Thứ Bảy, 25 tháng 2, 2023

20230226. 1 NĂM 'CHIẾN DỊCH QUÂN SỰ ĐẶC BIỆT' CỦA PUTIN

   ĐIỂM BÁO MẠNG


NHÌN LẠI MỘT NĂM 'CHIẾN DỊCH QUÂN SỰ ĐẶC BIỆT' CỦA PUTIN

MẠC VĂN TRANG/ TD 25-2-2023



Ngày 24-2-2022, vợ chồng tôi đang rong chơi cùng vợ chồng anh bạn Đại tá Cựu chiến binh, tại An Giang. Mấy hôm trước nghe Nga rút quân khỏi cuộc tập trận, thấy mừng; không ngờ 24-2 quân Nga ào ạt tràn vào Ukraine. Lúc xem từng đoàn xe tăng, máy bay quân Nga tiến đánh Kiev, chúng tôi đều vô cùng lo lắng.
Ông Đại tá bảo, binh lực Nga thế kia, Ukraine khó lòng chống cự nổi. Tôi bảo, nếu Kiev trụ được 10 ngày thì Nga sẽ rơi vào cuộc chiến tranh nhân dân vệ quốc của Ukraine… Nói vậy bằng trực giác, chứ chưa hề hình dung cuộc chiến sẽ diễn biến ra sao.
Từ đó, tôi vẫn theo dõi từng ngày cuộc chiến đấu vì Độc lập, Tự do của nhân dân Ukraine và đã có dăm bài viết về cuộc chiến này. Nay nhìn lại một năm nhân dân Ukraine kiên cường chặn đứng mưu đồ chiến lược của Putin và đánh lui từng bước quân xâm lược Nga lùi về quá điểm xuất phát, thử rút ra vài nhận xét.
1. Về Vladimir Putin và nước Nga
Khoảng 10 năm đầu Putin cầm quyền, tôi cũng phục Putin lắm và mừng nước Nga phục hưng. Nhưng sau thấy ông ta tham quyền, tỏ rõ độc tài thì ngày càng chán ghét. Khi Putin đem quân xâm lược Ukraine, dù bịa ra mọi lý do, thì tôi cũng coi nó là tội phạm chiến tranh. Tôi có bài viết “PUTIN CÓ NGU KHÔNG?” (1) và chứng minh ông ta đại ngu, thì bị nhiều người phò Putin chửi ghê quá, nhưng lại được bà cụ Minh 87 tuổi, hàng xóm, khen bài rất đúng ý bà và thưởng vợ chồng mình bữa nhậu.
Một người được ca ngợi là vĩ đại, ở đỉnh cao quyền lực như Putin vẫn có thể NGU, mà ở vị trí đó NGU mới tai hại cho dân, cho nước, cho nhân loại. NGU vì quá tham, sân, si, ngã chấp, sinh ra ngã ái, ngã mạn, ngã tướng, ngã si… dẫn đến VÔ MINH, hành động mù quáng.
Vô minh nên quan liêu, ngạo mạn, không “biết địch, biết ta” tưởng 72 giờ là quân Nga “giải phóng” Kiev, chính quyền Zelensky tan rã, lập chính phủ bù nhìn theo Nga, được dân Ukraine chào mừng… Nhưng mục tiêu CHIẾN LƯỢC của Putin đã hoàn toàn thất bại.
Trước thất bại nhục nhã, Putin không nghĩ cách kết thúc cuộc chiến để vớt vát danh dự và bớt gây tội ác cho cả Ukraine lẫn Nga, mà lại điên cuồng như Hitler: Tuyên bố nhập mấy “vùng ly khai” của Ukraine vào lãnh thổ Nga và đe dọa, nếu đánh vào những vùng đó là xâm phạm vào nước Nga, sẽ bị trừng phạt bằng mọi vũ khí, kể cả bom hạt nhân!
Rồi Putin động viên 300.000 quân và dùng cả đội quân đánh thuê của tập đoàn Wagner, trong đó tuyển hàng ngàn tù nhân hình sự vào đội quân giết thuê, nhưng vẫn thất bại nặng nề ở chiến trường.
Nếu Putin không đánh Ukraine thì sao? Thì Putin vẫn được coi là Tổng thống quyền uy bậc nhất thế giới; vũ khí và lực lượng quân đội Nga được coi là thứ nhì thế giới; nước Nga có địa vị cao trong Liên Hiệp quốc; cả thế giới, nhất là các nước châu Âu nể sợ Nga; các “vùng tự trị” Nga đã chiếm đóng của Ukraine vẫn thuộc Nga; nước Nga rộng lớn giàu tài nguyên, tha hồ đào bới, hút nhiên liệu lên mà bán; với gần 150 triệu dân là môi trường đầu tư hấp dẫn cho các doanh nhân toàn cầu…
Nhưng vì Putin ngạo mạn, không hiểu thời thế, vẫn nuôi cuồng vọng đế quốc Nga, muốn phục hồi vị thế nước Nga như thời Sa hoàng, như thời Stalin, Putin đã gây ra tội ác tày trời không chỉ cho Ukraine mà cả cho nước Nga. Quả là u mê, điên khùng!
Sau một năm xâm lược Ukraine, Putin đạt được gì?
Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Ukraine, từ 24-2-2022 đến 23-2-2023, Ukraine đã diệt của Nga: hơn 145.000 quân; gần 3.400 xe tăng, hơn 6.500 xe thiết giáp, 299 máy bay phản lực, 287 máy bay trực thăng, 873 tên lửa, 18 tàu chiến…
Nga càng thua, Putin càng hiện nguyên hình là tên phát xít, tội phạm chiến tranh; là một trùm xã hội đen, cai quản đất nước như một Bố già, cách chức hết tướng này đến tướng khác; đàn áp, thậm chí thủ tiêu những người phản đối chiến tranh. Hàng triệu người Nga đã chạy trốn khỏi đất nước đang hoà bình…
Putin hiện nguyên hình là kẻ khủng bố, đe dọa hạt nhân; một kẻ cực kỳ dối trá, chỉ biết nói phải một mình, bất chấp tất cả mọi lẽ phải…
Dân Nga u mê bởi tuyên truyền độc quyền nên nghe nói 70% vẫn ủng hộ Putin. Nhưng nhiều nhân sĩ, trí thức Nga đã lên tiếng: Có người nói, Putin chết đi mới có hoà bình; có người thuê 1 triệu đô la để giết Putin, có người nói, Putin thất bại trong cuộc chiến này là may mắn cho nước Nga… Nga bị suy thoái kinh tế, bị cô lập trước nhân loại, hơn 140 nước trên thế giới bỏ phiếu lên án, phản đối cuộc xâm lăng của Nga với Ukraine.
Tội ác, nỗi ô nhục xâm lược của Nga bao giờ rửa sạch? Sự chia rẽ trong xã hội Nga và quan hệ xấu với các nước láng giềng, bao giờ hàn gắn lại được? Hậu Putin, nước Nga sẽ ra sao, chưa biết được…
2. Về Volodymyr Zelensky và Ukraine
Sau khi Liên xô tan rã vào năm 1991, Ukraine chọn con đường hoà bình, nên đã phi hạt nhân hoá với sự cam kết bảo đảm an ninh của Nga, Mỹ và Anh. Nhưng không ngờ…
Ngày 24-2-2022, khi quân Nga tràn sang xâm lược Ukraine, nhiều nhà chính trị, quân sự lão luyện cũng không tin Ukraine chống cự được. Một vị tướng của Việt Nam còn khinh miệt nói: Zelensky là thằng hề 47 tuổi sao đọ được với Putin, một KGB lão luyện 70 tuổi (?). Mỹ cũng gợi ý giúp Zelensky cùng gia đình một chuyến di tản ra nước ngoài. Nhưng Zelensky nói, tôi không cần giúp một chuyến xe, tôi cần vũ khí! Tôi ở đây chiến đấu với nhân dân tôi, các bạn có thể nhìn thấy tôi hôm nay là lần cuối… Nếu Tổng thống Zelensky bỏ chạy, chính phủ Ukraine đã tan rã…
Cảm phục trước thái độ bình tĩnh của người Ukraine, tôi đã có bài viết “TÂM HỒN CAO ĐẸP” (2) nói lên sự cảm phục của tôi trước tinh thần của người Ukraine:
“Yêu nước, hy sinh chống ngoại xâm thì thấy ở nhiều dân tộc và trải nghiệm biết bao cảm xúc ở Việt Nam mình. Nhưng cách mà người Ukraine phản ứng trước cuộc xâm lăng ào ạt, vô cùng tàn bạo, khủng khiếp của quân Nga từ ngày 24/2/2022, có một cái gì đó thật đặc biệt. Cái trạng thái tâm lý xã hội Ukraine đặc biệt ấy hẳn là đề tài vô cùng lớn cho các nhà nghiên cứu Tâm lý- xã hội, Văn học, Nghệ thuật, sử học …Ở đây tôi chỉ xin nêu mấy cảm nhận ban sơ từ quan sát những hình ảnh thấy được.
Khi xe tăng, máy bay, tên lửa, lính dù, bộ binh quân Nga ào ạt tấn công vào khắp lãnh thổ Ukraine, rất nhiều người dân bất ngờ, nhưng không thấy cảnh từng dòng người hoảng loạn, dẫm đạp lên nhau chạy thục mạng.
Gia đình Tổng thống, cựu tổng thống và các quan chức không bỏ chạy ra nước ngoài. Họ bình tĩnh cùng quân dân chiến đấu. Những dòng người đàn bà trẻ con di tản khỏi đất nước thì từng đoàn người đàn ông từ nước ngoài trở về bảo vệ đất nước. Không có những lời hô hào, hiệu triệu…, tất cả diễn ra một cách khẩn thiết, tự nhiên, bình tĩnh: Cựu Tổng thống, Hoa hậu, doanh nhân, võ sĩ lừng danh, cầu thủ, diễn viên, ca sĩ, giáo sư, sinh viên, công nhân, viên chức… xếp hàng nhận vũ khí ra chiến trường. Nhiều đôi cưới nhau trước khi ra trận”...
Zelensky ngày càng hiển hiện là người anh hùng của dân tộc Ukraine, sống chết cùng nhân dân và đất nước; lòng chân thành thẳng thắn, trí thông minh, cách giao tiếp giản dị, cởi mở với nhân dân và thế giới của Zelensky ngày càng được mến mộ.
Cuộc chiến này trừ Putin và những kẻ cuồng Putin là mong muốn, còn nhân dân Ukraine bất đắc dĩ phải chiến đấu bảo vệ Độc lập, Tự do của Tổ quốc. Người Việt Nam đã từng chiến đấu “Thà hy sinh tất cả, không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ”, đã từng dõng dạc tuyên bố: “Không có gì quý hơn Độc lập, Tự do” thì đồng lòng, thấu hiểu biết bao với nhân dân Ukraine.
Đất nước UKraine bị tàn phá khốc liệt, nhưng đến ngày thắng lợi sẽ xây dựng lại “hơn mười lần xưa”. Điều đau đớn không gì bù đắp được là hàng triệu người dân Ukraine đã và sẽ phải hy sinh hoặc mang thương tật suốt đời bởi sự tàn ác vô hạn của quân xâm lược Nga. Nhưng đó là một cái giá phải trả để một lần và mãi mãi thoát khỏi ách đô hộ của đế quốc Nga, để được sống trong trong Hoà bình, Dân chủ, Tự do.
Ukraine xứng đáng được châu Âu và nhân loại kính trọng, thương mến và hỗ trợ, vì họ chiến đấu cho Công lý; họ chặn đứng ý đồ của Putin xâm lược các nước châu Âu khác; họ bảo vệ Hiến Chương Liên hiệp quốc về các quốc gia có chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ; họ nêu tấm gương chiến đấu vì chủ quyền quốc gia, vì phẩm giá của một dân tộc và tự do cho mỗi con người.
Để bầy tỏ tình cảm với nhân dân Ukraine, tôi đã có bài thơ “GỬI NATALIYA ZHYNKINA: TÔI ĐÃ THẤY UKRAINE” (3), được chia sẻ rộng rãi.
3. Với Châu Âu và Thế giới
Cuộc xâm lược Ukraine của Nga đã “mở mắt” cho châu Âu; họ quen sống yên thân đến ngây thơ trước mưu đồ đế quốc của Putin; họ lo yên thân đến nỗi sợ hãi Putin và chia rẽ nhau cầu lợi, an phận… Nay thì EU và NATO đoàn kết, mạnh mẽ hơn bao giờ hết trong việc giúp Ukraine đến thắng lợi, khẳng định giúp Ukraine chính là vì mình; họ không còn sợ hãi Putin như trước nữa, kể cả Putin đem vũ khí hạt nhân ra dọa…
Thế giới quan sát từng động thái cuộc chiến ở Ukraine và rút ra bao nhiêu bài học. Trung Quốc đưa tay ra giữa lúc Putin lâm nguy, không biết những toan tính gì và rồi sẽ ra sao… Tất cả vẫn còn bất định.
Nhưng cuối cùng, nhất định Ukraine sẽ chiến thắng, có hoà bình, dân chủ, tự do…
________
Chú thích:


TÌNH HÌNH UKRAINE NGÀY THỨ 365

PHAN CHẤU THÀNH/ TD 24-2-2024



Hôm nay là ngày cuối cùng đánh dấu một năm cuộc xâm lược của Putin vào Ukraina, thay vì đưa bản tin, mình làm một tổng hợp ngắn cả năm qua để mọi người có thể hình dung lại toàn bộ cuộc chiến này:
1. Giai đoạn bắt đầu: Xâm lược
Rạng sáng ngày 24-02-2022, lúc 5h, quân Nga bất ngờ ào ào vượt qua biên giới, tấn công không báo trước vào Ukraina. Dưới chiêu bài "giải trừ quân bị và xóa bỏ nạn phát xít mới”, quân đội Nga tuyên bố thực thi "chiến dịch quân sự đặc biệt” nhằm "bảo vệ người dân và đem lại hòa bình cho Ukraina”.
Theo kế hoạch, truyền thông Nga - dẫn lời tổng thống Nga Putin - công bố: "sẽ chiếm Kyiv trong 36h và khuất phục toàn bộ Ukraina trong vòng 7 ngày”. Với tương quan lực lượng, hỏa lực 10 chọi 1, quân Nga hoàn toàn tự tin rằng chiến thắng sẽ đến dễ dàng. Các đoàn xe cơ giới của Nga mở đường bằng xe tăng, ùn ùn lao vào trung tâm các thành phố ven biên, không thèm để ý tới các lực lượng phòng thủ của Ukraina, cho rằng "quân đội Ukraina sẽ chạy như vịt” còn người dân Ukraina sẽ đổ ra đường "chào đón với cờ và hoa”. Nhưng họ đã nhầm.
Cuộc đổ bộ thất bại của lính dù Nga vào sân bay Hostomel ở ngoại ô Kyiv là một dấu hiệu đầu tiên cho thấy "có điều gì đó không ổn” trong kế hoạch của Nga. Các trực thăng Ka-52, niềm tự hào của quân đội Nga, được cử tới yểm trợ cuộc đổ bộ bị bắn rụng bởi các tên lửa vác vai Stingers khiến lực lượng đổ bộ ban đầu bị cô lập rồi tiêu diệt hoàn toàn. Sân bay không chiếm được.
Tiếp theo là phát biểu cứng rắn của tổng thống Zelensky trên truyền hình: "Tổng thống vẫn ở đây, Bộ trưởng Bộ quốc phòng vẫn ở đây. Chúng tôi không đi đâu cả. Chúng ta sẽ cùng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc”. Từ một diễn viên hài – một thằng hề theo cách gọi khinh miệt của những kẻ ủng hộ Nga – ông Zelensky trở thành một điểm tựa vững chắc cho toàn bộ quân dân Ukraina trong những ngày đen tối đó, sau khi từ chối đề nghị di tản của phía Mỹ. Câu nói của ông: "Tôi không cần một cuộc đi nhờ. Chúng tôi cần đạn!” trở thành một câu nói được nhắc tới nhiều nhất sau này. Không chỉ bản thân, vợ con ông cũng ở lại Kyiv. Cùng với quốc gia, ông Zelensky đem đặt cược tính mạng của bản thân và cả gia đình mình.
Sau cú sốc ban đầu, quân đội Ukraina nhanh chóng tổ chức phòng ngự. Quân Nga bị chặn lại ở xung quanh Kyiv, tại các vùng phía bắc: Irpin, Bucha, Hostomel. Hình ảnh những người lính Ukraina ẩn nấp, dùng tên lửa chống tăng vác vai Javelin tiêu diệt hàng loạt các đội hình xe tăng Nga, biến chúng thành những đống sắt vụn, thành biểu tượng của giai đoạn này, đến mức có những lúc, lính Nga cứ thấy bóng lính Ukraina là vứt bỏ xe tăng mà chạy, bởi không thể nào chống nổi. Tức tối vì thất bại, quân Nga trút giận lên đầu dân thường, gây ra những cuộc thảm sát cực kỳ tàn bạo, bao gồm cả tra tấn lẫn cực hình tại Bucha, Irpin.
Không chỉ ở Kyiv, việc quân Nga bị chặn đứng tại thành phố Chernihiv khiến cho "gọng kìm” tấn công vào phía đông Kyiv không tiến lên được. Cả Sumy lẫn Kharkiv đều đứng vững cho thấy quân Ukraina không hề yếu ớt như phía Nga dự trù.
Thành công của Nga đến được từ mặt trận phía nam, khi từ Crimea, quân Nga nhanh chóng chiếm hàng loạt thành phố: Berdyansk, Enerhodar, Melitopol, vượt qua sông Dnipr dễ dàng rồi chiếm được Kherson. Mariupol, hải cảng quan trọng nhất của Ukraina ở biển Azov cũng bị bao vây. Nhưng khi mũi tấn công chủ lực theo hướng Odessa bị chặn lại ở gần Mykolaiv, tại khu vực Voznesenskyi, thì quân Nga chựng hẳn lại, tuy đã chiếm được phần lớn tỉnh Zaporizhzhia.
2. Giai đoạn hai: Bảo vệ Kyiv
Trong suốt tháng 3-2022, quân Nga tìm cách tấn công, bao vây Kyiv, sử dụng một lực lượng cơ giới khổng lồ. Hẳn chúng ta còn nhớ tới đoàn xe quân sự dài đậu rồng rắn 64 km từ biên giới Nga tới phía bắc thành phố - đến bây giờ thực sự vẫn không hiểu mục đích là gì? Phô trương lực lượng, dọa hàng hay không thể tập hợp? Không ai rõ cả, nhưng ngay cả với lực lượng khổng lồ đó, Nga cũng không sao vào gần được Thủ đô.
Sau những phút bàng hoàng, cả thế giới bắt đầu lên tiếng phản đối Putin về cuộc xâm lược. Các viện trợ quân sự, dân sự, các trừng phạt kinh tế đối với Nga bắt đầu được thực hiện, thể hiện rõ rằng Ukraina sẽ không đơn độc và thế giới văn minh không để cho Putin thích làm gì thì làm, bất chấp sự đe dọa của truyền thông và chính phủ Nga.
Hơn 2 triệu phụ nữ, trẻ em, người già… đã phải bỏ nhà cửa, công việc, bồng bế nhau đi di tản. Nhưng hơn 200.000 thanh niên trai tráng Ukraina lại bỏ công việc, bỏ nơi an toàn để trở về từ nước ngoài, gia nhập quân đội, dân quân địa phương, làm tình nguyện viên…, miễn là làm gì đó để bảo vệ Tổ quốc.
Điểm nhấn của giai đoạn này phải nói tới việc soái hạm Moscow của Hạm đội biển Đen bị đánh chìm, các âm mưu đổ bộ bằng đường biển vào Odessa thất bại, cùng việc quân Nga phải bỏ chạy khỏi đảo Rắn do không chịu nổi tên lửa của phía Ukraina. Thuật ngữ chữa thẹn nổi tiếng của Nga: "rút lui để thể hiện thiện chí” ra đời.
Nhưng thành công lớn nhất của quân đội Ukraina trong thời gian này lại là trận chiến chặn đứng cánh quân phía đông bắc của Nga ở Chernihiv, khiến quân Nga không thể tấn công Kyiv dọc theo con sông Dnipr, về phía đông. Thiếu sự chuẩn bị và tiếp tế cho một cuộc chiến lâu dài, hết đạn, lương thực, quân Nga bắt buộc phải rời bỏ chiến trường Chernihiv, rồi Kyiv. Đó là thất bại lớn nhất của Nga cho tới lúc này, khi phải bỏ lại khoảng 25% lãnh thổ đã từng chiếm được.
Thuật ngữ "rút lui chiến thuật” - được truyền thông Nga sử dụng - ra đời.
3. Giai đoạn ba: Bảo vệ Kharkiv
Rút khỏi Kyiv, quân Nga tập trung tấn công vào một mục tiêu "dễ” hơn: Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraina, chỉ cách biên giới Nga chưa đầy 50km, rồi sửa lại "mục tiêu” cuộc xâm lược là vùng Donbass. Hàng loạt các thành phố trong tỉnh thất thủ, bị quân Nga chiếm được, trong đó có Izium, nơi mà quân Nga có kế hoạch sử dụng làm bàn đạp, tạo ra những "gọng kìm" từ phía bắc đánh xuống phía nam.
Nhưng thành phố Kharkiv, trái với mong đợi của phía Nga, không chịu đầu hàng. Bất chấp lực lượng yếu hơn hẳn, có nhiều khi quân Nga đã tràn tới phía nam, tưởng như thành phố bị bao vây, Kharkiv vẫn kiên cường đứng vững. Không những thế, quân Nga còn bị chặn lại trên sông Severodonetsk và những mũi tấn công vào Slovyansk đều bị vô hiệu hóa, khiến quân Nga ở phía bắc gần như kiệt quệ.
Thành công của phía Nga giai đoạn này nằm ở chiến trường Donbass. Phía Nga dần dần chiếm được Rubizne rồi Popasna, ép quân Ukraina phải rút khỏi Severodonetsk rồi bỏ chạy khỏi Lysychank, nơi mà cho tới giờ, truyền thông Nga vẫn ca ngợi "là chiến công lớn nhất!”. Tuy nhiên sau khi lùi về Seversk, cách Lysychansk chừng 30 km, quân Ukraina lại thành lập được một phòng tuyến mới và lần này, chặn đứng được quân Nga.
Nhưng Mariupol thất thủ sau nhiều ngày cầm cự "còn hơn cả sức chịu đựng của những anh hùng”, những người bảo vệ Ukraina hết đạn, bắt buộc phải ra hàng. Hàng ngàn dân thường không di tản kịp bị giết hại, đỉnh điểm là vụ máy bay Nga bất chấp cảnh báo, ném bom vào nhà hát Mariupol, khiến khoảng 600 phụ nữ, trẻ em trú ẩn bên trong thiệt mạng.
4. Giai đoạn bốn: quân Ukraina phản công
Bắt đầu từ tháng 4, quân Ukraina nhận được các hỗ trợ về huấn luyện cũng như vũ khí mới của phương Tây, bao gồm các loại xe quân sự hạng nhẹ và hơn 20 hệ thống tên lửa HIMARS, mà sau đó nhanh chóng trở thành thứ vũ khí quan trọng nhất trên chiến trường bởi tầm xa và độ chính xác của chúng, gieo rắc kinh hoàng cho phía Nga.
Cuối tháng 7, khi các đạo quân mới này được huấn luyện và trang bị theo tiêu chuẩn NATO trở về và ra tới chiến trường, tuy mới chỉ có các loại vũ khí hạng nhẹ, nhưng cũng bắt đầu khiến cục diện trở nên thay đổi: quân Ukraina bắt đầu tổ chức các cuộc phản công ở Kharkiv, Kherson và Izium. Thành công bước đầu được nhìn thấy là khi quân Nga bị đẩy lùi ra cách Kharkiv khoảng 30km.
Ngày 10-9-2022, quân Ukraina bất ngờ tái chiếm Izium, lực lượng Nga ở phía bắc không còn tinh thần chiến đấu, bỏ chạy như vịt, vứt lại rất nhiều vũ khí, khí tài. Trong thời gian ngắn, quân Ukraina giải phóng được một vùng rộng lớn, khiến quân Nga phải rút về tận phòng tuyến Svatove-Kreminna mới có thể trụ lại được. Một loạt thành phố trong vùng được quân Ukraina giải phóng mà không tốn phát đạn nào. Quân Nga chỉ lo cắm đầu chạy. Đây có lẽ là cuộc bỏ chạy nhục nhã nhất trong cuộc chiến này của phía Nga.
Giữa tháng 11-2022, quân Nga phải rút khỏi Kherson, sau nhiều tháng cố gắng trụ lại, nhưng không thể. HIMARS phá nát các kho hậu cần, cầu, phà… khiến việc tiếp tế trở nên ngoài khả năng đối với phía Nga. Không còn cách nào, quân Nga bỏ bờ Tây sông Dnipr, chuyển về bờ đông. Kherson được giải phóng.
Một lần nữa, Nga lại tuyên bố: "rút lui về các vị trí thuận lợi hơn” khi nói tới thất bại này.
5. Giai đoạn năm: Nga tấn công Bakhmut
Nhận thấy không thể chiến thắng trên chiến trường, chính quyền Nga hèn hạ chuyển sang tấn công các mục tiêu dân sự: nhà máy điện, nước, các công trình công cộng, cơ sở hạ tầng… hủy hoại đời sống cũng như nền kinh tế hòng gây sức ép lên dân chúng Ukraina, qua đó bắt chính phủ Ukraina phải đàm phán hòa bình theo các điều kiện của Nga – nhưng đến giờ này vẫn không thể ép buộc nổi.
Cuối tháng 10-2022, Putin ra lệnh tổng động viên, bắt thêm 450.000 lính để đưa ra bù đắp những thiệt hại, cùng khoảng 40.000 tù nhân bổ sung cho lực lượng lính đánh thuê Wagner. Hơn 700.000 đàn ông Nga bỏ chạy ra nước ngoài để khỏi phải đi lính. Một bộ phận lính tổng động viên được điều ngay lập tức ra chiến trường, không hề được huấn luyện và trở thành bia thịt, số còn lại, đầu tháng 2-2023 vừa qua đã tập trung về Bakhmut, với quyết tâm chiếm được thành phố 70.000 dân này tại vùng Donbass làm "thành tích”, hy vọng thay đổi được phần nào cục diện cuộc chiến.
Hơn 6 tháng trời ròng rã, Bakhmut bị đạn Nga phá nát, các làng mạc xung quanh thành bình địa. Nhưng thành phố vẫn chưa bị bao vây và phía Ukraina vẫn hoàn toàn làm chủ, với cái giá phải trả về người là khổng lồ cho cả hai bên.
Một năm trôi qua, Putin chưa thể thực hiện được bất kỳ một mục tiêu nào đề ra, ngược lại, còn phơi bày cho thế giới bộ mặt thật: xảo trá, nói dối không ngượng mồm, độc ác, bất chấp tất cả chỉ để củng cố quyền lực. Chủ nào tớ nấy – vây quanh ông ta là một lũ phét lác, tham nhũng, bất tài, còn quân đội Nga – quân đội số hai thế giới như họ tự phong – chỉ là một lực lượng ô hợp, huấn luyện kém và mạnh ở trên giấy. Vũ khí Nga thì… ôi thôi!
Những tính toán của Putin về châu Âu cũng phá sản hàng loạt: EU không thiếu năng lượng, không chết rét khi ngừng mua từ Nga, cũng không khủng hoảng trầm trọng, cũng không ép Ukraina phải đàm phán với Nga, mà ngược lại, sự ủng hộ cho Ukraina ngày càng mạnh mẽ hơn.
Tuy chịu rất nhiều mất mát, quân và dân Ukraina vẫn đang anh dũng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc mình. Lúc này, lại tiếp tục những đội quân Ukraina lên đường sang phía Tây để đi huấn luyện, để mùa xuân tới, họ sẽ trở về cùng vũ khí hạng nặng nhận được từ NATO: xe tăng, xe bọc thép, các hệ thống tên lửa tầm xa…
Lúc đó, xem Putin chống đỡ kiểu gì.
Viva Ukraina!

CHIẾN TRANH THỰC VÀ XUNG ĐỘT HÈN

NGUYỄN THÔNG/ TD 24-2-2023


Cách nay đúng một năm, ngày 24.2.2022, bọn phát xít mới do Putin cầm đầu đã tiến hành cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine, một đất nước độc lập, có chủ quyền, thành viên của Liên Hợp Quốc.
Dù bè lũ Putin khốn nạn và những kẻ xu nịnh nó có bẻ quanh bẻ queo, uốn éo chữ nghĩa từ ngữ kiểu gì đi chăng nữa, thì vẫn lộ ra thực chất: Đó là chiến tranh, là xâm lược, là phi nghĩa, là chống lại loài người.
Gần như cả thế giới đều nhận thức được điều ấy, bằng chứng rõ nhất là những cuộc bỏ phiếu trong năm 2022 của Liên Hợp Quốc. Đám dùng phiếu chống lại nghị quyết lên án Nga, dùng phiếu trắng ngầm ủng hộ Nga, đám ăn theo nói nịnh bọn Nga gọi cuộc xâm lược là “chiến dịch quân sự đặc biệt”, là cuộc “xung đột”, lệnh cho báo chí truyền thông phải tìm cách khen Nga, dìm hàng Ukraine, lấy thông tin từ báo đài Nga… đã ngày càng bộc lộ sự khốn nạn của chúng. Loại tướng Cương tá Mẫu thời nào chả có nên dù chúng có che mặt mo, người đời vẫn sớm nhận ra.

Coi các kênh thời sự thế giới, chỉ trừ bọn Nga và vài nước “ngưu tầm ngưu”, ta thấy khi nói về cuộc chiến tranh tại Ukraine, đề mục đều dùng cụm từ “War in Ukraine”. Người trình độ nửa chứng chỉ A tiếng Anh cũng có thể dịch chính xác là “Cuộc chiến tranh tại Ukraine” hoặc ngắn gọn “Chiến tranh tại Ukraine”.
Vậy nhưng, có những quân ngợm ngầm chỉ đạo không được gọi là chiến tranh mà chỉ dùng từ “xung đột”, xung đột tại Ukraine. Cũng giống như không được nói cuộc xâm lược mà chỉ được dùng “chiến dịch quân sự đặc biệt”. Xung xung đột đột cái con bà nhà nó. Tởm.
Làm xiếc ngôn từ, biến “chiến tranh” thành “xung đột” là chạy tội cho bọn xâm lược Nga, bênh thằng ăn cướp.
Trong tiếng Anh có những từ “conflict”, “strife” để chỉ sự xung đột, tranh giành, va chạm, đối lập, mâu thuẫn, cãi nhau, bất hòa, giận dữ, tranh chấp, tranh cãi… Tiếng Việt cũng có từ “xung đột” nghĩa tương tự. Nói chung là không hài lòng nhau, thậm chí có thể nện thụi nhau, nhưng tầm mức thường chỉ trong cá nhân, gia đình, xóm giềng, làng xã, phạm vi hẹp. Giải quyết xung đột cũng chả cần đao to búa lớn ùng oàng. Nhưng một khi nước này kéo quân sang xâm lược, chiếm đất, tàn phá, giết chóc nước khác thì phải gọi là “war”, chiến tranh. Chỉ những quân khốn nạn mới gọi cuộc chiến tranh là cuộc xung đột.
Cứ thử lẩn mẩn, nếu có ai gọi cuộc chiến tranh Mỹ tiến hành ở Việt Nam trước kia, “War in Vietnam” là xung đột, lại chả đầy đứa nhảy lên như choi choi phản đối. Chúng từng gọi Mỹ là quân xâm lược, gọi cuộc chiến tranh do Mỹ tiến hành là… chiến tranh, gọi cuộc chiến đấu chống kẻ xâm lược là chính nghĩa, “hãy kiêu hãnh trên tuyến đầu chống Mỹ”, đều đúng cả, nhưng lại im thin thít không dám nhắc đến cuộc xâm lược của quân Trung Quốc năm 1979 mà chỉ dám nói chung chung là “cuộc chiến tranh biên giới phía bắc”, vô hình trung làm nhòe, xóa nhòa kẻ gây chiến và người chống lại bọn xâm lược, kiểu như bên nào cũng có lỗi. Thế thì đừng đòi hỏi gì ở đám ấy việc phải chỉ thẳng thực chất “War in Ukraine” là chiến tranh ở Ukraine.
Cuộc chiến tranh ở Ukraine như một cái sàng, sàng lọc tư cách quốc gia. Lọt xuống nia, chắc chắn có Việt Nam.
Dân Việt lúc này nhiều người giỏi ngoại ngữ, nhất là những vị làm ngoại giao hoặc đám báo chí truyền hình. Chưa cần phải thạo 29 thứ tiếng, chỉ tiếng Anh thôi, đọc/nghe “War in Ukraine” là rõ chiến tranh ở Ukraine, chứ không phải xung đột, cãi nhau hàng tôm hàng cá. Có phải thế không, hở ngài Ngoại trưởng Bùi Thanh Sơn người đất thuốc lào?

MỘT NĂM CUỘC CHIẾN XÂM LƯỢC

DƯƠNG QUỐC CHÍNH/ TD 24-2-2023


Chỉ vài tiếng nữa là tròn một năm ngày Nga tấn công xâm lược một quốc gia từng là anh em ruột – Ukraine – mà họ gọi là “Chiến dịch quân sự đặc biệt”. Mục tiêu ban đầu của Nga là “phi phát xít hóa, phi quân sự hóa” Ukraine. Nhưng chiến dịch tấn công ồ ạt, phủ đầu, trực tiếp vào thủ đô Kyiv đã không dễ dàng khuất phục được quốc gia nhỏ bé này. Đây cũng là điều bất ngờ với chính các nước phương Tây, khi cho rằng Kyiv chỉ trụ được không quá 72 giờ tấn công. Do sức mạnh quân sự quá chênh lệch giữa hai bên.
Cuộc chiến càng kéo dài, càng lộ rõ về sức chiến đấu của quân đội Nga không tốt như người ta tưởng tượng. Gấu Nga có vẻ giống gấu bông. Sự kiện nổi bật cho thấy điều đó là đoàn quân xa của Nga dài mấy chục km bị đánh tan dễ dàng, sau đó là soái hạm Nga bị tên lửa Ukraine đánh chìm ở biển Đen, sau đó là cuộc triệt thoái thảm hại khỏi Kherson của quân Nga.
Dự đoán sai lầm duy nhất của mình khi cuộc chiến nổ ra là mình đã đánh giá quá cao Putin khi cho là ông ta sẽ học theo Đặng Tiểu Bình để “dạy cho Ukraine một bài học” nhanh gọn rồi rút quân về hỗ trợ ngầm hai quốc gia tự xưng Donetsk và Luhansk như đã từng làm hồi 2014. Một cuộc tấn công đại quy mô và chớp nhoáng là đủ dằn mặt Zelensky và NATO, lại bảo toàn lực lượng, tránh bị cấm vận và giữ được hình ảnh cho một đại cường.
Nhưng không, Putin đã bộc lộ rõ dã tâm đế quốc với não trạng của chủ nghĩa thực dân trước thế chiến. Ông ta đã sáp nhập hai vùng tự xưng kia như đã làm với Crimea và điên cuồng tấn công vào các cơ sở dân sự, năng lượng của Ukraine hòng triệt hạ ý chí vệ quốc của họ. Như vậy, chính nước Nga hiện nay mới đang mang một bộ mặt phát xít y như Đức quốc xã những năm đầu thế chiến hai với việc xâm lược Ba Lan. Các lý do xâm lược trước đây của Nga đã trở nên lố bịch.
Hiện tại, cuộc chiến đang ở thế giằng co, tương đối cân bằng, Nga vẫn chiếm ưu thế về vũ khí và quân số do vốn là cường quốc về vũ khí chiến lược, cũng như dân số gấp gần 4 lần Ukraine. Tuy nhiên, bộ đội chủ lực của Nga bây giờ, éo le thay, lại là lực lượng đánh thuê Wagner! Sức chiến đấu của quân đội Nga không cao, sự vượt trội của họ chủ yếu đến từ vũ khí chiến lược như máy bay, tên lửa… Nhưng lịch sử chiến tranh cho thấy, muốn chinh phục lãnh thổ thì bắt buộc phải dùng tới quân bộ. Còn việc ném bom hay bắn tên lửa chỉ có thể hủy diệt cơ sở hạ tầng mà thôi.
Hãy nhìn cuộc chiến Việt Nam khi Mỹ ném bom Bắc Việt ròng rã từ 1964 tới 1972, đặc biệt là trận B52 rải thảm Linebacker II khoảng 10 ngày liên tục ném bom hủy diệt nhưng cuối cùng thì Bắc Việt vẫn hồi sinh do sự hỗ trợ không mệt mỏi của đồng minh và ý chí chiến đấu của quân đội CS, trong khi Mỹ lại không dám dùng quân bộ đánh VNDCCH.
Cuộc chiến sẽ đi về đâu?
Có nhiều kịch bản cho những gì sẽ diễn ra. Với sức chiến đấu khá kém của quân bộ, thì khả năng Nga chiếm được toàn bộ Ukraine là không thể xảy ra, nếu phương Tây vẫn duy trì hỗ trợ Ukraine. Lạc quan nhất cho phía Nga là họ giữ vững được lãnh thổ miền Đông Ukraine như hiện tại và khiến cho quân Ukraine không còn sức tấn công vào vùng này.
Thực tế cho thấy cả Putin lẫn Zelensky đều không muốn lùi bước. Putin thì đã đánh cược cả uy tín chính trị vào cuộc chiến này, ông ta không thể rút lui. Điều này giống hệt như Mỹ trước khi ký Hiệp định Paris trong chiến tranh Việt Nam. Thực tế Mỹ đã rút đến 90% quân số khỏi Việt Nam cộng hòa nhưng họ vẫn cần “Hòa bình trong danh dự” bởi một hiệp định. Putin cũng sẽ phải cần danh dự còn hơn cả Mỹ. Bởi tổng thống Mỹ không đánh cược uy tín cá nhân vào cuộc chiến và không thể làm Tổng thống trọn đời như Putin. Tổng thống Mỹ sẵn sàng rút quân để đổi lấy lá phiếu. Còn Putin thì không cần. Hiện chưa thấy có giải pháp rút quân Nga nào có thể bảo toàn danh dự cho Putin.
Còn Zelensky, ông ta đã xây dựng được một hình ảnh đẹp, một anh hùng vệ quốc trước con mắt nhân dân và quốc tế với uy tín rất cao. Nên Zelensky không đời nào chấp nhận đổi đất lấy hòa bình. Hãy nhìn Palestine, một quốc gia nhược tiểu trước Israel, nhưng họ vẫn kiên quyết không chấp nhận đổi đất lấy hòa bình bằng cách công nhận đất của Israel. Trong khi Ukraine đang được phương Tây hỗ trợ mạnh mẽ và Nga thì bị hầu hết các nước cô lập.
Hiện không có nước nào dám ra mặt ủng hộ Nga xâm lược Ukraine, chỉ có vài nước, tiêu biểu là TQ, Ấn Độ, Bắc Triều Tiên, Việt Nam là phản đối việc cô lập Nga. Nga hiện không có đồng minh chính thức nào để cùng tham chiến, ngay cả Belarus cũng không tham chiến cùng Nga. Iran và Bắc Triều Tiên thì bị tố cáo là lén lút cung cấp vũ khí cho Nga. Chỉ có tập đoàn đánh thuê Wagner chính thức là đồng minh của Nga mà thôi!
Ảnh chụp kết quả Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vừa thông qua nghị quyết do Ukraine đề xuất nhân sự kiện 1 năm cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, trong đó kêu gọi Liên bang Nga chấm dứt hành động chiến tranh và rút quân khỏi Ukraine. Việt Nam một lần nữa bỏ phiếu trắng. Ảnh chụp màn hình
Kịch bản lạc quan cho Ukraine là họ tái chiếm được toàn bộ miền Đông và Crimea. Khả năng này cũng khá thấp, vì Nga có tiềm lực quân sự rất mạnh so với Ukraine, tiềm lực kinh tế cũng quá chênh lệch. Nên khả năng chiến thắng bằng quân sự là khó. Hơn nữa, nếu Ukraine thắng, đồng nghĩa với Putin sẽ bị hạ bệ, hạ nhục, nếu tình huống đó có nguy cơ xảy ra, ông ta sẽ dùng tới đe dọa hạt nhân.
Giải pháp hạt nhân của Putin có thể là một cuộc thử bom hạt nhân ở Siberia hoặc/và bắn tên lửa có đầu đạn hạt nhân loại nhỏ vào lãnh thổ hẻo lánh của Ukraine để đe dọa, chặn đứng bước tiến của quân Ukraine. Khả năng Putin dám chơi bom hạt nhân loại lớn vào khu vực đô thị của Ukraine là cực thấp vì làm vậy cũng sẽ tự tạo ra nguy cơ bị hủy diệt tương tự từ phía NATO. Khả năng Thế chiến III sẽ khá cao nếu tình huống này xảy ra.
Như vậy, kịch bản thứ ba có vẻ dễ xảy ra hơn cả là hai bên đình chiến không chính thức hoặc bán chính thức, lấy sông Dnepr làm giới tuyến tạm thời như chiến tranh Triều Tiên. Khả năng này không thể xảy ra sớm được vì cuộc chiến vẫn chưa thực sự cao trào do phía NATO mới hỗ trợ quân sự cho Ukraine ở mức độ nhỏ giọt. Tức là sức chiến đấu của Ukraine vẫn chưa lên tới mức cao nhất. Kịch bản này xảy ra nhanh nhất cũng phải ít nhất 1 năm tới. Khi mà phương Tây hỗ trợ hết mức mà Ukraine vẫn không thể thắng hoặc xuất hiện tình huống TQ công khai hỗ trợ quân sự cho Nga.
Liệu có khả năng phương Tây bỏ rơi Ukraine như Mỹ đã làm với VNCH?
Không thể có khả năng phương Tây bỏ rơi hoàn toàn Ukraine. Bởi uy tín của Mỹ, Anh, Pháp, Đức cũng đặt cược vào cuộc chiến này. Đặc biệt là Mỹ, nếu Mỹ bỏ rơi Ukraine thì khả năng TQ tấn công Đài Loan hay vài đảo ở Hoàng San, Trường Sa là rất dễ xảy ra, vì TQ coi Mỹ là con hổ giấy thôi. Mỹ hiện được lợi nhiều ở cuộc chiến này, như việc bán dầu đá phiến cho EU, bán/ quảng cáo vũ khí và tăng sự hiện diện cũng như khiến EU phụ thuộc Mỹ hơn nữa. Kể cả tình huống ông Trump hay một tổng thống cộng hòa đắc cử thì người đó cũng sẽ tìm giải pháp hòa bình cho cuộc chiến chứ không thể quay lưng lại với lợi ích quốc gia. Đây có lẽ là cuộc chiến duy nhất mà Mỹ can thiệp nhưng lại chẳng tốn một mạng lính nào, do đó khả năng bị phản chiến là rất thấp.
Nếu các cường quốc có ngãng ra thì ba nước Baltic, Ba Lan, Phần Lan, Thụy Điển (Hai nước thành viên NATO và hai nước đang xin vào NATO) cũng sẽ hỗ trợ Ukraine đến cùng, vì chính là bảo vệ họ. Nếu Ukraine thua, thì sẽ đến lượt họ. Chỉ cần dựa vào các nước này thì Zelensky cũng đủ duy trì một cuộc chiến du kích, quấy rối, khủng bố nước Nga để chờ… Putin chết. Zelensky có tuổi trẻ, ông ta sẵn sàng duy trì cuộc chiến 10 năm để chờ Putin chết, vì dù sao Putin cũng đã 70 tuổi.
Tóm lại, cửa thắng (nếu coi việc Nga rút quân là thắng) của Ukraine vẫn sáng hơn Nga. Vì Zelensky có lợi thế về tuổi tác và tính chính danh bền vững hơn. Phương Tây hỗ trợ Ukraine mà không phải e dè vì sức ép dân chúng như nhiều nước hỗ trợ VNCH hồi xưa. Putin tuy độc tài và sắt máu nhưng đã già và nếu cuộc chiến kéo dài quá lâu thì phản ứng ở trong nước cũng sẽ nổi lên. Như Hitler cũng đã từng bị ám sát hụt vài lần, nên Putin cũng khó tránh. Nếu so về tính độc tài thì nhà nước Đức Quốc xã còn mạnh hơn Nga bây giờ nhiều.
Còn Việt Nam, với vị trí không có nhiều ảnh hưởng, thì vẫn chỉ lên tiếng "ba phải", ngoại giao cây tre, vì rơi vào thế 'đi mắc núi, về mắc sông'. Không thể công khai ủng hộ Nga nhưng cũng chẳng dám phản đối do sự phụ thuộc quốc phòng và món nợ quá khứ.

DIỄN VĂN CỦA TỔNG THỐNG VOLODYMYR ZELENSKY: 'THÁNG HAI.NĂM BẤT KHUẤT'

NATALIYA ZHYNKINA dịch /TD 25-2-2023


Dân tộc vĩ đại của Ukraine vĩ đại!
Một năm trước, vào ngày này, từ chính nơi này, vào khoảng bảy giờ sáng, tôi đã nói với các bạn bằng một tuyên bố ngắn gọn, chỉ kéo dài 67 giây. Trong đó thể hiện hai điều quan trọng nhất cả lúc đó và bây giờ. Rằng là Nga đã bắt đầu một cuộc chiến tranh toàn diện chống lại chúng ta. Và rằng chúng ta mạnh mẽ. Chúng ta đã sẵn sàng cho bất cứ điều gì. Chúng ta sẽ chiến thắng tất cả. Bởi vì chúng ta là Ukraine!
Ngày 24 tháng 2 năm 2022 đã bắt đầu như thế. Ngày dài nhất trong cuộc đời của chúng ta. Ngày khó khăn nhất trong lịch sử cận đại của chúng ta. Chúng ta thức dậy sớm và đã không ngủ kể từ đó.
Ai đó sợ hãi, ai đó bị sốc, ai đó không biết phải nói gì nhưng mọi người đều cảm thấy phải làm gì. Trên đường xuất hiện tắc nghẽn, nhưng nhiều người đã đi lấy vũ khí. Đã có những hàng dài xếp lượt. Ai đó đứng ở biên giới nhưng nhiều người xếp hàng đăng ký ở các ủy ban quân sự và lực lượng phòng vệ lãnh thổ.
Chúng ta đã không giương cờ trắng mà bắt đầu bảo vệ cờ xanh vàng. Chúng ta đã không sợ hãi, không gục ngã, không bỏ cuộc. Trở thành biểu tượng của điều này là những người lính biên phòng từ đảo Zmiinyi và tuyến đường mà họ đã chỉ cho “tàu chiến Nga”.
Đức tin của chúng ta đã được củng cố. Tinh thần của chúng ta đã tăng cường. Chúng ta trụ vững qua ngày đầu tiên của cuộc chiến toàn diện. Chúng ta không biết ngày mai điều gì sẽ đến nhưng chúng ta biết chính xác rằng: chúng ta phải chiến đấu cho từng ngày mai!
Và chúng ta đã chiến đấu. Và chúng ta quyết liệt mỗi ngày. Và chúng ta trụ vững ngày thứ hai. Và sau đó – ngày thứ ba. Họ cho chúng tôi ba ngày để sống. Họ đe dọa rằng chúng ta sẽ không còn tồn tại trong 72 giờ. Nhưng chúng ta đã đứng vững vào ngày thứ tư. Và sau đó ngày thứ năm. Và hôm nay chúng ta đã đứng được tròn một năm. Và chúng ta vẫn biết: phải chiến đấu cho từng ngày mai!
Tôi cảm ơn tất cả những người mà nhờ các bạn cuộc kháng chiến của chúng ta đang tiếp tục. Đó là tất cả những nam nữ bảo vệ của chúng ta. Lực lượng vũ trang Ukraine. Lực lượng mặt đất, bộ binh và lính tăng của chúng ta. Không quân và Hải quân. Pháo binh, phòng không, lính dù, trinh sát, biên phòng. Lực lượng tác chiến đặc biệt, Cơ quan an ninh Ukraine, Vệ binh quốc gia, cảnh sát, lực lượng phòng vệ lãnh thổ - tất cả các lực lượng an ninh và quốc phòng của chúng ta. Nhờ có các bạn, Ukraine đứng vững. Và chúng ta đã vượt qua một tháng dữ dội và sự khởi đầu dữ dội của cuộc chiến.
Và sau đó là mùa xuân. Những cuộc tấn công mới, những vết thương mới, nỗi đau mới. Mọi người đều nhìn thấy nội tại thực sự của kẻ thù chúng ta. Pháo kích vào bệnh viện phụ sản, nhà hát kịch ở Mariupol, cơ quan quản lý nhà nước khu vực Mykolaiv, quảng trường Tự do ở Kharkiv và nhà ga ở Kramatorsk. Họ đã nhìn thấy Bucha, Irpin, Borodyanka. Cả thế giới đã hiểu rõ “thế giới Nga” thực sự có nghĩa là gì. Nga có khả năng làm gì?
Đồng thời, thế giới đã thấy khả năng của Ukraine. Đó là những anh hùng mới. Những người bảo vệ Kyiv, những người bảo vệ “Azovstal”. Những chiến công mới được thực hiện bởi toàn bộ thành phố. Kharkiv, Chernihiv, Mariupol, Kherson, Mykolaiv, Hostomel, Volnovakha, Bucha, Irpin, Okhtyrka. Những thành phố anh hùng Thủ đô bất khuất. Những biểu tượng mới. Và cùng với đó là những đánh giá và dự báo mới về Ukraine.
Tháng đầu tiên của cuộc chiến. Và bước ngoặt đầu tiên của cuộc chiến. Những thay đổi đầu tiên trong nhận thức của thế giới về Ukraine. Đất nước đã không ngã gục trong ba ngày. Đất nước đã ngăn chặn quân đội xếp thứ hai của thế giới.
Chúng ta chịu đựng những trận đánh mới mỗi ngày, nhận biết những bi kịch mới mỗi ngày nhưng chúng ta đã trụ vững nhờ những người đã cống hiến hết mình mỗi ngày vì lợi ích của người khác.
Đó là những nhân viên y tế của chúng ta, những người cứu chữa binh lính bị thương ở tiền tuyến, thực hiện phẫu thuật dưới hỏa lực, tiếp nhận những ca sinh trong hầm trú bom và túc trực trong nhiều ngày và nhiều tuần. Giống như những người cứu hộ và lính cứu hỏa của chúng ta, những người kéo mọi người ra khỏi đống đổ nát và đám cháy 24/7. Và những công nhân đường sắt của chúng ta, những người đã không ngủ, không ngừng sơ tán hàng trăm ngàn người Ukraine kể từ khi bắt đầu chiến tranh.
Và sau đó là những cuộc tấn công đầu tiên, những thành tựu đầu tiên, những vùng lãnh thổ được giải phóng đầu tiên. Chornobayivka đầu tiên và không phải là cuối cùng. Trục xuất quân chiếm đóng khỏi khu vực Kyiv, Sumy và Chernihiv. “Stukna” của chúng ta. “Vilkha”. Tàu tuần dương “Neptune” và tàu tuần dương “Moscow” đã chìm. Ramstein đầu tiên. Và lần thứ hai trong toàn bộ lịch sử của Lend-Lease.
Ukraine khiến cả thế giới kinh ngạc. Ukraine truyền cảm hứng cho thế giới. Ukraine thống nhất thế giới. Có ngàn từ đều chứng minh điều đó nhưng một vài từ là đủ. HIMARS, Patriot, Abrams, IRIS-T, Challenger, NASAMS, Leopard.
Tôi cảm ơn tất cả các đối tác, đồng minh và bạn bè đã sát cánh cùng chúng tôi trong suốt năm qua. Tôi rất vui vì liên minh quốc tế chống Putin đã phát triển đến mức cần có một địa chỉ riêng. Tôi sẽ làm cho nó sớm, nhất định.
Tôi cũng cảm ơn quân đội chính sách đối ngoại của chúng ta. Sư đoàn các nhà ngoại giao, đại sứ, đại diện của chúng ta tại các tổ chức và thể chế quốc tế. Tất cả những người đánh bại những kẻ chiếm đóng bằng lửa và gươm của luật pháp quốc tế, tìm kiếm các biện pháp trừng phạt mới, công nhận quốc gia khủng bố là một quốc gia khủng bố.
Chiến tranh đã thay đổi số phận của nhiều gia đình, đã viết lại những câu chuyện của các gia đình chúng ta. Thay đổi phong tục và truyền thống của chúng ta. Trước đây, những người ông đã kể cho cháu của họ cách họ đánh bại Đức quốc xã. Bây giờ các cháu kể cho ông của chúng nghe cách chúng đánh bại những kẻ phân biệt chủng tộc. Trước đây, bà và mẹ đan khăn quàng cổ, bây giờ họ dệt lưới ngụy trang. Trước đây, trẻ em từng xin ông già Noel điện thoại thông minh và các thiết bị nhưng bây giờ trẻ em xin tiền tiêu vặt và quyên tiền cho những người lính của chúng ta.
Trong năm, hầu như mọi người Ukraine đều mất một người nào đó. Cha, con trai, anh em trai, mẹ, con gái, chị em gái. Người yêu. Một người bạn thân, đồng nghiệp, hàng xóm, người quen. Xin gửi lời chia buồn của tôi.
Hầu hết mọi người đều có ít nhất một số liên lạc trong điện thoại sẽ không bao giờ nhấc máy nữa. Sẽ không trả lời tin nhắn “Bạn có khỏe không?”. Những từ đơn giản này đã có một ý nghĩa mới trong năm chiến tranh. Mỗi ngày, hàng triệu người Ukraine đã viết hoặc hỏi câu này đối với người thân và bạn bè của họ hàng triệu lần. Ngày nào cũng có người không nhận được câu trả lời. Những kẻ chiếm đóng đã giết người thân và bạn bè của chúng ta mỗi ngày.
Chúng ta sẽ không xóa tên của họ khỏi điện thoại hoặc khỏi trí nhớ của chúng ta. Chúng ta sẽ không bao giờ quên họ. Chúng ta sẽ không bao giờ tha thứ cho điều này. Chúng ta sẽ không bao giờ nghỉ ngơi cho đến khi những người Nga là kẻ giết người bị trừng phạt thích đáng. Sự trừng phạt của tòa án quốc tế, sự phán xét của Chúa trời, của những người lính của chúng ta hoặc của tất cả cùng lúc.
Phán quyết là hiển nhiên. Chín năm trước, người hàng xóm trở thành kẻ gây hấn. Một năm trước, kẻ xâm lược đã trở thành đao phủ, cướp bóc và khủng bố. Chúng ta không nghi ngờ gì về việc họ sẽ phải chịu trách nhiệm. Chúng ta không nghi ngờ gì về chiến thắng đang chờ đợi chúng ta.
Chúng ta đã cảm thấy điều này vào mùa hè. Chúng ta đã qua 100 ngày chiến tranh. Chúng ta đã nhận được tư cách ứng cử viên EU, đã lấy lại đảo Zmiinyi, nghe thấy tiếng “bông” đầu tiên ở Crimea, nhìn thấy pháo hoa tại các nhà kho của quân chiếm đóng và cầu Antonivskyi.
Tháng 8 là tháng đầu tiên quân xâm lược không chiếm được thành phố nào của Ukraine. Những đe dọa và tối hậu thư về phi quốc xã hóa đã được thay bằng những cử chỉ thiện chí. Và chúng ta cảm thấy khi đó: chiến thắng của chúng ta là không thể tránh khỏi. Chiến thắng đang ở gần. Chiến thắng sẽ đến.
Rồi mùa thu đến. Và các cuộc phản công của chúng ta. Giải phóng Izyum, Balakliya, Kupyansk, Lyman, vùng Kherson và thành phố Kherson. Chúng tôi đã thấy cách mọi người ở đó đón quân đội của chúng ta, cách họ bảo vệ lá cờ Ukraine, cách họ chờ đợi Ukraine.
Bây giờ tôi muốn nói với những người vẫn đang chờ đợi. Đối với công dân của chúng ta hiện đang ở vùng bị chiếm đóng tạm thời. Ukraine đã không rời xa bạn, không quên bạn, không từ bỏ bạn. Bằng cách này hay cách khác chúng ta sẽ giải phóng tất cả các vùng đất của chúng ta. Chúng tôi sẽ làm mọi thứ để Ukraine trở lại. Và với tất cả những người hiện đang bị buộc phải ở lại nước ngoài: chúng tôi sẽ làm mọi cách để các bạn trở về Ukraine, để điều này có thể.
Chúng tôi sẽ chiến đấu và mang trở lại từng người lính của chúng ta bị bắt giữ. Và chỉ điều này tất cả cùng nhau sẽ là một chiến thắng.
Chúng ta có thể nhìn thấy chiến thắng ngay cả trong bóng tối. Bất chấp các cuộc tấn công tên lửa lớn liên tục và mất điện. Chúng ta thấy ánh sáng của chiến thắng này.
Trong ký ức về những cảm xúc đầu tiên của ngày 24 tháng 2 năm 2022, người ta gọi là bàng hoàng, đau đớn, bấp bênh. Một năm sau cuộc xâm lược toàn diện, niềm tin chiến thắng là 95%. Cảm xúc chính mà chúng ta cảm thấy khi nghĩ về Ukraine là niềm tự hào.
Về mọi người đàn ông Ukraine, về mọi người phụ nữ Ukraine, họ là niềm tự hào của chúng ta. Chúng ta đã trở thành một đội quân lớn. Chúng ta đã trở thành một đội nơi ai đó tìm thấy, ai đó đóng gói, ai đó mang đến, nhưng mọi người đều đóng góp.
Tôi cảm ơn người dân của chúng ta, tôi cảm ơn đội quân nhiều triệu tình nguyện viên trị giá của chúng ta và những công dân luôn quan tâm, những người có thể thu thập và cung cấp mọi thứ chúng tôi cần.
Chúng ta đã hòa làm một khối thống nhất. Các nhà báo và phương tiện truyền thông của chúng ta đang chiến đấu chống lại những lời dối trá và hoảng loạn như một mặt trận thống nhất.
Chúng ta đã trở thành một gia đình. Không còn người xa lạ hay người lạ giữa chúng ta. Người Ukraine ngày nay đều là của Ukraine. Người Ukraine che chở cho người Ukraine, mở rộng cửa nhà và trái tim cho những người buộc phải chạy trốn chiến tranh.
Chúng ta đã vượt qua mọi mối đe dọa, pháo kích, bom chùm, tên lửa hành trình, máy bay không người lái kamikaze, mất điện, lạnh giá. Chúng ta mạnh mẽ hơn vì điều này.
Đó là một năm kiên cường, năm quan tâm, năm can đảm, năm đau thương, năm hy vọng, năm trụ vững, năm đoàn kết.
Năm bất khuất. Năm dữ dội của sự bất khuất.
Kết luận chính của năm là chúng ta đã trụ vững. Chúng ta không bị đánh bại. Và chúng ta sẽ làm mọi thứ để giành chiến thắng trong năm nay!
Vinh quang cho Ukraine!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét