Thứ Hai, 7 tháng 1, 2019

20190107. QUANH CÁC VỤ TAI TIẾNG ĐẦU NĂM

ĐIỂM BÁO MẠNG
CỠ BỘ TRƯỞNG ĐÃ LÀ CÁI GÌ ĐÂU MÀ PHÔ TRƯƠNG ĐẾN VẬY ?

NHẬT MINH/ GDVN 7-1-2019

Hai ngày qua, xuất hiện thông tin xe biển xanh vào tận chân cầu thang máy bay tại sân bay Nội Bài đón người nhà của lãnh đạo Bộ Công thương. Vậy thực hư việc này ra sao?
Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Bá Thuyền – Đại biểu Quốc hội khóa XIII đã có những quan điểm rất thẳng thắn xung quanh thông tin xe biển xanh vào tận chân cầu thang máy bay đón người.
Đầu tiên, ông Nguyễn Bá Thuyền cho rằng, trước các thông tin ồn ào của dư luận về việc xe biển xanh vào tận chân thang máy bay đón người nhà của Bộ trưởng Bộ Công Thương, là người liên quan trực tiếp, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cần lên tiếng.

Ông Nguyễn Bá Thuyền cho rằng, Bộ trưởng Bộ Công thương - ông Trần Tuấn Anh cần lên tiếng để làm rõ thông tin trong dư luận về việc xe ô tô biển xanh vào tận chân cầu thang máy. Ảnh: Quochoi.vn
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cần nói rõ ràng là xe biển xanh của Bộ Công thương đến tận chân cầu thang máy bay là đón ai?
“Đón Bộ trưởng, hay vợ Bộ trưởng, cần làm rõ để tránh các thông tin nhiễu loạn, đồn đoán”, ông Thuyền nêu quan điểm.
Theo ông Thuyền, Bộ trưởng có thể đi xe đó thật, nhưng nếu như vậy cũng không nên.
“Không nên đưa xe công vụ vào tận chân cầu thang máy bay đón như vậy. Bộ trưởng cũng là một công dân.
Mọi hành khách đều có thể ra ngoài, đâu nhất thiết vào tận cầu thang để đón Bộ trưởng. Nó quá phô trương, hành khách ngoài người Việt Nam còn có người nước ngoài. Họ nhìn vào họ sẽ nghĩ gì về ông, về quan chức Việt Nam?”, ông Thuyền băn khoăn.
Ông chia sẻ, ông đã từng sang công tác tại một nước Đông Âu và cùng đoàn của Việt Nam làm việc với Chủ tịch Hạ viện của nước này.
“Hôm sau, chúng tôi thấy Chủ tịch Hạ viện của nước họ vẫn xếp hàng mua vé máy bay bình thường ở sân bay. Họ đâu có gì là phô trương hay thể hiện việc muốn được ưu tiên đâu?
Họ nêu gương như thế chứ! Cỡ Bộ trưởng đã là cái gì đâu mà phô trương đến vậy?”, ông Nguyễn Bá Thuyền nói.
Đặc biệt, các thông tin này xuất hiện khi Quy định về trách nhiệm nêu gương đã được Trung ương triển khai trong Đảng.
Trung ương đã có Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ chính trị, Ủy viên Ban bí thư, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương.
Quy định nêu gương có 8 điểm "xây", 8 điểm "chống" được phản ánh trên các mặt tư tưởng, đạo đức, chính trị, lối sống, tác phong... và chỉ ngắn gọn trong 4 điều. Mọi điểm đều tập trung vào việc cán bộ, đảng viên giữ chức vụ càng cao thì càng phải gương mẫu.
Không chỉ với cán bộ, Quy định còn nêu rõ cán bộ, đảng viên không được để vợ, chồng, bố mẹ, anh, chị, em ruột lợi dụng chức vụ, quyền hạn, uy tín của mình để vụ lợi; không để vợ, chồng, con đẻ, con nuôi sống xa hoa, phô trương, lãng phí hoặc sa vào tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật.
Rõ ràng, muốn triển khai hiệu quả Quy định trên thì người đứng đầu các cơ quan ban ngành trước tiên phải nêu gương.
“Bộ trưởng là một Ủy viên Trung ương. Bộ trưởng mà không nêu gương thì làm sao nói được ai nữa!”, ông Nguyễn Bá Thuyền đặt câu hỏi.
Một khía cạnh nữa mà ông Nguyễn Bá Thuyền muốn nhấn mạnh, xe biển xanh là xe công vụ, không thể đón người nhà, người thân được.
“Nếu đúng là dùng xe công vụ để ra tận chân cầu thang máy bay đón vợ thì Bộ trưởng cần lên tiếng xin lỗi.
Vợ ai đi chăng nữa thì cũng là một công dân như những người dân khác. Không thể dùng xe công đi đón được. Không thể là Bộ trưởng thì muốn làm gì, thì làm.
Là Bộ trưởng mà không nêu gương, lấy xe công vụ đi đón vợ, người nhà, người thân đều không được. Nếu có việc này thì hoàn toàn sai quy định.
Nếu đúng là đưa xe công vụ vào tận chân cầu thang máy bay đón vợ thì phải xử lý nghiêm làm gương”, ông Nguyễn Bá Thuyền khẳng định.
Được biết, ngay sau khi xuất hiện các thông tin ồn ào trên, Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã công bố công văn của Văn phòng Bộ Công Thương do ông Đỗ Văn Côi – Phó Văn phòng ký.
Theo đó, nội dung công văn nêu: Theo chương trình công tác của Bộ Công thương, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và đoàn công tác của Bộ Công Thương sẽ đi công tác tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 3-4/1/2019.
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh sẽ rời Thành phố Hồ Chí Minh đi Hà Nội lúc 17h00 ngày 4/1 trên chuyến bay VN262 của hãng Vietnam Airlines.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đón Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, Bộ Công Thương đề nghị Cảng vụ Hàng không miền Bắc cùng các cơ quan liên quan cho phép cán bộ của Bộ Công Thương được đón Bộ trưởng tại khu vực sân đỗ máy bay và nhà ga VIP A.
Tuy nhiên, cũng trong ngày 5/1, có thông tin trên báo rằng Bộ trưởng Trần Tuấn Anh có buổi trao quyết định bổ nhiệm nhân sự ở Hà Nội, và nếu so giờ giấc thì ông khó có thể có mặt trên chuyến bay trên.
Nhật Minh
TIN BÀI LIÊN QUAN:
BỘ TRƯỞNG TRẦN TUẤN ANH NÊN NÓI MỘT LẦN CHO RA LẼ

XUÂN DƯƠNG/ GDVN 7-1-2019

Chiều muộn ngày 5/1/2019 báo Tienphong.vn có bài: “Tin thêm vụ xe biển xanh đón người nhà bộ trưởng tận máy bay”. Dòng sapo trên bài báo viết:
Tin từ sân bay Nội Bài (Hà Nội) cho hay, xe biển xanh vào tận thang máy bay để đón người nhà một bộ trưởng là xe được cấp thẻ theo năm, cấp thẻ theo quy định. 
Trong khi đó, theo nguồn tin khác, vị phu nhân bay từ Thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội để chăm chồng đang ốm nằm viện”. [1]
Ảnh chụp màn hình báo Tienphong.vn ngày 6/1/2019
Tìm hiểu Luật Hàng không dân dụng ban hành năm 2006, 2014 cùng với các Thông tư 01/2016/TT-BGTVT, 45/2017/TT-BGTVT thấy có những quy định rất cụ thể “Khu vực hạn chế” tại các cảng hàng không. 
Người và phương tiện không làm nhiệm vụ tại sân bay muốn tiếp cận các “khu vực hạn chế” phải có thẻ kiểm soát an ninh hàng không và qua kiểm tra an ninh chặt chẽ.
Thông tin trên Baogiaothong.vn viết:
Theo quy định tại Điều 16, Thông tư 01 của Bộ GTVT quy định chi tiết Chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam, người, phương tiện thường xuyên, chuyên trách đưa, đón các Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng và các chức vụ tương đương trở lên; Bí thư, Phó Bí thư tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương; Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương...  thuộc đối tượng được cấp thẻ kiểm soát an ninh hàng không dài hạn”. [2]
Như vậy việc Bộ Công thương đề nghị cho xe của Bộ vào tận chân cầu thang máy bay đưa đón Bộ trưởng đi công tác là chuyện bình thường, đã được quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật.
Câu hỏi đặt ra là chiếc xe biển xanh mà báo chí cho là của Bộ Công thương vào khu vực hạn chế (chân cầu thang máy bay) ở sân bay Nội Bài đón ai?
Nội dung công văn của Bộ Công thương gửi cảng vụ sân bay Miền Bắc có đoạn:
“Theo chương trình công tác của Bộ Công Thương, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và đoàn công tác của Bộ Công Thương sẽ đi công tác tại TP.HCM từ ngày 3-4/1/2019. 
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh sẽ rời TP.HCM đi Hà Nội lúc 17h00 ngày 4/1 trên chuyến bay VN262 của hãng Vietnam Airlines”.
Tuy nhiên, tin trên báo Kienthuc.net.vn cho hay:
“Chiều ngày 4/1/2019, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh trao Quyết định bổ nhiệm chức vụ Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại cho ông Lê Triệu Dũng tại Hà Nội”. 

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh trao Quyết định bổ nhiệm Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại chiều 4/1/2019, tại Hà Nội (ảnh và ghi chú trên Kienthuc.net.vn)
Báo này cũng cho biết thêm sau khi Bộ trưởng Trần Tuấn Anh trao quyết định bổ nhiệm:
“Tân Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại Lê Triệu Dũng phát biểu tại lễ nhậm chức do Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã trao Quyết định, lúc này đồng hồ phía sau hiển thị là 15h35 (ngày 4/1)”. [3]
Nếu quả thật Bộ trưởng Trần Tuấn Anh “rời TP.HCM đi Hà Nội lúc 17h00 ngày 4/1 trên chuyến bay VN262 của hãng Vietnam Airlines” thì vị Bộ trưởng này không thể có mặt tại Hà Nội vào khoảng thời gian 15 giờ chiều 4/1/2019 để trao quyết định cho tân Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại.
Có một vài điều dư luận mong lãnh đạo Bộ Công thương sớm giải đáp để tránh những suy diễn không cần thiết làm giảm uy tín lãnh đạo bộ.
Thứ nhất, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đi công tác tại Thành phố Hồ Chí Minh vào hai ngày 3 – 4/1/2019 (theo công văn của bộ) trở về Hà Nội lúc nào?
Thứ hai, nếu Bộ trưởng Trần Tuấn Anh không vào Thành phố Hồ Chí Minh công tác mà ở Hà Nội trao quyết định bổ nhiệm Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại thì vì sao Văn phòng bộ vẫn gửi công văn cho cảng vụ sân bay Nội Bài đề nghị cho xe vào khu vực hạn chế đón Bộ trưởng?
Thứ ba, người được đón có phải là lãnh đạo khác của bộ hay người nhà lãnh đạo?
Thứ tư, ai đã chỉ đạo Văn phòng Bộ Công thương gửi công văn tới các cơ quan chức năng (Cảng vụ, Công an, Hải quan,…) đề nghị đón đích danh Bộ trưởng Trần Tuấn Anh? 
Nếu không có chỉ đạo của lãnh đạo bộ thì đây có phải là chủ ý của cá nhân Phó văn phòng Đỗ Văn Côi (người ký tên trên công văn)?
Thứ năm, công văn của Văn phòng Bộ Công thương gửi cơ quan chức năng hàng không đề ngày 3/1/2019, liệu có chuyện ông Phó Văn phòng Đỗ Văn Côi không hề biết kế hoạch ngày 4/1/2019 của Bộ trưởng là trao quyết định bổ nhiệm cán bộ tại trụ sở bộ?
Nếu Phó Văn phòng bộ không biết lịch làm việc của Bộ trưởng thì ông ta ngồi đó làm gì?
Chỉ hơn một năm trước, thông tin trên Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương cho hay, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh từng yêu cầu tiến hành kiểm tra các vấn đề báo chí nêu về việc Văn phòng Bộ Công Thương có văn bản đề nghị Cảng vụ sân bay Miền Bắc tạo điều kiện, hỗ trợ ông Vũ Huy Hoàng làm thủ tục vào khu vực cách ly sân bay Nội Bài để tiễn người thân đi công tác nước ngoài và “Bộ Công Thương đang xem xét hình thức xử lý phù hợp”.  [4]
Dư luận rất nhiều lần phê phán việc một số cán bộ tìm cách “nịnh” cấp trên thông qua sự “chăm sóc” vợ, con, người thân,… của các vị này.
Báo chí từng viết: “Xe công không phải là xe… vua, dân sẽ cùng giám sát”.[5]
Vấn đề là dân “đã giám sát” rồi, đã nêu những bằng chứng chính xác và hết sức thuyết phục rồi, vậy các vị liên quan phản ứng thế nào?
Ngày 25/10/2018, thay mặt Ban Chấp hành Trung ương, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành “Quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương” (Quy định 08-QĐ/TW).
Khoản 7 điều 2 và khoản 8 điều 3 Quy định 08-QĐ/TW ghi rất rõ ràng:
Không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện, trau dồi đạo đức cách mạng. Mẫu mực về đạo đức, lối sống. Thực sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; trung thực, giản dị, thẳng thắn, chân thành.
Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Bí thư, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương phải nghiêm khắc với bản thân và kiên quyết chống “Để vợ (chồng), bố, mẹ, con, anh chị em ruột lợi dụng chức vụ, quyền hạn, uy tín của mình để vụ lợi. Để vợ (chồng), con đẻ, con nuôi sống xa hoa, phô trương, lãng phí hoặc sa vào tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật”.
Quy định 08-QĐ/TW vừa mới ban hành, nói theo cách nói dân gian là “chưa ráo mực”, vậy Trung ương có nên kiểm tra xem câu chuyện mà các vị đại biểu Quốc hội và báo chí nêu có phải là đã “Để vợ (chồng), bố, mẹ, con, anh chị em ruột lợi dụng chức vụ, quyền hạn, uy tín của mình để vụ lợi”?
Nếu không có thì nên giải thích để trả lại sự trong sạch cho cán bộ, nếu có thì nên công bố cách xử lý để nhân dân thấy rõ sự nghiêm minh của kỷ luật Đảng.
Tài liệu tham khảo: 
[1] https://www.tienphong.vn/xa-hoi/tin-them-vu-xe-bien-xanh-don-nguoi-nha-bo-truong-tan-may-bay-1363918.tpo
[2] http://www.baogiaothong.vn/bo-cong-thuong-co-van-ban-de-nghi-cho-xe-vao-don-bo-truong-d284513.html
[3] https://kienthuc.net.vn/xa-hoi/co-hay-khong-bo-truong-tran-tuan-anh-o-tren-chuyen-bay-quy-ba-duoc-xe-bien-xanh-don-tan-cua-ra-may-bay-1168518.html
[4] http://moit.gov.vn/tin-chi-tiet/-/chi-tiet/thong-tin-ve-viec-ong-vu-huy-hoang-xin-cap-the-kiem-soat-an-ninh-vao-khu-vuc-cach-ly-cua-san-bay-noi-bai-109893-22.html
[5] https://laodong.vn/xa-hoi/xe-cong-khong-phai-la-xe-vua-dan-se-cung-giam-sat-378043.bld
XUÂN DƯƠNG

DƯ LUẬN XÔN XAO VỤ XE BIỂN XANH ƯU TIÊN ĐÓN VỢ CON BỘ TRƯỞNG Ở CẦU THANG MÁY BAY

RFA/ BVN 7-1-2019

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh trao quyết định cho ông Lê Triệu Dũng ở Hà Nội hôm 4/1/2019. Courtesy Bộ Công Thương
Từ chiều tối ngày 4/1, dư luận trong nước xôn xao thậm chí bất bình sau khi có tin từ báo Người Lao Động và mạng xã hội cho biết một xe biển xanh (của chính phủ) vào khu vực hạn chế tại sân bay quốc tế Nội Bài, tới chân cầu thang máy bay đón người nhà một vị lãnh đạo cấp bộ ngành, gây chậm trễ cho những người khác cùng đi máy bay.
Mạng xã hội Facebook chỉ rõ đó là vợ con của Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh.
Tuy nhiên, vào ngày 5/1, VOV phỏng vấn đại diện Cảng vụ Hàng không miền Bắc và được cho biết, ngày 3/1 đơn vị này nhận được công văn của Văn phòng Bộ Công Thương về việc đón tiễn Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và đoàn công tác sẽ đi công tác tại thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 3 đến ngày 4/1/2019. Cụ thể, Theo công văn mà VOV có được, ông Tuấn Anh sẽ rời thành phố Hồ Chí Minh đi Hà Nội vào lúc 17h00 ngày 4/1 trên chuyến bay VN262. Vì vậy, Bộ Công Thương đề nghị Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho phép các cơ quan liên quan cho phép cán bộ của Bộ Công Thương được đón Bộ trưởng tại khu vực sân đỗ máy bay và nhà ga VIP A.
Theo báo Giao thông, cảng vụ hàng không miền Bắc cho biết Bộ Công Thương cũng đã được cấp thẻ kiểm soát an ninh hàng không dài hạn có giá trị 1 năm.
Theo quy định của Bộ GTVT về chương trình an ninh hàng không, người, phương tiện thường xuyên, chuyên trách đưa đón các Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư trung ương đảng, Uỷ viên Trung ương đảng, Bộ trưởng và các chức vụ tương đương trở lên, Bí thư, Phó Bí thư tỉnh uỷ, thành uỷ trực thuộc trung ương, Chủ tịch hội đồng nhân dân, Chủ tịch uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thuộc đối tượng được cấp thẻ kiểm soát an ninh dài hạn.
Tuy nhiên, theo trang tin Soha, trong hai ngày 3 và 4 tháng 1, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đang có các hoạt động tại Hà Nội. Trang tin này trích tin từ ngay chính cổng thông tin của Bộ Công Thương cho biết trong ngày 3/1, ông Bộ trưởng dự Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác ngành nông nghiệp 2018 và triển khai kế hoạch năm 2019. Trong ngày 4/1, ông Bộ trưởng đã có buổi tiếp và làm việc với ông Khammany Inthirah, Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào tại trụ sở.
Cũng theo cổng thông tin của Bộ Công Thương, vào chiều ngày 4/1, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã trao quyết định bổ nhiệm chức vụ Cục trưởng Cục Phòng vệ Thương mại cho ông Lê Triệu Dũng.
Sau khi có những thông tin không thống nhất về chuyện đi và về của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và xe biển xanh đón gia đình riêng của ông ở chân cầu tháng máy bay, ngày 5/1, ông Trần Hoài Phương - Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết cơ quan này đã giao cán bộ kiểm tra thông tin vụ xe biển xanh và khi có thông tin cụ thể sẽ cung cấp đến báo chí.
Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng thời gian qua đã kêu gọi việc làm trong sạch đảng và đảng viên phải gương mẫu.
Tại Hội nghị toàn quốc về học tập, quán triệt Nghị quyết trung ương 8 ở Hà Nội vào ngày 23/11/2018, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh chính kêu gọi đảng viên cao cấp phải có trách nhiệm nêu gương, kiểm soát không để vợ, chồng, con sống xa hoa, phô trương, lãng phí, vi phạm pháp luật.
Trong khi đó, bài báo về vụ xe biển xanh đóng vợ con cán bộ ở chân cầu tháng máy bay trên trang Vietnamnet đã bị rút xuống mà không rõ lý do.
Nguồn: https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/public-upset-about-minister-car-used-for-private-family-01052019092854.html

TRẦN  TUẤN ANH NGANG NHIÊN THÁCH THỨC BÁC TRỌNG

BÁ TÂN/ TIẾNG DÂN/ viet-studies 6-1-2019

Dư luận xã hội, kể cả trong và ngoài nước, sục sôi lên án hành vi chơi ngông của Trần Tuấn Anh, đương kim Bộ trưởng Bộ Công thương. Về khoản chơi ngông “phụng sự” gái gú chân dài, ít nhất từ khi có đảng đến nay, chưa có tay chơi nào dám sánh vai Trần Tuấn Anh.
Vợ Trần Tuấn Anh chỉ là mụ chân dài bất tài, vô danh, núp bóng quyền lực của chồng để làm giàu. Đối tượng này, dù tiền bạc cả núi, khi đi máy bay, kể cả hạng C, hoàn toàn không có chế độ biệt lễ như là cán bộ cao cấp. Vậy mà, trong chuyến bay chiều 4/1/2019, từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội, vợ Trần Tuấn Anh được Bộ Công thương đưa ô tô ra tận cầu thang đón rước.
Trần Tuấn Anh bất chấp pháp luật, làm trái quy định của đảng chỉ vì mục đích chứng tỏ đẳng cấp tay chơi phục vụ… chân dài. Đây là trường hợp hy hữu, lần đầu xảy ra trong lịch sử hàng không Việt Nam. Người viết bài này đã hơn một lần tình cờ bay chung một chuyến với cán bộ cao cấp, trên cả bộ trưởng, họ vẫn lên và xuống máy bay như mọi người, không ngỗ ngáo lạm quyền như vợ chồng tay chơi Trần Tuấn Anh.
Tổng bí thư – Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đặc biệt nhấn mạnh sự nêu gương, tính gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ cao cấp. Gần đây bác Trọng đưa ra vấn đề được dư luận rất đồng tình: loại ra khỏi danh sách nhân sự chuẩn bị cho đại hội 12 đối với những cán bộ mất uy tín, thiếu gương mẫu.
Là ủy viên BCH Trung ương đảng, đương kim Bộ trưởng Bộ Công thương, Trần Tuấn Anh thừa biết tư tưởng chỉ đạo đúng đắn nói trên. Nhưng, với bản chất quen thói chơi ngông, Trần Tuấn Anh đã “nêu gương” theo kiểu ngược lại. Bằng việc làm “động trời” nói trên (giao cho thuộc cấp đưa ô tô của bộ công thương ra tận cầu thang máy bay đón vợ) Trần Tuấn Anh đã ngang nhiên thách thức bác Trọng.
Cậy thế cha đẻ nguyên là chủ tịch nước, ỷ thế có sân sau, bạn chí cốt của cha, nguyên là thủ tướng Dũng, Trần Tuấn Anh coi đó là bệ đỡ vững chắc, bất khả xâm phạm, ngạo mạn đến mức muốn làm gì thì làm, dám thách thức bác Trọng – nhân vật được tôn vinh “người đốt lò vĩ đại”.
Ỷ thế cha, cậy nhờ ông nọ, bà kia can thiệp, sẽ chuốc lấy đau thương, không thoát khỏi hậu quả ê chề cay đắng. Trong mọi trường hợp, dù bị nhiều tác động, cán cân công lý trong tay bác Trọng luôn chuẩn mực. Chính vì thế người ngay tôn kính bác Trọng, kẻ gian khiếp sợ bác Trọng.
Tham quá hóa ngu. Biết ta mà không biết địch là tự chuốc lấy thất bại. Trần Tuấn Anh là kẻ như vậy, tự giăng bẫy cho mình. Trần Tuấn Anh có mắt mà như mù, đầu óc thối rữa. Nguyễn Xuân Anh, nguyên Bí thư TP Đà Nẵng, con trai cựu Ủy viên Bộ Chính trị, cựu chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Nguyễn Văn Chi, bị lột hết mọi chức tước, ê chề nhục nhã cả đời. Nguyên Bộ trưởng Bộ thông tin truyền thông, Nguyễn Bắc Son, thời kỳ tại ngũ từng là trợ lý của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lê Đức Anh, sau đó lên ngôi Chủ tịch nước, bị xóa sạch mọi danh tước cho dù đã về hưu. Chỉ cần soi vào những “tấm gương “như vậy, Trần Tuấn Anh (và những kẻ tương đồng) sẽ ngộ ra những điều cần biết.
Lẽ ra, chỉ cần làm đúng chức trách, hành vi ngông cuồng của Trần Tuấn Anh phải được chính phủ xử lý nghiêm khắc. Trần Tuấn Anh là thành viên của chính phủ, thuộc cấp của ông Nguyễn Xuân Phúc, xảy ra sai phạm tày trời như vậy tại sao không bị xử lý? Nhìn lại những vụ việc nghiêm trọng vừa qua sẽ thấy, chính phủ chỉ xử lý theo kiểu… ăn theo. Sau khi bên đảng, đứng đầu là bác Trọng, trừng trị bọn quan tham, lúc đó chính phủ mới chạy theo làm những việc mang tính quy trình. Chính phủ có quyền hạn tối cao về mặt hành chính, tại sao không chủ động xử lý những thuộc cấp của chính phủ khi họ gây ra sai phạm?
Chính phủ không làm thay công việc của đảng, nhưng chính phủ cũng không được để mất sân chơi của mình. Thủ tướng không thể nhìn theo, nói theo, mà cần phải hừng hực sát cánh cùng Tổng bí thư – Chủ tịch nước trong công cuộc… đốt lò.
Sẽ là tuyệt vời, nếu bên cạnh bác Trọng có được thủ tướng là khắc tinh của bọn quan tham. Về khoản này, thực lòng mà nói, thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc còn phải nỗ lực hơn nhiều mới có thể chạm tới kỳ vọng của người dân. Bác Trọng cần “chấm điểm” chuẩn xác đối với thủ tướng chính phủ.
Hành vi chơi ngông của Trần Tuấn Anh không thể không xử lý. Để rồi xem, chính phủ sẽ xử sự việc nghiêm trọng này như thế nào. Tin chắc bác Trọng sẽ sẽ không để vụ việc động trời này “lọt lưới”. Dân chúng tin bác Trọng, luôn sát cánh cùng bác Trọng trên mặt trận trừ khử bọn quan tham

BÁO NHÀ NƯỚC GỠ BÀI "BỘ CHÍNH TRỊ DUYỆT TĂNG MỨC ĐẦU TƯ METRO TPHCM

RFA 5-1-2019
Bài báo trên Tiền Phong về Metro Bến Thành Suối Tiên bị gỡ
Bài báo trên Tiền Phong về Metro Bến Thành Suối Tiên bị gỡ
Đến sáng ngày 5/1/2019, các bài viết về việc "Bộ Chính trị Ban Chấp hành trung ương đảng Cộng sản Việt Nam đồng ý duyệt tăng 51.712 tỷ đồng (tương đương 2,23 tỷ USD) cho 2 tuyến Metro TPHCM" đã bị gỡ bỏ, hoặc dẫn qua 1 bài viết khác.
Theo một bài báo duy nhất còn lại trên mạng báo Nhịp cầu đầu tư, Văn phòng Trung ương đảng Cộng sản ngày 4/1 có thông báo gửi Ban cán sự đảng Chính phủ, đảng đoàn Quốc hội, Ban cán sự đảng Bộ Giao thông vận tải và Thành ủy TP.HCM, Bộ Chính trị đã đồng ý Chủ trương điều chỉnh tổng mức đầu tư tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
Cụ thể, tổng mức đầu tư dự án tuyến metro số 1 được UBND TP.HCM phê duyệt năm 2009 là 17.388 tỉ đồng, nay điều chỉnh tăng lên 47.325 tỉ đồng.
Dự án tuyến metro số 2 có tổng mức đầu tư được UBND TP.HCM duyệt năm 2010 là 26.116 tỉ đồng, nay điều chỉnh tăng lên 47.891 tỉ đồng.
Vào tháng 11 năm ngoái, Bộ trưởng - bí thư Ban cán sự đảng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) có ký trình Bộ Chính trị xem xét việc điều chỉnh tổng mức đầu của dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên (Q.1 - Q.9) và tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương (Q.12).
Thông tin việc Bộ Chính trị đồng ý duyệt tiền ngân sách nhà nước khiến dư luận dậy sóng, luật sư Trần Vũ Hải viết trên FB cá nhân:
“Hoan hô Bộ chính trị 16 người đã làm thay việc của 490 đại biểu Quốc hội duyệt tăng vốn cho dự án Metro tại Tp.HCM. Theo tiền lệ này, sắp tới nước ta không cần cơ quan dân cử nữa nhỉ? Cám ơn Bộ chính trị rất tài, đã tiết kiệm tiền dân!”
Theo luật Ngân sách 2015, Quốc hội mới là cơ quan "quyết định chính sách cơ bản về tài chính - ngân sách nhà nước".
BỘ CHÍNH TRỊ

TRƯƠNG HUY SAN/ FB Osinhuyduc/ BVN  7-1-2019

Thông tin "Bộ chính trị (BCT) đồng ý tăng vốn cho hai tuyến metro" của Sài Gòn bị gỡ ngay sau khi mạng xã hội cho rằng quyết định đó phải thuộc quyền Quốc hội.
"Gỡ" không phải là cách làm minh bạch nhưng xét ở góc độ lắng nghe thì đấy là một cách làm có "chính trị".
"Đảng lãnh đạo nhưng không bao biện làm thay" là một tiến trình chuyển đổi rất khó khăn.
Trước đây, những quyết định làm đảo lộn vận mệnh quốc gia như "thống nhất bằng con đường bạo lực" (Nghị quyết 15); đưa quân sang Campuchia... đều là của đảng. Thậm chí có những quyết định đặt hàng vạn con người vào bi kịch như "Phương án II", Z30... còn được đưa ra chỉ bởi một vài người chứ không phải là "nghị quyết".
Sau "đổi mới 1986", các quyết định liên quan đến chính sách quan trọng nhất vẫn bắt đầu từ đảng. "Khoán 10" theo Nghị quyết 10 của BCT (5-4-1988) - cho tư nhân và hộ gia đình "nhận khoán ruộng và rừng" - là một ví dụ. Bước cải cách quan trọng nhất chỉ đến sau Hiến pháp 1992.
Sau Hiến pháp 1992, cho dù các quyết định sống còn nhất vẫn được đưa ra từ Đảng nhưng chúng thường chỉ ảnh hưởng tới dân sau khi đã được "nhà nước thể chế hoá". Tuy vậy, "Ước mơ" của Chủ tịch QH khoá VIII Lê Quang Đạo - "Đảng lãnh đạo, nhân dân cầm quyền, chứ không phải thay dân cầm quyền" - vẫn còn trong sách.
Cũng sau Hiến pháp 1992, chưa bao giờ Đảng lại "danh chính ngôn thuận" khẳng định vai trò quyền lực như mấy năm gần đây.
Quyết định cho bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nghỉ hưu không phải là một quyết định đăng báo (dù rất hoan nghênh các báo săn được tin này để đăng) mà vẫn được đưa lên báo chí.
Bà Quyết Tâm đứng đầu một cơ quan dân cử, việc miễn nhiệm bà, cho bà nghỉ hưu phải do HĐND quyết nghị. Tất nhiên, theo nguyên tắc "đại nghị" thì đảng đang nắm đa số trong HĐND, HĐND quyết thì cũng là "ý đảng". Nhưng, quy trình chính trị mà quan tâm đến thái độ của dân thì đảng vẫn phải chờ tới trước phiên họp của Hội đồng đảng mới "giới thiệu ƯCV thay thế".
BCT cũng đã từng "rất chính trị" khi chiều ngày 8-6-2018 họp và đưa ra quyết định ngừng thông qua luật đặc khu nhưng thông báo thì lại nói đó là "thống nhất giữa Chính phủ và Uỷ ban Thường vụ". Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm ấy đang ở thăm Canada nên mãi tới 3 giờ sáng ngày 9-6-2018, Cổng thông tin Chính phủ mới bắt đầu công bố.
Quy trình này có giá trị điều chỉnh một lỗi chính trị của bà Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân. Ngày 16-4-2018, bà Ngân đã sử dụng "ông kẹ" BCT để hối thúc thông qua luật đặc khu ["Bộ chính trị đã kết luận rồi... phải bàn để ra luật"]. Cử tri không có đủ thông tin về các hoạt động sân sau để hiểu sự nôn nóng của bà Kim Ngân; chỉ thấy lạ là sao bà lại không tìm hiểu lịch sử QHVN để không "sẩy miệng" mà làm hỏng việc.
Chiều ngày 6-4-1992, mặc dù 318/422 đại biểu QH đã đồng ý đưa quyền thừa kế quyền sử dụng đất đai vào Hiến pháp, nhưng những người đang "nắm" BCT lúc đó chỉ muốn trao cho người sử dụng đất "3 quyền". Chủ tịch Lê Quang Đạo "xin QH chỉnh lý" quyền thứ Tư này. Đại biểu Long An Trần Thị Sửu phản đối, "Tôi có cảm giác ai đứng sau lưng giật giây QH". Ai. Tối 6-4-1992, các đảng viên trong QH bị triệu tập, cho dù nhiều đại biểu vẫn cho rằng, "biểu quyết lại là sai nguyên tắc" nhưng 302/411 đại biểu vẫn chấp hành, Hiến pháp 1992 vì thế chưa trao cho dân quyền thừa kế quyền sử dụng đất.
Nhưng, ngay tại QH khoá VIII vẫn có gần 100 đại biểu đảng viên không bỏ phiếu theo nghị quyết của "đảng đoàn". Năm 2008, ở khoá XII, mức độ tuân thủ tuyệt đối hơn.
Mặc dù, khi lấy phiếu thăm dò quyết định nhập Hà Tây và phần đất của 3 tỉnh khác vào Hà Nội chỉ có 226 đại biểu đồng ý (45%); nhưng sau nhiều lần quán triệt ở "đảng, đoàn", chiều 29-5-2008, khi bỏ phiếu chỉ còn 4 người phiếu chống, 458/475 đại biểu đảng viên đã đồng ý để Hà Nội phình to như hiện nay.
Tôi không rõ trong vụ Metro, BCT quyết ra sao. Nhưng, với những vụ việc liên quan đến kinh tế mà để BCT quyết là rủi ro rất lớn.
Bauxite Tây Nguyên là một bài học. Cho dù phía Đảng khi "chủ trương" đã thòng điều kiện, giao chính phủ, thấy có hiệu quả và bảo đảm không tác hại môi trường thì làm. Nhưng ở QH và Chính phủ, phần được tiếp thu chỉ là "làm theo ý Đảng".
Dự án Junin 2, Venezuela, có vốn đầu tư và "phí tham gia hợp đồng" là 1,825 tỷ USD, theo luật là thuộc thẩm quyền QH. Nhưng, Nguyễn Tấn Dũng thay vì trình QH lại chỉ trình BCT. Tháng 10-2010, khi Đại hội XI đã cận kề, BCT chỉ còn thời gian cho nhân sự và Nông Đức Mạnh thì còn có mối quan tâm khác nữa là "lót ổ" vào TW cho ông con, không thể nào nhóm họp riêng cho vụ Junin 2 nữa.
Bộ Kế hoạch Đầu tư và Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị các lập luận phản đối khi BCT họp thông qua. Nhưng, BCT chỉ phát phiếu lấy ý kiến từng thành viên. Nguyễn Tấn Dũng không đưa các ngành phản đối đi gặp các uỷ viên mà cử kẻ chủ mưu Đinh La Thăng gặp từng người "thuyết phục". Tuy vẫn có một số uỷ viên BCT không đồng ý, đa số đã hợp thức hoá cho một hợp đồng mà Đinh La Thăng đã "tiền trảm", cho ký với Venezuela từ 29-6-2010. Chỉ riêng khoản chi của PVEP ở Junin 2 (chưa kể các ngành khác của PVN cũng ném vào đây một con số rất lớn) đã là 532 triệu USD; hàng chục ngàn tỷ của dân đã một đi không trở lại.
Tôi đã từng phỏng vấn hàng chục uỷ viên BCT, có người ở trong BCT tới 3, 4 khoá liền, nhiều người thừa nhận là không đủ thời gian để đọc các tài liệu và khi quyết định một vấn đề không phải lĩnh vực mình phụ trách thì thường ít người nghiên cứu kỹ. Các quyết định đưa ra ở BCT thường không đủ phản biện. Một dự luật "phá sản" như Đặc khu mà khi thảo luận chỉ có một uỷ viên BCT phản đối bằng văn bản.
Quy trình ban hành chính sách không những cần sử dụng đủ các công cụ để đánh giá tác động nhiều mặt của nó mà còn phải tìm sự đồng thuận trong xã hội. Bởi vậy, chính sách mà ban hành trong phòng kín, không có sự tham gia của những đối tượng bị điều chỉnh bởi chính sách đó, thiếu sự phản biện của xã hội thì nếu không què quặt, cũng khó lòng thuyết phục.
Tháng 7-1993, QH đã sửa sai cho quyết định tối 6-4-1992 của các bậc tiền nhiệm. Luật Đất đai 1993 đã công nhận quyền thừa kế cho người sử dụng đất. Việc mở rộng Hà Nội chỉ làm tăng các dự án phân lô bán nền chứ chưa giải quyết được các vấn đề nêu trong "tờ trình". Nếu như, vào tháng 4-1992 và tháng 5-2008, đảng sử dụng trí tuệ đa số của QH thay vì dùng quyền của đảng thì cái sai đã không tồn tại lâu như thế.
Các ý kiến phản biện trong QH tuy chỉ có giá trị "xả xú pắp" cho dân, nhưng nếu biết lắng nghe thì cơ may giảm thiểu các quyết định sai càng cao - những quyết định không chỉ mất tiền bạc như Junin 2, Bauxite Tây Nguyên... mà còn tiềm ẩn các rủi ro chính trị như luật đặc khu năm 2018.
Chưa ai đủ sức thách thức vai trò lãnh đạo của đảng. Nhà nước này vẫn là của đảng chứ chưa phải của dân. Đảng đã nắm cả lập pháp, hành pháp và tư pháp thì đừng nên lo lắng quá. Thay vì đan lồng nhốt quyền lực, cần phải giải phóng quyền lực.
Đã không có đối lập trong các cơ quan dân cử thì đảng đoàn quốc hội thay vì dùng kỷ luật đảng để buộc các đảng viên đại biểu tuân thủ các quyết nghị chưa được bàn thảo thấu đáo, nên khơi gợi các ý kiến từ các ông nghị không gật, những ý kiến không chỉ giúp tránh các chính sách sai mà còn có giá trị bổ sung cho ý đảng.
T.H.S.
Nguồn: https://www.facebook.com/Osinhuyduc/posts/1926863850682120

2 nhận xét: