ĐIỂM BÁO MẠNG
- Quốc tế: Lên đỉnh cao lịch sử, lợi thế quá muộn cho ông Donald Trump (VNN 17/11/2020)-Những bí mật 'giờ mới kể' về thời lãnh đạo Nhà Trắng của Barack Obama (VNN 17/11/2020)-Thắng lợi lớn của TQ, hồi chuông cảnh tỉnh dành cho Mỹ: RCEP là "liều thuốc bổ mà châu Á đang cần"? (BVN 17/11/2020)-Hồng Anh-“Cảm ơn” Trump! (TD 16/11/2020)-Tường An-Ông Trump đính chính phát biểu gây sốc về kết quả bầu cử tổng thống Mỹ (VNN 16/11/2020)-Obama lo ngại về sự chia rẽ của Mỹ hậu bầu cử tổng thống (VNN 16/11/2020)-Thách thức pháp lý trong bầu cử tổng thống Mỹ 2020 khác xa năm 2000 (VNN 16/11/2020)-Sáu trận chiến pháp lý Donald Trump phải đối mặt sau khi mãn nhiệm (BBC 16-11-20)-Khối công việc khổng lồ và những khó khăn đang chờ tân Tổng thống Biden (BVN 16/11/2020)- Hậu bầu cử năm 2020: Nghịch lý Trumpism và Bidenism (viet-studies 16-11-20)-Nguyễn Quang Dy-Hiệp định RCEP ý nghĩa gì với Việt Nam (VnEx 16-11-20)-Hiệp định RCEP tác động thế nào đến kinh tế? (TP 16-11-20)-RCEP: Khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới ra đời (TD 16/11/2020)-Vũ Ngọc Yên-Việt Nam tham gia RCEP - hiệp định thương mại tự do lớn nhất thế giới, nông sản hưởng lợi gì? (DV 15-11-20)-Khánh Nguyên-
- Trong nước: TP.HCM bỏ HĐND cấp quận, phường từ năm 2021 (VNN 16/11/2020)-Cảnh giác trước các hoạt động lợi dụng vấn đề “xã hội dân sự” để chống phá đất nước (CAND 16-11-20)-Bộ trưởng Tô Lâm: Luật mới để cụ thể, không chia quyền (VNN 16-11-20)-Thêm 9 người mắc Covid-19, Việt Nam có 1.265 ca (VNN 15/11/2020)-Bão Vamco gây ngập lụt, ngã cây ở Đà Nẵng, Hội An, Huế (KTSG 15/11/2020)-Thách thức nào cho nữ Thống đốc đầu tiên của Ngân hàng Nhà nước? (Nhà Đầu Tư 14-11-20)-Cảnh giác với đạo chích ôtô xe máy "vào mùa" (LĐ 15-11-20)-
- Kinh tế: Vượt qua xu hướng bảo hộ, khai mở thị trường 2,2 tỷ dân (VNN 17/11/2020)-Covid-19 đã làm thay đổi xu hướng du lịch (KTSG 16/11/2020)-Các nhà xuất khẩu Mỹ chật vật tìm kiếm container rỗng (KTSG 16/11/2020)-FAO hỗ trợ miền Trung gần 600.000 đô la để phục hồi an ninh lương thực (KTSG 16/11/2020)-Đà Nẵng bắt đầu tiếp nhận hồ sơ thuê nhà ở xã hội (KTSG 16/11/2020)-Ngành bán lẻ tập trung kích cầu tiêu dùng cuối năm (KTSG 16/11/2020)-Thông qua Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM (KTSG 16/11/2020)-Kinh doanh hàng xách tay vẫn khó kiểm soát (KTSG 16/11/2020)-Nhà nước hỗ trợ riêng Vietnam Airlines sẽ "giết chết" hãng hàng không tư nhân (DV 16-11-20)-Chuyên gia: RCEP giúp kinh tế Việt tăng tốc sau COVID-19 (VTC 16-11-20)-Ngô Trí Long-Lại trò chơi con chữ "thu giá" (DV 16-11-20)-ĐBQH: Dùng từ "Thu giá" thay cho "Thu phí" như "bôi mỡ cho kiến đốt" (DV 16-11-20)-
- Giáo dục: Bản hiệu đính Tiếng Việt 1 Cánh diều chưa đến tay, thầy trò đã học hết một nửa (GD 17/11/2020)-Nỗi niềm những thầy cô ngồi trực cổng trường (GD 17/11/2020)-Giáo viên phải nhặt sạn và tìm ngữ liệu thay thế, thay sách giáo khoa mới làm gì (GD 17/11/2020)-Trường Trung học cơ sở Đông La 55 năm tiếp nối yêu thương (GD 17/11/2020)-Chương trình mới Tiếng Việt lớp 1 nặng, tranh cãi có nên dạy chữ trước cho trẻ? (GD 17/11/2020)-Tiết lộ của Giáo sư Phạm Hồng Tung về ban phát triển chương trình phổ thông mới (GD 16/11/2020)-Đã có kết quả xác định nguyên nhân hơn 100 học sinh trường Nguyễn Trãi nghỉ học (GD 16/11/2020)-Cô Hoài Thanh trải lòng về ồn ào bị “bóc phốt” trên mạng xã hội (GD 16/11/2020)-‘Thiên tài toán học’ bất ngờ đi tu, lý do hé lộ khiến cha mẹ hối hận (VNN 17/11/2020)-
- Phản biện: Ai mới là người hưởng lợi nhiều nhất trong Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) (TD 16/11/2020)-Nguyễn Ngọc Chu-Ý kiến của công dân Nguyễn Trung về lựa chọn “tứ trụ” (viet-studies 15-11-20)-Nguyễn Trung-Tư pháp Việt Nam có thực sự “tôn trọng xét xử độc lập, không can thiệp, chỉ đạo án”? (BVN 16/11/2020)-Cao Nguyên-Một số đề xuất xây dựng mô hình chính quyền đô thị ở Việt Nam (BVN 16/11/2020)-Nguyễn Ngọc Hiếu-Nguyễn Thị Thanh Nhàn, người gây sóng gió chính trường trước đại hội XIII (TD 15/11/2020)-Thu Hà-Khi doanh nghiệp tư nhân ngày càng lớn mạnh (TVN 14/11/2020)-Lương Bằng-Bất bình, phẫn nộ cũng… tăng! (BVN 14/11/2020)-Trân Văn-Quyền ‘hạn’ và quyền ‘lực’ (BVN 14/11/2020)- Mỹ Thuận-Niềm tin và hy vọng (TD 14/11/2020)-Mạc Văn Trang-Phải làm gì nếu không “tam quyền phân lập”? (BVN 14/11/2020)-Nguyễn Huyền-Môi trường và sinh thái, chỉ sáu ngày là thấy… bình minh? (BVN 14/11/2020)-Trân Văn-Quyền tự do biểu đạt ở Việt Nam và nhà báo Phạm Chí Dũng (BVN 14/11/2020)-Phú Nhuận-Hiểu sai biểu tượng quỳ gối (TD 12/11/2020)-Trần Ngọc Cư-Chờ xem Tổng bí thư và Thủ tướng nói thiệt hay nói… cho vui! (TD 10/11/2020)-Trân Văn-Lời nói dối của chánh án Nguyễn Hòa Bình: Không có chuyện “xử án theo chỉ đạo" (TD 10/11/2020)-
- Thư giãn: Cuộc sống ít ai ngờ của cặp vợ chồng tỷ phú làm nên vắc xin Covid-19 (VNN 16/11/2020)-Bà chủ 60 tuổi nổi ghen trong buổi họp lớp của chồng (VNN 15/11/2020)-
Xin miễn cho tôi việc giải thích dài dòng những điều mà ai cũng biết; nếu ai còn điều gì chưa biết có liên quan đến bài toán tổng thể “Đảng cử dân bầu” hiện nay tuy không nên duy trì, nhưng vẫn đang tồn tại bất khả kháng trong thiết chế chính trị không thay đổi được mà đất nước hiện có, thì xin cố tự tìm hiểu để biết, để cho phép tôi ngay tại đây – với tất cả ý thức trách nhiệm tôi có được với đất nước – nêu ra gợi ý, và đồng thời cũng là kiến nghị của cá nhân tôi về “tứ trụ” sắp tới của khóa XIII của ĐCSVN, nên là:
- Tổng bí thư: Trần Quốc Vượng,
- Chủ tịch nước: Nguyễn Xuân Phúc,
- Chủ tich Quốc hội: Phạm Bình Minh,
- Thủ tướng Chính phủ: Vũ Đức Đam.
Gợi ý / kiến nghị này dựa vào hiểu biết và kinh nghiệm đến nay tôi có được qua nhiều thập kỷ nay về nội tình đất nước, gạn đục khơi trong, thiết kế “bộ tứ” như trên, với suy nghĩ rõ ràng: Nếu ta không được tự mình lựa chọn trực tiếp và bầu trực tiếp, thì ta làm kiến nghị này – để vớt vát và thực hiện phần nào việc ta phải làm với trách nhiệm công dân của ta trong những điều kiện hiện hữu của cuộc sống đất nước hiện nay! [1]
Thiết kế đội ngũ “tứ trụ” này cố bám lấy ở mức khả thi 5 tiêu chí: (1) tính kế thừa của đội ngũ lãnh đạo, (2) cải thiện khả năng kỹ trị, (3) góp phần xây dựng con người và đội ngũ lãnh đạo kế cận cho tương lai sau khóa Đại hội XIII, (4) cố tránh tối đa ở mức có thể những nguy cơ tranh giành phe/nhóm, (5) tiếp tục giữ ổn định để phát triển đất nước trước những thách thức lớn và những biến động chưa từng có trên thế giới. Đội ngũ bộ tứ này nên được Bộ Chính trị hiện nay chính thức kiến nghị Đại hội XIII trực tiếp bầu ra.
Bộ Chính trị ĐCSVN nên công khai lấy ý kiến trong Đảng và trong nhân dân về cách làm mới này và về đội hình “bộ tứ” như đề nghị tại đây trước khi chính thức đưa ra trình Đại hội XIII./.
[1] Nên tham khảo thêm những suy nghĩ của tôi về Đại hội XIII
(1) Kiến nghị về Đại hội XIII (http://www.viet-studies.net/NguyenTrung/NguyenTrung_KienNghiDaiHoiXIII.pdf)
(2) Kiến nghị gửi Tổng bí thư – Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Bộ Chính trị
http://www.viet-studies.net/NguyenTrung/NguyenTrung_KienNghi181020.html
Đó là Báo cáo chính trị của ĐCSVN (BC) được công khai để toàn dân góp ý, sẽ trình ra ĐH 13.
Đã có vài góp ý cho BC. Thí dụ: Tọa đàm khoa học của của Viện Nghiên cứu chính sách và phát triển (ngày 9/11/2020), thư của Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng, của Nguyễn Trung, Nguyễn Khắc Mai, bài của Mạc Văn Trang, Nguyễn Ngọc Chu, Mai Hà, Phan Phạm Viêt v.v…
Tôi không góp ý mà thấy gì của BC chạm vào suy nghĩ thì viết, không sắp đặt, không theo quy tắc, chỉ gọi là nhận xét tản mạn.
Để soạn BC, từ cuối năm 2018 Trung ương Đảng lập Ban văn kiện gồm 60 người, đã cử đoàn đi Ấn Độ và Anh quốc để tham khảo. Công sức, tiền của bỏ ra không phải ít. Tổng Bí thư còn hy vọng BC sẽ đạt trình độ “văn bia”. Tôi đã đọc toàn văn BC, nhiều đoạn được đọc kỹ vài lần và còn so sánh nó với văn bản tương ứng tại ĐH 12. Đọc để biết nội dung, vừa để xem phong cách viết, may ra có học được gì.
BC trên ba vạn chữ, so với ĐH 12 thì có ngắn hơn chút xíu, nhưng cũng còn quá dài. Nó là công sức của một tập thể nhiều người, trong thời gian gần 2 năm. Nhưng nó không phải là thành quả của trí tuệ và công trình nghiên cứu bậc cao mà chủ yếu là một số công việc lao động giản đơn (sao chép, cắt dán), của những suy nghĩ tầm thường, của những ý tưởng vụn vặt, giáo điều và bảo thủ.
So BC hiện nay với văn kiện của ĐH 12, thấy rằng cơ cấu các đề mục giống nhau trên 90%, nội dung phần lớn giống nhau nhưng thay đổi cách trình bày, có thêm bớt một vài ý mà có người cho là rất quan trọng, nhưng tôi thấy cũng bình thường.
Nhận xét chung như sau: Đọc từng câu rời rạc thấy câu nào cũng đúng, cũng hay. Đọc một đoạn dài thì thấy sự lắp ghép có phần lộn xộn của những khẩu hiệu và nhiều lời sáo rỗng. Đọc toàn bộ sẽ bị ngợp bởi một rừng ngôn từ, nhiều chỗ trùng lặp, nhiều ý huyênh hoang, nhiều khái niệm mơ hồ tạo ra sự nhàm chán. Đặc biệt là sự thiếu rõ ràng về mục tiêu.
Thiếu rõ ràng vì lẫn lộn giữa những việc đương nhiên phải làm cùng đường lối lâu dài với nhiệm vụ trong nhiệm kỳ. Thí dụ 1- Tiểu mục 2 của Mục II (Quan điểm chỉ đạo). Nội dung của tiểu mục này thuộc những việc phải làm theo cương lĩnh chung chứ không phải là thuộc nhiệm kỳ.
Thí dụ 2- Gần như toàn bộ nội dung Mục XIV (Xây dựng chỉnh đốn Đảng….) là những việc đương nhiên, phải làm trong suốt thời gian tồn tại của Đảng chứ chẳng phải riêng của nhiệm kỳ.
Các Mục từ II đến XIV (13 Mục) đều phạm phải lỗi quan trọng này
Về nhiệm vụ của nhiệm kỳ, có mục XV: “Những nhiệm vụ trọng tâm, các đột phá chiến lược trong nhiệm kỳ ĐH 13” (6 nhiệm vụ, 3 đột phá) và một số ý kiến rải rác trong các mục. Nhưng tất cả đều sơ sài, bị lu mờ trước một đống ngôn từ tràng giang đại hải về các nguyên lý, các khẩu hiệu.
Mục I- “Kết quả thực hiện NQĐH 12 và cơ đồ đất nước sau 35 đổi mới”. Mục này dài khoảng một vạn chữ. Đúng ra nó phải phản ảnh được, đánh giá được thực trạng cơ bản của xã hội để làm cơ sở hoạch định đường lối. Nhưng tiếc thay nó được viết không đạt yêu cầu và phạm phải lệch lạc. Nội dung vừa chung chung, mang nặng tính tuyên truyền, vừa hời hợt, chỉ phản ảnh được một vài phần sự thật bên ngoài mà chưa đụng đến bản chất được giấu kín, lại còn chứa nhiều mâu thuẩn.
Thí dụ 1: Trong đoạn đầu tiểu mục 1, Mục I viết: “Nhận thức về nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ngày càng đầy đủ hơn. Hệ thống pháp luật, cơ chế chính sách tiếp tục được hoàn thiện phù hợp với yêu cầu…”, thì sau đó khoảng trên 4 ngàn chữ lại viết “Thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa còn nhiều vướng mắc, bất cập chưa được tháo gỡ. Năng lực xây dựng thể chế còn hạn chế, chất lượng luật pháp và chính sách còn thâp…”
Thí dụ 2: Đoạn giữa của tiểu mục 1- Mục I viết: “Đào tạo bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được chú trọng cả về chất lượng và số lượng…” Sau đó lại viết: “Đội ngũ nhà giáo và quản lý giáo dục trên một số mặt vẫn còn bất cập về chất lượng số lượng…”
BC viết: “Đất nước chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế như ngày nay” (*). Nhận định đó mang tâm trạng huyênh hoang, kiêu ngạo, chỉ mới dựa vào một phần sự thật về phát triển kinh tế và ngoại giao. Còn một phần nữa của sự thật, nhiều người biết, nhưng BC không viết. Đó là sự hủy hoại tài nguyên và môi trường, là sự tha hóa của con người, sự oan khuất và bất công trong xã hội, sự độc quyền toàn trị đã cướp đoạt nhiều tự do của dân, sự xâm lấn của Tàu cộng, là sự phụ thuộc của nền kinh tế vào doanh nhiệp nước ngoài, là nợ nần khó trả v.v… Phải chăng phần sự thật không được viết ra có chứa bản chất? Tại sao nó bị che giấu?
Câu (*) hình như BC viết lại lời TBT đảng. Tôi nghĩ rằng ông thật lòng khi nói câu đó, ông tin vào điều đó. Vì sao vậy? Vì ông chỉ nhận được thông tin rất hạn chế từ một chiều, đó chỉ mới là một phần của sự thật, phần mà ông muốn nghe chứ không phải điều ông cần biết. Nếu biết nhiều hơn về những sự thật đau lòng thì chắc không ai dám nói ra câu tương tự.
Trong Mục I còn có các nguyên nhân và kinh nghiệm. Hình như đây chỉ là ý kiến chủ quan của một vài người nào đó, được đem thảo luận và thông qua một tập thể có nhiều chức danh (viện sĩ, giáo sư, tiến sĩ…) nhưng thiếu trí tuệ. Tôi đọc nhiều lần mô tả các kinh nghiệm mà không thể nào hiểu được đó thực sự là kinh nghiệm, chỉ cho rằng, đó là sự bịa đặt có bài bản (tôi đã công bố 2 bài báo về vấn đề này).
Hình như các trí thức của Đảng đang mắc nghiện từ “đổi mới”. Trong BC, cụm từ đó được dùng khắp nơi, tôi đếm được 95 lần. Một vài chỗ dùng từ “cơ cấu lại” thay cho đổi mới (10 lần). Từ đổi mới được ghép với nhiều bổ ngữ hoặc trạng ngữ khác nhau. Bổ ngữ trả lời câu hỏi đổi mới cái gì, thí dụ tư duy, phương pháp, công nghệ, giáo dục v.v…, trạng ngữ trả lới câu hỏi đối mới như thế nào, thí dụ tích cực, kiên quyết, triệt để, đồng bộ v.v…
Tôi có thể chỉ ra nhiều chỗ dùng ‘đổi mới’ một cách bừa bãi, đánh tráo khái niệm. Đặc biệt BC dùng nhiều lần cụm từ “đổi mới sáng tạo”. Tôi đã cố tìm hiểu, nhưng chưa tìm ra nội hàm của khái niệm, nên nghi ngờ. Phải chăng đây là sự bịa đặt của một ai đó rồi được những người kém trí tuệ phụ họa?
Người ta cố ghép đổi mới với sáng tạo, như vậy cần viết “đổi mới và sáng tạo”, chúng có vai trò ngữ pháp như nhau. Viết liền “đổi mới sáng tạo” thì cụm từ “sáng tạo” đóng vai trò ngữ pháp gì trong câu. Nó không thể là chủ ngữ hoặc định ngữ, không thể là bổ ngữ hoặc trạng ngữ cho đổi mới. Bổ ngữ không đúng về ý mà trạng ngữ lại sai về tính khoa học.
Khi giới thiệu BC, Tuyên giáo cho rằng có một ý tưởng mới. Đó là “Về chủ đề Đại hội XIII của Đảng, là gắn ‘xây dựng, chỉnh đốn hệ thống chính trị‘ với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng…” Tôi cho rằng đây cũng chỉ là một sự tưởng tượng mang tính bịa đặt vì mới gì cái việc gắn “chỉnh đốn hệ thống chính trị” với “chỉnh đốn đảng”. Mà ghép xây dựng, chỉnh đốn cùng nhau là nhầm lẫn. Xây dựng là làm ra cái mới còn chỉnh đốn là sửa sang, sắp đặt lại cái đang tồn tại. Không thể đồng thời xây dựng và chỉnh đốn cùng một đối tượng. Thường có thể ghép chỉnh đốn với phát triển.
Tôi đang cố tìm hiểu tác dụng tốt đẹp, hiệu quả của BC. Tìm chưa được bao nhiêu trong lúc phát hiện ra sự lãng phí to lớn do việc soạn thảo và phổ biến nó. Xin cố hình dung, nếu BC được đọc ở ĐH thì liệu người đọc có nhiệt tình với công việc đó không, có tạo và truyền được cảm hứng không, người nghe có vui sướng và để tâm vào việc tiếp nhận thông tin hay không.
Với mục tiêu đánh giá hiện trạng đất nước và đề ra nhiệm vụ cho nhiệm kỳ thì BC chỉ cần khoảng 6 ngàn chữ là được, đến một vạn chữ là nhiều. Thế mà nó kéo dài trên ba vạn chữ với các thứ thêm thắt không cần thiết. Những thêm thắt đó rườm rà, sáo rỗng, trùng lặp, mơ hồ, mâu thuẫn, đánh tráo khái niệm, mang nặng tính chất rác rưởi.
Nhìn chung chất lượng của BC khá thấp. Một phần do trình độ yếu kém của Ban soạn thảo, phần khác phải chăng là do lãnh đạo muốn thế?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét