ĐIỂM BÁO MẠNG
- Quốc tế: Trung tâm tình báo Ukraine bị Nga tấn công, phương Tây đặt hạn chót đàm phán hòa bình (VNN 28/2/2023)-Ông Kim Jong Un yêu cầu 'tìm chiến lược nông nghiệp đúng đắn' cho Triều Tiên (VNN 28/2/2023)-Tình báo Ukraine lý giải nguyên nhân Nga phải đổi chiến thuật tập kích (VNN 28/2/2023)-Brazil cho các chiến hạm Iran cập cảng bất chấp áp lực từ Mỹ (VNN 28/2/2023)-Điều đặc biệt về hệ thống đường sắt đưa Tổng thống Mỹ Biden tới Kiev (VNN 27/2/2023)-Trợ lý Tổng thống Biden cảnh báo Trung Quốc khi ‘giúp đỡ’ Nga (VNN 27/2/2023)-Rộ tin máy bay A-50 Nga bị phá hoại ở căn cứ không quân Belarus (VNN 27/2/2023)-Đảng Cộng hòa yêu cầu ông Trump cam kết ủng hộ ứng viên Tổng thống Mỹ 2024 (VNN 27/2/2023)-Bộ trưởng Nga nói về việc mở rộng chiến dịch, Ảrập Xêút viện trợ 400 triệu USD cho Ukraine (VNN 27/2/2023)-Ukraine nhận tin không vui về xe tăng Abrams của Mỹ (VNN 27/2/2023)-Mỹ chi viện trợ quân sự cho Ukraine nhiều hơn ở Afghanistan, Nga bác bỏ đàm phán ‘bí mật’ (VNN 26/2/2023)-Video lính dù Nga thoát đòn hiểm từ tên lửa Ukraine trong gang tấc (VNN 26/2/2023)-Video lính Ukraine dùng đạn thông minh Mỹ vô hiệu hóa radar phản pháo Nga (VNN 26/2/2023)-Món quà giá trị nhất ông Biden nhận được là từ Tổng thống Putin (VNN 26/2/2023)-Những công nghệ quân sự làm xoay chuyển chiến cục (VNN 26/2/2023)-
- Trong nước: UBKT Trung ương hướng dẫn quy định của Bộ Chính trị về kỷ luật tổ chức đảng (GD 28/2/2023)-Cháu nội Tổng Bí thư Trường Chinh nói về truyền thống đặc biệt của gia đình (VNN 28/2/2023)-Mở rộng vụ án Nguyễn Phương Hằng: Khi quyền tự do ngôn luận đi quá giới hạn (VNN 28/2/2023)-Lập dự án ‘ma’ để lừa đảo, tổng giám đốc lãnh án chung thân (VNN 28/2/2023)-Trưởng công an phường tử vong trong tư thế treo cổ tại trụ sở (VNN 27/2/2023)-Bác sĩ cúi đầu tri ân bệnh nhân trước khi nhận tạng (VNN 27/2/2023)-Lý do khởi tố tiến sĩ Đặng Anh Quân, nhà báo Hàn Ni và luật sư Trần Văn Sỹ? (VNN 26/2/2023)-Doanh nghiệp chi gần 30 tỷ đồng cho cựu GĐ Sở GD Quảng Ninh và thuộc cấp (GD 25/2/2023)-Hàng chục tỷ đồng Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca nhận chạy án sẽ xử lý thế nào? (VNN 24/2/2023)-Đường dây mua bán hoá đơn, trốn thuế vụ bắt Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca có 20 công ty ‘ma’ (VNN 24/2/2023)-
- Kinh tế: Công suất đăng kiểm tại TPHCM và Hà Nội giảm còn một nửa (KTSG 28/2/2023)-Trải nghiệm ngắm nhìn Kinh thành Huế từ trên cao (KTSG 28/2/2023)-Kiên Giang đề xuất làm cao tốc Hà Tiên – Rạch Giá dài hơn 86 km (KTSG 28/2/2023)-Phê duyệt 2.600 tỉ đồng triển khai đường Vành đai 3 đoạn qua Đồng Nai (KTSG 28/2/2023)-Podcast 28-2-2023 – Hoán đổi nợ thành vốn chủ sở hữu để tháo ngòi "bom trái phiếu" nhìn từ Trung Quốc (KTSG 28/2/2023)-Cân đối giữa tỷ giá và lãi suất trong một chính sách tiền tệ linh hoạt (KTSG 28/2/2023)-Cổ phiếu của tỷ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ tăng mạnh (VNN 28/2/2023)-Giá xăng ngày mai có thể tiếp tục giảm (VNN 28/2/2023)-Tập đoàn Phenikaa có nữ Tổng Giám đốc mới thay ông Hồ Xuân Năng (VNN 28/2/2023)-Các 'ông lớn' ngành thép phản hồi lý do bất ngờ 'chỉ làm ốc vít biển số' (VNN 28/2/2023)-Lãi suất tiền gửi mới nhất tại 30 ngân hàng biến động ra sao? (VNN 28/2/2023)-Doanh nghiệp vừa thành lập xin làm dự án nhà ở hơn 500 tỷ, 'lộ diện' ông chủ đứng sau (VNN 28/2/2023)-
- Giáo dục: Kỳ vọng Trường ĐH Cần Thơ phát triển thuộc nhóm các trường hàng đầu châu Á (GD 28/2/2023)-Nộp giáo án 5 năm phục vụ kiểm định chất lượng, GV THPT Bưng Riềng hoang mang (GD 28/2/2023)-Xã đạt chuẩn nông thôn mới, thầy trò bị cắt ưu đãi: Hiệu trưởng có kiến nghị (GD 28/2/2023)-Nhiều trường khảo sát HS lớp 12 về lựa chọn tổ hợp thi tốt nghiệp để ôn tập (GD 28/2/2023)-Thầy giáo môn Tin học chia sẻ góc nhìn từ thực tiễn dạy học theo CTGDPT mới (GD 28/2/2023)-Hiệu phó Trường THCS Phú Minh bị "tố" ngoại tình với người đã có gia đình (GD 28/2/2023)-Hiểu sao cho đúng về tính độc lập của tổ chức kiểm định chất lượng GDĐH? (GD 28/2/2023)-Trường đại học ở TP.HCM có đào tạo ngành học phí đến hơn 800 triệu đồng/năm (GD 28/2/2023)-Kiến nghị có chính sách hỗ trợ ăn trưa đối với trẻ em nhà trẻ, Bộ GD nói gì? (GD 28/2/2023)-Thao giảng chuyên đề GV dự đông hơn học sinh, áp lực nặng nề cho cả thầy và trò (GD 28/2/2023)-Tiến độ chi tiết giám sát chuyên đề của UBTVQH về đổi mới CT, SGK GDPT (GD 28/2/2023)-Những góp ý về các môn học, số tiết học cả 3 cấp chương trình GDPT 2018 (GD 28/2/2023)-Tạm hoãn hợp đồng làm việc của tiến sĩ luật vì bị bắt tạm giam (GD 28/2/2023)-"Thầy giáo đặc biệt" ở Bình Liêu kiên trì bám bản, dành tình yêu cho con trẻ (GD 28/2/2023)-Sau hơn 10 tuần ngắt quãng, bao nhiêu HS lớp 7 còn nhớ được kiến thức Hóa học? (GD 28/2/2023)-Mở toang' đầu vào thạc sĩ (VNN 28/2/2023)-
- Phản biện: Ý niệm về văn hóa Đảng (TVN 28/2/2023)-Nguyễn Văn Đáng-Kiên quyết chống lại mọi sự xâm lăng về văn hoá (VNN 27/2/2023)-Nguyễn Xuân Thắng-Tiêu chí bảng xếp hạng VNUR dùng chưa đại diện cho chất lượng dạy học ở đại học (GD 25/2/2023)-Tôi kỳ vọng lấy phiếu tín nhiệm sẽ loại được cán bộ "tầm gửi", "ngồi không" (GD 24/2/2023)-Chính sách dân túy hợp lòng dân: nhà cho người nghèo (TVN 23/2/2023)-Tư Giang-“Chẳng có bảng xếp hạng đại học nào đáng tin cậy” (VNN 23/2/2023)-Nguyễn Văn Tuấn-Phiếu tín nhiệm và quá trình đánh giá cán bộ thực chất (VNN 22/2/2023)-Tấn Đăng-‘Cần coi đất đai là bất động sản mẹ’ (TVN 22/2/2023)-Đinh Đức Sinh-Ai là lãnh đạo NXB GDVN, Bộ Giáo dục giai đoạn 2014-2019? (GD 22/2/2023)-Hiểu về bản chất của rủi ro trong đầu tư rất quan trọng (KTSG 21/2/2023)-Lê Hoài Ân-
- Thư giãn: Khu phi quân sự Hàn - Triều trở thành thiên đường của động vật hoang dã (VNN 25/2/2023)-Chồng Tây trổ tài nấu cơm cho vợ Việt, 30 ngày không trùng món nào (VNN 21/2/2023)
GS NGUYỄN VĂN TUẤN: 'CHẲNG CÓ BẢNG XẾP HẠNH ĐẠI HỌC NÀO
ĐÁNG TIN CẬY'
LÊ HUYỀN/ VNN 23-2-2023
Theo GS Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Trung tâm Công nghệ y tế thuộc ĐH Kỹ thuật Sydney (Úc), việc các trường đại học nổi tiếng, chất lượng đào tạo được xã hội thừa nhận nhưng có thứ hạng tương đối thấp là thường tình.
GS Nguyễn Văn Tuấn cho hay, trào lưu xếp hạng đại học trên thế giới chỉ mới xuất hiện khoảng chừng 25 năm trước đây. Bắt đầu từ bảng xếp hạng AsiaWeek, Đại học Giao thông Thượng Hải (1999), rồi đến phụ trang giáo dục đại học của tạp chí Times, QS World University Ranking. Ở Việt Nam, 5 năm trước đã có nỗ lực xếp hạng đại học và công bố bảng xếp hạng, tuy nhiên ngay cả không có bảng xếp hạng thì công chúng cũng đã hình thành một bảng xếp hạng.
Việt Nam cần thiết có bảng xếp hạng đại học
Trên thế giới vẫn có nhiều người nghi ngờ các bảng xếp hạng đại học. Xin hỏi ông là có cần bảng xếp hạng đại học Việt Nam không?
GS Nguyễn Văn Tuấn: Câu trả lời có lẽ sẽ gây ra tranh cãi. Tôi biết sẽ có người cho là không cần thiết các bảng xếp hạng vì các trường đại học Việt Nam vẫn còn ‘non trẻ’ và khoa học chưa đủ bề dày để tính toán. Tôi ghi nhận những nhận định đó. Nhưng cá nhân tôi vẫn nghĩ là cần thiết phải có xếp hạng đại học. Có nhiều lí do để các bảng xếp hạng đại học tồn tại, nhưng tôi nghĩ đến 3 lí do chính sau đây:
Thứ nhất là thị trường và nhu cầu của 'khách hàng'. Việt Nam đã có hơn 150 trường đại học và rất nhiều chương trình đào tạo. Do đó, học sinh sau khi tốt nghiệp trung học đứng trước những lựa chọn và bảng xếp hạng đại học sẽ giúp cho họ và phụ huynh đi đến một quyết định.
Thứ hai, là động lực để cải cách. Có những trường đại học lâu đời và quy mô lớn, được công chúng đánh giá cao, nhưng khi đưa vào tính toán và phân tích khách quan thì lại không được xếp hạng cao. Ở Úc đã xảy ra vài trường hợp như thế, mà theo đó các trường 'trẻ' có hạng cao hơn các đại học có tuổi hơn 120 năm. Kết quả xếp hạng như thế làm cho đại học tụt hạng ngạc nhiên và tìm cách cải tiến cho tốt hơn.
Thứ ba, là tạo ra sự cạnh tranh dẫn đến chất lượng đào tạo và nghiên cứu tốt hơn. Kết quả xếp hạng là một cách để các đại học tự nhìn lại mình, đối chiếu và so sánh, tìm ra những khía cạnh chưa tốt để cải tiến cho tốt hơn. Do đó, tôi nghĩ bảng xếp hạng đại học có giá trị kích thích sự cạnh tranh, kết quả là sinh viên và xã hội sẽ được hưởng lợi.
Trước đây, bảng xếp hạng đại học do nhóm ĐH Giao thông Thượng Hải (còn gọi là ARWU) thực hiện là để nhằm "đánh thức" và nâng cao năng lực nghiên cứu của các trường đại học Trung Quốc, còn bảng xếp hạng QS thì mang tính thương mại và nhắm đến sinh viên chọn trường. Bảng xếp hạng này của Việt Nam thì chưa rõ mục tiêu, nhưng nhóm muốn đặt ra những tiêu chuẩn phù hợp với tình hình ở Việt Nam.
Vậy theo ông bảng xếp hạng đại học nên dựa vào những tiêu chí nào?
GS Nguyễn Văn Tuấn: Theo tôi, câu trả lời liên quan đến sứ mệnh của một đại học, bao gồm kiến tạo ra tri thức mới, đào tạo và phụng sự cộng đồng. Từ cách nhìn đó tôi nghĩ có 3 nhóm tiêu chí xếp hạng: nghiên cứu khoa học, giảng dạy và cơ sở vật chất.
Tuy nhiên, nói như thế là đơn giản, vấn đề khó khăn hơn là đề ra những tiêu chuẩn cụ thể và càng khó hơn là tìm trọng số cho mỗi tiêu chuẩn cụ thể. Ví dụ như nếu chúng ta lấy số bài báo khoa học được công bố làm 1 tiêu chuẩn (trong bộ tiêu chuẩn), thì câu hỏi đặt ra là trọng số cho tiêu chuẩn đó là bao nhiêu. Sẽ khó có trọng số hợp lí nếu chưa có những nghiên cứu khoa học nghiêm túc.
Tôi nghĩ đó là một lí do mà tất cả các bảng xếp hạng đại học trên thế giới đều bị phê bình: cơ sở khoa học cho trọng số. Ví dụ như bảng xếp hạng ARWU bị phê bình là tuỳ tiện và chẳng dựa vào phương pháp thống kê và nhóm xếp hạng cũng chấp nhận phê bình này.
Trường nổi tiếng nhưng hạng thấp là thường tình
Theo ông những trường nổi tiếng, chất lượng đào tạo được xã hội thừa nhận nhưng có hạng tương đối thấp, kết quả này có hợp lí không?
GS Nguyễn Văn Tuấn: Vấn đề 'xã hội' là ai? Tôi thấy nếu bảng xếp hạng đại học được thực hiện bài bản và có phương pháp có thể chấp nhận được. Còn kết quả thì có thể làm cho nhiều người ngạc nhiên, nhưng đối với tôi thì không ngạc nhiên. Tôi đã theo dõi và phân tích các ấn phẩm nghiên cứu khoa học từ các trường đại học Việt Nam, và kết quả của chúng tôi cũng rất nhất quán với bảng xếp hạng đại học. Những đại học lâu đời, qui mô lớn, và được nhà nước ưu đãi đầu tư lại là những đại học có năng suất khoa học kém hơn các đại học mới.
Ông có thể cho biết ở nước ngoài, việc xếp hạng được tiến hành như thế nào và tiêu chí ra sao? Các số liệu được thu thập thế nào hay dựa vào số liệu do chính các trường đưa ra và như thế có đáng tin cậy?
GS Nguyễn Văn Tuấn: Có nhiều bảng xếp hạng đại học trên thế giới, trong số này nổi tiếng nhất là ARWU, QS và THE – Times Higher Education. Nhóm AWRU dựa vào 4 tiêu chí chính là số cựu sinh viên tốt nghiệp đoạt giải Nobel và Fields, số giáo sư đoạt giải Nobel và Fields, số nhà khoa học được trích dẫn nhiều lần, số bài báo khoa học trên hai tập san Nature và Science, số bài báo khoa học trên tập san trong danh bạ SCIE, SSCI, và thành tựu của giáo sư và đội ngũ giáo sư.
Ngược lại, thay vì tập trung vào các tiêu chí nghiên cứu khoa học của ARWU, nhóm QS dựa vào sự đánh giá của giới khoa bảng từ các trường khác, số sinh viên tốt nghiệp làm việc trong các công ty toàn cầu, phần trăm giáo sư là người nước ngoài, phần trăm sinh viên là người nước ngoài, tỉ số sinh viên/giáo sư, và số lần trích dẫn tính trên đầu người giáo sư.
Phần lớn giới làm khoa học đều biết rằng những tiêu chí như số lần trích dẫn cao và số công trình 2 tập san danh tiếng Science và Nature là thước đo quan trọng của nghiên cứu khoa học. Giả dụ rằng chúng ta cho trọng số 30% cho những giáo sư có trích dẫn cao và bài báo trên 2 tập san danh tiếng Science và Nature, và trọng số 10% cho các tiêu chí còn lại, thì tổng số điểm của đại học A sẽ là 81.73 và đại học B là 65.56. Theo cách đánh giá này thì đại học A có chất lượng cao hơn đại học B. Ví dụ đơn giản trên cho chúng ta thấy một vấn đề nổi cộm, đó là vấn đề phương pháp xác định trọng số. Câu hỏi then chốt cần đặt ra là làm thế nào để xác định được trọng số cho mỗi tiêu chí?
Chẳng có bảng xếp hạng đại học nào là đáng tin cậy cả. Mối tương quan giữa xếp hạng của các bảng xếp hạng đại học rất thấp, thấp đến độ chẳng có ý nghĩa gì đáng kể. Một số trường trong danh sách Top 50 của ARWU thậm chí có năm không nằm trong danh sách Top 500 của THE. Tính tổng cộng, chỉ có 133 trường nằm trong cả hai danh sách. Phân tích này một lần nữa cho thấy cách xếp hạng của cả hai nhóm không đáng tin cậy.
Chính vì tính phi khoa học này nên trong thực tế đã xảy ra chuyện khôi hài như: Năm 2004, ĐH Malaya (một đại học lâu đời nhất của Mã Lai) được THE xếp hạng 89. Trước “tin vui” này, hiệu trưởng trường ra chỉ thị treo biển to tướng ở cổng trường với hàng chữ “University of Malaya a world’s top 100 university”. Nhưng chỉ một năm sau, khi THE xếp hạng lại thì ĐH Malaya tụt xuống hạng 169, dù trong thời gian ngắn đó đại học này chẳng có thay đổi gì về nghiên cứu khoa học hay nhân sự. Hệ quả là sau đó vị hiệu trưởng này mất chức.
Ba yêu cầu cho một bảng xếp hạng đại học
Xếp hạng ĐH là một trong những thước đo về chất lượng của trường ĐH đó. Làm thế nào để có thước đo chính xác về phân tầng cũng như xếp hạng ĐH thưa ông?
GS Nguyễn Văn Tuấn: Sẽ không bao giờ có thước đo nào chính xác về chất lượng. Ngay cả khái niệm "chất lượng" trong giáo dục đại học đã khó có thể đi đến một sự đồng thuận. Theo tôi, một cách làm tốt hơn trong việc xếp hạng đại học là thu thập dữ liệu theo thời gian thì mới phản ảnh chính xác hơn cách thu thập dữ liệu chỉ một năm.
Vậy theo ông một bảng xếp hạng đại học phải đáp ứng những điều kiện gì để công chúng có thể tin vào và giới giảng viên chấp nhận?
GS Nguyễn Văn Tuấn: Tôi không dám nói là mình phản ảnh tiếng nói của giới giảng viên đại học nhưng tôi có quan điểm riêng. Quan điểm của tôi là một bảng xếp hạng đại học hợp lí phải đáp ứng 3 yêu cầu: khoa học, phương pháp và phương pháp luận, minh bạch.
Về khoa học, bất cứ bảng xếp hạng nào cũng phải mang tính khoa học, hiểu theo nghĩa phải có nghiên cứu và nghiên cứu phải được công bố. Nghiên cứu khoa học giúp quyết định tiêu chuẩn nào quan trọng và cần thiết, để xác định trọng số, vì nếu không có nghiên cứu thì trọng số sẽ rất tuỳ tiện và không thuyết phục được ai.
Về phương pháp và phương pháp luận, bảng xếp hạng đại học phải dựa trên cơ sở của một phương pháp phân tích thích hợp và phương pháp luận phải được xây dựng trên một cơ sở triết lí vững vàng. Những bảng xếp hạng như QS theo tôi là kém thuyết phục vì phương pháp luận không được đánh giá cao.
Về minh bạch, bất cứ bảng xếp hạng nào nên công bố tất cả số liệu cho mỗi đại học và cách mà họ xử lí số liệu. Trong thế giới khoa học mở ngày nay, minh bạch là điều kiện rất quan trọng. Các bảng xếp hạng về chỉ số hạnh phúc và xếp hạng đại học, người ta đều công bố số liệu cụ thể để độc giả có thể đánh giá và các chuyên gia có thể phân tích.
TIN LIÊN QUAN:
TIÊU CHÍ BẢNG XẾP HẠNG VNUR DÙNG CHƯA ĐẠI DIỆN CHO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC Ở ĐẠI HỌC
BẮC SƠN/GDVN 25-2-2023
GDVN-Theo Phó giáo sư Lê Văn Hảo, đối với người học và phụ huynh, thông tin đơn thuần về kết quả xếp hạng trường đại học hiện chưa phải là một nhu cầu lớn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét