Chủ Nhật, 9 tháng 1, 2022

20220110. MÙA XUÂN: NGHĨ VỀ CÁC VỤ ÁN

  ĐIỂM BÁO MẠNG


MÙA XUÂN VÀ TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM 

THU HÀ/ TD 9-1-2022

Từ những vụ án nhức nhối lương tâm…

Đã tròn hai năm kể từ ngày xảy ra vụ án đẫm máu, thương tâm, gây nhức nhối lương tri nhân loại, ở thôn Hoành, thuộc xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội.

Rạng sáng ngày 9/1/2020 (nhằm ngày rằm tháng Chạp năm Kỷ Hợi), chính quyền Cộng sản Việt Nam đã tiến hành chiến dịch rầm rộ, quy mô, có kế hoạch, có bí số, với hơn 3.000 cảnh sát, trang bị vũ khí đầy mình, tấn công vào thôn Hoành, nhằm giết chết vị thủ lĩnh của họ và khủng bố những người dân Đồng Tâm, chỉ vì họ liên tục khiếu nại với chính quyền các cấp, để bảo vệ đất đai, là nguồn sống quan trọng của dân làng.

Những loạt đạn oan nghiệt xé tan sự bình yên của làng quê bé nhỏ. Những người dân lành không tấc sắt trong tay đã bị khủng bố, bị bắt bớ, bị đánh đập trong những ngày giáp Tết. Đảng viên, lão thành cách mạng Lê Đình Kình đã bị đánh đập man rợ, trước khi bị bắn chết. Nhiều người thân của ông, cũng như người dân thôn Hoành đã bị bắt… Đó chính là tội ác mà đất trời cũng không thể dung thứ.

Việc tấn công vào Đồng Tâm không hề có một căn cứ pháp lý nào cả. Báo chí do nhà cầm quyền kiểm soát đồng loạt áp đặt, nói rằng ông Kình cầm đầu nhóm phiến loạn, khủng bố… nhưng không một cơ quan pháp luật nào khẳng định điều đó. Trước ngày định mệnh 9/1/2020, không người nào bị truy tố, cũng như không bản án nào được công bố.

Mặc dù phải xông vào nhà bắn chết một cụ già 84 tuổi, đang phải ngồi xe lăn, lục soát và lấy đi các thứ của cải, cũng như giấy tờ liên quan đến quyền sở hữu cánh Đồng Sênh đang tranh chấp; mặc dù đã giết sai, làm sai, nhưng truyền thông “lề đảng” phục vụ cho nhà cầm quyền, được lệnh phải liên tục chửi bới, vu vạ, dựng lên những câu chuyện tồi tệ về nạn nhân.

Tội ác chưa dừng lại ở đó, khi nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam tiếp tục dựng lên cái gọi là Vụ án “Giết người” và “Chống người thi hành công vụ”. Sau khi thủ tiêu người cha, chúng tuyên án tử hình hai con trai ông Kình là Lê Đình Công và Lê Đình Chức, kêu án chung thân người cháu nội ông Kình là Lê Đình Doanh, (con trai anh Lê Đình Công)… Cả ba thế hệ nhà ông Kình bị truy sát, nhằm tận diệt cả dòng họ!

Những kẻ chủ mưu và những người thực hiện tội ác tày trời này đã chà đạp lên luật pháp và công lý. Cho dù tránh khỏi lưới luật pháp, nhưng chắc chắn chúng không bao giờ tránh được “luật Trời”, bởi luật nhân quả không chừa một ai.


Bà Dư Thị Thành (vợ ông Kình) với đơn kêu cứu bên LS Đặng Đình Mạnh. Photo Courtesy

***

Nhằm bịt miệng những tiếng nói bất đồng chính kiến và răn đe dân chúng, ngày 5/1/2021, Toà án thành Hồ đã mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án Hội Nhà báo Độc lập, tuyên án nhà báo Phạm Chí Dũng, cựu sĩ quan an ninh, 15 năm tù, nhà văn Nguyễn Tường Thụy cùng Lê Hữu Minh Tuấn 11 năm tù giam với tội danh mơ hồ “chống phá nhà nước”.

Cả ba đều không kháng cáo. Ông Phạm Chí Dũng cho biết, ông hiểu đây là một bản án đã được định sẵn để bóp nghẹt tự do báo chí ở Việt Nam. Ông nói “Không kháng cáo bản án không phải là chấp nhận bản án bất công và rất nặng nề này … Hãy để bản án này cho thế giới thấy cái gọi là tự do nhân quyền, tự do báo chí ở Việt Nam như thế nào”.

Quả vậy, họ, những trí thức có nhân cách và có lòng yêu nước, không còn chút niềm tin vào chế độ dối trá này và không cần kháng cáo để xử phúc thẩm bản án vô nhân đạo, bởi họ không còn chút hy vọng nào về một phiên tòa xử công bằng.

Mới đây, phiên tòa sơ thẩm xử nhà báo Phạm Đoan Trang ngày 14/12/2021, với mức án tù 9 năm tù, về tội “tuyên truyền chống Nhà nước”, quy định tại điều 88 Bộ luật Hình sự 1999. Trong lời nói sau cùng, Đoan Trang đã vả vào bộ mặt của thể chế cầm quyền:

Những bản án càng dài thì càng chứng tỏ bản chất độc tài, phi dân chủ, phản dân chủ của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Các anh, các chị có thể bỏ tù tôi và hả hê đắc thắng vì đã xóa bỏ được một cái gai trong mắt các anh chị nhiều năm nay, nhưng mãi mãi các anh chị không xóa bỏ được tiếng xấu, độc tài, phi dân chủ, phản dân chủ. Vì con thú mãi mãi là con thú, nó không bao giờ có thể trở thành người được”.

Điều kỳ lạ là, những người tranh đấu, phản kháng, thường bị giết hại hoặc bị bỏ tù khi cái Tết sắp cận kề. Lịch sử và dân Việt mãi mãi không quên sự ra tay tàn sát dân lành của cộng sản ở Huế, trong Tết Mậu Thân năm 1968. Có lẽ đảng cho rằng, đất trời không mang lại thanh bình, mà chỉ có “Đảng đã cho ta mùa xuân” là như thế đó.

… đến “sĩ phu” Nguyễn Phú Trọng

Những cây bút nịnh hót luôn gắn cho ông Trọng danh xưng “sĩ phu Bắc Hà”. Có lẽ họ nhầm lẫn, vì sĩ phu xưa, ngoài học rộng còn yêu nước thương nòi, chuộng công bằng lẽ phải. Ông Nguyễn Phú Trọng không có những phẩm chất đó. Ông chỉ yêu nền tảng Mác Lê và “thiên đường XHCN” dành riêng cho những người cộng sản. Ông chỉ quan tâm tới “sự tồn vong” của đảng và chăm chút cái ghế ông đang ngồi.

Nhiều người ca ngợi ông Trọng qua chiến dịch “đốt lò”, chống tham nhũng, nhưng cái “lò” mà ông ta lập ra luôn biết chọn “củi” để phục vụ cho mục đích chính là thanh trừng phe nhóm và tranh giành quyền lực. Những vụ án được cho điều tra, xét xử, chỉ nhằm xoa dịu sự phẫn nộ trong dân chúng, đánh bóng bộ mặt của đảng và kéo dài thời gian trị vì.

Cứ nhìn “Huân chương chiến công” mà đích thân ông Trọng vội vàng ban tặng cho những sát thủ tử nạn khi đi giết người, cướp đất lúc nửa đêm, có thể thấy rõ tột cùng của sự khốn nạn. Gần đây, ông Trọng cũng tặng “Huân chương lao động” cho tập đoàn tội phạm Việt Á, với trò dùng test kit hút máu dân, thu lợi hơn 4000 tỷ.


“Sĩ phu” Nguyễn Phú Trọng. Nguồn: Ban Nội chính

Đã xuất hiện thông tin ông Nguyễn Phú Trọng sẽ rút lui khỏi chính trường sau Hội nghị Trung ương 5 của đảng, dự kiến diễn ra vào đầu tháng 5/2021. Tuổi già, bệnh tật hành hạ, thời gian ông Trọng ở bệnh viện nhiều hơn ở trụ sở đảng hay ở nhà. Có lẽ sự mệt mỏi, đau yếu về thể xác và sự bế tắc về tinh thần đã buộc ông ta phải buông cái ghế đầy quyền lực, mà ông ta quyết bám lâu nay, bởi ông ta không thể mang nó xuống mồ.

Ai sẽ thay Nguyễn Phú Trọng để ngồi vào chiếc ghế đầy quyền lực đó? Kịch rất gay cấn đang chờ phía trước, khi mà cuộc chiến vương quyền không có chỗ cho những kẻ yếu tim. Chúng tôi sẽ theo dõi các diễn biến ở chính trường và sẽ sớm có bài phân tích.

Một mùa xuân nữa đang từ từ đi tới. Bị kịch xảy ra đối với gia đình ông Lê Đình Kình cùng dân làng Đồng Tâm, cũng như đã xảy ra đối với các tù nhân lương tâm, gây xôn xao, nhức nhối dư luận cộng đồng, mỗi khi Xuân về. Những ai có lương tri chắc không khỏi ngậm ngùi, xót xa, khi nghĩ tới thân phận của những người dân ở thôn Hoành, Đồng Tâm, cùng những tù nhân lương tâm đang trải qua một cái Tết trong chốn lao tù.

LẬP LUẬN CỦA BÀ CẤN THỊ THÊU TRONG 

PHIÊN TÒA PHÚC THẨM

THU ĐỖ / TD 7-1-2022

Đây là những lập luận của mẹ tôi, Cấn Thị Thêu, trong phiên tòa phúc thẩm ngày 24/12/2021, chứng minh mẹ tôi và em Trịnh Bá Tư vô tội.

“Hôm nay tôi sẽ chứng minh cho tòa phúc thẩm thấy là Tôi và con trai của tôi không vi phạm pháp luật. Tôi không tuyên truyền, không chống phá, không kêu gọi không phỉ báng, không gây hoang mang trong nhân dân, mà tôi và con trai của tôi nói đúng sự thật, phản ánh đúng tội ác man rợ, mất hết tính người của Đảng Cộng Sản Việt Nam đã gây đau thương oan khuất cho gia đình tôi và những người cùng cảnh ngộ như gia đình tôi. Trong toàn bộ video mà tòa kết tội hai mẹ con tôi được bộ công an dịch ra thành văn bản thì có nội dung chính sau đây:

Nội dung thứ nhất là đưa tin vì vụ Đồng Tâm là chế độ CSVN đã tấn công dân làng Đồng Tâm trong đêm, không phải là xảy ra đụng độ tại khu vực xây dựng tường rào sân bay Miếu Môn, là hoàn toàn đúng sự thật. Chế độ CSVN đã tấn công gia đình cụ Lê Đình Kình, đã áp đảo gia đình cụ Lê Đình Kình, đã bắn chết cụ Lê Đình Kình, đã mổ phanh thây cụ Lê Đình Kình, đã bắn vỡ tung đầu gối cụ Lê Đình Kình là hoàn toàn đúng sự thật. Tội ác man rợ mất hết tính người của chế dộ CSVN đã áp dụng đối với người dân Đồng Tâm đã làm cho nhiều người dân và nhà văn Nguyên Ngọc phải thốt lên rằng tội ác của chế độ CSVN là Trời không dung, Đất không th,a là hoàn toàn đúng sự thật.

Nội dung thứ hai: Tôi và con trai tôi nêu: Chế độ CSVN đã đàn áp, đánh đập tàn khốc người dân là hoàn toàn đúng sự thật, tất cả những hình ảnh đó được nằm ở 128 băng đĩa mà công an đã thu giữ tại gia đình tôi. Hôm nay để thấy rằng tội ác của chế dộ CSVN là trời không dung đất không tha là hoàn toàn đúng sự thật.

Nội dung thứ ba: Tôi và con trai tôi nêu ra là: Chế độ CSVN đã đánh đập, tra tấn tàn bạo người dân trong đồn công an là hoàn toàn đúng sự thật, Bản thân tôi và các con của tôi đã bị đánh đập, tra tấn tàn bạo trong đồn công an…

Nội dung thứ tư: Tôi và con trai tôi nêu là: chế độ CSVN độc tài tham nhũng về một trong lĩnh vực đất đai, cướp đất của dân, đất đai là một vấn đề thiêng liêng gắn bó như máu thịt đối với người dân Việt Nam là hoàn toàn đúng sự thật.

Nội dung thứ năm: Tôi và con trai tôi nêu là: Đừng tin Cộng Sản nói. Cộng sản nói một đằng, làm một nẻo. Tin Cộng Sản thì có chuốc lấy đàn áp và khủng bố, là hoàn toàn đúng sự thật.

– Căn cứ theo bản Hiến pháp của nước Việt Nam, căn cứ theo những quy định của Hiến Pháp, pháp luật của nhà nước thì mọi công dân được bình đẳng trước pháp luật, được đối xử công bằng, được tự do ngôn luận, được tự do mưu cầu hạnh phúc ấm no, được sở hữu tư liệu sản xuất của mình, được lựa chọn nghề nghiệp và nơi làm việc, được nhà nước công nhận, được tôn trọng và bảo vệ các quyền đó cho người dân. Nhưng thực tế thì hoàn toàn ngược lại. Ở trong nhà tôi có một bài báo có nêu một vị Đại biểu quốc hội mà sở hữu trong tay hơn 200 ha đất, cho thuê 100ha đất mà một năm thu được mấy nghìn tỷ đồng. Còn ở tại Dương Nội chúng tôi thì bình quân mỗi người chỉ có hơn 100m2 đất nhưng lại bị thu hồi hết sạch như vậy thì bình đẳng ở chỗ nào. Những người dân không chuyển đổi được nghề nghiệp nên không nhất trí với việc thu hồi đất, đã làm đơn khiếu nại gửi các cơ quan chính quyền từ địa phương tới trung ương theo đúng luật khiếu nại, tố cáo, trên đường khiếu kiện chúng tôi đã bị đàn áp, đánh đập.

Nội dung thứ sáu: Tôi nêu là: Chế độ ĐCS không chỉ cướp đất của dân đen mà bọn chúng còn đè đồng đảng của chúng ra để cướp, là hoàn toàn đúng sự thật. Hãy nhìn vào vụ việc cụ Lê Đình Kình ở Đồng Tâm thấy được. Trường hợp hai là các cán bộ, chiến sỹ công tác ở tòa soạn báo CAND, là cơ quan bảo vệ chế độ trung thành nhất… Về vấn đề này, nếu cứ về số 1 Ngô Thì Nhậm, quận Hà Đông thì thấy rằng có rất nhiều người đã từng công tác trong bộ máy chính quyền, nhiều người đeo huy huân chương đầy người nhưng cũng bị chế độ CSVN cướp đất phá nhà giống như những người dân đen chúng tôi, là hoàn toàn đúng sự thật.

Căn cứ vào những vấn đề trên thì tôi và con trai tôi không vi phạm pháp luật. Mà tôi và con trai tôi chỉ nói đúng sự thật, phản ánh đúng tội ác của chế độ CSVN. Tội ác man rợ mất hết tính người của chế độ ĐCS đã gây đau thương và oan khuất cho gia đình tôi và những người cùng cảnh ngộ giống gia đình tôi gấp 1000 lần thì tôi và con tôi chỉ mới nêu được một phần tội ác của chế độ CSVN. Chính tội ác man rợ mất hết tính người của đảng CSVN, mới thực sự làm cho dân chán ghét và căm hờn chính quyền nhân dân, đúng như lời nói của ông Trần Quốc Vượng, chủ nhiệm Trung Ương Đảng đã nói.

Căn cứ theo nội dung bản án sơ thẩm thì tôi thấy chế độ CSVN là kẻ có tội, lại đi xét xử mẹ con tôi là nhưng người vô tội”.

Thu Đỗ

TRÒ TRUYỆN VỚI MỘT CỰU SĨ QUAN CÔNG AN

MẠC VĂN TRANG/ TD 9-1-2021


Hai vợ chồng mình đang tập thể dục thì thấy ông ấy đi đến, giơ tay chào, tươi cười hỏi chuyện…

Mọi ngày cứ thấy ông đi bộ một mình, rồi ngồi trên ghế đá xa xa nắn bóp chân tay, nhìn thấy nhau chỉ gật đầu, giơ tay chào, như mọi người già ở đây luôn có cử chỉ thân thiện như vậy, chứ chưa trò chuyện gì.

Ông bảo, anh chị lúc nào cũng đi có đôi, vui nhỉ?

Bà xã mình bảo, chị nhà anh đâu không đi cùng?

– Bà ấy bị tim, chỉ thích nằm, ngồi, xoa bóp thôi. Anh chị bao nhiêu tuổi rồi, trước làm ở đâu?

– Ông xã tôi sinh năm 1938, nghiên cứu Tâm lý học, tôi sinh năm 1943 là nghệ sĩ Kim Chi.

– Tôi sinh năm 1942, trước làm công an, về hưu lâu rồi.

– Chắc anh phải cỡ Đại tá?

– Tôi chán, bỏ về sớm nên mới Trung tá thôi.

Mình bảo, thế hệ các anh làm công an, chủ yếu săn bắt cướp, “Thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi”, thời đó nhiều người dân yêu Công an lắm đấy.

– Anh bảo, thời chúng tôi lúc nào cũng nghĩ đến sẵn sàng hy sinh, hoàn thành nhiệm vụ, giữ bình an cho dân. Lúc ấy có gì đâu mà tham nhũng! Sau này chúng nó vừa ăn, vừa ác ghê quá. Tôi chán nên bỏ về sớm.

– Công an bây giờ oai quyền ghê quá, anh nhỉ? Mình nói.

– Thì nó nắm hết từng ông, từ trên xuống dưới, anh nào chả sợ công an.

Bà xã mình hỏi, anh có tin là có Nhân – Quả không?

– Có chứ. Thì đấy, những thằng cùng lứa với tôi chết gần hết rồi, còn mấy thằng vào tù. Mà nhiều thằng thê thảm lắm.

Mình hỏi, vụ Đồng Tâm, anh có tin ba sĩ quan công an rơi xuống cái hố kỹ thuật bé tí và bị đổ xăng đốt cháy thành than không?

Ông cười, Công an cái gì mà nó chả dựng chuyện được!

Rồi bà xã mình hỏi sang chuyện lương hưu, đời sống, con cái…

Thì ra ông đã cho con gái đi học bên Anh từ trước năm 2000 và cô đã lấy chồng người Anh, có gia đình, công việc và đời sống rất ổn.

Ra về bà xã mình bảo, anh có biết tại sao ông cựu sĩ quan công an này lại làm quen với chúng mình không?

– Không rõ lắm.

– Anh không để ý à, lâu nay nhiều người ở chung cư này hay chào hỏi, bắt tay thân mật hơn trước kia, là vì… công an phổ biến cho cư dân ở đây rằng, vợ chồng mình là “đối tượng chuyên viết FB nói xấu chế độ”… Nhiều người mới vào đọc FB của anh, và họ muốn gặp anh.

– Ô, thế ra tác dụng ngược à!?

ĐỒNG TÂM SAU HAI NĂM CÔNG AN VẪN CHƯA

CẤP GIẤY CHỨNG TỬ CHO ÔNG LÊ ĐÌNH KÌNH

MAY/ BVN 10-1-2022

Chính quyền vẫn còn ít nhất hai món nợ khác với gia đình này.

đồng tâm, lê đình kình

Hai năm sau vụ bố ráp, mọi thứ vẫn ngổn ngang ở Đồng Tâm. Minh họa: Luật Khoa.

Dù với bất cứ lý do gì, ngày 9/1/2020 sẽ được ghi nhớ như một ngày thảm khốc trong lịch sử hiện đại Việt Nam. Rạng sáng hôm ấy, hơn 3.000 cảnh sát đã bất ngờ đột nhập, nã súng vào nhà thường dân ở thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP. Hà Nội. Ông Lê Đình Kình bị bắn chết. Ba viên cảnh sát tử vong. Hai mươi chín người dân đã bị bắt và bị tuyên án sau đó, trong đó có hai người bị tuyên án tử hình [1].

Hai năm sau cái đêm đen tối đó ở thôn Hoành, chính quyền vẫn còn ít nhất ba món nợ với gia đình ông Lê Đình Kình.

1. Công an vẫn chưa cấp giấy chứng tử cho ông Lê Đình Kình

Công dân Lê Đình Kình – thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP. Hà Nội – vẫn chưa chết trong hệ thống dữ liệu nhân khẩu của nhà nước. Bà Dư Thị Thành – vợ ông – cho biết, công an xã Đồng Tâm chỉ đồng ý cấp giấy chứng tử cho ông với điều kiện: ông phải chết tại cánh đồng Sênh, chứ không phải tại nhà – tức hiện trường vụ án.

“Chồng tôi bị công an giết chết tại nhà”, bà Thành kiên quyết nói. Bà đã ở cạnh ông vào cái rạng sáng kinh hoàng ấy. “Tôi không đồng ý ghi sai cái chết của chồng nên giờ họ vẫn chưa cấp giấy chứng tử cho ông”.

2. Hơn nửa tỷ đồng tiền phúng điếu vẫn bị ngân hàng đóng băng

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Vietcombank vẫn đang phong tỏa 528.453.669 đồng tiền phúng điếu ông Lê Đình Kình trong suốt hai năm qua. Trả lời Luật Khoa, bà Thành cho hay, đến nay gia đình vẫn chưa nhận được bất cứ khoản nào trong hơn nửa tỷ đồng này.

Trước đó, gần 700 người dân đã gửi tiền phúng điếu, “thắp hương” cho ông Kình về tài khoản Vietcombank của bà Nguyễn Thúy Hạnh theo lời kêu gọi của bà và ông Trịnh Bá Phương. Chưa đầy một tuần sau, ngân hàng đã phong tỏa tài khoản và không cho bà Hạnh rút tiền chuyển đến gia đình ông Kình.

Trả lời báo Pháp luật TP. HCM về vụ việc, Trung tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an cho rằng, dòng tiền này có liên quan đến khủng bố, và “pháp luật Việt Nam và các nước đều rất nghiêm khắc với khủng bố, trong đó cho phép áp dụng các biện pháp cần thiết, chẳng hạn như ngăn chặn, kiểm soát dòng tiền” [2]. Thế nhưng, đến nay, những người liên quan đến vụ án Đồng Tâm đã bị xét xử, có nghĩa là công tác điều tra đã kết thúc, nhưng số tiền phúng điếu vẫn chưa đến được tay gia đình ông Kình.

3. Công an Hà Nội nợ gia đình anh em ông Lê Đình Chức hơn 15 triệu đồng

Theo bà Hoàng Thị Hoa, vợ ông Lê Đình Chức, ngay sau vụ tấn công, công an Hà Nội đã bê nhiều vật dụng trong nhà bà đi, trong đó có một két sắt chứa giấy tờ tùy thân, bảo hiểm y tế, một con lợn nhựa đựng tiền tiết kiệm của hai đứa con gái nhỏ, 15 triệu đồng mà vợ chồng bà để dành cho việc sinh nở sắp tới. Vụ tấn công xảy ra khi bà Hoa chỉ cách ngày sinh 15 ngày. Sát ngày sinh, bà ôm bụng bầu lên công an xã đòi lại cái két sắt nhưng sau đó, công an thành phố chỉ gửi về một số giấy tờ tùy thân, thẻ bảo hiểm và một cái két sắt rỗng.

“Họ nói tốt nhất là tôi nên về tự chuẩn bị lại tiền đi đẻ. Còn số tiền kia không ai tiêu, trước sau nó cũng ở đấy, khi nào điều tra xong họ mới trả”, bà Hoa nhớ lại. Gần một năm sau phiên toà phúc thẩm, vụ án đã khép lại, công an Hà Nội vẫn chưa trả cho gia đình bà số tài sản này. Gia đình ông Lê Đình Công, anh ông Chức cũng gặp phải tình trạng tương tự. Với danh nghĩa phục vụ điều tra, cơ quan công an đã tịch thu luôn trang sức, nhẫn cưới, mỹ phẩm cùng một số vật dụng khác của các thành viên trong gia đình này.

“Nhà chúng tôi không còn gì, mất tất cả sau buổi sáng hôm đó”, bà Trần Thị Hương, vợ ông Công nói.

Chú thích

1.  Yên Khắc Chính. (2021, March 8). Tổng hợp các thông tin cần biết về vụ án Đồng Tâm. Luật Khoa Tạp Chí. https://www.luatkhoa.org/2021/03/tong-hop-cac-thong-tin-can-biet-ve-vu-an-dong-tam

2.  Tài khoản “phúng điếu” ông Kình bị phong tỏa? (2020, January 17).PLO. 

https://web.archive.org/web/20200117154633/https://plo.

vn/thoi-su/tai-khoan-phung-dieu-ong-kinh-bi-phong-toa-

884449.html

M.

Nguồn: Luật Khoa Tạp chí

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét