Thứ Hai, 12 tháng 3, 2018

20180312. VỀ ĐỀ ÁN THÀNH PHỐ THÔNG MINH CỦA TPHCM

ĐIỂM BÁO MẠNG
TPHCM: HÀNH TRÌNH ĐI ĐẾN THÀNH PHỐ THÔNG MINH

VĂN NAM/ TBKTSG 11-3-2018

Một góc TPHCM về đêm. Ảnh: TTXVN
(TBVTSG) - Chính quyền TPHCM đang tích cực triển khai công tác thực hiện đề án đô thị thông minh nhằm mang lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp.
Đề án đô thị thông minh của TPHCM sẽ được thực hiện trong ba giai đoạn. Giai đoạn 1 (2017-2020) sẽ triển khai xây dựng nền tảng công nghệ cho đô thị thông minh và xây dựng trung tâm dữ liệu dự phòng, nền tảng dữ liệu mở, kho dữ liệu dùng chung… Giai đoạn 2 (2020-2025) sẽ tập trung triển khai các giải pháp thông minh trong các lĩnh vực chuyên ngành và một số giải pháp đã được triển khai ở giai đoạn 1 sẽ được mở rộng và cập nhật dữ liệu. Thành phố sẽ đặt ra các mục tiêu, nhiệm vụ mới… trong giai đoạn 3 của đề án (sau 2025).
Tìm vốn đầu tư cho đề án
Theo Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM, trong năm 2018 này thành phố sẽ kêu gọi nhà đầu tư tham gia vào việc xây dựng bốn trung tâm thuộc đề án thành phố thông minh. Đó là các trung tâm điều hành đô thị thông minh, mô phỏng dự án chiến lược phát triển kinh tế xã hội, an toàn thông tin, kho dữ liệu dùng chung và phát triển hệ sinh thái dữ liệu mở. Cơ quan này cho rằng để hình thành được các trung tâm trụ cột của đề án cần phải có hệ thống số hóa thông tin cơ sở chuyên ngành, số hóa cơ sở dữ liệu dân cư, cơ sở dữ liệu hoạt động doanh nghiệp, bản đồ địa hình, địa chính để phục vụ cho công tác tổng hợp quản lý cả các lĩnh vực từ giao thông, đô thị đến việc dự báo kinh tế xã hội của thành phố.
Dự kiến trong quý 1-2018 này, Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM sẽ tổ chức hội nghị chuyên đề về việc kêu gọi đầu tư xây dựng những hạng mục thuộc bốn trung tâm thuộc đề án đô thị thông minh. Song song đó, UBND các quận huyện của thành phố cũng tổ chức hội nghị kêu gọi các doanh nghiệp tham gia triển khai các nội dung thuộc đề án đô thị thông minh của thành phố.
Tại buổi lễ công bố đề án “Xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến 2025” vào cuối tháng 11-2017, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TPHCM, Phó trưởng ban Ban điều hành đề án đô thị thông minh, cho biết chính quyền thành phố đã chọn quận 1 và quận 12 là hai khu vực triển khai thí điểm mô hình đô thị thông minh. Theo đó, UBND Quận 1 và Quận 12 sẽ phối hợp với các đối tác triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và triển khai mô hình đô thị thông minh tại địa phương. Dựa trên cơ sở hạ tầng hiện hữu ở hai khu vực, một số giải pháp công nghệ phù hợp sẽ được triển khai nhằm giải quyết các vấn đề bức xúc liên quan đến môi trường, ùn tắc giao thông… của người dân.
Thành phố sẽ triển khai nhiều ứng dụng, giải pháp trong thời gian tới cho các lĩnh vực như giao thông, môi trường, giáo dục, y tế. Trong đó có nhóm giải pháp về an ninh trật tự với các hệ thống định vị thuê bao di động, tích hợp hệ thống camera giám sát an ninh của ngành chức năng… Theo kế hoạch, các sở ngành cũng sẽ lần lượt triển khai đề án trên trong các lĩnh vực cụ thể theo thứ tự ưu tiên là các vấn đề quan trọng và các vấn đề lâu nay gây sự bức xúc cho người dân sẽ được triển khai trước. Bên cạnh các chương trình, ứng dụng CNTT trên diện rộng, sẽ có các giải pháp công nghệ được triển khai ngay để cung cấp các tiện ích cho người dân, doanh nghiệp.
Cơ hội cho công ty khởi nghiệp

Khách tham quan tại một cuộc triển lãm về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động điều hành các lĩnh vực quản lý đô thị tại TPHCM. Văn Nam
Thuật ngữ dữ liệu mở (open data) hiện không còn xa lạ đối với nhiều người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, hệ sinh thái dữ liệu mở là gì? Tác động của dữ liệu mở đối với hoạt động sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp thế nào thì không phải ai cũng hiểu rõ.
Như đã đề cập ở phần trên, việc phát triển hệ sinh thái dữ liệu mở là một phần của đề án thành phố thông minh của TPHCM. Hệ sinh thái này được ví như là một kho thông tin hữu ích để các doanh nghiệp, đặc biệt là các công ty khởi nghiệp khai thác để phục vụ cho giai đoạn đầu khi doanh nghiệp chập chững bước chân vào thị trường. Do vậy, chính quyền TPHCM đang tăng cường công tác chuẩn bị cho việc hình thành hệ sinh thái dữ liệu mở nhằm tạo sự thuận lợi cho những người trẻ khởi nghiệp.
Trong thời gian qua, TPHCM đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào sự xây dựng chính quyền điện tử, cải cách thủ tục hành chính và liên thông trong điều hành quản lý giữa các đơn vị quản lý ở các lĩnh vực như giao thông, y tế, môi trường, giáo dục. Tuy nhiên, các dữ liệu liên quan đến các lĩnh vực này hiện vẫn còn được lưu trữ một cách phân tán tại các đơn vị khác nhau và chất lượng dữ liệu cũng là một vấn đề vì nó phụ thuộc vào trình độ, năng lực của những cán bộ công nghệ thông tin tại các cơ quan. Điều này khiến các doanh nghiệp, cơ quan gặp nhiều khó khăn khi muốn tra cứu và phát triển hệ thống thông tin chuyên ngành, nguồn thông tin đáp ứng nhu cầu của các doanh nhân, doanh nghiệp.
Do vậy, các chuyên gia cho rằng việc hình thành một hệ sinh thái dữ liệu mở sẽ mang đến nhiều cơ hội cho các doanh nhân và những người trẻ đang muốn khởi nghiệp có thể tìm được các thông tin chính thống, hữu ích để có những bước chuẩn bị cần thiết cho việc thực hiện kế hoạch kinh doanh của mình. Sự hình thành của hệ sinh thái dữ liệu mở này được kỳ vọng sẽ đẩy nhanh việc hợp nhất các nguồn thông tin, dữ liệu trong nhiều lĩnh vực, trong đó có giao thông, xây dựng, y tế, giáo dục, các hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp. Hệ sinh thái này sẽ giúp doanh nghiệp truy cập được các thông tin công khai và minh bạch từ nguồn được quản lý bởi các cơ quan nhà nước để lên các kế hoạch, định hướng cho các hoạt động sản xuất và kinh doanh của mình. Chẳng hạn như người dân và doanh nghiệp có thể trực tiếp tìm thông tin về nhà đất tại TPHCM từ cơ sở dữ liệu gốc để phục vụ cho nhu cầu của  mình.
Ông Nguyễn Văn Hiền, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tin học Giải pháp Tích hợp mở tại TPHCM, cho biết để trở thành một thành phố thông minh thì trước tiên phải xây dựng được một hệ sinh thái dữ liệu mở cho cộng đồng khởi nghiệp dựa vào đó để lập ra những kế hoạch kinh doanh. Cộng đồng khởi nghiệp rất cần những dữ liệu, thông tin mở, chính xác có liên quan đến nhiều lĩnh vực trước khi đưa ra những quyết định kinh doanh cho riêng mình mà không phải mất công tìm kiếm thông tin từ nhiều nguồn khác nhau. Ông Hiền cho rằng hiện Việt Nam vẫn còn thiếu cơ sở dữ liệu hỗ trợ cho cộng đồng khởi nghiệp nên nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp phải loay hoay tìm kiếm dữ liệu, thông tin liên quan đến lĩnh vực họ kinh doanh.
Trao đổi với Thời Báo Vi Tính Sài Gòn, bà Võ Thị Trung Trinh, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM, nhận định trong bối cảnh TPHCM đang nhắm đến mục tiêu trở thành thành phố thông minh thì nhu cầu khai thác các dữ liệu mở của các tổ chức hành chính, người dân và doanh nghiệp càng trở nên bức thiết. Điều này cũng được xem là một trong những yếu tố thúc đẩy sự phát triển chính quyền điện tử, phát triển kinh tế, tạo ra hệ sinh thái khởi nghiệp. Lâu nay, các cơ sở dữ liệu hiện hữu vẫn còn nằm rải rác ở các quận huyện, sở ngành, chưa được tập trung nên việc tập hợp các nguồn dữ liệu về một nguồn chung là rất quan trọng để tạo ra sự chính thống cho các nguồn thông tin và giúp phục vụ nhu cầu tham khảo của các sở ban ngành, doanh nghiệp, người dân.
Kế hoạch phát triển nguồn dữ liệu mở
Theo kế hoạch, trong giai đoạn đầu, TPHCM sẽ xây dựng một cơ sở dữ liệu dùng chung và phát triển hệ sinh thái dữ liệu mở nhằm mục đích thúc đẩy sự chia sẻ thông tin giữa tất cả các sở ban ngành, quận huyện cũng như đáp ứng nhu cầu khai thác thông tin của các cơ quan, người dân và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cũng sẽ có một cơ sở dữ liệu mới được hình thành từ đề án đô thị thông minh để chuyên phục vụ nhu cầu cho sự phát triển trong các lĩnh vực giao thông thông minh, giáo dục, y tế, môi trường, cấp thoát nước, chống ngập, hạ tầng ngầm… Kho dữ liệu chung của thành phố này sẽ được quản lý như là một nguồn dữ liệu mở cho các cơ quan, doanh nghiệp và người dân sử dụng, và tạo động lực cho khởi nghiệp tại thành phố. Kinh nghiệm của các nước trên thế giới cho thấy nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp ra đời nhờ vào sự hình thành các kho dữ liệu mở, ứng dụng công nghệ thông tin.
Về lâu dài, chính quyền TPHCM sẽ tính đến việc xã hội hóa nguồn dữ liệu mở này. Cụ thể, trong các dữ liệu cung cấp cho doanh nghiệp sẽ có một phần thông tin hoàn toàn miễn phí, một phần có thu phí để tạo nguồn vốn đầu tư cho việc vận hành nguồn dữ liệu mở thay vì dựa hoàn toàn vào ngân sách. Thông tin cung cấp trong kho dữ liệu mở này không chỉ về hoạt động của các doanh nghiệp trong các ngành nghề mà còn về những báo cáo phân tích hoạt động của các ngành kinh tế, những thông tin được mua từ các tổ chức phân tích kinh tế để đa dạng thông tin cho người truy cập.
“Mục tiêu của việc thu phí là để chi cho hoạt động làm phong phú thông tin của kho dữ liệu và chi phí vận hành hệ thống. Tuy nhiên, việc cung cấp thông tin trong giai đoạn đầu sẽ miễn phí để thu hút người truy cập vào kho dữ liệu mở này và hệ thống kho dữ liệu mở này sẽ được hình thành trong năm nay”, bà Trinh chia sẻ. Bà thông tin thêm rằng hệ thống dữ liệu mở này sẽ được thể hiện trên một “cửa sổ” thông tin dữ liệu mở riêng bên cạnh cổng thông tin của UBND TPHCM hiện nay.
Trong phần thông tin của nguồn dữ liệu mở có thu phí thì thành phố sẽ tổ chức các cuộc thi tìm kiếm các giải pháp khai thác dữ liệu mở. Chẳng hạn thành phố sẽ mời các doanh nghiệp tổ chức những cuộc thi để tìm giải pháp mà chính quyền thành phố không cần phải đầu tư làm phần mềm, hoặc các sinh viên có giải pháp tốt sẽ được doanh nghiệp mua lại. Những sinh viên này cũng sẽ được khuyến khích khởi nghiệp dựa vào các giải pháp, ứng dụng, khai thác dữ liệu mở này. Thêm vào đó, dựa vào sự góp ý, tương tác của người sử dụng thông tin từ hệ sinh thái dữ liệu mở chính quyền thành phố sẽ tìm các giải pháp để hoàn thiện công tác quản lý trong các lĩnh vực. Đây cũng là một trong những mục tiêu chính mà chính quyền thành phố nhắm đến khi hình thành hệ sinh thái dữ liệu mở.
Theo các sở ngành chức năng, TPHCM sẽ sớm có kế hoạch công bố cổng thông tin cho việc truy cập hệ sinh thái dữ liệu mở trong năm 2018.

CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ VÀ ĐÔ THỊ THÔNG MINH

HOÀNG VIỆT /TBKTSG 11-3-2018

Trên thực tế, từ nhiều năm trước Singapore đã bắt đầu tìm kiếm lộ trình nhắm tới hình thành nên một quốc gia thông minh đầu tiên trên thế giới. Bình Nguyên
(TBVTSG) - Chính phủ điện tử và đô thị hay thành phố thông minh là hai thực thể khác nhau nhưng lại gắn kết với nhau như hình với bóng, bởi đây là một quá trình chuyển đổi số không phải cho riêng từng ngành, từng doanh nghiệp mà trên toàn xã hội. Bằng nhiều cách khác nhau, Việt Nam đang tiến tới sự hình thành những đô thị thông minh, và trong nhiều trường hợp đầy tham vọng là hình thành những thành phố thông minh cùng với chính quyền đô thị điện tử.
Trong vài năm gần đây, chính quyền của các tỉnh, thành phố ở Việt Nam đã thực hiện các bước chuẩn bị cho việc hình thành những đô thị thông minh trong tương lai. Các địa phương xem đây là bước đi tất yếu trong quá trình phát triển và nâng tầm cạnh tranh quốc gia, cũng như tạo nên sự khác biệt cho các vùng miền dựa trên đặc điểm của mỗi thành phố thông minh.
Theo thông tin ở cuộc Hội thảo Việt – Pháp về xây dựng đô thị thông minh được tổ chức trong thời gian gần đây, các chuyên gia cho rằng Việt Nam sẽ có ít nhất ba thành phố thông minh vào năm 2020. Nhưng xem ra các ý kiến được trình bày tại cuộc hội thảo này không phản ánh được đầy đủ thực trạng việc phát triển đô thị thông minh trong bối cảnh của Việt Nam, nơi đang nhắm tới sự chuẩn hóa những chỉ tiêu căn bản cho loại hình đô thị này và cũng là nơi Chính phủ phải chuẩn bị đưa ra những sáng kiến về chính quyền đô thị.
Trên thực tế, không thể tách rời chính quyền điện tử với đô thị thông minh và cuối cùng thì cả hai thực thể này không chỉ nhắm đến việc điều hành quản lý mà cao hơn hết là nhắm đến sự phục vụ.
Mô hình chính phủ điện tử của Singapore
Điều rất dễ nhận ra là chính quyền điện tử của Singapore là mẫu hình chính quyền phục vụ của một trong những thành phố thông minh sớm nhất trên thế giới. Trên thực tế, từ nhiều năm trước Singapore đã bắt đầu tìm kiếm lộ trình nhắm tới sự hình thành nên một quốc gia thông minh đầu tiên trên thế giới. Chín trên mười căn hộ ở Singapore được kết nối băng thông rộng và tất cả đều đã được nối cáp. Mức độ thâm nhập di động tại quốc đảo  này đã vượt quá 85% dân số. Và về phương diện chính phủ điện tử, Singapore đang là nước dẫn đầu với hệ thống dịch vụ hồ sơ điện tử (IRAS), passport điện tử (MHA) và tín dụng điện tử (NLB). Đó là những công cụ của một chính phủ điện tử, không chỉ đáp ứng nhanh nhất thế giới mà còn thông minh nhất thế giới.
Có một điều mà ít ai chú ý, trừ vị Thủ tướng của quốc gia này, đó là khi đưa công nghệ thông tin vào biến đổi Singapore thành một quốc gia thông minh thì công nghệ này cũng có nhiệm vụ không bỏ bất cứ người nào ở lại phía sau.
Các trung tâm kết nối công dân (Citizen Connect Centres) đã được thành lập có nhiệm vụ hỗ trợ bất kỳ ai cần thiết lập cho mình những hồ sơ điện tử và sử dụng nó, thí dụ khi khai báo thuế, vay mượn ngân hàng, hay cả trong những dịch vụ tư pháp.
Có thể nhận ra rằng trong mô hình phát triển đô thị thông minh hay quốc gia thông minh với chính quyền điện tử của Singapore luôn hòa nhập vào nhau, và đây là một trong những nguyên nhân chính làm cho xã hội Singapore vượt lên phía trước các quốc gia khác. Ở Singapore rất khó tách biệt đâu là nội dung chính phủ điện tử, đâu là tính năng đô thị thông minh.
Chương trình Quốc gia thông minh do một vị bộ trưởng điều hành và văn phòng điều hành chương trình nằm chung với văn phòng Thủ tướng. Điều này cho thấy Singapore quan tâm đặc biệt đến việc hình thành nền tảng để phát triển nên một quốc gia thông minh và cùng với đó là chính phủ điện tử. Văn phòng này gồm hai bộ phận chính gồm di động thông minh (Smart Mobility) lấy MyTransport App làm công cụ điều hành hệ thống giao thông, và cuộc sống thông minh (Smart Living) được xây dựng dựa trên bộ khung đô thị thông minh (Smart HDB Town Framework) gồm bốn nội dung: quy hoạch thông minh (Smart Planning), môi trường thông minh (Smart Environment), kiến trúc thông minh (Smart Estate), và nơi ở thông minh (Smart Living).
Trong khi nhiều nước mới chỉ quan tâm thực hiện cải cách hành chánh theo hướng số hóa với các chuyên ngành như hải quan điện tử, y tế điện tử, thì Singapore đã tiến đến phục vụ điện tử, bởi chính quyền điện tử ở đây được xây dựng trên căn bản thành phố thông minh. Về chăm sóc sức khỏe chẳng hạn, các bệnh viện đều đã tích hợp hồ sơ điện tử của bệnh nhân để từ đó các bác sĩ có thể xem ngay những thông tin về người bệnh, bất kể họ nhập viện ở đâu, và nếu đó là trường hợp khẩn cấp phải đưa đến bệnh viện khác thì hồ sơ của họ vẫn đã có sẵn tại đó.
Trong khi đó, cơ quan Land Transport Authority (LTA) phụ trách về giao thông đường bộ phải đem ứng dụng MyTransport App vào việc điều hành hệ thống giao thông công cộng, tích hợp các ứng dụng từ Google Play và App Store với trung tâm dữ liệu LTA Data Mall để vận hành mạng lưới giao thông thông minh, tiện lợi và có hiệu quả. Bất cứ ai cầm trên tay một chiếc điện thoại đứng trên đại lộ Bayfront cũng có thể hỏi MyTransport đường đến Ion Orchard. Nó sẽ chỉ cho họ biết phải di chuyển đến nhà hát trước cửa khách sạn Marina Bay Sands cách đó mấy chục mét, lên chuyến xe buýt số 106; và khi còn cách Ion Orchard hai trạm dừng thì MyTransport lại nhắc cho họ để chuẩn bị xuống.
Cuộc chạy đua giữa các thành phố thông minh
Nhu cầu cho sự phát triển của chính phủ điện tử mà trước hết là chính quyền đô thị điện tử nay đã khác rất nhiều so với chỉ vài năm trước, nhờ sự tiến bộ của công nghệ, việc định nghĩa và định hướng đô thị thông minh đã tiến lên những cấp bậc mới mà trong cuộc cạnh tranh này không thành phố nào muốn trở nên lạc hậu. Từ những cơ sở nền tảng đô thị thông minh mà người ta hay nói đến như hạ tầng kỹ thuật cũng như số người sử dụng Internet, các thành phố thông minh nay nhắm đến những lợi thế của mình để tạo nên sự khác biệt khả dĩ tạo nên sự hấp dẫn và sức cạnh tranh cho riêng thành phố so với khu vực và với các thành phố thông minh khác. Người ta có những tiêu chuẩn về nền tảng đô thị thông minh cho một quốc gia nhưng lại không thể tạo ra khuôn mẫu cho các thành phố thông minh.
Cuộc chạy đua thành phố thông minh trở nên náo nhiệt. Mỗi thành phố tập trung đầu tư hạ tầng, trong đó có hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông nhằm hướng đến những mục tiêu đô thị thông minh cụ thể cho riêng mình. Thái Lan ưu tiên phát triển thành phố thông minh Phuket lấy công nghiệp du lịch làm mũi nhọn, bởi đây là khu vực hội tụ đầy đủ các yếu tố công nghệ bao gồm hạ tầng số, thương mại điện tử, chính phủ điện tử, công nghệ giao thông vận tải, y tế điện tử, công nghệ nông nghiệp, công nghệ giáo dục và an ninh mạng.
Các thành phố có những mẫu hình thông minh khác nhau, không rập khuôn theo nhau, ngược lại cạnh tranh với nhau trên những sáng kiến khả dĩ ảnh hưởng mạnh đến nền kinh tế và cuộc sống con người, và đó chính là sự đa dạng trong phát triển. Singapore là thành phố thành công nhất trong lĩnh vực nhà ở và dịch vụ thông minh. Barcelona (Tây Ban Nha) đứng hàng thứ hai, nhờ vào sáng kiến hợp nhất quản trị mạng lưới điện và cấp nước, đồng thời với hệ thống công nghệ thu gom rác thải.
Ở đây người ta thấy các thành phố công nghệ đang nhắm đến kiến trúc nhà thông minh, hệ thống tiết kiệm tài nguyên, và thiết lập những mạng lưới thông minh nhờ vào các công nghệ cảm biến và xu hướng Internet vạn vật. Người ta nói nhiều đến văn hóa và du lịch, nhưng việc số hóa lĩnh vực này lại có ý nghĩa đặc biệt và trong nhiều thành phố lại trở thành chiến lược hàng đầu mang cả ý nghĩa kinh tế. Barcelona, Singapore và Thượng Hải (Trung Quốc) đang đi đầu trong lĩnh vực này.
Việc đẩy mạnh nền kinh tế số là điều tất nhiên ở các thành phố công nghệ, trong đó ba lĩnh vực đang nổi lên mạnh mẽ là nền kinh tế chia sẻ tạo nên sự kết nối liền lạc giữa hai thế giới thật và ảo, công nghệ tài chính như là một cuộc cải cách lớn thay cho hệ thống ngân hàng, và ở những thành phố nhất định người ta đã bắt đầu phát triển kỹ nghệ 4.0 nhằm đưa sản xuất về gần với thành phố là trung tâm tiêu thụ.
Ở bậc thấp, các chính phủ điện tử có chung một mục đích là quản trị tốt, phục vụ nhanh thông qua việc số hóa các hoạt động thông thường của chính phủ nhằm bảo đảm hiệu năng trên các lĩnh vực an ninh, kinh tế và xã hội. Nhưng ở bậc cao chính phủ điện tử lại phải có ảnh hưởng tích cực trên các chọn lựa khác biệt của từng thành phố thông minh, kể cả khi còn là chuẩn thành phố thông minh.
Sự chuyên biệt này đòi hỏi không chỉ hoàn thiện hay nâng cấp chính phủ điện tử mà cần nhất là sự mạnh dạn phân quyền cho các chính quyền đô thị và đây lại là cách duy nhất để đưa các thành phố hiện nay lên hàng thành phố thông minh. Rất tiếc, điều này lại rất ít được nói tới, nhất là trong các cuộc hội thảo mang nhiều tính quảng cáo cho các công ty công nghệ. Sự phân quyền cần thiết này giúp cho việc giải phóng năng lực thành phố khỏi sự quản lý tập trung của trung ương, giúp thành phố phát huy nội lực để không tạo thêm gánh nặng cho chính phủ, và nhất là tránh tình trạng san bằng nơi nào cũng muốn có những đô thị, những thành phố thông minh dưới một hình thức bao cấp.
Sự lựa chọn nào cho Việt Nam?
Khác với những bài tham luận được trình bày tại các buổi hội thảo, các tỉnh và các thành phố ở nước ta đã cho thấy khuynh hướng tích hợp giữa phát triển thành phố thông minh và chính phủ điện tử (e-government), ở đây là chính quyền đô thị điện tử (e-governance). Hai lý do cơ bản là các giới chức đã nhận ra không thể phát triển những đô thị hay thành phố thông minh bằng một cơ chế ràng buộc và rất chậm từ trung ương, và thứ hai là họ cảm thấy chính phủ điện tử nay không chỉ là một thứ để quản trị nữa mà là một tổ chức phục vụ công dân.
Ngày 17-7-2017, Chính quyền tỉnh Thanh Hóa ra Quyết Định “Về việc phê duyệt đề án xây dựng chính quyền điện tử và phát triển các dịch vụ thành phố thông minh”. Trước đó trong tháng 11-2016 Chính quyền thành phố Hà Nội đã xác định “Nền móng của Chính phủ điện tử và Thành phố thông minh” cho mình. Đà Nẵng cũng bắt đầu rất sớm với kế hoạch “Từ chính quyền điện tử đến thành phố thông minh” từ mười năm trước nhưng nay đang khựng lại ở những sáng kiến ban đầu, ít ra là tạm thời. Trong khi đó đô thị lớn nhất nước là TPHCM vốn mang trong mình nội lực rất lớn để trở thành thông minh lại đang chờ được trở thành một chính quyền đô thị.
Hơn bao giờ hết việc trở thành đô thị thông minh đang trở thành sự bức bách trong bối cảnh Việt Nam phải nhanh chóng lấy lại tiềm lực để không bị bỏ lại phía sau ngay tại khu vực Đông Nam Á, và nước ta không thể đánh mất cơ hội vì những thủ tục hành chánh. Chính trong sự gắn kết chính phủ điện tử, chính quyền đô thị với thành phố thông minh chúng ta sẽ nhận ra việc gì phải làm, và cũng qua đó mới có cơ sở mời gọi các tổ chức dân sự trong cũng như ngoài nước bỏ vốn đầu tư. Nhiều thành phố, trong đó có Đà Nẵng, đã nhắm đến xã hội hóa đầu tư vào các hạng mục thành phố thông minh, nhưng việc định hình đô thị thông minh mà không có chính quyền đô thị sẽ không bảo đảm được cho những kế hoạch đầu tư, kể cả đầu tư công và đầu tư tư nhân.
Các nhà lãnh đạo của chúng ta đã than phiền rất nhiều về việc cải cách biên chế, nhưng cần hơn nữa không phải là việc tinh giảm mà là tinh lọc để có một đội ngũ công chức điện tử, những công chức có năng lực khả dĩ đáp ứng được cả hai mục tiêu chính phủ điện tử và thành phố thông minh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét