Thứ Ba, 3 tháng 9, 2019

20190903. BÀN VỀ KHÁI NIỆM ĐẠO ĐỨC

ĐIỂM BÁO MẠNG
MUỐN THÀNH RỒNG, THÀNH HỔ PHẢI THAY ĐỔI QUAN NIỆM VỀ CHỮ ĐỨC

ĐẶNG VĂN SINH/ BVN 31-8-2019



Đạo đức là hệ thống quy tắc chuẩn mực xã hội mà nhờ đó con người tự nguyện điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp với lợi ích của cộng đồng, xã hội. Đạo đức bao gồm một số phạm trù mà LƯƠNG TÂM, NGHĨA VỤ, THIỆN VÀ ÁC là những yếu tố cơ bản.
“Đạo đức” là một từ ghép gồm hai thành tố Hán Việt, trong đó “đạo” là đường đi, hướng đi, lối làm việc, kỹ năng sống, còn “đức”, theo Khổng Tử là, sống theo đúng luân thường (tam cương, ngũ thường) là có “đức”.
Lão Tử quan niệm, hành “đạo” tu thân tới mức hợp nhất với trời đất, an hoà với mọi người là có “đức”.
Đạo đức được xem là khái niệm luân thường đạo lý của con người, nó thuộc về vấn đề tốt, xấu, hơn nữa xem như là đúng, sai, được sử dụng trong 3 phạm vi: lương tâm con người, hệ thống phép tắc đạo đức và trừng phạt đôi lúc còn được gọi giá trị đạo đức; nó gắn với nền văn hoá, tôn giáo, chủ nghĩa nhân văn, triết học và những luật lệ của một xã hội về cách đối xử từ hệ thống này.
Nói cách khác, ĐẠO ĐỨC THUỘC HÌNH THÁI Ý THỨC XÃ HỘI, LÀ TẬP HỢP NHỮNG NGUYÊN TẮC, QUY TẮC NHẰM ĐIỀU CHỈNH VÀ ĐÁNH GIÁ CÁCH ỨNG XỬ CỦA CON NGƯỜI TRONG QUAN HỆ VỚI NHAU, VỚI XÃ HỘI,VỚI TỰ NHIÊN TRONG HIỆN TẠI HOẶC QUÁ KHỨ CŨNG NHƯ TƯƠNG LAI CHÚNG ĐƯỢC THỰC HIỆN BỞI NIỀM TIN CÁ NHÂN, BỞI TRUYỀN THỐNG VÀ SỨC MẠNH CỦA DƯ LUẬN XÃ HỘI.
Còn nếu tham chiếu “Dịch Kinh” thì, “đạo” 道 theo quan niệm của người xưa là con đường, là năng lực phổ biến điều hành mọi sự vận động và biến hóa không ngừng của vạn vật và sự việc quanh ta. “Đạo” trong Kinh Dịch đặt trên nền tảng tam tài: Thiên, Địa, Nhân. Trật tự xã hội phản ánh trật tự vũ trụ. Không có một đấng tối cao nào có thể tùy tiện ban phúc giáng họa mà chỉ còn các nguyên lý vô ngã Âm Dương, ngã 我 = tôi, vô ngã = không có cái tôi, mà theo ngôn ngữ hiện đại được hiểu là quy luật khách quan. Nói một cách khác theo ngôn ngữ của chúng ta ngày nay thì “đạo” là quy luật xảy ra xung quanh ta không tùy thuộc vào ý nguyện cá nhân của bất cứ ai.
Đức 德 là HIỂU ĐẠO. Đức là mức độ tập trung của Đạo ở một con người. Nói theo ngôn từ ngày nay “Đức” là trình độ năng lực nắm vững và vận dụng quy luật. Trình độ cao bao nhiêu thì Đức dày bấy nhiêu.
Thánh nhân là người có đức. Theo cách hiểu ngày nay thánh nhân đơn giản chỉ là “người có trình độ” nắm vững được sự vận động khách quan của quy luật, kể cả quy luật tự nhiên lẫn quy luật xã hội.
Karl Marx, ông chủ của học thuyết đấu tranh giai cấp quan niệm, “đạo đức chính là một hình thái ý thức xã hội, nó phản ánh và bị quy định bởi tồn tại xã hội. Điều đó có nghĩa là, các quan niệm, quan điểm, các nguyên tắc, các chuẩn mực, các lý tưởng, niềm tin và tình cảm đạo đức,… tức toàn bộ ý thức đạo đức, xét đến cùng, đều là biểu hiện của một trạng thái, một trình độ phát triển nhất định những điều kiện sinh hoạt vật chất của xã hội. Như vậy, đạo đức có bản chất xã hội”. Từ đó suy ra, đạo đức là một phương thức điều chỉnh hành vi của con người. Loài người đã sáng tạo ra nhiều phương thức điều chỉnh hành vi: phong tục, tập quán, tôn giáo, pháp luật, đạo đức… Đối với đạo đức, sự đánh giá hành vi con người theo khuôn khép chuẩn mực và qui tắc đạo đức biểu hiện thành những khái niệm về thiện và ác, vinh và nhục, chính nghĩa và phi nghĩa. Bất kỳ trong thời đại lịch sử nào, người ta cũng đều được đánh giá như vậy.
Trong khi ấy, ngài Tổng Bí thư, nhân cuộc gặp mặt các đảng viên trẻ là “cháu ngoan Bác Hồ” gần đây, lại có cách lý giải rất khác biệt về chữ ĐỨC khi ông DẠY DỖ thế hệ tương lai: “ĐỨC LÀ SỰ TRUNG THÀNH VỚI ĐẢNG, VỚI TỔ QUỐC, VỚI NHÂN DÂN, ĐẶT LỢI ÍCH QUỐC GIA, DÂN TỘC LÊN TỐI CAO, LÀM VIỆC GÌ CŨNG PHẢI NGHĨ VỀ ĐẤT NƯỚC, VÌ TỔ QUỐC, ĐỪNG NGHĨ ĐẾN MÌNH”.
Như vậy, tất cả những cách lý giải về chữ ĐỨC dưới giác độ triết học hay xã hội học của các bậc tiền nhân trong lịch sử, kể cả Karl Marx, đều sai toét. Vì thế, tôi đề nghị, Việt Nam ta phải triệt để loại bỏ tất cả những định nghĩa vớ vẩn về ĐẠO ĐỨC ấy, cho dù đó là “Từ điển Bách khoa” hay các công trình nghiên cứu chuyên sâu của Viện Hàn lâm khoa học xã hội. Từ nay chỉ nên dùng định nghĩa về chữ ĐỨC duy nhất đúng của ông Tổng Bí thư làm phương châm hành động trong mọi ứng xử xã hội. Tôi tin rằng, với nội hàm mới của chữ ĐỨC này, DÂN TRÍ sẽ cao ngất ngưởng, DÂN KHÍ sẽ mạnh có thể nuốt sao Ngưu, sao Đẩu, và, chỉ trong khoảnh khắc, nước ta sẽ trở thành RỒNG thành HỔ, sánh vai với các cường quốc năm châu. Lúc bấy giờ thì chẳng sợ bố con thằng nào mang tàu chiến đến quấy nhiễu bãi Tư Chính nếu bãi biển này vẫn còn là của Việt Nam…
Đ.V.S.
CHUYỆN TRÒ VỚI ÔNG MAHATHIR
NGUYỄN ĐÌNH CỐNG/ BVN 1-9-2019
Image result for mahathir mohamad
Nhân dịp ông Mahathir, Thủ tướng Malaysia thăm VN, tôi ước ao được trao đổi với ông vài chuyện. Mong ước ấy đã được thực hiện.
Đây là chuyện trò trong mộng chứ ngoài đời tôi không thể gặp ông. Tôi đoán, nếu tôi xin gặp chắc ông cũng tiếp, nhưng chỉ trong thời gian ngắn, không đủ để trò chuyện thoải mái. Tôi cầu khấn thần linh tạo cơ hội cho gặp ông trong mộng. Sau đây là cuộc trò chuyện thân mật.
Tôi – Chào ngài, vô cùng vinh dự được ngài tiếp chuyện.
Mahathir - Chào bạn. Tôi có biết qua về bạn. Bạn sinh năm Đinh Sửu, 1937, tôi sinh năm 1925, Kỷ Sửu, đều là Trâu với nhau. Tôi hơn bạn 1 giáp, vậy xem nhau như bạn bè, anh em. Bạn gọi tôi bằng anh cho thân mật.
Tôi – Vâng, thưa anh, cho em hỏi. Trong cuộc hội đàm với Tổng Chủ Nguyễn Phú Trọng, ông ta có đề nghị với anh điều gì không, chỉ xin anh nói những điều không thuộc diện bí mật.
Mahathir – Ông ấy rất muốn biết bí quyết và kinh nghiệm của tôi, làm sao mà trên 90 tuổi vẫn được nhân dân và Quốc hội tín nhiệm. Tôi đoán chữ “bí quyết” của ông hàm chứa trong đó những mưu mô, thủ đoạn. Tôi trả lời là không có bí quyết, không có mưu mô và kinh nghiệm gì cả. Mọi việc tôi làm đều công khai, minh bạch, trung thực. Tôi chỉ cố giữ cho được liêm chính và luôn đặt quyền lợi dân tộc lên trên.
Ông Trọng hỏi về đảng cầm quyền. Tôi nói, đảng cầm quyền là công cụ trong hoạt động chính trị. Trước đây tôi gia nhập Đảng Quốc gia Mã Lai (UMNO), là Phó Chủ tịch Đảng. Đảng này đưa tôi vào Quốc hội và làm Thủ tướng 22 năm, từ 1981 đến 2003. Tôi xin nghỉ hưu lúc 78 tuổi. Nhưng rồi tôi nhận ra Đảng UMNO đã đần dần thoái hóa, nên năm 2016 tôi tuyên bố từ bỏ và vận động lập đảng mới, lấy tên là Đảng Bản địa thống nhất (PPBM). Đảng PPBM đã ủng hộ tôi ứng cử và tôi trở thành Thủ tướng năm 2018, sau 15 năm ở ngoài chính quyền.
 Đảng CSVN được các ông gán cho vai trò Đảng cầm quyền, nhưng không phải. Thực chất nó từ một đảng cách mạng chuyển thành một đảng thống trị. Các ông muốn tìm hiểu về Đảng cầm quyền thì nên sang Singapore mà khảo sát. Đảng Nhân dân cách mạng của họ là một mẫu mực.
Tôi nói với ông Trọng rằng tôi có theo dõi vài đại hội của đảng ông và biết các ông đang chuẩn bị cho đại hội 13. Các ông tuyên truyền, cho rằng mỗi đại hội là một hoạt động chính trị xã hội cực kỳ quan trọng, nhưng tôi lại thấy hiệu quả của nó rất thấp, lãng phí lớn. Hình như ngoài các Đảng Cộng sản thống trị không có một đảng cầm quyền nào tổ chức các đại hội linh đình. Nếu như không dùng ngân sách quốc gia mà buộc phải dùng tài chính của đảng để tổ chức đại hội thì chắc không có đảng nào khờ dại đến mức vung tiền của, sức lực để làm một việc mang nặng hình thức như thế.
Ông Trọng hỏi, thế khi tôi  gia nhập Đảng UMNO không thề phải trung thành với Đảng và học thuyết của Đảng à. Tôi nói, không, không. Là một đảng chính trị trong thời bình chúng tôi không yêu cầu đảng viên phải tuyệt đối trung thành, hơn nữa chúng tôi chẳng có học thuyết nào. Đối với tôi, đảng có nhiệm vụ quan trọng nhất là đưa người ra tranh cử trong các cuộc bầu chọn dân chủ. Khi còn ở trong Đảng UMNO và giữ cương vị cao, tôi nghĩ  đảng là tổ chức giúp tôi phục vụ đất nước, đến khi thấy rõ nó đã biến chất, bị lũng đoạn thì tôi rời bỏ nó như cởi một chiếc áo cũ nát. Tôi có gợi ý cho ông Trọng rằng, hay là ông học theo tôi, bỏ ra khỏi Đảng Cộng sản và thành lập đảng mới. Nghe đến đây mặt ông Trọng hơi biến sắc, tuy vậy ông ấy nhanh chóng lấy lại bình tĩnh.
Ông Trọng hỏi, khi cho bắt bỏ tù cựu thủ tướng Razak, khi chống lại các âm mưu của Trung cộng và hủy bỏ các dự án của họ tôi có điều gì lo sợ không. Tôi nói, sợ cái gì kia chứ. Tôi một lòng phục vụ đất nước, tôi không có những việc làm ám muội thì không sợ gì hết. Chúng nó tuyên truyền chống lại tôi, vu cáo, phỉ báng tôi, nhưng nhân dân nhìn vào việc làm của tôi và tin cậy tôi, thế là đủ. Chúng nó có thể tìm cách đầu độc hoặc ám hại tôi. Việc này cần cảnh giác, đề phòng, nhưng nếu không may xảy ra tôi cũng không sợ, nhân dân sẽ chọn được người xứng đáng điều hành đất nước. Tôi nói, một số nguyên thủ quốc gia rất sợ Tàu cộng vì họ đã bị chúng nó mua chuộc, khống chế. Tôi không sợ chúng nó khi biết dựa vào dân.
Ông Trọng hỏi tôi cách lựa chọn được những cán bộ có năng lực, đặc biệt là cán bộ cấp chiến lược. Ông ấy than thở, không biết tại sao ĐCSVN đã ban hành nhiều nghị quyết, đã làm quy hoạch cán bộ mà rồi vẫn không thể nào tìm được những người thực sự có đức và tài. Tôi nói rằng các ông đã phạm sai lầm ngay từ gốc. Theo các ông đức lớn nhất là trung thành với Mác Lê, tài quan trọng nhất là thực hiện đường lối của Đảng, đó là những tiêu chuẩn  phản tiến bộ. Còn quy hoạch cán bộ của các ông có nhiều điều phản dân chủ, phản khoa học. Cứ theo cách làm của ĐCSVN thì chỉ tìm được chủ yếu những người hữu danh vô thực, có lắm mưu mô mà kém trí tuệ, thiếu trung thực, phần lớn là bọn cơ hội. Những người thực sự có tài năng đã bị các ông loại ngay từ vòng đầu. 
Tôi – Thưa anh, chuyện giữa anh với ông Trọng xin tạm dừng lại đây. Bây giờ em xin hỏi chuyện khác. Chắc anh biết rõ chuyện Trung cộng gây ra ở Bãi Tư Chính gần đây. Nếu anh là Thủ tướng của VN anh sẽ hành động như thế nào.
Mahathir – Thứ nhất, để xảy ra tình hình như hiện nay là do trong nhiều năm qua lãnh đạo Việt bị Tàu lừa rất nhiều mà đành cúi đầu cam chịu. Phải chăng vì kém trình độ mà bị lừa hay còn vì những lý do nào khác. Điều khoản cam kết “3 không” với Tàu cộng thì đến một đứa trẻ bình thường cũng biết là quá sai, thế mà lãnh đạo VN vui mừng vì nó. Đúng ra phải biết ngăn chặn Tàu cộng từ trước. Để đến như bây giờ là quá muộn, nhưng dù muộn cũng phải hành động kiên quyết.
Cứ mỗi lần Tàu cộng giở thói côn đồ tôi nghe phát ngôn Bộ Ngoại giao VN đọc lời tuyên bố về tôn trọng luật pháp quốc tế, về bằng chứng VN có chủ quyền và yêu cầu Trung cộng tôn trọng, về không gây căng thẳng v.v… Những tuyên bố đó không có đủ sức mạnh. Trong hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tôi cũng nghe lại những điều như thế về Biển Đông, tôi ậm ừ cho qua chuyện và buồn thay cho thái độ quá mềm yếu và lúng túng của lãnh đạo VN. Phải chăng họ quá sợ “há miệng mắc quai”. Sợ làm cho người ta trở nên hèn kém.
Bằng chứng chủ quyền chỉ có giá trị khi đưa ra Tòa án quốc tế phân xử, thế mà VN không dám kiện. Căng thẳng là do Trung cộng gây ra, VN càng tránh chúng càng lấn tới. Chỉ nên mềm mỏng thời gian đầu. Tôi mà là Thủ tướng VN thì tôi sẽ làm khác, có những hành động kiên quyết, lúc đó mới mong có sự ủng hộ tích cực của các nước bạn bè. Chứ với tình hình cù cưa lúc nào cũng cho một người phát ngôn lên nói đi nói lại có mỗi một câu đến mức cả thế giới ai cũng thuộc lòng ấy à?
Nói thế rồi ông Mahathir lắc đầu mỉm một nụ cười chua chát với tôi và ông cũng đề nghị kết thúc câu chuyện để nghỉ ngơi. Thôi, thế cũng tạm đủ.
N.Đ.C.
Tác giả gửi BVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét