Chủ Nhật, 16 tháng 12, 2018

20181216. 'LÒ' ĐANG TIẾN VỀ SÀI GÒN ?

ĐIỂM BÁO MẠNG
NGUYỄN PHÚ TRỌNG 'NAM TIẾN ĐỐT LÒ' VÀ TÌNH CẢNH 'ANH BA', 'ANH HAI'

PHẠM CHÍ DŨNG/ NV / viet-studies 13-12-2018


Ở Việt Nam, nhiều người cũng biết rằng “Thủ tướng Chính phủ” vào năm 2012 là Nguyễn Tấn Dũng.

Từ Nguyễn Hữu Tín đến Nguyễn Thành Tài
Một sự trùng hợp có phần kỳ lạ đã xảy ra trong chiến dịch ‘đốt lò’ và giai đoạn 3 ‘Nam tiến’ của Nguyễn Phú Trọng. Ngày 8 tháng Mười Hai năm 2018, thêm một ‘đệ ruột’ của ‘bố già’ Lê Thanh Hải là cựu phó chủ tịch thường trực TP.HCM Nguyễn Thành Tài bị khởi tố và tống giam vì tội danh mà về danh nghĩa là ‘vi phạm quản lý đất đai,’ nhưng thực chất rất có thể Tài đã ‘ăn bẩn’ trong ít nhất việc duyệt bán một khu đất vàng cho doanh nghiệp mà không qua đấu giá.
Đúng một năm trước, cũng vào ngày 8 Tháng Mười Hai, là Đinh La Thăng – quan chức vừa bị mất chức ủy viên bộ chính trị nhưng vẫn còn ghế ủy viên trung ương – đã phải tra tay vào còng mà không thể đi họp lớp cũ ở Ba Vì trong một buổi sáng đẹp trời.
Nếu ‘căn’ theo số mệnh lên voi xuống chó của Đinh La Thăng, Nguyễn Thành Tài và cái ngày 8 Tháng Mười Hai tai nghiệt đó sẽ không thể tránh được triển vọng bị truy tố và phải nhận một bản án, nếu không đến 31 năm tù giam như Thăng, thì chí ít cũng phải một phần ba con số ấy.
Tính đến nay, Nguyễn Thành Tài là cái tên thứ hai sau một quan chức đồng cấp khác – cựu phó chủ tịch TP.HCM Nguyễn Hữu Tín – mà đã khiến ‘Anh Hai Nhựt’ (Lê Thanh Hải) mất đứt hai ‘đệ ruột’.
Ngày 19/11/2018, Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Hữu Tín về hành vi Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.
Trước đó vào ngày 18/9/2018, ông Tín đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra khởi tố vụ án hình sự, nhưng chưa bị bắt mà ‘tại ngoại hầu tra’.
Như vậy, Nguyễn Hữu Tín đã bị khởi tố thêm tội danh – một tín hiệu rất quan trọng cho thấy vụ án của ông ta và những quan chức đồng phạm không chìm xuồng mà sẽ mở rộng và phát triển với khung án tù giam có thể tương đương với mức án tù ban đầu của Vũ ‘Nhôm’ là khoảng một chục năm.
Từ khi Lê Thanh Hải còn tại vị như một ‘bố già’ ở Sài Gòn và kể cả sau khi ‘Anh Hai’ mất chức bí thư thành ủy TP.HCM vào cuối năm 2015, Nguyễn Hữu Tín được rất nhiều dư luận xem là ‘đệ ruột’ của ông Hải. Tuy không được đánh giá có tài sản cá nhân ‘mập’ như Lê Thanh Hải, nhưng Nguyễn Hữu Tín cũng được xem là một trong những quan chức giàu có đến độ có thể chẳng nhớ nổi nhà đất và kim ngân của mình tích góp hay vơ vét được từ những phi vụ nào.
Một dấu hỏi lớn bật ra. Vì sao đã bị khởi tố từ ngày 18/9 nhưng phải đến hai tháng sau Nguyễn Hữu Tín mới bị bắt, trong khi lẽ ra một quan chức cao cấp ‘ăn bẩn’ và ‘ăn nhiều’ như Tín đã phải tra tay vào còng từ lâu?
Dấu hỏi tương tự có thể khớp vào trường hợp Nguyễn Thành Tài. Bị Thanh tra chính phủ kết luận về hành vi sai phạm liên quan đến khu đất vàng từ giữa năm 2018, nhưng vì sao cho đến nay Tài mới chính thức bị công an bắt?
‘Anh Ba’
Không biết vô tình hay hữu ý, hai vụ Bộ Công an bắt Nguyễn Hữu Tín và Nguyễn Thành Tài lại xảy ra chỉ ít ngày sau cái chết đột ngột và đầy nghi vấn của chủ tịch nước Trần Đại Quang.
Bằng chứng rõ nhất để củng cố cho giả thiết ‘biến động quyền lực và hồi tố thời hậu Quang’ là vụ Trần Bắc Hà đã bị bắt tại Campuchia.
Cho tới nay, ‘Anh Ba X’ Nguyễn Tấn Dũng đã bị mất hai ‘tướng’ rất đắc lực là Trầm Bê và Trần Bắc Hà.
So với Trầm Bê, Trần Bắc Hà có ‘giá’ hơn, bởi nếu Trầm Bê chỉ là một đại gia ngân hàng và mang bản tính khá hiền khi chịu bỏ khá nhiều tiền xây chùa chiền và làm công đức, thì Trần Bắc Hà lại là một tay tài phiệt lưu manh theo đúng nghĩa, thao túng giới ngân hàng và doanh nghiệp theo dạng côn đồ, thậm chí Hà còn ngông cuồng đến mức dám cho tay chân ‘thỉnh,’ mà thực chất là hành vi ăn cướp, một tượng phật 500 năm tuổi trong một ngôi chùa ở Lào để mang về Việt Nam.
Không chỉ có thế, Trần Bắc Hà còn thao túng cả chính giới Việt Nam, qua mặt nhiều quan chức cấp ủy viên trung ương và cả ủy viên bộ chính trị, để Hà được xem là ‘dưới một người (Nguyễn Tấn Dũng) nhưng trên vạn người’. Trần Bắc Hà được cho là tay hòm chìa khóa của gia đình Nguyễn Tấn Dũng.
Cộng với những đồn đoán về mối quan hệ được xem là ‘hữu cơ’ giữa Trần Đại Quang và Nguyễn Tấn Dũng, vụ bắt Trần Bắc Hà đã chuyển một thông điệp lớn đến trước cửa nhà ‘Anh Ba X’: cựu thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng không hề an toàn. Hơi nóng hầm hập của ‘lò’ cứ ngày lại ngày càng làm đinh ốc cửa nhà ông Dũng muốn bật tung ra.
Vào năm 2017 và lan sang cả năm 2018, có hai cái tên trong gia đình Nguyễn Tấn Dũng đã bị ‘điểm danh’ là Nguyễn Thanh Phượng (Ngân hàng Bản Việt) và Nguyễn Thanh Nghị (Bí thư tỉnh Kiên Giang). Chỉ chưa biết là đến khi nào hai quan chức này bị ‘lên thớt’.
Vào Tháng Mười Hai năm 2018, cùng với tin ngoài lề về vụ hai vợ chồng Tất Thành Cang – Phó bí thư thường trực thành ủy TP.HCM và là ‘đệ ruột’ giá trị nhất được Lê Thanh Hải cài cắm trong cơ quan này – kéo nhau ra một tòa án địa phương để ly hôn, người ta cũng chứng kiến một động tác được xem là ‘tẩu tán tài sản’ khi Công ty chứng khoán Bản Việt của Nguyễn Thanh Phượng thoái toàn bộ vốn khỏi Công ty Savimex.
‘Anh Hai’
Khá tương đồng với tình cảnh của Nguyễn Tấn Dũng, Lê Thanh Hải đã mất hai thủ hạ thân tín là Nguyễn Hữu Tín và Nguyễn Thành Tài.
Với việc những đàn em của Lê Thanh Hải là Nguyễn Hữu Tín và Nguyễn Thành Tài bị bắt, Tất Thành Cang có thể bị bắt, số phận Lê Thanh Hải “gia tộc Lê Thanh Hải” đang lộ ra những dấu hiệu khá rõ về sự sụp đổ trong một ngày không còn xa nữa, để cá nhân Lê Thanh Hải gần như chắc chắn phải được kết thúc như một công đoạn đầu tiên để dẫn tới cửa nhà Nguyễn Tấn Dũng.
Chưa kể hàng loạt thân nhân của Lê Thanh Hải bị ‘điểm danh’.
Kẻ đầu tiên trong ‘gia tộc Lê Thanh Hải’ bị đảng ‘làm lông’ là Lê Tấn Hùng – Tổng giám đốc Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn TNHH MTV (SAGRI) và là em ruột của Lê Thanh Hải. Vào tháng Ba năm 2018, Thanh tra TP.HCM bất chợt công bố kết luận thanh tra về việc Lê Tấn Hùng đã “chi khống 13,3 tỉ đồng” – một dấu hiệu hầu như chắc chắn là nếu không ‘biết điều’, Lê Tấn Hùng sẽ đi thẳng vào nhà giam.
Chỉ 5 ngày sau vụ Lê Tấn Hùng, đến lượt con trai cựu bí thư Lê Thanh Hải là ông Lê Trương Hải Hiếu – Thành ủy viên, Phó Bí thư quận ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận 12 – bị Ủy ban Kiểm tra thành ủy TP.HCM công khai thi hành kỷ luật. Theo đó, ông Lê Trương Hải Hiếu “đã vi phạm trong việc có quan hệ tình cảm với một phụ nữ và có con chung nhưng chậm báo cáo với tổ chức”. Ban Thường vụ Quận ủy Quận 12 đã quyết định kỷ luật ông Lê Trương Hải Hiếu bằng hình thức khiển trách.
Ngày 20 tháng Mười Một năm 2018, ‘báo đảng’ Thanh Niên đăng bài về Học viện Cán bộ TP.HCM và Trương Thị Hiền như một cách ‘tôn vinh’ Ngày nhà giáo Việt Nam. “Có dấu hiệu ‘thông đồng’ gói thầu hàng trăm tỉ tại Học viện Cán bộ TP.HCM” – báo Thanh Niên giật tít như thế và còn chú thích rằng bà Trương Thị Hiền là phu nhân của cựu ủy viên bộ chính trị, cựu bí thư thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải. Tuy nhiên, sau đó đoạn chú thích này đã biến mất, còn tựa đề được đổi thành “Hủy bỏ kết quả đấu thầu tại Học viện Cán bộ TP.HCM”.
Với trường hợp Trương Thị Hiền, cho đến nay đảng đã đụng chạm đến hầu hết những người thân của Lê Thanh Hải, thít chặt hơn nữa vòng vây đối với cựu quan chức cao cấp có tục danh ‘Hải Heo’.
Lê Thanh Hải từng được một số dư luận đồn đoán là “một trong những quan chức cộng sản giàu nhất Việt Nam”. Đặc biệt là mối quan hệ “đặc biệt” giữa ông Hải và bà Trương Mỹ Lan của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.
Lê Thanh Hải cũng từ lâu bị xem là ‘tội phạm’ ghê gớm trong vụ ‘ăn đất’ Thủ Thiêm mà đã đẩy hàng chục ngàn gia đình ở khu vực này vào cảnh bị cướp đất, màn trời chiếu đất và bị biến thành dân oan đất đai bất đắc dĩ, hàng chục năm trời rồng rắn kéo nhau đi khiếu nại tố cáo từ Nam chí Bắc.
‘Kỷ niệm’ ngày 8 Tháng Mười Hai?
Vào thời gian này và đặc biệt sau cái chết của Trần Đại Quang, những nước cờ tuần tự và có vẻ khá chắc chắn của Nguyễn Phú Trọng đang áp sát cựu bí thư Lê Thanh Hải, tương tự những nước đi của ông Trọng đối với “gia tộc Nguyễn Tấn Dũng”.
Chỉ sau sự kiện ‘chủ tịch nước Trần Đại Quang chẳng may qua đời dù đã được tận tình cứu chữa,’ hàng loạt vụ việc mà trước đó tưởng như bế tắc và chìm xuồng như vụ Nguyễn Hữu Tín – Phó chủ tịch TP.HCM, vụ ‘thế lực và đường dây nào bảo kê cho Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn ra nước ngoài,’ và mới đây nhất là vụ Trần Bắc Hà, mới được hồi tố. Nguyễn Hữu Tín chính thức bị bắt rồi người đầu tiên trong ‘đường dây Trịnh Xuân Thanh’ là Đường Hùng Cường cũng vừa bị bắt, còn bây giờ là Trần Bắc Hà và Nguyễn Thành Tài.
Đã rất rõ là bàn cờ giai đoạn 3 của ‘đốt lò’ của Nguyễn Phú Trọng đang đánh thẳng vào Sài Gòn, trước khi tiến tới một số tỉnh thành miền Tây Nam Bộ. Giai đoạn này có thể sâu hiểm nhất, sắt máu nhất, kể cả tàn nhẫn nhất kể từ đầu chiến dịch ‘đốt lò’. Nhiều quan chức Nam Bộ sẽ chính thức vào ‘lò’ và làm ‘bạn chăn kiến’ với Đinh La Thăng.
Không loại trừ khả năng chính Nguyễn Phú Trọng, một thâm nho Bắc Hà, đã chọn ngày 8 Tháng Mười Hai năm 2018 cho bắt Nguyễn Thành Tài để ‘kỷ niệm’ ngày bắt Đinh La Thăng và như một hàm ý: lịch sử lặp lại vụ Đinh La Thăng và mở màn cho một giai đoạn ‘đốt lò’ nóng bỏng mới.

VINASHIN, NGUYỄN TẤN DŨNG VÀ CON TÀU CHẾ ĐỘ

PHẠM CHÍ DŨNG/ Blog VOA 14-12-2018

Số kiếp của ‘con tàu đắm’ Vinashin vẫn chưa hết thời mạt vận của nó. Lại thêm vài quan chức lãnh đạo của Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam đi thẳng từ ‘nhà tù lớn’ vào ‘nhà tù nhỏ’.
Trương Văn Tuyến - cựu Tổng giám đốc Vinashin, và Phạm Thanh Sơn - Phó tổng giám đốc SBIC (tập đoàn được đổi tên từ Vinashin), đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, các lệnh khám xét, lệnh bắt bị can để tạm giam vào ngày 10/12/2018 để điều tra hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt hơn 105 tỉ đồng tiền ngoài lãi suất từ Oceanbank (đồng phạm với Trần Đức Chính, Kế toán trưởng Tập đoàn Vinashin).
Một lần nữa, vụ án Ngân hàng Oceanbank và Hà Văn Thắm được khơi lại, nhưng đã chuyển sang giai đoạn 2.
Có thể xem vụ bắt Trương Văn Tuyến và Phạm Thanh Sơn là đợt bắt bớ thứ ba dành cho giới quan chức lãnh đạo ‘con tàu đắm’.
“Mọi nẻo đường đều dẫn đến Nguyễn Tấn Dũng”
Vào tháng Giêng năm 2018, chỉ vài ngày sau khi kết thúc phiên tòa “Thăng - Thanh” và vào lúc một phiên tòa khác xử Trịnh Xuân Thanh tội “tham ô” gần chấm dứt, chiếc xe thùng cảnh sát của Tổng bí thư Trọng lại tiếp tục đỗ xịch trước cửa nhà Nguyễn Ngọc Sự - cựu Chủ tịch Hội đồng Thành viên Vinashin.
Vào thời điểm đó, vụ khởi tố và tống giam đối với cựu quan chức Nguyễn Ngọc Sự đã đặt ra một dấu hỏi lớn về nước đi mới của Nguyễn Phú Trọng trên bàn cờ ‘đốt lò’: vì sao vụ án Vinashin đã trôi qua đến 7 năm với vụ xử “Phạm Thanh Bình và đồng bọn”, nhưng đến lúc đó được “xới lại”? Việc bắt Nguyễn Ngọc Sự chỉ đơn thuần là phạm trù cá nhân đối với ông Sự hay còn mang ẩn ý muốn nhắm đến một “cái ô” nào đã che chắn cho ông Sự?
Thêm vào đó, mặc dù vụ án “Phạm Thanh Bình và đồng bọn” đã trôi qua từ lâu và ông Bình đã phải nhận một mức án vài chục năm tù giam, nhưng vào tháng Tám năm 2017, việc Viện Kiểm sát Phú Yên bất ngờ phê chuẩn lệnh khởi tố bị can đối với ông Phạm Thanh Bình đã phát ra tín hiệu về vụ Vinashin chưa kết thúc mà vẫn còn cái hậu của nó.
Tháng Tám năm 2017 cũng là thời điểm mà ông Trọng - khi đó mới chỉ là tổng bí thư chứ chưa giành được chức chủ tịch nước - đã phát ra một quyết tâm để đời: ‘Lò đã nóng thì củi tươi đưa vào cũng phải cháy!’.
Cái hậu nào? Và củi nào?
Một chi tiết đáng mổ xẻ là khi đưa tin về vụ bắt Nguyễn Ngọc Sự, bản tin của báo Bảo Vệ Pháp Luật có đoạn “Trước đó, ngày 9/10/2012, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 1868/QĐ-TTg, điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Ngọc Sự, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN), giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam. Tại PVN, ông Sự là Phó Tổng Giám đốc phụ trách Tài chính của cả tập đoàn. Tháng 8/2017, ông Sự đã nhận quyết định nghỉ hưu, thôi vị trí Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy”.
Bảo Vệ Pháp Luật là tờ báo phát ngôn của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao - một cơ quan tư pháp mà trước đó được phụ trách bởi Trần Quốc Vượng - quan chức được xem là ‘đệ ruột’ của Tổng bí thư Trọng, và từ đó tới nay cơ quan này vẫn phát huy truyền thống ‘thân đảng’ chứ không phải ‘thân chính phủ’.
Cách đưa tin và có vẻ nhấn mạnh về “Thủ tướng Chính phủ” của báo Bảo Vệ Pháp Luật là khá đặc biệt, bởi thông thường báo chí Việt Nam khi đưa tin về quá tình của các nhân vật này kia thì chỉ viết ‘ông/bà được bổ nhiệm/trở thành…” mà không cần nêu rõ là ai bổ nhiệm.
Ở Việt Nam, nhiều người cũng biết rằng “Thủ tướng Chính phủ” vào năm 2012 là Nguyễn Tấn Dũng.
Đến khi đó và một lần nữa, “mọi nẻo đường đều dẫn đến Nguyễn Tấn Dũng”.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lại là quan chức cao cấp bị xem là phải chịu trách nhiệm về “quả đấm thép” mà sau đó đã trở thành “con tàu đắm” Vinashin.
Nguyễn Tấn Dũng đã ‘cứu’ Vinashin như thế nào?
Vào thời Nguyễn Tấn Dũng, số nợ của Vinashin đã lên tới khoảng 86 ngàn tỷ đồng, tức khoảng 4 tỷ đôla, chiếm đến 2,5% GDP vào thời gian đó. Chẳng có cách gì trả nợ nổi, Vinashin đã trở thành một vụ án mang tầm cỡ quốc gia với thật nhiều quan chức tham nhũng và vô trách nhiệm. Nhưng phán quyết của tòa án đã chỉ dừng ở chính giới lãnh đạo Vinashin mà không có bất kỳ quan chức chính phủ nào phải trả giá.
Vào năm 2005, Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo chính phủ Việt Nam tìm cách phát hành trái phiếu quốc tế tại thị trường chứng khoán New York để vay 750 triệu đôla, với kỳ hạn 10 năm và lãi suất 7,125%/năm. Số trái phiếu này đến hạn trả nợ gốc và lãi vào năm 2016. Sau đó chính phủ đã cho Vinashin vay lại toàn bộ số trái phiếu nói trên. Nhưng khoản vay này không hiểu do nguồn cơn nào mà đã tiêu tán hết, để cuối cùng Vinashin hầu như không có khả năng trả nợ cho chính phủ. Tuy thế, hồ sơ vụ này gần như bị đóng lại. Báo chí chỉ dám hé môi rồi sau đó im bặt.
Vào năm 2010, Nguyễn Tấn Dũng lại chỉ đạo chính phủ Việt Nam phát hành 1 tỷ đôla trái phiếu kỳ hạn 10 năm tại Sở Giao Dịch Chứng Khoán Singapore với lãi suất 6,75%/năm. Số tiền này sau đó được chính phủ cho một số tập đoàn kinh tế lớn vay lại. Tuy thế, cũng không thấy tăm hơi nào từ số tiền “tái cơ cấu Vinashin”. Doanh nghiệp được mệnh danh là “con tàu đắm” này cứ lần lượt nuốt chửng các khoản tiền khổng lồ.
Đến năm 2014, lần thứ ba chính phủ Việt Nam phải tìm cách phát hành 1 tỷ USD trái phiếu. Tuy nhiên lần này có vẻ không còn “thành công” như hai lần trước đó. Đây cũng là thời gian mà những xung đột chính trị trong chính trường Việt Nam trở nên quyết liệt hơn hẳn trên cung đường “lập thành tích chào mừng đại hội 12 của đảng”.
Cuối năm 2015, chính phủ thêm một lần nữa cố gắng tạo ra kế hoạch “phát hành 3 tỷ USD trái phiếu đặc biệt ra quốc tế”. Nhưng đến giữa năm 2016 thì kế hoạch này đã hoàn toàn tan vỡ.
Từ ‘quả đấm thép’ đến ‘kẻ đổ vỏ vĩ đại’
Đến cuối quý 1 năm 2017, phía chính phủ của ông Nguyễn Xuân Phúc cùng Bộ Tài Chính lại một lần nữa “tố”: dự phòng ngân sách nhà nước phải ứng trả thay cho Vinashin trong 10 năm tới lên tới 63,2 nghìn tỷ đồng, trong khi ‘con tàu đắm’ này tiếp tục cơn ác mộng lâu năm của nó khi tiếp tục lỗ đến 5.000 tỉ -7.000 tỉ đồng mỗi năm.
Sang năm 2018, Vinashin tiếp tục kéo chìm nền ngân sách đã cạn kiệt của chế độ cầm quyền khi lỗ gần 3.000 tỷ đồng.
Nhưng tình trạng hiểm nghèo ấn tượng hơn cả là tổng công ty này vẫn đang nợ tới 81,7 tỉ đồng tiền lương và 316 tỉ đồng tiền bảo hiểm xã hội.
Sau một con giáp, món nợ khổng lồ của Vinashin vẫn còn gần như nguyên vẹn, và trách nhiệm phải xử lý không ai khác là “tân chính phủ” của người vẫn còn bị một số dư luận xem là “tân thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc”.
Lấy đâu ra số tiền 63 ngàn tỷ đồng để trả nợ cho Vinashin trong 10 năm tới? Hay lại xuất ngân sách để ‘đổ vỏ’?
Tình thế hiện thời là vô cùng bế tắc đối với ‘quả đấm thép’ (từ ngữ mà thủ tướng trước đây là Nguyễn Tấn Dũng đã dùng để vinh danh Vinashin). Còn ‘kẻ đổ vỏ vĩ đại’ - một biệt danh mà dân gian đặt cho thủ tướng đương nhiệm Nguyễn Xuân Phúc - hẳn đang không kém bế tắc khi không biết làm cách nào để kiếm tiền trả nợ cho hậu quả để lại bởi thủ tướng Dũng.
Vinashin, Nguyễn Tấn Dũng và con tàu chế độ
Tình cảnh vẫn như cũ, vẫn hoàn cám cảnh. Vẫn không một khoản nợ đáng kể nào của Vinashin được xử lý. Tất cả vẫn nguyên trạng bế tắc.
Hẳn đó là nguồn cơn vừa sâu xa vừa trực tiếp mà đã khiến Nguyễn Phú Trọng không thể bỏ qua một chứng cứ rõ như ban ngày và mang tính lịch sử như Vinashin, để vào lúc này và khi cơ hội mở ra chưa từng có vào thời ‘hậu Trần Đại Quang’ nhằm mở rộng vụ Oceanbank hay bất kỳ một vụ án nào khác có liên đới trách nhiệm của thủ tướng tiền nhiệm, nhưng không phải với hy vọng quá lớn về sẽ làm cho ‘con tàu đắm’ khỏi chìm, mà muốn kiến tạo hình ảnh một con tàu sắp đắm khác - ‘con tàu’ mà vì nó ông Trọng đã phải nuốt lệ căm hận tại Hội nghị trung ương 6 vào cuối năm 2012.
Sau vụ trùm mafia tài phiệt và lưu manh Trần Bắc Hà - kẻ được xem là tay hòm chìa khóa của gia đình Nguyễn Tấn Dũng - bị bắt vào cuối tháng 11 năm 2018, cú đánh bồi vào giới cựu lãnh đạo Vinashin lại tiếp thêm một mồi lửa vào cái lò đang dần nóng lên của ‘Tổng chủ’ Nguyễn Phú Trọng.
Nhưng bất chấp cố gắng truy xét quá khứ lẫn truy thu tài sản tham nhũng của những người phe đảng cùng cái gật đầu của một thủ tướng mà đã quá mệt mỏi với cảnh ‘đổ vỏ’, tương lai của nền ngân sách độc đảng và của cả chế độ đính kèm sẽ là một hình ảnh khá tương đồng với “con tàu đắm” Vinashin hiện hồn cách đây hơn một con giáp.


THẤY GÌ TỪ VỤ 'BẮT BÙ' QUAN CHỨC VINASHIN ?

THƯỜNG SƠN/ BVN 15-6-2018

Sau vụ Nguyễn Ngọc Sự - cựu Chủ tịch Hội đồng Thành viên Vinashin (Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam) bị Bộ Công an bắt vào đầu năm 2018, đến lượt Trương Văn Tuyến - cựu Tổng giám đốc Vinashin, và Phạm Thanh Sơn - Phó tổng giám đốc SBIC (tập đoàn được đổi tên từ Vinashin), đã bị ‘bắt bù’, khi trước đó tưởng đâu đã ‘hạ cánh an toàn’.
Vào ngày 10/12/2018, hai quan chức trên đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, các lệnh khám xét, lệnh bắt bị can để tạm giam đề điều tra hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt hơn 105 tỉ đồng tiền ngoài lãi suất từ Oceanbank (đồng phạm với Trần Đức Chính, Kế toán trưởng Tập đoàn Vinashin).

Trương Văn Tuyến (trái) và Phạm Thanh Sơn
Một lần nữa, vụ án Ngân hàng Oceanbank và Hà Văn Thắm được khơi lại, nhưng đã chuyển sang giai đoạn 2. Oceanbank còn ‘móc’ với những quan chức nào?
Oceanbank đổ bể vào năm 2014 dưới thời thống đốc Ngân hàng nhà nước Nguyễn Văn Bình và Phó thống đốc Ngân hàng nhà nước Đặng Thanh Bình. Trong thời gian hai năm 2014 - 2015, Ngân hàng nhà nước với sự chỉ đạo trực tiếp của Thống đốc Bình đã áp dụng cơ chế ‘mua giá 0 đồng’ đối với 3 ngân hàng sắp lao vào cảnh phá sản là Oceanbank của Hà Văn Thắm, Ngân hàng Xây Dựng của Phạm Công Danh và Ngân hàng Dầu Khí Toàn Cầu của Nguyễn Xuân Sơn.
Tuy trên danh nghĩa là ‘mua 0 đồng’, nhưng về thực chất Ngân hàng nhà nước đã phải bỏ ra ‘tiền tươi thóc thật’ để cứu cho 3 ngân hàng này khỏi sụp đổ. Số tiền mà Ngân hàng nhà nước đã bỏ ra được lấy từ nguồn nào và bao nhiêu thì từ đó đến nay vẫn bị giới quan chức Ngân hàng nhà nước và các bộ ngành liên quan chôn giấu một cách đầy nghi ngờ mà không hề được minh bạch, cho dù đã nhiều lần trong các phiên họp quốc hội, nhiều đại biểu quốc hội đã chất vấn về vụ việc rất đáng nghi vấn này.
Rất nhiều dư luận đã nghi ngờ rằng toàn bộ số tiền mà Ngân hàng nhà nước chi xài để ‘mua giá 0 đồng’ được rút rỉa từ ngân sách, tức từ tiền đóng thuế của hàng chục triệu người dân.
Chỉ đến phiên tòa xử cựu ủy viên bộ chính trị Đinh La Thăng vào đầu năm 2018, lần đầu tiên một con số mà Ngân hàng nhà nước đã dùng để ‘mua giá 0 đồng’ trong chiến dịch cứu vãn 3 ngân hàng trên mới được ông Thăng khai ra: khoảng 4.000 tỷ đồng. Nhưng đây là chỉ là một phần chứ không phải tất cả số tiền dùng để ‘mua giá 0 đồng’. Tuy nhiên từ khi lời khai đó hiện ra cho đến nay, giới quan chức Ngân hàng nhà nước và cá nhân cựu thống đốc Nguyễn Văn Bình - người mà hiện nay đang là ủy viên bộ chính trị kiêm trưởng ban Kinh tế trung ương - vẫn câm như hến.
Sau khi vụ Oceanbank được đưa ra xét xử vào năm 2018, Hà Văn Thắm đã phải nhận án chung thân. Thế nhưng vụ án này lại móc xích với quá nhiều quan chức quản lý nhà nước và quản lý kinh doanh, trong đó có hai cái tên Trương Văn Tuyến và Phạm Thanh Sơn vừa bị bắt.
Có thể xem vụ bắt Trương Văn Tuyến và Phạm Thanh Sơn là đợt bắt bớ thứ ba dành cho giới quan chức lãnh đạo ‘con tàu đắm’.
Vào tháng Giêng năm 2018, chỉ vài ngày sau khi kết thúc phiên tòa “Thăng - Thanh” và vào lúc một phiên tòa khác xử Trịnh Xuân Thanh tội “tham ô” gần chấm dứt, chiếc xe thùng cảnh sát của Tổng bí thư Trọng lại tiếp tục đỗ xịch trước cửa nhà Nguyễn Ngọc Sự - cựu Chủ tịch Hội đồng Thành viên Vinashin - nhân vật mà vào đầu năm 2017 đã trơ tráo tuyên bố rằng Bộ Tài chính phải có trách nhiệm với toàn bộ những khoản nợ của Vinashin…
Vào thời điểm đầu năm 2018, vụ khởi tố và tống giam đối với cựu quan chức Nguyễn Ngọc Sự đã đặt ra một dấu hỏi lớn về nước đi mới của Nguyễn Phú Trọng trên bàn cờ ‘đốt ló’: vì sao vụ án Vinashin đã trôi qua đến 7 năm với vụ xử “Phạm Thanh Bình và đồng bọn”, nhưng đến lúc đó được “xới lại”? Việc bắt Nguyễn Ngọc Sự chỉ đơn thuần là phạm trù cá nhân đối với ông Sự hay còn mang ẩn ý muốn nhắm đến một “cái ô” nào đã che chắn cho ông Sự?
Thêm vào đó, mặc dù vụ án “Phạm Thanh Bình và đồng bọn” đã trôi qua từ lâu và ông Bình đã phải nhận một mức án vài chục năm tù giam, nhưng vào tháng Tám năm 2017, việc Viện Kiểm sát Phú Yên bất ngờ phê chuẩn lệnh khởi tố bị can đối với ông Phạm Thanh Bình đã phát ra tín hiệu về vụ Vinashin chưa kết thúc mà vẫn còn cái hậu của nó.
Cái hậu nào? Và củi nào?
So với những vụ việc mới hơn và chấn động hơn từ năm 2017 đến nay như Trầm Bê, Vũ ‘Nhôm’, vụ Vinashin chỉ là ‘chuyện nhỏ’ và lẽ ra đã có thể rơi vào quên lãng. Nhưng vì sao vào cuối năm 2018, Vinashin được khơi lại với những cái tên mới cáo bị ‘bắt bù’ là Trương Văn Tuyến - cựu Tổng giám đốc Vinashin, và Phạm Thanh Sơn - Phó tổng giám đốc SBIC (tập đoàn được đổi tên từ Vinashin)?
Hãy nhìn lại vụ bắt Nguyễn Ngọc Sự - cựu Chủ tịch Hội đồng Thành viên Vinashin - vào đầu năm 2018.
Một chi tiết đáng mổ xẻ là khi đưa tin về vụ bắt Nguyễn Ngọc Sự, bản tin của báo Bảo Vệ Pháp Luật có đoạn “Trước đó, ngày 9/10/2012, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 1868/QĐ-TTg, điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Ngọc Sự, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN), giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam. Tại PVN, ông Sự là Phó Tổng Giám đốc phụ trách Tài chính của cả tập đoàn. Tháng 8/2017, ông Sự đã nhận quyết định nghỉ hưu, thôi vị trí Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy”.
Cách đưa tin và có vẻ nhấn mạnh về “Thủ tướng Chính phủ” của báo Bảo Vệ Pháp Luật là khá đặc biệt, bởi thông thường báo chí Việt Nam khi đưa tin về quá trình của các nhân vật này kia thì chỉ viết ‘ông/bà được bổ nhiệm/trở thành…” mà không cần nêu rõ là ai bổ nhiệm.
Ở Việt Nam, nhiều người cũng biết rằng “Thủ tướng Chính phủ” vào năm 2012 là Nguyễn Tấn Dũng.
Đến khi đó và một lần nữa, “mọi nẻo đường đều dẫn đến Nguyễn Tấn Dũng”.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lại là quan chức cao cấp bị xem là phải chịu trách nhiệm về “quả đấm thép” mà sau đó đã trở thành “con tàu đắm” Vinashin.
Vào thời Nguyễn Tấn Dũng, số nợ của Vinashin đã lên tới khoảng 86 ngàn tỷ đồng, tức khoảng 4 tỷ đôla, chiếm đến 2,5% GDP vào thời gian đó. Chẳng có cách gì trả nợ nổi, Vinashin đã trở thành một vụ án mang tầm cỡ quốc gia với thật nhiều quan chức tham nhũng và vô trách nhiệm. Nhưng phán quyết của tòa án đã chỉ dừng ở chính giới lãnh đạo Vinashin mà không có bất kỳ quan chức chính phủ nào phải trả giá.
Vào năm 2005, Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo chính phủ Việt Nam tìm cách phát hành trái phiếu quốc tế tại thị trường chứng khoán New York để vay 750 triệu đôla, với kỳ hạn 10 năm và lãi suất 7,125%/năm. Số trái phiếu này đến hạn trả nợ gốc và lãi vào năm 2016. Sau đó chính phủ đã cho Vinashin vay lại toàn bộ số trái phiếu nói trên. Nhưng khoản vay này không hiểu do nguồn cơn nào mà đã tiêu tán hết, để cuối cùng Vinashin hầu như không có khả năng trả nợ cho chính phủ. Tuy thế, hồ sơ vụ này gần như bị đóng lại. Báo chí chỉ dám hé môi rồi sau đó im bặt.
Vào năm 2010, Nguyễn Tấn Dũng lại chỉ đạo chính phủ Việt Nam phát hành 1 tỷ đôla trái phiếu kỳ hạn 10 năm tại Sở Giao Dịch Chứng Khoán Singapore với lãi suất 6,75%/năm. Số tiền này sau đó được chính phủ cho một số tập đoàn kinh tế lớn vay lại. Tuy thế, cũng không thấy tăm hơi nào từ số tiền “tái cơ cấu Vinashin”. Doanh nghiệp được mệnh danh là “con tàu đắm” này cứ lần lượt nuốt chửng các khoản tiền khổng lồ.
Đến năm 2014, lần thứ ba chính phủ Việt Nam phải tìm cách phát hành 1 tỷ USD trái phiếu. Tuy nhiên lần này có vẻ không còn “thành công” như hai lần trước đó. Đây cũng là thời gian mà những xung đột chính trị trong chính trường Việt Nam trở nên quyết liệt hơn hẳn trên cung đường “lập thành tích chào mừng đại hội 12 của đảng”.
Cuối năm 2015, chính phủ thêm một lần nữa cố gắng tạo ra kế hoạch “phát hành 3 tỷ USD trái phiếu đặc biệt ra quốc tế”. Nhưng đến giữa năm 2016 thì kế hoạch này đã hoàn toàn tan vỡ.
Đến cuối quý 1 năm 2017, đến lượt ‘kẻ đổ vỏ vĩ đại’ là Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phải kêu lên: dự phòng ngân sách nhà nước phải ứng trả thay cho Vinashin trong 10 năm tới lên tới 63,2 nghìn tỷ đồng, trong khi ‘con tàu đắm’ này tiếp tục cơn ác mộng lâu năm của nó khi tiếp tục lỗ đến 5.000 tỷ -7.000 tỷ đồng mỗi năm.
Tình thế hiện thời là vô cùng bế tắc đối với ‘quả đấm thép’ (từ ngữ mà thủ tướng trước đây là Nguyễn Tấn Dũng đã dùng để vinh danh Vinashin). Còn ‘kẻ đổ vỏ vĩ đại’ - một biệt danh mà dân gian đặt cho thủ tướng đương nhiệm Nguyễn Xuân Phúc - hẳn đang không kém bế tắc khi không biết làm cách nào để kiếm tiền trả nợ cho hậu quả để lại bởi thủ tướng Dũng. Tình cảnh vẫn như cũ, vẫn hoàn cám cảnh. Vẫn không một khoản nợ đáng kể nào của Vinashin được xử lý. Tất cả vẫn nguyên trạng bế tắc…
Sau vụ trùm mafia tài phiệt kiêm chính khách lưu manh Trần Bắc Hà - kẻ được xem là tay hòm chìa khóa của gia đình Nguyễn Tấn Dũng - bị bắt vào cuối tháng 11 năm 2018, cú đánh bồi vào giới cựu lãnh đạo Vinashin lại tiếp thêm một mồi lửa vào cái lò đang dần nóng lên của ‘Tổng chủ’ Nguyễn Phú Trọng.
T.S.
VNTB gửi BVN

ĐẠI ÁN THỦ THIÊM: ĐỀ NGHỊ TÂN CHỦ TỊCH NƯỚC VÀO CUỘC !

NGUYỄN ĐĂNG QUANG/ BVN 16-12-2018

Tuy chưa có quyết định khởi tố, nhưng tội ác đã phơi bày, cho dù ai đó đang tìm cách lập lờ và phủ nhận nó. Nay đã có đủ chứng cứ và cơ sở pháp lý khởi tố hình sự đại án quốc gia này! Người dân Thủ Thiêm đã nêu đích danh những kẻ chủ mưu và thủ ác là các quan chức lãnh đạo Đảng bộ và UBND Tp. HCM qua các thời kỳ từ 2001 đến nay! Bọn này đâu chỉ mắc sai phạm mà chúng còn là các tội phạm hàng đầu trong đại án Thủ Thiêm! Người dân Thủ Thiêm không chỉ khẳng định suông, mà họ đã thống kê, lên danh sách, tên tuổi, giới tính, chức vụ cụ thể của bọn chúng, và công khai đòi truy tố hình sự bọn tội phạm mang danh cộng sản này!
Để yên lòng dân, việc cần làm lúc này là phải KHỞI TỐ HÌNH SỰ vụ án này! Sau đó là khởi tố các bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam (hoặc lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú), tiến hành điều tra rồi đưa ra xét xử công khai những kẻ đã và đang gây tội ác đối với người dân Thủ Thiêm, cho dù chúng là ai, ở cấp bậc, chức vụ nào, đang tại chức hay đã nghỉ hưu, kể cả những kẻ mới đây được trao tặng danh hiệu cao quý 50 hay 60 năm tuổi Đảng!
Mấy tháng nay, người dân Thủ Thiêm đã biến các buổi đối thoại trực tiếp giữa họ với Lãnh đạo UBND Tp. HCM cũng như các buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn ĐBQH và HĐND Tp. HCM với người dân nơi đây thành các buổi lên án và tố cáo tội ác cướp đất, bức hại dân lành, chà đạp quyền sống, cướp đoạt quyền con người, dồn người dân đến bước đường cùng bởi các phe nhóm mafia lợi ích trong Đảng bộ và Chính quyền Tp. HCM suốt 17 năm qua! Trong các buổi tiếp xúc cử tri và đối thoại trực tiếp này, người dân đã công khai tố cáo và đòi phải truy tố hình sự đích danh những kẻ chủ mưu và thủ ác trong đại án này!
Một câu hỏi quan trọng cần làm rõ: Vậy việc này Trung ương Đảng có biết không?
Người viết bài này khẳng định: Chắc chắn là biết! Không những biết mà còn biết rất rõ! Tội ác này diễn ra không phải trong 1 hay 2 tháng, mà là trong gần 20 năm liên tục! Đã có nạn nhân phải tự vẫn do quá uất ức! Một số khác thì do căng thẳng cao độ, bế tắc cùng cực mà hóa dại hóa điên suốt đời! Có không ít gia đình đất thì bị cướp trắng, nhà thì bị chính quyền đập bỏ, khiến họ trở thành những kẻ vô gia cư giữa thành phố lớn nhất nước! Liệu thảm cảnh này sẽ không lặp lại trên đất nước Việt Nam thân yêu của chúng ta? Ai có thể dám cam đoan việc này?
Tội ác chúng gây ra thì rất nhiều. Tôi chỉ xin liệt kê 3 tội danh nổi cộm dưới đây:
1/ Phi tang bản đồ gốc quy hoạch Khu ĐTM Thủ Thiêm tỷ lệ 1/5000 được lập trên cơ sở QĐ số 367/TTg do Thủ tướng Võ Văn Kiệt ban hành ngày 4/6/1996. Đây quả là tội ác tập thể có chủ đích từ Tp. HCM ra tận Trung ương! Mục đích phi tang bản đồ gốc là để bọn tham nhũng dễ điều chỉnh, thay đổi mốc giới, chỉ giới (người dân gọi là ranh) nhằm tăng diện tích đất thu hồi của dân, với giá đền bù rẻ mạt như ăn cướp, rồi giao diện tích này cho doanh nghiệp sân sau để bọn chúng ăn chia trắng trợn, hưởng lợi bất chính cùng nhau! Theo ước tính sơ bộ của một chuyên gia kinh tế, trong 150 ha đất bị “giải tỏa lố” tức “giải tỏa ăn cướp”, các nhóm mafia lợi ích Lê Thanh Hải-Tất Thành Cang-Nguyễn Văn Đua đã thu lời bất chính tiền chênh lệch giá đất là 140 ngàn tỷ VNĐ, tương đương hơn 6 ngàn tỷ USD theo thời giá hiện hành!
2/ Tội tự ý huỷ bỏ quyết định của Thủ tướng chính phủ. Tội danh này là tội cấp dưới ra văn bản để bác bỏ, thay thế văn bản của cấp trên đã có trước đấy nhằm mở đường cho tham nhũng tập thể. Cụ thể là ngày 27/12/2005, Phó Chủ tịch UBND Tp. HCM Nguyễn Văn Đua, theo chỉ đạo của cấp trên trực tiếp là Lê Thanh Hải, Chủ tịch UBND Thành phố, đã ký ban hành Quyết định số 6565/QĐ-UBND điều chỉnh lại quy hoạch Khu ĐTM Thủ Thiêm theo hướng mở rộng diện tích đất thu hồi lên thêm 150-160 ha nhằm cùng nhau trục lợi! Đáng chú ý và rất hỗn xược, Điều 2 của QĐ 6565 này, Nguyễn Văn Đua ngang ngược và hỗn hào ghi: “Quyết định này thay thế Quyết định 367/TTg ngày 4/6/1996 của Thủ tướng Chính phủ”. Khi Nguyễn Văn Đua ký ban hành Quyết định trên, cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã nghỉ hưu. Nhưng từ đó đến nay đã có 3 đời Thủ tướng kế vị, song cả 3 vị đều dung dưỡng, không nghiêm trị hiện tượng lộng quyền này! Nay mới chỉ có 1 Nguyễn Văn Đua, nhưng nếu có tới 63 Nguyễn Văn Đua thì Việt Nam sẽ trở thành một nhà nước vô chính phủ! Dựa vào QĐ 6565 này mà Tp. HCM dưới thời Lê Thanh Hải điều chỉnh lại quy hoạch, băm nát Khu ĐTM Thủ Thiêm để các nhóm mafia lợi ích cướp đất của dân, ức hiếp dân lành, gây thảm cảnh dân oan suốt hơn 2 chục năm từ Nam ra Bắc! Hậu quả đã nhỡn tiền, nếu không nghiêm trị bọn tội phạm này, ắt thể chế đất nước sẽ lâm nguy!

clip_image002
Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải và Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Đua
3/ Như trên đã nói, diện tích đất bị “giải tỏa lố” là từ 150 đến 160 ha, song Thanh tra Chính phủ “mới” chỉ xác định có 4,3 ha ở Khu phố 1 phường Bình An, quận 2 là nằm ngoài ranh quy hoạch! Toàn bộ 321 hộ dân từng định cư, sinh sống trên 4,3 ha đất trên đều bị đập nhà, cướp đất! Có 166/321 hộ dân bị dồn vào thế cùng, buộc phải nhận tiền đền bù rẻ mạt và nhận nhà tạm cư để sống cho qua ngày, số còn lại kiên quyết chối từ! Đã hàng chục năm, tất cả 321 hộ dân nói trên đều kiên trì phản đối, nhiều hộ có đơn khiếu nại hoặc khởi kiện UBND Quận 2 ra Tòa, đơn từ chất thành đống, kêu oan thấu trời mà chẳng có cấp nào đứng ra giải quyết!
Nay nhờ đèn trời soi xét, họ được mời ra Quận kê khai tổn thất để được đền bù thiệt hại vật chất và cả về tinh thần. Mọi người đều phấn khởi và biết ơn chính sách nhân đạo của Đảng và Chính phủ! Lý ra khi đã nhận sai, chính quyền phải hoàn trả đất đã “giải tỏa lố” và xây lại nhà cho dân rồi mời họ trở lại nơi sinh sống trước đây! Song đây là việc rất khó, và tôi biết người dân Phường Bình An cũng rất thông cảm với khó khăn của Thành phố lúc này! Song việc điều tra và khởi tố hình sự ông Tất Thành Cang về các tội danh làm trái và vi phạm pháp luật trong thời gian ông này làm Chủ tịch UBND Quận 2 (2009-2012) và Giám đốc Sở GT-VT (2012-2014) là điều không khó! Được biết, khi ngồi ở 2 ghế quyền lực trên, Tất Thành Cang đã có nhiều vi phạm nghiêm trọng, trong đó có tội tự ý phê duyệt và ký Hợp đồng xây dựng 4 tuyến đường giao thông trong Khu ĐTM Thủ Thiêm cho các nhà thầu sân sau với giá cắt cổ, lên đến 12.000 tỷ VNĐ/12 km đường, tính ra mỗi một km/đường giao thông là trên 1.000 tỷ VNĐ! Giá cắt cổ như vậy có lẽ chỉ ở Việt Nam mới có! Tội danh này còn nghiêm trọng hơn rất nhiều so với tội Tất Thành Cang bán chỉ định 32,4 ha đất ở Phước Kiển cho Tập đoàn Quốc Cường Gia Lai hồi tháng 6/2017 mà không qua đấu thầu như quy định!

clip_image004
Đương kim Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tp.HCM Tất Thành Cang (Nguồn: Internet)
Thủ Thiêm là khối ung nhọt đã tồn tại trên 20 năm. Nhưng Ban Bí thư và Bộ Chính trị trong 4 Khóa IX, X, XI và XII lại giữ im lặng, không hề lên tiếng!
Như mọi người đều rõ, Bí thư Thành ủy Tp. HCM phải là Ủy viên Bộ Chính trị, các Phó Bí thư thường trực và Chủ tịch UBND thành phố này phải là các Ủy viên Trung ương Đảng! Nếu không phải hàng ngày thì ít ra là định kỳ hàng tuần, các lãnh đạo Tp. HCM cũng phải báo cáo Trung ương chứ! Hơn nữa, hàng tấn đơn thư cầu cứu của dân oan Thủ Thiêm gửi Ban Tiếp dân Trung ương, cộng với “Làng dân oan Thủ Thiêm” hình thành giữa Thủ đô Hà Nội trong gần 2 thập kỷ qua, Trung ương Đảng không thể không biết! Do vậy, Lãnh đạo Đảng và Nhà nước không thể thoái thác trách nhiệm trong Đại án Thủ Thiêm này! Song điều rất khó hiểu là, cho đến hôm nay (12/12/2018), người đứng đầu Đảng và Nhà nước vẫn giữ im lặng, không hề lên tiếng nửa lời!
Nhân dịp Năm mới 2019 và Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, và trước khi Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng có thể lên đường viếng thăm chính thức Hợp chúng quốc Hoa Kỳ, người viết bài này xin trân trọng đề xuất và kiến nghị Tân Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng với tư cách là Nguyên thủ Quốc gia (không lấy tư cách TBT là người đứng đầu ĐCSVN nữa, mà với tư cách mới là người đứng đầu Nhà nước CHXHCN Việt Nam xem có khả dĩ hơn?) hãy ban hành Sắc lệnh (Pháp lệnh) của Chủ tịch nước Việt Nam theo quyền hiến định tại Điều 88 Hiến pháp hiện hành, lệnh cho Chủ tịch UBND Tp. HCM Nguyễn Thành Phong giải quyết dứt điểm vụ Đại án Thủ Thiêm, và ấn định việc này phải thực hiện xong trong Quý I/2019! Đây là Sắc lệnh của Chủ tịch nước Việt Nam, song mọi cấp phải coi đây như Chỉ dụ của Đức Vua thời phong kiến, quan chức nào không thực thi phải bị nghiêm trị, kẻ nào chống lại phải bị chém đầu!
Làm theo cách này chắc chắn sẽ hiệu nghiêm hơn!
Hà Nội, ngày 12/12/2018
N.Đ.Q.
Tác giả gửi BVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét