Thứ Năm, 23 tháng 5, 2019

20190523. BÀN VỀ SỬA ĐỔI ĐIỀU LỆ ĐẢNG CSVN

ĐIỂM BÁO MẠNG

SỬA ĐỔI ĐIỀU LỆ ĐẢNG LÀ ĐÒI HỎI BỨC BÁCH CỦA CUỘC SỐNG

NGUYỄN NGỌC CHU/FB Nguyễn Ngọc Chu/  BVN 19-5-2019

Trong Diễn văn khai mạc Hội nghị Trung ương 10 ngày 16/5/2019 TBT Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của lý luận để xác định đường lối phát triển đất nước đến năm 2030 và xa hơn là 2045.

“Vậy chúng ta định hướng, hình dung ra nước ta vào năm 2030 sẽ là thế nào? Đến năm 2045, nước ta sẽ như thế nào? Đây là những vấn đề rất lớn, vô cùng khó”.
Trong số đó TBT Nguyễn Phú Trọng đã nêu bật vai trò của 2 báo cáo chuyên đề: 1. Báo cáo về kinh tế - xã hội; 2. Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng. Ông nói:
“Nhưng báo cáo kinh tế - xã hội là trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt cũng là 2 báo cáo chuyên đề đi sâu vào 2 lĩnh vực khó, phức tạp và đặc biệt quan trọng”.
Về báo cáo chuyên đề thứ 2, TBT đã đặt ra một câu hỏi quan trọng:
“Báo cáo chuyên đề thứ 2 rất quan trọng là báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng và việc thi hành Điều lệ Đảng, để xem xét có cần thiết phải sửa đổi Điều lệ Đảng tại đại hội sắp tới hay không?”.
Như vậy TBT Nguyễn Phú Trọng đã nêu ra một vấn đề lớn trước 200 UVTƯ tại Hội nghị Trung ương 10: Sửa đổi Điều lệ Đảng.
Đây là vấn đề mang tính lý luận then chốt. Mà nội dung sửa đổi của nó quyết định đến đường lối hành động của Đảng và ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của Dân tộc.
I. Sửa đổi điều lệ Đảng là đòi hỏi bức bách của cuộc sống
Điều lệ Đảng đầu tiên được thông qua 3/2/1930, gọi là Điều lệ vắn tắt với 9 điều. Tại hội nghị lần thứ nhất Đảng Cộng sản Đông Dương ngày 29/3/1935 thông qua Điều lệ Đảng với 59 điều, 8 chương. Đại hội Đảng Lao động Việt Nam lần thứ 2 năm 1951 thông qua Điều lệ Đảng với 71 điều, 13 chương. Qua 12 lần sửa đổi, Điều lệ Đảng hiện nay có 48 điều, 12 chương.
Trong phần mở đầu “Ðảng và những vấn đề cơ bản về xây dựng Ðảng” của Điều lệ Đảng hiện hành (thông qua ngày 19/01/2011 tại Đại hội XI) đã ghi rõ:
“Đảng Cộng sản Việt Nam là đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam; đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, của nhân dân lao động và của dân tộc.
Mục đích của Đảng là xây dựng nước Việt Nam độc lập, dân chủ, giàu mạnh, xã hội công bằng, văn minh, không còn người bóc lột người, thực hiện thành công chủ nghĩa xã hội và cuối cùng là chủ nghĩa cộng sản.
Đảng lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa trí tuệ của nhân loại, nắm vững quy luật khách quan, xu thế thời đại và thực tiễn của đất nước để đề ra Cương lĩnh chính trị, đường lối cách mạng đúng đắn, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân”.
Chỉ riêng “Đảng Cộng sản Việt Nam là đội tiên phong của giai cấp công nhân” đã hoàn toàn không phù hợp với thời đại Công nghiệp 4.0. Từ đó để thấy sửa đổi Điều lệ Đảng thực sự là yêu cầu bức bách của cuộc sống.
II. Sửa đổi điều lệ Đảng như thế nào?
Sửa đổi Điều lệ Đảng là yêu cầu bức bách của cuộc sống là rõ ràng. Nhưng sửa đổi nội dung gì – mới là quan trọng. Bởi vì, chính nội dung sửa đổi sẽ quyết định đường hướng hoạt động của Đảng. Mà từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi Dân tộc.
1. Đây là thời điểm cần đến sự sáng suốt và dũng cảm của các UVTƯ Đảng. Sáng suốt thì đã rõ. Còn tại sao nói “dũng cảm”? Dũng cảm là dám nhìn vào sự thật và dám nói lên sự thật. Sự dũng cảm của các UVTƯ sẽ quyết định sửa đổi Điều lệ Đảng. Còn sự sáng suốt của các UVTƯ sẽ quyết định nội dung sửa đổi Điều lệ Đảng.
2. Đây là thời điểm cần sự sáng suốt và dũng cảm của hơn 4 triệu đảng viên. Biết sử dụng quyền đảng viên và dám hy sinh vì quyền lợi Dân tộc.
3. Ngoài các UVTƯ và toàn thể đảng viên, đây là thời điểm Đảng cần có những nhà lý luận sáng suốt và dũng cảm để sửa đổi Điều lệ Đảng. Cụ thể:
Đảng cần những nhà lý luận am hiểu thực tế, am hiểu xu thế thời đại, nhận biết được quy luật phát triển của tự nhiên và xã hội.
Hơn thế nữa, Đảng cần những nhà lý luận dám dũng cảm thừa nhận cái sai, dũng cảm sửa sai, dũng cảm hiến dâng cho điều mới đúng.
4. Cũng do vậy, đây cũng là thời điểm Đảng phải dũng cảm gạt bỏ sang bên tất cả những nhà lý luận ăn theo, nói theo; ký sinh trên tư tưởng của tiền nhân, không có sáng tạo riêng đã đành lại còn sợ hãi trước sự thật, nên không bao giờ thấy được đường đi mới, và càng không bao giờ dám đi đường đi mới. Những nhà lý luận như thế chính là kẻ thù của Đảng.
5. SỬA ĐỔI NỘI DUNG GÌ? Sửa đổi tất cả những điều không phù hợp với thực tiễn, trái với quy luật tự nhiên và tiến bộ nhân loại.
Trong Điều lệ Đảng ghi rõ:
“Đảng Cộng sản Việt Nam… đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, của nhân dân lao động và của dân tộc”, “Đảng hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật”.
Cho nên, mọi sự sửa đổi Điều lệ Đảng đều phải đặt quyền lợi của Dân tộc là quyền lợi toàn cục - trên tất cả mọi quyền lợi địa phương; Phải lấy Hiến pháp là quyền lực tối cao - bao trùm trên mọi quyền lực.
Nhìn vào thời cuộc, biết rằng rất khó khăn, nhưng nói lên nguyện vọng là để tất cả cùng chung tay thay đổi - vì một quê hương giàu đẹp, vì một Tổ quốc hùng cường, vì một Dân tộc tự do bình đẳng.
N.N.C.


SỬA ĐỔI ĐIỀU LỆ ĐẢNG: NHỮNG ĐỒN BỐT PHẢI NHỔ

NGUYỄN NGỌC CHU/ BVN 20-5-2019

I. SỬA ĐỔI ĐIỀU LỆ ĐẢNG: NHỮNG ĐỒN BỐT PHẢI NHỔ
Như đã đề cập ở bài viết SỬA ĐỔI ĐIỀU LỆ ĐẢNG LÀ ĐÒI HỎI BỨC BÁCH CỦA CUỘC SỐNG, việc sửa đổi Điều lệ Đảng đã được TBT Nguyễn Phú Trọng đặt ra trong Diễn văn khai mạc Hội nghị Trung ương 10 ngày 16/5/2019:
“Báo cáo chuyên đề thứ 2 rất quan trọng là báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng và việc thi hành Điều lệ Đảng, để xem xét có cần thiết phải sửa đổi Điều lệ Đảng tại đại hội sắp tới hay không?”
Ở đây chỉ nhấn mạnh đến ba vấn đề mang tính kim chỉ nam được viết đầu tiên ngay trong phần mở đầu “Ðảng và những vấn đề cơ bản về xây dựng Ðảng” của Điều lệ Đảng thông qua tại Đại hội XI:
“Đảng Cộng sản Việt Nam là đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam; đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, của nhân dân lao động và của dân tộc.
Mục đích của Đảng là xây dựng nước Việt Nam độc lập, dân chủ, giàu mạnh, xã hội công bằng, văn minh, không còn người bóc lột người, thực hiện thành công chủ nghĩa xã hội và cuối cùng là chủ nghĩa cộng sản.
Đảng lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa trí tuệ của nhân loại, nắm vững quy luật khách quan, xu thế thời đại và thực tiễn của đất nước để đề ra Cương lĩnh chính trị, đường lối cách mạng đúng đắn, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân.”
Nói gọn lại, ba vấn đề lớn cần phải thảo luận để sửa đổi Điều lệ Đảng là:
1. Đảng của ai?
2. Mục đích xây dựng đất nước của Đảng là gì?
3. Về chủ nghĩa nền tảng tư tưởng của Đảng.
Sửa đổi Điều lệ Đảng không chỉ ba vấn đề này. Nhưng ba vấn đề này là then chốt. Có tháo được then chốt thì mới đi tiếp đến các điều sau. Vì thế ngoài những điều đã đề cập trong SỬA ĐỔI ĐIỀU LỆ ĐẢNG LÀ ĐÒI HỎI BỨC BÁCH CỦA CUỘC SỐNG, cần thiết phải nói cụ thể hơn về ba điều này.
II. QUAN HỆ MÁU MỦ QUÝ HƠN QUAN HỆ NGHỀ NGHIỆP. DÂN TỘC QUÝ HƠN GIAI CẤP. HY SINH VÌ DÂN TỘC CHỨ KHÔNG HY SINH VÌ GIAI CẤP.
Xin lấy thí dụ một gia đình nông dân có 6 người con. Người con cả ở nhà làm ruộng với bố mẹ. Người con thứ hai, thứ ba, thứ tư lên thành phố. Người con thứ hai đi buôn rất giàu có. Người con thứ ba làm thầy giáo. Người con thứ tư làm công nhân. Người con thứ năm đi tu. Người con thứ sáu đi theo đạo thiên chúa rồi được học làm giám mục.
Đến một ngày cải cách ruộng đất. Người con thứ tư là công nhân kết tội anh cả là địa chủ, kết tội anh hai là tư sản, kết tội anh ba là trí thức, đòi phá chùa của em thứ năm, đòi lấy đất nhà thờ của em thứ sáu.
Bố mẹ khóc mà rằng: “Các con là do bố mẹ sinh ra, là máu mủ ruột rà. Anh em có trước nghề nghiệp. Anh em có trước tôn giáo. Anh em quý hơn nghề nghiệp. Anh em quý hơn tôn giáo. Không thể lấy nghề nghiệp làm mục đích để anh em tàn sát lẫn nhau”.
Thí dụ trên có mặt ở khắp nước ta. Thí dụ trên nói lên tất cả. Anh em có trước nghề nghiệp. Dân tộc có trước giai cấp. Anh em quý giá hơn nghề nghiệp. Dân tộc quý giá hơn giai cấp. Bạo lực giai cấp là một tội lỗi của nhân loại. Bạo lực giai cấp đã tàn phá đất nước, đã mang đến nội chiến, đã hủy hoại sức sống của Dân tộc.
Bởi thế Đảng muốn tồn tại dài lâu thì phải là Đảng của Nhân dân, của Dân tộc, chứ không thể là Đảng của giai cấp.
Thêm nữa, hãy thử hỏi 4,5 triệu đảng viên, họ vào đảng vì Dân tộc hay vì giai cấp công nhân? Nếu Đảng là của giai cấp công nhân thì chỉ có công nhân gia nhập. Nếu Đảng là của giai cấp nông dân thì cũng chỉ có nông dân gia nhập. Tất cả những người đã gia nhập Đảng là vì mục đích giải phóng Dân tộc khỏi ách ngoại bang, chứ không vì giai cấp. Áo giai cấp là họ bị người khác khoác lên.
Còn rất nhiều điều phải đề cập nữa về giai cấp. Nhưng khuôn khổ bài viết không cho phép.
III. XÂY DỰNG MỘT NƯỚC VIỆT NAM DÂN CHỦ, ĐỘC LẬP TỰ DO HẠNH PHÚC
Vấn đề thứ hai, Điều lệ Đảng ghi:
“Mục đích của Đảng là xây dựng nước Việt Nam độc lập, dân chủ, giàu mạnh, xã hội công bằng, văn minh, không còn người bóc lột người, thực hiện thành công chủ nghĩa xã hội và cuối cùng là chủ nghĩa cộng sản”.
Đối chiếu với tên nước thời Cụ Hồ thành lập:
“Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Độc lập Tự do Hạnh phúc”
thì thấy có phần trùng và có phần không trùng.
Như vậy, chỉ nên giữ lại phần trùng. Bỏ đi phần không trùng.
Mục đích của Cụ Hồ là xây dựng một nước “Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Độc lập Tự do Hạnh phúc” là rất đầy đủ rồi, cớ gì mấy người đi sau, tự nhận là học trò của Cụ Hồ lại dám chữa lại? Đã có dân chủ tất có công bằng văn minh. Đã có tự do hạnh phúc tất sẽ không có người có bóc lột người. “Dân chủ, Độc lập, Tự do, Hạnh phúc” là ước mơ của cả loài người mà không chủ nghĩa nào so sánh được.
Cho nên học tập và làm theo Cụ Hồ thì phần mục đích của Đảng chỉ cần ghi:
“Mục đích của Đảng là xây dựng một nước Việt Nam dân chủ, độc lập, tự do, hạnh phúc”.
IV. HÃY TÔN THỜ TƯ TƯỞNG CỦA CHÍNH MÌNH
Vấn đề thứ ba, trong Điều lệ Đảng ghi:
“Đảng lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa trí tuệ của nhân loại, nắm vững quy luật khách quan, xu thế thời đại và thực tiễn của đất nước để đề ra Cương lĩnh chính trị, đường lối cách mạng đúng đắn, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân”.
Từ ngàn xưa, trong quá trình dựng nước và giữ nước - dành cho đời sau có được mảnh đất tươi đẹp này - thì tổ tiên chúng ta không lấy chủ nghĩa và tư tưởng nào làm nền tảng cả.
Cho nên, không làm ngược với cha ông. Đưa tranh ảnh của người xa lạ về bàn thờ tổ tiên là trọng tội với ông cha, có lỗi với con cháu. Nếu không có tư tưởng của riêng mình để tôn thờ thì cũng dứt khoát không mang tư tưởng nước khác về nhà mình tôn thờ.
LƯỠI KIẾM LỊCH SỬ
Ai cũng có quyền tự do bày tỏ chính kiến. Lúc khó khăn lại rất cần chính kiến của nhiều người. Vì lẽ đó mà TBT Nguyễn Phú Trọng đã nêu ra để cho các UVTƯ thảo luận. Chính kiến khác nhau là lẽ thường tình. Vấn đề càng khó càng trái ngược chính kiến. Thảo luận là để tìm ra điều hợp lý. Thảo luận không phải là mưu mô để đấu tố chính kiến.
Nhưng chỉ 200 UVTƯ là chưa đủ. Cần nữa chính kiến của cả 4,5 triệu đảng viên. Trước các vấn đề hệ trọng cần ý kiến của đa số. Nếu các đảng viên cho rằng mục đích của đảng viên là vì nước vì dân thì trách nhiệm của đảng viên là phải bày tỏ chính kiến. Đừng sợ bị quy kết. Vì Dân tộc mà bị quy kết thì kẻ quy kết mới là kẻ có tội, và họ không thoát được lưỡi kiếm Lịch sử.

Lịch sử là hôm qua và hôm nay. Không phải cần đến trăm năm, mà sau một ngày đã bị Lịch sử phán xét. Đương quyền thì còn che chắn. Hết quyền thì số phận sẽ khác. Hãy để lại một số phận tốt đẹp để không bị lưỡi kiếm Lịch sử hạ xuống sau khi hết quyền lực. Không phải cho riêng mình, mà cho con cháu đời sau.
N.N.C.
Nguồn: https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1623417461125011&set=a.225605000906271&type=3&theater


GÓP Ý VỀ SỬA ĐỔI ĐIỀU LỆ ĐẢNG

NGUYỄN ĐÌNH CỐNG/ BVN 22-5-2019

ĐCSVN đã nhiều lần sửa đổi Điều lệ. Lần này, tại HNTW 10, TBT Nguyễn Phú Trọng nêu ra vấn đề có cần thiết phải sửa đổi Điều lệ Đảng tại đại hội sắp tới hay không?”
Hưởng ứng việc này, Nguyễn Ngọc Chu công bố 2 bài: Sửa đổi Điều lệ Đảng là đòi hỏi bức bách của cuộc sống,  Sửa đổi Điều lệ Đảng: Những đồn bốt phải nhổ
Nguyễn Ngọc Chu (NNC) cho rằng việc sửa đổi là cấp thiết, rằng để sửa đổi thì Đảng phải cần đến sự sáng suốt và dũng cảm của BCH TƯ, của trên 4 triệu đảng viên. Đảng cần những nhà lý luận am hiểu thực tế, am hiểu xu thế thời đại…, dám dũng cảm thừa nhận cái sai, dũng cảm sửa sai, dũng cảm hiến dâng cho điều mới đúng. Đồng thời cần gạt bỏ tất cả những nhà lý luận ăn theo, nói theo; ký sinh trên tư tưởng của tiền nhân… Những nhà lý luận như thế chính là kẻ thù của Đảng.
NNC chỉ ra những nội dung cần sửa đổi, trước hết là 3 vấn đề được xem là các lô cốt:
1- Đảng của ai. ĐCS bây giờ không phải là “đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là…”. như đã ghi.
2. Mục đích xây dựng đất nước của Đảng là gì? Cần xóa bỏ việc thực hiện thành công chủ nghĩa xã hội và cuối cùng là chủ nghĩa cộng sản”.
3. Về chủ nghĩa nền tảng tư tưởng của Đảng. Cần xóa bỏ chủ nghĩa Mác Lê.
Tôi hoàn toàn tán thành các ý kiến của NNC, ngoài ra bổ sung thêm vài ý.
Phải chăng ông Trọng đã lờ mờ thấy được cần thay đổi vai trò của Đảng cho phù hợp với thực tế và hòa nhập với thế giới. Đó là từ đảng lãnh đạo cách mạng, đảng nắm chính quyền theo phong cách thống trị thay đổi thành đảng chính trị cầm quyền. Hay là ông Trọng muốn theo Tập Cận Bình, sửa đối Điều 17, ở cuối mục 1 có ghi: Ðồng chí Tổng Bí thư giữ chức vụ Tổng Bí thư không quá hai nhiệm kỳ liên tiếp. Nếu chỉ sửa Điều 17 thì không cần gì đến các góp ý của NNC và của nhiều người khác.
Thôi thì ông Trọng nghĩ như thế nào tùy ông ấy, chúng ta góp theo ý chúng ta. Ngoài 3 lô cốt mà NNC đưa ra tôi thấy cần sửa đổi rất nhiều thứ, gần như toàn bộ. Vì vậy không nên gọi là sửa đổi mà là viết lại.
Tiếp theo 3 lô cốt là đến một số nguyến tắc: “lấy tập trung dân chủ làm nguyên tắc tổ chức cơ bản, thực hiện tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, thương yêu đồng chí, kỷ luật nghiêm minh, đồng thời thực hiện các nguyên tắc: tự phê bình và phê bình.
Qua thực tiễn hơn nửa thế kỉ tôi thấy rằng: Tập trung dân chủ là việc làm nhằm hủy hoại dân chủ, lãnh đạo tập thể nhằm trốn tránh trách nhiệm cá nhân, tự phê và phê bình được cho là vũ khí sắc bén, nhưng đã bị cùn nhụt từ lâu. Thế thì còn giữ lại làm gì.
Đảng kết hợp chủ nghĩa yêu nước chân chính với chủ nghĩa quốc tế trong sáng của giai cấp công nhân, góp phần tích cực vào sự nghiệp hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội của nhân dân thế giới.
Bây giờ làm gì còn “Chủ nghĩa quốc tế trong sáng của giai cấp công nhân” mà kết hợp. Viết rằng “góp phần tích cực vào sự nghiệp…” để tỏ ra khiêm tốn, nhưng trong thâm tâm nghĩ rằng, muốn rằng ĐCSVN phải làm ngọn cờ tiên phong xây dựng CNXH và CNCS. Xin bỏ cái ý tưởng đầy kiêu ngạo ấy.
Mấy điều sau tuy có hơi ra ngoài Điều lệ một chút, nhưng cũng nên nhắc để Đảng chú ý. Đảng thảnh lập và hoạt động nhiều năm trong bí mật đến nỗi giữ bí mật thành thói quen, bây giờ cầm quyền rồi mà một số chuyện vụn vặt vẫn giữ bí mật. Đảng rất thích “đồng thời”. Vừa là đội tiên phong của giai cấp, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động (phải chăng công nhân nằm ngoài nhân dân lao động). Đảng vừa là thành viên đồng thời lãnh đạo của Mặt trận. Đảng rất thích ôm đồm. Khi chưa có chính quyền thì Đảng làm một số việc thay chính quyền. Khi đã nắm chính quyền rôi vẫn cứ làm thay.
Về đảng viên
Khi là đảng lãnh đạo làm cách mạng, đảng thống trị thì cần nhiều đảng viên, nhưng một đảng chính trị cầm quyền không cần có đông đảng viên mà rất cần những đảng viên có chất lượng cao. Đảng cầm quyền thành công nhất thế giới (Đảng Hành động nhân dân Singapore) có số đảng viên chỉ khoảng 0,2% dân số.
Ngày nay, đảng viên không cần là những chiến sĩ cách mạng trong đội tiên phong giai cấp công nhân mà nên là những người có năng lực trong nhận thức và quản lý.
Về tổ chức Đảng
Việc lập tổ chức Đảng đến tận hang cùng ngõ hèm như hiên nay là thích hợp, cần thiết cho đảng làm cách mạng. Việc lập các tổ chức, cơ quan của Đảng bên cạnh các tổ chức của chính quyên (hình thức là bên cạnh, thực chất là bên trên) là cần thiết đối với đảng thống trị. Với đảng chính trị cầm quyền, cách tổ chức như vùa kể là không cần thiết. Đảng cầm quyền thông qua các đảng viên được cử vào bộ máy chính quyền chứ không phải bằng các tổ chức cúa đảng kẹp chặt, áp sát cơ quan chính quyền. Kiểu tổ chức 3 tầng (Đảng, Chính quyền, Mặt trận) như hiện nay là quá cồng kềnh, chồng chéo, kém hiệu quả, lãng phí.
Về cơ quan lãnh đạo trung ương
Cho rằng cơ quan lãnh đạo cao nhất là Đại hôi, và giữa 2 kỳ ĐH là BCH TƯ, là Bộ Chính tri. Điều này chấp nhận được. Nhưng cách bầu BCHTƯ và tố chức ĐH như hiện nay là kém hiệu quả, nặng về hình thức, phô trương, lãng phí, kém thực chất.
Đất nước VN kéo dài. Người ở Hà Giang và Kiên Giang khó có điều kiện hiểu biết về nhau. Ở ĐH họ bầu cho nhau mà chưa chắc đã biết mặt. Vậy nên tổ chức bầu BCH TƯ theo kiểu bầu Quốc hội, trước khi tổ chức ĐH. Mà BCH TƯ cũng không cần đông, không cần địa phương náo, ngành nào cũng có đại diện. BCH TƯ chỉ nên khoảng trên dưới 100 người, thật sự đại diện cho trí tuệ của Đảng, không chấp nhân kiểu cơ cấu.
ĐH cũng không cần quá đông và kéo dài nhiều ngày. Đại biểu chính thức là các UV CH TƯ hiên tại (cũ) và vừa được bầu (mới), thêm một số nữa là đại biểu được bầu dự ĐH. Không bầu BCH TƯ, Đại hội tập trung trí tuệ vào việc thảo luận, tranh luận về đường lối sắp tới. Việc bầu tổng bí thư phải qua tranh cử công khai ở ĐH, do toàn thể ĐH bầu. Báo cáo chính trị và các loại nếu có không cần đọc tại hội trường, chỉ cần in phát cho đại biểu và công bố trên báo.
Về Đảng lãnh đạo Nhà nước
Rất cần phân biệt khái niệm cầm quyền, quản lý và lãnh đạo. Đảng có thể đề ra một số chủ trương, đường lối, thảo luận trong Đảng, rồi các đảng viên giữ chức vụ chủ chốt trong chính quyền tìm cách cụ thể hóa chúng thành luật lệ, thành mệnh lệnh. Khi đã dùng luật lệ và mệnh lệnh thì đó là quản lý chứ không còn là lãnh đạo nữa.
Phải thấy rõ trong thời gian dài vừa qua Đảng đã lãnh đạo nhân dân cướp và giữ chính quyền. Đáng lẽ Đảng trao quyền lại cho Dân, nhưng Đảng đã giữ lấy làm của riêng. Đảng lại tự cho quyền quyết định cán bộ mọi cấp, mọi ngành. Đây thực chất là thống trị, cần thay đổi.
Về tài chính của Đảng
Tài chính của Ðảng gồm đảng phí do đảng viên đóng, từ ngân sách nhà nước và các khoản thu khác.
Hình như chưa có một báo cáo công khai, chính thức nào về thu và chi của Đảng hằng năm, về tỷ lệ giữa 3 nguồn thu (đảng phí, ngân sách, khoản thu khác). Chi cho Đảng gồm 2 phần chính: Chi cho các hoạt động của bản thân Đảng và chi cho Mặt trận TQ cùng các đoàn thể chính trị xã hội, là những cánh tay nối dài của Đảng. Tổng công các khoản chi này chắc không dưới con số vài trăm ngàn tỷ mỗi năm.
Tôi đề nghị tài chính của Đảng phải dựa chủ yếu vào đảng phí. Hàng năm Quốc hội công khai tiền hỗ trợ cho đảng cầm quyền (không quá 0,5 % ngân sách). Đảng sẽ dùng số tiền đó để chi tiêu, kể cả cho Mặt trận TQ và các đoàn thể do Đảng lập ra. Không phải bất kỳ việc gì của Đảng và các đoàn thế đều lấy từ ngân sách.
Vài lời cuối
Tôi vào Đảng năm 48 tuổi, lúc là PGS-TS, với nguyện vọng được đóng góp trí tuệ và công sức, làm cho Đảng trong sạch, vững mạnh. Thế nhưng càng ngày tôi càng nhận ra rằng Chủ nghĩa Mác Lê có nhiều độc hại, rằng Chủ nghĩa cộng sản chỉ là ảo tưởng.nên năm 79 tuổi (2016) tôi đã từ bỏ Đảng và thỉnh thoảng viết phản biện vài nghị quyết hoặc chỉ thị của Đảng mà tôi phát hiện ra những điều (mà tôi cho là) bất hợp lý.
Tôi đã tìm hiểu một số đảng cầm quyền và thấy rằng Đảng Hành động nhân dân của Singapore là một đảng thành công lớn, đáng cho những đảng chính trị cầm quyền tham khảo.
Ông Trọng làm luận án tiến sĩ ngành Xây dựng Đảng, nhưng hình như chỉ được học và thực hành việc xây dựng các đảng kiểu mới của giai cấp công nhân theo mô hình do Lê Nin vach ra. Ông và các cán bộ cao cấp của ĐCSVN nên tìm hiểu thêm các mô hình khác về đảng cầm quyền khi sửa đổi Điều lệ. Đó là nói chuyện các ông muốn làm cho VN có dân chủ, tự do, hạnh phúc, phát triển. Còn nếu chỉ muốn sửa điều 17 thì cứ sửa mà không cần tham khảo bất kỳ ai, ngoài việc xin chỉ thị của Tập Cận Bình.
N.Đ.C.
Tác giả gửi BVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét