Thứ Hai, 4 tháng 7, 2016

20160704. THẢM HỌA MÔI TRƯỜNG BIỂN: KIỆN AI, AI KIỆN ?

ĐIỂM BÁO MẠNG
THẢO LUẬN VIỆC KIỆN FORMOSA
LUÂN LÊ, LƯU TRỌNG VĂN / BVN 3-7-2016
clip_image020
LS Luân Lê: CĂN CỨ KHỞI TỐ VỤ ÁN FORMOSA
A. Với các căn cứ về mặt khách quan của hành vi và thiệt hại thực tế:
1. Hàng trăm ngàn, triệu tấn cá, tôm, ngao, nghêu, hàu, san hô biển đều bị phá huỷ, ước tính lên đến hàng tỷ đô la; đồng thời với đó là thiệt mạng về người (thợ lặn) cùng hàng loạt thợ lặn khác phải điều trị bệnh; các nhà hàng, người kinh doanh du lịch bị thiệt hại trực tiếp; ngành hải sản phải đình thác trong vòng nhiều năm, thiệt hại đối với các vấn đề này lên tới hàng chục tỷ đô la; tuy nhiên chỉ cần căn cứ tạm số tiền mà Formosa bồi thường hiện nay là 500 triệu USD để làm căn cứ thực tế trước;
2. Ông Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã tuyên bố: pháp luật Việt Nam không cho phép Formosa đặt ống xả thải ngầm xuống dưới đáy biển mà phải đặt nổi trên mặt nước. Nên việc gây ra thảm hoạ này là lỗi cố ý rõ ràng của Formosa; không những thế, trước đó Formosa còn đòi thành lập một khu tự trị riêng (với pháp luật và quy định riêng) và khi được hỏi thì ông Võ Tuấn Nhân (Thứ trưởng Bộ TNMT) và cả ông Bộ trưởng Trần Hồng Hà, khẳng định rằng "việc này (tức thảm hoạ cá chết) ảnh hưởng đến an ninh quốc gia";
3. Việc đặt ống xả thải của Formosa không được thực hiện lấy ý kiến tham vấn cộng đồng khu dân cư tại nơi đặt ống xả thải mà nó có nguy cơ tác động đến môi trường, an toàn môi sinh tại nơi đây;
4. Việc Formosa đã có tiền án gây thảm hoạ môi trường ở Campuchia, Mỹ đã từng xảy ra và bị các nước này xử lý nghiêm minh, bằng cách phạt tiền và tống cổ Formosa khỏi đất nước của họ. Đây coi là tình tiết tăng nặng về mức độ "tái phạm nguy hiểm" đối với hành vi của Formosa, bởi hành vi vi phạm đã thành hệ thống đối với họ bất chấp luật pháp và hậu quả của nó ở nhiều nơi;
5. Formosa đã nhập máy móc, thiết bị, công nghệ không đạt chuẩn chất lượng để xử lý và vận hành nhà máy. Đồng thời họ nhập, quản lý và sử dụng hàng tấn các chất độc hoá học (súc rửa đường ống) không đúng quy định của luật pháp nên gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng về môi trường như đã thấy.
B. Các tội danh mà có thể khởi tố vụ án hình sự này (cả người của Formosa lẫn các quan chức có trách nhiệm liên quan) bao gồm:
1. Tội phá hoại cơ sở vật chất - kỹ thuật của nước CHXHCN Việt Nam (Điều 85);
2. Tội phá hoại việc phát triển các chính sách kinh tế - xã hội (Điều 86);
3. Tội huỷ hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản (Điều 144);
4. Tội vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (Điều 165);
5. Tội gây ô nhiễm môi trường (Điều 182);
6. Tội vi phạm quy định về quản lý chất thải nguy hại (Điều 182a);
7. Tội vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường (Điều 182b);
8. Tội đưa chất thải nguy hại vào Việt Nam (Điều 185);
8. Tội huỷ hoại nguồn lợi thuỷ sản (Điều 188);
9. Tội sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng hoặc mua bán trái phép chất cháy, chất độc (Điều 238);
10. Tội vi phạm quy định về quản lý chất cháy, chất độc (Điều 239). 
------------------ 
Riêng đối với những kẻ ăn chặn, ăn bớt tiền, gạo cứu trợ các ngư dân trong thảm hoạ cá chết thời gian vừa qua có thể khởi tố, truy tố và xét xử về tội: Tội cố ý làm trái các quy định về phân phối tiền, hàng cứu trợ (Điều 169).

L.L.
***
LƯU TRỌNG VĂN: CHÍNH PHỦ KHÔNG THỂ THAY DÂN THOẢ THUẬN
clip_image002
Chính người dân bị thiệt hại mới là chủ thể vụ kiện cá chết.
Vụ cá chết, môi trường biển bị ô nhiễm nặng nề, có hai chủ thể kiện kẻ gây ra sự cố đó là chính phủ và người dân. Phía chính phủ có thể bằng lòng với việc bồi thường của Formosa cùng chấp nhận lời xin lỗi, đó là quyền của chính phủ.
Nhưng người dân chủ thể chính bị thiệt hại, bị lao đao đời sống, bị nguy cơ mất nghề kiếm sống truyền thống chấp nhận hay không chấp nhận sự đền bù hay lời xin lỗi của Formosa là quyền của người dân. Chính phủ không thể thay người dân thoả thuận trong vụ bồi thường cho người dân được nếu không có uỷ quyền của người dân.
Đây chính là lúc các luật sư trong và ngoài nước có thể hậu thuẫn cho tập thể người dân thậm chí cho từng cá thể người dân bị thiệt hại đâm đơn kiện và đòi Formosa phải bồi thường thích đáng. Đồng thời có thể kiện cả những kẻ tiếp tay cho Formosa ra toà .
Formosa phải bị toà án xét xử bởi họ thừa biết mình gây ra tội lỗi nhưng lại cố tình chối cãi dẫn đến sự bất bình của toàn dân VN.Lời xin lỗi của họ không thành tâm vì chính sự lừa dối tàn nhẫn suốt hai tháng qua gây nên biết bao khốn khổ cho cả hệ thống chính quyền và sự bình yên của cả cộng đồng người Việt.
Chính phủ nếu thực sự vì dân, thương dân vì quyền lợi của người dân thì phải tích cực ủng hộ những vụ kiện đòi bồi thường của người dân nước mình.
L.T.V.
BÀ PHẠM CHI LAN: CẦN LÀM RÕ NHỮNG AI ĐÃ ƯU ĐÃI CHO FORMOSA
PV TUYẾT NHUNG/ MTG/ BVN 3-7-2016
clip_image002
Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan.
 "Chính phủ Việt Nam cần biết đích danh tên các nhà thầu phụ của Formosa là ai để đưa ra quyết định cấm họ không được vào Việt Nam thực hiện bất kỳ dự án nào nữa, cũng như những cá nhân, tổ chức nào buông lỏng sự quản lý, giảm sát, hoặc là đưa ra những "ưu đãi" cho Formosa để họ gây ra thảm họa ngày hôm nay" chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan khẳng định.
Sau hơn 2 tháng người dân cả nước mong mỏi chờ đợi, chiều 30.6, kết luận về nguyên nhân gây ra hiện tượng hải sản chết bất thường tại miền Trung đã được cơ quan chức năng công bố chính thức. Theo đó, việc xả thải của nhà máy của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa (FHS) tại Khu công nghiệp Vũng Áng (Hà Tĩnh) được xác định là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường biển nghiêm trọng, gây ra hiện tượng hải sản chết hàng loạt.
Dù nguyên nhân đã được giải đáp nhưng xoay quanh câu chuyện này vẫn còn nhiều câu hỏi được đặt ra hiện nay. Để làm rõ hơn về vấn đề này, phóng viên báo điện tử Một Thế Giới đã có cuộc trao đổi với chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan.
- Chiều ngày qua 30.6, Chính phủ Việt Nam đã công bố chính thức về nguyên nhân cá chết hàng loạt tại miền Trung, bà đánh giá sao về kết quả này?
Chính phủ Việt Nam đã làm rất tốt việc bắt Formosa phải cúi đầu chịu tội trước người dân Việt Nam, vì ban đầu thái độ của tập đoàn này rất ngông nghênh khi bắt người dân Việt Nam chọn giữa "cá và thép". Đây là một thái độ rất hỗn xược.
Do đó, trong vòng hơn 2 tháng, để bắt được Formosa cúi đầu nhận tội từ thái độ ngông ngênh này, có thể nói Chính phủ Việt Nam đã nỗ lực rất lớn.
Tuy nhiên, ở đó vẫn có 2 thông tin chưa được giải đáp. Thứ nhất là, trong bức thư mà Formosa gửi cho nhân viên thì họ nói là do lỗi của các nhà thầu phụ. Vậy ở đây, các nhà thầu phụ là ai? Có lẽ Chính phủ Việt Nam cần biết đích danh tên các nhà thầu phụ đó để đưa ra quyết định cấm họ không được vào Việt Nam thực hiện bất kỳ dự án nào thêm.
Ví dụ ở Việt Nam, khi các nhà thầu phụ vi phạm lỗi về môi trường, Chính phủ Việt Nam đã ra thẳng quyết định là trong vòng bao nhiêu năm các nhà thầu này không được thực thi các dự án nữa. Vậy đối với trường hợp này, Formosa không những vi phạm mà còn làm ô nhiễm môi trường nặng thì Chính phủ Việt Nam hoàn toàn có thể tuyên bố cấm hẳn từ nay những nhà thầu phụ này không được bước chân vào Việt Nam nữa.
Thứ hai là về phía Việt Nam, những cá nhân, tổ chức nào có trách nhiệm trong vụ việc này khi buông lỏng sự quản lý, giảm sát, hoặc là đưa ra những "ưu đãi" vượt quá quy định cho Formosa so với một nhà đầu tư nước ngoài để họ gây ra thảm họa ngày hôm nay. Theo tôi phải làm rõ. Điều này rất cần thiết vì còn mang tính răn đe để không có trường hợp nào xảy ra trong tương lai nữa. Để những cá nhân, tổ chức này vô can là điều không thể được.
Tôi cũng rất tán thành khẳng định của Bộ trưởng Trần Hồng Hà là không thể đánh đổi kinh tế-xã hội với môi trường.
- Formosa đã thừa nhận và cam kết bồi thường 500 triệu USD. Theo bà, mức đền bù này có hợp lý? Và hậu quả đối với môi trường liệu có khắc phục được?
Con số 500 triệu USD được cơ quan chức năng căn cứ là dựa trên những thiệt hại của người dân. Tuy nhiên vẫn cần phải minh bạch hơn việc trong đó có bao nhiêu chi cho thiệt hại của người dân ở 4 tỉnh khác nhau, ở đó họ thiệt hại ra sao và sẽ đền bù cho họ như thế nào?... Điều này rất cần được minh bạch để người dân cả nước được biết.
Nếu mức bồi thường là thỏa đáng, giúp cho người dân khắc phục được những hậu quả về lâu về dài thì điều này cũng làm cho chúng ta yên tâm một phần nhưng nếu chưa tính toán về những hệ lụy về lâu về dài thì cũng là điều rất quan ngại.
Thêm vào đó, bao lâu nữa hệ quả này được khắc phục đầy đủ, bao lâu nữa thì người dân có thể ra biển đánh cá được bình thường và liệu khi đánh cá được bình thường thì những sản phẩm cá của họ có được thị trường tin dùng không hay là có những nghi ngại. Sau đó cuộc sống của họ vẫn khó khăn, vì cú sốc của thị trường là vô cùng nặng nề.
Do đó, theo tôi, con số này khó mà tính toán được. Đối với Việt Nam, tôi không biết Chính phủ dùng bao nhiêu trong 500 triệu USD để khắc phục về môi trường. Con số này liệu có phải căn cứ dựa trên đánh giá của các nhà khoa học trong nước và quốc tế hay không hay tiếng nói và bài toán của họ không được ghi nhận...
Mặt khác, thời gian khắc phục môi trường biển là bao nhiêu lâu: 1 năm, 2 năm hay...70 năm. Vậy khoản còn lại sau khi đền bù cho người dân có đủ để khắc phục môi trường hay không? Con số 500 triệu USD nhìn thì rất lớn nhưng khi đưa vào giải quyết hệ quả của thảm họa này liệu có hợp lý hay không?
Hơn nữa, không thể để tình trạng Formosa đền tiền xong rồi phủi tay, các cơ quan chức năng phải lập ra tổ chức giám sát việc thực hiện những cam kết mà Formosa đã tuyên bố tại cuộc họp chiều qua như: bồi thường thiệt hại kinh tế cho người dân, đảm bảo xử lý triệt để chất thải độc trước khi thải ra môi trường, phối hợp với các bộ ngành Việt Nam và các tỉnh miền Trung xây dựng các giải pháp đồng bộ, không để xảy ra sự cố môi trường tương tự...
Tất cả phải được lập kế hoạch rõ ràng để đảm bảo giám sát được những hoạt động của Formosa về sau này.
- Qua vụ việc này, phải chăng chính sách thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam nên khắt khe hơn để tránh ảnh hưởng đến môi trường, thưa bà?
Phải thay đổi chính sách để không chấp nhận những dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao. Không nên tin lời hứa của các nhà đầu tư vì chúng ta không thể đánh giá chính xác được các nhà đầu tư nước ngoài, cái tâm tham muốn có được về kinh tế của họ sẽ rất lớn, chứ tôi chưa nói đến việc đút lót để bất chấp môi trường.
- Vậy, theo bà, Nhà nước cần có cơ chế nào để đảm bảo không còn tái diễn sự cố tương tự như thế này?
Những cơ chế của Việt Nam vẫn còn mang tính tập thể. Theo đó, dứt khoát phải nói không với những dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao. Ngoài ra, lãnh đạo Việt Nam cũng phải dứt khoát với trách nhiệm của mình, phải có trách nhiệm với chủ quyền dân tộc để bảo vệ thế hệ sau này. Và đặc biệt, phải dứt khoát trừng phạt nghiêm những người nào vi phạm điều này.
Theo tôi, Chính phủ Việt Nam cũng phải xem xét lại chế độ phân cấp quyền cho các tỉnh đối với các dự án đầu tư vào Việt Nam. Tôi cho rằng, những dự án lớn là phải dành về thẩm quyển của chính phủ Trung ương quyết định, chứ không phải là chính quyền địa phương quyết định nữa. Vì phải cân đối chung việc phát triển ở nhà nước, tránh tình trạng nhiều địa phương đua nhau đi lên bằng nhiều dự án, hay trình độ cán bộ yếu kém để đưa ra những quyết định không đúng đắn.
- Cám ơn bà!
Tuyết Nhung (Thực hiện)
BA CÂU HỎI SAU KHI FORMOSA NHẬN TRÁCH NHIỆM LÀM  BIỂN VN NHIỄM ĐỘC
HOÀNG HƯNG/ BVB 3-7-2016
  Hoàng Hưng: "Thủ phạm đã gập người xin lỗi. Vậy ai sẽ cúi đầu xin lỗi vì đã vu cáo láo xược và đàn áp dã man trí thức và người dân lên tiếng đòi nhanh chóng tìm ra và trừng phạt thủ phạm, ngăn chặn việc bao che cho thủ phạm có thể xảy ra?".
Thế là sau gần ba tháng xảy ra sự cố cá chết trên biển miền Trung, cuối cùng, thủ phạmFormosa đã gập người hai lần (theo tường thuật của các báo chính thống) trong cuộc họp báo chiều 30/6/2016 để nhận trách nhiệm và xin lỗi Nhà nước và nhân dân Việt Nam.
Tất nhiên việc xin lỗi của thủ phạm đã thành khẩn chưa, số tiền hứa hẹn đền bù (500 triệu USD) đã thoả đáng chưa, các biện pháp bảo đảm môi trường trong tương lai có đạt yêu cầu không, còn cần được bàn luận và giám sát công khai chặt chẽ của cả hệ thống Nhà nước và nhân dân, không thể phó mặc cho thủ phạm “tự nguyện tự giác” với sự giám sát của một bộ phận chức năng lâu nay quá yếu kém và rất dễ bị thao túng. Tuy nhiên, qua sự việc trên, cùng với những ý kiến đáng ghi nhận của tân Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường về ưu tiên hàng đầu cho Môi sinh trong việc xét duyệt và giám sát các dự án kinh tế tới đây, cuộc đấu tranh vì Môi sinh của chúng ta đã có thể coi là thành công bước đầu.
Người dân công tâm ghi nhận sự tích cực, quyết tâm của Chính phủ mới trong việc tìm ra thủ phạm vụ cá chết và buộc họ phải nhận trách nhiệm, tuy đòi hỏi của người dân về sự nhanh chóng chưa được đáp ứng tốt. Dĩ nhiên, với một bộ máy yếu kém và hệ thống xử lý xộc xệch được thừa kế, điều này có thể châm chước. Ngược lại, Nhà nước cũng phải công tâm ghi nhận tinh thần trách nhiệm, ý thức công dân rất cao của hàng trăm ngàn trí thức, văn nghệ sĩ, người dân, cả trong và ngoài nước, đã phân tích, góp ý, thúc đẩy, gây áp lực để chính quyền quyết tâm làm tròn chức trách, qua nhiều hình thức phong phú như viết bài trên báo chí chính thống và báo mạng “lề dân”, sáng tác và biểu diễn, ký tên vào các kiến nghị và tuyên bố,xuống đường biểu thị tình cảm, nguyện vọng và ý chí của mình…  Họ đã góp phần xứng đáng vào thành công bước đầu của cuộc đấu tranh. Khẩu hiệu: “Cá cần nước sạch, Nước cần minh bạch” chắc chắn sẽ đi vào lịch sử của công cuộc Dân chủ hoá đất nước.
Câu hỏi phải đặt ra ngay lúc này là:
1/ Formosa đã gập người xin lỗi vì làm biển Việt Nam nhiễm độc; nhưng người dân ViệtNam không thể hài lòng với việc nhận lỗi dễ dàng như thế. Kẻ gây ra thảm hoạ môi sinh nghiêm trọng phải bị truy tố tại các Toà án Việt Nam và quốc tế. Nhà nước có sẵn sàng đứng ra truy tố, hay để cho các tổ chức dân sự khởi kiện?
2/ Thủ phạm đã gập người xin lỗi. Còn những kẻ đã ưu đãi quá mức cho Formosa, tạo những kẽ hở to lớn cho công ty này xâm phạm an ninh môi trường nghiêm trọng đến thế? Có tiêu cực trong việc này không và đến mức nào? Bao giờ Chính phủ mới kết luận? Sẽ trừng phạt thế nào? Một vụ án Môi sinh phải được khởi tố trong đó thủ phạm và những đồng loã sẽ cùng là bị can?
3/ Thủ phạm đã gập người xin lỗi. Vậy ai sẽ cúi đầu xin lỗi vì đã vu cáo láo xược và đàn áp dã man trí thức và người dân lên tiếng đòi nhanh chóng tìm ra và trừng phạt thủ phạm, ngăn chặn việc bao che cho thủ phạm có thể xảy ra?
Chưa trả lời thoả đáng ba câu hỏi trên, thì chưa thể đảm bảo không tái diễn những vụ Formosa khác trong tương lai.
Công cuộc bảo vệ Môi sinh là lẽ sống còn của cả dân tộc trong thời đại công nghiệp hoá. Trong cuộc đấu tranh này, Nhà nước phải dựa hẳn vào Dân. Mọi việc làm đẩy người dân vào thế đối đầu như trong vụ Formosa vừa qua rõ ràng là phản động (phản lại tiến trình vận động của cuộc sống).
30/6/2016
Hoàng Hưng
THƯ CỰC KỲ KHẨN CẤP
GỬI ÔNG NGUYỄN XUÂN PHÚC -THỦ TƯỚNG VIỆT NAM
VI TOÀN NGHĨA/ DQ/ BVB 3-7-2016
Hà Nội 20h08, ngày  1 -7-2016
Thưa ông ! 
Chiều nay tôi đi làm về ,vừa ăn cơm vừa xem thời sự vtv1-tôi thực sự giật mình khi xem ông chủ trì cuộc họp nội các chính phủ bàn về việc chia phần 500 triệu usd mà mới chiều qua FORMOSA hứa bồi thường cho thảm họa môi trường của bờ biển nước ta.
Thưa ông ! người ta mới hứa -và tiền chưa thấy đâu.
Thưa ông ! theo luật pháp Việt nam thì đây là vụ án hình sự vô cùng lớn - phải truy tố trước pháp luật.
Bên nguyên là đồng bào ven biển - người thiệt hại trực tiếp - và toàn dân tôc.
Bên bị : tập đoàn Formosa - thủ phạm trực tiếp - liên đới trách nhiệm là chính phủ Việt nam - đại diện hiện nay là ông.
Vậy đã rõ - ông thuộc bên bị - vị trí của ông là vành móng ngựa để đại diện cho chính phủ.
Vụ án chưa khởi tố (?) - vậy thì hà cớ gì ông đại diện cho ai để chịu mức bồi thường này ? Hà cớ gì ông nhẩy vào chia số tiền trên - bên nguyên đã chịu mức bồi thường đó chưa?
- Hà cớ gì mà từ bên bị ông nhẩy lên làm quan tòa - có thực ông không hiểu luật.?
Xin hỏi ông - nền luật pháp nào cho phép ông làm như vây?
TÔI XIN NÓI THẲNG CHO ÔNG BIẾT - DÙ NGÀNH LUẬT PHÁP NÀO CHO ÔNG LÀM NHƯ VẬY CŨNG LÀ LUẬT PHÁP KHỐN NẠN.
Đây là thư riêng công dân - mai tôi sẽ chuyển cho ông theo bưu điện - còn giờ tôi viết xong tôi đưa lên công luân luôn cho kịp dẫu có mắc lỗi chính tả.
Còn đây ý kiến của tôi :
 1- Mức bồi thường cho mỗi gia đình đồng bào ngư dân (phải hoàn toàn làm nghề biển và ít nhất có 4 người) là 1 triệu usd,
2-     Sau bồi thường - đóng cửa vĩnh viễn khu công nghiệp này - đây là hạt giống cây độc nên vun sới thế nào cũng cho ra quả độc mà thôi.
Đây là thư riêng nhưng được tôi công bố .
TÔI XIN CHỊU HOÀN TOÀN TRÁCH NHIỆM NHỮNG LỜI LẼ TRONG THƯ.
Mong ông lưu ý.
Người viết
 (ĐÃ KÝ)
Kỹ sư VI TOÀN NGHĨA (0982269462)
Tái bút: Bạn nào sử dụng lá thư này đều không phải trả tiền -và sửa lỗi chính tả hộ -cảm ơn.
(Dân quyền)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét