ĐIỂM BÁO MẠNG
- Quốc tế: Chân dung 24 ủy viên Bộ Chính trị TW Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa XX (VNN 24/10/2022)-Nga thảo luận về 'tình hình đang xấu đi nhanh chóng', Ukraine bác cáo buộc dùng ‘bom bẩn’ (VNN 24/10/2022)-Vũ khí khắc tinh của các loại tên lửa (VNN 24/10/2022)-Vài kết luận nhãn tiền rút ra từ Đại hội 20 ĐCS Trung Quốc (BVN 24/10/2022)-Nguyễn Ngọc Chu-Nga là cơn bão, Trung Quốc là biến đổi khí hậu (Phần 2) (Phần 1)- (BVN 24/10/2022)-Phóng sự Ukraine và Nga: Nga biến trẻ em Ukraine thành chiến lợi phẩm chiến tranh bằng cách nhận con nuôi hàng loạt (BVN 24/10/2022)-NYT-Tân Hoa Xã nêu lý do ông Hồ Cẩm Đào được hộ tống rời phiên bế mạc Đại hội 20 (VNN 23/10/2022)-Uy lực tên lửa ‘thủy thần’ của Ukraine khiến Nga phải phá hủy nhà máy sản xuất (VNN 23/10/2022)-Thót tim cảnh trực thăng tấn công suýt đâm phải ô tô trên đường phố Ukraine (VNN 23/10/2022)-Yevgeny Progzhin, người đứng sau Nhóm Wagner, là ai? (BVN 23/10/2022)-Các tổ chức nhân quyền kêu gọi Tổng thư ký LHQ thúc giục Việt Nam trả tự do cho bốn nhà hoạt động môi trường Tù nhân lương tâm (BVN 23/10/2022)-RFA-Những tượng đài đắp bao cát ở Ukraine Nga xâm lược Ukraine (BVN 23/10/2022)-Cuộc điều tra bạo loạn ở Quốc hội: Ông Trump bị triệu tập ra khai chứng (BVN 23/10/2022)-Reuters-Liệu UAV cảm tử có thể giúp Nga thay đổi cục diện tại Ukraine? (VNN 22/10/2022)-Italia có nữ thủ tướng đầu tiên (VNN 22/10/2022)-Ông Trump bị triệu tập đối chất, giao nộp tài liệu vì vụ bạo loạn Đồi Capitol (VNN 22/10/2022)-Nga tố Mỹ ngăn dự họp IAEA, hơn 6.000 dân thường thiệt mạng vì xung đột ở Ukraine (VNN 22/10/2022)-Ảnh vệ tinh hé lộ công sự chống tăng của Nga ở miền đông Ukraine (VNN 22/10/2022)-TikTok sử dụng dữ liệu định vị theo dõi cá nhân người Mỹ? (VNN 22/10/2022)-Biden bóp cổ Tập! (BVN 22/10/2022)-Phạm Quang Tuấn-Nhạc trưởng Ukraine bị bắn chết vì không biểu diễn cho quân Nga ở Kherson Nga xâm lược Ukraine Trí thức (BVN 22/10/2022)-Tuấn Khanh-Nga cảnh báo NATO về nguy cơ đụng độ quân sự trực tiếp (VNN 21/10/2022)-Xem Tổng thống Nga Putin dùng súng bắn tỉa SVD tại trại huấn luyện tân binh (VNN 21/10/2022)-Mỹ tố Iran điều quân tới hỗ trợ lính Nga sử dụng UAV tại Crưm (VNN 21/10/2022)-Ukraine lo Nga mở mặt trận phía bắc, Anh trừng phạt Iran (VNN 21/10/2022)-Điểm qua hệ thống phòng không phương Tây có thể cung cấp cho Ukraine (VNN 21/10/2022)-Mỹ kiên nhẫn chiến lược với Việt Nam đến bao giờ? (VNN 21/10/2022)-Hải Triều-Ukraina sẽ chiến thắng một ngày không xa (BVN 21/10/2022)-Nguyễn Đức Thành-Thêm bộ trưởng từ chức, chính phủ của Thủ tướng Anh Liz Truss gặp khó (VNN 20/10/2022)-Nổ lớn rung chuyển Kiev, Nga xác nhận tiến hành các cuộc tấn công mới (VNN 20/10/2022)-Bỏ phiếu trắng ở Liên Hiệp Quốc, Việt Nam có lo mất Biển Đông? (BVN 20/10/2022)-Hoàng Yến Trần-‘Những cỗ quan tài đã được đưa về’: Hậu quả của lệnh tổng động viên hỗn loạn tại Nga (BVN 20/10/2022)-NYT-
- Trong nước: Bộ Công an yêu cầu Quảng Nam cung cấp hồ sơ liên quan đến các 'chuyến bay giải cứu" (VNN 24/10/2022)-Viện trưởng VKSND huyện nhận hối lộ rồi đầu thú có được giảm án? (VNN 23/10/2022)-Chân dung những nhân sự vừa được phê chuẩn, phân công (VNN 22/10/2022)-Vụ Viện trưởng Viện KSND huyện nhận hối lộ: Khởi tố 5 bị can liên quan (VNN 22/10/2022)-Bộ trưởng Nội vụ phân tích tình trạng gần 40.000 công chức, viên chức thôi việc (VNN 22/10/2022)-Chủ tịch và nguyên Chủ tịch tỉnh Hải Dương bị kỷ luật (VNN 21/10/2022)-Trình Quốc hội nhân sự Bộ trưởng GTVT thay ông Nguyễn Văn Thể (VNN 21/10/2022)-Chủ tịch, nguyên Chủ tịch Đà Nẵng bị kỷ luật do sai phạm trong phòng chống dịch (VNN 21/10/2022)-Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật và đề nghị kỷ luật hàng loạt cán bộ (VNN 20/10/2022)-Bắt đầu Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV, bàn thảo nhiều nội dung quan trọng (GD 20/10/2022)-Quốc hội khai mạc, xem xét nhân sự 3 Bộ trưởng, trưởng ngành (VNN 20/10/2022)-Chủ tịch HĐND Bình Dương xin thôi nhiệm vụ dù chưa tới tuổi nghỉ hưu (VNN 19/10/2022)-Cựu Phó Chủ tịch tỉnh Phú Yên lĩnh án 6 năm tù (VNN 19/10/2022)-Ông Tất Thành Cang lãnh 6 năm tù vì bán rẻ đất công cho Quốc Cường Gia Lai (VNN 19/10/2022)-Bắt khẩn cấp Viện trưởng Viện KSND huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang (VNN 19/10/2022)-Nữ Tổng thống Singapore và phu quân tới Hà Nội (VNN 16/10/2022)-Tổng Bí thư tiếp xúc cử tri Hà Nội trước Kỳ họp thứ tư, QH khóa XV (GD 16/10/2022)-TS Đặng Xuân Thanh tạm thời phụ trách Viện hàn lâm Khoa học xã hội (VNN 14/10/2022)-Bà Nguyễn Phương Hằng xin được bảo lãnh tại ngoại (VNN 14/10/2022)-Trung tướng Nguyễn Quốc Thước: 'Tôi còn sống thì còn chiến đấu với giặc nội xâm' (VNN 12/10/2022)-
- Kinh tế: Bộ Công an nêu cách khắc phục vướng mắc khi đăng ký tài khoản định danh điện tử (VNN 24/10/2022)-Nhà đất ven đô đang 'gồng mình' (VNN 24/10/2022)-Tỷ giá USD các ngân hàng thương mại tăng kịch trần (VNN 24/10/2022)-Nghìn xe 'bất động' ở ngã tư, đường trung tâm TP.HCM rối loạn sáng đầu tuần (VNN 24/10/2022)-Công viên Thủ đô: Nơi bị ‘xẻ thịt’, lấn chiếm, chỗ cỏ úa hoang tàn (VNN 24/10/2022)-Bác sĩ giỏi nghỉ việc là 'thất bại trong quản lý bệnh viện công' (VNN 24/10/2022)-Giá chung cư tăng vọt 'bỏng tay', thanh khoản lao dốc quyết không giảm (VNN 24/10/2022)-Vành đai 3 Hà Nội ‘cõng’ lượng xe gấp 8 -10 lần thiết kế, ùn ứ kéo dài cả ngày (VNN 24/10/2022)-Mập mờ công ty tài chính, cho vay tiêu dùng chịu 'thị phi' (VNN 24/10/2022)-Cua cái 170gram giá hơn 800 nghìn đồng, dân giàu vẫn tranh nhau mua (VNN 24/10/2022)-OCB khởi động cuộc thi tìm kiếm sản phẩm công nghệ tiềm năng lĩnh vực tài chính-ngân hàng (KTSG 24/10/2022)-Một quí kinh doanh khó khăn của ngành thép! (KTSG 24/10/2022)-Thập niên giá gạo ổn định trên toàn cầu có thể đã kết thúc (KTSG 24/10/2022)-Khi xã hội tôn thờ… “follower” (KTSG 23/10/2022)-Lạm phát khiến hơn 50% người Mỹ tìm kiếm công việc thứ hai (KTSG 23/10/2022)-Giải ngân chậm khiến các cơ quan, địa phương xin trả lại hàng ngàn tỉ vốn đầu tư công (KTSG 23/10/2022)-Bên lề kỳ họp Quốc hội: Bộ Công Thương lý giải tình trạng xăng dầu bất ổn (KTSG 23/10/2022)-Gian nan gia nhập chuỗi phân phối của nhà bán lẻ toàn cầu (KTSG 23/10/2022)-Hàng Việt lên kệ siêu thị quốc tế: không chỉ là câu chuyện làm thương hiệu (KTSG 23/10/2022)-Vì sao sự thấu cảm lại rất quan trọng? (KTSG 23/10/2022)-Nhà quản lý ‘đổ xô’ đi học kỹ năng thấu cảm (KTSG 22/10/2022)-
- Giáo dục: Chia sẻ trên Tạp chí, tôi bất ngờ nhận được điện thoại Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn (GD 24/10/2022)-Quận 12: Xuất hiện lớp lấy Quỹ Ban đại diện CMHS để bồi dưỡng cho giáo viên (GD 24/10/2022)-Quy định mở một mã ngành cần có 5 tiến sĩ khiến trường Nghệ thuật gặp khó (GD 24/10/2022)-Đảng viên trẻ chia sẻ hành trình trở thành thủ khoa Trường ĐH Bách khoa HN (GD 24/10/2022)-Thực hiện NĐ 111: Trường y dược phải làm nhiều loại hợp đồng, gây phức tạp (GD 24/10/2022)-Tổng chủ biên chương trình 2018 nên đăng đàn nói về môn tích hợp để GV an lòng (GD 24/10/2022)-Bộ GD cho phép lớp ghép cấp tiểu học ba trình độ nhưng không quá 10 học sinh (GD 24/10/2022)-Hà Nội giao tuyển bổ sung 560 chỉ tiêu học văn hóa THPT cho 4 trường nghệ thuật (GD 24/10/2022)-GS. Trần Đức Viên: Truy thu tiền thuê đất là đi ngược với chủ trương tự chủ ĐH (GD 23/10/2022)-
- Phản biện: Thử nghiệm nhân sự: Bộ trưởng Y tế và Giao thông Vận tải (TVN 24/10/2022)-Đinh Duy Hòa-Một phần dân tộc tách rời (BVN 24/10/2022)-Nguyễn Tuấn-Thảo luận Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở: 2 nội dung còn nhiều ý kiến khác nhau (GD 23/10/2022)-Tìm điểm cân bằng hợp lý trong 'bất phương trình' xăng dầu (VNN 23/10/2022)-Lương Bằng-Cựu bí thư 'hạ cánh', đất đâu mà nhiều thế? (VNN 23/10/2022)-Tấn Đăng-Thực hư giá xăng Việt Nam thấp nhất thế giới (VNN 23/10/2022)-Mất niềm tin thêm nữa? (BVN 23/10/2022)-Cuong Huy Ngo-Vô vọng và hi vọng (BVN 23/10/2022)-Nguyễn Tuấn-Tạm biệt tư lệnh giao thông Nguyễn Văn Thể (TVN 21/10/2022)-Tư Giang-Ganh tị trong giới có học (BVN 22/10/2022)-Nguyễn Văn Tuấn-Hợp đồng làm Thủ tướng, Bộ trưởng, Đô trưởng, Tỉnh trưởng, tại sao không? (BVN 21/10/2022)-Lưu Trọng Văn-Vụ án Trương Mỹ Lan (Trọn vẹn 8 kỳ) (*) (BVN 21/10/2022)-Trần Đình Triển-
- Thư giãn: Thăm vương quốc Bhutan, chứng kiến những điều làm nên đất nước hạnh phúc nhất thế giới (VNN 24/10/2022)-Du khách bay hơn 2.000 chuyến, đi 6 triệu cây số tìm bữa ăn ngon nhất trên máy bay (VNN 23/10/2022)-
(KTSG Online) – Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên thảo luận tại tổ ngày 22-10 đã giải thích chuyện xăng dầu bất ổn vừa qua tập trung ở TPHCM và một số tỉnh phía Nam – khu vực trước đây phụ thuộc nhiều vào nguồn xăng trôi nổi…
- Thiếu xăng dầu, bộ trưởng nói ‘không bình thường’, doanh nghiệp nói ‘càng bán càng lỗ’
- Thiếu hụt xăng cục bộ tại TPHCM: lượng khách đổ xăng tăng đến 240%
- Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Giá xăng dầu Việt Nam thấp nhất thế giới!
Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, số liệu tới ngày 30-9, dự trữ thương mại là hơn 1,25 triệum3 xăng dầu. Nguồn từ 2 nhà máy lọc dầu trong nước (Dung Quất, Nghi Sơn) cung ứng 80% nhu cầu trong nước, tương đương 1,36 triệum3 xăng dầu; cộng với lượng 0,5 triệum3 nhập khẩu trong tháng 10 từ các đầu mối kinh doanh xăng dầu, nguồn cung xăng dầu trong nước khoảng 3 triệum3 xăng dầu, hoàn toàn đáp ứng nguồn cung trong nước tới gần hết tháng 11.
Tình trạng đóng cửa, ngưng bán xăng dầu vừa qua theo ông Diên, không xảy ra trên phạm vi cả nước mà chỉ tập trung ở TPHCM và một số tỉnh phía Nam. Ngoài nguyên nhân doanh nghiệp bị lỗ, khu vực này trước đây có lượng đáng kể xăng dầu trôi nổi, kể cả xăng dầu lậu, giả. Vì thế, người kinh doanh không quan tâm tới chi phí định mức, chiết khấu cũng như chuyện mua hàng từ mối ổn định.
Vừa qua, lực lượng chức năng siết chặt, triệt phá hàng loạt đường dây buôn xăng dầu giả. Do đó, khi nguồn cung thế giới thiếu, giá biến động, chiết khấu thấp, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đang kiếm được nhiều tiền, giờ kiếm ít hơn, thậm chí bị lỗ nên… không ai muốn làm.
Một lý do khác chưa từng được người đứng đầu Bộ Công Thương đề cập là vừa qua cơn lốc chứng khoán, bất động sản cũng có tác động nhất định. Theo ông, một số doanh nghiệp xăng dầu tham gia ít nhiều vào chứng khoán, bất động sản, ảnh hưởng tới nguồn tiền nhập hàng. Bên cạnh đó, theo ông Diên, hạn mức tín dụng cho các doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối, đại lý kinh doanh xăng dầu chưa được thay đổi. Ngay cả những doanh nghiệp làm ăn đứng đắn cũng không có tiền để nhập hàng, chưa nói doanh nghiệp làm ngoài ngành…
Cũng có thực tế, các doanh nghiệp xăng dầu ký với nhiều thương nhân đầu mối, phân phối, dẫn đến “lắm mối tối nằm không” không mua được hàng khi thị trường biến động. Trong khi Petrolimex không thiếu hàng nhưng do phải ưu tiên bảo đảm cho hệ thống, cũng không thể cấp hàng ra khi nhu cầu tăng.
Hiện xăng dầu do 7 bộ, ngành và địa phương cùng quản lý, trong đó số lượng đại lý/tổng đại lý bán lẻ khoảng 17.000 cửa hàng do chính quyền các tỉnh, thành phố cấp phép, quản lý trực tiếp. Ông Diên cho rằng, cần sự vào cuộc của chính quyền địa phương, kiểm soát và xử lý hệ thống đại lý/tổng đại lý để đồng bộ cùng quản lý nhà nước.
Về giải pháp cho thị trường xăng dầu, Bộ trưởng Bộ Công Thương khẳng định sẽ đề xuất sửa đổi Nghị định 95/2021/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu, song trước mắt vẫn thực hiện theo quy định, nếu doanh nghiệp vi phạm sẽ xử phạt, thậm chí thu hồi giấy phép.
Về phía TPHCM, Chủ tịch UBND thành phố Phan Văn Mãi đề nghị rút ngắn thời gian điều chỉnh giá xăng dầu, để tránh tình trạng thiếu xăng dầu cục bộ mỗi lần điều chỉnh giá; kiến nghị Quốc hội cần ủy quyền cho Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quyết định các vấn đề liên quan đến thuế xăng dầu.
Theo quochoi.vn
THỰC HƯ GIÁ XĂNG VIỆT NAM THẤP NHẤT THẾ GIỚI ?
LƯƠNG BẰNG/ VNN 23-10-2022
Thông tin giá xăng dầu của Việt Nam hiện nay duy trì trong ngưỡng từ 21-25 nghìn đồng/lít, có thể nói là thấp nhất khu vực, thậm chí là thấp nhất thế giới, trừ Malaysia đang gây sự chú ý của dư luận.
Dữ liệu được trang Global Petrol Prices thống kê (hơn 160 nền kinh tế) ngày 17/10 cho thấy giá xăng ở Việt Nam có một thứ hạng khác.
Theo đó, vẫn còn có tới 29 quốc gia/vùng lãnh thổ có giá xăng thấp hơn của Việt Nam. Malaysia cũng không phải là quốc gia có giá xăng thấp nhất thế giới dù nước này trợ giá mạnh mẽ cho năng lượng. Venezuela mới là quốc gia có giá xăng thấp nhất thế giới với giá chỉ bằng ly trà đá 0,016 USD/lít (tương đương gần 400 đồng/lít). Malaysia có giá xăng thấp thứ 9 thế giới. Còn giá xăng của Việt Nam trong bảng thống kê của Global Petrol Priceslà 0,932 USD/lít (khoảng hơn 23.100 đồng/lít), đứng thứ 30 trong số các nền kinh tế có giá xăng thấp nhất thế giới.
Trong khu vực Đông Nam Á, 2 quốc gia có giá xăng thấp hơn của Việt Nam là Indonesia và Malaysia.
Vùng lãnh thổ có giá xăng đắt nhất thế giới là Hồng Kông với mức giá là 2,942 USD/lít (tương đương hơn 73.000 đồng/lít), đắp gấp hơn 3 lần giá xăng của Việt Nam. Nhưng GDP bình quân đầu người của Hồng Kông theo số liệu của Ngân hàng Thế giới, là 49.660 USD/năm, gấp gần 15 lần của Việt Nam (GDP bình quân đầu người của Việt Nam năm 2021 là 3.364 USD).
Hàng chục quốc gia khác có giá xăng đắt gấp đôi giá xăng của Việt Nam và thuộc top đắt nhất thế giới. Nhưng nếu xét theo thu nhập bình quân đầu người thì những nước này cũng lại có thu nhập bình quân đầu người cao gấp Việt Nam 10-20 lần như Anh, Đức, Singapore, Hà Lan, Thụy Sỹ, Thụy Điển, Bỉ…
Điều đó cho thấy so sánh giá xăng của Việt Nam với các nước không có nhiều ý nghĩa. Bởi nếu tính tỷ trọng chi tiêu cho giá xăng trên tổng thu nhập của người dân, thì thứ hạng về giá xăng của Việt Nam sẽ rất khác những gì Global Petrol Prices thống kê.
Vấn đề của Việt Nam, bây giờ, không phải chỉ là giá xăng, mà là nguồn cung xăng.
Nguồn cung xăng dầu ở Việt Nam được khẳng định “chưa bao giờ thiếu”. Nhưng thực tế lại có thời điểm người dân có tiền cũng không mua được xăng và đây là điều “tư lệnh” các ngành liên quan cần sớm có câu trả lời thỏa đáng. Người dân và nền kinh tế không thể thiếu xăng dầu!
LB
TÌM ĐIỂM CÂN BẰNG HỢP LÝ TRONG 'BẤT PHƯƠNG TRÌNH' XĂNG DẦU
LƯƠNG BẰNG/ VNN 23-10-2022
Thấy rõ "gốc rễ"?
Khi phát biểu tại cuộc làm việc giữa các doanh nghiệp xăng dầu với Bộ Công Thương ít ngày trước, ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội xăng dầu Việt Nam đã nhấn mạnh đến yếu tố “dị biệt" của giá cả xăng dầu trên thị trường thế giới và trong nước. Mức biến động giữa các chu kỳ điều hành giá là rất lớn.
“Đến thời điểm hiện tại, hầu hết doanh nghiệp kinh doanh lỗ”, ông Bùi Ngọc Bảo nói. “Do lỗ triền miên, tâm lý của doanh nghiệp đảm bảo nguồn ở mức chỉ đủ hệ thống phân phối, những đại lý, thương nhân nhượng quyền, tổng đại lý có cam kết mang tính chất có hợp đồng chặt chẽ. Đâu đó, cục bộ ở những cửa hàng có hợp đồng lỏng lẻo thì khan hàng”.
Giá xăng dầu có biến động rất mạnh trong năm 2022. Ảnh: Thanh Tùng
Phát biểu của ông Bảo khá khái quát bức tranh thị trường xăng dầu trên thị trường hiện nay. Đến những “ông lớn” xăng dầu như Petrolimex cũng ước tính số lỗ 9 tháng lên tới 780 tỷ đồng cho dù sản lượng bán lẻ tăng 26% so với cùng kỳ. Càng bán càng lỗ là hiện trạng không chỉ của các doanh nghiệp đầu mối lớn mà cả của những đại lý bán lẻ.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải thừa nhận, tại cuộc họp gần nhất với lãnh đạo Bộ Công Thương, hầu hết doanh nghiệp đầu mối lớn cũng than rằng, các chi phí định mức đã lỗi thời nên doanh nghiệp càng bán càng lỗ, thậm chí lỗ triền miên.
Trong một cơ chế thị trường cạnh tranh đầy đủ, việc doanh nghiệp lỗ khi thị trường biến động là bình thường. Nhưng thị trường xăng dầu Việt Nam lại chưa hoàn toàn theo thị trường, nên việc các doanh nghiệp xăng dầu bức xúc vì thua lỗ là có thể hiểu được.
Đến nay, Nhà nước vẫn tính toán “giá trần” trong mỗi kỳ điều hành, doanh nghiệp không được phép bán vượt mức giá trần này. Trong khi đó, công thức tính giá lại có những chỉ số được “đóng khung” suốt 8 năm nay như chi phí định mức, lợi nhuận định mức, chi phí vận chuyển,... khiến mức giá trần có độ “lệch” nhất định với giá thị trường thế giới. Mức giá trần này lại được công bố dựa trên giá xăng dầu thành phẩm trung bình 10 ngày, khiến giá cả có sự "lệch pha" với thị trường thế giới.
Đó cũng là lý do khiến sau mỗi kỳ điều hành giá, dù tăng hay giảm, doanh nghiệp vẫn than lỗ và có tâm lý “e dè nhập hàng” như Chủ tịch Hiệp hội xăng dầu Việt Nam cũng như Bộ Tài chính nhiều lần phân tích.
Thực tế, tại hai cuộc họp gần nhất với lãnh đạo Bộ Công Thương, hầu hết doanh nghiệp đầu mối lớn cũng than rằng, các chi phí định mức đã lỗi thời nên càng bán càng lỗ. Thậm chí, các doanh nghiệp còn đề nghị, nếu không để giá xăng được theo thị trường thì cũng cần điều chỉnh rút ngắn thêm thời gian điều hành, dù cho quy định theo chu kỳ tính giá 10 ngày chỉ vừa áp dụng đầu năm nay theo Nghị định 95.
Chưa nên thả nổi giá xăng dầu
Nhưng liệu giá xăng dầu có thể thả nổi, để doanh nghiệp tự quyết như hầu hết mặt hàng khác hay không và như nhiều nước trên thế giới hay không?
Dù mong muốn điều này, nhưng một cán bộ làm công tác quản lý xăng dầu thừa nhận rằng bối cảnh Việt Nam hiện nay chưa thể thả nổi giá xăng dầu. Lý do quan trọng nhất là thị trường xăng dầu chưa có sự cạnh tranh. Thị phần xăng dầu vẫn nằm trong tay một vài doanh nghiệp đầu mối lớn của Nhà nước và 1-2 đầu mối tư nhân.
Nếu để doanh nghiệp tự quyết giá thì sẽ có lúc người dùng phải trả một chi phí rất lớn cho mỗi lít xăng dầu. Câu chuyện giá xăng dầu 7 tháng đầu năm 2022 là điển hình. Nếu không có sự điều hành của Nhà nước thông qua giảm thuế, chi Quỹ bình ổn thì mức giá cho mỗi lít xăng sẽ không phải dừng lại ở mức đỉnh là 30.890 đồng/lít với xăng E5 và 32.760 đồng/lít với xăng RON95 (ngày 1/7).
Trong khi đó, pháp luật về xăng dầu còn rất nhiều quy định khiến việc gia nhập thị trường và mở rộng thị trường của các doanh nghiệp đầu mối ngoài nhà nước gặp nhiều thách thức. Điều này cũng được Bộ Công Thương thừa nhận là hầu hết các nước trong khu vực không quy định về việc hạn chế doanh nghiệp tham gia thị trường xăng dầu, còn với Việt Nam, điều kiện gia nhập thị trường có nhiều yêu cầu cao.
Vì vậy, tiếp tục tạo điều kiện cho nhiều doanh nghiệp gia nhập thị trường, thúc đẩy cạnh tranh trong lĩnh vực này là điều cần thiết. Khi có cạnh tranh rồi, chúng ta hoàn toàn có thể để doanh nghiệp tự định giá xăng dầu. Lúc ấy, người dùng xăng dầu sẽ thấy cảnh ở một ngã tư có nhiều cây xăng và mức giá ở mỗi cây xăng lại có sự khác biệt đáng kể. Đó mới là con đường cần phải đi chứ không phải là giảm các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu như lãnh đạo một tập đoàn xăng dầu của Nhà nước kiến nghị.
Còn chừng nào thị trường xăng dầu của Việt Nam chưa thực sự cạnh tranh, vẫn có các ‘ông lớn’ nắm giữ vị trí thống lĩnh thị trường thì chưa thể thực hiện thả nổi giá để doanh nghiệp tự quyết.
Khi đó, việc quản lý thị trường xăng dầu sẽ bằng dự trữ chiến lược, quản lý chất lượng, tiêu chuẩn quy chuẩn,... thay vì quản lý bằng điều hành, cấp phép. Dần dần tư duy như các nước, kinh doanh xăng dầu không cần giấy phép, tự do xuất nhập khẩu để thị trường cạnh tranh hoàn toàn như xuất khẩu gạo (trước đây xuất khẩu gạo cần giấy phép - PV).
“Bình ổn thị trường cần theo hướng bằng dự trữ xăng dầu. Khi giá thấp thì anh mua xăng vào, khi giá cao thì anh bán ra”, một chuyên gia chính sách công góp ý.
Còn trước mắt, theo ông, các bộ và doanh nghiệp cần tính toán chỉnh sửa lại các quy định liên quan tính giá trần xăng dầu, để giá xăng dầu trong nước bám sát hơn diễn biến giá cả so với thị trường thế giới. Bên cạnh đó, giảm bớt các khâu trung gian trong phân phối xăng dầu. Hoặc giống như quy chế điều chỉnh giá điện, Nhà nước cũng có thể tính toán cho phép nếu giá xăng dầu biến động ở biên độ nào thì doanh nghiệp được tự quyết, bao nhiêu phần trăm thì Bộ, Chính phủ quyết.
Hành động sớm
Thực tế, ngay sau cuộc họp với các đầu mối lớn, Bộ Công Thương và Bộ Tài chính đã thông báo điều chỉnh chi phí đưa xăng dầu từ Nhà máy về cảng và premium trong nước áp dụng từ ngày 11/10 trong giá cơ sở.
Cùng với đó, trong văn bản gửi Bộ Tài chính hồi đầu tuần, Bộ Công Thương đề nghị Bộ Tài chính kịp thời rà soát và điều chỉnh mức chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức… theo mức phù hợp với thực tế phát sinh thời gian vừa qua để tính đúng, tính đủ trong giá cơ sở, nhằm duy trì hoạt động cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, khuyến khích các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu cung ứng cho thị trường.
Đối với Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công Thương đề nghị có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nâng hạn mức tín dụng, tiếp cận lãi suất ưu đãi, nguồn ngoại tệ nhằm giúp các doanh nghiệp tăng nguồn lực tài chính; Ngân hàng Nhà nước tạo điều kiện về thủ tục vay vốn, mua ngoại tệ để nhanh chóng thực hiện các thủ tục mua xăng dầu nhằm kịp thời bổ sung nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước.
Điều này cho thấy, cơ quan nhà nước đã nhận thức rõ được những tồn tại của cơ cấu giá xăng dầu hiện nay cũng như những khó khăn các doanh nghiệp xăng dầu đang gặp phải. Khi các bộ, ngành cùng "xắn tay" phối hợp giải quyết những nút thắt như hiện nay, thì thị trường xăng dầu sẽ sớm ổn định, giúp doanh nghiệp vượt qua được các khó khăn trước mắt, đảm bảo nguồn cung cho thị trường.
Cũng cần phải nói thêm, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên hôm 10/10 đã thành lập Hội đồng thẩm định dự thảo kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định trong kinh doanh xăng dầu mà 3 Đoàn Thanh tra của Bộ đã hoàn tất.
Hy vọng rằng, việc rà soát, thẩm định kỹ lưỡng này sẽ giúp Bộ Công Thương nhận diện chính xác các nguyên nhân, bản chất của những khó khăn vừa qua trên thị trường xăng dầu, từ đó, có các giải pháp để làm lành mạnh thị trường thiết yếu này, thực sự “truy tận gốc việc kêu thiếu xăng” như tuyên bố của Bộ trưởng khi quyết định lập các đoàn thanh tra hồi đầu năm.
LB
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét