Thứ Tư, 12 tháng 2, 2020

20200212. PHẢN ỨNG THÔNG ĐIỆP LIÊN BANG MỸ 2020

ĐIỂM BÁO MẠNG

TT TRUMP CA TỤNG 'THÀNH TỰU KINH TẾ VĨ ĐẠI' TRONG THÔNG ĐIỆP LIÊN BANG

THANH DANH /ZING.VN 5-2-2020

TT Trump ca tung ‘thanh tuu kinh te vi dai’ trong Thong diep Lien bang hinh anh 1 Donald_Trump.jpg

Tổng thống Trump được chào đón tại khán phòng Hạ viện bởi các nghị sĩ đảng Cộng hòa. Ảnh: CNN.

Tổng thống Mỹ Donald Trump có mặt tại khán phòng Hạ viện để đọc Thông điệp Liên bang, diễn ra chỉ một ngày trước khi phiên luận tội chính thức ra phán quyết.
Trong các phát biểu của mình, nhà lãnh đạo Mỹ liên tiếp đưa ra các số liệu so sánh với chính phủ tiền nhiệm. Ông cũng đồng thời mô tả các bước tiến về kinh tế và xã hội mà nước Mỹ đã đạt được, đưa nhiều chỉ số từ người trẻ có việc làm đến số việc làm tạo ra cho người dân Mỹ "đạt kỷ lục" kể từ khi mình nhậm chức.
"Đây là sự bùng nổ của lao động phổ thông", ông nhấn mạnh.
"Nếu chúng tôi không đảo ngược những chính sách thất bại của chính phủ tiền nhiệm, thế giới sẽ không thể chứng kiến sự thành công kinh tế vĩ đại này", ông Trump hàm ý công kích người tiền nhiệm Barack Obama và đảng Dân chủ.
Tổng thống Trump nhấn mạnh ngay sau khi nhậm chức ông đã quyết liệt hồi sinh nền kinh tế Mỹ, "xé bỏ một số lượng kỷ lục những quy định bóp chết việc làm, thông qua những lệnh cắt giảm thuế lịch sử và kỷ lục, đấu tranh cho những thỏa thuận thương mại công bằng và có qua có lại".
"Thật tuyệt vời là tỉ lệ thất nghiệp trung bình dưới nhiệm kỳ của tôi thấp hơn bất kỳ chính phủ nào trong lịch sử đất nước", ông khẳng định mà không đưa ra thêm số liệu dẫn chứng nào.
TT Trump ca tung ‘thanh tuu kinh te vi dai’ trong Thong diep Lien bang hinh anh 2 tr.jpg

Các thành viên đảng Cộng hòa liên tục vỗ tay tán thưởng sau mỗi lần Tổng thống Trump dứt lời. Ảnh: Reuters.


Nhiều nhà báo chuyên phân tích chính trị tại Mỹ nhận định sự kiện phát biểu Thông điệp Liên bang của ông Trump giống một sự kiện vận động bầu cử hơn là thông điệp với toàn chính quyền và người dân, theo The Guardian.
Trong khi các nghị sĩ đảng Cộng hòa liên tiếp vỗ tay tán dương Tổng thống Trump mỗi lần ông dứt lời thông báo về thành công của nhiệm kỳ, không khí ở các nghị sĩ đảng Dân chủ lại rất căng thẳng.
Nhiều người tỏ vẻ không hài lòng ra mặt khi ông Trump không thừa nhận các đóng góp của đảng Dân chủ trong những thành công kinh tế 4 năm qua, đặc biệt là Hiệp định Tự do Thương mại Bắc Mỹ (NAFTA).
Rất ít nghị sĩ đảng Dân chủ vỗ tay tán thưởng Tổng thống Trump. Những khoảnh khắc hiếm hoi cả khán phòng vỗ tay là khi tổng thống Mỹ đề cập đến nỗ lực cải cách hệ thống tư pháp hình sự và khi ông giới thiệu Juan Guaido, lãnh đạo phe đối lập và là tổng thống tự xưng tại Venezuela đang được Mỹ và nhiều đồng minh thừa nhận. Ông Guaido là khách mời của Tổng thống Trump đến Washington dự Thông điệp Liên bang năm nay.
Công kích đảng Dân chủ
Nhà lãnh đạo Mỹ được xem là đã trực tiếp công kích ứng viên đảng Dân chủ, Bernie Sanders, về đề xuất hệ thống y tế do nhà nước quản lý. Tổng thống Trump nhấn mạnh "trong khi nỗ lực cải thiện chăm sóc y tế cho người dân Mỹ, vẫn có những người muốn cướp đi bảo hiểm và bác sĩ của các bạn, xóa sạch toàn bộ ngành bảo hiểm tư nhân".
Ông trực tiếp đề cập 130 nghị sĩ "trong khán phòng này" đã ủng hộ đạo luật bảo hiểm y tế nhiệm kỳ Tổng thống Obama, "xóa sạch bảo hiểm y tế tư nhân cho 180 triệu người Mỹ vốn đang hạnh phúc".
Ông gửi lời thách thức đến Thượng nghị sĩ Sanders, khẳng định "với những ai trong số đó đang ngồi ở nhà xem vào đêm nay" rằng chính phủ ông sẽ không để chủ nghĩa cánh tả "phá hủy chăm sóc sức khỏe tại Mỹ".
TT Trump ca tung ‘thanh tuu kinh te vi dai’ trong Thong diep Lien bang hinh anh 3 2020_02_05T035514Z_1032122130_RC23UE9JQYCY_RTRMADP_3_USA_TRUMP_SPEECH_HANDSHAKE.JPG

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã xé thông điệp ngay sau khi ông Trump đọc xong. Ảnh: Reuters.

Những thông điệp đầy tính khiêu khích của ông Trump đối với đảng Dân chủ đã vấp phải phản ứng dữ dội. Khi nhà lãnh đạo hàm ý phe Dân chủ phá hoại hệ thống bảo hiểm y tế, một số nghị sĩ đảng Dân chủ tỏ ra khó chịu ra mặt và chỉ tay về hướng nhà lãnh đạo. Hạ nghị sĩ Tim Ryan của đảng Dân chủ cho biết ông đã bước khỏi khán phòng khi Thông điệp Liên bang chưa kết thúc.
"Tôi vừa bỏ ngang Thông điệp Liên bang. Tôi không thể chịu được được nữa. Giống như các bạn đang xem đấu vật chuyên nghiệp. Tất cả đều là giả dối", ông viết trên mạng xã hội Twitter.
Ngay sau đó, hai hạ nghị sĩ khác của đảng Dân chủ là Ilhan Omar và Rashida Tlaib cũng xác nhận họ đã rời khỏi khán phòng Hạ viện, sau khi ông Trump đề cập đến chiến thắng của đảng Cộng hòa trong việc bổ nhiệm thẩm phán mới cho Tòa án Tối cao và các tòa án liên bang, bao gồm cả Brett Kavanaugh, nhân vật gây tranh cãi khi từng bị tố cáo xâm hại tình dục nhiều phụ nữ.
Các nghị sĩ đảng Dân chủ cũng bày tỏ thái độ phản đối khi ông Trump công kích "nhiều thành phố Mỹ có các chính trị gia cực đoan" đã trở thành nơi ẩn náu an toàn cho "tội phạm là người nước ngoài lưu trú trái phép". Các thành phố này vốn có nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ phản đối chính sách cứng rắn với người nhập cư bất hợp pháp.
Nhiều con số không chính xác
Nhà lãnh đạo Mỹ lại tiếp tục đưa ra một số tuyên bố và thông số không hoàn toàn chính xác trong Thông điệp Liên bang năm nay, theo những đối chiếu số liệu được truyền thông Mỹ thực hiện.
Ông khẳng định nền kinh tế Mỹ đang phát triển mạnh mẽ. Nước Mỹ đang có năm thứ 11 liên tiếp tăng trưởng kinh tế với chỉ số thất nghiệp thấp nhất trong 50 năm, thị trường chứng khoán tăng 20% từ năm 2019 và mức lương tiếp tục tăng.
Tuy nhiên, một trong những thang đo chính cho sức khỏe của nền kinh tế là GDP thực. Chỉ số này của Mỹ đang tăng trưởng chậm hơn 2 năm trước. GDP thực của Mỹ năm 2019 tăng 2,3% trong khi năm 2018 là 2,8%. Mức này thấp hơn rất nhiều so với con số 4% tăng trưởng mà ông từng hứa hẹn vào năm 2016.
Trong khi đó, tăng trưởng việc làm cũng chậm lại kể từ năm 2018. Mức tăng trong năm 2019 là 2,1 triệu việc làm, giảm mạnh so với mức tăng năm 2018 là 2,7 triệu, theo ABC.
TT Trump ca tung ‘thanh tuu kinh te vi dai’ trong Thong diep Lien bang hinh anh 4 venezuela_trump.jpg
Lãnh đạo phe đối lập và tổng thống tự xưng tại Venezuela, Juan Guaido, có mặt tại buổi đọc Thông điệp Liên bang của Tổng thống Trump. Ảnh: Reuters.

Trong bài phát biểu, ông Trump cũng chỉ trích chính sách bảo hiểm y tế mà chính phủ Obama để lại. Nhiều nhà quan sát cho rằng ông Trump hàm ý công kích hai ứng viên tên tuổi của đảng Dân chủ là Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren và Thượng nghị sĩ Bernie Sanders. Cả hai chính trị gia đều đưa ra nhiều đề xuất chính sách mà phía Cộng hòa xem là "thiên tả" quá mức. Cả hai đều không đến nghe Thông điệp Liên bang ngày hôm nay.

 'THÔNG ĐIỆP LIÊN BANG CỦA ÔNG TRUMP ĐÃ THAY ĐỔI LỊCH  SỬ'

Newt Gingrich */ TRÍ THỨC VN 11-2-2020

Hiếm khi có một bài phát biểu hiệu quả và mạnh mẽ đến mức làm thay đổi quỹ đạo của lịch sử. Thông điệp Liên bang năm 2019 của Tổng thống Trump là một bài diễn văn loại đó.

Nếu bạn chưa đọc, bạn nên xem nó trên mạng. Đọc chỉ chuyển tải được 10% sức mạnh của nó. Điều đáng thuyết phục thực tế là sự tương tác của Tổng thống với các thành viên Quốc hội và người nghe trong khán phòng.
Những cảm xúc trong buổi tối thứ Ba [5/2] sánh được với mọi điều mà Tổng thống Reagan đã đạt được trong bài diễn văn của ông đọc trước Quốc hội. Từ những điều mọi người trong khán phòng đề cập trước đó – đã xác nhận là cả những đảng viên đảng Dân chủ cũng phải đứng lên vỗ tay – tới việc lên tiếng chào mừng một cách tự nhiên một người sống sót qua thảm họa Holocaust và người sống sót tại nhà thờ Do Thái trong vụ nổ súng 2018 tới việc cùng hô to “Nước Mỹ, nước Mỹ!”, cả buổi lễ và sự tương tác với các thành viên Quốc hội mạnh mẽ vượt trội hơn nhiều lần các từ ngữ trên giấy.
Hơn nữa, là cách diễn đạt theo phong cách tổng thống. Tổng thống tương tác với các đảng viên Dân chủ một cách thực chất và sẵn lòng, báo trước điều tốt lành cho các sáng kiến lập pháp lưỡng đảng trong năm nay. Một phép tính, Tổng thống bị ngắt quãng bởi những tràng vỗ tay 98 lần. Cả các đảng viên đảng Dân chủ cực tả và những đảng viên Cộng hoà chưa bao giờ ngả về phía ông Trump cũng tự nhiên phát hiện thấy họ đứng lên tán thưởng hết lần này đến lần khác.
Vốn là Chủ tịch Hạ viện, đã từng đứng lên vỗ tay hoan nghênh Tổng thống Bill Clinton khi ông nói, “Kỷ nguyên của chính phủ lớn đã qua,” tôi biết chính xác điều diễn ra trong tâm trí của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi. Bà phải ngồi đó và tỏ ra thoải mái khi đối thủ chính của bà khiến đảng của bà liên tục đứng lên hăng hái tán thưởng. Bà phải ngồi nghe một cách lịch sự con người bà tấn công mỗi ngày. Phó Tổng thống luôn là người liên tiếp cổ vũ nhiệt tình. Khi tôi còn là Chủ tịch Hạ viện, ông Al Gore ngồi cạnh tôi và vỗ tay nồng nhiệt trước mỗi điều Tổng thống Clinton phát biểu. Tối qua, ông Mike Pence vui vẻ đứng lên và liên tục vỗ tay. Việc có người cổ vũ hàng đầu của đảng đối lập ngồi cạnh chắc làm cho công việc của bà Chủ tịch Hạ viện thêm phần khó khăn.
Chủ tịch Hạ viện Pelosi nhiều lần không thể nhịn được. Bà liên tục cầm bài phát biểu lên và đọc nó để xem bà còn phải ngồi nghiêm chỉnh và giả vờ là một người chủ thiện chí trong bao lâu (Tổng thống là khách mời của Hạ viện). Khi cả những thành viên mới cấp tiến nhất của bà cũng đứng lên hoan nghênh, bà nhất định đã thể nghiệm được đôi chút thất vọng.
Tôi biết bài diễn văn này sẽ trở thành lịch sử khi – thậm chí trước khi nó kết thúc – tôi thấy một dòng tweet của ông Jerry Falwell Jr., tuyên bố, “Bài Thông điệp Liên bang xuất sắc nhất mà tôi từng nghe trong đời do Tổng thống giỏi nhất phát biểu kể từ thời Tổng thống George Washington, mà nó còn chưa kết thúc! Chúa phù hộ Tổng thống Donald Trump.”
Tất nhiên ông Falwell rất nhiệt tình và khoan khoái với cam kết bảo vệ trẻ em của Tổng thống Trump và việc ông chỉ trích những thành viên đảng Dân chủ tin vào kẻ giết trẻ em.
Tuy nhiên, đánh giá của ông Falwel đã được phản ánh trong một cuộc thăm dò dư luận gây ấn tượng mạnh mẽ của hãng tin CBS. 76% người nghe bài diễn văn tán thành và chỉ có 24% không tán thành. Đó có lẽ là những con số đẹp đẽ nhất trong công việc của Tổng thống Trump cho đến nay.
Rõ ràng là có một thiên kiến khi hỏi “những người ngồi nghe đó.” Nhiều đảng viên Cộng hòa hơn lắng nghe một tổng thống Cộng hoà. Nhiều đảng viên Dân chủ hơn ngồi nghe một tổng thống Dân chủ.
Tuy thế CBS đã cho thấy sự tán đồng rộng rãi đối với Thông điệp Liên bang của Tổng thống Trump. Trong số những người không đảng phái có 82% tán thành. Chỉ có 30% đảng viên Dân chủ tán thành, trong khi có 97% đảng viên Cộng hoà (như trông đợi)  tán thành.
Con số 97% ủng hộ trong số các đảng viên Cộng hoà, kết hợp với con số 90-10 của ông Trump so vớ ông John Kasich từ một cuộc thăm dò dư luận gần đây của Đại học Emerson trong những cử tri ở Iowa, lẽ ra phải chấm dứt được tất cả lời nói khó nghe của những người thách thức ông trở thành ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hoà vào năm 2020. Ông có thể là người ngoài cuộc hồi năm 2016, nhưng hiện nay Tổng thống Trump là đảng Cộng hòa (một thực tế khiến quan hệ của ông với một số thượng nghị sĩ trở nên có đôi chút khó khăn.)
Bài diễn văn này được xây dựng để hướng tới đoàn kết việc chia rẽ đảng phái – và 56% người xem nghĩ rằng điều này sẽ “làm được nhiều điều hơn cho việc đoàn kết đất nước.”//
Vượt trên tinh thần chung, cuộc thăm dò của CBS là một tin rất tốt cho Tổng thống Trump về lập trường của ông trên các vấn đề.
Về nhập cư, 72% đồng ý với ông Trump và chỉ 28% phản đối.
Về quân đội Mỹ và chiến lược đối với Trung Đông, 74%  nhất trí với ông Trump và 26% không đồng tình.
Và có tới 71% người nghe đồng ý với Tổng thống là có một cuộc khủng hoảng tại biên giới phía nam.
Khi Tổng thống giải thích cuộc gặp lần thứ hai sắp diễn ra với ông Kim Jong-un, 78% cho rằng đó là một ý tưởng tốt. Thậm chí 43% đảng viên Dân chủ thích sáng kiến của cuộc gặp.
Tổng thống bước vào Hạ viện đối mặt với một đất nước bị phân chia và chia rẽ phe phái quyết liệt. Ông rời đi với một tâm trạng hài lòng hơn nhiều. Lớp băng có thể đã rạn trong vấn đề phe phái gay gắt.
Đây là bài phát biểu đã thay đổi quỹ đạo của lịch sử.
Giờ thì chúng ta sẽ trông đợi liệu tổng thống và Quốc hội có thể xây dựng quỹ đạo mới mẻ cho việc lựa chọn sự vĩ đại, tập trung vào đất nước và tìm ra nhiều cách dàn xếp vì sự tốt đẹp cho đất nước và toàn thể người Mỹ chúng ta.
Tác giả: Newt Gingrich, cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ
Dung Lê biên dịch
THÔNG ĐIỆP LIÊN BANG CỦA TỔNG THỐNG TRUMP THÀNH DIỄN VĂN TÁI TRANH CỬ
THU HẰNG/RFI 5-2-2020
Ngày 04/02/2020, trước Quốc Hội lưỡng viện Mỹ, ông Donald Trump đã đọc Thông điệp Liên bang lần thứ ba, và có thể là lần cuối cùng trong nhiệm kỳ tổng thống.
Chín tháng trước kỳ bầu cử tổng thống, chủ nhân Nhà Trắng đã không bỏ lỡ cơ hội để biến Thông điệp liên bang hàng năm thành bài diễn văn vận động tái tranh cử, đặc biệt trong bối cảnh ông có thể được xử trắng án ở Thượng Viện trong ngày 05/02.
Thông tín viên RFI Eric de Salves tường trình từ San Francisco :
« Ông Donald Trump bước vào Quốc Hội trong tiếng vỗ tay và reo hò nhưng chỉ từ phía đảng Cộng Hòa. Còn bên phía các nghị sĩ Dân Chủ, những người đã cáo buộc ông vào tháng 12 vừa qua, cũng ngay trong phòng họp này, là vẻ mặt chán nản. Đối với một bài diễn văn đoàn kết, thì bầu không khí mất đoàn kết hiện lên một cách ấn tượng.
Trên khán đài, ông Donald Trump từ chối bắt tay bà Nancy Pelosi. Sau khi tổng thống đọc xong bài diễn văn, nữ chủ tịch Hạ Viện liền cầm lấy một bản sao bài diễn văn và xé trước mặt mọi người. Không khí căng thẳng nhưng điều đó không làm ông Donald Trump bị xáo trộn. Ông tiếp tục tự ca ngợi thành tích trong nhiệm kỳ nhằm được tái thắng cử vào tháng 11 tới.
Ông phát biểu : « Cách đây ba năm, chúng ta đã triển khai chính sách sự trở lại vĩ đại của nước Mỹ. Tối nay, tôi đứng trước mặt quý vị để trình bày về những kết quả khó tin : Việc làm nở rộ, thu nhập tăng vọt, tình trạng nghèo khó và tội phạm đều giảm ».
Một Donald Trump tự thổi phồng khi chỉ còn 9 tháng đến kỳ bầu cử tổng thống. Phải nói rằng chủ nhân Nhà Trắng đang trên đỉnh cao tín nhiệm với 49% ý kiến ủng hộ. Và thứ Tư này (05/02), đa số Cộng Hòa ở Thượng Viện, luôn đoàn kết ủng hộ ông, sẽ bỏ phiếu xử trắng án tổng thống, đặt dấu chấm hết cho tiến trình phế truất ».
DƯ LUẬN MỸ VỀ THÔNG ĐIỆP LIÊN BANG CỦA TỔNG THỐNG TRUMP 

VOV 5-2-2020
Tổng thống Donald Trump đã đọc thông điệp liên bang trước cuộc họp chung của hai viện Quốc hội ngày 4/2 (giờ Mỹ). Mặc dù bài phát biểu của ông Trump nêu bật các chính sách và thành quả mà chính quyền của ông đã làm được trong thời gian qua, thông điệp Liên bang lần này của Tổng thống Trump cũng nhận được những phản ứng trái chiều cả trong và ngoài tòa nhà Quốc hội.
Tiếp đó, trong bài phát biểu kéo dài hơn một tiếng, Tổng thống Trump nhiều lần phải dừng lại do các thành viên đảng Cộng hòa và khách mời liên tiếp đứng dậy vỗ tay, nhưng bà Pelosi và các thành viên đảng Dân chủ bên phía đối diện rất hiếm khi tán thưởng. Đỉnh điểm của sự chia rẽ chính là hành động của Chủ tịch Hạ viện Pelosi xé bản thảo Thông điệp Liên bang ngay sau khi ông vừa đọc xong và trong lúc nhiều nghị sỹ đang vỗ tay tán thưởng.Tổng thống Donald Trump đọc thông điệp liên bang trong bối cảnh đời sống chính trị nước Mỹ bị chia rẽ sâu sắc và điều đó thể hiện rõ trong hội trường Quốc hội. Đầu tiên là ông Trump từ chối bắt tay Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi trước khi bắt đầu bài phát biểu.
Trong suốt bài phát biểu, Tổng thống Trump liên tục đề cao những thành quả mà Chính quyền của ông đã làm được trong 3 năm vừa qua, nhất là trong lĩnh vực kinh tế. Tuy nhiên, không ít chính giới, chuyên gia và truyền thông Mỹ không đồng tình với những con số “màu hồng” mà ông Trump đã đưa ra.
Theo Đài phát Thanh Công cộng Quốc gia (NPR), năm 2019, kinh tế Mỹ tăng trưởng 2,3%, mức thấp nhất trong vòng 3 năm và bằng tỷ lệ tăng trưởng trung bình trong 10 năm vừa qua, song còn kém xa mục tiêu tăng trưởng 3% mà Tổng thống Trump và các cố vấn của ông đã đặt ra.
Còn theo trang mạng Vox.com, sau nhiều năm giảm nhờ thực thi Đạo luật chăm sóc sức khỏe với giá cả phải chăng, thường được biết đến dưới tên gọi Obamacare dưới thời Chính quyền Tổng thống Barack Obama, số người Mỹ không có bảo hiểm y tế thực chất đang tăng lên. Bên cạnh đó, dù lượng phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính giảm trong năm ngoái, song nguồn gây ô nhiễm khác lại tăng lên. Nguyên nhân không phải là do các “sáng kiến xanh”, mà là do Chính quyền Trump đẩy mạnh sản xuất khí thiên nhiên trong nước, theo đó các nhà máy nhiệt điện chạy bằng than đá đang dần được thay thế bằng các nhà máy chạy bằng khí thiên nhiên với mức phát thải thấp hơn.
Trên trang Twitter cá nhân, Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ Kamala Harris nhấn mạnh, Chính quyền Tổng thống Trump liên tục rút lại các biện pháp bảo vệ môi trường, điều đó đồng nghĩa với việc ông đang đặt cuộc sống và kế sinh nhai của người dân Mỹ vào tình thế nguy hiểm.
Trong khi đó Thượng nghị sỹ Bernie Sanders, ứng cử viên triển vọng của đảng Dân chủ, cho biết ông tin rằng đây là thông điệp cuối cùng của ông Trump. Thượng nghị sỹ Sanders đả kích thành tựu kinh tế mà ông Trump nêu ra trong thông điệp liên bang lần này và đặc biệt nhấn mạnh tình trạng bất bình đẳng về thu nhập ngày càng tăng của người dân Mỹ dưới thời Chính quyền Trump. Theo Thượng nghị sỹ Sanders, khi Donald Trump còn là ứng cử viên Tổng thống năm 2016, ông Trump đã cam kết với người dân Mỹ, rằng những người giàu có sẽ không được hưởng lợi từ kế hoạch cắt giảm thuế của mình. Thực tế cho thấy ông Trump đã nói dối.
Trong khi đó, theo giới quan sát, Tổng thống Trump đọc Thông điệp Liên bang lần này khi đảng Dân chủ đã chính thức bước vào tiến trình bầu cử sơ bộ và các ứng cử viên hàng đầu của đảng Dân chủ đang cạnh tranh để giành suất đề cử duy nhất cho cuộc chạy đua vào Nhà Trắng với ông Trump vào ngày 3/11 năm nay. Do vậy, việc Tổng thống Trump nhấn mạnh những thành tựu đã làm được và qua đó truyền tải thông điệp tới cử tri rằng ông đã đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại cũng là điều dễ hiểu./.


CÁC BÀI LIÊN QUAN:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét