Thứ Tư, 18 tháng 11, 2020

20201119. BÌNH LUẬN VỀ DỰ LUẬT BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG 2020

 ĐIỂM BÁO MẠNG 

MÔI TRƯỜNG VÀ SINH THÁI, CHỈ SÁU NGÀY LÀ THẤY ...BÌNH MINH ?
TRÂN VĂN/VOA/ BVN 14-11-2020

Quốc hội Việt Nam vừa quyết định hoãn xem xét - bỏ phiếu thông qua D lut Bo v môi trường (BVMT) mi, thay thế cho Luật BVMT hiện hành.

Nói cách khác, kiến nghị của cộng đồng các chuyên gia về môi trường, sinh thái, cuối cùng đã có người nghe...

Tuy nhiên việc lắng nghe lại… nửa vời: Không xem xét - b phiếu thông qua D lut BVMT mi vào ngày 11 tháng 11 theo ngh trình ca K hp th 10 nhưng… ch dành sáu ngày cho Ban son tho d lut chnh sđ xem xét - b phiếu vào 17 tháng 11 (1).

***

Sở dĩ Liên minh Năng lượng bn vng Vit NamLiên minh Phòng chng các bnh không lây nhimMng lưới sông ngòi Vit Nam và Nhóm Công lý - Môi trường - Sc khe cùng kiến nghị Quốc hội không xem xét - thông qua D luật BVMT mi vì theo họ, dự luật: Thiếu logic trong cu trúc, không rõ ràng v tm nhìn và mc tiêu phát trin môi trường bn vng. Không c th nhng đim có th và phi c th v quyn và trách nhim ca mi ch th trong bo v môi trường

Từ thực tế môi trường, sinh thái ở Việt Nam, nhiều chuyên gia và các tổ chức dân sự hoạt động vì môi trường, sinh thái từng kiến nghị (2):

- Công khai báo cáo đánh giá tác đng môi trường vi bn trình thđnh và bđã b sung được phê duyt, các h sơ xin giy phép môi trường.

- Công khai hđng thm đnh, gm tên tui thành viên, chuyên gia đ ngoài trách nhim v chuyên môn, h còn phi có trách nhim vi xã hi khi đượy thác và chp nhn chu s giám sát nếu không phn bin hết trách nhim.

- Công khai các kết qu thanh tra, quy đnh c th thi đim công khai.

- Công khai kết qu quan trc ca các d áđu tư đ người dân giám sát nếu có vi phm v môi trường.

Các chuyên gia và tổ chức dân sự hoạt động vì môi trường, sinh thái đã giới thiệu chín nguyên lý vốn là căn bản trong luật BVMT của thiên hạ:

- Minh bch và gii trình trách nhim (the accountability and transparency principle).

- Xem cnh giác an toàn là tiêu chí hàng đu (the precautionary principle).

- D phòng xuyên sut (prevention principles).

- Người gâô nhim phi bi hoàn tn hi môi trường (“the Polluter Pays” principle).

- Lng ghép, tích hp, đng b hóa (the integration principle).

- Phát trin bn vng (the environmental sustainability principle).

- Tđiu kin cho cng đng tham gia (the public participation principle).

- Trách nhim xuyên biên gii (cross-border responsibility principle).

- Công bng và sòng phng trách nhim ca thế h trước vi thế h sau (equity and equality principle).

Vì lợi ích lâu dài của quốc gia, dân tộc, trách nhiệm với hậu sinh, họ đề nghị bộ phận soạn thảo D lut BVMT mi hãy tuân thủ những nguyên lý ấy (3).

Không những không theo các nguyên lý vừa kể, bộ phận soạn thảo Dự luật BVMT mới còn khiến luật mới về BVMT… lạc hậu hơn luật BVMT cũ.

Ngày 2 tháng 11, khi tham gia góp ý cho Dự luật BVMT mới, ông Hoàng Dương Tùng, cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên - Môi trường (TNMT) lưu ý: D lut BVMT mđã loi b yêu cu công khai Báo cáđánh giá môi trường chiến lược, Báo cáo đánh giá tác đng môi trường, Kết qu thanh tra mà Lut BVMT 2014 tng xáđnh là bt buc. Chuyên gia và xã hi s không có thông tin đ giám sát nếu né tránh công khai thông tin v các d án, nht là nhng d án táđng lđến môi trường.

Tuy nhiên, Bộ phận soạn thảo Dự luật BVMT mới đã vứt tất cả góp ý của các chuyên gia, tổ chức vào… thùng rác, không tiếp thu mà cũng chẳng bổ sung.

Thái độ của Bộ phận soạn thảo D lut BVMT mi nói riêng và Bộ TNMT nói chung đã khiến nhiều chuyên gia, tổ chức dân sự phẫn nộ.

Những tổ chức dân sự như Liên minh Phòng chống các bệnh không lây nhiễm Việt Nam (NCDs-VN) vừa đ ngh cáđi biu Quc hi không xem xé- b phiếu thông qua D lut BVMT mđ ngăn chn nguy cơ môi trường thoái hóa, nh hưởng ti sc kho toàn dân, sc kho môi trường sinh thái, đe da phát trin bn vng, vừa kêu gọi các đại biểu Quốc hội phê phán nhng vi phm nng n c v khoa hc, đđc tn ti trong cu trúc và ni dung ca D lut BVMT mi.

NCDs-VN còn kiến ngh nhng cá nhân là lãnh đo cao nht ca Vit Nam đánh giá và loi ngay ra khi h thng lãnh đo các B TNMT, B Tư Pháp, V Pháp lut - Văn phòng chính ph, Thường try ban Khoa hc - Công ngh - Môi trường ca Quc hi nhng nhân s yếu kém v đđc công v đã to ra Báo cáo Gii trình tiếp thu, chnh lý D lut Môi trường, bđó là đu mi che đy nhng th đon tinh vi, to ra mt d lut không tuân th nguyên lý làm lut môi trường cho mc tiêu phát trin bn vng.

***

Phản ứng của các chuyên gia, công chúng chỉ mới có một tác dụng: Quốc hội quyết định không xem xét - biểu quyết thông qua Dự luật BVMT mới vào ngày 11.

Tuy nhiên thay vì loại hẳn việc xem xét - thông qua D lut BVMT mới trong kỳ họp này như đề nghị của các chuyên gia, tổ chức dân sự hoạt động vì môi trường, sinh thái thì Quốc hội yêu cầu bộ phận soạn thảo D lut BVMT mi thđnh tiếp tc tiếp thu, chnh lý và hoàn thin d lut đ Quc hi xem xé- b phiếu vào ngày 17 tháng 11! Chẳng lẽ nghị trình quan trọng hơn một bộ luật góp phần bảo vệ môi trường, sinh thái một cách hữu hiệu hơn giai đoạn vừa qua?

Với thực trạng môi trường - sinh thái như đã biết và hàng loạt vấn nạn, hậu quả từ sự bất cập, phi lý của các qui phạm pháp luật liên quan tới môi trường, sinh thái như đang thấy, với cách hành xử cho thấy mức độ thành tâm - thiện ý của bộ phận soạn thảo D lut BVMT mi ra sao, dựa vào đâu mà Quốc hội tin rằng, sáu ngày là đủ điều chỉnh một dự luật quan trọng song lại lắm vấn đề như vậy? Nghị trình cần bận tâm để bảo vệ hơn các tiêu chí khoa học - hiệu lực thực thi - hiệu quả thực tế của một bộ luật như Luật BVMT?

Bao nhiêu đại biểu Quốc hội ngây thơ tới mức tin rằng, sáu ngày là đủ để tiếp thu chnh lý, hoàn thin nội dung D lut BVMT mi, khi thông qua, Luật BVMT mới sẽ là trụ cột trong việc giải quyết vấn nạn môi trường, sinh thái? Không tin sao lại nhất trí?

T.V.

________

Chú thích

(1) https://kinhtemoitruong.vn/lui-lich-thong-qua-luat-bao-ve-moi-truong-sua-doi-51041.html

(2) https://tuoitre.vn/sua-luat-bao-ve-moi-truong-can-them-quy-dinh-ve-cong-khai-bao-cao-danh-gia-moi-truong-20201102155231989.htm

(3) https://www.facebook.com/trantuanrtccd/posts/10219249537004226

Nguồn: voatiengviet.com

LUẬT BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG HAY LÀ LUẬT BẢO VỆ AI KHÁC ĐÂY ?
TRẦN TUẤN/TD/ BVN 17-11-2020

Đây là câu hỏi tôi đưa ra vào giờ “G” cho các Đại biểu Quốc hội, 

trước khi thảo luận thông qua “Dự thảo Luật Bảo vệ Môi trường 

2020” trong phiên ngày 17/11/2020!

Câu trả lời của tôi là: bản Dự thảo Luật hiện tại đang có trong tay 

các đại biểu, với nội dung và chất lượng như vậy, thực chất là LUẬT 

BẢO VỆ “LỢI ÍCH CỦA CHỦ DỰ ÁN ĐẦU TƯ”, chứ không phải 

bảo vệ cho MÔI TRƯỜNG sinh thái, an toàn môi sinh, phát triển 

bền vững, sức khoẻ cho tất cả!

TẠI SAO VẬY?

Không muốn các đại biểu mất nhiều thời gian đọc, hãy chú ý vào 

mấy gợi ý của tôi dưới đây:

1. Đánh giá tác động môi trường (ĐTM) là một hoạt động nghiên 

cứu khoa học, đòi hỏi có chuyên môn sâu, đa ngành, có phương 

pháp hướng dẫn cụ thể của quốc tế, đặc biệt từ các tổ chức của Liên 

Hợp Quốc mà Việt Nam là thành viên. Đã có tài liệu chính thức của 

Tổ chức Phát triển của Liên Hợp Quốc (UNDP), Tổ chức Y tế Thế 

giới (WHO)… hướng dẫn cụ thể từng bước về đánh giá tác động 

môi trường của các dự án can thiệp cộng đồng (dự án phát triển, dự 

án đầu tư…).

Nhưng hiện Luật không đi theo các hướng dẫn kỹ thuật này!

2. Chất lượng của đánh giá tác động môi trường (sơ bộ hay chính thức) hoàn toàn phụ thuộc vào chuyên môn và đạo đức bộ phận chịu trách nhiệm thực hiện.

 Dự thảo luật hiện quy định CHỦ ĐẦU TƯ “tự” chịu trách nhiệm thực hiện “đánh giá sơ bộ tác động môi trường” (Điều 29, Mục 2, Chương IV) cũng như “đánh giá tác động môi trường” (Điều 31, Mục 3, Chương 4).

Kết hợp (1) và (2), thể hiện: nội dung Dự thảo Luật hiện hành vi phạm nghiêm trọng cả về chuyên môn và đạo đức, không đảm bảo khách quan, khoa học, thiên lệch cho lợi ích của chủ đầu tư.

3. Thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường, thực chất là thẩm định một báo cáo nghiên cứu khoa học. Yêu cầu cao nhất là phải có thiết kế chuẩn thức, thu thập thông tin khách quan, phân tích phải đảm bảo chuyên môn phù hợp, độc lập. Các quy định hiện tại trong Luật đang rất yếu về phần đảm bảo quy định thẩm định khoa học khách quan,  khiến phải sửa lại.

Ba điểm trên phối hợp thêm các phần khác của dự luật, chẳng hạn như sự tham gia của công chúng (thu hẹp thành tham vấn cộng đồng) đang bị giới hạn chỉ cho 2 loại đối tượng:

a) Cộng đồng dân cư, cá nhân chịu tác động trực tiếp bởi dự án đầu tư;

b) Cơ quan, tổ chức có liên quan trực tiếp đến dự án đầu tư, (Điều 33, Mục 3)… thể hiện Dự thảo Luật đã làm thay đổi bản chất “nghiên cứu khoa học, khách quan” của hoạt động đánh giá tác động môi trường.

Nguy cơ một khi chủ dự án đầu tư chịu trách nhiệm thực hiện đánh giá tác động môi trường của dự án đầu tư, thẩm định được quyết định bởi người xa thực tế (trên Bộ), dự án đầu tư tài liệu chuyên môn đánh giá tác động lại đa ngành, liệu thời gian quy định (1 tháng, 1,5 tháng) có đủ để “người của Bộ” đọc hiểu và ra được quyết định khách quan, chính xác, trên cơ sở “vì lợi ích môi trường” hay không?

Liệu khi chủ đầu tư lại có gắn nối với bộ phận thẩm định, thì lợi ích bảo vệ môi trường ai đứng ra bảo vệ? Khi mà, phản biện độc lập không được quy định trong luật là điều kiện bắt buộc với các dự án đầu tư nhóm 1, nhóm 2?

CÓ NÊN THÔNG QUA BẢN DỰ THẢO LUẬT “BẢO VỆ LỢI ÍCH CỦA CHỦ DỰ 

ÁN ĐẦU TƯ”?

Câu trả lời lúc này hoàn toàn phụ thuộc vào đạo đức của người đại biểu nhân dân.

Bởi về mặt chuyên môn, còn quá nhiều bằng chứng nữa, đã đưa ra trong các thư kiến nghị của các liên minh, đặc biệt thư của liên minh NCDs-VN ngày 9/11 và thư của 6 liên minh vừa gửi ngày hôm qua 16/11/2020, thể hiện DỰ THẢO LUẬT HIỆN TẠI MẤT CƠ BẢN NỀN TẢNG KHOA HỌC LUẬT BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG, “biến tướng” trở thành “LUẬT BẢO VỆ LỢI ÍCH CỦA CHỦ DỰ ÁN ĐẦU TƯ”.

Mong các Đại biểu Quốc hội trước giờ phút lịch sử này cân nhắc, và tin rằng, thà chưa thông qua, tổ chức lại tiến trình sửa đổi, đưa sang nghị trình kỳ họp thứ 11 năm 2021, còn hơn “thông qua” để rồi chịu ô danh để đời trước phán xét của giới khoa học.

T.T.

Nguồn: Baotiengdan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét