Thứ Bảy, 14 tháng 7, 2018

20180714. NHẬN ĐỊNH THIẾU THIỆN CHÍ VỀ KINH TẾ VIỆT NAM ?

ĐIỂM BÁO MẠNG
NHỮNG NHẬN ĐỊNH THIẾU THIỆN CHÍ VỀ KINH TẾ VIỆT NAM

QĐND/ GDVN 14-7-2018

Ảnh minh họa: Lâm Khánh / TTXVN.

Mặc dù tình hình kinh tế-xã hội Việt Nam trong năm 2017 và 4 tháng đầu năm 2018 rất tốt, thế nhưng một vài người núp dưới danh nghĩa "chuyên gia kinh tế" vẫn cố tình phủ nhận thành quả đó.
Họ cho rằng kinh tế Việt Nam không những không tăng trưởng mà đang trong đà suy thoái năm thứ 10 liên tiếp.
Họ thổi phồng nguy cơ nợ xấu và cho rằng Việt Nam có thể sắp vỡ nợ; rằng nhà đầu tư nước ngoài đang tháo chạy; rằng đời sống người dân khổ cực...
Những nhận định thiếu khách quan, thậm chí có dụng ý xấu đó không thể đánh lừa được dư luận.
Nền kinh tế đặc trưng của “con hổ châu Á”
Có thể thấy đây là nhận định hoàn toàn bịa đặt. Thực tế cho thấy, kinh tế Việt Nam đang thuộc nhóm nước có tốc độ tăng trưởng GDP cao của thế giới: Năm 2017 đạt 6,81%; quý I-2018 đạt 7,38% (cao nhất trong 10 năm qua).
Điểm nổi bật là trong quý I-2018, cả 3 khu vực kinh tế đều tăng cao hơn cùng kỳ:
Nông nghiệp được mùa, tăng 4,05% (cùng kỳ 2,08%); công nghiệp và xây dựng tăng 9,7% (cùng kỳ 4,48%), trong đó, ngành chế biến, chế tạo tăng mạnh với mức 13,56%; dịch vụ tăng 6,7% (cùng kỳ 6,36%).
Tổng cầu của nền kinh tế tiếp tục tăng; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 4 tháng đầu năm 2018 tăng 9,8%, loại trừ yếu tố giá còn tăng 8,5% (cùng kỳ tăng 7%).
Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI-thể hiện sức mua của nền kinh tế) đạt 52,7 điểm, đứng trong nhóm đầu ASEAN.
Nền kinh tế Việt Nam hiện đang là nền kinh tế xuất siêu. Năm 2017, xuất siêu 2,9 tỷ USD; 4 tháng năm 2018 xuất siêu 3,39 tỷ USD.

Dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2018 lên 7,02%. Ảnh minh họa: vov.vn

Trong số báo cuối tháng 3, tờ Les Echos của Pháp có bài viết đánh giá về nền kinh tế Việt Nam.
Trong đó, ông Julien Marcilly, chuyên gia kinh tế nổi tiếng của Tập đoàn tài chính Coface nhận định, nền kinh tế Việt Nam đang có những đặc trưng thường thấy của một “con hổ châu Á”, như:
Tăng trưởng mạnh ở mức hơn 6% được duy trì từ nhiều năm nay; đầu tư nước ngoài tương đương 6,2% GDP vào năm 2016;
Thị trường nội địa năng động nhờ vào hơn 90 triệu dân; cơ cấu kinh tế được đa dạng hóa và nâng cấp, không còn chỉ dừng ở ngành dệt may mà chuyển hướng sang lĩnh vực điện tử.
Cùng chung nhận định trên, hãng tin Bloomberg đánh giá Việt Nam có thể sẽ trở thành công xưởng của thế giới tiếp theo ở châu Á.
Điều này đang nhanh chóng trở thành sự thật bởi rất nhiều công ty công nghệ lớn của thế giới đang đầu tư vào Việt Nam.
Trong đó, Tập đoàn Samsung đã đầu tư vào Việt Nam 17 tỷ USD, với các nhà máy sản xuất ra 1/3 sản lượng của tập đoàn này trên toàn thế giới.
Theo tờ The Economist, các nhà đầu tư nước ngoài đang nhìn Việt Nam là một nền kinh tế tự do hóa đầy hấp dẫn.
Tài chính quốc gia ổn định, tích cực
Về nhận định cho rằng Việt Nam sắp vỡ nợ thì tình hình thực tế đang chứng minh điều ngược lại.
Các tổ chức quốc tế đều đang đánh giá cao sự ổn định của hệ thống ngân hàng Việt Nam.
Trong đó, hãng xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s đã nâng mức xếp hạng tín nhiệm của hệ thống ngân hàng Việt Nam từ “ổn định” lên “tích cực”.
Hãng tin Bloomberg đánh giá VND là một trong những đồng tiền ổn định nhất khu vực châu Á.
Mới nhất, trung tuần tháng 5 này, tổ chức xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings (Mỹ) vừa thông báo nâng xếp hạng nhà phát hành nợ dài hạn bằng ngoại tệ (IDR) của Việt Nam từ mức “BB-” lên “BB” với triển vọng “ổn định”.
Fitch Ratings cũng đánh giá Việt Nam sẽ tiếp tục là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, với mức tăng trưởng GDP 6,7% trong năm nay.
Hãng xếp hạng này cũng nhận xét khả năng phòng, chống các cú sốc kinh tế từ bên ngoài của Việt Nam đã được cải thiện, thể hiện ở việc dự trữ ngoại hối tăng từ 37 tỷ USD cuối năm 2016 lên 49 tỷ USD năm 2017.
Fitch Ratings dự báo dự trữ ngoại hối của Việt Nam sẽ tăng lên khoảng 66 tỷ USD vào cuối năm 2018, tương đương 3,1 tháng nhập nhẩu.
Dòng vốn vào mạnh và khả năng tích lũy đã giúp thanh khoản hệ thống ngân hàng tăng.
Theo đánh giá quốc tế, nợ công của Việt Nam vẫn nằm trong giới hạn an toàn.
Fitch Ratings cho rằng Chính phủ Việt Nam đã thực hiện được cam kết duy trì mức nợ công và cải cách doanh nghiệp Nhà nước.
Tổ chức này ước tính, tổng nợ chính phủ của Việt Nam giảm về 52,4% GDP năm 2017 từ mức 53,4% năm 2016, trong khi nợ chính phủ bảo lãnh giảm về 9% GDP vào cuối năm 2017 từ mức 10,3% cuối năm 2016.
Nhờ đó, nợ công của Việt Nam giảm còn 61,4% GDP cuối năm 2017 từ mức 63,6% cuối năm 2016, và dưới mức trần 65% GDP.
Theo ước tính của Fitch Ratings, nợ chính phủ của Việt Nam sẽ tiếp tục giảm và về dưới mức 50% GDP vào năm 2019, nhờ nguồn thu từ chương trình cổ phần hóa.
Như vậy có thể thấy, "sức khỏe" tài chính công của Việt Nam đang khá tốt.
So sánh với nền tài chính công của một số nước trên thế giới, ngay cả những nước có trình độ phát triển cao hơn Việt Nam, không ai không thấy được sự tích cực của nền tài chính công Việt Nam.
Ví dụ hiện nay, Italy đang có khoản nợ công lên tới 132% GDP.
Ông Alwaleed Alatabani-chuyên gia tài chính của Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam khẳng định:
Việt Nam đạt được lạm phát thấp và tăng trưởng GDP cao những năm gần đây là kết quả và minh chứng của việc điều hành chính sách tiền tệ mạnh mẽ, kiên định.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã thành công trong việc cân bằng giữa phát triển kinh tế và sự ổn định, bền vững.
Tiến sĩ Nguyễn Đức Kiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, thì cho rằng:
Chúng ta có thể tin tưởng khẳng định rằng, gam màu sáng là chủ đạo trong bức tranh của hệ thống ngân hàng và tiền tệ Việt Nam”.
Thước đo sức mạnh của một nền kinh tế được thể hiện khá rõ trên thị trường chứng khoán.
Theo đánh giá của hãng tin Bloomberg thì Việt Nam đang trở thành thị trường chứng khoán phát triển nhanh nhất, có nhiều thương vụ IPO lớn nhất khu vực Đông Nam Á.
Trong năm 2017, các thương vụ IPO của Việt Nam tăng lên đến 6 tỷ USD. 
Bloomberg cho rằng, chứng khoán trên thị trường Việt Nam còn đắt hơn cả nhóm cổ phiếu công nghệ ở Thâm Quyến (Trung Quốc).
Đời sống của người dân dần được nâng cao
Về nhận định mức sống của người dân Việt Nam đi xuống thì thực tế không ai có thể tin nổi.
Bởi theo Ngân hàng Thế giới, mức sống ở Việt Nam đang được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm và các tầng lớp tiêu dùng mới mở rộng nhanh chóng.
Cụ thể, báo cáo "Bước tiến mới: Giảm nghèo và thịnh vượng chung tại Việt Nam" của Ngân hàng Thế giới cho thấy:
Số dân Việt Nam được phân loại là an toàn về kinh tế lên 70%, trong đó 13% thuộc tầng lớp trung lưu;
Số người nghèo ở Việt Nam từ 18 triệu vào năm 2010 đã giảm xuống còn khoảng 9 triệu vào năm 2016;
72% người nghèo ở Việt Nam nằm ở miền núi, vùng sâu, vùng xa;
Ngân hàng Thế giới dự báo người nghèo ở khu vực này sẽ tiếp tục giảm với chính sách khuyến khích trồng cây công nghiệp có giá trị cao để tăng thu nhập trong cộng đồng các dân tộc thiểu số. 
Nghiên cứu của Công ty tư vấn Boston Consulting Group (BCG) cũng cùng chung nhận định trên khi cho rằng, tầng lớp trung lưu đang phát triển với tốc độ nhanh chóng ở Việt Nam.
Theo đó, tầng lớp trung và thượng lưu với mức thu nhập từ 714 USD/tháng trở lên ở Việt Nam tăng lên mức 33 triệu người trong thời gian 2014-2020.
Trong khi đó, Công ty nghiên cứu thị trường Nielson ước tính, dân số thuộc tầng lớp trung lưu của Việt Nam sẽ đạt mức 44 triệu người vào năm 2020 và 95 triệu người vào năm 2030.
Theo Solidiance-công ty tư vấn chiến lược hàng đầu tại châu Á, giai đoạn 2012-2016, Việt Nam là quốc gia có nhu cầu tiêu thụ ô tô tăng trưởng nhanh nhất khối ASEAN.
Nếu tính riêng quãng 2015-2016, Việt Nam có nhu cầu tiêu thụ ô tô đạt tăng trưởng 36%, trong khi Indonesia chỉ tăng nhẹ 5%, Thái Lan giảm 4% và Malaysia giảm 13%.
Có thể nói, nhu cầu mua ô tô mới là một biểu hiện rõ ràng của mức sống người dân đi lên.
Trong Báo cáo thịnh vượng 2017 (Wealth Report 2017) được Công ty Knight Frank công bố, Việt Nam là một trong số các quốc gia có số người siêu giàu tăng nhanh hàng đầu thế giới.
Theo báo cáo này, năm 2016, Việt Nam có 200 người siêu giàu (mỗi người sở hữu từ 30 triệu USD trở lên), tăng 32 người so với báo cáo năm trước đó và tăng 50 người so với năm 2014.
Theo đó, tốc độ tăng người siêu giàu đạt 170%. Knight Frank dự báo, trong vòng một thập kỷ tới, Việt Nam sẽ có 540 người siêu giàu.
Tất cả những đánh giá tích cực, mang tính khách quan nêu trên của các cơ quan, tổ chức quốc tế, cũng như sự phấn khởi của người dân trước sự cải thiện thấy rõ của đời sống là những câu trả lời rõ ràng cho những nhận định thiếu thiện chí của một số cá nhân về nền kinh tế Việt Nam.
Trong số này có những người luôn tỏ rõ thái độ hằn học với sự đi lên của kinh tế-xã hội, của đời sống nhân dân Việt Nam, của sức mạnh dân tộc Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Nhưng những cố gắng câu kết với thế lực bên ngoài để bôi nhọ nền kinh tế-xã hội Việt Nam của họ là vô nghĩa bởi thực tế đã chứng minh tất cả.
Theo Quân đội nhân dân
KHÔNG THỂ XUYÊN TẠC, CẢN TRỞ LUẬT AN NINH MẠNG ĐI VÀO CUỘC SỐNG 
BẮC HÀ/ QĐND 9-7-2014

QĐND - Kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XIV (từ ngày 21-5 đến 15-6-2018) đã thảo luận và quyết định nhiều vấn đề quan trọng. Tại kỳ họp này, công tác xây dựng pháp luật chiếm tới 2/3 thời gian. Kết thúc kỳ họp, Quốc hội đã thông qua 8 dự án luật, trong đó có Luật An ninh mạng.

Luật An ninh mạng được các đại biểu Quốc hội lấy ý kiến cử tri từ tháng 3-2017. Ngay tại kỳ họp, trước giờ biểu quyết, thông qua, một số điều còn có ý kiến khác nhau như Điều 10 và Điều 26 cũng được lấy ý kiến tại Quốc hội. Trong thời gian diễn ra kỳ họp, các cơ quan soạn thảo Luật An ninh mạng và Quốc hội đã lắng nghe, tiếp thu nhiều ý kiến của các cơ quan, các nhà khoa học và người dân… chỉnh lý văn bản nên luật đã được Quốc hội thông qua với tỷ lệ cao (86,86% đại biểu tán thành). Ngày 28-6-2018, Văn phòng Chủ tịch nước đã họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước về công bố Luật An ninh mạng cùng 6 luật khác vừa được Quốc hội thông qua. Luật An ninh mạng sẽ có hiệu lực kể từ ngày 1-1-2019. 
Thế nhưng cho đến nay, nhiều hãng thông tấn, báo chí phương Tây và nhiều website có máy chủ ở nước ngoài vẫn cố tình xuyên tạc, cản trở Luật An ninh mạng đi vào cuộc sống. Họ nói rằng: “Luật An ninh mạng mở đường cho một cuộc trấn áp mới!”; rằng “Luật An ninh mạng gây quan ngại về quyền con người và ảnh hưởng tới thương mại quốc gia”...
Sau khi Luật An ninh mạng được Quốc hội thông qua, từ thông tin mạng ở nước ngoài dẫn dắt, một số kẻ chống phá trong nước đã kích động người dân dẫn đến một số cuộc biểu tình gây rối ở một vài nơi. Trong những cuộc biểu tình gây rối này, khẩu hiệu được in sẵn và tán phát từ trước. Có thể nói, các thế lực thù địch đã có cả một kế hoạch khá chi tiết, bài bản nhằm xuyên tạc, cản trở Luật An ninh mạng đi vào cuộc sống.
Vậy vì sao Việt Nam cần có Luật An ninh mạng? Luật An ninh mạng có xâm phạm các quyền và lợi ích của người dân, có cản trở Nhà nước Việt Nam thực hiện các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã ký kết gia nhập không? Mục đích xuyên tạc, cản trở Luật An ninh mạng đi vào cuộc sống của những kẻ chống phá là gì?
Trước hết, vì sao Việt Nam cần phải có Luật An ninh mạng?
Khác với các thời kỳ lịch sử trước, bảo vệ Tổ quốc là bảo vệ biên cương, bảo vệ vùng đất, vùng trời, vùng biển của đất nước, ngày nay, bảo vệ Tổ quốc còn phải bảo vệ không gian điện tử của Tổ quốc. Thực tế cho thấy từ khi internet, mạng xã hội ra đời đến nay đã từng diễn ra việc lợi dụng internet, mạng xã hội để tập hợp lực lượng, kích động biểu tình, gây rối, kêu gọi lật đổ chính quyền. Ngày nay, các thế lực thù địch đã có thêm một phương thức mới để chống phá nhà nước, đó là sử dụng internet, mạng xã hội để tấn công cơ quan, tổ chức, thậm chí còn có thể gây bạo loạn, lật đổ chế độ xã hội. Chẳng hạn, chúng sử dụng hacker (tin tặc) gây ra những bất ổn về kinh tế, chính trị, xã hội. Còn nhớ tháng 3-2017 xảy ra vụ việc tin tặc tấn công hàng loạt website sân bay trong nước, khiến cho nhiều chuyến bay bị gián đoạn, đảo lộn.
Internet, mạng xã hội từng là phương thức tán phát thông tin thất thiệt vì những mục tiêu hiểm độc, đê hèn, như: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản đến khủng bố tinh thần-đe dọa đưa lên mạng những thông tin cá nhân, đời tư, khiến nhiều gia đình tan nát, cuộc sống bị xáo trộn, thậm chí không ít người còn tìm đến cái chết...
Tuy nhiên, điều nguy hiểm hơn là các thế lực thù địch sử dụng internet, mạng xã hội để thực hiện kế hoạch lật đổ chế độ, Nhà nước bằng việc kích động người dân tụ tập đông người, biểu tình “bất bạo động” gây bất ổn chính trị xã hội, gây ra hậu quả khôn lường. Vì vậy, Nhà nước Việt Nam cần có chế tài nghiêm minh đối với tội phạm mạng là điều hết sức cần thiết.
Thứ hai, Luật An ninh mạng có xâm phạm các quyền và lợi ích của người dân, có cản trở Nhà nước Việt Nam thực hiện các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã ký kết gia nhập không?
Luật An ninh mạng gồm 7 chương, 43 điều. Nguyên tắc bảo vệ an ninh mạng là: (1) Tuân thủ Hiến pháp và pháp luật; bảo đảm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; (2) Đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, sự quản lý thống nhất của Nhà nước; … (3) Kết hợp chặt chẽ giữa nhiệm vụ bảo vệ an ninh mạng… bảo đảm quyền con người, quyền công dân, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân hoạt động trên không gian mạng…” (Điều 4).
Luật An ninh mạng chỉ quy định các chế tài đối với việc sử dụng không gian mạng để thực hiện hành vi chống Nhà nước, xâm phạm quyền và lợi ích của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Đó là những hoạt động: (1) Tổ chức, hoạt động, cấu kết, xúi giục, mua chuộc, lừa gạt, lôi kéo, đào tạo, huấn luyện người chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; (2) Xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc…; (3) Thông tin sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân, gây thiệt hại cho các hoạt động kinh tế-xã hội… xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác; (4) Hoạt động mại dâm, tệ nạn xã hội, mua bán người; đăng tải thông tin dâm ô, đồi trụy, tội ác; phá hoại thuần phong mỹ tục của dân tộc…; (5) Xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội... (6) Lợi dụng hoặc lạm dụng hoạt động bảo vệ an ninh mạng để xâm phạm chủ quyền, lợi ích, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân hoặc để trục lợi” (Điều 8).
Luật An ninh mạng có vi phạm các cam kết với Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) hay không và các doanh nghiệp mạng lớn như Google, Facebook sẽ rời khỏi Việt Nam?
Theo Tờ trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các hiệp định WTO và CPTPP đều có điều khoản ngoại lệ về an ninh. Theo đó, Việt Nam có quyền yêu cầu các doanh nghiệp trong và ngoài nước cung cấp dịch vụ trên mạng viễn thông, internet và các dịch vụ phải lưu trữ dữ liệu quan trọng của người sử dụng dịch vụ tại Việt Nam-đặt máy chủ ảo tại Việt Nam là hoàn toàn hợp pháp. Được biết, cho đến nay đã có hơn 18 quốc gia thành viên của WTO (trong đó có Hoa Kỳ, Canada, Australia, Đức, Pháp) có quy định bắt buộc các doanh nghiệp mạng phải lưu trữ dữ liệu trong lãnh thổ nước mình. Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, hiện nay, Google và Facebook đang lưu trữ dữ liệu của cơ quan, tổ chức, cá nhân Việt Nam tại trung tâm dữ liệu đặt ở Hồng Công (Trung Quốc) và Singapore. Luật An ninh mạng có hiệu lực thì các doanh nghiệp này phải chuyển lưu trữ dữ liệu về Việt Nam là hoàn toàn khả thi.
Còn các doanh nghiệp mạng lớn như Google, Facebook đã có mặt tại Việt Nam thì sao? Việt Nam hiện là một thị trường lớn của họ. Hơn nữa, cung cấp các dịch vụ mạng hiện nay cũng là một thị trường mà các quốc gia có thể lựa chọn theo quan điểm của mình. Với Việt Nam, bảo vệ, bảo đảm an ninh quốc gia trên không gian mạng luôn được đặt lên hàng đầu. Đây là điều mà Google và Facebook chắc chắn phải cân nhắc. Gần đây, ngày 5-7, khi mạng xã hội facebook ghi tên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa vào vùng biển của Trung Quốc đã nhận được sự phản ứng mạnh mẽ của cư dân mạng Việt Nam và của Bộ Thông tin và Truyền thông. Cuối cùng, mạng xã hội lớn nhất thế giới này đã phải sửa sai và xin lỗi Việt Nam.
Xét về quyền và lợi ích cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, Luật An ninh mạng hoàn toàn không hạn chế về quyền và lợi ích của nhóm đối tượng trên, vì chế tài của Luật An ninh mạng chỉ áp dụng đối với những hành vi phạm tội (thông qua lợi dụng internet, mạng xã hội-Điều 8). Mặt khác, Luật An ninh mạng còn bảo vệ người dân và doanh nghiệp luôn có một môi trường thông tin chân thực, lành mạnh, thoát khỏi tình trạng bị ô nhiễm như đối với không khí, nước uống và thực phẩm sạch cho tinh thần.
Thứ ba, mục đích xuyên tạc, cản trở Luật An ninh mạng đi vào cuộc sống của những kẻ xấu là gì?
Khác với Luật Báo chí, Luật Tiếp cận thông tin, Nghị định của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin mạng…, Luật An ninh mạng đã có những quy định cụ thể nhằm loại bỏ thông tin xấu độc, độc hại ngay tại gốc, từ những trang mạng mà các thế lực thù địch đang sử dụng để chống phá chế độ xã hội, Nhà nước Việt Nam. Đồng thời, Luật An ninh mạng là cơ sở pháp lý và cơ sở khoa học xử lý những kẻ lợi dụng internet, mạng xã hội để chống phá chế độ xã hội, Nhà nước và làm tổn hại đến cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp của Việt Nam. Căn cứ vào luật này, các cơ quan chức năng có quyền yêu cầu các nhà mạng phải cung cấp đầy đủ thông tin của những tài khoản tán phát thông tin độc hại… và đây là nỗi lo lớn của những kẻ xấu.
BẮC HÀ

AI SẼ GIÁM SÁT NHỮNG NGƯỜI GIÁM SÁT?

KIỀU PHONG/ BVN 14-7-2018

clip_image002
Trước đêm giao thừa cuối năm 2015, nhà báo Phạm Đoan Trang viết một bức tâm thư và giới truyền thông tự do hỗ trợ lan tỏa bức thư đó. Số là, lực lượng chức năng tung lên mạng clip quan hệ nam nữ của Đoan Trang nhằm hạ nhục cô và khiến cô ngừng tranh đấu. Clip này được lực lượng chức năng tìm thấy trong laptop của cô khi họ tịch thu thiết bị nữ nhà báo.
Hành động dùng bí mật đời tư cá nhân được hiểu như một chuyện dòm qua lỗ khóa, chuyện mà những cảnh sát ở các nước văn minh không ai thèm làm. Nhà báo Phạm Đoan Trang là một tên tuổi lớn trong giới chính trị nên dễ hiểu khi cô bị lực lượng chức năng tung clip sex lên Internet. Tiếc là, đọc được bức thư và hiểu ra câu chuyện, mọi người lại càng yêu quý Đoan Trang thêm. Không những cô không bị suy sụp mà lại càng đấu tranh hăng hái hơn, mà gần nhất là tác phẩm Chính trị bình dân được nhiều người yêu thích. Lực lượng chức năng gặp cảnh gậy ông đập lưng ông. Đồng thời, hành động của họ còn làm nảy sinh thêm câu hỏi hoài nghi trong dân chúng đối với họ : Ai sẽ giám sát những người giám sát?
Ở Việt Nam, bạn có thể đang bị nghe lén mọi cuộc gọi điện thoại đến và đi. Lực lượng chức năng đang làm chuyện theo dõi sóng viễn thông. Bộ công an nghe những cuộc gọi trong nước, còn những cuộc gọi từ nước ngoài về Việt Nam thì do Bộ quốc phòng theo dõi. Hầu hết tất cả những người có thâm niên trong ngành đều biết chuyện này. Nằm trong hệ thống đi theo dõi và rình rập người khác, nhưng bản thân họ cũng không thích bị nghe lén như vậy. Chính vì thế, công an và bộ đội Việt Nam rủ nhau mua Iphone Mỹ, gọi cho nhau hay gọi cho vợ con thì bằng Facetime để được Apple bảo đảm bí mật. Khi nhắn tin thì những người này cũng tắt sóng viễn thông nội địa của VN đi để nhắn tin bằng I-message, cũng của Iphone, qua Wifi. Tóm lại là, những nội dung kín thì họ cũng không còn tin tưởng bộ máy giám sát nữa.
Đến người của chế độ còn ghét chuyện bị theo dõi, thì đương nhiên, dân thường lại càng không.
Luật an ninh mạng mà nhà cầm quyền Việt Nam ban hành, thông qua quốc hội- bộ máy rửa luật của họ, đã được hợp thức hóa và thông qua. Tuy nhiên người ta không thể tìm thấy tính nhân văn hay tinh thần pháp luật trong luật này. Thể hiện ở chỗ, luật nhắm đến dân chúng nhưng lại không có điều luật nào đối với những người giám sát. Khi không được giám sát thì kể cả những người giám sát cũng dễ dàng bị tha hóa. Sự tha hóa ấy có khi còn xảy ra nhanh hơn và tệ hại hơn ở Việt Nam, khi những người giám sát không được chuẩn bị một nền tảng đạo đức hay một hệ quy chiếu đạo đức nào. Câu chuyện xảy ra đối với nhà báo Đoan Trang là một ví dụ điển hình cho thấy, những người giám sát ở Việt Nam chưa phải là người văn minh và không có việc gì là họ không dám làm.
Do xuất hiện một lỗ hổng lớn như vậy, Bộ luật an ninh mạng đã là một sự thất bại đối với học thuật Việt Nam nói chung và luật học nói riêng, thất bại ngay từ trên giấy. Bộ luật cần đáng lẽ ra phải hiệu đính sao cho chính những người giám sát cũng cần phải bị ràng buộc trước khi đệ trình, có như vậy mới gọi là công bằng- dân chủ và văn minh. Tuy nhiên mọi sự đã hơi muộn, khi ông chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đặt bút ký tên vào nó quá vội vàng.
K.P.
VNTB gửi BVN

KHÔNG ĐƯỢC A DUA, PHỤ HỌA THEO NHỮNG QUAN ĐIỂM LỆCH LẠC, SAI TRÁI

CÔNG MINH, NGUYÊN MINH/ QĐND 11-7-2018

Quốc hội thảo luận Luật An ninh mạng. Ảnh minh họa: TTXVN.

QĐND - Những năm gần đây, hiện tượng a dua, phụ họa theo những quan điểm lệch lạc, sai trái núp dưới cái mũ “tiến bộ, đổi mới” đã và đang xuất hiện trong một bộ phận cán bộ, đảng viên.

Đây chính là một trong những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, “tự diễn biến", "tự chuyển hóa” hết sức nguy hiểm đã được Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII chỉ ra và cần được ngăn chặn, đẩy lùi…
Từ sự a dua chính trị…
Trước khi dự thảo Luật An ninh mạng được thông qua, dư luận xã hội đã ít nhiều bị ảnh hưởng từ bức tâm thư của nhóm một số cựu quan chức, trí thức, trong đó có cả những người từng là lãnh đạo bộ, ngành, song đã tán phát những thông tin tiêu cực, thiếu kiểm chứng. Thậm chí, họ còn bịa đặt, gán ghép cả một vị tướng công an cũng “cùng hội cùng thuyền” phản bác Luật An ninh mạng và sau đó đã bị vị tướng này lên tiếng phản đối gay gắt. Đáng tiếc rằng những thông tin lệch lạc, sai trái đó vẫn được một số người, trong đó có cả cán bộ, đảng viên cổ xúy, chia sẻ trên mạng xã hội. Thậm chí có cả người là viện trưởng, chuyên gia trẻ cũng a dua theo họ.
Còn với dự thảo Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc, việc người dân hiểu sai, bị kích động gây rối như vừa qua có một phần nguyên nhân từ những thông tin, phát biểu sơ hở, cảm tính, không đúng thực tế của một vài vị đại biểu Quốc hội, trí thức, người nổi tiếng… Cuối tháng 6 vừa qua, Hội đồng kỷ luật Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình và Hội đồng kỷ luật Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Thái Bình đã ra quyết định kỷ luật đối với hai nữ điều dưỡng vì hành vi tán phát tin nhắn qua mạng facebook có nội dung kích động, kêu gọi mọi người xuống đường biểu tình. Đáng tiếc, theo trình bày của hai điều dưỡng viên này, việc gửi tin nhắn xuất phát từ sự thiếu hiểu biết của bản thân, a dua theo bạn bè trên mạng xã hội.
Những hiện tượng “a dua chính trị” như trên đã từng xảy ra với nhiều sự việc đáng cảnh báo. Cách đây một năm, dư luận xã hội từng hết sức bức xúc, lên án việc một giáo viên ở Ninh Bình thường xuyên chia sẻ những thông tin từ các trang web phản động nói xấu Đảng, Nhà nước núp bóng tự do ngôn luận. Thậm chí, có cả một giảng viên, phó giáo sư ở một trường đại học cũng thường xuyên đăng tải thông tin xét lại, phản bác Chủ nghĩa Mác-Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, ca tụng dân chủ, nhân quyền kiểu phương Tây. Lãnh đạo nhà trường và cấp ủy đảng đã nhiều lần nhắc nhở, phê phán nhưng vị này càng "quá mù ra mưa" sau khi nghỉ hưu. Tháng 2-2018 vừa qua, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Đà Nẵng đã xem xét, thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với TS Trần Đức Anh Sơn, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế-Xã hội Đà Nẵng vì đã viết và đăng tin, bài trên mạng xã hội có nội dung sai sự thật, bịa đặt, không đúng với quan điểm của Đảng, pháp luật của Nhà nước…
Những hiện tượng a dua nêu trên ban đầu có thể do vô tình, nhận thức hạn chế nhưng lại có thể dẫn đến những tác hại khôn lường. Không phải ngẫu nhiên mà Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII của Đảng đã xác định trong 9 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị có việc: “Phai nhạt lý tưởng cách mạng; dao động, giảm sút niềm tin vào mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; hoài nghi, thiếu tin tưởng vào Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Xa rời tôn chỉ, mục đích của Đảng; không kiên định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội; phụ hoạ theo những nhận thức lệch lạc, quan điểm sai trái…”. Và từ việc a dua, phụ họa này, không ít người sẽ bị lợi dụng, dẫn đến những sai trái nghiêm trọng hơn, tiến tới một trong những biểu hiện “tự diễn biến", "tự chuyển hóa”, đó là: “Kích động tư tưởng bất mãn, bất đồng chính kiến, chống đối trong nội bộ. Lợi dụng và sử dụng các phương tiện thông tin, truyền thông, mạng xã hội để nói xấu, bôi nhọ, hạ thấp uy tín, vai trò lãnh đạo của Đảng, gây chia rẽ nội bộ, nghi ngờ trong cán bộ, đảng viên và nhân dân”.
Đến nguy cơ “đàn sói cắn vào lịch sử”
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sớm nhìn nhận và cảnh báo những dấu hiệu suy thoái về tư tưởng chính trị, trước hết là những biểu hiện phai nhạt lý tưởng cách mạng. Ngay từ tháng 10-1947, hai năm sau khi giành được chính quyền, Người đã yêu cầu cán bộ, đảng viên sửa đổi lối làm việc, chỉ rõ phải đấu tranh với những hiện tượng thờ ơ trước những nhận thức lệch lạc, quan điểm sai trái: “Nghe những lời bình luận không đúng, cũng làm thinh, không biện bác. Thậm chí nghe những lời phản cách mạng cũng không báo cáo cho cấp trên biết. Ai nói sao, ai làm gì cũng mặc kệ”. Trong tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc”, Người chỉ ra tới hàng chục căn bệnh của những cán bộ, công chức, như: Bệnh nể nang; bệnh tham lam; bệnh lười biếng; bệnh kiêu ngạo; bệnh hiếu danh; bệnh thiếu kỷ luật; óc hẹp hòi; óc lãnh tụ; bệnh hữu danh vô thực; bệnh kéo bè kéo cánh; bệnh cận thị (không nhìn xa thấy rộng); bệnh tị nạnh; bệnh xu nịnh, a dua...
"A dua" theo từ điển Tiếng Việt là làm theo, bắt chước theo việc làm sai trái của người khác. Hành vi này trong đời thường đã là xấu, mang lại những kết quả tiêu cực nhưng trong lĩnh vực chính trị, a dua chính trị có thể để lại những hậu quả khôn lường. Bài học từ những vụ biểu tình, gây rối có dáng dấp bạo loạn gần đây cho thấy một bộ phận không nhỏ người dân, lớp trẻ chỉ vì tâm lý đám đông đã a dua, hùa theo và dẫn đến vi phạm pháp luật. Còn với những người a dua trên mạng xã hội, thông tin xấu mà họ tán phát có thể tạo ra dư luận xã hội tiêu cực, dẫn đường cho những hành vi sai trái. Xa hơn, bài học từ sự sụp đổ của Liên Xô và nhiều nước XHCN ở Đông Âu  có nguyên nhân từ một bộ phận cán bộ, đảng viên nhạt phai lý tưởng, a dua, tiếp tay cho những quan điểm cơ hội xét lại. Điều lệ, Cương lĩnh của Đảng Cộng sản Bolshevik Nga có từ năm 1903 và sau này là Điều lệ Đảng Cộng sản Liên Xô, qua nhiều lần thay đổi, vẫn quy định rất chặt chẽ quyền hạn và trách nhiệm của đảng viên nhưng trong hành động thực tế, những người cộng sản đã thiếu kiên định, không ngăn chặn mà một bộ phận còn cổ xúy cho những tư tưởng lệch lạc, sai trái. Nếu như hàng chục triệu đảng viên Đảng Cộng sản Liên Xô không im lặng khi Gorbachyov tuyên bố giải tán Đảng thì có thể tình hình sẽ khác đi.
Nhìn từ bài học ở Việt Nam những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, đất nước ta cũng từng đứng trước những sóng gió của thời cuộc. Trong một cuộc trao đổi với phóng viên Báo Quân đội nhân dân gần đây, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đã phân tích: Sau hiệu ứng đô-mi-nô ở Liên Xô và Đông Âu, sở dĩ chúng ta không tan rã, sụp đổ giống họ chính vì những người cộng sản đã không khoanh tay, ngoảnh mặt trước những trào lưu cơ hội, xét lại có xu hướng gia tăng, thậm chí có cả trào lưu trả lại thẻ Đảng. Chúng ta đã sớm nhận diện, đấu tranh kiên quyết với những quan điểm sai trái và khẳng định phải kiên định Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định con đường độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn. Đó là con đường duy nhất đúng.
Chúng ta đã thành công bởi thái độ chính trị đúng đắn, kịp thời và niềm tin cách mạng chân chính, đúng như nhà thơ Tố Hữu sau này đã khái quát trong bài thơ “Chân lý vẫn xanh tươi” viết đúng ngày kỷ niệm Cách mạng Tháng Mười Nga 7-11-1991: Cả đàn sói chồm lên, cắn vào lịch sử/ Cào chiến công, xé cả xác anh hùng/ Ôi! Nỗi đau này là nỗi đau chung/ Lương tâm hỡi lẽ nào ta tự sát?/ Lũ phản bội, điên cuồng, hèn nhát/ Và cả bay quân cướp nước, giết người/ Chớ vội cười! Chân lý vẫn xanh tươi…
Đẩy lùi biểu hiện suy thoái nguy hiểm
Những người a dua, phụ họa cho những quan điểm lệch lạc, sai trái có hai đối tượng: Một là do vô tình, thiếu hiểu biết; hai là bị kích động, bất mãn, do cơ hội chính trị mà a dua. Nguyên nhân một phần do những quan điểm lệch lạc, sai trái nhiều khi được ngụy trang dưới những vỏ bọc tinh vi, hào nhoáng của cái gọi là “đổi mới”, “phản biện xã hội”, “yêu nước”, “chống tiêu cực”…
Để mỗi cán bộ, đảng viên nói riêng, người dân nói chung không bị mắc bẫy, a dua phụ họa theo kẻ xấu thì trước tiên chúng ta phải nhận diện rõ được các âm mưu, thủ đoạn tán phát thông tin sai trái, phản động cũng như các đối tượng, cá nhân, tổ chức chống phá Đảng, Nhà nước ta. Việc phát ngôn, tán phát thông tin trong xã hội bùng nổ thông tin và môi trường không gian mạng được bảo đảm tự do, dân chủ nhưng phải tuân thủ đúng các quy định của pháp luật. Đặc biệt, đối với mỗi cán bộ, đảng viên, chỉ tuân thủ đúng pháp luật và đề cao trách nhiệm công dân là chưa đủ mà phải thể hiện rõ vai trò lãnh đạo, tính tiền phong gương mẫu của người đảng viên; chấp hành nghiêm túc các quy định của Đảng… Hiện nay, các quy định như 19 điều đảng viên không được làm, Quy định số 102-QĐ/TW, ngày 15-11-2017 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm đều có những quy định rất chi tiết về phát ngôn, quản lý thông tin, không cho phép a dua, hùa theo những quan điểm lệch lạc, sai trái. Điều 7 của Quy định số 102-QĐ/TW nêu rõ sẽ xử lý kỷ luật từ khiển trách trở lên đối với đảng viên “Phụ họa, a dua theo những quan điểm trái với quan điểm của Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối của Đảng, mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; thiếu trách nhiệm trong đấu tranh chống biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, các biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ, chống "diễn biến hòa bình”.
Những quy định này cần được thi hành nghiêm túc; cần xử lý nghiêm minh những cá nhân vi phạm, nhất là những cán bộ, đảng viên có chức, có quyền đương chức và đã nghỉ hưu; không để tình trạng: "Nói và viết không đúng với quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nói không đi đôi với làm; hứa nhiều làm ít; nói một đằng, làm một nẻo; nói trong hội nghị khác, nói ngoài hội nghị khác; nói và làm không nhất quán giữa khi đương chức với lúc về nghỉ hưu” như Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII đã chỉ ra.
Đối với mỗi cán bộ, đảng viên, để không a dua, phụ họa cho những điều sai trái thì trước hết phải luôn tu dưỡng, rèn luyện suốt đời như lời Bác Hồ căn dặn, mà trước tiên là tu dưỡng, rèn luyện về chính trị tư tưởng, kiên định Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tin tưởng ở đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. Kiên quyết đấu tranh với các hiện tượng nghĩ trái, nói trái, làm trái nền tảng tư tưởng, chủ trương, nghị quyết của Đảng. Cùng với đó, các cơ quan pháp luật phải xử lý nghiêm minh những đối tượng tán phát thông tin xấu độc, phản động để làm gương. Các tổ chức đảng phải kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh theo pháp luật Nhà nước, kỷ luật của Đảng đối với đảng viên a dua, phụ họa cho những thông tin sai trái, phản động và thường xuyên có giải pháp giáo dục, quản lý, giám sát, phòng ngừa, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.
CÔNG MINH - NGUYÊN MINH

CẦN ĐÁNH GIÁ THẤU ĐÁO CÁC TÁC ĐỘNG KHI XÂY DỰNG LUẬT

VÕ ĐÌNH TRÍ/ TBKTSG 14-7-2018

(TBKTSG) - Thời gian qua, nhiều dự thảo luật hay quy định khi được thông tin chuẩn bị thông qua thì gặp phải phản ứng mạnh từ công chúng, có trường hợp, phải dừng hoặc bãi bỏ một số điều khoản. Điều này cho thấy trong quy trình soạn thảo, các tác động đến các bên liên quan dường như chưa được đánh giá thấu đáo.
Một chính sách tốt là một chính sách vì sự phát triển chung của cả xã hội, có được sự đồng thuận cao. Ảnh: THÀNH HOA
Đánh giá tác động toàn diện là rất cần thiết
Trong quá trình xây dựng luật, đánh giá các tác động là một bước rất quan trọng, vì nó cung cấp thông tin về những ảnh hưởng của các lựa chọn khác nhau. Thông qua báo cáo đánh giá tác động, cơ quan lập pháp hay ban hành chính sách có đủ thông tin tin cậy để đưa ra lựa chọn cuối cùng.
Việc đánh giá tác động của nhiều phương án khác nhau giúp tăng khả năng tham gia đóng góp ý kiến của các nhóm sẽ bị điều chỉnh bởi quy định mới, cũng như các bên có liên quan khác. Có được đánh giá tác động tốt, cùng với sự tham gia ngay từ đầu của các bên có liên quan, sẽ giúp các bên có sự chuẩn bị từ trước tốt hơn, và việc thực thi quy định mới sẽ dễ dàng hơn.
Ngoài ra, việc công khai kết quả đánh giá tác động còn góp phần tăng tính minh bạch trong việc xây dựng dự thảo và ra quyết định, vì vậy cũng làm tăng uy tín của cơ quan lập pháp hay ban hành chính sách.
Khi đánh giá tác động của một dự luật hay quy định mới, các khía cạnh sau thường được đưa vào trong báo cáo: kinh tế, quản lý hành chính, môi trường, và xã hội. Theo đó, những lợi ích - chi phí, tác động tích cực - tiêu cực cũng như những yếu tố rủi ro, các tình huống không lường trước đều được cân nhắc đến.
Về đánh giá tác động đến kinh tế, mục tiêu của quy định mới là phải nhằm hướng đến tăng trưởng, tạo thêm việc làm, tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp và phúc lợi của xã hội. Bước đầu tiên trong đánh giá tác động kinh tế nhằm xác định được đối tượng sẽ chịu sự điều tiết chính của quy định mới, là hộ gia đình, doanh nghiệp, ngân sách, hay cả nền kinh tế.
Chẳng hạn, tác động của chính sách mới về kinh tế đối với hộ gia đình sẽ thông qua đánh giá sự thay đổi về thu nhập và chi tiêu, hay gián tiếp là thay đổi hành vi của các hộ gia đình.
Tác động của chính sách mới đối với doanh nghiệp được xem xét qua diện ảnh hưởng đối với toàn bộ doanh nghiệp hay một số lĩnh vực, quy mô doanh nghiệp nhất định; các ảnh hưởng cụ thể đến chi phí, lợi nhuận, cạnh tranh lành mạnh, sự phát triển của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, khởi nghiệp, đầu tư, nghiên cứu và triển khai (R&D), hay thậm chí là cạnh tranh quốc tế.
Tác động về mặt kinh tế đối với ngân sách và nền kinh tế được xem xét cả ở mức độ chính quyền địa phương và quốc gia. Lúc này, các chỉ số vĩ mô thường được xem xét như lạm phát, thất nghiệp, tăng trưởng, đầu tư, cán cân thương mại...
Về đánh giá tác động đến quản lý hành chính, các yếu tố thường được xem xét đến là sự tương tác, phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước với nhau. Bên cạnh đó là những thay đổi về trách nhiệm và quy trình của các cơ quan quản lý nhà nước, cũng như tổ chức, nhân sự, và chi phí.
Về đánh giá tác động đến môi trường, báo cáo đánh giá phải đề cập đến các ảnh hưởng lên sức khỏe, điều kiện sống, sự thay đổi nếu có của nguồn nước, không khí, đất, các sinh vật sống, và sự đa dạng sinh học. Ngoài ra, còn phải cân nhắc đến cảnh quan tự nhiên, các di tích văn hóa, việc sử dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên.
Cuối cùng, đánh giá tác động của chính sách về mặt xã hội phải đề cập đến những ảnh hưởng lên vị trí xã hội của người dân, sự vận hành của một xã hội dân chủ, những ảnh hưởng về mặt phúc lợi, an sinh xã hội, công bằng, và an ninh trật tự.
Quan trọng ở quy trình và cách tiến hành
Quy trình ban hành luật và các chính sách ở Việt Nam về mặt lý thuyết, đều theo thông lệ quốc tế, tức là đều trải qua các bước đề xuất ý tưởng, nghiên cứu tiền khả thi, qua một số lần dự thảo để có bản cuối và quyết định thông qua.
Tuy vậy, các đánh giá tác động theo từng bước dường như không có hoặc chỉ là hình thức chiếu lệ. Bởi lẽ, muốn có các báo cáo đánh giá tác động tốt, cần có các dữ liệu đầu vào tốt là các bộ số liệu thống kê đáng tin cậy, các nghiên cứu cũng như các báo cáo theo dõi. Ngoài ra, việc công khai các báo cáo đánh giá tác động vẫn chưa được thực hiện để các bên có liên quan, nhất là các đối tượng sẽ chịu sự điều chỉnh, có tiếng nói chính đáng của mình.
Một chính sách tốt là một chính sách vì sự phát triển chung của cả xã hội, có được sự đồng thuận cao. Được như vậy thì việc đưa chính sách vào cuộc sống sẽ thuận lợi và dễ dàng hơn rất nhiều. Nếu tuân thủ các nguyên tắc, quy trình, và thực hiện một cách nghiêm túc thì sẽ giảm và tránh các trường hợp phải dừng hoặc điều chỉnh nhiều khi đưa ra bản dự thảo cuối cùng.
Việc tiếp thu ý kiến phản hồi từ công chúng và điều chỉnh của các cơ quan lập chính sách là một tín hiệu cho thấy sự tham gia ngay từ đầu và minh bạch của các bên liên quan là rất cần thiết. Thách thức không ở quy trình và các công cụ, thách thức là tuân thủ và đảm bảo chất lượng ở từng khâu trong quy trình thực hiện, để tránh rơi vào trường hợp thường gặp là cái gì cũng có nhưng dường như không có cái gì.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét