Thứ Tư, 14 tháng 12, 2022

20221215. BÀN VỀ PHƯƠNG THỨC XÉT TUYỂN ĐẠI HỌC

  ĐIỂM BÁO MẠNG

BỘ GD YÊU CẦU CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRÁNH ĐƯA PHƯƠNG THỨC  TUYỂN SINH PHỨC TẠP

DOÃN NHÀN/ GDVN 27-9-2022

GDVN-Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành công văn hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023 đối với giáo dục đại học.

Cụ thể, theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại Công văn số 4735/BGDĐT-GDĐH hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023 đối với giáo dục đại học, xác định nhiệm vụ năm học 2022-2023 đối với giáo dục đại học là thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và hội nhập quốc tế.

Bộ GD yêu cầu các trường đại học tránh đưa phương thức tuyển sinh phức tạp ảnh 1

Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo 9 nhiệm vụ trọng tâm đối với giáo dục đại học trong năm học 2022-2023. Ảnh minh họa: Doãn Nhàn

Nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đồng thời tiếp tục đẩy mạnh triển khai tự chủ đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo các yêu cầu các cơ sở đào tạo quan tâm thực hiện 09 nhóm nhiệm vụ cơ bản trọng tâm trong năm học mới 2022-2023, bao gồm:

1. Nâng cao năng lực thực thi pháp luật của đội ngũ cán bộ quản lý của các cơ sở đào tạo; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra.

2. Hoàn thiện bộ máy tổ chức, tăng cường năng lực quản trị đại học theo đúng quy định của pháp luật.

3. Hoàn thiện các phương thức tuyển sinh năm 2023; xác định phương hướng, định hướng tuyển sinh từ năm 2025.

4. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hệ thống quản lý, trong dạy và học.

5. Tăng cường các điều kiện bảo đảm và quản lý chất lượng.

6. Tăng cường phát triển các hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

7. Thu hút các nguồn lực đầu tư và đẩy mạnh công tác giải ngân.

8. Đẩy mạnh hội nhập quốc tế.

9. Đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục đại học.

Sớm hoàn thiện phương thức tuyển sinh 2023 theo hướng đơn giản hóa

Đối với nhiệm vụ hoàn thiện đề án tuyển sinh năm 2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo đặc biệt lưu ý hoàn thiện các phương thức tuyển sinh theo hướng đơn giản hóa, thực hiện đúng Quy chế tuyển sinh hiện hành; tránh đưa ra những phương thức tuyển sinh phức tạp, gây khó khăn cho thí sinh.

Đồng thời, các cơ sở đào tạo có nhiệm vụ xây dựng và công bố kịp thời định hướng, phương hướng cho công tác tuyển sinh cho năm 2025 trở đi, khi bắt đầu có thí sinh tốt nghiệp Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Các phương thức tuyển sinh từ năm 2025 trở đi cần phải phù hợp với yêu cầu, nội dung và cấu trúc của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Riêng với các cơ sở đào tạo có ngành đào tạo giáo viên, cần chủ động làm việc với Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố để triển khai hiệu quả Nghị định 71/2020/NĐ-CP về lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn của giáo viên và Nghị định 116/2020/NĐ-CP về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt.

Bộ Giáo dục yêu cầu các cơ sở đào tạo căn cứ các quy định hiện hành, văn bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục, tình hình thực tiễn của địa phương và nhà trường để xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện các nhiệm vụ giáo dục đại học năm học 2022- 2023 bảo đảm thiết thực, hiệu quả.

Đồng thời, Bộ Giáo dục yêu cầu các cơ sở đào tạo chủ động phối hợp với các Cục, Vụ liên quan của Bộ Giáo dục và Đào tạo (hoặc qua đầu mối là Vụ Giáo dục Đại học) để triển khai thực hiện và kịp thời giải quyết, tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn; báo cáo kết quả thực hiện vào cuối năm học gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo trước ngày 15/8/2023.

Doãn Nhàn
CÓ NÊN GIẢM SỐ LƯỢNG PHƯƠNG THỨC TUYỂN SINH ĐẠI HỌC?
TRÀ MY/GDVN 8-12-2022
GDVN- Đề xuất giảm phương thức tuyển sinh đại học năm 2023 của Bộ GD&ĐT đang nhận được nhiều góp ý từ các chuyên gia.

Tại cuộc họp giao ban về công tác tuyển sinh và đào tạo khối đại học và cao đẳng sư phạm, theo hình thức trực tuyến, vừa được tổ chức, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn đã lưu ý các trường đại học xem xét giảm phương thức tuyển sinh, theo hướng phương thức nào ít tác dụng nên tinh giản.

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn, tổng hợp cho thấy năm 2022 có tới 20 phương thức tuyển sinh do các trường đề xuất lên, Bộ thấy cần phải xem xét vì có nhiều phương thức không hiệu quả, thậm chí gây mất công bằng.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam về vấn đề trên, Tiến sĩ Vũ Thị Phương Anh, nguyên Phó giám đốc (học thuật) của Trung tâm Bồi dưỡng và Hỗ trợ Chất lượng giáo dục (EQTS) thuộc Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam nêu ý kiến:

“Nếu chúng ta đứng ở góc độ nhà quản lý với cái nhìn tổng thể thì đúng là 20 phương thức tuyển sinh là quá nhiều, quá khác biệt dẫn đến việc không thể so sánh các phương thức với nhau.

Có nên giảm số lượng phương thức tuyển sinh đại học? ảnh 1

Tiến sĩ Vũ Thị Phương Anh, nguyên Phó giám đốc (học thuật) của Trung tâm Bồi dưỡng và Hỗ trợ Chất lượng giáo dục (EQTS) thuộc Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam. (Ảnh:

NVCC)

Dưới góc nhìn này, theo tôi, yêu cầu giảm các phương thức tuyển sinh cho năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo là hợp lý. Nhưng nếu nhìn ở góc của các trường và của người học thì nếu bó hẹp, chỉ sử dụng một vài phương thức tuyển sinh sẽ dẫn đến sự hạn chế quyền tự chủ của nhà trường và không đáp ứng được với sự đa dạng và phức tạp về nhu cầu của học sinh trong giai đoạn hội nhập và phát triển hiện nay.

Do vậy, nếu đề xuất này được triển khai, có thể dẫn đến tranh luận không có hồi kết giữa một bên muốn giảm để việc quản lý được thuận tiện hơn, còn một bên lại muốn đáp ứng sự đa dạng của người học cũng như yêu cầu riêng biệt của từng ngành học, nhằm giúp các em chọn được phương thức nào thể hiện rõ khả năng của mình tốt nhất”.

Theo bà Phương Anh, khi ngành giáo dục đưa ra một quy định hay chính sách chung thì cần xem xét sao cho phù hợp với tất cả mọi người, mọi trường hợp, tránh tình trạng chính sách đưa ra chỉ phù hợp với một số trường, ví dụ như chỉ phù hợp với việc đào tạo hàn lâm của các trường công lập.

“Nếu chúng ta đánh giá năng lực con cá qua yêu cầu phải biết leo cây thì loài cá sẽ luôn luôn bị đánh giá là kém, trong khi năng lực của cá phải được đánh giá qua khả năng bơi lội. Do đó, theo tôi, mặc dù việc giảm bớt các phương thức tuyển sinh có thể giúp cho ngành giáo dục dễ dàng hơn trong việc quản lý việc tuyển sinh tại các trường, nhưng điều này lại đi ngược với chủ trương tăng thêm quyền tự chủ cho các trường và mở rộng tiếp cận giáo dục, giúp cho mọi người dân có cơ hội học tập ở bậc đại học. .

Bởi vậy, tôi đề xuất 2 giải pháp để giúp cho đề xuất này nếu được triển khai sẽ diễn ra một cách hiệu quả hơn.

Thứ nhất, Bộ Giáo dục và Đào tạo có thể đưa ra một quy định về tổng số phương thức tuyển sinh mà một trường có thể sử dụng, chứ không nên quy định cụ thể là phải sử dụng những phương thức nào. Chẳng hạn, trong số các phương thức đang sử dụng hiện nay, các trường có thể chọn khoảng 5-7 phương thức để tuyển sinh và báo cáo về cho Bộ theo quy định.

Đồng thời, trước khi đưa ra quy định này, Bộ cần phải thống kê các phương thức tuyển sinh mà các trường đang sử dụng, căn cứ để đưa ra những phương thức này, và tỷ lệ thí sinh lựa chọn từng phương thức cụ thể, từ đó có thể tổng hợp những ưu điểm và nhược điểm của từng phương thức, đồng thời có thể yêu cầu các trường giải trình lý do vì sao phải duy trì một số phương thức mà có rất ít thí sinh chọn chẳng hạn.

Thứ hai, nhìn nhận từ thực tế, chúng ta có thể thấy được việc các trường đang dùng nhiều phương thức tuyển sinh là do họ muốn thu hút được sinh viên vào một số ngành khó tuyển, hoặc đang đào tạo những nhóm ngành đặc thù, đòi hỏi những năng lực riêng biệt.

Do vậy, nếu có trường đang sử dụng quá nhiều phương thức thì Bộ Giáo dục và Đào tạo có thể yêu cầu những trường đó giải thích lý do tại sao phải cần nhiều phương thức. Không nên áp đặt một phía, bởi ngay cả các phương thức được chọn lọc kỹ lưỡng nhất vẫn có thể chỉ phù hợp với một số trường này nhưng lại không phù hợp với những trường khác”.

Cũng theo Tiến sĩ Vũ Thị Phương Anh, thí sinh là người hiểu rõ nhất phương thức tuyển sinh nào phù hợp với mình, và chính họ sẽ lựa chọn đúng phương thức để thể hiện năng lực mình tốt nhất. Đây mới chính là sự công bằng trong tuyển sinh, trong khi nếu chỉ bó hẹp trong một số phương thức tuyển sinh thì sẽ dễ xảy ra tình trạng "bắt cá leo cây" như đã nêu ở trên.

Cuối cùng, mỗi quy định khi đưa ra sẽ có những đánh giá khác nhau tùy theo góc nhìn của người đánh giá. Điều quan trọng là các chính sách, quy định đưa ra có được sự nhất quán với các chủ trương chung của ngành giáo dục. Bà Phương Anh mong rằng, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ cân nhắc để đưa ra những quy định nhất quán với chủ trương trao quyền tự chủ và tăng cơ hội tiếp cận giáo dục, để các trường có thể có được những cách làm phù hợp với mục tiêu hội nhập và phát triển trong giai đoạn hiện nay.

Cũng bàn về việc giảm phương thức tuyển sinh cho năm 2023, chuyên gia giáo dục, Tiến sĩ Giáp Văn Dương nêu quan điểm:

“Theo tôi, việc phát sinh ra quá nhiều phương thức tuyển sinh, một phần cũng vì các trường chưa được tự chủ thực sự trong việc tuyển sinh, về cả cách thức và thời điểm, nên mới sinh ra nhiều phương thức tuyển sinh như vậy để đáp ứng nhu cầu thực tế của các trường.

Có nên giảm số lượng phương thức tuyển sinh đại học? ảnh 3

Chuyên gia giáo dục, Tiến sĩ Giáp Văn Dương (Ảnh: NVCC).

Do vậy, tôi không khuyến nghị bỏ hay giữ phương thức tuyển sinh cụ thể nào, mà việc giảm phương thức tuyển sinh sẽ do chính các trường sẽ quyết định đâu là phương thức tuyển sinh phù hợp nhất với mình.

Tuy nhiên, nếu nhìn vào thực tế, chúng ta có thể thấy, số học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông và chỉ tiêu tuyển sinh của các trường không phụ thuộc vào phương thức tuyển sinh. Định hướng lựa chọn học đại học cơ bản cũng được thí sinh và gia đình quyết định từ trước. Vì thế, việc sinh ra quá nhiều phương thức tuyển sinh chỉ thêm phức tạp, tiêu tốn thời gian và nguồn lực của xã hội.

Vì thế, tôi ủng hộ việc giảm số lượng các phương thức tuyển sinh hiện tại nhưng Bộ Giáo dục và Đào tạo nên để các trường tự quyết định trong việc lựa chọn phương thức tuyển sinh phù hợp với đặc trưng và điều kiện của trường mình”.

Bên cạnh đó, Tiến sĩ Giáp Văn Dương cũng cho rằng, mục tiêu của thí sinh là được vào học trường đại học mình mong muốn và được học ngành học mình thích. Vì thế, phương thức tuyển sinh cụ thể của trường với ngành học mới là mối quan tâm của thí sinh.

Do vậy, nếu quá nhiều phương thức tuyển sinh thì sẽ gây lãng phí về tâm trí, thời gian và tài chính cho cả thí sinh và nhà trường. Những chi phí đó không thực sự mang lại lợi ích, vì không thực sự giải quyết được các vấn đề đang tồn tại.

“Nếu so sánh số lượng học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông và chỉ tiêu tuyển sinh của các trường sẽ thấy, nếu thí sinh muốn học đại học, thì chắc chắn đỗ không vào trường này sẽ vào trường khác.

Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ: thí sinh có vào được trường mình muốn hay không, và trường có chọn được thí sinh phù hợp với đặc trưng và vị thế của trường hay không.

Điều này chỉ có thể giải quyết khi các trường đưa ra những mục tiêu cụ thể và từ đó quyết định phương thức tuyển sinh phù hợp nhất cho trường mình”.

Tiến sĩ Giáp Văn Dương cũng cho rằng, việc sinh ra quá nhiều phương thức tuyển sinh suy cho cùng chỉ nhằm để tuyển đủ chỉ tiêu và tuyển được những thí sinh đáp ứng được mong đợi của nhà trường.

Cũng theo ông Dương, vào mấy chục năm trước, các trường đều tự túc trong việc tuyển sinh của trường mình. Vì thế, tính chuyện tăng hay giảm, tốt nhất cứ để các trường tự làm, theo cách phù hợp nhất với đặc trưng và vị thế của trường mình.

Trà My
XÉT TUYỂN SỚM GIÚP CÁC TRƯỜNG CHỌN ĐƯỢC THÍ SINH ƯU TÚ,  BỘ GD NÊN TẠO ĐIỀU KIỆN
PHẠM MINH/GDVN 9-12-2022
GDVN-Giáo sư Nguyễn Đình Đức cho rằng, việc xét tuyển đại học sớm đã trở thành thông lệ trên thế giới, Bộ GD&ĐT nên tạo điều kiện cho các trường thực hiện.

Vừa qua, báo cáo tại giao ban quý IV về tuyển sinh và đào tạo năm 2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết đang xem xét không thực hiện xét tuyển đại học sớm trong năm 2023, trừ một số trường hợp đặc thù. Tất cả phương thức xét tuyển đại học, bao gồm cả xét từ kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông sẽ được thực hiện cùng một đợt.

Bên cạnh đó, Bộ cũng yêu cầu các trường đại học rà soát các phương thức xét tuyển, loại bỏ những phương thức không hiệu quả, gây nhiễu cho thí sinh và hệ thống xét tuyển.

Xét tuyển sớm giúp các trường chọn được thí sinh ưu tú, Bộ GD nên tạo điều kiện ảnh 1

Giáo sư - Tiến sĩ khoa học Nguyễn Đình Đức cho rằng, Bộ Giáo dục và Đào tạo nên tạo điều kiện để các trường đại học được xét tuyển sớm. Ảnh: VNU

Trao đổi vấn đề này với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Nguyễn Đình Đức - Trưởng Ban Đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, việc xét tuyển sớm đã trở thành thông lệ, vì vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo nên tạo điều kiện để các trường được xét tuyển sớm (sau này tốt nghiệp trung học phổ thông sẽ chỉ là điều kiện cần bổ sung) với cam kết thực hiện rõ ràng, công khai, minh bạch.

Việc xét tuyển sớm vừa có ý nghĩa với cả thí sinh, vừa tạo nhiều thuận lợi trong công tác tuyển sinh của cơ sở đào tạo. Những học sinh ưu tú sẽ có thời gian để cân nhắc và đưa ra lựa chọn hợp lý nhất, tốt nhất cho bản thân mình.

Trong khi đó, trường đại học sẽ xem xét thật kỹ được hồ sơ của từng thí sinh, có những bài thi tuyển, đánh giá năng lực riêng, như vậy khâu tuyển sinh được triển khai kỹ càng và hiệu quả hơn.

Vì việc xét tuyển sớm chủ yếu là xét tuyển những học sinh giỏi, thực hiện một cách minh bạch và khách quan, giúp các trường chọn và "giữ chân" được những thí sinh có chất lượng đầu vào tốt.

Đại học Quốc gia Hà Nội luôn thể hiện trách nhiệm cao trong công tác tuyển sinh, phương thức tuyển thẳng và xét tuyển ưu tiên luôn được thực hiện một cách rõ ràng, minh bạch, hiệu quả. Phương thức xét tuyển sớm sẽ là một trong những phương án rất cần để tạo nguồn đầu vào tốt cho các ngành khoa học cơ bản.

“Và xét tuyển sớm cũng là xu hướng chung của nhiều trường đại học trên thế giới, nhằm không gây quá tải cho hệ thống tuyển sinh của các trường. Ngoài kết quả học bạ, cơ sở đào tạo chủ động kết hợp tổ chức phỏng vấn, tổ chức các bài thi đánh giá năng lực, năng khiếu,… để lựa chọn được thí sinh phù hợp, triển khai tuyển sinh theo hướng này là rất tốt, và phù hợp với Luật Giáo dục đại học.

Nếu yêu cầu không xét tuyển sớm với mọi phương thức tuyển sinh là gây áp lực không cần thiết đối với cơ sở đào tạo. Bộ Giáo dục và Đào tạo không nên quản lý hành chính một cách cứng nhắc và cần đảm bảo quyền tự chủ của các trường đại học trong tuyển sinh”, Giáo sư Nguyễn Đình Đức khẳng định.

Đối với đề xuất loại bỏ những phương thức không hiệu quả, gây nhiễu cho thí sinh và hệ thống xét tuyển, Giáo sư Nguyễn Đình Đức cho rằng, đây là vấn đề liên quan đến chất lượng tuyển sinh mà Bộ Giáo dục và Đào tạo cần quản lý.

Hiện nay có nhiều phương thức tuyển sinh không chất lượng, không đánh giá được đúng năng lực thí sinh. Bên cạnh đó còn xuất hiện quá nhiều tổ hợp tuyển sinh không cần thiết. Trong khi điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông một số môn học cũng không thực chất.

Các trường sử dụng quá nhiều phương thức tuyển sinh và quá nhiều tổ hợp xét tuyển giống như “vợt” đủ thí sinh, và như vậy không còn học sinh nào trượt đại học.

“Thay vì quản lý hành chính hoạt động tuyển sinh của trường đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo nên “cầm trịch” về chất lượng, giảm bớt một số phương thức tuyển sinh không hiệu quả, chỉ đạo trên cơ sở khoa học và thực tiễn trong thời gian qua để quay lại với những phương thức tuyển sinh cơ bản.

Bộ nên sát sao trong vấn đề này, tổ hợp xét tuyển nào tương ứng với ngành học nào cần được Bộ quy định rõ để hoạt động tuyển sinh đạt được chất lượng cao nhất, thay vì “thả nổi” như hiện nay”, Giáo sư Đức nêu quan điểm.

Chia sẻ vấn đề này với phóng viên, Thạc sĩ Lê Phan Quốc – Phó Trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đối với Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, việc không xét tuyển sớm cũng không gây khó khăn trong hoạt động tuyển sinh của trường. Bởi xét tuyển sớm với một số phương thức tuyển sinh giống như việc thực hiện thông báo cho những học sinh đủ điều kiện trúng tuyển và việc này có thể triển khai cùng lúc với đợt xét tuyển chung sau khi các thí sinh đã có kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Về vấn đề có quá nhiều phương thức tuyển sinh, các cơ sở đào tạo đều có thể dựa trên cơ sở dữ liệu tuyển sinh để phân tích, đánh giá, xem phương thức nào kém hiệu quả, gây nhầm lẫn cho thí sinh thì cần có sự điều chỉnh cho phù hợp.

“Điều này không xảy ra với Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh vì các phương thức tuyển sinh đều được triển khai rõ ràng và đạt hiệu quả.

Năm 2022, nhà trường thực hiện 5 phương thức tuyển sinh, trường cũng có sự đối sánh giữa các phương thức để đánh giá hiệu quả. Ví dụ, giữa hai phương thức xét tuyển học bạ và xét tuyển điểm kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, số lượng thí sinh trúng tuyển có sự tương đương nhau. Còn thí sinh trúng tuyển diện xét tuyển thẳng sẽ ít hơn do đây đều là những học sinh có năng lực giỏi và có nhiều lựa chọn nguyện vọng” Thạc sĩ Lê Phan Quốc chia sẻ.

Thầy Quốc cũng nhắn gửi đến các em thí sinh, khi tiếp cận với hệ thống đăng ký trực tuyến cần tìm hiểu kỹ thông tin, tránh để xảy ra những sai sót đáng tiếc. Khi tương tác trên hệ thống online với nhiều cơ hội, nhiều lựa chọn cần phải tìm hiểu và kiểm tra lại thông tin cũng như các thao tác thực hiện để đảm bảo quyền lợi cho bản thân mình.

Phạm Minh
KHÔNG ĐƯA VSTEP LÀM TIÊU CHÍ TUYỂN SINH ĐẠI HỌC LÀ BẤT HỢP LÝ
MẠNH ĐOÀN/GDVN 8-12-2022
GDVN- "Tại sao các trường không đưa VSTEP làm một tiêu chí tuyển sinh, đây là điều bất hợp lý", Phó Trưởng ban QLĐT HV Báo chí và Tuyên truyền cho hay.

Hiện nay, nhiều cơ sở giáo dục đại học ở nước ta quy định chuẩn đầu ra về chứng chỉ ngoại ngữ chưa có sự thống nhất chung. Ví như nhiều trường dùng IELTS, TOELF.... trong khi đó một số trường là đơn vị tổ chức thi và cấp chứng chỉ khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam (VSTEP), lại áp dụng chứng chỉ này để làm chuẩn đầu ra.

Tuy nhiên, trong số 25 trường đại học được Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp phép tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ VSTEP, có những trường lại yêu cầu đầu ra của sinh viên phải có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế (ELTS, TOELF...), ví như Học viện báo chí và tuyên truyền, trường Đại học Hà Nội...

Điều này khiến nhiều người đặt câu hỏi vì sao nhà trường không lấy chứng chỉ VSTEP làm tiêu chí xét tuyển vào đại học và đầu gia cho sinh viên để giảm chi phí ôn luyện, thi cử, và cũng như để nhà trường khẳng định chất lượng qua việc tổ chức kì thi VSTEP?

Liên quan đến nội dung trên, trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, thầy Trần Văn Thư - Phó Trưởng Ban quản lý đào tạo Học viện báo chí và Tuyên truyền cho hay, đơn vị không có khó khăn nào trong việc đưa chứng chỉ ngoại ngữ VSTEP làm chuẩn đầu ra đối với sinh viên trong trường.

Cụ thể, mới đây Ban quản lý đào tạo cũng đã trình Ban Giám đốc về Dự thảo sửa đổi quy định chuẩn đầu ra các chương trình đào tạo của nhà trường.

Trong nội dung Dự thảo, ngoài những yêu cầu có tính chất chuyên biệt, chứng chỉ ngoại ngữ VSTEP sẽ là một trong các chứng chỉ áp dụng cho các chương trình đào tạo hiện nay của nhà trường.

"Sau một loạt lùm xùm chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế vừa qua, rõ ràng có vấn đề về việc đảm bảo chất lượng. Vừa qua, Bộ Giáo dục đã 'tuýt còi' các đơn vị cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế khi đưa ra Thông tư 11/2022/TT-BGDĐT, đó là bước đi rất cần thiết dưới góc độ quản lý nhà nước.

Nếu coi giáo dục là thị trường, ngoại ngữ là thị phần, thì các tổ chức quốc tế đang thao túng thị phần này. Đồng thời, nếu chúng ta quá nghiêng về chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế và xem nhẹ chứng chỉ khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam (VSTEP), tức chúng ta đã làm thay đổi thị phần.

Không đưa VSTEP làm tiêu chí tuyển sinh đại học là bất hợp lý ảnh 1
Học viện báo chí và tuyên truyền (Ảnh: ĐCSVN)

Thực tế cho thấy, chúng ta đã không coi trọng chứng chỉ ngoại ngữ của chính chúng ta đào tạo, được xây dựng và tham khảo trên các khảo sát rất chặt chẽ, nghiêm túc của Bộ Giáo dục.

Bởi vậy, chúng tôi đánh giá rất cao chứng chỉ ngoại ngữ VSTEP nên đã đề xuất chứng chỉ ngoại ngữ VSTEP cũng sẽ được áp dụng cho tất cả chương trình đào tạo (chuẩn đầu vào, đầu ra và chương trình quốc tế) trong nhà trường sau này, song song với các chứng chỉ quốc tế được quy định trước đây", thầy Thư chia sẻ.

Tuy nhiên, thầy Thư cũng nhấn mạnh, đối với các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế do các cơ sở khác cấp, trong trường hợp cần thiết, nhà trường sẽ thành lập hội đồng thẩm định để đánh giá, nhằm phù hợp với chất lượng đào tạo của nhà trường. Đây là quy định được Bộ Giáo dục cho phép và khuyến cáo các trường nên thực hiện.

Phó Trưởng ban quản lý đào tạo Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho hay, đơn vị là trường đảng, trường đại học trọng điểm trong hệ thống giáo dục quốc gia. Bởi vậy, trước tiên nhà trường phải đảm bảo đúng quy chế, quy định, của đảng, nhà nước và đặc biệt là của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bởi chuyên môn do Bộ quản lý.

Nhận định về thực trạng tồn tại trong chính sách tuyển sinh hiện nay, thầy Thư cho rằng, nhiều trường đưa ra yêu cầu với thí sinh về chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, trong khi đó Đề án tuyển sinh không nêu về chứng chỉ ngoại ngữ VSTEP.

"Tại sao các trường không đưa VSTEP là một tiêu chí tuyển sinh, đây là điều bất hợp lý", thầy Thư nhấn mạnh.

Phó Trưởng ban quản lý đào tạo Học viện báo chí và tuyên truyền cũng nhận định, các trường cần có sự đánh giá giữa chứng chỉ ngoại ngữ VSTEP với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, để đảm bảo sự công bằng.

Theo đó, chúng ta không thực hiện theo nguyên tắc “cực đoan” nhưng phải nhìn được vị thế, tương xứng của chứng chỉ VSTEP. Đồng thời phải đặt ra câu hỏi, tại sao không công nhận nó như tiêu chuẩn khác của nhà trường.

"Trong chính sách tuyển sinh của chúng ta có sự bất cập, bởi vậy chúng tôi đang đề xuất đưa VSTEP là một trong các chứng chỉ ngoại ngữ của nhà trường. Việc sử dụng chứng chỉ VSTEP chứng tỏ vị thế nền giáo dục của đất nước và để tạo điều kiện thuận lợi cho người học, cũng như khẳng định chất lượng của việc Bộ Giáo dục trao giấy phép cho các cơ sở đào tạo và cấp chứng chỉ VSTEP, chúng tôi đánh giá đây là việc rất chuẩn mực và phải ủng hộ", Phó Trưởng ban quản lý đào tạo Học viện báo chí và tuyên truyền nhấn mạnh.

MẠNH ĐOÀN

NHIỀU PHƯƠNG THỨC XÉT TUYỂN ĐẠI HỌC CHỈ ĐỂ 'LIỆT KÊ CHO DÀI TRANG GIẤY'

TRÀ MY/GDVN 13-12-2022

GDVN- Đề xuất không tổ chức các phương thức tuyển sinh sớm năm 2023 của Bộ GD&ĐT đang nhận được nhiều sự quan tâm từ các trường đại học trên cả nước.

Tại cuộc họp giao ban về công tác tuyển sinh và đào tạo khối đại học và cao đẳng sư phạm vừa được tổ chức, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, năm 2023 sẽ xem xét, có thể không thực hiện việc xét tuyển sớm như năm 2022 (trừ các trường đặc thù), mà quy định tất cả các phương thức xét tuyển được tổ chức cùng thời điểm với đợt xét tuyển căn cứ kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông - xét tuyển đợt 1.

Chia sẻ với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam về vấn đề trên, Tiến sĩ Nguyễn Hải Hoàn - Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng cho rằng:

“Đây là đề xuất hay và tôi hoàn toàn nhất trí. Bởi nếu điều này được triển khai thì Bộ có thể kiểm soát được công tác xét tuyển của tất cả các trường, thông tin đăng ký và trúng tuyển của thí sinh đều được đồng bộ trên một hệ thống chung.

Nhiều phương thức xét tuyển đại học chỉ để “liệt kê cho dài trang giấy" ảnh 1

Sinh viên Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng trong giờ học. (Nguồn: Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng)

Do đó, tôi cũng mong muốn Bộ sớm đưa ra quy định triển khai việc này để các trường kịp thời làm căn cứ tuyển sinh cho năm 2023”.

Theo thầy Hoàn, việc xét tuyển sớm như năm 2022 đã xảy ra nhiều vấn đề phức tạp trong công tác tuyển sinh, làm cho cơ sở đào tạo cũng như Bộ phải giải quyết nhiều lỗi kỹ thuật khi hướng dẫn thí sinh đăng ký vào trường.

“Nhiều thí sinh đăng ký xét tuyển năm 2022 cứ nghĩ đăng ký nguyện vọng vào trường rồi, khi trúng tuyển, các trường sẽ gửi giấy báo về. Nhưng thực tế là sau khi trúng tuyển, thí sinh phải xác nhận nhập học trên cổng thông tin tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Do vậy, thực hiện được việc xét tuyển đồng loạt các phương thức cùng thời điểm thì Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ cần sàng lọc 1 lần, thí sinh cũng chỉ cần thực việc các công đoạn chọn trường, chọn phương thức, chọn ngành chỉ 1 lần, nhờ đó mà không phát sinh chuyện trường nào báo trước, trường nào báo sau gây lộn xộn trong công tác xét tuyển.

Đây sẽ là một thay đổi theo hướng tích cực, mang đến kết quả tốt và thuận lợi chứ không có khó khăn gì. Các trường sẽ không phải lo lắng việc xử lý dữ liệu số lượng thí sinh đã đăng ký sớm rất vất vả như mọi năm.

Bởi, thông qua cổng thông tin tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì Bộ sẽ quản lý, điều phối tất cả các trường trong việc xét tuyển, lịch xét tuyển, kết quả xét tuyển, báo cáo kết quả cùng một thời gian nên rất thuận lợi.

Các trường không cần phải xét tuyển sớm vì dễ sinh ra nhiều vấn đề phức tạp, thiếu công bằng giữa các trường với nhau. Bộ sẽ là cán cân điều phối để đảm bảo các vấn đề trong công tác xét tuyển cho các trường”, thầy Hoàn nói thêm.

Bên cạnh đó, Tiến sĩ Nguyễn Hải Hoàn cũng đồng tình với đề xuất tinh giản các phương thức xét tuyển không hiệu quả.

“Nhìn nhận từ thực tế có thể thấy, công tác xét tuyển năm 2022 có quá nhiều phương thức, trong đó có một số phương thức chỉ có tỉ lệ lựa chọn dưới 1%, chứng tỏ là những phương thức này không hiệu quả, mà chỉ làm cho hệ thống xử lý dữ liệu dễ xảy ra lỗi hơn.

Do vậy, theo tôi, ngành giáo dục nên để cho thí sinh tập trung vào các phương thức có lượng thí sinh quan tâm nhiều và có hiệu quả như xét điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông, xét học bạ, xét theo bài thi đánh giá năng lực. Các phương thức khác thì nên xem xét lược bỏ bớt nếu không cần thiết.

Năm 2022, Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng sử dụng 2 phương thức xét tuyển là xét điểm thi tốt nghiệp và xét học bạ nên công tác phân loại, tổng hợp không bị gặp khó khăn gì”, thầy Hoàn nói.

Cũng theo thầy Hoàn, trong 2 phương thức xét tuyển năm 2022 của trường thì số lượng thí sinh lựa chọn phương thức xét tuyển học bạ có nhỉnh hơn.

Lý do khiến nhiều thí sinh sử dụng phương thức xét tuyển học bạ hơn có thể do Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng có học bổng đầu vào cho những thí sinh có kết quả học tập trung học phổ thông cao. Hơn nữa, phương thức này cũng có nhiều điểm linh hoạt, nhiều cách tính, giúp thí sinh nhận thấy họ có nhiều lựa chọn hơn.

“Với một số ý kiến cho rằng phương thức xét tuyển học bạ không công bằng cho các thí sinh xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông, tôi nghĩ rằng rất khó để so sánh được các phương thức với nhau.

Ở mỗi phương thức mà các trường đặt ra cũng phải theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, dù là phương thức xét điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông hay xét học bạ thì đều cần phải thực hiện theo quy định về chuẩn đầu vào của Bộ cho mỗi phương thức. Các trường sau đó còn xem xét và nâng mức điểm để phù hợp với ngành học của từng trường”, thầy Hoàn cho biết.

Trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng cũng đưa ra một số đề xuất để công tác tuyển sinh năm 2023 của các trường đại học được diễn ra một cách thuận lợi.

Trước hết, ngành giáo dục cần đảm bảo cho dữ liệu của thí sinh được đầy đủ hơn, giúp cho các cơ sở đào tạo thuận tiện hơn trong công tác xét tuyển. Bởi như năm 2022, có nhiều thí sinh tự do bị thiếu dữ liệu trên cổng thông tin của Bộ.

Hơn nữa, đối với những trường sử dụng điểm thi của môn năng khiếu như Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng (môn Mỹ thuật), Bộ Giáo dục và Đào tạo nên là đầu mối cập nhật dữ liệu đó, chia sẻ dữ liệu đó công khai để các cơ sở đào tạo khác cần tuyển sinh môn tương tự có thể tra cứu, tải về phục vụ cho công tác xét tuyển của trường mình.

Đồng ý kiến, Thạc sĩ Nguyễn Hữu Hào, Phụ trách Trung tâm Đào tạo theo nhu cầu xã hội - thuộc Trường Đại học Thủ Dầu Một (Bình Dương) bày tỏ quan điểm:

“Tôi hoàn toàn ủng hộ việc không thực hiện việc xét tuyển sớm như năm 2022 (trừ các trường đặc thù), mà quy định tất cả các phương thức xét tuyển được tổ chức cùng thời điểm với đợt xét tuyển căn cứ kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông - xét tuyển đợt 1.

Nhiều phương thức xét tuyển đại học chỉ để “liệt kê cho dài trang giấy" ảnh 3

Sinh viên làm thủ tục nhập học năm 2022 của Trường Đại học Thủ Dầu Một, Bình Dương. (Nguồn: Trường Đại học Thủ Dầu Một).

Bởi nếu thực hiện việc xét tuyển sớm như năm 2022 thì không chỉ trường tôi mà nhiều trường vừa qua đã gặp phải tình trạng có nhiều thí sinh ảo đăng ký. Nếu tổ chức tất cả phương thức cùng một thời điểm, các thí sinh chỉ được chọn một phương thức thì tỉ lệ ảo này sẽ được giảm đi đáng kể”.

Thầy Hào cũng cho biết, Trường Đại học Thủ Dầu Một trong năm 2022 vừa qua đã sử dụng 4 phương thức xét tuyển là xét kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông, xét kết quả học tập cấp trung học phổ thông (học bạ), xét học sinh giỏi (học sinh đạt 1 trong 3 năm ở bậc phổ thông là loại giỏi), sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, nhưng đều không gặp vấn đề khó khăn gì.

"Trừ các trường thi năng khiếu hay nộp chứng chỉ ngoại ngữ là các chuyên ngành đặc thù thì việc xét tuyển đồng loạt các phương thức cùng một thời điểm sẽ giúp công tác tuyển sinh của các trường rất sôi nổi.

Mặt khác, tôi đặt tình huống, nếu trường tổ chức tuyển sinh riêng, sẽ phát sinh nhiều phương thức rất lẻ tẻ, khiến xảy ra tình trạng người học đánh giá trường có ít người vào, gây ra hiệu ứng không tốt cho nhà trường", thầy Hào chia sẻ.

Cũng theo thầy Hào, việc tổ chức nhiều phương thức xét tuyển cùng một lúc có thể gây ra một số hạn chế như nghẽn - kiểu ách tắc giao thông (kẹt xe) khi có quá nhiều người cùng tham gia một lúc - nhưng những vấn đề này không lớn và hầu hết các trường đều có thể giải quyết được.

Bên cạnh đó, thầy Hào cũng đồng tình về đề xuất tinh giản các phương thức tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong cuộc họp giao ban vừa qua.

“Theo tôi, chỉ nên tập trung vào những phương thức có hiệu quả. Quá nhiều sẽ dẫn tới hiện tượng: nhiều phương thức chỉ để “liệt kê cho dài trang giấy”.

Do đó, cần phải bỏ các phương thức chứa nhiều bất cập cho các thí sinh. Với kỳ thi đánh giá năng lực của các Đại học Quốc gia, theo tôi thấy, kỳ thi này chủ yếu để chọn ra học sinh cho các trường tốp trên, các trường tốp dưới chưa chắc đã sử dụng được; nếu nhiều học sinh chỉ coi đây là một kỳ thi để thử sức thì vô tình lại gây ra sự lãng phí cả về kinh phí và thời gian”.

Theo thầy Hào, để đảm bảo tính công bằng thì nên sử dụng các phương thức căn cứ vào kỳ thi chung như kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Trong năm vừa qua, tại Trường Đại học Thủ Dầu Một, tỉ lệ xét tuyển theo phương thức căn cứ điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông là chiếm cao nhất.

Thạc sĩ Nguyễn Hữu Hào cũng cho rằng, hiện nay có nhiều ý kiến là: đa dạng các phương thức xét tuyển để giúp học sinh có nhiều hơn lựa chọn. Tuy nhiên, đây đa phần là quan điểm của những trường dân lập, trong bối cảnh cạnh tranh giữa các trường đại học, họ cần có nhiều phương thức xét tuyển để bổ sung đủ chỉ tiêu đào tạo.

“Theo tôi thấy, đang tồn tại quan điểm “chê” các trường cao đẳng, trường nghề, dẫn tới “thừa thầy thiếu thợ”. Trong khi đó, với thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước như hiện nay, thì nhu cầu của thị trường đang khát nguồn lực “thợ” nhiều hơn. Do vậy, nếu các em không có đủ năng lực học tập để đỗ vào các trường đại học thì nên định hướng sang học nghề.

Việc giảm phương thức tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo nếu thực hiện sẽ không hạn chế cơ hội của các em học sinh mà còn giúp các em nhận ra năng lực riêng của bản thân mình, phù hợp với môi trường đào tạo nào, góp phần cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước”, thầy Hào nói thêm.

Trà My
KHÔNG XÉT TUYỂN SỚM, TRƯỜNG SẼ BỊ ĐỘNG KHI KHÔNG TIẾP CẬN ĐƯỢC VỚI THÍ SINH
ANH TRANG/ GDVN 15-12-2022
GDVN- Xét tuyển sớm tạo điều kiện cho các trường top dưới, ít thu hút tiếp cận thí sinh sớm hơn, thuận lợi trong tuyển sinh.

Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức họp giao ban về công tác tuyển sinh và đào tạo khối đại học và cao đẳng sư phạm, theo hình thức trực tuyến. Tại đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã lưu ý các trường đại học xem xét giảm phương thức tuyển sinh, theo hướng phương thức nào ít tác dụng nên tinh giản.

Ngoài ra, Bộ cũng yêu cầu các trường rà soát, cân nhắc để hoàn thiện quy trình tuyển sinh, kế hoạch tuyển sinh, trong đó có thể xem xét không thực hiện việc xét tuyển sớm như năm 2022 (trừ các trường đặc thù).

Không xét tuyển sớm, trường sẽ bị động khi không tiếp cận được với thí sinh ảnh 1

Ảnh minh họa: Ngọc Ánh

Giảm phương thức tuyển sinh nào do từng trường đại học quyết định

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Phó Giáo sư Hà Văn Huân - Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Lâm nghiệp bày tỏ quan điểm đồng tình với đề xuất giảm phương thức xét tuyển của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Việc tồn tại quá nhiều phương thức tuyển sinh làm thí sinh dễ dàng bị rối, không biết nên đăng ký những phương thức nào để tăng cơ hội trúng tuyển vào ngành, vào trường. Ngoài ra, nhiều phương thức còn gây tốn kém chi phí của phụ huynh và thí sinh.

Theo Phó Giáo sư Hà Văn Huân, việc giảm phương thức tuyển sinh nào phải phụ thuộc vào từng trường.

“Mỗi trường sẽ có những mục tiêu đào tạo, đặc thù khác nhau, trên cơ sở đó sẽ đưa ra những phương thức tuyển sinh để chọn lọc ra các đối tượng thí sinh phù hợp.

Một số trường top đầu hoặc các trường có đào tạo hệ quốc tế, liên kết đào tạo nước ngoài thì những phương thức chính thường sẽ đi kèm với một số tiêu chí phụ như điểm môn tiếng Anh (điểm IELTS, TOEIC)... Hoặc để chọn được những thí sinh giỏi, xuất sắc, một số trường sẽ thêm tiêu chí phụ như từng tham gia kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, đạt các giải thưởng, học sinh hệ chuyên,...

Các trường top đầu cần đưa ra nhiều tiêu chí sàng lọc để lựa chọn được đối tượng thí sinh phù hợp, tuy nhiên các trường top dưới thì điều kiện xét tuyển đơn giản hơn. Vì lúc này, vấn đề ưu tiên của trường là tuyển đủ chỉ tiêu.

Chính vì vậy, muốn giảm phương thức nào thì tùy thuộc từng trường, từ dữ liệu hiện có các trường sẽ phân tích, xem xét phương thức nào nên giữ, phương thức nào nên bỏ”, Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Lâm nghiệp phân tích.

Năm 2022,Trường Đại học Lâm nghiệp tuyển sinh theo 4 phương thức như sau:

Phương thức 1: Xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022.

Phương thức 2: Xét tuyển theo kết quả học tập trung học phổ thông (học bạ).

Phương thức 3: Xét tuyển dựa vào kết quả bài thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội.

Phương thức 4: Xét tuyển thẳng và xét tuyển theo đơn đặt hàng.

Tuy nhiên, sau khi thống kê, đánh giá, Phó Giáo sư Hà Văn Huân cho biết, thí sinh đăng ký và xác nhận nhập học phần lớn bằng 2 phương thức là xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông và xét điểm học bạ; 2 phương thức còn lại có số lượng thí sinh đăng ký và xác nhận nhập học rất thấp, không đáng kể.

“Vì vậy, trước mắt, trường vẫn sẽ duy trì ổn định 2 phương thức tuyển sinh xét điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông và xét điểm học bạ. Chưa kể, đây cũng là 2 phương thức mà các thí sinh từ vùng sâu, vùng xa đến vùng đồng bằng đều có thể dễ dàng tiếp cận được, tạo điều kiện cho học sinh vùng khó khăn không tiếp cận được các phương thức đặc thù khác có cơ hội học đại học.

Riêng với 2 phương thức còn lại, Trường Đại học Lâm nghiệp sẽ phân tích, xem xét dựa trên dữ liệu về tính hiệu quả”, Phó Giáo sư Hà Văn Huân thông tin.

Cùng đánh giá về đề xuất này, Tiến sĩ Lê Viết Khuyến – nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho rằng, việc tinh giảm phương thức xét tuyển là cần thiết, tránh gây nhiễu cho thí sinh.

Không xét tuyển sớm, trường sẽ bị động khi không tiếp cận được với thí sinh ảnh 3

Tiến sĩ Lê Viết Khuyến – nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo). Ảnh: NP

Hiện nay, tồn tại nhiều phương thức không đánh giá được thực chất năng lực học sinh, thậm chí gây mất công bằng giữa các thí sinh. Trong phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển nào tương ứng với ngành học nào, Bộ phải có quy định rõ ràng.

“Vừa qua, tự chủ tuyển sinh nên các trường quy định bao nhiêu tổ hợp để xét tuyển vào ngành đều được, có những tổ hợp không liên quan trực tiếp đến ngành xét tuyển. Việc các trường sử dụng quá nhiều phương thức tuyển sinh, nhiều tổ hợp xét tuyển như vậy không hiệu quả, chỉ chú trọng đến số lượng mà không quan tâm đến chất lượng. Liệu rằng những thí sinh trúng tuyển đó có năng lực, phù hợp với ngành hay chưa?

Đối với một số phương thức nên có thêm các tiêu chí phụ. Đặc biệt là xét tuyển bằng điểm thi IELTS, TOEIC. Phương thức này đứng riêng không phản ánh được kết quả học tập toàn diện của học sinh, dễ dàng dẫn tới việc học sinh học lệch, mất công bằng giữa học sinh vùng sâu, vùng xa với vùng thuận lợi", Tiến sĩ Lê Viết Khuyến nói.

Xét tuyển sớm tạo điều kiện cho các trường tiếp cận thí sinh sớm hơn

Bên cạnh lưu ý cần giảm phương thức tuyển sinh, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho rằng có thể xem xét không thực hiện việc xét tuyển sớm như năm 2022 (trừ các trường đặc thù). Tất cả các phương thức xét tuyển được tổ chức cùng thời điểm với đợt xét tuyển căn cứ kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông - tuyển sinh đợt 1, rút ngắn thời gian tuyển sinh đợt 1.

Phó Giáo sư Hà Văn Huân cho hay, xét tuyển sớm của trường (xét tuyển học bạ trung học phổ thông, đánh giá năng lực, chứng chỉ quốc tế, ưu tiên xét tuyển...), nếu thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển phải tiếp tục đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo theo thời gian quy định mới chính thức được công nhận.

Với các trường dễ tuyển sinh, các trường top trên, việc xét tuyển sớm hay xét tuyển đồng loạt không khác nhau nhiều. Vì sức hấp dẫn của các trường này lớn, thí sinh đăng ký xét tuyển sớm vào trường hầu hết sẽ đặt nguyện vọng 1 khi nhập lên hệ thống chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thí sinh đăng ký vào trường đông, đảm bảo đủ chỉ tiêu, chất lượng.

Tuy nhiên, đối với các trường top dưới, ít thu hút hơn thì việc xét tuyển sớm có ý nghĩa quan trọng. Khi đó, các trường sẽ tiếp cận được thí sinh xét tuyển sớm đủ điều kiện trúng tuyển vào trường. Dựa trên cơ sở đó, trường sẽ làm công tác tư vấn tới thí sinh để các em hiểu hơn về ngành nghề của trường. Như vậy, thí sinh và trường có sự tương tác với nhau, nâng hiệu quả tuyển sinh của nhà trường và nâng cơ hội học đại học đối với các em có hoàn cảnh khó khăn, học sinh miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Không xét tuyển sớm, trường sẽ bị động khi không tiếp cận được với thí sinh ảnh 4

Phó Giáo sư Hà Văn Huân - Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Lâm nghiệp. Nguồn: website nhà trường

“Nếu không tổ chức xét tuyển sớm thì nhà trường không tiếp cận được các em thí sinh, không có sự tương tác, tư vấn. Các trường đại học sẽ ở thế bị động.

Thực tế, tự chủ trong tuyển sinh và xét tuyển sớm là cách để các trường top dưới thúc tiến tuyển sinh”, Phó Giáo sư Hà Văn Huân nói.

Công tác tuyển sinh năm 2022 có nhiều thay đổi so với các năm trước, vì vậy không tránh khỏi những vướng mắc cần được cải thiện. Để mùa tuyển sinh sau được thành công hơn, Trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học Lâm nghiệp kiến nghị:

Thứ nhất, rút ngắn thời gian tuyển sinh. Thời gian từ khi công bố kết quả đến khi nhập học quá lâu, điều này ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý, quyết định của các thí sinh. Trong thời gian chờ đợi, một số em có thể thay đổi định hướng, đi du học, xuất khẩu lao động, đi học nghề,...

Thứ hai, các trường cần hoàn thiện đề án tuyển sinh năm 2023 sớm để các em học sinh nắm được, tìm hiểu.

Thứ ba, hoàn thiện phần mềm, hệ thống hỗ trợ phục vụ việc tuyển sinh. Trong mùa tuyển sinh năm nay, thí sinh gặp một số rắc rối trong quá trình thực hiện thao tác trên hệ thống. Bên cạnh đó, các em còn gặp khó khăn trong truy nhập hệ thống thanh toán lệ phí trực tuyến. Như vậy, cần phải thay đổi phương thức, nâng cấp phần mềm hỗ trợ tối đa để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh các vùng miền.

Anh Trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét