Thứ Sáu, 25 tháng 1, 2019

20190125. BÀN VỀ ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC NGÀNH CÔNG AN

ĐIỂM BÁO MẠNG
TƯỚNG LÊ VĂN CƯƠNG ĐỀ XUẤT HẠN CHẾ HỌC SINH PHỔ THÔNG VÀO ĐẠI HỌC NGÀNH CÔNG AN

ĐỖ THƠM/ GDVN 25-1-2019

Thiếu tướng Lê Văn Cương đề xuất nên hạn chế học sinh phổ thông vào các trường đại học công an. Ảnh: Đỗ Thơm
Những năm vừa qua, điểm chuẩn vào các trường đại học, học viện công an nhân dân trên cả nước luôn ở cao chót vót.
Thậm chí có năm, dù có thí sinh thi đạt 30 điểm nhưng vẫn trượt đại học ngành này. Nó phần nào cho thấy sức hút của các trường công an với học sinh tốt nghiệp Trung học phổ thông.
Tuy nhiên, theo Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu Chiến lược, Bộ Công an cho rằng, đã đến lúc Bộ Công an, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần ngồi lại để có những thay đổi phù hợp trong đào tạo đại học của ngành công an.
Theo ông, giáo dục đại học của Việt Nam là chung cho tất cả các ngành. Cử nhân giao thông, cử nhân y tế, cử nhân kinh tế đều có chương trình khung chung.
Nhưng đã đến lúc cần có sự thay đổi theo hướng, nên cho phép các trường đại học ngành công an rút bớt thời gian đào tạo trong trường.
Theo đó, thời gian học tập ở trường chỉ nên từ 2 – 2,5 năm, song song với đó là tăng thêm thời gian cho sinh viên đi thực tiễn.
“Công tác của công an là công tác thực tiễn, phải “tắm mình” vào xã hội.
Một cử nhân tin học có thể đóng cửa ở trong phòng điều hòa không cần gần người dân vẫn có thể làm ra các sản phẩm được.
Còn công an phải nắm được hoạt động trong xã hội, vì vậy nên cho phép điều chỉnh nội dung, cơ cấu các học phần tăng phần thực tiễn lên”, Thiếu tướng Lê Văn Cương đề nghị.
Ông chia sẻ, ông từng đi một số nước như Mỹ, Ấn Độ, Pháp, Đức, Nhật..và thấy họ không đào tạo đại học ngành công an như Việt Nam.
Mô hình đào tạo cán bộ ngành công an của Việt Nam cũng tương tự như các trường đại học Giao thông, Kinh tế, Ngân hàng…không có gì khác biệt.
Trong khi đó, ở Ấn Độ, Đức…đầu vào của họ đã có sự khác biệt. Số lượng học sinh phổ thông vào các trường đại học ngành công rất ít.
Ở đó, sau khi học hết Trung học (Trung cấp), họ ra làm việc. Sau 5-10 năm chọn lọc, ai đủ điều kiện mới được học tiếp lên đại học.
“Như vậy, thời gian đào tạo ở trong trường chỉ có 2 – 2,5 năm. Không có trường nào đạo tạo đến 4 năm như chúng ta cả.
Ở các nước, họ yêu cầu đầu vào phải là người đã qua thực tiễn”, Thiếu tướng Lê Văn Cương dẫn chứng.
Vì thế, ông mong muốn, Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo có sự trao đổi để tính toán thời gian đào tạo, cơ cấu học phần, cách thức đào tạo cho phù hợp với đặc thù của ngành công an.
“Tôi cho rằng đã đến lúc chúng ta phải giảm bớt học sinh học hết lớp 12 vào các trường đại học ngành công an.
Thay vào đó, cần tăng cường chọn lọc cán bộ học qua Trung học, đã thực tiễn 5-10 năm là nguồn vào.
Lúc đó, trong trường Đại học chỉ cần đào tạo thời gian ngắn thôi”, Tướng Cương nói.
Vị nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu Chiến lược, Bộ Công an chia sẻ, thực tế với cách giáo dục nặng thi cử như hiện nay, học sinh hết lớp 12 của chúng ta toàn như “gà công nghiệp”.
Các cháu vào vào học 4 năm trong trường làm sao nắm được tình hình xã hội? Vì thế khi ra trường, các cháu rất khó có thể tham gia ngay vào công việc mang tính thực địa hay tác chiến.
Theo ông, Bộ Công an nên nghiên cứu và có kiến nghị điều chỉnh, khung chương trình, thời gian…phù hợp hơn.
“Quan điểm của tôi là không lấy học sinh phổ thông vào nhiều như hiện nay.
Như hiện nay, các đơn vị cũng không dám giao việc có tính chất thực địa cho các cháu mới ra trường.
Các cháu được giao cái gì làm cái đó chứ chưa chủ động được. Phải ở đó 3-5 năm mới có thể làm việc hiệu quả được”, ông Cương nhận định.
Theo ông, các cơ sở giáo dục vẫn có hệ đại học đào tạo cơ bản nhưng số lượng vừa phải để phục vụ cho lĩnh vực tham mưu, khối văn phòng. Còn tác chiến là phải qua thực tiễn sau đó mới được đi học.
“Sẽ có hai khối, khối đào tạo cán bộ văn phòng, tham mưu có thể lấy đầu vào là học sinh phổ thông.
Còn ở khối đào tạo tác chiến thì phải tuyển nguồn vào là những người đã học qua Trung học, đi làm 5-10 năm rồi. Ở khối này thời gian đào tạo chỉ cần 2-2,5 năm”, ông Cương nhấn mạnh lại.
Đỗ Thơm
TIN VÀ BÀI LIÊN QUAN:

CÁC ĐIỀU CHỈNH TRONG TUYỂN SINH CÔNG AN NHÂN DÂN 2019

THÙY LINH / GDVN 26-1-2019

(GDVN) - Theo quy định mới, thí sinh bị cận thị được đăng ký dự tuyển vào các trường công an nhân dân phải cam kết chữa trị khỏi khi trúng tuyển.
 
1. về cơ bản, công tác tuyển sinh đại học, trung cấp hệ chính quy tuyển mới được thực hiện như năm 2018 về đối tượng, tiêu chuẩn, quy trình tổ chức sơ tuyển, xét tuyển.
2. Một số nội dung điều chỉnh gồm:
a. Tiêu chuẩn sức khỏe: Thực hiện theo Công văn số 3026/H41-H50 ngày 20/10/2017 của Tổng cục Hậu cần Kỹ thuật Công anh nhân dân, riêng chỉ số BMI của thí sinh phải đạt từ 17.9 (đối với nam) 18.02 (đối với nữ) đến dưới 30 (đối với cả nam và nữ); thí sinh bị cận thị được đăng ký dự tuyển vào các trường công an nhân dân phải cam kết chữa trị khỏi khi trúng tuyển.
Thí sinh có kết quả xét nghiệm dương tính với vi-rút viêm gan B (phân loại sức khỏe đạt loại 3) không thuộc đối tượng xét tuyển.

Ảnh minh họa - nguồn báo Hà Nội mới.
b. Tiêu chuẩn học lực: các năm học trung học phổ thông phải đạt học lực loại trung bình trở lên, riêng các môn thuộc tổ hợp đăng ký xét tuyển vào các trường công an nhân dân phải đạt từ 7.0 điểm trở lên.
c. Tiêu chuẩn chính trị: Thực hiện theo Thông tư số 44 năm 2018 của Bộ Công an.
d. Đối với chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia công an nhân dân không đủ điều kiện về học lực: Công an các đơn vị, địa phương và các trường công an nhân dân tiếp nhận hồ sơ nhưng không đưa vào danh sách xét tuyển đại học.
Đối tượng này được lấy kết quả thi trung học phổ thông Quốc gia để xét tuyển trung cấp, xét chuyển sang chế độ chuyên nghiệp (nếu có nguyện vọng).
e. Phương thức tuyển sinh: Sử dụng kết quả thi trung học phổ thông Quốc gia năm 2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (chiếm tỷ lệ 75% điểm xét tuyển) kết hợp với kết quả học bạ trung học phổ thông (chiếm tỷ lệ 25% điểm xét tuyển). Điểm xét tuyển vào các trường công an nhân dân năm 2019 gồm:
- Điểm 3 môn thuộc tổ hợp xét tuyển trong kỳ thi trung học phổ thông Quốc gia
- Điểm trung bình kết quả học tập trong 3 năm trung học phổ thông
- Điểm ưu tiên khu vực, đối tượng theo quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo
- Điểm thưởng theo quy định của Bộ Công an cho thí sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.
f. Đối với trường sử dụng nhiều tổ hợp để xét tuyển, xác định chỉ tiêu tuyển đối với từng tổ hợp, theo đó tổ hợp A01 (Toán, Lý, Tiếng Anh) chiếm 30% tổng chỉ tiêu được giao; tổ hợp D01 (Toán, Văn, Tiếng Anh) chiếm 30% tổng chỉ tiêu được giao; tổ hợp C03 (Toán, Văn, Sử) chiếm 40% tổng chỉ tiêu được giao
Thùy Linh

CHÍNH THỨC HOÃN EVFTA 

PHẠM CHÍ DŨNG/ BVN 25-1-2019

Tin sốc!
Từ cuối tuần trước đã hé lộ một vài tin tức về khả năng Hội đồng châu Âu, dù phải chịu sức ép không nhỏ của một nhóm nghị sĩ và phía sau đó  là những doanh nghiệp châu Âu đốc thúc cơ quan này phải nhanh chóng phê chuẩn EVFTA (Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - châu Âu), vẫn ra quyết định hoãn lại việc phê chuẩn hiệp định này trong bối cảnh ‘nhân quyền trên hết’ - điều kiện cần của Nghị viện châu Âu - cho tới nay đã hoàn toàn bị chính thể độc trị ở Việt Nam phớt lờ.
Đến ngày 21/1/2019, đã có tin chính thức về quyết định hoãn EVFTA trên.
Theo Thoibao.de, bà Jude Kirton-Darling, nghị sĩ Quốc hội châu Âu và là thành viên của Ủy ban về Thương mại quốc tế của Quốc hội EU, cho biết Liên minh châu Âu (EU) đã hoãn lại việc phê chuẩn EVFTA vì lý do „kỹ thuật“.

https://2.bp.blogspot.com/-T542PkARPJQ/XEknOap3bAI/AAAAAAAAdYY/YJlVjVFAE7UC9uocLGJmpIjQK-jxx7T4wCLcBGAs/s640/1-23.jpg
Mặc dù lý do chính thức được nêu ra là „kỹ thuật“, nhưng bà nghị sĩ Jude Kirton-Darling đánh giá rằng mối quan hệ EU – Việt Nam thực sự là quan trọng, nhưng phải có sự tiến bộ về nhân quyền. Tuy nhiên, chúng tôi đã tự hỏi mình: Việc trì hoãn này có thể xảy ra không, nếu phía VN đã thúc đẩy cải thiện vấn đề nhân quyền?
Ngày 21/01/2019, Đại diện Liên minh châu Âu (EU) đã đề cập với phái đoàn VN tại LHQ về việc hoãn lại Hiệp định Thương mại tự do EU – Việt Nam vì EU yêu cầu Việt Nam cải thiện về nhân quyền nhưng không được Việt Nam đáp ứng.
Sau đây là bản dịch từ bản ghi chép từ Video về nội dung mà đại diện EU đề cập với phái đoàn VN tại LHQ ngày 21/01/2019:
– Mối quan hệ với VN cực kì quan trọng đối với chúng tôi, và bản Hiệp định thương mại sắp tới là 1 tín hiệu tốt. Chúng tôi muốn thương mại công bằng, Nhân quyền và các chương trình bền vững phải được tuân thủ trong các bản thỏa thuận đó.
– Nhưng vẫn có những trở ngại lớn – đó là tình huống về Nhân quyền. Tôn trọng nhân quyền là giá trị cốt lõi của EU và nó là dòng chảy liên tục trong tất cả các mối quan hệ thương mại của chúng tôi.
– Tự do Tôn giáo không được tôn trong, ví dụ như Sư thầy Thích Quảng Độ 90 tuổi vẫn bị giam lỏng.
– Tình hình của VN rất là quan ngại. Riêng tháng này, luật An ninh mạng đi vào hiệu lực đưa ra những quy định khiến giới hạn hơn nữa quyền tự do phát biểu. RFA hãng thông tin độc lập đưa tin về việc thu hồi đất quy mô lớn diễn ra ở TPHCM. Và vẫn có hơn 100 tù nhân chính trị còn trong tù hay bị giam lỏng khi họ thực quyền căn bản của mình.
– Trong suốt buổi tranh luận, chúng tôi đã yêu cầu VN cải thiện nhưng không có phản hồi thích đáng. Ủy viên Maelstrom đang hết sức thuyết phục VN tham gia và đi đúng hướng.
– Hiện thời, Hội đồng liên minh Âu châu đã hoãn lại sự phê chuẩn bản hiệp định thương mại EU-VN, đáng lẽ diễn ra vào tháng tới, cho rằng với lý do kỹ thuật. Nhưng chúng tôi đã tự hỏi mình: Việc trì hoãn này có thể xảy ra không nếu phía VN đã thúc đẩy cải thiện vấn đề nhân quyền?
– Sự trì hoãn này mở ra cơ hội xem xét tình hình 1 cách nghiêm túc và đạt được nền tảng nhằm đạt được sự đồng thuận rộng rãi đối với bản Hiệp định ở Nghị viện Châu Âu.
– Nếu mọi thứ còn tồn đọng không được thay đổi thì khó mà đạt được sự phê chuẩn Hiệp định trong nhiệm kỳ Quốc hội EU kế tiếp.
(Bản dịch của Ann Đỗ)

https://1.bp.blogspot.com/-dLhUZY93ytE/XEknWv30QaI/AAAAAAAAdYc/oBDnomWfYPIW8oizIcDGwwq3DZHHfbsdACLcBGAs/s640/2-14.jpg
Theo lịch trình dự kiến trước đây mà chính phủ Việt Nam đặt rất nhiều hy vọng và hết sức nỗ lực thúc đẩy, Hiệp định EVFTA có thể sẽ được Hội đồng Liên minh châu Âu xem xét phê chuẩn vào tháng Hai năm 2019. Tiếp đó, vào tháng Ba, hiệp định này sẽ được đưa ra Nghị viện châu Âu để thông qua.
Việt Nam được quốc tế ‘đánh giá cao’ về nhân quyền như thế nào?
Một trùng hợp rất đáng chú ý là quyết định hoãn EVFTA của Hội đồng châu Âu diễn ra cùng với sự kiện chính thể Việt Nam phải điều trần Kiểm điểm định kỳ phổ quát về nhân quyền (UPR) tại Geneva, Thụy Sỹ.
Ngay sau đó, báo Công An Nhân Dân - cơ quan ngôn luận của Bộ Công an, một bộ đã trở nên nổi tiếng với thành tích đàn áp khốc liệt và dã man quyền làm người ở Việt Nam - đã ‘tự sướng’ với tiêu đề một bài báo “Quốc tế đánh giá cao nỗ lực bảo vệ, thúc đẩy nhân quyền của Việt Nam”.
Nhưng đã từ nhiều năm qua, chẳng có gì bảo chứng cho lời cam kết “sẽ cải thiện nhân quyền” của chính thể độc đảng ở Việt Nam. Quá nhiều bằng chứng đã tích tụ kể từ năm 2013 khi Việt Nam được chấp nhận là thành viên của Hội đồng nhân quyền Liên hiệp quốc: nhà cầm quyền Việt Nam vẫn liên tiếp truy bắt, bỏ tù hàng trăm nhà hoạt động nhân quyền bằng những điều luật cực kỳ mơ hồ và ngụy tạo.
Chính quyền Việt Nam thậm chí còn thoải mái ký kết Công ước quốc tế về chống tra tấn, để ngay sau đó hàng năm cứ liên tiếp xảy ra quá nhiều cảnh công an đánh đập dã man người hoạt động nhân quyền và người dân biểu tình, quá nhiều cảnh công dân phải ‘tự chết’ trong đồn công an, trong đó số trường hợp các nhân viên công an bị phát hiện đã tra tấn đến chết người dân lại quá hiếm hoi.
Ngay sau khi nhận ra không còn là ‘quốc gia được hưởng lợi lớn nhất trong Hiệp- định TPP’, từ giữa năm 2016 đến cuối năm 2017, nhà cầm quyền Việt Nam đã tiến hành một chiến dịch bắt bớ dữ dội và sắc máu đối với hơn ba chục người hoạt động nhân quyền, chủ yếu thuộc tổ chức xã hội dân sự Hội Anh Em Dân Chủ - một hội đoàn độc lập đã giúp cho người dân các tỉnh miền Trung cách thức phản đối thảm họa xả thải của Formosa và chống lại sự bao che lộ liễu của giới quan chức trung ương. Chiến dịch đó tuy có thuyên giảm đôi chút do bị cộng đồng quốc tế lên án kịch liệt từ đầu năm 2018 đến nay, nhưng cái đuôi của nó vẫn còn ngắc ngoải đà bắt bớ chưa hề muốn dừng lại đối với giới đấu tranh dân chủ nhân quyền.
Còn rất nhiều bằng chứng khác về tình trạng đàn áp nhân quyền trầm trọng của chính quyền Việt Nam - như một bản sao của chế độ đảng độc trị ở Trung Quốc. Ngay trước mắt, Luật An ninh mạng của chính quyền Việt Nam sắp đi vào thực hiện từ đầu năm 2019 sẽ mang lại cơ chế siết bóp nặng nề đối với quyền tự do ngôn luận của người dân, những tiếng nói phản biện xã hội và tiếng nói bất đồng về quan điểm chính trị.
Đúng vào khoảng thời gian chính quyền Việt Nam đệ trình bản báo cáo nhân quyền cho Liên hiệp quốc với thành tích ‘bảo đảm tự do tôn giáo’, hàng loạt chùa chiền của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất - từ Sài Gòn đến Đà Nẵng - đã bị nhà cầm quyền cưỡng chế giải tỏa và ủi sập không thương xót. Trong khi đó, hàng loạt tu sĩ Cao Đài, Tin Lành, Công giáo bị sách nhiễu, hành hung và đấu tố…
Tình trạng vi phạm nhân quyền bất chấp trên chính là nguồn cơn vừa sâu xa vừa trực tiếp mà đã khiến vào ngày 15/11/2018, gần một tháng sau khi chính thể độc đảng ở Việt Nam đã tưởng như chắc ăn khi Ủy ban châu Âu đồng thuận làm tờ trình cho Hội đồng châu Âu để xem xét việc ký kết EVFTA với Việt Nam (Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - châu Âu), Nghị viện châu Âu đã bất ngờ tung ra nghị quyết 2018/2925(RSP) về nhân quyền Việt Nam. Bản nghị quyết này còn cứng rắn hơn cả bản nghị quyết về vấn đề nhân quyền Việt Nam mang số hiệu 2016/2755(RSP) công bố vào tháng Sáu năm 2016.
Toàn bộ nội dung của bản nghị quyết 2018/2925(RSP) giống hệt một cáo trạng toàn diện và đanh thép lên án chính thể độc đảng ở Việt Nam về rất nhiều hành vi vi phạm nhân quyền trầm trọng về tự do tôn giáo, tự do biểu đạt, tự do ngôn luận, tự do báo chí, nạn bắt bớ người hoạt động nhân quyền, không chịu ký kết các công ước quốc tế về lao động…
Chưa bao giờ diễn ra mối đồng cảm và sự phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng như hiện nay giữa các tổ chức nhân quyền quốc tế và nhiều nhà nước ở châu Âu. Rõ ràng là tình trạng vi phạm nhân quyền ngày càng ghê gớm của chính thể độc đảng ở Việt Nam, cộng hưởng với vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh ngay tại Berlin, đã khiến phát sinh hiệu ứng nước tràn ly và nhiều chính phủ đã phải bày tỏ thái độ phản ứng trực tiếp với sự trơ tráo của Hà Nội.
Mới đây, Đảng Xanh (Bündnis 90 / Grünen)  - một trong những chính đảng chiếm vai trò quan trọng trong Quốc hội Cộng hòa Liên bang Đức - vừa phát ra một ‘tối hậu thư’ liên quan đến số phận chơi vơi của EVFTA. Đảng Xanh đã đưa ra kiến nghị trước Quốc hội Liên bang Đức yêu cầu đàm phán lại EVFTA và từ chối Hiệp định bảo vệ đầu tư (Hiệp định Bảo hộ đầu tư được tách ra từ Hiệp định EVFTA trước đây, thành một hiệp định riêng), vì tình hình nhân quyền ở Việt Nam vô cùng đáng lo ngại.
Trong số 3 khuyến nghị của đảng Xanh, khuyến nghị thứ ba trùng khớp rất cao về nội dung với một bản yêu cầu khẩn cấp của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền quốc tế (Human Right Watch) gửi đến Nghị viện châu Âu, Hội đồng châu Âu và các cơ quan liên quan, kèm theo chữ ký của 17 tổ chức xã hội dân sự trong và ngoài Việt Nam; cũng trùng khớp cao với nội dung mà bản nghị quyết về nhân quyền của Nghị viện châu Âu phát ra vào giữa tháng 11 năm 2018 đối với Việt Nam.
Khuyến nghị thứ ba của đảng Xanh yêu cầu Quốc hội Liên bang yêu cầu Chính phủ Liên bang tác động:
·         Việt Nam phê chuẩn và thực hiện các Công ước ILO số 87, 98 và 105.
·         để tất cả những người bảo vệ nhân quyền mà đang bị cầm tù hoặc quản chế tại gia được trả tự do (đặc biệt là những người được nêu tên trong tuyên bố của 32 nghị sĩ Quốc hội châu Âu vào ngày 17/9/2018).
·         Chính phủ Việt Nam công nhận các công đoàn độc lập.
·         một lệnh hoãn thi hành hình phạt tử hình được đưa ra".
Nhân quyền trên hết!
Quyết định hoãn EVFTA của Hội đồng châu Âu là bằng chứng rõ ràng nhất cho tới nay về việc Liên minh châu Âu không còn đáng bị xem là yếu thế và nhu nhược trong con mắt của chính quyền Hà Nội, và quyết định này là sự tuân thủ một cách triệt để và kiên định tinh thần bản nghị quyết nhân quyền của Nghị viện châu Âu.
Giới chóp bu Hà Nội đã thất bại cay đắng: chiến thuật câu giờ nhân quyền và chỉ hứa không làm của họ đã không còn ma mị được EU theo cái cách mà họ đã qua mặt Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) để được tham gia vào tổ chức này vào năm 2007. Quá nhiều ‘thành tích nhân quyền’ của chính thể Việt Nam trong một thập kỷ qua, đặc biệt vụ ‘bắt cóc Trịnh Xuân Thanh’, đã khiến cả châu Âu được ‘sáng mắt sáng lòng’.
Giờ đây, nhân quyền trên hết!
Quyết định hoãn EVFTA cũng là một cảnh báo gián tiếp đối với chính quyền Việt Nam: không chịu cải thiện nhân quyền một cách thực tâm, thực chất và mang tính chứng minh được, sẽ chẳng có EVFTA nào tự động chui vào dạ dày của những kẻ chỉ biết ăn không biết làm.
Và nếu những kẻ đó vẫn chỉ biết ăn mà không biết làm, thậm chí quốc hội mới của châu Âu sau tháng 5 năm 2019 cũng sẽ không tái xem xét hiệp định này cho những kẻ chỉ biết đàn áp đồng bào của mình.
P.C.D.
Tác giả gửi BVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét