Thứ Năm, 1 tháng 2, 2018

20180201. NHỮNG NGƯỜI GIÀU TỐT, NGƯỜI GIÀU XẤU

ĐIỂM BÁO MẠNG
MỘT GIAI THOẠI NHỎ, MỘT BÀI HỌC LỚN

TỪ THỨC/ BVN 31-1-2018


Hai vợ chồng tỷ phú Stanford, vua xe lửa, sau này trở này trở thành Thống đốc California.

Kết quả hình ảnh cho stanford university

Văn phòng giám đốc Đại học Harvard, một ngày cuối thế kỷ 19. Một cặp vợ chồng rụt rè xin gặp ông giám đốc.
Cô thư ký nhìn vẻ quê mùa của hai người khách, chiếc quần sờn gấu của ông và bộ quần áo bình dân của bà, trả lời: ông giám đốc rất bận, chỉ tiếp khách có hẹn. Đúng ra, ông chỉ quen tiếp những trí thức danh tiếng, những người gia thế, có vai vế trong xã hội.
Hai người khách nhất định xin được ở lại chờ, vì có chuyện muốn nói. Xế chiều, ông giám đốc Harvard mới hết khách, xách cặp ra về. Cặp vợ chồng xin được thưa chuyện vài phút.
Ông bà cho hay người con trai duy nhất của họ, sinh viên năm đầu của trường, vừa chết vì bịnh thương hàn, và muốn dựng một cái gì để tưởng nhớ đứa con.
Ông giám đốc thông cảm cái đau buồn của khách, nhưng trả lời: ông bà thử tưởng tượng, nếu mỗi gia đình có tang xây một mộ bia, bồn cỏ nhà trường sẽ thành một nghĩa trang.
Ông khách nói: chúng tôi không muốn xây mộ bia. Chúng tôi muốn nhân danh con, xây tặng một giảng đường, hay một nhà nội trú.
Ông giám đốc nhìn bộ quần áo bình dân, vẻ quê mùa của khách, mỉm cười: ông có biết xây một giảng đường tốn hàng trăm ngàn Mỹ kim?
Bà khách nhìn chồng, nhỏ nhẹ: Nếu chỉ có vậy, tại sao mình không dựng luôn một trường đại học?
Hai ông bà ra về. Ít lâu sau, trường đại học Stanford ra đời và trở thành một 3 đại học uy tín nhất thế giới. Ông giám đốc Harvard không biết mình vừa tiếp hai vợ chồng tỷ phú Stanford, vua xe lửa, sau này trở này trở thành Thống đốc California.

Trả lại cho xã hội

Giai thoại trên đây về Leland và Jane Stanford được kể đi kể lại, nói lên nhân sinh quan đặc biệt của người Tây phương, nhất là ở những xứ ảnh hưởng văn hóa Tin Lành(*), với phương châm được dạy dỗ và thấm nhuần từ nhỏ: trả lại cho xã hội những gì đã nhận được của xã hội.
Khía cạnh văn hóa đó giải thích tại sao ở Hoa Kỳ và Bắc Âu có những nhà tỉ phú như Bill Gates, Warren Buffett, Zuckerberg dành những ngân khoản khổng lồ làm việc từ thiện, tài trợ những dự án có công ích, trong khi ở những xã hội khác, những người giầu có, nhất là mới giầu, chỉ biết khoe của, phung phí một cách lố bịch, nham nhở.
Những ông bà hoàng dầu lửa, keo kiệt, tàn nhẫn với gia nhân, nhất là di dân lao động, không biết dùng tiền bạc làm gì hơn là phòng tắm, cầu tiêu bằng vàng, xây cất những trường đua ngựa vĩ đại với bồn cỏ xanh giữa sa mạc, ở một xứ Hồi giáo cấm cờ bạc, cấm đánh độ.
Những tỷ phú Tàu xây lại lâu đài Versailles hàng trăm phòng cho hai vợ chồng với một cậu cả.
Những ông trời con, những cô bồ nhí của quan lớn ở Việt Nam làm thang máy bằng vàng, xây dinh thự xanh đỏ, Tây không Tây, Tàu không ra Tàu, lấy tiền gấp tầu giấy cho con thả chơi.
Những nhà độc tài Phi châu dựng lại nhà thờ Vatican giữa một biển nghèo đói, dùng máy bay riêng chở thợ may, thợ đóng giầy nổi tiếng từ Paris, từ Rome (Roma) tới may bộ quần áo giá cắt cổ thứ 200, hay áo lông (fourrure) cho các mệnh phụ sống ở những xứ nóng như lửa.
Hai tư duy khác nhau, đưa tới hai xã hội khác nhau: một bên thịnh vượng, tiến bộ, một bên nghèo đói, lạc hậu.

Từ kinh doanh tới việc nghĩa

Những nhà triệu phú Mỹ, khi kinh doanh, không ngần ngại dùng bất cứ thủ đoạn nào để thành công, kể cả đánh gục đối thủ cạnh tranh, để chiêm độc quyền. Đó cũng là một khía cạnh của văn hóa Tin lành: không có mặc cảm với tiền bạc, với thương mại.
Đó là một yếu tố văn hoá, nhưng nó giải thích phần nào cho sự thành công kinh tế của những nước như Hoa Kỳ, Bắc Âu. Văn hoá Tin Lành đã tạo ra những xứ tư bản Tây phương.
Người Tin lành không che dấu chuyện đã làm ra tiền, coi đó là dấu hiệu của thành công. Gặp người Mỹ, vài giờ sau biết họ lãnh bao nhiêu dollars mỗi năm, có bao nhiêu cái nhà, cái xe.
Văn hoá Thiên chúa giáo có mặc cảm với tiền bạc. Không bao giờ người Pháp nói về lương bổng của mình, ít khi phô trương, gần như muốn che dấu nếu thành công trong đời.
Người Mỹ áp dụng những phương pháp hữu hiệu để kinh doanh, để làm giầu, nhưng khi đã thành công rồi, nghĩ tới việc trả lại cho xã hội những gì đã nhận của xã hội.
Khi Bill Gates trình bày với vợ, con về dự án dùng trên 40 tỷ dollars cho Foudation Bill & Melinda Gates, và quyết định chỉ để lại cho mỗi người con 10 triệu (ít quá, khó thành công; nhiều quá, chỉ làm hư con cái), cả bà vợ và các con đều vui vẻ chấp nhận. Bởi vì họ được dạy dỗ, thấm nhuần văn hoá đó từ nhỏ.
Khi Bill Gates nói về dự án của mình, Warren Buffet đã hưởng ứng ngay, đóng góp phần lớn gia sản kếc sù cho Foudation Gates. Trên 50 tỷ phú, đa số là người Mỹ, đứng đầu là Zuckerberg, đã noi gương Bill Gates.
Các trường đại học Mỹ hay Anh đều giầu có, với những ngân sách khổng lồ, ngang với ngân sách một quốc gia nhỏ, mà nhà nước không tốn một xu, bởi vì những cựu sinh viên khi đã thành công ngoài đời đều quay lại, tự nguyện đóng góp. Đối với họ, đó là một chuyện tự nhiên, khỏi cần ai kêu gọi. Không làm, mới là chuyện bất bình thường.
Đơn giản như vậy, nhưng đem áp dụng ở những nước khác, rất khó. Phải bắt đầu bằng sự thay đổi văn hóa, thay đổi tư duy. Và văn hoá, không phải chuyện một sớm một chiều. Đó là chuyện của hàng thế hệ.
Tinh thần “trả lại cho xã hội” giải thích tại sao vai trò của xã hội dân sự cực kỳ quan trọng trong các xã hội Tây phương. Nó nhân bản hóa các xã hội tư bản.
Ở Hoa Kỳ chẳng hạn, tiêu biểu cho chế độ tư bản, nó xoa dịu những bất công của một xã hội cạnh tranh, mạnh được yếu thua. Đó là hai khuôn mặt mâu thuẫn của tư bản Tây phương.
Những foundations tư nhân, nhan nhản khắp nơi, với những số tiền nhận được ở khắp nơi gởi giúp, trợ cấp học bổng, chữa bệnh, nghiên cứu khoa học, phát triển nghệ thuật văn hoá, giúp đỡ người nghèo, người sa cơ lỡ vận.

Truyền thống bác ái

Tại Pháp, nơi người Tin Lành chỉ chiếm trên dưới 3 %, cái tinh thần “trả lại cho xã hội” không mạnh như ở Hoa Kỳ hay các nước có văn hoá Tin Lành ở Bắc Âu. Những trường đại học lớn, uy tín nhất của Pháp, những năm gần đây kêu gọi các cựu sinh viên đã thành đạt đóng góp cho trường, nhưng kết quả rất khiêm nhượng.
Không phải một sớm một chiều người ta có thể tạo một truyền thống.
Mặc dầu vậy, tinh thần bác ái ăn sâu tại các nước Thiên Chúa giáo như Pháp, Ý, Tây Ban Nha (Espagne, Spain) đã thúc đẩy các xã hội dân sự hoạt động tích cực.
Tại Pháp chẳng hạn, tổ chức Resto du Cœur mỗi năm tặng thực phẩm, bữa ăn cho hàng triệu người. Emmaüs, một tổ chức thiện nguyện do linh mục Pierre lập ra không những giúp đỡ người nghèo, còn tạo công ăn việc làm cho hàng trăm người. Một trong những hoạt động của Emmaüs: nhận bàn ghế, TV, tủ lạnh, computers, quần áo cũ của thiên hạ gởi tặng, sửa lại, bán rẻ lấy tiền làm việc nghĩa. Nhân viên của Emmaüs đều là những người gọi là SDF (Sans Domicile Fixe, Không nhà không cửa, homeless), theo nguyên tắc dạy người ta câu cá hơn là cho tiền mua cá. Những người điều hành là những người có dư khả năng làm lương lớn trong các hãng tư, nhưng muốn làm việc công ích để đóng góp cho xã hội.

Từ gia đình tới xã hội

Người Tây phương, có tinh thần cá nhân chủ nghĩa, nhưng không ích kỷ như chúng ta nghĩ.
Rất nhiều người tích cực và nghĩ đến người khác, coi việc giúp đỡ người khác, cải thiện xã hội là một bổn phận.
Người Việt hy sinh, nghĩ tới người khác nhiều hơn chính mình, nhưng “người khác” chỉ luẩn quẩn trong nhà, cha mẹ, vợ chồng, con cái, không ra khỏi ngưỡng cửa gia đình. Gia đình VN chặt chẽ, nhưng xã hội VN lỏng lẻo. Gia đình Tây phương lỏng lẻo, nhưng xã hội của người ta chặt chẽ. Chữ liên đới, bác ái, huynh đệ không phải là những danh từ trống rỗng trên cửa miệng.
Người Việt dành trọng tâm đời mình cho gia đình. Tai họa xẩy ra cho người thân làm tiêu tan luôn đời mình. Mất một người thân, cuộc đời kể như chấm dứt. Ngồi rầu rĩ thương thân, oán phận.
Thái độ của người Tây phương tích cực hơn. Họ nghĩ tới xã hội. Họ không bi quan yếm thế. Tại họa cá nhân không đánh gục họ, trái lại, trở thành một động lực khiến họ lao đầu vào việc cải tiến xã hội.

“Our children”

Hai ông bà Stanford, khi cậu con cưng chết, quyết định: từ nay, tất cả những đứa con California sẽ là con mình. “The children of California shall be our children”.
Ở Pháp, những bà mẹ có con thơ ấu chết vì tai nạn xe hơi, thay vì ngồi than trời oán đất, hay oán thù người gây tai nạn, đã thành lập một hội rất thế lực, Ligue Contre La Violence Routière, hoạt động tích cực đòi Quốc hội, Chính phủ ban hành những luật lệ hạn chế vận tốc, kiểm soát trừng phạt những người lái xe sau khi uống rượu, hút cần sa ma túy, mở những lớp về an ninh lưu thông, hỗ trợ các gia đình nạn nhân.
Các nạn nhân khủng bố lập những hội tương trợ các nạn nhân. Một phụ nữ Pháp, thoát chết trong cuộc khủng bố Hồi giáo ở Paris, nói: chưa bao giờ tôi hạnh phúc hơn, vì có một gia đình trên 200 người.
Có người trong gia đình chết vì ung thư, họ lập những hội giúp bệnh nhân ung thư.
Những người cựu SDF, khi có công ăn việc làm, mở hội giúp những người vô gia cư.
Người có con chết vì ma túy, gia đình tan nát vì rượu chè, bỏ tiền bạc, giúp những người nghiện ngập. Họ làm việc đó tận tụy, âm thầm, coi như chuyện đương nhiên, ngạc nhiên khi có người ngạc nhiên trước các nghĩa cử đáng khâm phục đó.
Những thí dụ đó nhan nhản, ở mỗi góc phố, đếm không xuể.
Thí dụ điển hình nhất là tổ chức Télémathon. Mộ số gia đình có con bị các thứ bịnh hiếm, không có thuốc điều trị vì không có hãng bào chế thuốc nào bỏ ra những ngân khoản khổng lồ để tìm kiếm, sản xuất thuốc cho một số rất ít bệnh nhân, đã thành lập Télémathon, mỗi năm vận động quyên góp được hàng trăm triệu euros. Với số tiền đang kể đó, họ lập tuyển dụng các y sĩ, các chuyên viên y khoa nổi danh, mở những laboratoires tối tân để nghiên cứu phương pháp chữa trị, tìm tòi thuốc men. Tiền đóng góp từ khắp nơi gởi về, thường thường là của những người lợi tức thấp, nhưng sẵn sàng giúp người thiếu may mắn hơn mình. Và những người hoạt động tích cực nhất là những người có con cái đã chết vì bạo bệnh, hoạt động để tránh cho người khác thảm kịch của chính mình.
Không quay đầu về quá khứ, tiến về phía trước, nghĩ đến việc cải thiện xã hội, đó là những yếu tố khiến xã hội Tây phương thành công. Cả về kinh tế lẫn chính trị. Bởi vì dân chủ không phải chỉ xây dựng trên giấy tờ, qua hiến pháp, bầu cử, luật lệ. Nó phải được thực thi, bảo vệ, nuôi dưỡng bởi xã hội dân sự.

Cha chung không ai khóc

Người VN hy sinh cho gia đình, đó là một đức tính đáng cảm phục. Đó là một điều may, khiến xã hội VN không hoàn toàn băng hoại. Hay xã hội đã băng hoại, nhưng vẫn còn những ốc đảo là hàng triệu gia đình, đang âm thầm kháng cự.
Ngưòi Việt hết lòng với gia đình, nhưng hoàn toàn thờ ơ với xã hội.
Phương châm của người Việt: vườn ai nấy rào. Người ta đốn cây, tôi mặc kệ, vì là cây ngoài đường. Người ta xẻ núi, phá rừng, chung cư, khách sạn, tôi ngoảnh mặt đi để tránh vạ lây. Hậu quả là VN được trời cho một giang sơn gấm vóc, ngày nay bị tàn phá một cách thô bạo. Nha Trang, Đà Lạt, Sapa…, những thắng cảnh tuyệ t vời đang trở thành những đống xi măng, cốt sắt thô kệch, trưóc sự thờ ơ của mọi người. Cha chung không ai khóc.
Tại các nước Tây phương, các di tích lịch sử được bảo trì một phần lớn nhờ các foundations, các tư nhân. Ở VN, ngược lại, người ta biến của công thành của riêng, không nương tay tàn phá di sản của đất nước để làm giầu, để trục lợi.
Khi nào tình thương, sự liên đới, lòng bác ái, tinh thần trách nhiệm của người Việt ra khỏi ngưỡng cửa gia đình, lúc đó VN sẽ có một xã hội lành mạnh, lạc quan, tích cực. Đủ lành mạnh, lạc quan, tích cực, để xây dựng một chế độ dân chủ đích thực. Để xây dựng lại đất nước đang trở thành một bãi rác, nghĩa đen cũng như nghĩa bóng.
Paris, tháng 1/2018
T.T.
__________
(*) Bài này không có dụng ý ca ngợi đạo Tin Lành. Tôn giáo nào cũng có ưu và khuyết điểm, sẽ đề cập trong một bài tới.
Tác giả gửi BVN.
HÃY ỦNG HỘ NHỮNG NGƯỜI LẦM GIÀU CÓ TÂM, CÓ TÀI
NGUYỄN SĨ DŨNG/ TVN 31-1-2018
vietnamnet
TS. Nguyễn Sĩ Dũng
Tiến sỹ Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đã nói như vậy về tập đoàn kinh tế tư nhân lớn nhất Việt Nam. Vị trí thức xứ Nghệ này đánh giá rất thẳng thắn về Vingroup.         
- Năm 2017 ghi nhận sự khởi sắc của khối doanh nghiệp tư nhân. Ông ấn tượng với những đóng góp của doanh nghiệp nào, thưa ông?    
Thực chất kinh tế của đất nước mạnh yếu ra sao sẽ phụ thuộc ngày càng nhiều hơn vào các doanh nghiệp tư nhân.TH True Milk thì có sản phẩm nông nghiệp khá chất lượng, tin cậy. Sungroup mạnh ở các công trình giải trí, du lịch. Hòa Phát thì đa năng và khá đồng đều. VietJet Air thì năng động, nhưng tôi không có đủ thông tin về doanh nghiệp này. Masan chọn phân khúc thị trường rất thiết thực và cũng rất thành công. Mấy doanh nghiệp về công nghệ thì tôi thấy FPT được, CMC cũng được, thậm chí MISA tuy nhỏ nhưng đã sáng tạo ra được một số sản phẩm trí tuệ nhân tạo… nhưng để nói ấn tượng thì tôi ấn tượng nhất với Vingroup. 
Vingroup thực sự sử dụng được người tài 
- Ông nói ấn tượng nhất là Vingroup, theo ông, tập đoàn này đóng góp gì cho xã hội?
Đầu tiên, phải khẳng định Vingroup là một phần của sức mạnh kinh tế Việt Nam. Năng lực kinh doanh, năng lực tạo ra sản phẩm chất lượng cao là không thể thiếu nếu chúng ta muốn có một nền kinh tế hùng mạnh và có sức cạnh tranh với thế giới. Tôi cho rằng đây là đóng góp đáng ghi nhận nhất của Vingroup.
Chúng ta cũng có thể nói đến cơ sở hạ tầng như các khu đô thị Royal City, Times City, Vinhomes Riverside… Đây quả thực là các khu đô thị chất lượng cao và với những tiện ích đồng bộ. Đến những khu đô thị này, chúng ta như lạc vào các khu phố hiện đại, tiện nghi của châu Âu... Những khu đô thị này có lợi cho ai? Theo tôi, trước tiên, chúng có lợi cho tầng lớp trung lưu đang hình thành ngày một nhiều hơn ở Việt Nam. Tuy nhiên, hưởng lợi còn có thể là những người khác nhờ hiệu ứng lan tỏa. Ví dụ, tôi đã từng được xem nhạc nước miễn phí ở Times City mặc dù tôi chẳng có nhà ở đó. 
Đóng góp thứ 3, Vingroup đã thực sự sử dụng được người tài, nguồn lực quý giá nhất của đất nước. Người tài ở đây bao gồm người Việt và người nước ngoài mà Vingroup đang thuê, như cựu Phó chủ tịch Tập đoàn GM đang làm Tổng giám đốc Vinfast. Điều này thực chất ít ai để ý nhưng mà theo tôi có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Ở đây không phải chỉ là thu hút người tài mà cái chính là tạo môi trường cho người tài có thể phát huy tài năng của mình. Ví dụ như Phi Anh rất giỏi, mới 26 tuổi mà đã được giao làm giám đốc dự án sản xuất phim hoạt hình VinTaTa, được Vingroup đầu tư rất lớn để thực hiện. Sử dụng người tài là công rất lớn của Vingroup.
- Với gần 5 vạn lao động, tính bình quân mỗi nhân sự ở Vingroup đang tạo ra 1,6 tỷ đồng doanh thu mỗi năm, con số không nhỏ, ông nghĩ thế nào về điều này?     
Đúng, Vingroup đã góp phần làm tăng năng suất lao động, tạo công ăn việc làm và trả công cao cho gần 5 vạn lao động. Điều này có ý nghĩa xã hội rất lớn. Với hệ sinh thái và chuỗi giá trị lớn của mình, Tập đoàn này chắc chắn là sẽ gián tiếp tạo việc làm cho hàng chục ngàn người khác. 
Đóng góp thứ 5 của Vingroup là góp phần tạo động lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, các tập đoàn lớn. Bởi Vingroup đã chủ động tạo ra các chuẩn mực, đẳng cấp mới trong những lĩnh vực tập đoàn này hoạt động, mang lại lợi ích cho khách hàng hưởng lợi và góp phần tạo động lực cạnh tranh lành mạnh, nâng cao hiệu quả của nền kinh tế.
- Nếu ông là Bí thư tỉnh ủy thì ông sẽ mời doanh nghiệp nào về đầu tư?   
Có vẻ như địa phương nào cũng đang muốn kéo Vingroup về đầu tư. Cứ thử tưởng tượng, nếu Vinfast hoạt động 100% công suất thì Hải Phòng có hơn 20.000 tỷ đồng tiền thuế mỗi năm từ dự án này. 
Sự bài xích người giàu đã dẫn xã hội chúng ta vào ngõ cụt
- Cũng có dư luận khá nặng nề khi cho rằng ông Phạm Nhật Vượng chủ yếu đầu tư kinh doanh phục vụ người giàu và người nghèo không được lợi gì từ sự giàu có của ông Vượng... 
Bài toán kinh doanh buộc anh phải nhắm vào phân khúc thị trường nào. Ai làm kinh doanh cũng phải thế thôi. Tôi nghĩ Vingroup đã định hướng chiến lược đúng bởi vì tầng lớp trung lưu đang hình thành rất nhanh và rất nhiều ở Việt Nam. Hơn thế nữa, giá nhà cũng chỉ có thể rẻ được, nếu nhu cầu của tầng lớp trung lưu không bị đổ dồn vào phân khúc giá rẻ.
Vingroup là doanh nghiệp tư nhân nộp thuế lớn nhất Việt Nam. Họ nộp thuế cho nhà nước, nhà nước lại lo cho người nghèo và an sinh xã hội, làm hạ tầng cơ sở. 
Ngoài ra, tôi được biết, Vingroup đã trích từ khoản lợi nhuận của mình hàng nghìn tỉ đồng để làm công tác xã hội và từ thiện cho người nghèo. Vấn đề là họ có muốn nói ra hay không thôi. 

vietnamnet
Hệ thống Y tế Vinmec khám, chữa bệnh miễn phí trị giá 1.500 tỉ đồng từ Quỹ Thiện Tâm cho bệnh nhân nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người có công với cách mạng….
- Ông nói thẳng, đánh giá cao Vingroup như vậy không ngại bị suy diễn à? 
Tôi không có quan hệ gì với ông Vượng hay Vingroup cả. Trừ một bữa xem nhạc nước miễn phí ở Times City ra, tôi không chịu ân huệ gì của họ. Tôi là con cháu của các đồ Nghệ, thấy phải thì nói thôi. Hơn nửa thế kỷ, sự bài xích người giàu đã dẫn xã hội chúng ta vào ngõ cụt. Ngày nay, thời gian đã chín muồi để chúng ta thay đổi cách cư xử đó của mình. Hãy ủng hộ những người làm giàu có tâm và có tài. Chỉ có như vậy đất nước ta mới sớm trở nên giàu có và thịnh vượng!
- Cảm ơn ông!
Minh Tuấn(thực hiện)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét