ĐIỂM BÁO MẠNG
- Quốc tế: Ông Biden tăng quân đến Afghanistan, cảnh báo đánh mạnh Taliban (VNN 15/8/2021)-LHQ yêu cầu Taliban dừng tấn công, Mỹ lệnh sứ quán hủy tài liệu (VNN 14/8/2021)-Ngoại giao Việt Nam thời kỳ mới cần 'đi vào chiều sâu và thực chất hơn' (BBC 13-8-21)-Thách thức bất ngờ từ quyết định rút quân khỏi Afghanistan của ông Biden (VNN 13/8/2021)-Cựu đại sứ Ted Osius: Hoa Kỳ ủng hộ nguyện vọng cao nhất của Việt Nam (BBC 12-8-21)-Bức tường Berlin (Phần 1): Nước Đức chia cắt (Phần 2)(TD 12/8/2021)- Nguyễn Thọ-Nước Mỹ với một di sản tệ hại hơn cả đại dịch Covid-19 (TD 12/8/2021)-Việt Linh-Mỹ rút quân, Taliban thần tốc chiếm 2/3 Afghanistan (VNN 12/8/2021)-Mỹ kích mìn nổ ‘như động đất’ cạnh tàu sân bay chục tỷ USD (VNN 11/8/2021)-Hàn Quốc trong đại dịch Covid-19: Phòng chống tốt, tăng trưởng cao (TVN 10/8/2021)-Mỹ - Hàn tập trận, Triều Tiên 'thề' tăng khả năng đánh phủ đầu (VNN 10/8/2021)-Tàu ngầm Trung Quốc bí mật bám đuôi tàu sân bay Anh (VNN 9/8/2021)-Lý Quang Diệu viết về Hoa Kỳ (BVN 9/8/2021)-Oanh tạc cơ Mỹ tiêu diệt hàng trăm tay súng Taliban (VNN 8/8/2021)-Điều gì đang chia rẽ người Mỹ? (TD 7/8/2021)-Việt Linh-Nhật vượt mốc 1 triệu ca Covid-19, Philippines tái áp phong tỏa thủ đô (VNN 7/8/2021)-Mỹ-Indonesia tập trận lớn trên biển (VNN 6/8/2021)-Chuyến công du của Phó tổng thống Mỹ và ước mong quan hệ Việt - Mỹ (RFA 6-8-21)-Ông Biden muốn 'cấm cửa' người nước ngoài chưa tiêm vắc xin (VNN 5/8/2021)-Mỹ-Indonesia cam kết bảo vệ tự do hàng hải ở Biển Đông (VNN 4/8/2021)-
- Trong nước: Thành lập Tổ công tác của Chính phủ về ngoại giao vaccine (GD 14/8/2021)-Vắc xin tốt nhất là tiêm sớm nhất (VNN 14/8/2021)-Việt Nam: Chính quyền bị động trước Covid do thiếu ‘‘điều tra kháng thể’’ (RFI 14-8-21)-Covid-19: Con Bí thư có giấy phép đi đường đặc biệt? (BBC 13-8-21)-Xử lý nghiêm “cò hỏa táng” trước Trung tâm hỏa táng Bình Hưng Hòa (CAND 13-8-21)-Báo nhà nước gỡ bài “Bí thư Tam Kỳ lấy ô tô đưa con gái lên Nội Bài đi du học Mỹ” (RFA 13-8-21)-Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nói về tiêm vaccine và phản ứng của người dân (BBC 13-8-21)-Chính phủ khóa XV họp phiên toàn thể đầu tiên (GD 11/8/2021)-Tổng Bí thư: Tiền bạc lắm làm gì, danh dự mới là điều thiêng liêng cao quý! (DT 11-8-21)-"Hiệu quả vaccine" là gì? (BVN 11/8/2021)-Nguyễn Văn Tuấn-Tổng Bí thư: Loại bỏ tư tưởng bàn lùi trong một số cán bộ lãnh đạo, quản lý (NĐT 11-8-21)-Chén” được vợ đồng chí, Bùi Trường Giang ngạo nghễ thăng chức (Thời Báo 10-8-21)-Cố Chủ tịch Quốc hội Lê Quang Đạo trong ký ức ông Phạm Thế Duyệt (DV 9-8-21)- Nguyễn Duy Linh bị truy tố tội nhận hối lộ: Những cuộc gọi tiền tỷ (ĐĐK 8-8-21)-"Tránh nói biện pháp chống dịch rất cao, nhưng thực hiện thì lỏng dần" (DT 7-8-21)-Vũ Đức Đam-Bí thư TPHCM: Sẽ giao tro cốt người mất vì Covid-19 chu đáo nhất (DT 7-8-21)-Ông Bùi Trường Giang làm Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội đồng lý luận Trung ương (TP 7-8-21)- HĐLLTƯ hết ...lý luận!-Hà Nội chính thức giãn cách xã hội thêm 15 ngày để chống COVID-19 (GD 6/8/2021)-Phòng chống tham nhũng: Quyết liệt hơn nữa, hiệu quả cao hơn nữa (GD 6/8/2021)-Vì sao tỷ lệ tử vong vì Covid tại Việt Nam cao? (Blog VOA 6-8-21)-Nguyễn Hùng-Tổng Bí thư chủ trì họp Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng (GD 5/8/2021)-Chủ tịch Quốc hội chia sẻ với cử tri chuyện văn bản ký lúc 2 giờ sáng (DT 5-8-21)-Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ năm của Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa XIII (GD 5/8/2021)-
- Kinh tế: Chính phủ đồng ý mua bổ sung gần 20 triệu liều vaccine Pfizer (GD 15/8/2021)-Hải Phòng hỗ trợ hơn 68 tỷ cho các hộ nuôi trồng thủy sản trên vịnh Cát Bà (GD 15/8/2021)-Chi ngân sách trong đại dịch: Tránh miễn, giảm thuế, phí đại trà (KTSG 15/8/2021)-Nhu cầu nhôm, đồng, kẽm sẽ tăng mạnh nhờ sự trỗi dậy của năng lượng tái tạo (KTSG 15/8/2021)-Mùa báo cáo kết quả kinh doanh quí 2: Phục hồi mạnh so với nền thấp của cùng kỳ (KTSG 15/8/2021)-Trung Quốc trấn áp nạn đầu cơ nhà đất trong ba năm tới (KTSG 14/8/2021)-Quản lý việc đi lại qua chốt kiểm soát dịch bệnh bằng QR Code (KTSG 14/8/2021)-Thu phí đỗ xe ô tô tại cảng hàng không: Doanh nghiệp tự quyết và mức thu không giảm (KTSG 14/8/2021)-Xuất khẩu thủy sản tiếp tục tăng trưởng, Mỹ là thị trường lớn nhất (KTSG 14/8/2021)-Biến thể Delta đang đẩy viễn cảnh miễn dịch cộng đồng với Covid-19 của thế giới ngày càng xa (KTSG 14/8/2021)-Hỏa mù (KTSG 14/8/2021)-Quảng Nam khai trương cặp cửa khẩu quốc tế Nam Giang - Đắc Tà Oọc (KTSG 14/8/2021)-Việt Nam thử nghiệm lâm sàng vaccine sản xuất theo công nghệ mRNA của Mỹ (KTSG 14/8/2021)-Nghĩ về tiêm dịch vụ qua những bài báo (KTSG 14/8/2021)-Giảm thuế giá trị gia tăng cho 4 nhóm hoạt động kinh doanh văn hóa, giải trí (KTSG 14/8/2021)-Hơn 100 bệnh nhân "xóm chạy thận" trong lòng Hà Nội lay lắt vì Covid-19 (DT 13-8-21)-Vì sao ô tô siêu sang nhập khẩu biếu tặng tăng đột biến? (TP 13-8-21)-Nghịch lý giá nhà so với thu nhập người dân tại TP.HCM (Zing 13-8-21)-
- Giáo dục: Cục Nhà giáo có tham mưu cho Bộ “đẻ” thêm chứng chỉ cho nhà giáo? (GD 15/8/2021)-Giám đốc Sở Giáo dục Quảng Bình: giáo viên bất ngờ khi được chuyển về gần nhà (GD 15/8/2021)-Giáo viên mang bài vào bản vì không thể học trực tuyến (GD 15/8/2021)-Giám đốc Sở Giáo dục Quảng Trị: nên giữ 30% điểm học bạ xét tốt nghiệp phổ thông (GD 15/8/2021)-Có học sinh ở Vũng Tàu được thanh toán tiền chữa bệnh cao nhất tới 368,3 triệu (GD 15/8/2021)-Thành phố Hồ Chí Minh: 151 cơ sở mầm non ngoài công lập bị giải thể vì dịch (GD 15/8/2021)-Điều chỉnh thời gian thu nhận hồ sơ ứng viên giáo sư, phó giáo sư 2021 (GD 15/8/2021)-Thưa Bộ trưởng, xóa bỏ văn mẫu phải bắt đầu từ khảo thí! (GD 14/8/2021)-
- Phản biện: Người tiên phong hay kẻ lũng đoạn? (TD 15/8/2021)-Ngô Anh Tuấn-Khi đạo đức của chính mình đã là nghi thức tang lễ (TD 15/8/2021)-Đặng Đình Mạnh-Rồi giờ làm sao? (TD 15/8/2021)-Nguyễn Thùy Dương-Đổi mới giáo dục, bắt đầu từ đâu? (TD 15/8/2021)-Thái Hạo-Phân biệt vaccine (TD 15/8/2021)-Thận Nhiên-“Vaccine tốt nhứt là vaccine đang có” (BVN 15/8/2021)-GS Nguyễn Văn Tuấn-Cần những biện pháp có tính cách tân để nhanh chóng hỗ trợ người dân gặp khó khăn (BVN 15/8/2021)-Trần Văn Thọ-Chuyện Covid: Sợ phạt hơn sợ dịch (TD 14/8/2021)-Lê Bá Vận- Minh bạch và thực thà với dân (TD 14/8/2021)-Vũ Kim Hạnh-Vắc xin dịch vụ: chưa phải lúc (BVN 13/8/2021)-Huỳnh Thế Du-Nhân sự kiện một cô giáo ở Đại Học Duy Tân bị đuổi việc, tản mạn về phần tử trí thức đại học (viet-studies 13-8-21)-Trần Văn Chánh-Trên mảnh đất được tưới tắm bởi những bông hoa của sự thật (TT 13-8-21)-Lê Ngọc Sơn-Vaccine và dàn nhạc không có nhạc trưởng! (TD 13/7/2021)-Trân Văn-Âm thanh tiếng ho F0 (TD 13/8/2021)-Mai Quốc Ấn-Từ vụ ‘bác sĩ Khoa’, nói về ‘chia sẻ cảm xúc’ và ‘bịa đặt’ (TD 13/8/2021)-Trân Văn-Tại sao có nhiều người tin vào những lời nói dối? (TD 12/8/2021)-Việt Linh-Sa thải cô giáo vì phát ngôn, một tiền lệ nguy hiểm, đi ngược sự tiến bộ xã hội (TD 12/8/2021)-Nguyễn Thanh Huy-Trục lợi từ thiện (TD 12/8/2021)-Dương Quốc Chính-Thư ngỏ gửi ông Nguyễn Văn Nên (TD 12/8/2021)-J.Nguyễn-Hiệu ứng ngược của chính sách (TT 11-8-21)-Olympic và sức mạnh quốc gia (VnEx 11-8-21)-Trần Văn Thọ-Chính trị và Khoa học (TD 11/8/2021)-Huy Đức-Con vua lại được làm vua (TD 11/8/2021)-Ngọc Vinh-Quốc hội cần làm rõ ai là người đứng đầu (TD 11/8/2021)-Ngô Huy Cương-Hà Nội cần phòng chống dịch Covid-19 bằng khoa học và công nghệ, không bằng duy ý chí (TD 10/8/2021)-Trần Vũ Hải-Vụ “Giấy Đi Đường” bộc lộ chất lượng bộ máy quản lý hành chính (TD 10/8/2021)-Ngô Ngọc Trai-Đừng “ru ngủ” người dân khi “lửa đang cháy dưới đống củi” (TD 10/8/2021)-Huy Đức-Xử lý khủng hoảng kiểu… Thủ tướng? (TD 9/8/2021)-Trân Văn-Cần nghĩ lại quy trình thực thi giãn cách ở Hà Nội (TD 9/8/2021)-Nguyễn Ngọc Chu-Lộ trình tiêm vaccine chống COVID-19 cho mục tiêu kép “mới” của Việt Nam (TS 9-8-21)-Nguyễn Ngọc Anh ..Nguy cơ 'bật' khỏi các chuỗi cung ứng toàn cầu (BVN 8/8/2021)-Chí Hiếu-Cộng sản Việt Nam đối diện khủng hoảng Covid, viễn cảnh một quốc gia thất bại (TD 8/8/2021)-J. Nguyễn-Phòng chống dịch Covid-19: Để tiêm vaccine được nhanh hơn, nhiều hơn, dân dễ tiếp cận hơn (TD 7/8/2021)-Trần Tuấn-Con số (TD 6/8/2021)-Nguyễn Thông-Việt Nam và ‘không bỏ ai lại phía sau’! (TD 5/8/2021)-Trân Văn-Câu hỏi lớn hơn đằng sau chuyện quan chức chơi golf mùa dịch (TD 5/8/2021)-Yên Khắc Chính-Chuyên gia lập pháp cảnh báo về "vòng tròn quyền lực" tại địa phương (GD 4/8/2021)-Chính sách ưu tiên trong tiêm vaccine Covid-19 ở các nước ra sao? (BVN 4/8/2021)-Thiện Khang-Các vị tuyên thệ những gì? (TD 4/8/2021)-Nguyễn Đình Cống-
- Thư giãn: Chuyện tình Ngưu Lang – Chức Nữ (Phiên bản @) (TD 14/8/2021)-Ngôi nhà mộng mơ ở xứ sở ngàn hoa giúp rũ sạch những bộn bề cuộc sống (BĐS 14/8/2021)-
Việc thực thi giãn cách ở Hà Nội hiện thời đưa đến nhiều điều phải “nghĩ thật”.
1. QUAY LẠI THỜI BAO CẤP LẠC HẬU
Vào thời đại nền công nghiệp 4.0 ở thập niên thứ 3 của thế kỷ 21 mà phải lập các chốt, dừng người đi đường để kiểm tra chứng minh thư nhân dân, giấy đi đường theo mẫu ban hành, lịch trực, lịch làm viêc, văn bản phân công tác, xác nhận của phường – là cách quản lý lạc hâụ thời bao cấp. Không có lý do nào có thể biện hộ.
2. NHỮNG HỆ LUỴ
Phương thức kiểm soát giãn cách nêu trên đưa đến nhiều hệ luỵ tiêu cực. Trong số đó có:
– Gây ách ùn tắc lưu thông trên đường
– Tăng khả năng lây nhiễm Covid -19.
– Phí phạm thời gian của người đi đường
– Tốn công sức của người thi hành
– Giảm hiệu quả lao động của toàn xã hội
– Gây phiền hà cho dân
– Làm ức chế tinh thần.
3. CÔNG NGHỆ Ở ĐÂU?
Rất cần lưu ý là hiện nay, Mỹ và cả Trung Cộng có thể theo dõi mỗi bước đi của bạn. Đối với tội phạm khủng bố và gián điệp, các nước đều sử dụng công nghệ để theo dõi, chứ không lập chốt kiểm soát, dừng mọi người dân đi đường để tra xét giấy tờ.
Hãy sử dụng công nghệ trong giãn cách tại Hà Nội. Đây là lúc mà Bộ TT&TT và Sở TT&TT Hà Nội được thoả sức thể hiện công nghệ quản lý kỹ thuật số. Đây là vấn đề thực tiễn cụ thể – là nội dung tốt cho các diễn văn hay.
4. ĐỀ XUẤT NHỮNG NGUYÊN TẮC CỐT LÕI ĐỂ KIỂM SOÁT GIÃN CÁCH
4.1. Sử dụng công nghệ điện tử
Mọi đăng ký, xin phép và cấp phép đều thực hiện qua hình thức điện tử – thuận lợi, đơn giản và tối thiểu. Mọi sự kiểm soát đều thực hiện qua công nghệ điện tử. Đây là yêu cầu tiên quyết. Công nghệ cho phép làm điều này. Đây là lúc ứng dụng nền công nghiệp 4.0.
4.2. Tối thiểu hoá thủ tục. Ít phiền hà nhất cho người dân
Tương tự như một sản phẩm phải tiện lợi nhất cho người sử dụng, thì thuật toán giãn cách phải được nghĩ ra sao cho ít phiền hà nhất đối với người dân, và phải sử dụng ít thao tác nhất trong thủ tục thực thi giãn cách. Xuất phát từ những mục đích vì dân như vậy mới nghĩ ra được quy trình giãn cách khoa học, tiện lợi, hiệu quả.
4.3. Không dừng kiểm tra trên đường. Không được ngường lưu thông
Đây là nguyên tắc cốt lõi. Nguyên tắc này đảm bảo cho mạch sống không bị đứt quãng. Khi lưu thông trên đường tuân thủ giãn cách thì không gây lây nhiễm. Dừng lại kiểm tra mới gây nguy cơ lây nhiễm. Cho nên trong khi người dân lưu thông trên đường thì không dừng để kiểm tra. Điều này Chính phủ đã chỉ đạo cho lưu thông liên tỉnh. Lãnh đạo Hà Nội không thể không biết đến.
4.4. Kiểm soát đầu cuối
Không ngừng lưu thông trên đường mà chỉ theo dõi kiểm soát khi người lưu thông đến điểm cuối. Nhưng là theo dõi và kiểm soát qua phương tiện điện tử.
4.5. Tự do giao nhận hàng. Không tiếp xúc khi giao nhận hàng
Người giao hàng (shipper) và người nhận hàng không tiếp xúc. Giao và nhận hàng qua địa điểm trung gian. Trong siêu thị, trong chợ, trong cửa hàng… điều thực thi cách giao nhận qua địa điểm trung gian để thực thi giãn cách. Cách giao nhận này phổ dụng trong thực tiễn ở nhiều nơi, nhiều nước.
Thực hiện phương thức giao nhận hàng qua địa điểm trung gian, các shipper không bị chặn lại kiểm soát ở trên đường đi, mạch lưu thông không bị đứt quãng.
4.6. Giãn cách trong cơ quan
Thực thi giãn cách trong các cơ quan, xí nghiệp. Quy trách nhiệm cho lãnh đạo cơ sở. Kiểm soát qua camera và theo dõi nhờ công nghệ.
Thực thi các điểm nêu trên, người dân không bị dừng lại kiểm tra ở các chốt kiểm soát, lưu thông, sản xuất, thương mại – không bị ngừng trệ. Mạch sống không bị phá vỡ.
5. SAO KHÔNG THAM KHẢO CÁC NƯỚC?
Các nước cũng thực thi giãn cách trong tình trạng còn nặng nề hơn Việt Nam. Tại sao không tham khảo các chính sách vài quy trình của các nước?
6. CẦN NGHĨ LẠI QUY TRÌNH THỰC THI GIÃN CÁCH
Chúng ta quen quản lý theo cách quân phiệt. Nên cứ theo thời bao cấp mà ngăn sông cấm chợ, tra xét giấy tờ. Người dân cũng quen chịu đựng sự quản lý quân phiệt mà lầm lũi chấp nhận.
Đặt chốt dừng người đi đường để kiểm tra giấy tờ khắp nơi, thậm chí rào đường vào ngõ phố là quy trình giãn cách không khoa học – gây ra hệ luỵ tiêu cực cho đời sống của người dân, bất lợi cho doanh nghiệp, làm giảm sự phát triển của kinh tế quốc gia.
Quy trình giãn cách phải được đề xuất bởi chính lãnh đạo cao nhất TP Hà Nội, chứ không đẩy xuống cho cấp dưới suy nghĩ hay chuyển sang cho bên công an. Đây là lúc cần tự mình nghĩ thật.
Phải kiềm chế lây lan dịch bệnh. Nhưng phải nghĩ lại phương thức giãn cách. Chưa chết vì Covid thì đã thân bại vì cách ly. CÓ DOANH NGHIỆP VÌ GIÃN CÁCH KHÔNG ĐƯỢC HOẠT ĐỘNG, CHẬM TRẢ NỢ MỚI 20 NGÀY, ĐÃ BỊ NGÂN HÀNG QUY VÀO NỢ XẤU NHÓM 1, RỒI ÁP ĐẶT TĂNG LÃI SUẤT TẤT CẢ CÁC KHOẢN VAY LÊN 1%. Có đau xót không?
Đặt mình vào thế bị trình diện các giấy tờ, phải lên phường xin xác nhận, bị tăng lãi suất vay, đối mặt với phá sản – thì sẽ có một phương thức giãn cách khác. Đó là bản chất khác biệt của 2 góc nhìn về quy trình giãn cách.
Ông Chu Ngọc Anh, chủ tịch Hà Nội hiện nay, trước đó là Bộ trưởng Bộ khoa học và công nghệ. Nhưng khi lãnh đạo cuộc chiến chống đại dịch Covid tại Hà Nội, có vẻ ông không dựa vào khoa học và công nghệ. Tôi xin dẫn chứng:
1/ Khi tổ chức tiêm phòng vaccine, Hà Nội loại người cao tuổi và có bệnh nền ra khỏi danh sách những người tiêm phòng, trái với những khuyến cáo của WHO. Sau khi có ý kiến của nhiều chuyên gia, Hà Nội tuy xếp những người này vào diện ưu tiên (thứ 8, nhưng thực tế vẫn không tập trung tiêm cho họ, nên còn rất nhiều người trong số họ chưa được tiêm, dù khoảng 30% người trưởng thành ở Hà Nội đã được tiêm ít nhất một liều.
2/ Hôm qua, Hà Nội buộc những người (được đi làm theo Chi thị 16) phải có giấy đi đường do cấp Phường cấp, khiến trụ sở UBND Phường và những địa điểm kiểm soát đi lại thành nơi tập trung đông người, trái với nguyên tắc 5K mà Bộ Y tế và Chính phủ yêu cầu. Chưa kể Hà nội yêu cầu nhiều loại giấy tờ mà người đi đường phải mang, đương nhiên khiến kiểm tra càng kéo dài, càng ách tắc.
3/ Hà nội sắp tới định xét nghiệm trên diện rộng, lấy mẫu 300.000 người ở vùng dân cư và nhóm có nguy cơ cao, nhằm “quét sạch F0” từ 10/8 đến 17/8. Đây là một ý định tốt, nhưng duy ý chí vì với chủng loại Delta, và tính chất một đại đô thị, chiến dịch xét nghiệm này có nguy cơ diễn biến như TP.HCM, không thu được kết quả khả quan, mà còn tác nhân tăng lây nhiễm do có dịp tập trung đông người. Một số đô thị ở Trung Quốc có thể áp dụng mô hình này, nhưng là xét nghiệm toàn thành phố, chỉ trong 2 đến 3 ngày, và họ có đủ năng lực thực hiện đến hàng triệu xét nghiệm trong ngày, điều Việt nam chưa thể làm được.
Tôi đề nghị Lãnh đạo Hà Nội cần lắng nghe các chuyên gia và học kinh nghiệm các nước khác, áp dụng triệt để khoa học và công nghệ trong phòng chống dịch Covid-19, ví dụ như sau:
1/ Tập trung và ưu tiên tiêm phòng đủ liều cho ít nhất 95% những người cao tuổi và có bệnh nền ở 11 quận nội thành và một số huyện có nguy cơ cao (Thanh Trì, Đông Anh), trong 1 đến 2 tháng tới. Nếu Hà Nội bùng phát dịch (như TP.HCM), những người được tiêm này sẽ tránh bị nặng và tử vong, giảm áp lực cho hệ thống y tế (Có số liệu hơn 60% người tử vong ở TP.HCM là trên 60 tuổi). Đây là kết quả nghiên cứu khoa học của thế giới, ai cũng biết.
2/ Đối với người cần phải đi làm, áp dụng công nghệ để kiểm soát. Hà nội có thể để các cơ quan, đơn vị đăng ký người đi làm trên một cổng thông tin điện tử (tên, số căn cước công dân, lịch trình, thời gian), nếu việc đăng ký quá nhiều , có thể yêu cầu những cơ quan đơn vị tự điều chỉnh lại cho hợp lý (dựa trên những nguyên tắc đã được định trước, tuỳ theo cơ quan, ngành nghề), và cấp cho mỗi người mã QR, để lực lượng kiểm tra có thể kiểm soát dễ dàng. Hà Nội có thể đề nghị các công ty viễn thông, phần mềm hợp tác, việc triển khai sẽ diễn ra nhanh và không cần tiếp xúc đông người. Lực lượng kiểm tra cũng chỉ kiểm tra theo xác suất, không cần chặn ồ ạt ở các điểm.
3/ Hà Nội cần chủ trương theo đúng danh tiếng “Hà Nội không vội được đâu”, tức chấp nhận do là thủ đô, nếu ở Việt nam còn có dịch, ở Hà Nội phải chấp nhận có dịch (vì thủ đô không thể đóng cửa với các địa phương). Hà Nội nên học tập kinh nghiệm Singapore, hiện nước này có dân số ít hơn Hà Nội, nhưng mỗi ngày gần đây số ca nhiễm tương đương Hà nội ( hôm qua 9/8/2021 theo CDC Hà nội, có 70 ca nhiễm covid-19 mới, còn Singapore có 72 ca). Mặc dù là một trong những nước kiểm soát dịch tốt nhất thế giới (có tới 65 nghìn ca nhiễm, nhưng chỉ có 42 ca tử vong), nhưng Singapore thực hiện giãn cách thận trọng, dù vẫn duy trì nền kinh tế hoạt động tốt.
Là quốc đảo, cách biệt với các nước khác và một đại đô thị duy nhất, Singapore không theo hướng “zero ca nhiễm Covid-19”. Hiện nước này mở cửa từ từ, từng bước, phụ thuộc vào độ phủ sóng vaccine, họ dự kiến nếu đến 80% người trưởng thành tiêm đủ hai liều (và hầu hết người cao tuổi và người bệnh nền), vào đầu tháng 9 Singapore sẽ bước vào gia đoạn “bình thường” mới, không cần đếm ca nhiễm mới, chỉ quan tâm đến ca nặng và hạn chế tối đa ca tử vong (như họ đã thành công cho đến nay). Học kinh nghiệm của các nhà quản trị Singapore, nổi tiếng là quy củ, hiệu quả, Hà nội cần mở cửa từng bước, phụ thuộc vào độ phủ sóng của vaccine.
Trước mắt sau 15 ngày gia hạn giãn cách theo chỉ thị 16, Hà nội từng bước cho các cửa hàng, dịch vụ mở lại có điều kiện, các cơ sở này phải đăng ký trên cổng điện tử, cam kết thực hiện theo 5k (như nêu ở trên), trước mắt hàng ăn uống chỉ được bán hàng mang đi. Người dân được phép tập thể dục ngoài trời, nhưng không được tụ tập từ 2 người trở lên, giữ khoảng cách, nếu thực hiện không đúng bị xử phạt mức cao nhất. Nếu như trên 50% người trưởng thành (và hầu hết người cao tuổi và người có bệnh nền) tiêm đủ hai liều, Hà Nội có thể mở cửa hoàn toàn các dịch vụ, kinh doanh, nhưng tuyệt đối tuân thủ 5k. Các cơ sở muốn mở cửa hoàn toàn buộc phải sử dụng camera (hiện giá rất rẻ) để chính quyền kiểm soát việc thực hiện. Thay vì xét nghiệm trên diện rộng, Hà Nội tạo điều kiện cho người lao động và doanh nghiệp tiếp cận dịch vụ xét nghiệm giá rẻ hơn (có thể bù giá).
Trận đội tuyển Việt Nam tiếp Australia trên sân Mỹ Đình 7/9/2021 tới cần được tổ chức như một mẫu hình Việt Nam (cụ thể là Hà Nội) sẵn sàng “bình thường mới”, như nhiều nước khác, dù trong đại dịch, áp dụng các phương pháp và công nghệ như các nước khác trong tổ chức thi đấu thể thao, dịch vụ giải trí và hợp tác với nước ngoài.
Hy vọng lãnh đạo Hà Nội lắng nghe ý kiến của nhân dân, ít nhất chúng ta ghi nhận họ đã kịp thời điều chỉnh về quy định “giấy đi đường” ngay trong hôm nay.
Chúc mọi người ở Hà Nội sẽ có cuộc sống “bình thường mới”, chắc từ giữa tháng 9/2021.
CHÍNH TRỊ VÀ KHOA HỌC
HUY ĐỨC/ TD 11-8-2021
Con số bệnh nhân Covid tử vong ghi nhận hôm qua là 388, riêng Sài Gòn, 308 người. Xin nhắc lại chuyện tháng 3 năm ngoái, Phó Giám đốc sở Tài nguyên – Môi trường bị kỷ luật vì ký công văn yêu cầu các cơ sở hỏa táng chuẩn bị cho tình huống xấu này, để thấy, chống dịch mà lấy chính trị trấn áp khoa học thì có ngày trở tay không kịp.
Nếu kịch bản “mỗi ngày có hàng trăm tử vong” được thảo luận công khai từ cách đây một năm, không những chúng ta đã ứng phó tốt hơn, không chỉ để cứu người mà còn chuẩn bị để đối xử tử tế hơn những người xấu số [Túi đựng tử thi, cỗ quan tài và các trung tâm hỏa táng].
Tôi không rõ vai trò của các chuyên gia y tế trong các quyết định của chính quyền ở mức nào. Nhưng, việc có nhiều biện pháp chống dịch của các địa phương đặt dân vào thế phải vi phạm “5K” cho thấy các nguyên tắc chuyên môn chưa được cân nhắc đủ trước khi ban hành quyết định. Trong các cuộc họp báo về dịch bệnh thường ta chỉ nghe tiếng nói của các chính trị gia thay vì cần nghe cả tiếng nói của các chuyên gia y tế.
Ngay như câu chuyện vaccine Sinopham, mặc cho MXH cãi nhau như mổ bò, không hề có ý kiến chính thức của các nhà chuyên môn, Bộ Y tế cũng không nói một lời, còn lãnh đạo Sài Gòn thì (có vẻ như) không dám đưa ra quyết định. Nếu chất lượng Sinopham không đảm bảo cho mục tiêu miễn dịch cộng đồng thì kiên quyết không mua. Nếu chỉ vì sợ hãi tâm thế bài Trung của dân chúng mà không dám quyết đoán, thì làm sao chống dịch.
VTV tối qua cũng đưa tin về Covid như là không có ai tử vong. Khi sở Tài nguyên – Môi trường TP.HCM chuẩn bị phương án hỏa thiêu nạn nhân Covid, 3 cán bộ đã bị kỷ luật vì bị cho là “gây hoang mang”. Nếu dân chúng biết nguy cơ dịch bệnh có thể đe dọa cả Việt Nam chứ không phải “chuyện bên Tây” thì, từ 3-2020, “dư luận” sẽ “hoang mang” hay chuẩn bị tốt hơn phòng dịch.
Ban Tuyên giáo mà không học lại bài học này, tiếp tục làm chính trị theo kiểu tảng lờ sự thật và khoa học thì không những rất phi chính trị mà còn phải trả giá bằng biết bao tính mạng con người.
PS: Tháng 3-2020, sở Tài nguyên – Môi trường TP.HCM yêu cầu các trung tâm hỏa táng báo cáo: “Công suất tối đa của các cơ sở hỏa táng trong trường hợp vận hành liên tục; Quy trình tiếp nhận và giải quyết cách ly tối đa để không ảnh hưởng đến con người và khu vực xung quanh; Lên phương án cách ly và giải pháp duy trì vận hành hoạt động 24/24 tại cơ sở hỏa táng trong trường hợp có cán bộ làm việc tại cơ sở hỏa táng bị nghi nhiễm hoặc nhiễm COVID-19.”
Để ràng buộc người dân ở yên trong nhà tránh tập trung đông người, thành phố Hà Nội quy định người đi ra đường phải có giấy đi đường được cấp bởi cơ quan đơn vị, mới đây lại thêm yêu cầu giấy đi đường phải có xác nhận của UBND xã phường.
Điều này thành ra lại làm tăng thêm công việc buộc phải đi lại của dân chúng và biến trụ sở UBND xã phường thành nơi tập trung đông người tăng nguy cơ lây nhiễm.
Sau phản ứng rộng khắp của dư luận thì chỉ sau một ngày thực hiện chính sách về Giấy đi đường đã phải sửa lại.
Điều này cho thấy chính sách ban hành thiếu khả năng dự liệu, không phù hợp với thực tiễn, cho thấy người soạn thảo ban hành quan liêu không thấu hiểu đời sống.
Sự việc này một lần nữa cho thấy vấn đề về năng lực quản lý hành chính.
Mới đây trong một bài báo có tiêu đề “Để phát triển bứt phá Việt Nam cần khắc phục điểm nghẽn quản lý hành chính” xuất phát từ những vấn đề của dự án đường sắt Cát Linh Hà Đông tôi đã chỉ ra điểm nghẽn của quản lý hành chính.
Trong đó đặt ra câu hỏi rằng các đơn vị đã thẩm định tính toán triển khai dự án như thế nào mà để xảy ra sự việc dự án đường sắt chậm trễ như hiện nay.
Từ đó tôi chỉ ra lỗi của khối hành chính công vụ của các ban ngành quản lý đã dẫn đến chất lượng yếu kém của một dự án, từ đó cho rằng cần đặt ra yêu cầu về cải cách trong việc tuyển dụng bổ nhiệm bộ máy hành chính.
Nay vụ Giấy đi đường cũng thêm là một minh chứng cho thấy sự cần thiết phải cải cách trong tuyển dụng bổ nhiệm bộ máy hành chính công vụ.
Lâu nay việc tuyển dụng bổ nhiệm chỉ dựa vào năng lực chuyên môn hay còn vì các yếu tố chính trị khác, khi đó sẽ làm giảm mặt bằng năng lực chất lượng của các đơn vị.
Mới đây tôi đọc được cuốn sách của tác giả Francis Fukuyama nói về quá trình cải cách nền hành chính công vụ của các nước Mỹ, Anh trước kia.
Thông tin cho biết thời trước ở các nước họ cũng tồn tại nền hành chính thân hữu bảo trợ với việc cất nhắc bổ nhiệm dựa vào thân quen và ủng hộ chính trị.
Bộ máy hành chính công sau đó được cho là đã không đáp ứng được những đòi hỏi của tầng lớp trung lưu đô thị ngày một đông đảo, gồm những lãnh đạo chính trị, những nhà báo, những thương nhân đô thị, cộng đồng kinh doanh .v.v.
Tất cả đều đòi hỏi một nền hành chính công vụ chất lượng hiệu quả trong các vấn đề như quản lý ngân sách, dịch vụ công ích, phòng chống tội phạm, xử lý sự cố.
Những điều chỉ có thể đạt được dựa trên việc tuyển dụng theo năng lực thực tài và tách bạch nền hành chính công vụ với hệ thống chính trị đảng phái.
Tác giả Fukuyama cho biết, các chính sách cải cách ban đầu cũng gặp phải nhiều lực cản do truyền thống thói quen cố hữu khó bỏ.
Nhưng bằng những nỗ lực thúc đẩy của các chính trị gia có tầm nhìn cùng nhu cầu thiết thân của những nhóm xã hội tiến bộ mới đã giúp công việc tiến triển tới thành công.
Mô hình về tuyển dụng qua thi tuyển và cạnh tranh công bằng dựa trên năng lực đã trở thành mô hình chuẩn cho các nước trên thế giới về sau.
Ở Việt Nam lâu nay việc tuyển dụng công chức cũng thông qua thi tuyển theo thông lệ chung của thế giới.
Nhưng bộ máy nhân sự tạo lập không hoàn toàn chỉ dựa vào thi tuyển công bằng, và những vị trí nhân sự quản lý được bổ nhiệm không hoàn toàn chỉ dựa vào năng lực cạnh tranh.
Sau một quá trình phát triển biến đổi đời sống xã hội, hiện nay đã có những nhu cầu đòi hỏi khác về nền hành chính công vụ, mà vụ Giấy đi đường là ví dụ hệ quả.
Tác giả Francis Fukuyama trong cuốn sách về trật tự và suy tàn chính trị đã cho biết, thể chế quản lý hành chính là những mẫu hình hành vi kéo dài được tạo ra để đáp ứng nhu cầu của một giai đoạn lịch sử cụ thể.
Nhưng các xã hội, nhất là những nơi đang có đà tăng trưởng kinh tế lại không đứng yên một chỗ.
Nhiều tầng lớp xã hội mới được tạo ra, các công dân được giáo dục và những công nghệ mới được áp dụng đã gây ra những xáo trộn.
Nếu thể chế quản lý hành chính không điều tiết bản thân để đổi mới thích ứng cho phù hợp sẽ dẫn đến tình trạng suy tàn.
Điều đó rất không có lợi cho phát triển mà một đất nước như Việt Nam cần phải tránh cho bằng được để có những bước phát triển bứt phá.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét