ĐIỂM BÁO MẠNG
- Quốc tế: Thông điệp của Trung Quốc với Đài Loan và "các lực lượng thân Mỹ" (GD 29/10/2018)-Diễn đàn Hương Sơn để Trung Quốc độc thoại, đại biểu bị hạn chế bàn về Biển Đông (GD 28/10/2018)-Hợp tác kinh tế có ràng buộc cạnh tranh an ninh Trung - Nhật? (GD 27/10/2018)-Mỹ cự tuyệt đàm phán thương mại trừ phi Trung Quốc nhượng bộ (KTSG 27/10/2018)-12 bước Donald Trump bao vây và đánh gục Tập Cận Bình (BVN 29/10/2018)-Trung Quốc: Những ngày xưa tồi tệ đã quay lại - Vì sao Tập Cận Bình đẩy mạnh đàn áp (viet-studies 31-10-18)-Trung Quốc lại gặp ác mộng (TVN 1/11/2018)-
- Trong nước: Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Mạng xã hội bây giờ không phải là ảo (GD 1/11/2018)-chính xác!-Vi phạm của đồng chí Chu Hảo - đảng viên trí thức có biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” rất nghiêm trọng (UBKTTW 31-10-18)-Trí thức hành động sau khi GS. Chu Hảo bị Đảng đề nghị kỷ luật do “tự diễn biến” (RFA 30-10-18)-In những quyển sách “nhạy cảm” tại Việt Nam như thế nào? (RFA 30-10-18)-Bộ trưởng Tô Lâm: Ngăn chặn gần 3.000 trang mạng có nội dung xấu (VNN 1/11/2018)-
- Kinh tế: Doanh nghiệp nhà nước vay mà không trả được nợ thì ai trả? (GD 31/10/2018)-Amazon thành công nhờ biết dụng AI (KTSG 1/11/2018)-NDT giảm giá - thương mại của Việt Nam có bị ảnh hưởng? (KTSG 1/11/2018)-Chuyện GDP bình quân đầu người Việt Nam thua... Lào (KTSG 1/11/2018)-Mạc Bùi-Đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ nông sản còn khó khăn (KTSG 31/10/2018)-Bộ trưởng Tài chính: Quản lý đất đai của doanh nghiệp cổ phần hóa là việc hệ trọng (KTSG 31/10/2018)-Du khách Trung Quốc, “vũ khí” của Bắc Kinh trong cuộc chiến thương mại (KTSG 31/10/2018)-Quảng Nam muốn Chu Lai thành cảng đầu mối miền Trung (KTSG 31/10/2018)-Cuối năm nay sẽ có tổng kết thí điểm hai dự án bauxite Tây Nguyên (KTSG 31/10/2018)-chú ý theo dõi-Bộ trưởng KH&ĐT: Có dự án mất 5 năm mới xong quy trình phê duyệt! (KTSG 31/10/2018)-Lương tối thiểu tăng khắp Đông Nam Á (KTSG 31/10/2018)-Giá đúng cho lao động giá rẻ (NCĐT 31-10-18)-Trung Quốc từ chối, tàu đậu tương Mỹ cập cảng Việt Nam (ĐV 31-10-18)-
- Giáo dục: Sẽ bổ sung hơn 20.000 biên chế ngành giáo dục (GD 1/11/2018)-Vì sao phiếu tín nhiệm cao của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thấp? (GD 1/11/2018)-Công an Hậu Giang đã nhận đơn tố giác tội phạm Hiệu phó xâm phạm thư tín (GD 1/11/2018)-Trường chất lượng cao chuyên toán & khoa học tự nhiên M-A-X-Gymnasium Dresden (GD 1/11/2018)-Kiểm điểm, cắt thi đua năm học thầy giáo dạy thêm không phép giữa quận 1 (GD 1/11/2018)-Hà Nội công bố toàn bộ đề thi tham khảo kỳ thi tuyển sinh lớp 10 (GD 1/11/2018)-Chi sai gần 100 triệu đồng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục Kiên Giang chỉ bị kiểm điểm (GD 1/11/2018)-Hiệu trưởng Trường trung học cơ sở Tân Hưng Đông có làm việc tùy hứng? (GD 1/11/2018)-75 tỷ đồng đầu tư cho 17 trường mầm non để nhận trẻ từ 6-18 tháng tuổi (GD 1/11/2018)-Tích hợp sẽ giảm tải hay lại tạo thêm áp lực cho giáo viên và học sinh? (GD 31/10/2018)-Hợp tác cùng đào tạo của 4 trường đại học (KTSG 31/10/2018)-
- Phản biện: Phải làm rõ xem có âm mưu phá hoại bên trong Bộ Giáo dục hay không? (GD 1/11/2018)-Xuân Dương-Tướng Trần Độ: “Tháng ngày biến hóa, ác luân hồi ” (BVN 1/11/2018)-Đinh Anh Quang Thái-Lời nhắn gửi các ĐV đã im lặng bỏ Đảng và đang muốn ra Đảng (BVN 1/11/2018)-Nguyễn Đình Cống-‘Lên án chế độ độc tài’: Giấc mơ nào cho Thủ tướng Phúc? (BVN 1/11/2018)-Phạm Chí Dũng-An ninh thăm nhà cựu Công an: 4 điều không nên làm (BVN 1/11/2018)-Nguyễn Đăng Quang-Người Trung Quốc gom đất tại Sài Gòn, toà xử người Việt thua kiện (BVN 1/11/2018)-Dương Đại Triều Lâm- Nỗi đau (viet-studies 30-10-10)-Cao Huy Thuần-Thư ngỏ, hãy thay đổi người nhận (Blog VOA 30-10-18)-Mặc Lâm-Bàn thêm về tư duy và hành động thời Cách mạng 4.0 (TVN 31/10/2018)-Lê Doãn Hợp-Phải học đại học mới có tiền và địa vị? (TVN 31/10/2018)-Nguyễn Văn Hưởng-Một tiếng kêu cứu tuyệt vọng: Sinh mạng châu thổ sông Hồng như cái móng tay (BVN 31/10/2018)-Nguyễn Ngọc Chu-Món quà đầu tiên của Chủ tịch nước (GD 31/10/2018)-Nguyễn Đình Cống-ĐỀ NGHỊ ỦY BAN KIỂM TRA TRUNG ƯƠNG RÚT LẠI QUYẾT ĐỊNH VỀ THI HÀNH KỶ LUẬT GS CHU HẢO (BVN 31/10/2018)-Nguyễn Đình Bin-Hãy từ bỏ đảng Cộng sản!(BVN 31/10/2018)-Phạm Chí Dũng-Một ý tưởng hay: nhà tù Thủ Thiêm(GD 31/10/2018)-Phạm Đình Trọng-Đừng lên tiếng với tư cách đảng viên CS cấp dưới nữa, hãy lên tiếng với tư cách là Người Chủ Đất Nước (BVN 31/10/2018)-Trung Nguyễn-Một kỷ niệm với GS Chu Hảo: nhân dân, tổ quốc trên hết (BVN 31/10/2018)-Nguyễn Đình Ấm
- Thư giãn: Sau Ấn Độ, đến lượt Anh quốc thiết kế cầu qua eo biển với cảm hứng từ Cầu Vàng (GD 31/10/2018)-Rong chơi với tuổi già (KTSG 30/10/2018)
PHẢI LÀM RÕ XEM CÓ ÂM MƯU PHÁ HOẠI BÊN TRONG BỘ GIÁO DỤC HAY KHÔNG ?
XUÂN DƯƠNG / GDVN 1-11-2018
Khi còn làm Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, ông Phạm Vũ Luận từng lý giải chuyện bộ này dự trù xin kinh phí 34.000 tỷ đồng đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông như sau:
“Trong Tờ trình của Chính phủ và các tài liệu liên quan gửi lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội không có con số này cũng như bất kỳ con số nào về kinh phí”.
Cấp dưới của ông Luận là ông Đỗ Ngọc Thống, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông, thường trực Ban soạn thảo Đề án được báo chí trích ý kiến như sau:
“Trong 34.275 tỷ đồng có đến 7-8 đầu việc. Mà bản thân người xây dựng đề án cũng không nhớ chính xác được khái toán chi tiết cho từng đầu việc”. [1]
Ông Phạm Vũ Luận thừa nhận “Đây là một sai sót đáng tiếc” bởi lý do bất khả kháng là ông không có mặt ở nhà, ông đang công tác ở nước ngoài, đây là do cấp dưới thực hiện.
Có điều sau đó không thấy ai phải chịu trách nhiệm về “sai sót đáng tiếc” này.
Có lẽ “đáng tiếc” nhất là số tiền trên đã không được duyệt!
Làm công chức Bộ Giáo dục và Đào tạo sai sót đáng tiếc xảy ra như cơm bữa, nếu kỷ luật hết thì lấy ai làm việc?
Để tránh bị cho là nhận định chủ quan, xin kể thêm những sự “đáng tiếc” khác, chẳng hạn chuyện cả xã hội dậy sóng vì quyết định “Cộng điểm ưu tiên cho Bà mẹ Việt Nam anh hùng thi thi tuyển đại học, cao đẳng” hay hay chuyện phong giáo sư, phó giáo sư vừa xảy ra hồi đầu năm 2018 mà Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu xem xét trách nhiệm.
Khi câu chuyện 34 nghìn tỷ nêu trên xảy ra ông Phạm Vũ Luận giải thích “Vào những ngày Ủy ban thường vụ Quốc hội tổ chức cuộc giải trình, tôi phải đi công tác nước ngoài trên cương vị Chủ tịch hội đồng bộ trưởng giáo dục các nước ASEAN nên không thể tham gia trực tiếp”.
Ngược lại, câu chuyện mới nhất là dự thảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định sinh viên bán dâm lần thứ tư (hiện cũng đã được làm rõ là có lỗi và bị loại bỏ-nv) thì bị đuổi học xảy ra ngay trong thời gian Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ họp Quốc hội và phải trả lời chất vấn của các đại biểu về nhiều bất cập của giáo dục.
Phải chăng đây cũng là “sai sót đáng tiếc” hay có gì đó còn hơn thế, nghĩa là cấp dưới của Bộ trưởng Nhạ không được “tế nhị” cho lắm khi chọn thời điểm để “xin ý kiến” dư luận về chuyện bán dâm của sinh viên?
Có điều dù Bộ trưởng ở nước ngoài hay trong nước thì cấp dưới vẫn làm và hình như cả hai trường hợp hai vị Bộ trưởng đều không “tham gia trực tiếp””?
Dự án trình Quốc hội và Thông tư của Bộ mà hai vị Bộ trưởng không “tham gia trực tiếp” thì thứ trưởng nào phải chịu trách nhiệm?
Vì dự thảo không hề có “Lỗi đánh máy”, bản đăng trên Cổng thông tin điện tử thì không thể có “Sơ xuất in ấn” nên mới xuất hiện một loại “lỗi” mới là “Lỗi cập nhật”?
Mà nói đến “Lỗi cập nhật” tại Bộ Giáo dục và Đào tạo thì có phải mới chỉ xảy ra lần đầu?
Trong bài viết về vụ gian lận thi cử tại một số địa phương mùa hè năm 2018 [2], người viết đã tìm kiếm Quyết định thành lập và danh sách thành viên “Ban Chỉ đạo thi trung học phổ thông quốc gia”.
Mặc dù tìm thấy số Quyết định này (Quyết định số 1277/QĐ-BGDĐT) nhưng không thể tìm được văn bản dù đã bỏ nhiều công sức tìm kiếm.
“Lỗi cập nhật” văn bản mới có phải là nguyên nhân chính khiến Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa phải lên tiếng giải thích? Và cũng có phải là nguyên nhân khiến Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định sẽ xem xét kỷ luật những người làm sai?
Báo Infonet.vn dẫn ý kiến của đại biểu Quốc hội tại diễn đàn Quốc hội ngày 30/10/2018 như sau:
“Đại biểu Phạm Thị Minh Hiền (Phó giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Phú Yên) đánh giá dự thảo thông tư ban hành quy chế công tác học sinh sinh viên có nội dung gây phản cảm, thiếu cơ sở và đi ngược lại mục tiêu giáo dục.
Nhiều cử tri nghi ngờ về năng lực, tâm lực, uy lực của bộ máy giáo dục hiện nay.
Xin bộ trưởng cho biết trách nhiệm quản lý của mình khi thường xuyên nêu quan điểm sửa sai, xử lý nghiêm, kiên quyết xử lý nghiêm, rút kinh nghiệm, song rồi tiếp tục sai. Giải pháp nào để duy trì sự tôn nghiêm của quản lý giáo dục hiện nay".
Có lẽ nên có sự phân biệt các phạm trù “năng lực, tâm lực, uy lực của bộ máy giáo dục” bởi “Bộ máy giáo dục” của một quốc gia bao gồm nhiều yếu tố hợp thành, chẳng hạn cơ chế, chính sách, chủ trương đường lối vĩ mô và mối quan hệ giữa giáo dục với các lĩnh vực khác,…
Uy lực của bộ máy giáo dục thời gian qua quả thật quá yếu vì Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ quản lý nội dung, chương trình mà không quản lý con người và ngân sách (trừ một số lượng nhỏ các trường do bộ này chủ quản).
Ảnh chụp màn hình Cổng Thông tin Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 31/10/2018
Riêng “năng lực, tâm lực” thì lại chỉ liên quan đến con người và người viết cũng đồng tình với ý kiến đại biểu Phạm Thị Minh Hiền, rằng việc để xuất hiện không ít văn bản “tai tiếng” tại Bộ Giáo dục và Đào tạo cho thấy người dân nghi ngờ “năng lực và tâm lực” của một bộ phận chuyên viên, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo là có cơ sở.
Sau những lùm xùm gian lận thi cử trong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia 2018 tại một số tỉnh, ngày 31/10/2018 tra cứu thông tin trên Cổng thông tin điện tử Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn thấy có tin:
“Kỳ thi THPT Quốc gia 2017: Đổi mới tích cực, gọn nhẹ, thiết thực, khách quan, công bằng (Nguồn VTV1)”?
Nếu quả thật kỳ thi năm 2017 là “tích cực, gọn nhẹ, thiết thực khách quan, công bằng” thì vì sao không phát huy “thành tích” nay mà để kỳ thi 2018 công an phải bắt giam hàng loạt cán bộ, phải xem xét kết quả của hàng loạt thí sinh?
Nếu quả thật kỳ thi đã “Đổi mới tích cực, gọn nhẹ, thiết thực” thì vì sao năm 2019 sẽ lại thay đổi cách chấm thì (theo cụm)?
Đây có phải “Lỗi cập nhật” thông tin hay chỉ vì thông tin này của Đài Truyền hình Việt Nam có lợi cho Bộ Giáo dục và Đào tạo nên cần giữ lại?
Chỉ cần đọc báo cáo tổng kết năm học 2017 của Bộ đã thấy không ít “sạn” về số liệu, bố cục cũng như khả năng tổng hợp, về điều này người viết đã đề cập trong bài “Nhìn vào những con số trong báo cáo của Bộ Giáo dục”. [3]
Bộ Giáo dục và Đào tạo không chỉ là cơ quan quản lý nhà nước ngành giáo dục mà còn là cơ quan soạn thảo một số dự án luật và văn bản quy phạm pháp luật.
Vì dự thảo luật được nhiều cơ quan, cá nhân góp ý nên chắc sẽ ít “Lỗi cập nhật văn bản”, vấn đề nằm ở chỗ có hay không “Lỗi cập nhật kiến thức” của những người chắp bút?
Nếu “Lỗi cập nhật kiến thức” được lặp đi lặp lại thì lấy gì bảo đảm Luật Giáo dục đang chuẩn bị sửa đổi không lặp lại vết xe của Bộ Luật Hình sự, Luật Bảo hiểm,…?
Nói một cách công bằng, tất cả những lỗi liên quan đến giáo dục không thể một mình Bộ Giáo dục và Đào tạo phải chịu, song những lỗi xuất hiện trong các văn bản quy phạm pháp luật thì không thể đổ cho ai khác ngoài cơ quan bộ, nói chính xác là những nhân sự mà Bộ Giáo dục hiện có.
Chừng nào còn đó những con người xem “Lỗi cập nhật kiến thức” là của ai đó chứ không phải của mình thì chừng đó những văn bản bị “lỗi cập nhật” vẫn còn xuất hiện và không biết đến lúc đó xuất hiện thêm kiểu “lỗi” gì mới?
Người viết xin phép gợi ý các vị lãnh đạo giáo dục nên lập dự án xây dựng bộ “Từ điển lỗi” dùng cho công tác văn phòng.
Bên cạnh các lỗi cũ như “Lỗi đánh máy”, “Lỗi văn thư”, “Lỗi bàn phím”, “Lỗi soạn thảo”,… cũng nên đưa thêm vào đó các loại lỗi dự kiến sẽ được sử dụng trong tương lai, chẳng hạn “Lỗi văn phong”, “Lỗi hành văn”, “Lỗi ngữ pháp” và không nên quên cả “Lỗi mổ cò”!
Và lỗi gì thì lỗi, cũng không thể bỏ qua suy nghĩ rằng: Có hay không một âm mưu phá hoại từ chính bên trong?
Tài liệu tham khảo:
[1] http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/giao-duc/thu-thanh-minh-cho-so-xuat-34000-ty-cua-bo-giao-duc-3035189/
[2]http://giaoduc.net.vn/Goc-nhin/Giao-duc--Van-de-khong-nam-o-Ha-Giang-1-post188179.gd
[3] http://giaoduc.net.vn/Goc-nhin/Nhin-vao-nhung-con-so-trong-bao-cao-cua-Bo-Giao-duc-post179227.gd
Xuân Dương
TIN BÀI LIÊN QUAN:
- Giáo dục - cội nguồn của thành công và thất bại (1)
- Giáo dục - kêu nhiều … khản cổ!
- Việt Nam - giấc mơ 2035 (4): Giáo dục nằm ở đâu?
- Đổi mới hay chấn hưng giáo dục?
- Quốc sách và sự nhẫn nhịn của Giáo dục
- Giáo dục, đã đến lúc phải nói cho ra nhẽ
VÌ SAO PHIẾU TÍN NHIỆM CAO CỦA BỘ TRƯỞNG PHÙNG XUÂN NHẠ THẤP ?
NGUYỄN CAO/ GDVN 1-11-2018
Bộ trưởng Bộ Giáo dục – Đào tạo Phùng Xuân Nhạ (Ảnh minh họa: TTXVN).
Mấy ngày qua, các phương tiện thông tin đại chúng đồng loạt thông tin về kết quả lấy phiếu tín nhiệm 48 lãnh đạo chủ chốt do Quốc hội bỏ phiếu, chúng ta thấy Bộ trưởng Bộ Giáo dục – Đào tạo Phùng Xuân Nhạ có phiếu tín cao ít nhất nhưng phiếu tín nhiệm thấp lại cao nhất.
Dư luận không bất ngờ bởi những lá phiếu tín nhiệm đã phản ảnh trung thực kết quả thực hiện nhiệm vụ của vị Tư lệnh ngành giáo dục trong suốt hơn 2 năm qua.
Vẫn biết là ngành giáo dục luôn chịu nhiều áp lực trước dư luận và Tư lệnh ngành thì áp lực càng lớn hơn nhưng có thể nói ngành giáo dục có nhiều sự kiện gây chú ý hơn 2 năm vừa qua.
Nhưng, làm như thế nào để những áp lực của công việc không để lại những dư vị chát đắng đối với mọi người mới là điều mà xã hội trông chờ nhất vào ngành giáo dục mà đặc biệt là cá nhân Bộ trưởng.
Tuy nhiên, cứ nhìn lại những kết quả công việc mà Bộ Giáo dục thực hiện gần đây cũng khiến cho chúng ta băn khoăn, nghi ngại.
Nổi cộm hơn cả là tiêu cực trong kì thi Trung học phổ thông Quốc gia của năm học vừa qua, rồi hàng loạt những thị phi về sách giáo khoa, chương trình giáo dục phổ thông mới và cả những tai tiếng cũng thường xuyên xảy ra ở dưới các cơ sở giáo dục.
Kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia vừa qua đã có hàng loạt tiêu cực ở các địa phương như Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình…gây ra sự bất bình cho dư luận xã hội.
Người trực tiếp can thiệp vào điểm số của các thí sinh đã bị khởi tố, bị điểm mặt, chỉ tên cho thấy sự nghiêm minh và sự khẩn trương vào cuộc của các cơ quan chức năng.
Nhưng, vấn đề mấu chốt là cách chỉ đạo, phối hợp của ngành giáo dục với các địa phương như thế nào mà để tiêu cực xảy ra trên một diện rộng như thế?
Tình trạng độc quyền sách giáo khoa để mỗi năm xã hội phải bỏ ra hàng ngàn tỉ đồng mua sách dùng một lần rồi hết năm học lại bán đồng nát đã trở thành nỗi ám ảnh cho phụ huynh.
Hàng loạt sách bài tập, tài liệu chưa phải là sách giáo khoa như VNEN, Công nghệ giáo dục với giá cao ngất ngưởng vẫn âm thầm tiến vào trường học.
Chương trình giáo dục phổ thông mới sau nhiều lần trì hoãn đến nay vẫn chưa công bố chương trình môn học kiến thức.
Những dự kiến cho lộ trình thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới liên tục bị lùi lại dẫn đến những bàn tán của dư luận…
Chuyện giáo viên bị đánh, phải quỳ lạy trước một số người gây nên sự phản cảm cho xã hội…và còn rất nhiều, rất nhiều những sự việc đã để lại vô vàn những thị phi cho xã hội.
Với rất nhiều sự việc như vậy thì việc Bộ trưởng Nhạ có phiếu tín nhiệm cao thì…thấp, phiếu tín nhiệm thấp…lại cao âu cũng là lẽ thường tình trong quá trình đảm nhận vai trò Tổng tư lệnh ngành.
Ai cũng biết ngành giáo dục là một ngành đang có nhiều áp lực nhất. Bởi những hoạt động của giáo dục liên quan trực tiếp đến từng con người, từng gia đình trong xã hội.
Không chỉ Bộ trưởng Nhạ mà cả những vị tiền nhiệm cũng đã từng chịu nhiều áp lực và nhận được nhiều phiếu tín nhiệm thấp rất cao.
Vì thế, việc tạo ra khâu đột phá cho ngành là điều cần thiết nhất trong bối cảnh hiện nay của ngành giáo dục.
Muốn làm được điều này, trước hết là trên vai trò của Bộ trưởng cần có những chỉ đạo sát sao, phù hợp với thực tiễn giáo dục Việt Nam bằng những công việc cụ thể sau:
Thứ nhất là phải nhanh chóng ban hành chương trình môn học phổ thông mới, có những chỉ đạo sát với thực tiễn về những bộ sách giáo khoa tới đây phù hợp nhất về nội dung, về túi tiền của nhân dân.
Thứ hai là nhanh chóng ổn định nhân lực cho ngành sư phạm. Tránh tình trạng sinh viên sư phạm ra trường không có việc làm. Giáo viên đang dạy cũng nơm nớp lo sợ việc tinh giản biên chế, thanh lý hợp đồng.
Thứ ba là phải cương quyết chỉ đạo xử lý dứt điểm tình trạng lạm thu, tình trạng dạy thêm ở các đơn vị cơ sở nhằm lấy lại niềm tin của xã hội.
Thứ tư là đưa ra những kế sách lâu dài, bền vững về công tác thi cử. Chỉ chuyện thi cuối lớp 12 mà ngành liên tục có những thay đổi nhưng tiêu cực thì vẫn liên tục xảy ra và đến nay vẫn chưa có giải pháp tối ưu nhất.
Thứ năm là khi ban hành các văn bản chỉ đạo cần phải thận trọng, phải xây dựng được những nội dung phù hợp. Tránh tình trạng ban hành xong lại phải thu hồi hoặc gây nên nhiều luồng tranh luận cho xã hội.
Những thủ tục hành chính cần giảm bỏ, những bằng cấp, chứng chỉ không phù hợp cần phải bãi bỏ cho giáo viên để giáo viên tập trung cho giảng dạy, không phải chạy theo những văn bằng tốn kém mà không có hiệu quả.
Vì vậy, điều dư luận mong chờ trước đây và cũng như bây giờ là với cương vị Tư lệnh ngành thì Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ hãy nhìn vào những lá phiếu tín nhiệm lần này để có những chỉ đạo kịp thời, phù hợp với thực tiễn giáo dục nước nhà.
Bởi, giáo dục là động lực để phát triển đất nước và nó liên quan trực tiếp đến hàng triệu người thầy, hàng chục triệu sinh viên, học sinh và toàn bộ các gia đình trong cả nước.
Nguyễn Cao
TIN BÀI LIÊN QUAN:
- Những lời bàn sâu sắc của thầy Tạ Quang Sum về thi quốc gia
- Khởi tố, bắt tạm giam thêm Trưởng phòng khảo thí vụ gian lận thi ở Hòa Bình
- Khởi tố thêm một bị can vụ sửa điểm thi tại Sơn La
- Kết quả lấy phiếu tín nhiệm là động lực để tôi cố gắng hơn
- Sách giáo khoa mới sẽ hạn chế viết, vẽ, tô trực tiếp để tránh lãng phí
- Áp lực thi cử đã giảm, tuyển sinh đầu vào sư phạm được cải thiện
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét