ĐIỂM BÁO MẠNG
- Quốc tế: Xả súng ở Đức: Lấy hận thù đáp trả lòng nhân ái (TT 24-7-16) -- Bài Lê Ngọc Sơn-ASEAN cần thay đổi nguyên tắc đồng thuận mới có thể quyết định những việc lớn (GD 25/7/2016)-Trung Quốc chống phá quyết liệt việc đưa phán quyết Biển Đông vào hội nghị ASEAN (GD 25/7/2016)-Putin và nước cờ thông minh “con ngựa thành Troy” (TVN 25/7/2016)-Các ngoại trưởng ASEAN quan ngại tình hình Biển Đông (VNN 25/7/2016)-Asean 'bế tắc' vì vấn đề Biển Đông (BVB 25/7/2016)-
- Trong nước: 2 ủy viên Bộ Chính trị bàn đưa TP.HCM thành đô thị thông minh (VNN 24-7-16) -Ông Võ Kim Cự chính thức thông tin việc cấp phép cho Formosa (VnMedia 24-7-16)-Ông Võ Kim Cự: Không đơn giản mà Hà Tĩnh cấp phép cho Formosa (VNN 25/7/2016)-Đoàn công tác đặc biệt giám sát Formosa 3 năm (VNN 25/7/2016)- Vụ Trịnh Xuân Thanh: Ai giúp ông Thanh luồn sâu, leo cao? (VietTimes 24-7-16)- Gần 1 triệu bản kê khai, chưa phát hiện trường hợp nào kê khai không trung thực (GD 25/7/20160-Tuần này ra mắt Chủ tịch nước, Thủ tướng nhiệm kỳ mới (VNN 25/7/2016)-
- Kinh tế: Cựu CEO FPT Trương Đình Anh đưa cả nhà sang Mỹ sống (VNN 24-7-16) --Nếu không có cơ chế minh bạch thì chưa nên thành lập "siêu ủy ban" giám sát vốn (GD 25/7/2016)-'Siêu ủy ban' nên tránh bình mới rượu cũ? (ĐV 21-7-16) “Cần một tổ chức kinh doanh mạnh để quản tài sản Nhà nước” (VnE 21-7-16) -
- Giáo dục: Học phí năm nào cũng tăng, giảng đường 13 năm chưa xây xong! (GD 25/7/2016)-Những chiêu lách luật để tổ chức dạy thêm, học thêm ở Phú Thọ (GD 25/7/2016)-Cô giáo liệt kê những “độc chiêu” của giáo viên để ép học sinh đi học thêm (GD 25/7/2016)-
- Phản biện: Bố làm quan, con làm giàu và lợi ích nhóm (TVN 25/7/2016)-Nguyễn Đăng Tấn-Xử lý chất thải và khôi phục biển xứ người (BVN 25/7/2016)-Thúy Nguyễn/Canada-Nguyên Bí thư Hà Tĩnh: Cấp phép cho Formosa, tôi không có gì sai (BVN 25/7/2016)-Võ Văn Thành-Nói thật không sợ mất lòng (Kỳ 19 – Phần 2)-Việt Nam là đất nước của tệ nạn MÊ TÍN nặng nề? (BVN 25/7/2016)- Mạnh Trí-Đã 11 ngày sau phán quyết, chính phủ VN vẫn chưa có ý kiến! (BVN 25/7/2016)-Phạm Quang Tuan-
NẾU KHÔNG CÓ CƠ CHẾ MINH BẠCH THÌ CHƯA NÊN THÀNH LẬP 'SIÊU ỦY BAN' GIÁM SÁT VỐN
chinhphu.vn /GD 25-7-2016
Vấn đề quan trọng nhất là thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước (DNNN) theo đúng chủ trương Chính phủ đã đề ra nhằm tạo “sân chơi” cạnh tranh bình đẳng giữa khu vực DNNN và tư nhân.
Đây là nội dung các ý kiến của nhiều chuyên gia, nhà quản lý khi trao đổi về dự thảo Nghị định về việc thành lập một “siêu ủy ban” nhằm giúp Chính phủ quản lý, giám sát toàn bộ vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp (DN).
TS. Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng nếu muốn quản lý một nguồn lực rất lớn, phức tạp (vì có nhiều tập đoàn, tổng công ty với nhiều ngành nghề khác nhau, trong đó có những doanh nghiệp còn thua lỗ), thì cần phải tính thêm về mặt chức năng, quy mô nhân lực gắn với hiệu quả hoạt động. Vì vậy, việc lập ủy ban phải được bàn luận nghiêm túc và có giải pháp tin cậy.
Đây là nội dung các ý kiến của nhiều chuyên gia, nhà quản lý khi trao đổi về dự thảo Nghị định về việc thành lập một “siêu ủy ban” nhằm giúp Chính phủ quản lý, giám sát toàn bộ vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp (DN).
TS. Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng nếu muốn quản lý một nguồn lực rất lớn, phức tạp (vì có nhiều tập đoàn, tổng công ty với nhiều ngành nghề khác nhau, trong đó có những doanh nghiệp còn thua lỗ), thì cần phải tính thêm về mặt chức năng, quy mô nhân lực gắn với hiệu quả hoạt động. Vì vậy, việc lập ủy ban phải được bàn luận nghiêm túc và có giải pháp tin cậy.
Cần lường đoán những rủi ro mới
Ông Đặng Quyết Tiến, Phó Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính) cho rằng Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII có đưa nội dung tách chức năng quản lý Nhà nước ra khỏi chức năng quản lý cơ quan chủ sở hữu, hay nói cách khác là chức năng quản trị doanh nghiệp.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang xây dựng dự thảo Nghị định về thực hiện quyền và trách nhiệm của cơ quan đại diện chủ sở hữu Nhà nước. Theo dự thảo, Chính phủ sẽ thành lập Ủy ban Quản lý, giám sát vốn và tài sản Nhà nước tại DN. Ủy ban này dự kiến sẽ trực tiếp thực hiện quyền chủ sở hữu đối với DN và vốn Nhà nước tại 9 tập đoàn, 21 tổng công ty lớn với khối tài sản rất lớn. Đề xuất nói trên đang thu hút sự quan tâm của dư luận. |
Nghị quyết của Quốc hội phê duyệt kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2016-2020 cũng nêu rõ về việc nghiên cứu mô hình cơ quan quản lý vốn, tài sản của Nhà nước phù hợp với tình hình mới. Tuy nhiên xung quanh dự thảo về việc thành lập “siêu ủy ban" vẫn còn một số băn khoăn.
Thứ nhất, dự thảo vẫn đặt vấn đề ủy ban là một cơ quan quản lý Nhà nước, điều đó không khác gì việc các bộ, ngành đang quản lý DNNN như hiện nay.
Khi ủy ban thuộc cơ quan hành chính của Chính phủ thì cho dù không có chức năng ban hành văn bản pháp luật, nhưng lại vẫn chịu trách nhiệm báo cáo và tham mưu cho Chính phủ, do đó liệu ủy ban có thể bảo đảm mô hình quản trị như một doanh nghiệp hay không?
Thứ hai, việc để một cơ quan thay mặt nhiều bộ, ngành vừa quản lý, vừa điều hành sản xuất, kinh doanh là khá khó khăn. Vì hoạt động của DNNN phải được cơ quan quản lý phê duyệt kế hoạch sản xuất kinh doanh.
Thứ nhất, dự thảo vẫn đặt vấn đề ủy ban là một cơ quan quản lý Nhà nước, điều đó không khác gì việc các bộ, ngành đang quản lý DNNN như hiện nay.
Khi ủy ban thuộc cơ quan hành chính của Chính phủ thì cho dù không có chức năng ban hành văn bản pháp luật, nhưng lại vẫn chịu trách nhiệm báo cáo và tham mưu cho Chính phủ, do đó liệu ủy ban có thể bảo đảm mô hình quản trị như một doanh nghiệp hay không?
Thứ hai, việc để một cơ quan thay mặt nhiều bộ, ngành vừa quản lý, vừa điều hành sản xuất, kinh doanh là khá khó khăn. Vì hoạt động của DNNN phải được cơ quan quản lý phê duyệt kế hoạch sản xuất kinh doanh.
Với 30 tập đoàn, tổng công ty sẽ có 30 kế hoạch sản xuất kinh doanh khác nhau với đủ ngành nghề khác nhau thì liệu ủy ban này có đủ năng lực để phê duyệt, thẩm định hay không? Khi ấy, dù với một bộ máy rất lớn, ủy ban này sẽ vẫn phải mời chuyên gia, cơ quan quản lý Nhà nước hỗ trợ. Điều này lại tạo thêm một cấp trung gian khiến bộ máy quản lý phình to.
Theo ông Đặng Quyết Tiến, một rủi ro nữa là việc thành lập ủy ban có thể sẽ khiến quá trình cổ phần hóa bị chậm lại, vì nếu một DNNN nào đó không muốn cổ phần hóa, khi biết thành lập ủy ban, họ sẽ cho dừng luôn cổ phần hóa, doanh nghiệp sẽ lại có lý do để chờ đợi, nghe ngóng.
Cần có cơ chế giám sát khách quan, minh bạch, chống độc quyền
TS.Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho rằng việc thành lập một cơ quan để thay thế cách quản lý vốn theo mô hình bộ chủ quản vừa qua là đúng đắn, cần triển khai sớm trong nhiệm kỳ này.
Tuy nhiên, ông Lộc không ủng hộ phương án thành lập một ủy ban hay một bộ để quản lý DNNN vì đó vẫn là cơ quan quản lý hành chính nên không phù hợp. Vì thế, có thể thành lập 2 hay 3 tập đoàn tài chính Nhà nước (như mô hình Tập đoàn Temasek của Singapore) để tập hợp vốn của Nhà nước lại và thực hiện quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.
Các tập đoàn tài chính này thực hiện vai trò là nhà đầu tư vốn Nhà nước vào các doanh nghiệp, kể cả các doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước và các doanh nghiệp có vốn của Nhà nước hơn là một cơ quan kiểu ủy ban đã đề xuất. Các tập đoàn này hoạt động với tư cách là nhà đầu tư chứ không phải là cơ quan quản lý chuyên ngành nên có tính tự chủ cao, hoạt động hiệu quả hơn.
TS Vũ Tiến Lộc cho rằng, thành lập khoảng 2-3 đơn vị là vừa sức và phù hợp với khả năng quản lý hiện tại, đồng thời tránh được sự độc quyền, tạo ra cạnh tranh, thi đua, học hỏi lẫn nhau. Sau một thời gian, chúng ta sẽ có điều kiện so sánh để thấy mô hình nào hiệu quả rồi chọn ra một mô hình tốt nhất và duy trì nó.
Nhìn lại mô hình SCIC hiện nay, TS. Lộc cho rằng đơn vị này bị hạn chế là vẫn chỉ trực thuộc một bộ. Do đó, để giám sát hiệu quả, các tập đoàn mới có thể không trực thuộc Bộ Tài chính nữa nhưng Bộ Tài chính sẽ giúp Chính phủ theo dõi, giám sát việc sử dụng nguồn vốn tại đó.
Theo ông Đặng Quyết Tiến, một rủi ro nữa là việc thành lập ủy ban có thể sẽ khiến quá trình cổ phần hóa bị chậm lại, vì nếu một DNNN nào đó không muốn cổ phần hóa, khi biết thành lập ủy ban, họ sẽ cho dừng luôn cổ phần hóa, doanh nghiệp sẽ lại có lý do để chờ đợi, nghe ngóng.
Cần có cơ chế giám sát khách quan, minh bạch, chống độc quyền
TS.Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho rằng việc thành lập một cơ quan để thay thế cách quản lý vốn theo mô hình bộ chủ quản vừa qua là đúng đắn, cần triển khai sớm trong nhiệm kỳ này.
Tuy nhiên, ông Lộc không ủng hộ phương án thành lập một ủy ban hay một bộ để quản lý DNNN vì đó vẫn là cơ quan quản lý hành chính nên không phù hợp. Vì thế, có thể thành lập 2 hay 3 tập đoàn tài chính Nhà nước (như mô hình Tập đoàn Temasek của Singapore) để tập hợp vốn của Nhà nước lại và thực hiện quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.
Các tập đoàn tài chính này thực hiện vai trò là nhà đầu tư vốn Nhà nước vào các doanh nghiệp, kể cả các doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước và các doanh nghiệp có vốn của Nhà nước hơn là một cơ quan kiểu ủy ban đã đề xuất. Các tập đoàn này hoạt động với tư cách là nhà đầu tư chứ không phải là cơ quan quản lý chuyên ngành nên có tính tự chủ cao, hoạt động hiệu quả hơn.
TS Vũ Tiến Lộc cho rằng, thành lập khoảng 2-3 đơn vị là vừa sức và phù hợp với khả năng quản lý hiện tại, đồng thời tránh được sự độc quyền, tạo ra cạnh tranh, thi đua, học hỏi lẫn nhau. Sau một thời gian, chúng ta sẽ có điều kiện so sánh để thấy mô hình nào hiệu quả rồi chọn ra một mô hình tốt nhất và duy trì nó.
Nhìn lại mô hình SCIC hiện nay, TS. Lộc cho rằng đơn vị này bị hạn chế là vẫn chỉ trực thuộc một bộ. Do đó, để giám sát hiệu quả, các tập đoàn mới có thể không trực thuộc Bộ Tài chính nữa nhưng Bộ Tài chính sẽ giúp Chính phủ theo dõi, giám sát việc sử dụng nguồn vốn tại đó.
Kết quả hoạt động của các tập đoàn phải báo cáo và chịu sự giám sát của Quốc hội (vì các tập đoàn này nắm giữ tài sản, nguồn lực tài chính rất lớn của quốc gia).
So sánh với một số mô hình quản lý DNNN khác, ông Đặng Quyết Tiến dẫn ra trường hợp một “siêu ủy ban” là Ủy ban Quản lý, giám sát tài sản Nhà nước (SASAC) của Trung Quốc. Theo đó, SASAC đã duy trì quá lâu nên dẫn đến độc quyền, trì trệ và họ vẫn phải tiếp tục sắp xếp lại.
Thực tế, một mô hình quản lý doanh nghiệp thật sự hiệu quả thì không nên dùng tiền ngân sách mà phải gắn với trách nhiệm thật sự như một doanh nghiệp “lời ăn lỗ chịu”. Do đó, việc lập “siêu ủy ban” khi chưa có cơ chế chặt chẽ sẽ dễ gặp rủi ro và có thể rơi vào tình trạng cách đây hơn 10 năm khi thành lập Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC).
Ông Đặng Quyết Tiến cho rằng có thể có nhiều mô hình quản lý vốn nhưng luôn phải bám sát nguyên tắc có tính khả thi để thúc đẩy cải cách DNNN, qua đó tạo điều kiện cho khối doanh nghiệp tư nhân phát triển theo đúng chủ trương của Chính phủ.
So sánh với một số mô hình quản lý DNNN khác, ông Đặng Quyết Tiến dẫn ra trường hợp một “siêu ủy ban” là Ủy ban Quản lý, giám sát tài sản Nhà nước (SASAC) của Trung Quốc. Theo đó, SASAC đã duy trì quá lâu nên dẫn đến độc quyền, trì trệ và họ vẫn phải tiếp tục sắp xếp lại.
Thực tế, một mô hình quản lý doanh nghiệp thật sự hiệu quả thì không nên dùng tiền ngân sách mà phải gắn với trách nhiệm thật sự như một doanh nghiệp “lời ăn lỗ chịu”. Do đó, việc lập “siêu ủy ban” khi chưa có cơ chế chặt chẽ sẽ dễ gặp rủi ro và có thể rơi vào tình trạng cách đây hơn 10 năm khi thành lập Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC).
Ông Đặng Quyết Tiến cho rằng có thể có nhiều mô hình quản lý vốn nhưng luôn phải bám sát nguyên tắc có tính khả thi để thúc đẩy cải cách DNNN, qua đó tạo điều kiện cho khối doanh nghiệp tư nhân phát triển theo đúng chủ trương của Chính phủ.
Vì vậy, nếu không thể khắc phục được những hạn chế đã nêu thì tốt nhất là chưa thành lập ủy ban hoặc cần phân tích hết sức kỹ lưỡng mô hình này để tránh hiện tượng lãng phí, chồng chéo nguồn lực.
Cũng theo ông Đặng Quyết Tiến, Thủ tướng Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo thực hiện chủ trương hết sức đúng đắn là phải thu gọn lại số lượng DNNN còn khoảng 200, trong đó 100 doanh nghiệp nằm ở khu vực an ninh quốc phòng và nông, lâm trường...
Cũng theo ông Đặng Quyết Tiến, Thủ tướng Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo thực hiện chủ trương hết sức đúng đắn là phải thu gọn lại số lượng DNNN còn khoảng 200, trong đó 100 doanh nghiệp nằm ở khu vực an ninh quốc phòng và nông, lâm trường...
Do đó, nếu mô hình Ủy ban Giám sát, quản lý vốn Nhà nước ra đời cách đây 10 năm khi số lượng DNNN lớn thì có thể phù hợp, nhưng đến thời điểm 2020, sau khi DNNN đã được cổ phần hóa hết, số DN giảm xuống chỉ còn khoảng 200 DN thì đây sẽ lại là một thách thức cho ủy ban này bởi đối tượng quản lý khi đó quá ít.
Nếu nhìn vào xu hướng hiện nay khi nền kinh tế hội nhập, DNNN đã thu gọn và được cổ phần hóa để tạo điều kiện cho DN dân doanh phát triển. Vai trò, sứ mệnh của các bộ, ngành đã hoàn thành, chúng ta hãy để các DN được thực hiện theo cơ chế thị trường. Còn “Nhà nước chỉ giữ vai trò kiến tạo, tạo sân chơi bình đẳng cho doanh nghiệp thông qua cơ chế chính sách và việc cần trước tiên hiện nay là phải đẩy nhanh quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp”, ông Tiến nhấn mạnh.
Nếu nhìn vào xu hướng hiện nay khi nền kinh tế hội nhập, DNNN đã thu gọn và được cổ phần hóa để tạo điều kiện cho DN dân doanh phát triển. Vai trò, sứ mệnh của các bộ, ngành đã hoàn thành, chúng ta hãy để các DN được thực hiện theo cơ chế thị trường. Còn “Nhà nước chỉ giữ vai trò kiến tạo, tạo sân chơi bình đẳng cho doanh nghiệp thông qua cơ chế chính sách và việc cần trước tiên hiện nay là phải đẩy nhanh quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp”, ông Tiến nhấn mạnh.
Nguồn: chinhphu.vn
'SIÊU ỦY BAN' NÊN TRÁNH BÌNH MỚI RƯỢU CŨ ?
THÀNH LUÂN /ĐV 21-7-2016
Dự án mở rộng khu gang thép Thái Nguyên 8.000 tỷ đồng hoang phế. Ảnh: PLO
(Tài chính) - Theo chuyên gia, để thực sự hiệu quả, 'siêu ủy ban' không nên chỉ quản lý vốn DNNN mà phải quản lý việc điều hành doanh nghiệp.
Theo dự thảo nghị định do Bộ KH&ĐT vừa công bố, Ủy ban quản lý, giám sát vốn và tài sản nhà nước tại doanh nghiệp sẽ được thành lập nhằm giúp Chính phủ quản lý, giám sát toàn bộ vốn và tài sản nhà nước tại các DNNN, thay vì để tại các bộ ngành và địa phương như hiện nay.
Góp ý cho đề xuất này, một chuyên gia kinh tế có kinh nghiệm bày tỏ băn khoăn: Liệu việc thành lập "siêu ủy ban" có là bình mới rượu cũ?
Không kỳ vọng vào sự đổi mới trong tương lai, vị chuyên gia này còn lo ngại về một số nguy cơ có thể xảy ra nếu thành lập "siêu ủy ban"."Thực chất đây là động thái muốn tách chức năng quản lý nhà nước với chức năng chủ sở hữu vốn nhà nước. Tuy nhiên, các bộ chủ quản trực thuộc Chính phủ, ủy ban này cũng trực thuộc Chính phủ, nếu chuyển các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp... từ các bộ sang cho ủy ban này quản lý thì cũng không có gì thay đổi. Đây chính là điểm chưa giải quyết được. Nói cách khác, ủy ban này có thể coi là một "siêu bộ", thành lập ủy ban chẳng qua là thay tên đổi họ chứ không thay đổi được bản chất", vị chuyên gia bày tỏ.
Không kỳ vọng vào sự đổi mới trong tương lai, vị chuyên gia này còn lo ngại về một số nguy cơ có thể xảy ra nếu thành lập "siêu ủy ban"."Thực chất đây là động thái muốn tách chức năng quản lý nhà nước với chức năng chủ sở hữu vốn nhà nước. Tuy nhiên, các bộ chủ quản trực thuộc Chính phủ, ủy ban này cũng trực thuộc Chính phủ, nếu chuyển các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp... từ các bộ sang cho ủy ban này quản lý thì cũng không có gì thay đổi. Đây chính là điểm chưa giải quyết được. Nói cách khác, ủy ban này có thể coi là một "siêu bộ", thành lập ủy ban chẳng qua là thay tên đổi họ chứ không thay đổi được bản chất", vị chuyên gia bày tỏ.
Theo đó, việc thành lập "siêu ủy ban" sẽ làm tăng biên chế, thậm chí về mặt quản lý có thể còn kém hơn bộ chủ quản trước đây.
Ông dẫn ví dụ, mỗi ngành có đặc thù riêng của mình, Bộ NN&PTNT quá hiểu đặc tính nông nghiệp nông thôn, trong khi Ngân hàng Nhà nước quá hiểu hệ thống các ngân hàng thương mại và cách quản lý hệ thống ấy như thế nào. Do đó, đây chính là các đơn vị chủ quản tốt nhất. Bây giờ thành lập "siêu ủy ban", muốn quản lý ngành ngân hàng, thì ủy ban này buộc phải rút chuyên gia ngân hàng sang trong khi việc điều hành chính sách tiền tệ, tài chính hàng ngày vẫn do Ngân hàng Nhà nước thực hiện. Ngân hàng Nhà nước hiểu rõ về rủi ro thị trường, vận hành, rủi ro lãi suất, tỷ giá... nên việc quản lý về mặt chuyên môn sẽ tốt hơn rất nhiều so với những người vừa "chân ướt chân ráo" sang làm ở ủy ban. Với các ngành khác, tình trạng cũng tương tự khi bộ máy nhân sự ở ủy ban không sát với điều hành thị trường hàng ngày, về chuyên môn không hiểu biết ngành hàng bằng bộ chủ quản.
Chưa kể, khi thành lập ủy ban, nếu không tuyển thêm biên chế thì lại phải điều chuyển cán bộ ngân hàng, nông nghiệp, công nghiệp... từ các bộ chủ quản sang bộ máy của siêu ủy ban. Trong trường hợp đó, khi thiếu hụt người, các bộ cũng buộc phải tuyển dụng thêm. Dù tiến hành theo cách nào cũng làm tăng biên chế, bộ máy Nhà nước thêm cồng kềnh.
Một điểm khác khiến vị chuyên gia giấu tên băn khoăn, đó là ủy ban nói trên ra đời có thể xảy ra tình trạng lạm quyền.
"Về bản chất, vốn ngân sách không thể kinh doanh theo thị trường, không thể giao cho bất kỳ ai vì đó sở hữu toàn dân. Hiện nay vốn ngân sách được quản lý bằng hệ thống kiểm toán, kho bạc... mà vẫn xảy ra thất thoát, lãng phí, tham nhũng, nếu kinh doanh theo cơ chế thị trường thì nguy cơ thất thoát tăng lên gấp nhiều lần, độc quyền nhà nước có thể biến thành độc quyền cá nhân", ông lo lắng.
Bởi ủy ban vẫn là cơ quan chịu sự quản lý trực tiếp của Nhà nước nên về bản chất không có gì thay đổi, nó cũng như các bộ, ngành hiện nay nhưng tồn tại dưới một tên gọi khác. Chính vì thế, đây chỉ là câu chuyện "bình mới rượu cũ", "chuyển từ túi áo trái sang túi áo phải". Trong khi đó, đối với doanh nghiệp, đường dây quyền lực không có gì thay đổi. Doanh nghiệp vẫn phải "chạy" bộ chủ quản, giờ "chạy" thêm "siêu ủy ban", chi phí tăng thêm trong khi hiệu quả giảm đi.
Điều cần kíp nhất
Cũng bàn về vấn đề này, chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành cho rằng, vấn đề quản lý vốn của Nhà nước liên quan đến vấn đề cổ phần hóa các doanh nghiệp. Nếu để các doanh nghiệp chủ động lo việc quản lý vốn thì không thể được, do đó cần có một cơ quan Trung ương phối hợp hoạt động.
"Tuy nhiên, cơ quan này sẽ không chỉ quản lý vốn trong các DNNN, mà phải quản lý cả việc điều hành của các doanh nghiệp đó nữa. Nếu chỉ đơn thuần là quản lý vốn thì lâu nay đã có Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC), không cần đến một cơ quan, tổ chức khác. Do đó, cần xem xét kỹ trách nhiệm, quyền hạn của ủy ban này", ông Bùi Kiến Thành lưu ý.
Vị chuyên gia kinh tế khẳng định, điều quan trọng nhất là DNNN phải tiếp tục cổ phần hóa, tư nhân hóa nhanh hơn, không thể để mãi DNNN do các ban lãnh đạo quản lý không hiệu quả, đem ngân sách nhà nước đi làm các dự án chết, dẫn đến tiền mất mà không đi đến đâu.
"Tất nhiên vẫn còn có những lo ngại, tuy nhiên không phải vì lo ngại mà không làm những việc cần phải làm. Nếu biết các nguy cơ thì phải có biện pháp để hóa giải. Để hoạt động hiệu quả, "siêu ủy ban" phải có siêu quyền hành và phải làm việc đúng chức năng, nhiệm vụ của mình chứ không phải lập ra rồi làm những việc cũ, không thể để xảy ra chuyện bình mới rượu cũ. Siêu ủy ban đó phải đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân, Chính phủ, phải làm việc nghiêm túc, nếu xảy ra vấn đề tiêu cực thì phải "trảm". Ăn thua là sự quyết liệt của Chính phủ đến đâu", ông Bùi Kiến Thành nói.
Ông cho biết, các nước trên thế giới thực hiện việc tư nhân hóa (chứ không phải cổ phần hóa - PV) hết sức quyết liệt. Chẳng hạn, ở Anh quốc, dưới thời Thủ tướng Margaret Thatcher đã tiến hành tư nhân hóa hàng loạt tập đoàn, từ xe lửa đến hàng không, sắt thép... Họ có một ban điều hành của Chính phủ chuyên theo dõi việc tư nhân hóa một cách quyết liệt.
"Việt Nam cũng nên có một "siêu ủy ban" làm việc ấy. Không phải là cổ phần hóa mà là tư nhân hóa những cái gì không cần giữ lại, còn còn những gì thuộc về an ninh quốc phòng, an ninh năng lượng... hay nhạy cảm thì vẫn cần Nhà nước quản lý", ông Thành nhấn mạnh.
Thành Luân
'CẦN MỘT TỔ CHỨC KINH DOANH MẠNH ĐỂ QUẢN TÀI SẢN NHÀ NƯỚC'
HOÀNG MAI/ VNE 21-7-2016
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét