ĐIỂM BÁO MẠNG
- Quốc tế: TPP và chuyến đi Mỹ "được ăn cả, ngã về không" của ông Shinzo Abe (GD 14/4/2018)-Ông Donald Trump tuyên bố, Mỹ - Pháp - Anh tấn công Syria (GD 14/4/2018)-Syria từ nội chiến tới cuộc đối đầu giữa hai siêu cường Nga-Mỹ (VNN 14/4/2018)-Trung Quốc tập trận bắn đạn thật sát cửa, bà Thái Anh Văn vẫn tự tin xuất ngoại (GD 14/4/2018)-Tướng Trung Quốc chỉ cần 3 ngày lấy được Đài Loan, bà Thái Anh Văn lên chiến hạm (GD 13/4/2018)-Mỹ: khi tổng thống phê phán doanh nghiệp (KTSG 14/4/2018)-Mỹ chuẩn bị tung đòn thương mại mới với Trung Quốc (KTSG 13/4/2018)-Cần một ngày thế giới ngắt mạng xã hội (KTSG 13/4/2018)-Báo cáo nghiên cứu tóm tắt: Lao động tình dục ở Việt Nam – Góc nhìn từ Quyền lao động (ILO 16-9-2016)-Chuyên gia Liên Hiệp Quốc kêu gọi Việt Nam thay đổi (BVN 14/4/2018)-RFA-
- Trong nước: Lò đang cháy lớn, ai muốn hay phải đứng sang một bên? (GD 14/4/2018)- tít báo kỳ quặc !-Giám đốc "mất chim quý" được làm chuyên viên (GD 14/4/2018)-Cuộc đua nước rút vào công nghệ 5G (KTSG 13/4/2018)-Nhiều dãy phố lớn Nha Trang, Đà Nẵng rơi vào tay người Trung Quốc (BVN 14/4/2018)-
- Kinh tế: PVN xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, lãng phí (GD 14/4/2018)-Giáo sư Nguyễn Mại nói về tình trạng "trên nóng dưới lạnh" (GD 13/4/2018)-Grab vẫn hoạt động bình thường trong thời gian bị điều tra về cạnh tranh (KTSG 14/4/2018)-Bộ Tài chính muốn đánh thuế nhà ở (KTSG 14/4/2018)-Thuế - không thể xem nhẹ khi tái cấu trúc! (KTSG 13/4/2018)-Nhà trên 700 triệu bị đánh thuế: Hàng triệu người mất thêm tiền (VNN 14/4/2018)-Khi ô tô thành cỗ máy tính khổng lồ trên bánh xe (KTSG 14/4/2018)-Rừng dừa sôi động (KTSG 14/4/2018)-Đà Nẵng quản lý thực phẩm toàn diện tới quán ăn... ven đường (KTSG 13/4/2018)-Vẫn loay hoay công nghiệp hỗ trợ (KTSG 13/4/2018)-Nỗi lo tăng trưởng (KTSG 12/4/2018)
- Giáo dục: Bộ Giáo dục nêu 3 "lưu ý vàng” khi thí sinh đăng ký dự thi và xét tuyển đại học (GD 14/4/2018)-Quan điểm, ứng xử của không ít phụ huynh về thầy cô đang lệch lạc (GD 14/4/2018)-Sinh viên ta lười biếng, không thích tự học, ham vui và giấu dốt (GD 14/4/2018)-Trường công hay trường tư đều phải được đối xử như nhau, cạnh tranh bình đẳng (GD 14/4/2018)-"Cô hết lòng vì học trò, nhưng đâu phải để được tung hô" (GD 14/4/2018)-Trường nội trú tỉnh Phú Thọ và cuộc trò chuyện 4.0 đặc biệt (GD 14/4/2018)-Thành lập đoàn kiểm tra vụ Hiệu trưởng bị tố “ép” giáo viên phá thai (GD 14/4/2018)-Việc bé cỏn con, không lẽ quận Ba Đình lại bó tay? (GD 14/4/2018)-Trường đại học nào không tham gia xếp hạng, Bộ sẽ xử lý! (GD 14/4/2018)-
- Phản biện: Cảnh sát biển VN có dám ‘chiến đấu bảo vệ ngư dân’? (BVN 14/4/2018)-Thiền Lâm-Show ‘Ký Ức Hội An’ quảng bá ‘sức mạnh mềm’ của Trung Quốc (BVN 14/4/2018)-TK-GIAO ĐẤT Ở VỊ TRÍ PHÒNG THỦ CHIẾN LƯỢC BỜ BIỂN ĐÀ NẴNG CHO DOANH NGHIỆP TRUNG QUỐC, GỌI LÀ GÌ ? (BVN 14/4/2018)-FB Hoàng Hải Vân-Dự án của Donacoop đẩy hàng ngàn dân vào cảnh điêu tàn kỳ 10 (BVN 13/4/2018)-PV PLVN-Dự án của Donacoop đẩy hàng ngàn dân vào cảnh điêu tàn kỳ 11 (BVN 13/4/2018)-TUYÊN BỐ VỀ QUYỀN SỞ HỮU ĐẤT NHÂN MỘT NĂM SỰ KIỆN ĐỒNG TÂM (BVN 13/4/2018)-Hoài niệm 30 – 4… “TÌM MÃI YÊU THƯƠNG” (BVN 13/4/2018)-Nguyễn Thượng Long-
- Thư giãn: 5 ứng dụng nên gỡ ngay lập tức khỏi smartphone (VNN 14/4/2018)-Vẻ đẹp huyền bí hồ Pangong (VNN 14/4/2018)-Chàng trai run rẩy trước lời đề nghị trị giá 5.000 đô tại biệt thự vườn (VNN 14/4/2018)-
NỖI LO TĂNG TRƯỞNG
LAN NHI/ TBKTSG 12-4-2018
Điều quan trọng sau những con số tăng trưởng không phải là cao hơn hay thấp hơn mà phải là một chiến lược tăng trưởng đường dài và có tính toán. Ảnh: THÀNH HOA
(TBKTSG) - Mô hình tăng trưởng kinh tế quí sau cao hơn quí trước sẽ không còn được duy trì trong năm 2018, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT). Cơ quan này cũng khẳng định rằng điều quan trọng sau những con số tăng trưởng không phải là cao hơn hay thấp hơn mà phải là một chiến lược tăng trưởng đường dài và có tính toán.
Các cuộc họp bàn về biện pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vĩ mô, đặt trong sự tăng trưởng của từng địa phương nay không còn là chuyện bàn theo kiểu “đến hẹn lại lên” nữa mà đi vào thực chất. Tại hội nghị thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh tế do Chính phủ tổ chức tại Hà Nội cuối tuần trước, theo lời Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Xuân Cường, cách làm hiện nay là đặt ra các kịch bản tăng trưởng từ đầu năm, cái nào có thể làm được, không làm được vì sao. Các địa phương cũng sẽ thông tin cho Chính phủ như thế để tìm hướng tháo gỡ.
Bộ trưởng Cường nhấn mạnh rằng: tăng trưởng GDP quí 1 năm nay đạt 7,38% là kết quả quí cao nhất trong vòng 10 năm nhưng không phải là việc dễ bằng lòng mà cần tìm ra những giải pháp để đối diện với nguy cơ, thách thức.
Trong báo cáo của Bộ KH-ĐT gửi lãnh đạo các địa phương, bộ tỏ ra e ngại và thận trọng khi cho rằng diễn biến tăng trưởng các quí trong năm 2018 có thể sẽ khác nhiều so với các năm trước, thậm chí tăng trưởng có thể giảm dần. Nguyên nhân được Bộ KH-ĐT dẫn ra: tăng trưởng GDP năm 2017 đã có sự bứt phá mạnh giữa các quí (quí sau cao hơn quí trước lần lượt là quí 4 cao hơn 0,27 điểm phần trăm, quí 3: 1,02 và quí 2: 1,21 điểm phần trăm) với nhân tố tác động chính là sự gia tăng sản lượng sản xuất và xuất khẩu của hai doanh nghiệp FDI là Samsung và Formosa. Trong khi đó, tăng trưởng quí 1-2017 ở một nền rất thấp, chỉ 5,15%. Còn điều kiện tình hình kinh tế - xã hội năm 2018 tương đối ổn định, chưa thấy những yếu tố mang tính bứt phá.
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3-2018, Chính phủ cho biết đã xây dựng hai kịch bản tăng trưởng cho năm 2018 là 6,7% và 6,8% và đều dựa trên sự bứt phá của công nghiệp (chế biến, chế tạo) và xây dựng (trên nền tăng trưởng nhóm bất động sản).
Nhắc lại sự đóng góp của hai nhóm này trong kết quả tăng trưởng 2017, Bộ KH-ĐT nhắc lại các nhân tố đột phá hướng vào sản phẩm mới của Samsung Note 8 (đưa ra thị trường tháng 5-2017) hay Khu liên hợp thép Formosa đi vào sản xuất quy mô lớn (7-2017). Năm nay những yếu tố đột biến như trên không còn và nếu còn nó vẫn tác động rất mạnh đến tăng trưởng kinh tế cả nước và địa phương.
Samsung còn tác động mạnh đến tăng trưởng của địa phương nơi doanh nghiệp này đặt nhà máy. Con số tăng trưởng cao kỷ lục: GDP Bắc Ninh năm 2017 đạt 19,3% thuộc hàng cao nhất nước nhờ kỷ lục thu hút vốn đầu tư 3,5 tỉ đô la, đặc biệt là phần mở rộng dự án của Samsung. Vấn đề là năm 2018, mục tiêu tăng trưởng giảm xuống còn 11,5% cũng do không có yếu tố sản phẩm mới của Samsung nữa. Nhưng tăng đến đâu lại vẫn tùy thuộc vào tình hình sản xuất và xuất khẩu của Samsung. Ông Nguyễn Tử Quỳnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, nói rằng mục tiêu tăng 11,5% dựa vào vai trò dẫn đầu của Samsung nếu họ tiếp tục duy trì sản lượng cao và xuất khẩu mạnh sang Mỹ và Trung Quốc.
Cũng trong cuộc họp hôm 30-3 với Chính phủ, ông Nguyễn Văn Trì, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, nêu ra hàng loạt những khó khăn của tỉnh này trong việc thu ngân sách và thúc đẩy tăng trưởng GDP. Do lộ trình giảm thuế nhập khẩu ô tô xuống còn 0% từ năm 2018 theo cam kết của Hiệp định Thương mại hàng hóa (ATIGA) dẫn đến nguy cơ ô tô từ ASEAN nhập về nhiều và lắp ráp ô tô của các hãng trên địa bàn tỉnh như Honda, Toyota sụt giảm mạnh. Năm 2017 sản lượng ô tô lắp ráp chỉ bằng 79,5% so với năm 2016. Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Chính phủ cấp bù số hụt thu ngân sách năm 2017 cho tỉnh này ở mức 5.000 tỉ đồng.
Điều đó cho thấy, sự phụ thuộc của tăng trưởng kinh tế và sự trồi sụt thất thường của GDP trong ngắn hạn ngày càng phụ thuộc vào sức khỏe của một số doanh nghiệp FDI lớn, công nghệ chế biến chế tạo và xuất khẩu.
CẢNH SÁT BIỂN VIỆT NAM CÓ DÁM 'CHIẾN ĐẤU BẢO VỆ NGƯ DÂN' ?
THIỀN LÂM/ Cali Today/ BVN 14-4-2018
Vietnam - Cali Today News - “Cảnh sát biển Việt Nam sẽ chiến đấu bảo vệ ngư dân” là tựa đề được đặt trong trạng thái có vẻ quá hưng phấn và mang tính cường điệu cao của một tờ báo nhà nước khi xuất hiện dự thảo Luật Cảnh sát biển Việt Namvào tháng Tư năm 2018.
Theo bản dự thảo này, “Cảnh sát biển Việt Nam có thể nổ súng để bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia trên biển; quản lý về an ninh, trật tự, an toàn, môi trường biển và bảo đảm việc chấp hành pháp luật Việt Nam, các điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên”.
Cũng theo bản dự thảo trên, Cảnh sát biển có thể nổ súng cảnh cáo các tàu hoạt động bất hợp pháp trong vùng biển của Việt Nam nếu các tàu này không chấp hành hiệu lệnh chấm dứt các hoạt động bất hợp pháp. Cảnh sát biển nổ súng chỉ khi tính mạng và sự an toàn của họ bị đe dọa, hoặc trong khi truy đuổi những người và tàu thuyền vi phạm trên biển, hoặc để bảo vệ người dân mà tính mạng bị đe dọa…
Vậy từ năm 2013 đến nay và khi đã được phong hàm “tướng” ngang với cấp quân khu và quân đoàn, Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam đã làm gì để bảo vệ ngư dân Việt trước vô số hành động khủng bố của “đồng chí tốt”?
Trong vụ Hải Dương 981, bằng chứng rõ ràng nhất là bất chấp nhiều cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc do giới đấu tranh nhân quyền và dân chúng tổ chức nổ ra ở Hà Nội, Sài Gòn và nhiều tỉnh thành khác, Bộ Chính trị và Quốc hội Việt Nam vẫn kiên định tâm thế nín lặng. Từ năm 2014 đến nay, đã không có tối thiểu một bản nghị quyết nào của Bộ Chính trị hay của Quốc hội lên án về vụ Hải Dương 981, hay chí ít để “rửa mặt” trước những câu chuyện “nhục quốc thể” tương tự ở Bãi Tư Chính vào năm 2017 và 2018.
Đó cũng là nguồn cơn khiến căn bệnh “hải quân bám bờ” ngày càng nan y, còn lực lượng cảnh sát biển thì gần như… biến mất.
Trong tình cảnh “văn dốt võ dát” và giới quan chức Việt thân ai kẻ đó lo như thế, hải quân và tàu cá Trung Quốc có vẻ muốn làm gì thì làm.
Nếu trước đây, tàu hải giám và tàu cá Trung Quốc chỉ dừng ở mức độ áp sát, ngăn cản, hoặc tấn công đánh đập ngư dân Việt, húc lật thuyền Việt… chứ không trực tiếp bắn thẳng vào ngư dân Việt, thì từ cuối năm 2015, “đám người lạ” đã nhảy thẳng sang tàu cá Việt Nam để bắn chết ngư dân. Vụ ngư dân Trương Đình Bảy bị “tàu lạ” dùng súng AK bắn chết vào tháng 11/2015 là một minh chứng quá đau đớn.
Đến năm 2017, quan hệ Việt – Trung được “cải thiện” thấy rõ. Ngư dân nhiều địa phương lâm vào cảnh “tuẫn tiết”. Trong đó, Quảng Ngãi là địa phương phải chịu áp lực gây hấn nặng nề nhất. Rất nhiều tàu cá và ngư dân Việt đã bị một số lực lượng của Trung Quốc tấn công, trong đó ba tàu cá bị tông va, đập phá dẫn đến chìm.
Từ năm 2011, 2012 đến nay, đã chẳng có một cái chết nào của ngư dân Việt được nhà chức trách Việt Nam điều tra làm rõ và công bố cho người dân biết. Hầu hết đều “chìm xuồng”.
Vào đầu tháng Tư năm 2018, thêm một tàu ngư dân ở Nghệ An đã bị “tàu lạ” đâm chìm khiến 21 thuyền viên suýt chết. Nhưng một lần nữa trong vô số lần, lực lượng cảnh sát biển Việt Nam đã không có một động tác rõ ràng và minh bạch nào để điều tra thủ phạm bách hại ngư dân nước mình.
Cũng theo bản dự thảo trên, Cảnh sát biển có thể nổ súng cảnh cáo các tàu hoạt động bất hợp pháp trong vùng biển của Việt Nam nếu các tàu này không chấp hành hiệu lệnh chấm dứt các hoạt động bất hợp pháp. Cảnh sát biển nổ súng chỉ khi tính mạng và sự an toàn của họ bị đe dọa, hoặc trong khi truy đuổi những người và tàu thuyền vi phạm trên biển, hoặc để bảo vệ người dân mà tính mạng bị đe dọa…
Vậy từ năm 2013 đến nay và khi đã được phong hàm “tướng” ngang với cấp quân khu và quân đoàn, Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam đã làm gì để bảo vệ ngư dân Việt trước vô số hành động khủng bố của “đồng chí tốt”?
Trong vụ Hải Dương 981, bằng chứng rõ ràng nhất là bất chấp nhiều cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc do giới đấu tranh nhân quyền và dân chúng tổ chức nổ ra ở Hà Nội, Sài Gòn và nhiều tỉnh thành khác, Bộ Chính trị và Quốc hội Việt Nam vẫn kiên định tâm thế nín lặng. Từ năm 2014 đến nay, đã không có tối thiểu một bản nghị quyết nào của Bộ Chính trị hay của Quốc hội lên án về vụ Hải Dương 981, hay chí ít để “rửa mặt” trước những câu chuyện “nhục quốc thể” tương tự ở Bãi Tư Chính vào năm 2017 và 2018.
Đó cũng là nguồn cơn khiến căn bệnh “hải quân bám bờ” ngày càng nan y, còn lực lượng cảnh sát biển thì gần như… biến mất.
Trong tình cảnh “văn dốt võ dát” và giới quan chức Việt thân ai kẻ đó lo như thế, hải quân và tàu cá Trung Quốc có vẻ muốn làm gì thì làm.
Nếu trước đây, tàu hải giám và tàu cá Trung Quốc chỉ dừng ở mức độ áp sát, ngăn cản, hoặc tấn công đánh đập ngư dân Việt, húc lật thuyền Việt… chứ không trực tiếp bắn thẳng vào ngư dân Việt, thì từ cuối năm 2015, “đám người lạ” đã nhảy thẳng sang tàu cá Việt Nam để bắn chết ngư dân. Vụ ngư dân Trương Đình Bảy bị “tàu lạ” dùng súng AK bắn chết vào tháng 11/2015 là một minh chứng quá đau đớn.
Đến năm 2017, quan hệ Việt – Trung được “cải thiện” thấy rõ. Ngư dân nhiều địa phương lâm vào cảnh “tuẫn tiết”. Trong đó, Quảng Ngãi là địa phương phải chịu áp lực gây hấn nặng nề nhất. Rất nhiều tàu cá và ngư dân Việt đã bị một số lực lượng của Trung Quốc tấn công, trong đó ba tàu cá bị tông va, đập phá dẫn đến chìm.
Từ năm 2011, 2012 đến nay, đã chẳng có một cái chết nào của ngư dân Việt được nhà chức trách Việt Nam điều tra làm rõ và công bố cho người dân biết. Hầu hết đều “chìm xuồng”.
Vào đầu tháng Tư năm 2018, thêm một tàu ngư dân ở Nghệ An đã bị “tàu lạ” đâm chìm khiến 21 thuyền viên suýt chết. Nhưng một lần nữa trong vô số lần, lực lượng cảnh sát biển Việt Nam đã không có một động tác rõ ràng và minh bạch nào để điều tra thủ phạm bách hại ngư dân nước mình.
Tàu vỏ sắt Trung Quốc to lớn đang cố tình đâm tàu cá ngư dân Việt Nam, còn Cảnh sát biển Việt Nam… biến mất. (Ảnh do ngư dân cung cấp)
Một phóng sự của đài RFA Việt ngữ vào tháng Tư năm 2018 cho biết không ít ngư dân nói rằng họ cứ mặc cho sự may rủi trong mỗi lần ra khơi kiếm sống, do hiện tại họ phải chịu cảnh “một cổ hai tròng”, vì ngư dân Việt bị uy hiếp, bị cướp bóc và đánh đập trên ngư trường Việt Nam là chuyện xảy ra như cơm bữa, nhưng Cảnh sát biển Việt Nam chẳng làm gì để bảo vệ được cho họ; còn tàu Hải cảnh Việt Nam thì thỉnh thoảng cặp theo tàu cá để xin tiền và hải sản ăn nhậu, chứ hiếm khi xuất hiện vào lúc tàu cá đánh tín hiệu cầu cứu, như một ngư dân chia sẻ: “Ảnh hưởng nói chung là mọi mặt. Bây giờ dân không biết nói sao hết. Đường nào ngư dân cũng phải gánh hết”…
Còn “Hải quân nhân dân Việt Nam” của một quan đội tiêu xài đến hàng trăm ngàn tỷ đồng tiền đóng thuế hàng năm của dân thì sao?
Về mặt lực lượng, Hải quân Việt Nam không phải là “nghèo”. Trong vài năm qua, Mỹ đã trao cho Việt Nam 12 tàu tuần tra để giúp Việt Nam củng cố năng lực giám sát và bảo vệ hàng hải của mình. Nhật Bản cũng đã cung cấp sáu tàu tuần tra đã qua sử dụng và hứa cấp thêm sáu tàu mới.
Nhưng vào năm 2015, một trong số những đơn vị bảo vệ hải phận là Hải Đội 2 – Bộ Chỉ Huy Bộ Đội Biên Phòng tỉnh Quảng Trị còn được “nổi tiếng” trên mặt báo chí bằng động tác tuần tra khống trên biển để rút ruột ngân sách ít nhất hàng tỷ đồng. Dù vụ việc này mau chóng được “rút kinh nghiệm,” nhưng chẳng ai tin nổi chỉ có riêng Quảng Trị mới tuần tra khống như thế.
Vậy vì sao trong tình cảnh rệu rã quân sự như thế, chính thể Việt Nam lại muốn cho cảnh sát biển có “quyền được nổ súng bảo vệ chủ quyền”?
Vì ngư dân chăng?
Thực trạng từ nhiều năm qua đã không một cái chết nào của ngư dân, cũng không một vụ ngư dân bị hành hung nào được “điều tra làm rõ” đã cho thấy Bộ Quốc phòng, Hải quân và lực lượng cảnh sát biển đã cực kỳ vô trách nhiệm trước đồng bào mình.
Cho dù vào cuối năm 2018, Luật Cảnh sát biển Việt Nam có được chính thức thông qua chăng nữa, chẳng mấy người dân dám tin rằng với “truyền thống bám bờ” trong quá nhiều năm qua, lực lượng cảnh sát biển sẽ có một hành động thực chất nào để cứu vớt cảnh bị hành hung và bị bắn giết của ngư dân Việt.
T.L.
VNTB gửi BVN
Cho dù vào cuối năm 2018, Luật Cảnh sát biển Việt Nam có được chính thức thông qua chăng nữa, chẳng mấy người dân dám tin rằng với “truyền thống bám bờ” trong quá nhiều năm qua, lực lượng cảnh sát biển sẽ có một hành động thực chất nào để cứu vớt cảnh bị hành hung và bị bắn giết của ngư dân Việt.
T.L.
VNTB gửi BVN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét