Thứ Tư, 21 tháng 12, 2022

20221222. VINFAST VÀ CẠNH TRANH Ở THỊ TRƯỜNG MỸ (2)

 ĐIỂM BÁO MẠNG

ĐẠO LUẬT 'LẠ' CỦA MỸ GÂY KHÓ Ô TÔ ĐIỆN NHẬP KHẨU NHƯ VINFAST

HÙNG DŨNG/ VNN 20-12-2022

Gần đây Mỹ đã ban hành đạo luật mới mang những ưu đãi lớn tới nhà sản xuất ô tô điện nội địa và gây bất lợi không nhỏ cho các hãng xe nhập khẩu vào thị trường này như Vinfast.

Tháng 8 năm nay, chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã cho thông qua Đạo luật Giảm lạm phát cực kỳ quan trọng, trong đó chính phủ Mỹ sẽ trợ giá các loại xe hơi năng lượng xanh được sản xuất tại khu vực Bắc Mỹ với ưu đãi tín dụng trị giá lên tới 7.500 USD khi khách hàng mua sắm loại phương tiện này. Đạo luật sẽ chính thức có hiệu lực từ năm 2023 tới đây. 

Đây có thể coi là một nỗ lực của Mỹ nhằm hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô nội địa, thúc đẩy xuất khẩu trong nước và hạn chế các loại ô tô điện nhập khẩu từ nước ngoài.


Chevrolet, Ford, Tesla là những hãng xe hơi nội địa Mỹ đang có doanh số cực tốt trong lĩnh vực ô tô điện tại thị trường nội địa. Ảnh: Car and Driver. 

Đạo luật trên bắt đầu có hiệu lực đúng thời điểm Vinfast có chuyến xuất khẩu đầu tiên với lô hàng 999 chiếc VF-8 chào sân thị trường Mỹ, dự kiến đến tay khách hàng cuối năm 2022, đầu năm 2023. 

Vậy, đây có phải là một bất lợi đáng kể mà Vinfast gặp phải ngay khi khởi đầu ra thị trường quốc tế. Chắc chắn là có, nhưng nó hoàn toàn có thể giải quyết trong tương lai.

Cụ thể, trong Đạo luật Giảm lạm phát chính sẽ có một khoản tín dụng thuế trị giá 7.500 USD mà chính phủ tài trợ cho người mua xe điện. Nó không có nghĩa là khách hàng sẽ được giảm ngay 7.500 USD khi “tậu” cho mình một chiếc xe hơi "xanh", mà nó sẽ giúp cho khách hàng có một khoản miễn trừ thuế liên bang trị giá 7.500 USD. 

Ví dụ, nếu khách hàng đang có một khoản nợ thuế trị giá đúng 7.500 USD, sau khi mua một chiếc xe điện, với chính sách tín dụng thuế từ Đạo luật Giảm lạm phát, cá nhân sẽ được trừ hoàn toàn phần nợ thuế này. 

Tuy nhiên, khoản tín dụng thuế 7.500 USD không phải một định mức mang giá trị 7.500 USD mà là một định mức tối đa 7.500 USD. Nghĩa rằng nếu như bạn có khoản nợ thuế chỉ đạt 5.000 USD, thì sau khi mua xe và hưởng ưu đãi, bạn vẫn chỉ còn nợ thuế 0 USD mà không được hưởng 2.500 USD cho các lần kế tiếp, tương đương chỉ có giá trị miễn trừ thuế trong 1 lần. 

Do đó sự ưu đãi trên sẽ không có quá nhiều giá trị đối với những người mua có khoản nợ thuế không đáng kể hoặc không có khoản nợ thuế liên bang.

Dẫu vậy, chính sách trên vẫn được coi là ưu đãi cực kỳ có giá trị và phần đông các hãng xe hơi đang kinh doanh tốt tại Mỹ đều không muốn bỏ qua. Và cách duy nhất để có thể hưởng lợi từ chính sách mới, là cần phải có nhà máy sản xuất trong nội địa nước Mỹ. 

Vinfast với các sản phẩm VF8 hiện nay đang nằm ngoài Đạo luật Giảm lạm phát, vì được nhập khẩu từ Việt Nam. Do đó, người mua xe điện của Vinfast tại Mỹ chắc chắn sẽ không được hưởng khoản tín dụng thuế 7.500 USD, cộng với đó là chi phí vận chuyển, kho bãi, bảo trì bến cảng và các khoản thuế nhập khẩu bắt buộc. Điều này khiến cho ô tô điện của Việt Nam đang chịu những phần thiệt thòi về giá cả so với một số mẫu xe khác trên thị trường Mỹ, nơi có lượng tiêu thụ ô tô năng lượng xanh lớn thứ 3 toàn cầu.


Vinfast chọn Mỹ là thị trường quốc tế đầu tiên để "đem chuông đi gõ xứ người". Ảnh: Vinfast. 

Khó khăn trên sẽ có thể sớm được giải quyết sau khi nhà máy sản xuất Vinfast tại Bắc Carolina chính thức đi vào hoạt động. Điều này giúp cho ô tô điện Vinffast sẽ được  hưởng chính sách từ Đạo luật Giảm lạm phát của chính phủ nước này, đồng thời cũng giảm đáng kể giá thành sau khi không phải gánh các loại thuế, phí nhập khẩu. 

Tuy nhiên, cũng có không ít các hãng xe nước ngoài cũng nhìn thấy lợi thế từ chính sách mới ở Mỹ và bắt tay vào hành động, điển hình là nhà máy Hyundai tại bang Georgia đang trong quá trình xây dựng và dự kiến hoàn thành vào quý III của năm 2023. 

Hùng Dũng


THẾ KHÓ CỦA VINFAST VF8 TẠI MỸ, PHẢI  CHĂNG GIÁ QUÁ CAO?

HÙNG DŨNG/ VNN 21-12-2022

Báo chí Mỹ đang bắt đầu có các nhận định, đánh giá cho rằng giá của xe điện Việt Nam VF8 chào bán thị trường Mỹ là khá cao và khó cạnh tranh. Phải chăng đây là một thế khó của Vinfast giữa trùng điệp các đối thủ mạnh?

Thông tin 999 chiếc Vinfast VF8 đã tiến vào California và chuẩn bị tập kết để chính thức bán xe điện tại thị trường Mỹ đang là tin nóng thu hút được rất nhiều sự quan tâm, chú ý của cộng đồng đam mê xe hơi trong và ngoài nước, cũng như báo chí quốc tế.
 
Lần đầu tiên, một hãng xe của Việt Nam xuất khẩu sản phẩm của mình vào thị trường được coi là "cái nôi" của công nghiệp ô tô thế giới. Không những vậy, đây lại là một sản phẩm xe điện mang xu hướng của tương lai cực kỳ tiềm năng. 
 
Chính vì nhận được quá nhiều sự quan tâm, Vinfast VF8 đang bị "săm soi" và rộ lên thông tin phê bình từ một số nhà báo quốc tế, cho rằng hãng xe Việt đưa đến chiếc xe có các thông số kỹ thuật thua kém hơn so với bản giới thiệu quốc tế trước đó. Đồng thời xem xét mức giá mà hãng đưa ra là quá cao so với các sản phẩm tương tự vốn đang kinh doanh ở Mỹ.


Xe điện VF8 đang trong quá trình chào hàng tại thị trường Mỹ. Ảnh: Vinfast. 

Hãng tin Dot.LA tại Los Angeles, địa phương nơi đặt trụ sở chính của hãng Vinfast, mới đây đã đăng tải bài viết “Xe điện đầu tiên của Vinfast có phạm vi hoạt động chỉ 180 dặm nhưng vẫn có giá trên 55.000 USD”. Hàm ý muốn ám chỉ rằng VF8 của Vinfast có mức giá đắt so với dung lượng pin sở hữu.
 
Bài viết cho rằng 999 chiếc VF8 đang chuẩn bị được tung ra thị trường Mỹ lần đầu tiên này thuộc phiên bản “đô thị”, vốn chưa được công bố. Vì vậy, VF8 bản tiêu chuẩn có tầm hoạt động 260 dặm/lần sạc và tầm hoạt động tối đa 292 dặm/lần sạc sẽ không được công bố trong lần này. Trong khi VF8 bản đô thị chỉ có tầm hoạt động 180 dặm/lần sạc, là phiên bản thấp nhất trong các dòng VF8 và chưa từng được công bố trước đây.
 
Dẫu vậy, phiên bản này đã rẻ hơn khi giảm khoảng 3.000 USD so với giá dự kiến mà ban đầu được Vinfast công bố, tức chỉ còn khoảng 55.500 USD/chiếc cho thị trường Mỹ. Bên cạnh đó, những khách hàng đã đăng ký trước sẽ tiếp tục được giảm thêm 3.000 USD, chỉ còn khoảng 52.000 USD/chiếc. 
 
Tuy nhiên theo Dot.LA, đây là một mức giá vẫn quá cao so với một chiếc xe điện chỉ có phạm vi hoạt động 180 dặm, tương đương khoảng 290km. 
 
Để củng cố cho luận điểm này của mình, tác giả đã dẫn chứng giá của một số mẫu xe điện cỡ bình dân đang có doanh số bán hàng tốt tại Mỹ như Hyundai Ioniq 5 phiên bản 2023 với tầm hoạt động 220 dặm, giá khởi điểm chỉ 42.745 USD, KIA EV-6 có mức giá 49.795 USD với tầm hoạt động 206 dặm, Mustang Mach-E, ngựa chiến của Ford đang thành công trên thị trường có thể chạy 224 dặm với giá chỉ 46.895 USD. 
 
Đồng thời, bài viết cũng đánh giá rằng hiện nay, khó có ô tô chạy điện nào tại Mỹ có giá thành trên phạm vi hoạt động đắt đỏ như Vinfast VF8. 
 
Có thể nói, những đánh giá của Dot.LA có phần mang rất nhiều tính cảm quan và thiếu khách quan, đưa ra một cái nhìn vô cùng phiến diện về loạt sản phẩm xe điện Việt Nam chuẩn bị chào sân thị trường mới. 
 
Đầu tiên, đúng là việc Vinfast tung ra phiên bản “đô thị” mới chưa từng công bố trước đây là một việc làm có thể khiến khách hàng không vui; song điều này cũng ghi nhận hãng xe Việt đã nỗ lực giảm giá tới 6.000 USD cho người tiêu dùng mua sản phẩm. Đây là một ưu đãi không hề nhỏ của nhà sản xuất mới như Vinfast. 
 
Ngoài ra, việc so sánh giá xe trên số dặm/km cũng là không tối ưu, bởi nó chưa đủ khi những chính sách trợ giá, ưu đãi, hậu mãi, bảo hiểm, đổi trả, cơ sở hạ tầng phục vụ,... vẫn chưa được công khai. Tại Việt Nam, Vinfast nổi tiếng bởi những chính sách gây "sốc" thị trường, giúp người tiêu dùng tiếp cận mua ô tô với giá cực hời, thì việc sớm kết luận giá đắt như Dot.LA nhận định là còn quá sớm.
 
Tiếp theo, điều mà Dot.LA đã cố tình không nhắc đến trong bài viết của mình, chính là chính sách thuê pin vô cùng độc đáo của Vinfast mà hiện nay chưa có nhà sản xuất ô tô điện nào tại Mỹ áp dụng. 

Đối với các khách hàng mua xe không bao gồm pin, sản phẩm chỉ có giá là 42.200 USD. Trong khi đó, phí thuê pin hàng tháng ước tính 169 USD, tương đương với khoảng hơn 2.000 USD/năm (50 triệu VNĐ/năm). Có thể coi là khá mềm trên thị trường và sẽ tiết kiệm hơn cho khách hàng nếu không có quá nhiều nhu cầu di chuyển. 


Dây chuyền sản xuất, lắp ráp xe điện VF-8 tại nhà máy Vinfast Hải Phòng. Ảnh: Vinfast. 

Cuối cùng, về vấn đề giá bán, Vinfast hiện nay chỉ có duy nhất một nhà máy sản xuất xe hơi tại Hải Phòng, trong khi đơn hàng đang liên tục tới tấp không chỉ từ thị trường Mỹ mà cả thị trường trong nước lẫn khu vực. Việc phải vận chuyển và xuất khẩu sang Mỹ xuyên qua Thái Bình Dương khiến cho một chiếc VF8 hiện nay đến tay người tiêu dùng ở xứ sở cờ hoa phải gánh nhiều chi phí từ thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, chi phí vận chuyển, bảo trì bến cảng,...

Do đó, nếu trong tương lai gần, sau khi nhà máy sản xuất Vinfast đi vào hoạt động tại Bắc Carolina dự kiến vào năm 2024 tới đây, chắc chắn giá xe điện từ hãng ô tô Việt Nam được chào bán tại Mỹ sẽ có sự giảm đi đáng kể, phù hợp hơn nữa với đại đa số khách hàng.

Hùng Dũng

THÊM BÁO MỸ NHẬN XÉT TIÊU CỰC VỀ VF8, VINFAST THẤT BẠI TRONG TRUYỀN THÔNG?

VOA Tiếng Việt/ BVN 19-12-2022



Một bài đăng trên trang Jalopnik hôm 14/12/2022 nói VinFast VF8 chưa sẵn sàng cho thị trường Mỹ.

“VinFast VF8 đơn giản là chưa sẵn sàng cho [thị trường] Mỹ”, đó là hàng tít của một bài báo được đăng gần đây trên trang Jalopnik ở Mỹ chuyên về ô tô. Theo quan sát của VOA, hàng nghìn người ở Việt Nam chia sẻ, bình luận theo hướng đồng ý với bài báo, bao gồm nhiều ý kiến cho rằng VinFast bị giáng một đòn mạnh về mặt truyền thông.

Bài tường thuật dài tới hơn 4.600 từ của tác giả Kevin Williams, đăng hôm 14/12, kể về chuyến tham quan các cơ sở của VinFast nói riêng và tập đoàn Vingroup nói chung ở Việt Nam, kéo dài vài ngày, được tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tổ chức hồi mùa thu năm nay (https://jalopnik.com/vinfast-vf8-electric-car-first-drive...).

Khoảng 100 nhà báo và những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội được VinFast mời, đài thọ và chăm sóc chu đáo về mọi mặt để họ tìm hiểu, viết bài về sản phẩm ô tô điện (EV) của VinFast, nhưng phần lớn thời gian của chương trình lại được thiết kế để tham quan các cơ ngơi của tập đoàn Vingroup, theo lời kể của ông Williams, mà ông cho là “làm phí thời gian” của ông.

VF8 ‘HOÀN TOÀN KHÔNG TỐT’

Tác giả dành tới hơn 3/4 bài báo để tả từ đầu đến cuối lịch trình chuyến tham quan khép kín - dường như bị giám sát chặt chẽ - đến các khu khách sạn, nghỉ dưỡng và các dự án bất động sản, trường đại học, và nhà máy ô tô của Vingroup.

Bằng lối hành văn tả thực có phần châm biếm, ông Williams kể rằng các khu đô thị của Vingroup vắng vẻ, ít người ở; đại học VinUni không thấy có mấy sinh viên dù là giữa năm học và thư viện của trường chỉ có rất ít sách vì các sinh viên được cho là sử dụng sách điện tử; còn điều mà ông quan tâm hơn cả là bộ phận sản xuất EV ở nhà máy VinFast thì ông thấy hoạt động cầm chừng, và đại diện VinFast nói với ông rằng các công nhân đang đi ăn trưa, lúc 10h sáng.

Cuối cùng, sau nhiều ngày lãng phí thời gian vào những việc không cần thiết đối với một phóng viên chuyên về ô tô, tác giả Kevin Williams cũng được lái thử xe VF8 ở Nha Trang. Đây là loại xe mà VF đã quảng cáo nhiều hồi đầu năm và vào cuối tháng 11 đã xuất khẩu lô đầu tiên gồm 999 chiếc sang Mỹ.

Chỉ được lái thử trên quãng đường ngắn khoảng 2 kilomet, cộng với những quan sát về VF8 khi xe này đi cùng đoàn tham quan, ông William nhận xét thẳng thừng rằng “Xe hoàn toàn không tốt” và “chưa sẵn sàng cho thị trường Mỹ”.

Dùng một số từ ngữ khá nặng và thẳng để mô tả về xe mà VOA không tiện trích lại, tác giả viết rằng phiên bản VF8 được đem ra đi thử đã thể hiện rằng nó là một chiếc xe tăng tốc kém, chạy chậm, phần mềm vẫn còn đang được chỉnh sửa, phản ứng của vô lăng không thật, hệ thống giảm sóc không tốt, xe đi xóc, bồng bềnh dù đường rất bằng phẳng…

Ảnh: Mẫu xe VF8 của VinFast được giới thiệu tại phòng trưng bày ở Santa Monica, California hồi tháng 7/2022.

Cây viết của trang Jalopnik chuyên về ô tô đánh giá thêm rằng VF8 ở thời điểm đó được thiết kế, chế tạo không đến nơi đến chốn, dở dang, và nếu VinFast xuất khẩu xe đó với mức giá hơn 50.000 đô la, điều đó chẳng khác nào làm trò cười ở bất cứ thị trường nào trên thế giới.

Một mặt thể hiện sự thất vọng và chán nản về cách tổ chức cuộc tham quan VinFast, Vingroup, song tác giả cũng nhiều lần viết rằng ông luôn cố gắng suy nghĩ cởi mởi và thiện chí về một hãng xe mới ra đời, mong điều tốt đẹp cho VinFast.

Mặc dù vậy, bài viết rất dài vẫn cho thấy hàm ý rằng dù ông thông cảm hãng xe còn non trẻ, kiên nhẫn chờ đợi xem có sự tiến bộ, hoàn thiện nào kể từ chuyến thăm hồi mùa thu cho đến khi bài viết được đăng mới đây hay không, song sau nhiều tháng trôi qua, tác giả không thấy được điều đó.

Đoạn cuối bài báo, ông cho biết vào thời điểm bài được đăng, ông có thông tin từ một đại diện của VinFast cho hay 999 xe xuất sang Mỹ vẫn chưa có chứng nhận CARB EO nên chưa thể giao đến tay khách đặt mua. Đây là chứng nhận về lắp đặt hoặc miễn lắp đặt thiết bị thu hồi, xử lý khí thải trên xe cộ.

THẤT BẠI TRUYỀN THÔNG CỦA VINFAST?

Bài viết trên Jalopnik xuất hiện chỉ ít lâu sau khi hai trang MotorTrend và dot.LA tung ra các bài viết cho rằng phiên bản City Edition của VinFast VF8 xuất sang Mỹ với tầm xe chạy mỗi lần sạc đầy chỉ có 180 dặm (290 km) ở mức giá từ 52.000 đến 55.000 đô la sẽ khó cạnh tranh với EV của các hãng khác ở Mỹ.

Theo quan sát của VOA, hàng nghìn người Việt, bao gồm các nhà trí thức có tầm ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội, đã lan truyền ba bài báo nêu trên, đồng thời bình luận rằng chắc chắn là chúng tác động đến tâm lý và quyết định của người mua xe ở Mỹ, bên cạnh đó cũng ảnh hưởng tiêu cực đến VinFast nói riêng và Vingroup nói chung. Không ít người xem đây là một thất bại về truyền thông của hãng.

Lê Ngọc Sơn, Chủ tịch Hãng Xử lý Khủng hoảng Berlin (Berlin Crisis Solutions) ở Đức, bình luận với VOA rằng những diễn biến kể trên có thể là cú sốc đối với VinFast vì lâu nay họ thường được tung hô, ca ngợi trên báo chí và mạng xã hội trong nước.

Vẫn chuyên gia Sơn cho rằng VinFast cần phải thay đổi cách làm truyền thông đã cũ, đó là mời, đài thọ các nhà báo và người có ảnh hưởng để họ viết bài theo ý doanh nghiệp. Ông Sơn nói thêm:

“Khi ra sân chơi là biển lớn, họ phải chấp nhận luật chơi mới của truyền thông, đó là không phải cứ tiền bỏ ra là được nói như ý mình, mà có thể là người ta – các nhà báo, các nhà bình luận – sẽ dựa vào sự thật, và tôn chỉ của người ta là phục vụ báo chí chẳng hạn, mà báo chí phục vụ người đọc là tối thượng, chứ không phải quyền lợi của doanh nghiệp”.

Ảnh: Hai mẫu EV của VinFast được trưng bày trong triển lãm xe hơi ở Los Angeles hồi tháng 11/2021.

Từng giúp các doanh nghiệp Việt Nam làm truyền thông ở Đức, ông Sơn cho biết có không ít đại diện doanh nghiệp không ý thức được về sự khác biệt giữa báo chí, truyền thông phương Tây và báo chí, truyền thông Việt Nam.

Những vị đại diện đó nghĩ rằng có thể chi tiền hoặc cung cấp các món quà, gói dịch vụ ưu đãi để “mua bài” nói tốt về doanh nghiệp, song báo chí, truyền thông phương Tây bị cấm làm như vậy, ông Sơn nói, và bổ sung rằng những bài viết có bản chất quảng bá, quảng cáo phải ghi rõ “Sponsored” (được tài trợ) ở dưới bài, hoặc có câu chữ thể hiện rõ về bản chất đó.

Vì vậy, theo ông Sơn, VinFast nói riêng và các doanh nghiệp Việt nói chung khi muốn quảng bá ở các thị trường Mỹ, châu Âu, họ phải thay đổi chiến lược truyền thông, không thể áp dụng cách làm ở Việt Nam, đó là nếu báo chí hay cá nhân nào đó “nói ngược lại” các thông điệp, thông tin của hãng, hãng tìm cách gây sức ép hoặc đe dọa về “các rắc rối”.

“Truyền thông quốc tế, các nhà báo quốc tế họ không vì chút lợi ích nào đó mà hy sinh danh dự của họ hoặc chuẩn mực nghề nghiệp mà họ đang theo đuổi”, ông Sơn, chủ tịch của hãng Xử lý Khủng hoảng Berlin, nói với VOA.

THỰC LỰC, CHẤT LƯỢNG LÀ YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH

Trong bối cảnh VF8 còn chưa đến tay khách hàng ở Mỹ, VinFast đã gặp những bất lợi về truyền thông, chuyên gia Lê Ngọc Sơn nhận định rằng trong thời gian tới hãng sẽ còn “bị khó xử” thêm nữa với giới truyền thông và giới có chuyên môn về công nghệ, về xe ở những thị trường như Mỹ:

“Cái gì thì có thể giấu được, nhưng chất lượng xe thì những người có chuyên môn họ sẽ nhận xét đúng đắn nhất, và lúc này là lúc người ta biết được thực lực VinFast đến đâu, chất lượng thực sự của VinFast đến đâu”.

Qua một số cuộc tiếp xúc với bộ phận truyền thông của VinFast ở Đức và một kỹ sư Đức nắm về việc VinFast muốn hợp tác với một hãng ô tô Đức, mà ông Sơn không tiện nêu tên, ông nhận xét rằng hãng ô tô của Việt Nam có đặc tính là đặt ra tham vọng lớn và cố gắng thực hiện nhanh, gấp gáp, nên rất mạo hiểm.

Hãng ô tô Đức được VinFast tiếp cận đã từ chối hợp tác vì “không thể đảm bảo chất lượng” khi hãng ô tô Việt Nam “giục làm gấp”, viên kỹ sư Đức cho ông Sơn biết, ông thuật lại với VOA.

Ảnh: VinFast xuất khẩu lô xe EV gồm 999 chiếc sang Mỹ hôm 25/11/2022.

Dưới con mắt một chuyên gia truyền thông và xử lý khủng hoảng, ông Sơn nhận định:

“VinFast đã thổi phồng hình ảnh của họ, làm nhiều người kỳ vọng vào, bây giờ thời điểm kỳ vọng đấy đã đến, họ bắt buộc phải làm cái gì đó mới, có một điểm mốc nào đó trong sự phát triển của họ. Chính vì vậy, những việc VinFast làm truyền thông, ví dụ, trước Mỹ là ở Đức, họ đã để lộ các điểm yếu. Chẳng hạn như giới thiệu xe nhưng không được ngồi lên, không được mở cửa ra. Tôi nghĩ họ chỉ phục vụ việc truyền thông trong nước là chính chứ không phải thực sự bán xe ở Mỹ, Đức”.

Phân tích thêm về khía cạnh là VinFast tuy làm các chương trình quảng bá ở nước ngoài hoặc với giới truyền thông nước ngoài nhưng chủ yếu nhắm đến dư luận trong nước, ông Sơn điểm lại lần đầu VinFast mang ô tô đến cuộc triển lãm ở Pháp, hồi năm 2018.

Nổi bật trong màn ra mắt xe VinFast lúc đó là màu đỏ rực rỡ của cờ Việt Nam, nhìn điều này, những người làm truyền thông chuyên nghiệp có thể “đọc” được rằng đối tượng của hoạt động truyền thông mà VinFast thực hiện thực ra không phải là người Pháp, không phải là châu Âu, mà là người Việt, túi tiền của người Việt, ông Sơn đưa ra quan sát.

Ngay trong lần đầu tiên “bước ra biển lớn”, chiến lược truyền thông của VinFast nhắm đến yếu tố cốt lõi là chủ nghĩa dân tộc, ông Sơn nhận xét. Xuyên suốt từ đó đến nay, các hoạt động truyền thông của VinFast ở nước ngoài vẫn hầu như nhắm về khách hàng trong nước, trong bối cảnh đó, “chủ nghĩa dân tộc đã được kích hoạt tối đa, được tận dụng tối đa”, vẫn lời ông Sơn.

Là người Việt đứng đầu một hãng xử lý khủng hoảng ở Đức, ông Sơn chia sẻ với VOA rằng ông mong VinFast nói riêng và các doanh nghiệp Việt Nam nói chung “làm ăn tử tế và thành công rực rỡ” để đất nước hùng mạnh, không lệ thuộc vào nước ngoài.

Nhưng để làm được như vậy, yếu tố chủ nghĩa dân tộc chỉ là một phần, điều quan trọng là doanh nghiệp phải có thực lực với sản phẩm có chất lượng tốt, kèm theo chiến lược truyền thông bài bản, phù hợp từng giai đoạn, với các thông điệp thích hợp nhắm vào đúng đối tượng, ông Sơn đưa ra lời góp ý.

Ông cho rằng nếu không có thực lực và sản phẩm không có chất lượng, hoạt động truyền thông ở nước ngoài, với báo chí nước ngoài không khác nào “đùa với lửa”.

Theo quan sát của VOA, cho đến nay VinFast chưa đưa ra tuyên bố chính thức nào về các bài báo của Jalopnik, MotorTrend và dot.LA. VOA cũng cố gắng liên lạc với hãng để tìm hiểu quan điểm của họ về bài viết của ông Kevin Williams và những nhận định của ông Lê Ngọc Sơn nhưng không nhận được hồi đáp.

Nguồn: VOA Tiếng Việt

https://www.voatiengviet.com/a/6881186.html


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét