Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2022

20221030. BÀN VỀ CẢI CÁCH CHÍNH SÁCH TIỀN LƯƠNG

ĐIỂM BÁO MẠNG


ĐẾN LƯƠNG BỘ TRƯỞNG CŨNG CÒN BẤT CẬP: CẦN CẢI CÁCH MẠNH MẼ

QUỐC PHONG/TVN 27-10-2022

Muốn tăng lương một cách căn cơ và tích cực với người lao động nói chung, cho công chức, viên chức nói riêng, xã hội buộc phải có cải cách mạnh mẽ.

Chúng ta phải thay đổi từ khâu tổ chức bộ máy công quyền sao cho thật tối giản, gọn gàng mà vẫn đạt yêu cầu cao nhất. Bên cạnh đó, phải nghiên cứu, cải tiến khoa học công nghệ để tăng năng suất lao động, làm ra nhiều của cải vật chất cho xã hội.


Cần xem xét sớm việc tăng lương. Ảnh minh họa

Chỉ như vậy mới có cơ sở để tăng lương đích thực cho người lao động mà không mang tính hình thức - điều mà chính chúng ta từng trải qua hồi cải cách giá - lương- tiền thời kỳ đầu của sự nghiệp Đổi mới (1986) khiến đồng tiền bị mất giá và buộc phải in thêm tiền. Tăng lương nhưng thực chất đời sống người dân vẫn rất khó khăn vì giá cả đã tăng phi mã.

Chỉ nhiều năm sau đó, khi ta chống được nạn lạm phát thì đất nước mới phát triển tích cực hơn.

Cơ sở xem xét sớm tăng lương

Theo thông tin từ kỳ họp thứ 4 Quốc hội khoá 15, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Phú Cường cho biết, tổng số thu cân đối ngân sách nhà nước (NSNN) vượt dự toán khá cao, tăng 14,3% so với dự toán. Trong đó, cả ngân sách trung ương và địa phương đều vượt dự toán. Ở giai đoạn khó khăn này, đó là thành công ngoài mong đợi từ người dân với sự điều hành của Chính phủ. 

Chi NSNN năm 2022 đã bảo đảm các nhiệm vụ trong quản lý nhà nước, quốc phòng, an ninh, đối ngoại và thanh toán đầy đủ chế độ, chính sách an sinh xã hội cũng như nghĩa vụ nợ đến hạn theo cam kết dù dịch bệnh Covid-19 còn rất phức tạp. Như vậy, cũng cần xem xét sớm việc tăng lương vào giữa năm tới khi mà mức hiện hành có quá nhiều bất cập, thiếu đồng bộ.

Nếu nhìn vào bảng lương hiện tại rồi nhân với hệ số lương cơ sở là 1.490.000 đồng thì lương của một sinh viên mới ra trường trúng tuyển vào cơ quan nhà nước (hệ số 2,34) cũng chỉ ngót nghét 3,5 triệu/tháng. Số tiền này chỉ đủ trả tiền thuê nhà tại Hà Nội hoặc TP.HCM.

Nếu đem so với một người làm dịch vụ lau dọn nhà, không cần học hành và được trả công theo ngày đang phổ biến tại Hà Nội thì mức chênh đã quá lớn. Họ (người lau dọn nhà cửa thuê) thường được nhận 50 nghìn đồng/giờ, khoảng 400 nghìn/ngày cho 8 tiếng – nghĩa là gấp vài ba lần thu nhập so với một trí thức trẻ. Còn thực ra, những người làm dịch vụ này thường làm cả tháng không có ngày nghỉ - nghĩa là thu nhập của họ có thể đạt 15 triệu/tháng.

Mức lương của người được đào tạo cũng chỉ bằng một nửa người trông trẻ thuê tại các gia đình ở Hà Nội (khoảng 6-7 triệu/tháng).

Lương của một bộ trưởng hoặc tương đương với mức khởi điểm cũng chỉ được ngót nghét 14,5 triệu (hệ số 9,7) hoặc hơn 15 triệu (hệ số 10,3). Điều này cũng đủ cho thấy sự bất cập và ngậm ngùi trước cả quá trình phấn đấu của họ.

Ai cũng hiểu, muốn được ngồi ở ghế bộ trưởng thì thường phải trải qua cương vị bí thư tỉnh uỷ (dù lương thì hệ số bằng nhau) trước.

Cách nay khoảng chục năm, một bí thư tỉnh uỷ về Trung ương nhận trọng trách bộ trưởng. Sau đó ít năm, nhân chuyện đàm đạo về chính sách lương, ông kể với tôi rằng: Ông đang nhận bậc 2 của chức bí thư tỉnh uỷ (hệ số 10,3). Nay về làm bộ trưởng lại nhận lương hệ số 9,7 với lý do phải trải qua bậc 1 của lương bộ trưởng.

Tôi nghe và không tài nào tin nổi.

Có lần tôi hỏi một vị nguyên làm bộ trưởng 3 nhiệm kì của 3 Thủ tướng (Đỗ Mười, Võ Văn Kiệt và Phan Văn Khải). Ông cho biết: "Tôi nghỉ hưu từ 2002 và nay đã tròn 20 năm. Do ngồi ghế Bộ trưởng của 2 bộ trên chục năm nên cũng hết cả bậc để lên lương.

Trước khi tôi nghỉ hưu, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trần Đình Hoan thấy không ổn nên đã điều chỉnh quyết định, cho hưởng 10% phụ cấp vượt khung. Vì thế mà lương hưu của tôi cũng nhỉnh hơn những vị bộ trưởng khác đang nghỉ hưu chút đỉnh, tính ra cũng xấp xỉ 13 triệu đồng/tháng”.

Nếu ai nghe chuyện của 2 vị nguyên bộ trưởng tôi kể trên quả là khó vui nổi.

Để làm việc trong nhà nước là một sự hãnh diện

Cỡ bộ trưởng hoặc bí thư tỉnh uỷ trở lên thường là những chính khách ưu tú, xuất sắc được Đại hội Đảng tín nhiệm bầu ra, được Bộ Chính trị phân công hoặc Quốc hội bỏ phiếu bầu. 

Hồi Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu sang thăm Việt Nam và được Thủ tướng Võ Văn Kiệt đón tiếp, ông đã nói rất thật rằng, ông luôn tự hào bởi đảo quốc có mức lương công chức thuộc diện cao của thế giới. Ông cho biết, chính phủ Singapore phải tính toán sao để công chức có mức lương đàng hoàng, để họ thấy được làm việc trong nhà nước là một sự hãnh diện, có cơ hội cống hiến trí tuệ, tài năng cho dân, cho nước.

Chúng ta lâu nay hay nhắc đến chuyện đấu tranh chống tham nhũng và tiêu cực với tư tưởng chủ đạo mà nghe thì rất đúng. Đó là: Phải làm sao để có chính sách, chế độ đãi ngộ tốt cho người lao động, đặc biệt là đội ngũ công chức; làm sao giúp họ không cần tham nhũng (do đãi ngộ lương đủ sống), không dám tham nhũng (do luật pháp đủ sức răn đe khiến họ đủ khiếp sợ và bị mất việc nếu vi phạm) và không thể tham nhũng (do các chế tài kiểm soát chặt chẽ ở mọi khâu).

Song, để đi đến được mục tiêu này còn rất khó khăn khi chế độ đãi ngộ với người lao động nói chung, các vị lãnh đạo nói riêng hiện nay ở ta còn kém xa các nước tiên tiến.

Bài học và cái giá phải trả cho một bộ phận không nhỏ cán bộ có chức có quyền tha hoá, tham nhũng cũng có một phần do mức lương thấp… Việc Thường vụ Quốc hội đưa ra bàn thảo đề nghị tăng lương vào tháng 7/2023 với đa số ý kiến nhất trí tăng lương cơ sở lên 1,8 triệu đồng/tháng, đồng thời tăng chi trả cho một số đối tượng như phương án Chính phủ trình là một cố gắng rất lớn của Đảng và Chính phủ.

Đến lúc này, chúng ta vẫn phải đối phó với dịch Cocid-19, kinh tế đang phục hồi bước đầu, thử thách còn rất nhiều. Làm thế nào để kiểm soát được lạm phát trong hoặc dưới mức cho phép? Kẻo không, đến khi người lao động được tăng lương thì giá đã tăng từ bao giờ.

Đã xác định là công bộc của dân thì phải cống hiến hết mình vì dân, vì nước. Song nhà nước cũng cần có các chế độ đãi ngộ đàng hoàng cho người lao động. Phải làm sao để bất kể ai đang nằm trong hệ thống chính trị cũng thấy thật hãnh diện bởi mình đã được tuyển chọn vào bộ máy.

QP

ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI: MỨC SỐNG TỐI THIỂU KHÔNG CHỈ 'NGÀY 3 BỮA, NĂM 2 BỘ  QUẦN ÁO'

PV/VNN 28-10-2022

Trong phiên thảo luận kinh tế xã hội sáng 28/10, các ĐBQH tiếp tục bàn nhiều về khó khăn của người lao động, công chức, viên chức đặc biệt trong ngành y và đề nghị cần tăng ngay lương.

ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) cho rằng, cần có ngay giải pháp tháo gỡ để ngành y tế khôi phục được năng lực và điều kiện hoạt động như trước thời kỳ Covid-19. Những giải pháp này cần đồng bộ, từ các quy định về đấu thầu thuốc và trang thiết bị y tế, cho đến việc tăng thu nhập, chính sách đãi ngộ đối với đội ngũ y tế công, cũng như các tồn tại, vướng mắc trong bảo hiểm y tế.

"Nếu hệ thống y tế không được củng cố ngay, cả về người và cơ sở vật chất, chẳng những không đáp ứng được vai trò, nhiệm vụ đối với hàng chục triệu nhân dân, người lao động, cán bộ, công viên chức, cán bộ hưu trí và người dân diện chính sách, càng không thể chống chịu được khi dịch bệnh bùng phát lại hay phát sinh mới", ông nhấn mạnh. 


ĐB Trương Trọng Nghĩa

Ông Nghĩa kiến nghị, cấn có ngay nghị quyết cải cách tiền lương và thu nhập của cán bộ, công viên chức theo nguyên tắc “lương, thu nhập phải đủ để người lao động tái sản xuất mở rộng sức lao động và chăm lo một phần cho gia đình”.

"Mức sống tối thiểu ngày nay không chỉ là 'ngày ba bữa cơm, năm hai bộ quần áo' như thời bao cấp", ông ví von.

Trước mắt, để nguồn lực không bị quá tải, những đối tượng thu nhập thấp nhất, không đủ cho mức sống tối thiểu, cần được tăng lương ngay lập tức kể từ 1/1/2023. Ông đề nghị ưu tiên quan tâm đến hai ngành y tế, giáo dục và những người hưởng lương hưu hay trợ cấp thu nhập thấp. Các đối tượng thu nhập cao hơn, tăng chậm và ít hơn, để chia sẻ khó khăn chung, tiến tới ban hành luật về lương tối thiểu. 

Ngành y đang phải chịu áp lực dư luận xã hội lớn

ĐB Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) dành nhiều thời gian nói về những tồn tại của ngành y tế hiện nay và vấn đề công tác cán bộ. Theo ông, "ngành y tế Việt Nam đã và đang bị chao đảo. Hiện nay vẫn chưa hết chao đảo!".

Cán bộ y tế ồ ạt ra khỏi khu vực công, thuốc men và vật tư bị thiếu, việc mua sắm bị đứt gãy đình đốn, tự chủ bệnh viện có nguy cơ đổ vỡ. Ông Nguyễn Anh Trí cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến vấn đề trên. Tuy nhiên, cần thấy rằng, dù bất cứ lý do nào "nếu không có thuốc để điều trị là có lỗi nặng với nhân dân". Theo ông, bằng mọi giá chúng ta phải giải quyết tình trạng này.


ĐB Nguyễn Anh Trí

Ông cũng cho rằng, không tự chủ được tại bệnh viện là một sự thất bại, mà nguyên nhân trước hết là do thiếu quyết tâm, thiếu phương pháp và kể cả sự bạc nhược.

Ông Trí mong Chính phủ, Bộ Y tế tập trung tháo gỡ, trong đó, điều quan trọng nhất là giao cho bệnh viện tự chủ là phải cho họ được tự chủ đặc biệt là về tài chính và nhân lực. Cơ chế tự chủ đã thực hiện ở Việt Nam hàng chục năm nay, nhờ đó giảm bớt gánh nặng kinh phí của Chính phủ, các bệnh viện hạng cao có thể hoàn toàn tự chủ với mức hợp lý.

Nói về nguồn nhân lực y tế, ĐB Trần Khánh Thu (Thái Bình) cho rằng, tình trạng nhân viên y tế nghỉ việc sang khu vực công trong khi năm 2023 cần tăng 23.000 bác sĩ là thách thức cho ngành vì đào tạo nhân viên y tế giỏi không phải dễ.  

Chỉ ra nhiều nguyên nhân của việc này, bà Thu cho rằng, không chỉ do áp lực công việc mà còn do áp lực dư luận xã hội lên toàn ngành sau nhiều vụ sai phạm. Việc này ảnh hưởng lớn đến tâm lý của những người trong ngành.

Nữ ĐB cũng nêu bất cập, lương, phụ cấp thấp, nhất là y tế dự phòng và y tế cơ sở còn quá thấp. "Một bác sĩ sau khi học 6 năm và 18 tháng thực hành để được cấp chứng chỉ hành nghề, nếu tuyển dụng vào cơ sở y tế công lập ngay sẽ có mức lương là 3,486 triệu đồng cùng phụ cấp ưu đãi nghề là 40%. Sau khi trừ các khoản, một bác sĩ hưởng mức lương chưa tới 4 triệu đồng và điều dưỡng chưa tới 3 triệu đồng", nữ tiến sĩ y học phân tích.


ĐB Trần Khánh Thu

ĐB cũng nêu hàng loạt vướng mắc trong thực hiện tự chủ tài chính của các bệnh viện công; tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế… Theo bà Thu, một số ĐBQH nêu nguyên nhân do tâm lý sợ sai, không dám mua sắm nhưng không hoàn toàn như thế.

Nêu thực tế tại Thái Bình, nữ ĐB cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2022, các gói đấu thầu cấp địa phương chỉ đạt 60-70% danh mục trúng thầu, thậm chí có gói thầu không trúng đến 91,4%. Từ đó ĐB mong Quốc hội, Chính phủ và nhân dân chia sẻ khó khăn thách thức với ngành y tế. Bà đề nghị Chính phủ trình những giải pháp cấp bách tháo gỡ ngay như gia hạn giấy lưu hành thuốc,…; giải ngân gói đầu tư cho ngành y tế theo Nghị quyết của Quốc hội.

TĂNG LƯƠNG CƠ SỞ TỪ 1/1/2023 SẼ  GÂY KHÓ KHĂN CHO KIỂM SOÁT

 LẠM PHÁT

THU HẰNG/ VNN 27-10-2022

Bộ Tài chính cho rằng, nếu thực hiện cải cách tiền lương vào thời điểm 1/1/2023 sẽ gây thêm sức ép lên điều hành giá cả do tâm lý tăng lương đi kèm với tăng giá, gây khó khăn cho việc kiểm soát lạm phát.

Tiếp thu, giải trình về một số ý kiến chủ yếu được thảo luận tại tổ về tình hình ngân sách nhà nước, Bộ Tài chính lý giải rõ về thời điểm thực hiện tăng lương từ 1/7/2023.

Bô Tài chính khẳng định cải cách tiền lương là nhiệm vụ chính trị, xã hội quan trọng, cấp thiết, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 và giá cả xăng dầu, hàng hóa tác động tới nhân dân cả nước, trong đó có độ ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Trước nguy cơ lạm phát cao, việc cải cách chính sách tiền lương cần được thực hiện một cách thận trọng, hài hòa với các mục tiêu điều hành kinh tế- xã hội nói chung.

Vì vậy, Chính phủ tiếp tục tham mưu các cấp thẩm quyền chưa thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27 trong năm 2023. Thay vào đó, đề xuất từ ngày 1/7/2023, thực hiện tăng lương cơ sở lên mức 1,8 triệu đồng/tháng (tăng khoảng 20,8%). Mức tăng này cơ bản bù đắp mức độ trượt giá thời gian qua.


Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc

Giải thích về thời điểm thực hiện từ ngày 1/7/2023 thay vì từ đầu năm 1/1/2023, Bộ Tài chính cho biết, do thời điểm đầu năm gần với tết dương lịch và âm lịch, nhu cầu mua sắm sử dụng hàng hóa dịch vụ của người dân và doanh nghiệp tăng mạnh. 

“Nếu thực hiện tăng lương vào thời điểm này (1/1/2023) sẽ gây thêm sức ép lên điều hành giá cả do tâm lý tăng lương đi kèm với tăng giá, gây khó khăn cho việc kiểm soát lạm phát”, Bộ Tài chính lý giải.

Về đề nghị xác định thời gian cụ thể thực hiện cải cách tiền lương từ năm 2024 trong Nghị quyết của Quốc hội, tránh tình trạng trì hoãn, kéo dài, Bộ Tài chính cho biết, tại các báo cáo dự toán NSNN năm 2023 trình Quốc hội, Chính phủ đã báo cáo nhu cầu và nguồn tích lũy để thực hiện cải cách tiền lương theo quy định. 

Do bối cảnh thế giới, trong nước đang chịu áp lực lạm phát lớn, nên Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội lùi thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW sau năm 2023.

Trường hợp các áp lực lạm phát giảm, không có biến động lớn về kinh tế - xã hội, Chính phủ sẽ khẩn trương trình các cấp thẩm quyền về lộ trình thực hiện cải cách tiền lương Nghị quyết 27.

Về ý kiến đề nghị cần lưu ý việc điều chỉnh tăng trợ cấp cho người có công, trợ cấp bảo trợ xã hội cần đảm bảo cao hơn chuẩn nghèo đô thị, Bộ Tài chính cho rằng, chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025 được quy định tại Nghị định số 07/2021/ và thực hiện từ năm 2022.

So với quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2016-2020 thì chuẩn nghèo giai đoạn 2021-2025 có mức tăng đáng kể. Cụ thể, chuẩn nghèo khu vực nông thôn có thu nhập bình quân đầu người dưới 1,5 triệu đồng/tháng, so với mức cũ là dưới 700.000 đồng/tháng (tăng 2,15 lần). 

***

Theo tờ trình của Chính phủ về đánh giá tình hình thực hiện ngân sách Nhà nước năm 2022, dự toán ngân sách Nhà nước, phân bổ ngân sách Trung ương năm 2023 và kế hoạch tài chính ngân sách Nhà nước 3 năm 2023-2025, Chính phủ sẽ dành khoảng 60 nghìn tỉ đồng để tăng lương cho công chức, viên chức và các khoản liên quan đến đời sống an sinh xã hội.

Cụ thể là Chính phủ dành 44 nghìn tỷ đồng điều chỉnh mức lương cơ sở từ mức 1,49 triệu đồng lên 1,8 triệu đồng, tăng 20,8%. 

3.550 tỷ đồng để tăng lương hưu cho những người nghỉ trước năm 1995 có mức hưởng thấp, tăng trợ cấp bảo hiểm xã hội, tăng trợ cấp ưu đãi người có công và tăng các chính sách an sinh xã hội đang gắn với lương cơ sở.

3.500 tỷ đồng để điều chỉnh các chính sách an sinh xã hội gắn với mức lương cơ sở cho phù hợp với kinh phí khoảng .

Điều chỉnh mức phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với viên chức làm chuyên môn y tế dự phòng và y tế cơ sở từ mức 40% lên 100% dự kiến áp dụng từ 1/1/2023 với nguồn kinh phí khoảng 5.400 tỷ đồng.

Theo quy định, đây chỉ là tiêu chí, điều kiện để được hưởng các chính sách hiện hành hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo (không phải là mức thực được hưởng), thời gian áp dụng đến hết năm 2025.

Theo đó, việc so sánh chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công năm 2023 với chuẩn nghèo giai đoạn 2021-2025 là chưa đồng chất và cần được xem xét kỹ.

Cụ thể, việc điều chỉnh chuẩn nghèo thực chất là việc thay đổi tiêu chí, điều kiện xác định hộ nghèo để từ đó xác định đối tượng được hưởng các chính sách an sinh xã hội, chứ không phải thay đổi mức hỗ trợ của nhà nước đối với người nghèo. Trong khi đó mức trợ cấp ưu đãi người có công là mức hỗ trợ từ NSNN cho các đối tượng được thụ hưởng theo quy định.

Chuẩn nghèo là tiêu chí được áp dụng cho giai đoạn dài, đến hết năm 2025; trong khi đó trợ cấp người có công được điều chỉnh hàng năm căn cứ vào khả năng của NSNN và yêu cầu thực hiện các nhiệm vụ xã hội.

Theo Bộ Tài chính thì mức trợ cấp người có công dự kiến điều chỉnh tăng 20,8% từ 1/7/2023 cũng là mức tăng khá.

Ngoài ra, chuẩn trợ cấp bảo trợ xã hội mới được điều chỉnh năm 2021 theo nghị định số 20/2021 có hiệu lực từ 1/7/2021 đã có mức tăng khá (tăng 33,3% từ mức 270.000 đồng/tháng lên mức 360.000 đồng/tháng)

  TIN LIÊN QUAN:

BỘ TRƯỞNG NỘI VỤ: CẦN TẬP TRUNG CẢI CÁCH  CHÍNH SÁCH 
TIỀN LƯƠNG 
LAM AN/GDVN 28-10-2022
GDVN- Chiều 27/10, các ĐBQH tiếp tục thảo luận, trong đó có nội dung về công chức, viên chức khối giáo dục y tế nghỉ việc trong 2,5 năm qua. 

Nguyên nhân công chức viên chức nghỉ việc cũng đến từ môi trường công tác

Tại phiên thảo luận tại Quốc hội về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 diễn ra hôm nay (27/10), đại biểu Nguyễn Huy Thái, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu cho biết, 2,5 năm dịch vừa qua đã có 39.552 cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc và chuyển việc. Bình quân mỗi năm có khoảng 15.800 người nghỉ việc và chuyển việc. Số nghỉ việc và chuyển việc trong ngành giáo dục hơn 16.400 người, trong ngành y tế là 12.198 người. Đây là một vấn đề xã hội rất đáng được quan tâm.

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn cho rằng, nguyên nhân của tình trạng nhân viên y tế nghỉ việc, chuyển việc là do thu nhập thấp. Nhưng bên cạnh đó còn có nhóm nguyên nhân rất quan trọng liên quan đến áp lực công việc và môi trường công tác.

Bộ trưởng Nội vụ: Cần tập trung cải cách chính sách tiền lương ảnh 1

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn. Ảnh: vov.vn

“Hiện nay hầu hết các bệnh viện công đều ở trong tình trạng quá tải, ví dụ như là Bệnh viện Bạch Mai, mỗi ngày có khoảng 9.000 người bệnh đến khám và có khoảng 4.000 bệnh nhân đang điều trị nội trú. Nhiều bệnh viện thì y, bác sĩ phải có mặt từ 6 giờ sáng để bắt đầu thăm khám cho bệnh nhân. Mỗi ngày mỗi bác sĩ có thể khám vài chục, thậm chí là cả trăm bệnh nhân cho nên rất áp lực. Nhiều bác sĩ cho biết là do thường xuyên phải làm việc quá tải cho nên mới chỉ đủ sức để quan tâm đến căn bệnh chứ chưa phải là người bệnh, trong khi đáng lẽ ra các bác sĩ cần phải có thời gian để lắng nghe và tìm hiểu kỹ hơn về tình trạng của từng bệnh nhân.

Khi dịch bệnh ập đến thì vất vả nhất là các trạm y tế xã, phường, vốn đã ít người, vừa phải đảm trách nhiệm vụ của 19 chương trình mục tiêu quốc gia, vừa phải tỏa đi khắp nơi để lấy mẫu xét nghiệm, điều tra dịch tễ, quản lý F0 và tiêm chủng vắc xin, trong khi đó lương tháng chỉ có khoảng 5 triệu đồng”, đại biểu nêu thực trạng.

Bên cạnh đó, theo đại biểu, một nguyên nhân khác khiến nhiều y, bác sỹ nghỉ việc do tình trạng thiếu thuốc men, trang thiết bị y tế, thiếu thốn những điều kiện cần thiết để bảo đảm cho công tác khám, chữa bệnh, môi trường làm việc cũng chưa thực sự tạo cơ hội để cho nhân viên y tế cống hiến hết mình, ảnh hưởng không nhỏ đến tâm tư của y, bác sĩ.

Vẫn biết rằng việc dịch chuyển nhân lực là điều bình thường đối với bất cứ ngành nghề nào, tuy nhiên, việc dịch chuyển nhân lực với một số lượng lớn và chưa có dấu hiệu dừng lại trong ngành y tế như thời gian vừa qua thì rất cần phải đánh giá đúng nguyên nhân, đủ nguyên nhân và có những giải pháp căn cơ, chiến lược.

Chính vì vậy, cần có những giải pháp về cải thiện chế độ, chính sách đối với nhân viên ngành y phù hợp với đặc thù công việc, đồng thời có những giải pháp để cải thiện môi trường làm việc của ngành y.

Đại biểu Thái Thu Xương, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang nhấn mạnh, cần phải nhanh chóng có giải pháp căn cơ trong việc giải bài toán thiếu hụt nhân lực trong lĩnh vực y tế và giáo dục để đủ sức phục vụ cho nhân dân. Đại biểu cũng đề nghị Chính phủ nghiên cứu, xem xét sửa đổi Nghị định 56 ngày 4/7/2011 của Chính phủ về quy định chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với công chức, viên chức công tác tại cơ sở y tế công lập. Trong đó, nâng mức lương phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với viên chức làm chuyên môn y tế dự phòng và y tế cơ sở từ mức 40% -70% tăng lên tất cả đều hưởng mức là 100%. Xem xét nâng lương khởi điểm đối với đối tượng là bác sĩ mới ra trường nhằm thu hút nguồn nhân lực ngành y tế công tác trong lĩnh vực y tế dự phòng và y tế cơ sở.

Quyết liệt và hiệu quả việc thực hiện cải cách chính sách tiền lương trong thời gian tới

Giải trình trước Quốc hội về tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế để đảm bảo cung ứng thuốc, thiết bị, vật tư y tế tại các cơ sở y tế có liên quan đến hai yếu tố quan trọng. Bộ trưởng cho biết, vấn đề thiếu thuốc liên quan đến việc đăng ký lưu hành kịp thời các sản phẩm thuốc và trang thiết bị y tế và việc đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế của các cơ sở y tế.

Đối với việc đăng ký lưu hành thuốc, thiết bị y tế, Chính phủ cũng đã báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 12 để giải quyết các vấn đề liên quan đến đăng ký lưu hành. Đến thời điểm này, Bộ Y tế cũng đã công bố danh mục trên 10.000 thuốc hết hạn hiệu lực; tiếp tục được cấp giấy lưu hành đến ngày 31 tháng 12 năm 2022 nên đã cơ bản đảm bảo được nguồn cung ứng thuốc trên thị trường của năm 2022, đáp ứng kịp thời thuốc phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh của Nhân dân và phòng, chống dịch.

Bộ trưởng Nội vụ: Cần tập trung cải cách chính sách tiền lương ảnh 3

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu giải trình vấn đề đại biểu Quốc hội nêu. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Quốc hội

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đang phối hợp với các Bộ, ngành sửa đổi Luật Dược và các nghị định, thông tư có liên quan trong quá trình triển khai thực hiện các chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế và các nội dung liên quan đến việc cấp đăng ký lưu hành, đấu thầu tập trung quốc gia. Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, nhân viên được phân công làm công tác đấu thầu và công bố rộng rãi kết quả đấu thầu, thành lập tổ công tác để hỗ trợ cho công tác đấu thầu…

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng nêu một số giải pháp đảm bảo nguồn nhân lực y tế, theo đó, đối với các chính sách liên quan hỗ trợ cho nhân viên y tế, Bộ Y tế đã trình Chính phủ sửa đổi Nghị định 56 về hỗ trợ thì mức phụ cấp đối với nhân viên y tế cơ sở, sở y tế dự phòng. Hiện nghị định này đang được trình Chính phủ. Các chính sách để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và giúp tăng nguồn nhân lực y tế, Bộ Y tế sẽ báo cáo bổ sung trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp này.

Giải đáp các băn khoăn của đại biểu Quốc hội liên quan đến vấn đề công chức, viên chức nghỉ việc tại hội trường, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, công chức, viên chức nghỉ việc trong hai năm diễn ra đại dịch là thách thức chung của nhiều quốc gia trên thế giới, như tại các nước Anh, Pháp, Mỹ , Úc và các nước khối ASEAN đều cũng phải đối mặt với vấn đề này.

Về nguyên nhân, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh, Việt Nam đang tập trung phát triển thị trường lao động đồng bộ, hiện đại, đầy đủ, hội nhập nhằm đạt tới một thị trường lao động vận hành theo quy luật khách quan của kinh tế thị trường, nhất là quy luật cung cầu. Đồng thời thị trường lao động đòi hỏi khả năng kết nối, vận hành đồng bộ, tương tác thông suốt giữa các khu vực, các vùng trong cả nước, giữa nông thôn với thành thị, giữa khu vực công với khu vực tư, với các nước trong khu vực và quốc tế.

Bộ trưởng Nội vụ: Cần tập trung cải cách chính sách tiền lương ảnh 4

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà phát biểu giải trình. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Quốc hội

Do vậy, người lao động có cơ hội bình đẳng trên thị trường lao động, được tự do lựa chọn việc làm, tự do dịch chuyển trên thị trường lao động. Việc công chức, viên chức dịch chuyển từ khu vực công sang khu vực tư là yếu tố khách quan trên cơ sở điều tiết của thị trường lao động theo quy luật tất yếu của kinh tế thị trường, góp phần thúc đẩy sự chuyển dịch cơ cấu lao động phù hợp với chuyển dịch cơ cấu kinh tế của nước ta. Đồng thời tạo động lực để thúc đẩy nhanh hơn sự cạnh tranh lành mạnh, công bằng giữa thị trường lao động ở khu vực công và khu vực tư.

Bên cạnh đó, trong quá trình cơ cấu lại nền kinh tế và phát triển các thành phần kinh tế, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách phát triển kinh tế tư nhân, thúc đẩy xã hội hóa dịch vụ công, trong đó có dịch vụ y tế, giáo dục ngoài công lập phát triển khá mạnh ở khu đô thị, tạo cơ hội cho người lao động ra vào trong khu vực công và khu vực tư thường xuyên theo quy luật cung cầu lao động cũng như yêu cầu xu thế của tự chủ, xã hội hóa khu vực sự nghiệp công.

Về giải pháp chủ yếu cho vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà xác định cần tập trung cải cách đồng bộ, quyết liệt và hiệu quả việc thực hiện cải cách chính sách tiền lương trong thời gian tới.

Lam An (tổng hợp)
TĂNG LƯƠNG CƠ SỞ LÊN 1,8 TRỆU/ THÁNG, CẦN KHOẢNG 60.000 TỈ ĐỒNG
THANH THUỶ/ GDVN 30-10-2022
GDVN- Thứ trưởng Bộ Tài chính, với nguồn lực hiện có, chúng ta hoàn toàn chủ động trong quyết sách tăng lương cơ sở khi cấp có thẩm quyền thông qua.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10 diễn ra vào ngày 29/10, phóng viên báo chí đã đặt câu hỏi với đại diện Bộ Tài chính về công tác chuẩn bị nguồn lực để tăng lương cơ sở từ 1/7/2023.

Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi: Về việc chuẩn bị nguồn lực tài chính cho việc tăng lương cơ sở, ngay từ khi triển khai Nghị quyết 27/NQ-TW năm 2018 về cải cách chính sách tiền lương, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài chính và các bộ, ngành địa phương phải bố trí nguồn lực tài chính để sẵn sàng khi cấp có thẩm quyền quyết định chính sách cải cách tiền lương. Giải pháp nguồn lực tài chính là tăng thu ngân sách và tiết kiệm chi.

Tăng lương cơ sở lên 1,8 triệu/tháng cần khoảng 60.000 tỷ đồng ảnh 1

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Từ khi triển khai nhiệm vụ này, tính đến hết năm 2021, theo số liệu từ các địa phương Bộ Tài chính đã tổng hợp, nguồn từ ngân sách địa phương đạt khoảng trên 290.000 tỷ đồng và ngân sách Trung ương là 43.000 tỷ đồng.

Căn cứ vào tình hình thực tế hiện nay, theo phương án điều chỉnh tăng lương cơ sở đã được Chính phủ trình Quốc hội, tăng lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức, tăng chi lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội... do Ngân sách Nhà nước chi trả và hỗ trợ thêm đối với đối tượng nghỉ hưu trước năm 1995 có mức hưởng thấp, trợ cấp ưu đãi người có công và một số chế độ an sinh xã hội, điều chỉnh phụ cấp ưu đãi nghề đối với cán bộ y tế dự phòng và y tế cơ sở sẽ cần khoảng 60.000 tỷ đồng.

Với nguồn lực hiện có, chúng ta hoàn toàn chủ động trong quyết sách tăng lương cơ sở khi cấp có thẩm quyền thông qua.

Thanh Thủy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét