Chủ Nhật, 14 tháng 11, 2021

20211115. PHẢN ỨNG TIÊU CỰC VỀ 'NHỮNG ĐIỀU CẤM'

 ĐIỂM BÁO MẠNG  

LUẬN ĐIỆU SUY DIỄN 

QUY ĐỊNH MỚI VỀ  NHỮNG ĐIỀU ĐẢNG VIÊN KHÔNG ĐƯỢC LÀM

LÊ THẾ CƯƠNG/ CAND 8-11-2021

Ngày 25/10/2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 37-QĐ/TƯ của Ban Chấp hành Trung ương Đảng quy định “Về những điều đảng viên không được làm” thay thế Quy định số 47-QĐ/TW, ngày 1/11/2011 trước đây.

Lợi dụng vấn đề này, các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị, phản động xuyên tạc những nội dung trong Quy định số 37, từ đó suy diễn, tự cho mình vai trò “người phát xét” để quy kết, chỉ trích chế độ, chỉ trích vị trí, vai trò của Đảng.

Trên nhiều trang mạng của cá nhân, tổ chức thù địch, phản động, hội đoàn chống cộng hải ngoại xuyên tạc rằng, việc Đảng ban hành quy định mới chứng tỏ sự mục nát, là “vá những lỗ thủng quá nhiều của chế độ”. Các đối tượng vu cáo gốc rễ của tham nhũng là “do lỗi của thể chế chính trị”, lỗi hệ thống tạo ra chứ không phải do biện pháp thực hiện, từ đó quy kết việc Đảng đưa ra hết biện pháp này đến biện pháp khác để chống tham nhũng mà không thay đổi chế độ thì không bao giờ chống tham nhũng được. Đưa ra luận điệu “Đảng đứng trên pháp luật”, các đối tượng suy diễn “Đảng loay hoay, mò mẫm soạn ra các văn bản giấy tờ quy định cấm cho thêm rắc rối, chồng lấn pháp luật, vì những điều ấy pháp luật cũng cấm rồi, đảng viên cũng là công dân, thêm điều cấm là Đảng đứng trên, đứng ngoài pháp luật”!

Trên đài RFA, VOA, BBC… đăng tải nhiều bài xuyên tạc Quy định 37. Họ tự cho mình vai trò “phán xét”, viện dẫn ý kiến của đối tượng vốn có tư tưởng chống đối Đảng và Nhà nước Việt Nam.

Điển hình như đối tượng Nguyễn Vũ Bình (từng có thời gian công tác tại một tạp chí ở Việt Nam) suy diễn trên RFA rằng: “Chắc chắn là không thể kiểm soát được, những quy định cấm đảng viên người ta đưa ra chỉ là những chiêu bài chứ nó không có hiệu quả trong thực tế”. Hay đối tượng Nguyễn Huy Vũ cũng “tát nước theo mưa”, xuyên tạc: “Mục đích duy nhất hiện nay chỉ vì lợi ích vật chất và địa vị, đã qua rồi cái thời mà người ta tham gia vào Đảng Cộng sản chỉ vì những lý tưởng thơ ngây”. Xuyên tạc những nội dung mới, số này tập trung khoét sâu vào một số quy định như cấm đảng viên nhập quốc tịch nước ngoài, cấm chuyển tài sản hay cấm thực hiện các giao dịch tài sản ở nước ngoài nhằm quy kết, rêu rao là vi phạm Hiến pháp…

Thực chất, đây là những luận điệu hòng hạ thấp mục tiêu, vai trò, ý nghĩa của Quy định mới về những điều đảng viên không được làm, tạo ra diễn biến tư tưởng trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, làm giảm niềm tin đối với công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phủ nhận thành tựu to lớn trong công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Và cuối cùng là làm suy giảm niềm tin, hạ thấp, thúc đẩy, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và xã hội.

Trước hết cần khẳng định, quy định về kỷ luật Đảng là công tác hệ trọng để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Đây là công việc thường xuyên, liên tục và mang tính kế thừa. Việc bổ sung một số quy định mới để đảm bảo đáp ứng yêu cầu thực tiễn, đảm bảo tính khách quan, khoa học. Từ đó, tổ chức Đảng, đảng viên có cơ sở, căn cứ để rèn luyện, tu dưỡng, ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong nội bộ. Do đó, không thể lợi dụng vào một số quy định mới để xuyên tạc, suy diễn.

Quy định đảng viên không được “Phản bác, phủ nhận, xuyên tạc chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; không thực hiện trách nhiệm nêu gương; chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, vụ lợi; "tư duy nhiệm kỳ", đoàn kết xuôi chiều, dân chủ hình thức, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh; độc đoán, chuyên quyền, quan liêu, xa rời quần chúng” (Điều 3). Đảng Cộng sản Việt Nam lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động. Mỗi người khi vào Đảng đều phải rèn luyện, phấn đầu vì mục đích lý tưởng cách mạng của Đảng, kiên định, trung thành nền tảng tư tưởng, chấp hành Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng… Việc bổ sung, phát triển quy định như trên là yêu cầu, đòi hỏi khách quan trong công tác xây dựng Đảng về chính trị.

Hay quy định đảng viên không được “nhập quốc tịch, chuyển tiền, tài sản ra nước ngoài, mở tài khoản và mua bán tài sản ở nước ngoài trái quy định”. Điều lệ Đảng ghi rõ: “Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam là chiến sĩ cách mạng trong đội tiên phong của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và dân tộc Việt Nam, suốt đời phấn đấu cho mục đích, lý tưởng của Đảng, đặt lợi ích của Tổ quốc, của giai cấp công nhân và nhân dân lao động lên trên lợi ích cá nhân” (Điều 1). Nếu thừa nhận một công dân có 2 quốc tịch là lẽ thường tình, song đối với đảng viên, lý tưởng suốt đời phấn đấu cho mục đích, lý tưởng của Đảng, đặt lợi ích của Tổ quốc, giai cấp, nhân dân lao động lên trên lợi ích cá nhân sẽ phải giải thích thế nào khi một đảng viên nhập quốc tịch nước ngoài, chuyển tiền ra nước ngoài. Vậy trung thành với nhân dân, Tổ quốc thế nào nếu đảng viên có thêm quốc tịch khác? Đảng viên vào Đảng trên tinh thần tự nguyện, phấn đấu, hy sinh vì lý tưởng cộng sản, hạnh phúc của nhân dân. Việc bổ sung nội dung này nhằm đáp ứng những yêu cầu mới của công cuộc xây dựng chỉnh đốn Đảng, phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong bối cảnh hiện nay.

Không phải bây giờ mà ngay từ khi Đảng mới ra đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh yêu cầu từng tổ chức Đảng phải duy trì chặt chẽ kỷ luật, giữ nghiêm kỷ cương, nền nếp tổ chức, làm cho Đảng ta ngày càng xứng đáng với vai trò, vị trí và sứ mệnh lãnh đạo sự nghiệp cách mạng. Hơn 90 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Đảng ta luôn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đảm bảo chấp hành kỷ cương, kỷ luật. Thực hiện tốt kỷ luật Đảng để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đầu, hoàn thành trọng trách của mình.

Trong những năm qua, đứng trước đòi hỏi của thực tiễn, Đảng ta đã tập trung lãnh đạo thực hiện xây dựng, chỉnh đốn Đảng, quyết tâm siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng, thực hiện nghiêm các nguyên tắc tổ chức; xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật, suy thoái, biến chất, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, tham nhũng, tiêu cực. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được thực hiện quyết liệt, kiên trì, bài bản, nghiêm minh và cũng rất nhân văn. Nhiều vụ việc tham nhũng, tiêu cực được đưa ra ánh sáng. Qua đó, kỷ luật Đảng được thực hiện nghiêm minh; đồng thời cảnh tỉnh, giúp đội ngũ cán bộ, đảng viên không ngừng tiến bộ, trưởng thành, như khẳng định của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Giữ nghiêm kỷ cương phép nước để cảnh tỉnh, cảnh báo, giáo dục, răn đe người khác tránh xa vết xe đổ của đồng chí mình”. Việc bổ sung, ban hành Quy định mới về những điều đảng viên không được làm thể hiện quyết tâm cao, đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Mặt khác, việc tăng cường kỷ luật trong Đảng còn góp phần cảnh tỉnh, khắc phục, sửa chữa dứt điểm nhiều hạn chế, khuyết điểm trong mỗi tổ chức và từng đảng viên. Từ đó từng bước ngăn chặn và đẩy lùi tiêu cực, lập lại trật tự, kỷ cương trong Đảng và hệ thống chính trị. Nhiều tổ chức Đảng kịp thời nhận diện, khắc phục được một số hạn chế, khuyết điểm. Đội ngũ cán bộ, đảng viên, cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp đã quan tâm, coi trọng việc rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, năng lực công tác; chú trọng nâng cao tinh thần trách nhiệm, sửa đổi lề lối, phong cách, tác phong làm việc; nghiêm khắc tu dưỡng, rèn luyện bản thân.

Việc Đảng ta sửa đổi, bổ sung Quy định về những điều đảng viên không được làm không chỉ thể hiện sự quyết tâm của Đảng mà còn tạo niềm tin cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.ngũ đảng viên

Lê Thế Cương

HAY LÀ TÔ LÂM 'BỊ CÀI BẪY' ?
TRẦN ĐÔNG A/ Blog VOA/ TD 12-11-2021


Miếng thịt bò oan nghiệt của Tô Lâm. Ảnh cắt từ clip

Ngày 8/11, Tô Lâm vẫn chủ trì lễ kỷ niệm ngày Pháp luật Việt Nam, vẫn đăng đàn nói về thượng tôn Pháp luật và Hiến pháp. Tuy nhiên, Đại tướng đã không nói rõ sứ mệnh chính của ông là “thượng tôn đàn áp”. Bởi vì, hiện trung bình cứ 100 người dân trong nước, có 2 công an theo dõi và canh giữ, một con số kỷ lục hiếm thấy trên hành tinh này.

Một tuần trở lại đây, đang tồn tại hai giả thuyết ở Việt Nam. Thứ nhất, chuyện Bộ trưởng Tô Lâm đớp “thịt bò dát vàng” là một phi vụ không thể nào hoàn hảo hơn của “bố già” Nguyễn Văn Hưởng đánh Tô Lâm “từ xa nhưng sát ván”. Thứ hai, scandal mà Bộ trưởng Công an Tô Lâm đang chịu trận chỉ là thuyết âm mưu vớ vẩn, chẳng phải chuyện gì to tát cả. Ở đất nước luôn có các phi vụ “đánh quả tù mù trấn lột cả thần linh” (thơ Nguyễn Duy) thì cả hai giả thuyết này đều có các lập luận ủng hộ hay phản bác cùng song song tồn tại (Pros and Cons). Tuy nhiên, các diễn tiến gần đây trên thực địa dường như đang nghiêng về phía “Tô Lâm bị cài bẫy” nhiều hơn.

Hiện tượng đầu tiên đã cho thấy ngay việc “bị cài bẫy” gần với sự thật. Đã có tin Facebook nói đang điều tra lý do “bò dát vàng” bị chặn. Hôm 9/11, công ty mẹ của Facebook cho biết, họ đã bỏ chặn từ khoá tìm kiếm về đầu bếp nổi tiếng Nusret Gökçe với tên cúng cơm Salt Bae (Thánh Rắc Muối) sau khi phát hiện ra rằng cụm từ “#saltbae” bị chặn trên toàn cầu chỉ vài ngày sau khi một video 41” cho thấy vua bếp này đưa một miếng thịt bò dát vàng vào miệng quan chức cấp cao của ĐCSVN tại London. Không rõ lý do vì sao trước đây, từ khoá này bị yêu cầu chặn và theo Reuters, người phát ngôn của công ty từ chối bình luận về những lý do khả dĩ. Trong lúc bị chặn, việc tìm kiếm với từ khoá lại dẫn tới một tin nhắn khác cho biết về việc vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng.

Cái Clip 41” do tay chủ nhà hàng Nusret Gökçe quay cảnh Tô Lâm “táp” miếng bít tết, sau đó, “Thánh Rắc Muối” đưa lên Tik Tok, cứ cho là chỉ để quảng cáo nhà hàng của anh ta. Vậy thì khi ai đó muốn anh ta gỡ xuống sau một tiếng đồng hồ (theo chỉ thị của Tô Lâm?), thì đương nhiên là phải trả rất – rất nhiều tiền. Nhưng kỳ lạ hơn là không lâu sau đó, công ty mẹ của FB đang cho kiểm tra lại và nói rằng, đã bỏ chặn từ khoá tìm kiếm về đầu bếp nổi tiếng. Vậy là một lần nữa, thiên hạ lại có thể tự do tiếp cận cái Clip ấy thoải mái. Rõ ràng, ở đây có mối tương quan giữa lực chặn và lực đẩy. Đàn em nằm vùng của Tô Lâm được lệnh “chặn” cái Clip làm hại chủ, ngược lại các thế lực muốn “hất” Tô Lâm lại muốn “đẩy tiếp” cái Clip ấy lên mạng.

Điều thú vị tiếp theo là các thế lực muốn “hất” gã công an Tô Lâm đã có dấu hiệu xuất hiện công khai trên truyền thông trong nước. Ngày 8/11, trang mạng Zing sở hữu đông đảo người theo dõi, là cơ quan truyền thông bán chính thức đầu tiên ở Việt Nam, dám “sờ dái ngựa” khi tải một bài viết khá giật gân “Nhiều người tiêu dùng châu Á không mua nổi thịt bò!!!”. Nhiều trang mạng khác “khoát nước theo mưa” tới tấp đăng lại của Zing. Các dân mạng cười khoái trá và vỗ tay đôm đốp. Hoan hô các tờ báo chính thống trong nước đã “xỏ lá” nhưng rất có đạo đức, dám chọc ngoáy miếng bít tết của Bộ trưởng, khiến nhà nhà, người người được trận cười khoái chí!

Chưa hết, đúng vào ngày 8/11, khi lệnh “giải cứu sếp” được ban hành, tờ báo của Tô Lâm, có tên “Công an Nhân dân” cũng đăng tải một xã luận khét tiếng “chửi” các thế lực thù địch, mặc dù công an thừa biết, thế lực ấy nằm ngay trong lòng ĐCSVN: “Luận điệu suy diễn quy định mới về những điều Đảng viên không được làm”. Chủ trang Viet-studies.net, Trần Hữu Dũng, cựu Giáo sư Kinh tế tại Hoa Kỳ, với đầu óc nhậy cảm đặc biệt đã ngửi thấy mùi “khét” từ Hà Nội khi ông bình luận: “Đọc bài này mà phát tức cười! Nói vòng vo tam quốc nhưng cốt ý là để ám chỉ rằng, trong 19 điều mà Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa cấm đảng viên không được làm thì không có điều cấm… ăn bít-tết dát vàng! Chỉ các ‘thế lực thù địch’ mới suy diễn bậy bạ, xuyên tạc việc đảng viên (Tô Lâm) ăn chiêu đãi thịt bò rắc vàng!” Thanh minh thanh nga kiểu này thì thật đúng là “gậy ông lại đập lưng bà!”

Phái muốn “hạ” gở mồm đến mức nói công khai trên mạng là Tô Lâm bị chính Cụ Lê Đình Kình, 58 năm tuổi đảng, 85 năm tuổi đời, “báo ứng” do Cụ bị giết tức tưởi trong “cái đêm hôm ấy đêm gì”* tại thôn Đồng Tâm (ngoại thành Hà Nội). Huy động hơn 3000 công an, với đủ các loại vũ khí đàn áp chưa tới chục hộ nông dân, thì quả là “trận hợp đồng” có thể đưa vào trường C500 giảng dạy! Nhưng thôi, chuyện tâm linh này xin không đào sâu thêm đau lòng. Chỉ có điều trên đời này, trần sao âm vậy, có vay có trả. Tô Lâm lên kịch bản, thậm chí có thể chính y chứ chưa chắc đã là Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký vào “Mật lệnh 419A” để triệt hạ cả thôn Hoành nếu có chống đối*.

Lùi vào hậu trường “cuộc đao búa” để “hạ” hay “giữ” Tô Lâm, còn nhiều tình tiết mà người có đầu óc bình thường không thể hiểu nổi. Hẳn Nguyễn Phú Trong không bao giờ quên Tô Lâm vốn là “đệ tử ruột” của đồng chí Ba Dũng một thời trước đây. Nhưng rồi cũng chính nhờ Tô Lâm “trở cờ” mà Nguyễn Phú Trọng mới “dẹp tiệm” nổi lực lượng kiêu binh do Ba Dũng và Nguyễn Văn Hưởng cài cắm lại trong Bộ Công an. Tuy đã nhốt được quyền lực vào cái lồng riêng của mình, Phú Trọng vẫn chưa thấy an tâm. Mặc dầu được đích thân Tập Cận Bình bảo lãnh công khai, Phú Trọng thấy bốn chân ghế của mình vẫn chưa vững.

Bản tính “trở cờ” của Tô Lâm làm ông ăn không ngon ngủ không yên, nhất là cái kết quả xử con trai Hưởng vừa rồi khiến ông có cảm tưởng, ông vẫn thua Hưởng và Lâm một hiệp. 4,5 triệu USD (hay còn nhiều hơn nữa?) vẫn bốc hơi sau phiên toà mà Nguyễn Duy Linh lại thoát hiểm. Chỉ một phần ba thời gian thi hành án sau phúc thẩm (lúc ấy chỉ còn 4/12 năm), cộng thêm cái lệnh ân xá thì chỉ 3 năm nữa Linh có thể ôm khối tiền khổng lồ để “đền ơn đáp nghĩa” với nhiều người khác nhưng chắc chắn Trọng sẽ không có phần. Đấy là chưa nói ít khi xử được một vụ án “gọi sự vật đúng tên”, tức là xử một vụ tham nhũng khủng, ấy vậy mà 5 tỷ VNĐ thu về chỉ bằng có con số lẻ 115 tỷ (Tính tổng số đô la gia đình Hưởng giấu được).

Cuối cùng, nói thêm về giả thuyết “phản bác” cho rằng, chuyện Tô Lâm ăn bít tết dát vàng chỉ là “chuyện bao đồng”. Tô Lâm vẫn được Phạm Minh Chính ưu ái, thể hiện ngày 6/11 khi đoàn về đến Hà Nội (không rõ Tô Lâm xin hay Thủ tướng cử) đã được đại diện cho cả đoàn xuống sân bay chụp ảnh với kiện hàng quà tặng của bà con Việt kiều. Động thái này hơi trái khoáy đối với kiều bào ở ngoài, vì bà con thường nghĩ rằng, Bộ trưởng Ngoại giao chuyển quà của bà con cho Bộ Y tế mới phù hợp chứ! Màn kịch dựng vội nên hơi lộ liễu, khá dở. Chưa hết, sang ngày 8/11, Đại tướng Tô Lâm vẫn đăng đàn chủ trì buổi lễ và diễn thuyết về đạo đức cách mạng nhân hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam.

Một bộ trưởng nắm trong tay 2 triệu quân (Tính cả lực lượng an ninh, trật tự cơ sở), nghĩa là cứ 100 người dân có 2 công an theo dõi và canh giữ, thêm cả béc-giê, ngựa và nghe nói sắp mua sắm cả máy riêng cho lực lượng nào đó trong công an, Tô Lâm tỏ ra không hề nao núng. Nhưng hãy chờ xem đám mây vân cẩu sẽ vần vũ kiểu gì trong cơn “giông tố” triệt tiêu lẫn nhau giữa các đồng chí “chỉ có cái tên là cộng sản”. Một bà má miền Nam từng nuôi giấu cán bộ nằm vùng tâm sự: “Mỗi lần nghe một thằng Trung ương hay Bộ Chính trị ‘bị trảm’, má mừng như ngày xưa nghe tin diệt được một ác ôn”.

Tội nghiệp quá má ơi, má đừng mong lũ con cháu má cứ phải lao vào giết chóc nhau mãi như thế. Má phải cầu cho người ta xử cái thể chế đẻ ra lũ độc tài và tham nhũng ấy mới giải quyết được tận gốc vấn đề!

______

*”Cái đêm hôm ấy… đêm gì?” là một bút ký của nhà văn Phùng Gia Lộc trong giai đoạn Đổi mới tại Việt Nam.

*GS. Hoàng Xuân Phú là Viện sĩ Viện Hàn Lâm CHLB Đức nên cho đến nay, ông tạm thoát hiểm khỏi trừng phạt của Tô Lâm.


TÔ LÂM VÀ NHỮNG BẾ TẮC 

MANG TÍNH HỆ THỐNG CỦA ĐỘC TÀI CÔNG AN TRỊ

ĐÀO TĂNG DỰC/ TD 13-11-2021

Thứ Bảy ngày 6 tháng 11, 2021, báo chí tây phương, từ Âu Châu, Mỹ Châu đến tận Úc Châu tràn ngập tin tức và hình ảnh về Bộ Trưởng Công An Tô Lâm, trong lúc tháp tùng phái đoàn của Thủ Tướng Phạm Minh Chính tham dự hội nghị về khí hậu toàn cầu COP26 tại Glasgow, đã cùng đàn em ăn tiệc tại một nhà hàng nổi tiếng bao gồm thịt bò dát vàng của đầu bếp quốc tế Thánh Rắc Muối Salt Bae.

Chi phí cho buổi ăn này của vị Bộ trưởng Công an lên đến khoảng 50.000 Mỹ Kim. Số tiền này có thể nuôi nhiều gia đình lao động nhiều năm để sống còn qua cơn đại dịch.

Trong khi sự kiện không thể chối cãi này tràn ngập không gian mạng và gây phẫn nộ trong quần chúng thì báo chí quốc doanh trong nước im thin thít. Cả Bộ Chính Trị, Chính phủ và tứ trụ bao gồm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đều nhất tề bặt vô âm tín.

Công luận đều đồng ý rằng tác phong này của Tô Lâm và đàn em là vô cùng bại hoại. Nhưng đây thực sự chỉ là đỉnh của một tảng băng sơn. Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam thực sự trong bản chất chỉ là một chế độc tài độc đảng mang tính công an trị. Hệ lụy đương nhiên là quyền lực của công an, qua hình ảnh của Tô Lâm, không những là nền tảng của chế độ, mà còn có khả năng bao trùm đảng, nhà nước và toàn thể xã hội dân sự. Chính vì thế cả Bộ Chính Trị và Tứ Trụ triều đình không thể thốt nên lời.

Tính công an trị của chế độ không những là hậu quả của mô hình nhà nước Mác-Lê mà còn là nguyên nhân đưa dân tộc Việt rơi vào những bế tắc mang tính hệ thống.

Những bế tắc này phát xuất từ nhu cầu của nhà nước nuôi dưỡng một hệ thống công an mật vụ khổng lồ, vượt ra ngoài khả năng tài chánh của một quốc gia nhược tiểu.

Thật vậy, khi chúng ta so sánh ngân sách của CSVN và ngân sách các quốc gia dân chủ, chúng ta sẽ nhận diện rõ rệt tính trầm trọng của các bế tắc này:

Theo Wikipedia(1) thì ngân sách cho Bộ Công An năm 2021 là 4,19 tỷ Mỹ Kim. Nhân số công an chính quy giữ bí mật. Nhân số công an bán chuyên trách là 2 triệu. Đây thật sự là một con số giả dối đánh lừa nhân dân và quốc tế.

Thật vậy, theo cơ quan chuyên môn quốc tế Salary Expert, về lương bổng trung bình của một công an Việt Nam (2) thì mỗi công an lãnh lương hằng năm là 169,7 triệu đồng và 3,9 triệu bonus. Tổng cộng lương bổng là 173,6 triệu đồng mỗi năm tương đương với khoảng 7,647 Mỹ Kim.

Nếu số chính quy tương đương với số công an bán chuyên trách thì Việt Nam có khoảng 4 triệu công an. Như vậy, chỉ tính lương bổng thôi thì chi phí nhân dân phải trả cho công an là 30,58 tỷ Mỹ Kim.

Đây chỉ là con số chi phí cho lương bổng mà thôi. Tổng chi cho công an CSVN là một bí mật quốc gia. Chúng ta chỉ có thể phỏng đoán. Khác với các quốc gia dân chủ, không một công dân nào được quyền biết đến ngân sách CSVN dành cho công an là bao nhiêu. Tuy nhiên chúng ta có thể suy diễn từ một số thống kê quốc tế.

Theo các thống kê của chính phủ New South Wales, tiểu bang lớn nhất Úc Đại Lợi. Ngân sách cho cảnh sát NSW là 4,7 tỷ Úc Kim cho tài khóa 2020-2021(3). Số nhân viên cảnh sát là 21.455 người. Lương bổng mỗi năm là 82,766 Úc Kim. Như vậy tổng chi cho lương bổng là khoảng 1,776 tỷ Úc Kim, tương đương với khoảng 38% ngân sách.

Nếu một tỷ lệ tương đương áp dụng cho Việt Nam thì ngân sách tổng cộng bộ công an, dưới quyền điều khiển của Tô Lâm sẽ là một con số khủng khiếp: Khoảng 80 tỷ Mỹ Kim, vượt trội 3 lãnh vực trọng yếu nhất của quốc gia là Y tế, Giáo dục và Quốc phòng.

Trong khi ngân sách chính thức về Y Tế của Việt Nam là 17 tỷ Mỹ Kim năm 2017 và dự chi cho 2022 là 24 tỷ (4) và theo World Bank thì năm 2019 Việt Nam chi phí 4.1% GDP cho ngân sách Giáo Dục. GDP của Việt Nam năm 2020 khoảng 340 tỷ Mỹ Kim. Như vậy chi phí cho nhân sách giáo dục của CSVN khoảng gần 14 tỷ Mỹ Kim.

Theo tài liệu của chuyên gia Minh Ngọc Nguyễn cung cấp ngày 21 tháng 5, 2021 thì chi phí quốc phòng của CSVN trong năm 2019 là 6.7% của ngân sách quốc gia tức 4,7 tỷ Mỹ Kim (5)

Tại những quốc gia dân chủ hiến định, pháp trị và đa nguyên, các chi phí y tế và giáo dục chiếm phần lớn tỷ lệ ngân sách vì chính quyền luôn chăm sóc cho sức khỏe hiện tại của nhân dân, đồng thời đào tạo một thế hệ tương lai đất nước qua một nền giáo dục vững mạnh. Riêng Việt Nam, qua nhiều thiên niên kỷ phải chiến đấu sống còn với kẻ thù phương Bắc, cần một quân lực hùng mạnh để bảo vệ sơn hà.

Tuy nhiên khi chúng ta cộng cả 3 lãnh vực hệ trọng nêu trên của vận mệnh quốc gia, thì ngân sách cả 3 chỉ gần bằng một nửa ngân sách chi phí cho Bộ Công an do Tô Lâm kiểm soát.

Đồng ý rằng con số chính xác về chi phí quốc phòng lẫn công an tại các quốc gia công an trị như Việt Nam hoặc Trung Quốc đều là bí mật quốc gia, không người dân nào được biết. Tuy nhiên, chúng ta có thể chắc chắn rằng chi phí cho guồng máy công an không những cao hơn Y tế, Giáo dục, mà còn có xác xuất cao hơn lãnh vực Quốc phòng, dù con số thực sự về quốc phòng có thể cao hơn 4,7 tỷ Mỹ Kim.

Từ con số chi khủng cho công an CSVN nêu trên, chúng ta có thể rút các kết luận như sau:

1. Chuyện Tô Lâm ăn thịt bò dát vàng chỉ là chuyện nhỏ. Thực trạng công an trị là một căn bệnh trầm kha có tính hệ thống. Mỗi đồng tiền chi phí cho công an là một đồng bòn rút từ hệ thống chăm sóc sức khỏe cho người dân. Sự kiện tỷ lệ tử vong của người Việt trong đại dịch Vũ Hán cao hơn những quốc gia khác và hệ thống y tế rách tả tơi là kết quả trưc tiếp của sự bòn rút này.

2. Mỗi đồng tiền chi phí cho công an là một đồng bòn rút từ hệ thống giáo dục, phương tiện và sách vở cho các con em Việt Nam tương lai của đất nước. Các em học sinh khố rách áo ôm tại những vùng quê hay cao nguyên cũng là nạn nhân trực tiếp của Tô Lâm và bè lũ.

3. Hệ thống công an trị với chi phí và bổng lộc như thế là một con ký sinh trùng khổng lồ, hút máu nhân dân làm suy kiệt nguyên khí quốc gia. Nền kinh tế của quốc gia không thể hóa rồng, bắt kịp các quốc gia dân chủ trong vùng vì phải gồng gánh trên vai một giai cấp hung ác, phè phỡn, chỉ biết nghe lệnh đảng, đàn áp nhân dân và không hề góp phần cho tiến trình sáng tạo của cải (wealth creation) trong xã hội.

Trước tình trạng đó, chúng ta phải làm gì? Toàn dân từ lâu đã có câu trả lời:

Công an là thanh kiếm và lá chắn của đảng.

Công an là lực lượng “còn đảng còn mình”.

Đảng CSVN thà mất nước còn hơn mất đảng.

Đảng CSVN nhìn đâu cũng thấy thế lực thù địch, vì đối với đảng, thành phần phản động nguy hiểm nhất chính là nhân dân Việt Nam.

Chỉ có công an dưới trướng của Tô Lâm là sẵn sàng dẫm nát nhân dân, hầu bảo vệ cho sự sống còn của đảng.

Vì tính hệ thống của mô hình nhà nước công an trị, lối thoát duy nhất của dân tộc là đạp đổ bạo quyền CSVN, hầu xây dựng một nền dân chủ hiến định, pháp trị và đa nguyên cho đất nước.

_____

*Ghi chú:

(1) (https://en.wikipedia.org/wiki/Ministry_of_Public_Security_(Vietnam)

(2) (https://www.salaryexpert.com/salary/job/police-officer/vietnam/ho-chi-minh-city)

(3) (https://www.budget.nsw.gov.au/sites/default/files)

(4) (https://www.trade.gov/healthcare-resource-guide-vietnam)

(5) (https://www.statista.com/…/vietnam-government-defense…/)

ĐÌNH CHỈ CÔNG TÁC BÍ THƯ HUYỆN ỦY CÔ TÔ 

LIÊN QUAN  TỐ CÁO HIẾP DÂM

TIẾN THẮNG/ TT 12-11-2021

TTO - Ông Lê Hùng Sơn (39 tuổi) - tỉnh ủy viên, bí thư Huyện ủy, chủ tịch UBND huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh - vừa bị đình chỉ công tác sau khi có đơn tố cáo của công dân liên quan hành vi vi phạm đạo đức, lối sống.

Đình chỉ công tác bí thư Huyện ủy Cô Tô liên quan tố cáo hiếp dâm - Ảnh 1.


Ông Lê Hùng Sơn - bí thư Huyện ủy, chủ tịch UBND huyện Cô Tô - vừa bị đình chỉ công tác - Ảnh: Cổng thông tin điện tử Cô Tô

Ngày 12-11, UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Ký chủ trì cuộc họp Ban thường vụ Tỉnh ủy đã xem xét báo cáo của Ban thường vụ Huyện ủy Cô Tô và đề xuất của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy liên quan đơn tố cáo của công dân đối với ông Lê Hùng Sơn - bí thư Huyện ủy, chủ tịch UBND huyện Cô Tô.

Căn cứ hồ sơ xác minh, Ban thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh thống nhất đình chỉ công tác đối với ông Lê Hùng Sơn - bí thư Huyện ủy Cô Tô. Đồng thời, giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo chủ tịch UBND tỉnh đình chỉ công tác chủ tịch UBND huyện Cô Tô; giao Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tiến hành kiểm tra, xem xét đề nghị thi hành kỷ luật đối với ông Lê Hùng Sơn.

Chỉ đạo tổ chức Đảng các cơ quan bảo vệ pháp luật khẩn trương điều tra xem xét, sớm có kết luận cụ thể vụ việc và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Theo nguồn tin riêng của Tuổi Trẻ Online, ông Lê Hùng Sơn (39 tuổi) bị đình chỉ do có tố cáo về hành vi hãm hiếp một nữ cán bộ đang công tác tại UBND huyện Cô Tô.

TIẾN THẮNG

   BÍ THƯ HUYỆN CÔ TÔ BỊ TỐ CƯỠNG HIẾP NỮ CÁN BỘ, UBKT 

TỈNH QUẢNG NINH VÀO CUỘC
 
PHẠM CÔNG/VNN 13-11-2021

Nếu có vi phạm trong vụ Bí thư Huyện uỷ Cô Tô bị tố cưỡng hiếp nữ cán bộ sẽ xử lý đúng theo pháp luật, không có trường hợp ngoại lệ.

Trao đổi với VietNamNet, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Đức Thành cho biết, cơ quan này đã vào cuộc kiểm tra vụ việc Bí thư Huyện ủy Cô Tô - Lê Hùng Sơn bị tố cưỡng hiếp nữ cán bộ cấp dưới.

Cũng theo ông Thành, quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước đều quy định rất rõ không có vùng cấm, trường hợp ngoại lệ trong xử lý vi phạm.

Bí thư huyện Cô Tô bị tố cưỡng hiếp nữ cán bộ, UBKT Tỉnh ủy Quảng Ninh vào cuộc
Bí thư Huyện ủy Cô Tô Lê Hùng Sơn bị tố cưỡng hiếp nữ cán bộ

Hiện tại theo ghi nhận, khách sạn Starlight (huyện Cô Tô) nơi được cho là xảy ra vụ việc đã đóng cửa không đón khách; phía gia đình làm đơn tố cáo ông Lê Hùng Sơn cưỡng hiếp nữ cán bộ từ chối phản hồi thông tin báo chí.

Bí thư huyện Cô Tô bị tố cưỡng hiếp nữ cán bộ, UBKT Tỉnh ủy Quảng Ninh vào cuộc
Khách sạn nơi được cho là xảy ra vụ việc

Ngày 12/11, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh giao tổ chức Đảng các cơ quan chức năng bảo vệ pháp luật chỉ đạo nghiên cứu nội dung đơn tố cáo của công dân về hành vi cưỡng hiếp của Bí thư Huyện uỷ kiêm Chủ tịch UBND huyện Cô Tô Lê Hùng Sơn.

Khẩn trương vào cuộc điều tra, xem xét, sớm có kết luận cụ thể về vụ việc và xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật (nếu có).

Phạm Công



      MẤY SUY NGHĨ VỀ HÀNH VI CƯỠNG DÂM  CỦA BÍ THƯ HUYỆN 

ỦY CÔ TÔ-QUẢNG NINH

MẠC VĂN TRANG/ TD 13-11-2021

Chuyện này hơi lạ, là hành vi sai trái của các nhân vật có chức quyền thường bị che giấu, vòng vo, úp mở rồi dần dần mới công khai, hoặc là bị cho “chìm xuồng”… Vụ Lê Hùng Sơn cưỡng hiếp một nữ nhân viên lại được điều tra tức tốc ngay trong đêm và bùng nổ thông tin trên báo chí rất nhanh rồi Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Quảng Ninh vội ra quyết định đình chỉ công tác để xử lý… Qua vụ này nảy ra vài suy nghĩ.

1. Lê Hùng Sơn cậy mình là Bí thư huyện đảo Cô Tô, “anh hùng nhất khoảnh”, tưởng muốn làm gì thì làm, “không sợ thằng nào cả”! Xét về tâm lý, thì lần đầu Sơn không thể dám liều như vậy, mà phải là quá trình từ sàm sỡ với phụ nữ, quấy rối tình dục từ thấp lên cao đã dạn dày, mới dẫn đến hành vi cưỡng hiếp nhân viên bất chấp có nhiều đồng nghiệp, nhân viên quanh đó và khách sạn có camera

Chuyện này đã từng xảy ra ở nhiều cơ quan, đơn vị khi thủ trưởng cậy quyền quấy rối nhân viên nữ. Nếu đi sâu điều tra nghiên cứu sẽ thấy, đây là một đặc điểm của các sếp khi không sợ bị kiểm soát quyền lực.

2. Lê Hùng Sơn bị điều tra tức tốc là chẳng may đụng vào vợ một nhân viên an ninh. Chị này phản ứng quyết liệt và báo ngay với chồng và gia đình. Anh chồng báo ngay với Chỉ huy CA huyện, huyện báo ngay lên Giám đốc CA tỉnh, tỉnh cử cán bộ xuống điều tra ngay trong đêm. Yêu cầu chị bị hại không tắm rửa để lấy mẫu tinh trùng, xét nghiệm… Có lẽ ít vụ án nào của quan chức lại được CA điều tra thần tốc như vậy. Nếu người bị hại không phải là người thân của CA thì có được xử lý tức tốc như vậy không?

3. “Thuyết âm mưu” thì cho rằng, đây là kịch bản đưa Lê Hùng Sơn vào bẫy. Lê Hùng Sơn thăng tiến quá nhanh: Lê Hùng Sơn sinh ngày 3/9/1982, quê ở huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa), trình độ Cử nhân kinh tế, Cử nhân ngoại ngữ, Thạc sỹ kinh tế Công nghiệp. Từng là Bí thư Tỉnh Đoàn Quảng Ninh, tỉnh uỷ viên, rồi ngày 3/11/2020 được chỉ định giữ chức vụ Bí thư Huyện ủy Cô Tô, nhiệm kỳ 2020 – 2025… Tiếp đó HĐND huyện bầu làm Chủ tịch UBND huyện Cô Tô nhiệm kỳ 2016-2021 với tỷ lệ phiếu bầu đạt 100%. “Tuổi trẻ, tài cao, đẹp mã” như Lê Hùng Sơn, lại quê Thanh Hoá, chả mấy chốc mà vượt mặt hàng loạt quan chức, lên Trung ương…

Vì nằm trong kịch bản nên các đồng nghiệp cấp dưới đi cùng đã làm ngơ, tạo điều kiện cho “sếp” hành động và camera ghi hình ảnh… (Báo nói, CA đã trích xuất hình ảnh từ camera…). Nếu quả vậy thì cả lũ khốn nạn!

Chuyện “âm mưu” cũng đã từng xảy ra khá nhiều rồi. Nghe nói có quan chức nước ta cũng dính bẫy của nước bạn đấy. Đây cũng là đề tài đáng nghiên cứu để dạy cho các quan chức.

4. Xem ra những lời giáo huấn đầy tâm huyết của TBT Nguyễn Phú Trọng và 19 điều cấm đảng viên không được làm, vừa được mọi phương tiện truyền thông tuyên truyền rầm rộ, sâu rộng, chỉ như nước đổ đầu vịt với những đảng viên như Lê Hùng Sơn mà thôi! Không biết các đảng viên loại này có vào diện “bộ phận không nhỏ”?

5. Buồn thương cho thân phận những phụ nữ được học hành.

Những phụ nữ ở các vùng lạc hậu, nghèo đói bị lừa bán, lừa đi xuất khẩu lao động vào các “động quỷ”, bị dẫn dắt đi làm gái, bị lao động cực nhọc và chịu bạo hành gia đình… thì không thiếu gì. Nhưng những phụ nữ được học hành, trở thành giáo viên, cán bộ, công chức mà vẫn bị lạm dụng, bị điều động đi phục vụ, hầu hạ các quan chức thì thật là nỗi nhục. Trong số đó biết bao nhiêu trường hợp cam chịu, không dám lên tiếng…

Nhưng cứ đến ngày 20/10, ngày 8/3 thì chị em lại hớn hở đón những bó hoa, những lời có cánh, mà đáng ra đó phải là ngày đấu tranh, lên án những hành vi ứng xử vô pháp, vô đạo đối với phụ nữ và các em gái.

20 NGÀY QUYẾT ĐỊNH 'SỐ PHẬN' BÍ THƯ HUYỆN ỦY CÔ TÔ BỊ TỐ CƯỠNG HIẾP

T.NHUNG/ VNN 14-11-2021

Luật quy định, trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày nhận được tố giác về tội phạm, Cơ quan điều tra phải kiểm tra, xác minh và ra các quyết định...

Như VietNamNet đã đưa, ngày 11/11, Ban Thường vụ Huyện ủy Cô Tô nhận được đơn của bà M. (mẹ chồng chị L.M.H., cán bộ huyện Cô Tô) tố cáo ông Lê Hùng Sơn - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cô Tô cưỡng hiếp con dâu bà.

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Đức Thành cho VietNamNet biết, UBKT đã vào cuộc kiểm tra vụ việc.

Cũng theo ông Thành, quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước đều quy định rất rõ không có vùng cấm, trường hợp ngoại lệ trong xử lý vi phạm.

Trao đổi với VietNamNet, luật sư Giang Hồng Thanh, Văn phòng luật sư Giang Thanh đưa ra quan điểm: Theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, việc tố cáo ông Lê Hùng Sơn có hành vi cưỡng hiếp thuộc loại tố giác tội phạm.

20 ngày quyết định 'số phận' Bí thư huyện Cô Tô bị tố cưỡng hiếp
Luật sư Giang Hồng Thanh

Điều 147 Bộ luật Tố tụng hình sự quy định, trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày nhận được tố giác về tội phạm, Cơ quan điều tra phải kiểm tra, xác minh và ra một trong các quyết định như khởi tố vụ án hình sự; Không khởi tố vụ án hình sự; Tạm đình chỉ việc giải quyết.

Thời hạn này có thể gia hạn nhưng không quá 2 lần, mỗi lần 2 tháng.

Nếu xác định ông Sơn có hành vi phạm tội như nội dung tố giác, Cơ quan điều tra sẽ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Sơn về tội Hiếp dâm, theo Điều 141 Bộ luật hình sự hoặc tội Cưỡng dâm, theo Điều 143 Bộ luật này.

Trường hợp không có sự việc như đơn tố giác, Cơ quan điều tra sẽ ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự vì không có sự việc phạm tội hoặc hành vi quan hệ tình dục của ông Sơn với người tố giác không cấu thành tội phạm.

“Nghĩa là khi quan hệ có sự tự nguyện tự từ cả hai phía”, lời luật sư.

Vẫn theo luật sư Giang Hồng Thanh, cần hiểu thêm rằng, hiếp dâm là việc một người dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nạn nhân.

Cưỡng dâm là việc một người dùng thủ đoạn khiến người lệ thuộc mình hoặc người đang ở trong tình trạng quẫn bách phải miễn cưỡng giao cấu hoặc miễn cưỡng thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác.

Trong trường hợp Cơ quan điều tra kết luận việc tố giác là sai sự thật, khi đó người tố giác có thể bị xử lý hình sự về tội Vu khống, nếu ông Sơn có yêu cầu Cơ quan điều tra xử lý.


T.Nhung


Điều 141. Tội hiếp dâm:

Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nạn nhân, thì bị phạt tù từ 2- 7 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 7- 15 năm:

a) Có tổ chức;

b) Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh;

c) Nhiều người hiếp một người;

d) Phạm tội 2 lần trở lên;

Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1- 5 năm.

Điều 143. Tội cưỡng dâm theo Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017):

1. Người nào dùng mọi thủ đoạn khiến người lệ thuộc mình hoặc người đang ở trong tình trạng quẫn bách phải miễn cưỡng giao cấu hoặc miễn cưỡng thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác, thì bị phạt tù từ 1- 5 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3- 10 năm:

a) Nhiều người cưỡng dâm một người;

b) Phạm tội 2 lần trở lên;

c) Đối với 2 người trở lên;

d) Có tính chất loạn luân;

đ) Làm nạn nhân có thai;

e) Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;

g) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 10- 18 năm:

a) Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

b) Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội;

c) Làm nạn nhân chết hoặc tự sát.

4. Cưỡng dâm người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi, thì bị phạt tù từ 2- 7 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 2 hoặc khoản 3 Điều này, thì bị xử phạt theo mức hình phạt quy định tại các khoản đó.

5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1- 5 năm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét