Thứ Ba, 4 tháng 2, 2020

20200204. QUANH VẤN ĐỀ 'LÒNG DÂN'

ĐIỂM BÁO MẠNG

LÒNG DÂN LÀ QUỐC BẢO

THIỆN VĂN/ TVN 1-2-2020
“Lòng dân yêu Đảng”
Những thắng lợi vẻ vang của cách mạng Việt Nam trong 9 thập niên qua, cũng như những thành tựu nổi bật trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Đại XII đến nay là minh chứng thiết thực, sinh động về vai trò, năng lực, trí tuệ và hiệu quả lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đó cũng là cội nguồn làm nên sức mạnh dân tộc và là “lực hút” tình cảm, niềm tin của nhân dân đối với Đảng ta.
Có lẽ khá lâu rồi, nhân dân ta mới được sống trong nhiều cảm xúc tích cực như vài năm trở lại đây. “Nhiệt kế toàn dân” thăng hoa đâu chỉ bắt nguồn từ những thành công vang dội của các đội tuyển bóng đá Việt Nam trên đấu trường khu vực trong năm 2019, mà “nhiệt kế lòng dân” cũng trở nên ấm nóng bởi đời sống của mọi nhà, mọi người, nhất là đồng bào các dân tộc ở miền núi, biên giới, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn… không ngừng được cải thiện.
Nhân dân tin Đảng và “Lòng dân yêu Đảng như là yêu con” (Tố Hữu) không chỉ bởi Đảng luôn trọng dân, quý dân, mang lại những lợi ích thiết thực cho dân, mà còn vì nhân dân đã nhìn thấy Đảng rất nghiêm túc “tự soi, tự sửa”, tự cắt bỏ những “khối u, ung nhọt” trong nội bộ.
Lòng dân là quốc bảo
Lòng dân là quốc bảo. Ảnh: Lê Anh Dũng
Không quá lời khi nói rằng, Đảng ta đang thổi một luồng sinh khí mới vào xã hội. Điều đó trước hết thể hiện ở tinh thần “Nói đi đôi với làm”, làm thực chất trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đồng thời bắt nguồn từ sự chuyển động, vận hành tích cực, đồng bộ của cả bộ máy từ Trung ương đến cơ sở. Hầu như đi đâu, đến đâu, ở đâu cũng nhận thấy một khí thế lao động, sản xuất hăng say, náo nhiệt của toàn dân. Tinh thần khởi nghiệp quốc gia đã và đang trở thành một phong trào rộng lớn trong các ngành, các lĩnh vực và toàn xã hội.
Có được không khí đó, vì nhân dân cảm thấy vị trí làm chủ của mình được tôn trọng, phát huy và ngày càng có điều kiện tham dự vào đời sống chính trị-xã hội của đất nước. Cùng với việc triển khai thực hiện hiệu quả cơ chế “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, cấp ủy và người đứng đầu chính quyền các cấp ngày càng quan tâm tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với dân để nắm bắt tâm tư và kịp thời giải quyết vướng mắc, khó khăn cho bà con.
Đảng thổi luồng sinh khí mới, truyền cảm hứng, khát vọng vươn lên cho toàn dân tộc
Nhờ Đảng đã “bắt trúng” mạch nguồn tâm lý, khát vọng của hơn 96 triệu người dân Việt là nếu không quyết liệt đổi mới, không khẩn trương hành động, không kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn những lệch lạc, sai trái trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhất là không có những cơ chế, chính sách đột phá để làm chuyển biến tình hình, thì đất nước dễ bị rơi vào bẫy thu nhập trung bình và “lẽo đẽo” đi sau thiên hạ!
Tình cảm của đồng bào, chiến sĩ cả nước đối với chế độ càng thêm được củng cố, tăng cường khi lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta đang thể hiện rõ khát vọng đưa đất nước đi lên. Điều đó thể hiện ở ý chí quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động vì dân, vì doanh nghiệp; xây dựng Quốc hội thực sự là cơ quan quyền lực cao nhất của nhân dân, của đất nước; xây dựng cơ quan tư pháp thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân; xây dựng Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội thực sự là chỗ dựa tin cậy và góp phần bảo đảm các quyền, lợi ích hợp pháp cho các tầng lớp nhân dân. 
Có nhiều dẫn chứng thể hiện tinh thần Đảng, Nhà nước ta đang vì nhân dân thực sự. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội không chỉ quan tâm đến việc kiến tạo, thiết kế chủ trương, đường lối, ban hành chính sách và tạo hành lang pháp lý để tháo gỡ những “nút thắt” phát triển cho đất nước, mà còn trực tiếp chỉ đạo giải quyết nhiều vụ việc “nóng” trong xã hội.
Những chỉ đạo quyết liệt, chắc chắn của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trong việc xử lý các vụ án tham nhũng trọng điểm và kỷ luật hàng loạt cán bộ cao cấp “nhúng chàm”, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm; những chỉ đạo kịp thời, quyết đoán của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về vụ việc “hình sự hóa” Quán cà phê “Xin chào” ở huyện Bình Chánh (TP Hồ Chí Minh); vụ công chức gây phiền hà dân khi đến làm thủ tục khai tử cho người thân ở thị xã Tân Uyên (tỉnh Bình Dương), cùng nhiều việc cụ thể khác… được nhân dân đồng tình, ủng hộ và mang lại hiệu ứng xã hội tích cực.
Có thời trước đây, nói đến tổ chức đảng là nhiều người thường nghĩ đến sự lãnh đạo, chỉ đạo theo mệnh lệnh, thậm chí có người bảo là “chỉ tay năm ngón”; còn nói đến chính quyền là liên tưởng đến sự quản lý, điều hành một chiều từ trên xuống, thậm chí có nơi còn “hành dân là chính”.
Tư duy lãnh đạo ôm đồm, chỉ đạo cứng nhắc, điều hành quan liêu ở nhiều cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền giờ đã đi vào dĩ vãng để nhường chỗ cho tư duy lãnh đạo, quản lý khoa học, nhân văn, vì mục đích kiến tạo là căn bản, lấy sự phát triển đất nước là trọng tâm, vì những lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân và doanh nghiệp là cốt lõi.
Một chính quyền phục vụ dân, vì dân đã và đang chuyển biến và hiện diện từng ngày, từng giờ trong các cơ quan hành chính các cấp. Đó chính là động lực khơi nguồn muôn dân hăng say lao động sản xuất, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.
Sự nghiệp cách mạng càng cao, Đảng càng phải tự nâng tầm lãnh đạo
Những thành tựu của đất nước những năm qua cũng là những kết quả, thành công của công tác xây dựng Đảng. Muốn đất nước tiếp tục phát triển nhanh, bền vững, quốc gia dân tộc trường tồn, hưng thịnh, thì Đảng không những cần thể hiện tốt vai trò là người lãnh đạo, người “đầy tớ” thật trung thành của nhân dân, mà còn là phải là người thắp sáng niềm tin, tạo nguồn cảm hứng cho toàn dân tộc đồng tâm hiệp lực thực hiện thắng lợi những mục tiêu tốt đẹp của Đảng đề ra.
Để làm tròn trọng trách cao cả đó, Đảng cần nhận thức rõ ràng, sâu sắc hơn 4 nguy cơ đối với đất nước mà Đảng đã nêu ra cách đây một phần tư thế kỷ, trong đó cần đặc biệt lưu tâm đến nguy cơ tham nhũng, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; đồng thời khắc phục cho được những hạn chế, yếu kém trong công tác xây dựng Đảng và công tác cán bộ; kiên quyết loại trừ bệnh thoái hóa quyền lực, chạy chức, chạy quyền đang là một trong những thách thức làm mọt ruỗng bản chất cách mạng của Đảng và gây tổn hại niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chế độ.
Nhằm thích ứng với sự biến đổi ngày càng mạnh mẽ, sâu sắc của thời đại và cuộc cách mạng “4.0”, ngay từ bây giờ, Đảng cần tiếp tục nghiên cứu, đổi mới phương thức lãnh đạo, bảo đảm cho vị thế cầm quyền của Đảng không ngừng được củng cố, tăng cường, đồng thời phù hợp với trình độ dân trí ngày càng cao, xã hội ngày càng phát triển, dân chủ ngày càng tăng cường, thông tin ngày càng công khai, minh bạch.
Trong đó mấu chốt là cần quan tâm, tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ của Đảng, nhất là cán bộ cấp chiến lược thực sự là trí tuệ, uy tín, danh dự của toàn Đảng, toàn dân tộc, ngang tầm với yêu cầu, nhiệm vụ ngày càng cao của sự nghiệp cách mạng.
Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang có lần nói: Lòng dân là quốc bảo. Với ý nghĩa đó, giữ được lòng dân là giữ được báu vật có giá trị nhất của quốc gia dân tộc, giữ được sơn hà xã tắc bình yên.
Thấm thía điều này để Đảng ta nói chung, mỗi cán bộ, đảng viên nói riêng, dù làm bất cứ việc gì, ở cương vị nào cũng phải luôn nghĩ đến nhân dân, yêu thương và kính trọng nhân dân. Nhân dân là chủ nhân của lịch sử. Đẩy thuyền cũng là dân, lật thuyền cũng là dân. Sự nghiệp cách mạng của Đảng phải toàn tâm, toàn ý hướng về nhân dân mới đi đến thắng lợi.
Thiện Văn


BÀI LIÊN QUAN:
ĐỂ ĐẢNG CỘNG SẢN ĐƯỢC DÂN TIN YÊU

NGUYỄN TIẾN TRUNG/ BBC 30-1-2020
Nhà văn Nguyễn Viện đã có một bài viết gửi BBC Tiếng Việt về những đề xuất của ông mong muốn đảng cộng sản cầm quyền thực thi trong năm mới Canh Tý 2020.
Với thảm kịch Đồng Tâm vừa diễn ra ngay trước Tết, tôi nghĩ rằng tôi cũng nên viết những kiến nghị của tôi gửi giới lãnh đạo cộng sản trong những ngày đầu năm mới này.
Nhân dịp kỷ niệm 90 năm thành lập đảng cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020), báo Quân Đội Nhân Dân đã đăng một bài viết với tựa đề "Đảng khai xuân khải hoàn", trong đó Tổng bí thư đảng cộng sản - Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nói:
"...có lẽ hiếm có dân tộc nào trên thế giới khi nói đến Đảng cầm quyền, nhân dân lại dành cho một sự trân trọng, tự hào, yêu thương như dân tộc Việt Nam đối với Đảng Cộng sản Việt Nam."
Tôi được biết ông Nguyễn Phú Trọng là giáo sư, tiến sỹ ngành Xây dựng đảng, nghĩa là ông đã được đào tạo về khoa học xã hội. Thật sự thì khoa học tự nhiên và khoa học xã hội đều dựa trên số liệu thống kê rất nghiêm ngặt chứ không phải muốn nói gì thì nói. Để chứng minh cho điều ông Trọng tuyên bố, tôi có hai kiến nghị tới ông Trọng nói riêng và giới lãnh đạo đảng cộng sản nói chung, đó là:
Thứ nhất, đảng cộng sản cần thực hiện đúng điều 25 Hiến pháp, để người dân thực thi quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí của mình, nghĩa là người dân phải được tự do phát hành báo chí tư nhân. Việc để người dân Việt Nam được tự do ca ngợi đảng cộng sản vẫn tốt hơn là ông Trọng hay lực lượng 47, dư luận viên được đảng cộng sản lấy tiền thuế của dân trả lương đi ca ngợi chính mình.
Việc đảng cộng sản tự cho mình quyền "quy hoạch báo chí" như vừa qua, buộc hai tờ báo "Nhân đạo và đời sống", "Thời báo Kinh tế Việt Nam" phải chấm dứt hoạt động, là hành vi lạm quyền, vi phạm điều 25 Hiến pháp do chính đảng cộng sản ban hành.
Nếu dân thực sự yêu thương đảng cộng sản như ông Trọng tuyên bố thì khi dân có báo chí tư nhân tự do dân sẽ càng ca ngợi đảng cộng sản nhiều hơn nữa, hay hơn nữa. Và nếu có "thế lực thù địch" nào với đảng cộng sản viết điều gì xúc phạm sai trái tới đảng thì dân sẽ tự động viết bài phản bác, đảng cộng sản không cần phải lấy tiền thuế của dân để nuôi một đội ngũ 47 và dư luận viên.
Thứ hai, đảng cộng sản cần thực hiện đúng điều 16 Hiến pháp "Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật" và điều 28 "công dân có quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội" bằng cách chấm dứt đàn áp các cá nhân bất đồng chính kiến, các đảng phái đối lập. Các cá nhân, đảng phái dù khác chính kiến với đảng cộng sản vẫn phải được quyền tự do lập đảng giống như những công dân cộng sản được quyền sinh hoạt đảng phái.
Việc đảng cộng sản giành được đa số phiếu trong một cuộc bầu cử tự do và công bằng, có nhiều đảng tham dự, sẽ chứng minh lời ông Nguyễn Phú Trọng nói là thật, và sẽ khiến đảng cộng sản cầm quyền hết sức chính danh, minh bạch, không có "thế lực thù địch" nào của đảng cộng sản có thể gièm pha, nói xấu đảng nữa.
Tóm lại, đảng cộng sản hãy để nhân dân được tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do lập đảng để chứng minh rằng nhân dân Việt Nam thật sự "trân trọng, tự hào, yêu thương" đảng cộng sản.

Còn lời hứa "công nghiệp hóa, hiện đại hóa" vào năm 2020?

Trong những bài phát biểu của ông Nguyễn Phú Trọng nhân dịp năm mới, ông cũng không hề nói gì tới mục tiêu của đảng cộng sản là "công nghiệp hóa, hiện đại hóa" Việt Nam vào năm 2020. Người dân chúng tôi cần lời tuyên bố chính thức từ ông Trọng rằng sự nghiệp "công nghiệp hóa, hiện đại hóa" vào năm 2020 đã thành công hay thất bại? Các bài học rút ra là gì? Liệu đảng cộng sản Việt Nam có khả năng tiến hành "công nghiệp hóa, hiện đại hóa" đất nước hay không? Lấy căn cứ gì để tin rằng năm 2030 hay 2045 đảng cộng sản sẽ "công nghiệp hóa, hiện đại hóa" thành công?
Một mục tiêu rất lớn được các lãnh đạo cộng sản lặp đi lặp lại hàng chục năm rồi tự dưng đến thời điểm 2020 thì tất cả im bặt và lờ đi. Đó không phải là thái độ sòng phẳng, trung thực với người dân Việt Nam.




Hàng loạt quan chức cao cấp nhà nước bị đưa ra xét xử vì tham nhũng trong những năm qua.Bản quyền hình ảnhTTXVN
Image captionHàng loạt quan chức cao cấp nhà nước bị đưa ra xét xử vì tham nhũng trong những năm qua.

Thảm kịch Đồng Tâm phải được làm rõ

Chỉ 5 ngày sau thảm kịch Đồng Tâm khiến cụ Lê Đình Kình và 3 chiến sĩ cảnh sát cơ động chết, Bộ Công đã đưa ra tới 3 kịch bản khác nhau để giải thích cho dân biết chuyện gì đã diễn ra. "Một sự bất tín, vạn sự bất tin". Tất cả những thông tin sau đó của Bộ Công an đưa ra đều không còn có thể tin được. Kịch bản cuối cùng của Bộ Công an đưa ra cũng đầy sơ hở và có thể bị lật tẩy dễ dàng mà tôi cũng đã có bài viết trên BBC.
Để "lấy lại và củng cố niềm tin và tình thương yêu, quý trọng của nhân dân" như ông Nguyễn Phú Trọng tuyên bố thì đảng cộng sản, nhà nước Việt Nam cần nhanh chóng tổ chức một cuộc điều tra độc lập không nằm dưới quyền của Bộ Công an, có thể là của Viện Kiểm sát, có sự tham gia, giám sát của các tổ chức quốc tế độc lập như Liên Hiệp Quốc, Liên minh châu Âu. Các điều tra viên Việt Nam và quốc tế nhiều kinh nghiệm chắc chắn sẽ rất nhanh chóng xác định xem điều gì đã thực sự diễn ra tại Đồng Tâm rạng sáng 9/1/2020.
Bất kì kịch bản nào dối trá đưa ra chắc chắn sẽ còn sơ hở và không thể qua mặt được dân. Chỉ có trung thực, minh bạch thì mới có thể thuyết phục được dân và làm yên lòng dân. Đó là cách tôi hiến kế cho ông Nguyễn Phú Trọng và giới lãnh đạo cộng sản nhằm lấy lại "niềm tin" và "tình thương yêu" của nhân dân.

Lời kết

Tôi hi vọng rằng những lời góp ý chân thành của tôi dù không được giới lãnh đạo cộng sản lắng nghe thì cũng không cần phải quy chụp tôi là "thế lực thù địch" hay "phản động". Tôi tin rằng những nhà cai trị cộng sản đã lắng nghe rất nhiều những lời nịnh hót "với động cơ không trong sáng", đến nỗi họ phải đưa vào Đề án Văn hóa Công vụ.
Tôi tin rằng làm được những điều mà tôi đã hiến kế cho đảng cộng sản ở trên thì chắc chắn đảng cộng sản sẽ có được niềm tin của tôi và nhiều công dân Việt Nam khác.
Bài viết thể hiện quan điểm riêng của ông Nguyễn Tiến Trung, hiện sống tại Sài Gòn.

QUYẾT LIỆT XỬ LÝ CÁN BỘ CẤP CAO LÀ THỂ HIỆN TRÁCH NHIỆM VỚI DÂN, VỚI NƯỚC
      
 NGỌC QUANG/ GDVN 3-2-2020
Kiểm tra, giám sát chặt chẽ cán bộ
Thời gian vừa qua đã có nhiều cán bộ cấp cao ở bộ, ngành và địa phương bị xử lý kỷ luật vì liên quan tới những sai phạm, không chỉ gây thiệt hại về kinh tế đất nước mà còn làm ảnh hưởng tới uy tín của Đảng.
Việc xử lý nghiêm minh, thậm chí là tuyên phạt bằng án tù đối với nhiều người từng giữ vị trí cấp cao là hết sức cần thiết để giữ gìn kỷ cương của Đảng.
Bên cạnh việc kiên quyết xử lý vi phạm của cán bộ, Đảng ta cũng thẳng thắn nhìn vào những hạn chế khuyết điểm để siết chặt công tác cán bộ.
Trao đổi với Báo điện tử Giáo dục Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng cộng sản Việt Nam, ông Vũ Quốc Hùng – nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương nói rằng, con đường phía trước còn rất nhiều chông gai, nhưng với thái độ cứng rắn và các biện pháp xử lý kiên quyết của lãnh đạo Đảng đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, chắn chắn công tác phòng chống tham nhũng, chống chạy chức chạy quyền sẽ còn đạt được nhiều kết quả tốt hơn trong giai đoạn tới.
“Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy chúng ta phải luôn chú trọng tới công tác phê bình và tự phê bình, ghi nhận ưu điểm và chỉ ra khuyết điểm, không nể nang, không thêm bớt, phê bình việc làm chứ không phê bình người…
Bên cạnh đó, Đảng đã thể hiện sự quyết liệt trong xử lý vi phạm của cán bộ. Chúng ta không ai vui mừng khi đồng chí mình bị kỷ luật, nhưng đã có vi phạm thì phải xử lý để giữ nghiêm phép nước, giữ sự đoàn kết trong đảng, giữ uy tín với nhân dân. Niềm tin của nhân dân là điều căn bản nhất, quan trọng nhất với Đảng”, ông Hùng chia sẻ.
Ông Vũ Quốc Hùng – nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương. ảnh: NQ.
Nhìn lại chặng đường vừa qua, ông Vũ Quốc Hùng nhận định, trong lúc có nhiều tồn tại phức tạp về công tác cán bộ, tham nhũng, cơ hội… thì sự ra đời của Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI đã tạo ra bước ngoặt lớn khi đi đến nhận định, có một bộ phận cán bộ đảng viên suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống. 
Từ đây, việc đánh giá, kiểm tra giám sát đối với cán bộ được làm chặt chẽ hơn. Công tác này luôn được đặc biệt chú trọng và tiếp theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII ra đời cũng đã chỉ rõ sự suy thoái về đạo đức, lối sống thể hiện ở chỗ: sống ích kỷ, thực dụng, cơ hội, vụ lợi, hám danh, tham nhũng, ham quyền lực; bè phái cục bộ, mất đoàn kết; quan liêu, xa dân, vô cảm trước khó khăn, bức xúc của dân.
Đồng chí Tổng Bí thư yêu cầu tiếp tục đấu tranh mạnh mẽ chống chủ nghĩa cá nhân, thói ích kỷ vụ lợi, lợi ích nhóm.
Rà soát, hoàn thiện cơ chế kiểm soát việc thực thi quyền lực của người có chức, có quyền. 
Xử lý nghiêm những hành vi vi phạm kỷ luật đảng, pháp luật của Nhà nước; kiên quyết chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.
Thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng; công tác cán bộ, công tác kiểm tra; công tác giáo dục, rèn luyện, quản lý đảng viên.
Phát huy vai trò giám sát của nhân dân, của báo chí, của công luận.
Năm 2018, tiếp tục có Quy định 08-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về trách nhiệm nêu gương của cán bộ đảng viên, gắn với thực hiện nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng.
Ông Vũ Quốc Hùng chia sẻ: “Những quy định này là rất cần thiết xuất phát từ thực tiễn trong công tác cán bộ, cho thấy Đảng quyết tâm giữ kỷ luật bởi vì đó là điều quan trọng nhất, mà có lần tôi đã nói thẳng rằng thói xa dân khinh dân là loại bệnh dịch vô cùng nguy hiểm và phải đuổi cổ ngay những kẻ cơ hội ra khỏi Đảng.
Chỉ tính từ đầu nhiệm kỳ khóa XII tới nay đã có hơn 90 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý bị kỷ luật trong đó có cả đương chức và nghỉ hưu, nhiều vụ án tham nhũng đã và đang tiếp tục điều tra xử lý, cho thấy quyết tâm lớn của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước nhằm giữ gìn kỷ cương, phép nước.
Tôi cũng rất mừng là qua từng năm đất nước lại có những bước phát triển mới, kỷ luật kỷ cương được giữ vững, tạo niềm tin cho các thế hệ sau cùng nhau gìn giữ thành quả thế hệ trước đã gây dựng”.
Đảng luôn kiên trì làm theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh. ảnh: tạp chí tuyên giáo.
Loại bỏ cán bộ cơ hội là rất khó nhưng phải làm tới cùng
Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương bày tỏ, ông rất buồn bởi những năm gần đây đất nước xuất hiện nhiều kẻ tham nhũng, số tiền thất thoát rất nhiều nhưng thu hồi thì khó khăn.
“Tôi băn khoăn vì các văn kiện của Đảng đặt ra yêu cầu phải có ý chí chiến đấu cao, gương mẫu thực hiện nguyên tắc, kỷ luật của Đảng, nói đi đôi với làm, gắn bó mật thiết với nhân dân, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, quyết liệt trong hành động.
Có phẩm chất đạo đức và lối sống trong sáng, gương mẫu, được cán bộ, đảng viên và quần chúng tín nhiệm; có tinh thần trách nhiệm cao, tận tuỵ với công việc; bản thân không tham nhũng, quan liêu, cơ hội, vụ lợi, tham vọng quyền lực và kiên quyết đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực, quan liêu, tham nhũng.
Không để vợ, chồng, con, người thân lợi dụng chức quyền để trục lợi; có ý thức giữ gìn sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, gương mẫu chấp hành sự phân công và nguyên tắc tổ chức, kỷ luật của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc tự phê bình và phê bình; công minh, công bằng trong đánh giá, sử dụng cán bộ…
Quy định thì đều có cả nhưng trên thực tế chỗ này chỗ khác vẫn có chuyện lợi dụng chức vụ, vẫn có chuyện đi đêm nên mới dẫn tới những khoản thiệt hại khổng lồ cho nhà nước.
Điều này khiến chúng ta phải đặt ra câu hỏi về vai trò của các tổ chức Đảng tại địa phương, tại từng doanh nghiệp, tổ chức. Đây là những cán bộ trực tiếp tham gia cơ sở, vậy thì vì sao sai phạm xảy ra trong thời gian dài mà không có đủ các biện pháp ngăn chặn? Như vậy, phải xem lại việc giám sát, kiểm tra, như Hồ Chủ tịch đã dạy lãnh đạo mà không kiểm tra tức là không lãnh đạo”, ông Hùng chia sẻ.
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn căn dặn, muốn xây dựng thành công Chủ nghĩa xã hội thì trước hết phải hoàn thiện được yếu tố chủ đạo là tư tưởng và con người xã hội chủ nghĩa.
Người dạy rằng, cán bộ giữ vai trò đặc biệt quan trọng bởi vì "Con người xã hội chủ nghĩa là con người có đạo đức cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, một lòng một dạ phục vụ nhân dân, phục vụ cách mạng".
Người khẳng định vai trò của cán bộ là tiền vốn của đoàn thể, là cái gốc của mọi công việc, đồng thời đặt ra yêu cầu người cán bộ mẫu mực phải có đức, có tài.
Tài và đức là hai yếu tố quan trọng, nhưng chữ đức được lựa chọn đứng trên, bởi mọi biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân, xa rời quần chúng, hống hách kiểu quan cách mạng, quan liêu, tham nhũng, vô trách nhiệm dẫn đến chia rẽ, cục bộ địa phương và kết quả tất yếu là hỏng việc.
Tư tưởng về cán bộ của Người bao gồm một hệ thống nhằm hoàn thiện và nâng cao những phẩm chất tốt đẹp của cán bộ, đảng viên, thể hiện sinh động sự phát triển tất yếu của con người mới Xã hội Chủ nghĩa thể hiện qua 4 đặc điểm rõ nét:
- Phải trung thành với Tổ quốc với cách mạng, chế độ Xã hội Chủ nghĩa.
- Có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ giỏi.
- Phải có mối liên hệ mật thiết với mọi người xung quanh.
- Dám phụ trách, dám quyết đoán, dám chịu trách nhiệm, nhất là trong những tình huống khó khăn. Gặp thất bại không hoang mang, tự ti.
Theo tư tưởng của Người, nhà nước của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân thì phải xây dựng mối quan hệ bình đẳng qua lại giữa nhà nước và công dân; Tôn trọng và bảo đảm thực tế các quyền tự do cơ bản của con người; Các quyền con người, quyền tự do dân chủ được pháp luật bảo đảm và bảo vệ; Cán bộ nhà nước phải giữ đúng chức trách là “công bộc” của dân.
Trong thư gửi “Uỷ ban Nhân dân các kỳ, tỉnh, huyện và làng” được đăng trên báo Cứu Quốc số ra ngày 17/10/1945, Bác đã viết: Chúng ta phải hiểu rằng, các cơ quan của Chính phủ từ toàn quốc cho đến các làng, đều là công bộc của dân, nghĩa là để gánh vác việc chung cho dân chứ không phải để đè đầu dân. Việc gì lợi cho dân, ta phải hết sức làm. Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh. Chúng ta phải yêu dân, kính dân thì dân mới yêu ta, kính ta”.
Ông Hùng nêu quan điểm: “Trong khó khăn gian khổ của mấy cuộc kháng chiến cứu nước, Đảng ta ra đời và chỉ có một mục đích duy nhất là tất cả vì quyền lợi của nhân dân. Chính tư tưởng tốt đẹp ấy là nền tảng quan trọng để nhân dân tin vào sự lãnh đạo của Đảng suốt 90 năm qua và những năm sau này.
Suy cho cùng con người vẫn là then chốt của mọi vấn đề, chính vì thế nhân dân hoàn toàn ủng hộ Đảng tiếp tục xử lý kiên quyết với những cán bộ lợi dụng chức quyền để vun vén cho lợi ích riêng.
Chúng ta không lạ gì hiện tượng có những cán bộ vì tư lợi nên tìm cách chui sâu, leo cao, chứ thực chất không có tài và đạo đức cũng kém. Các cụ xưa đã có câu phòng bệnh hơn chữa bệnh, vì vậy để ngăn chặn mầm họa thì Đảng phải có những biện pháp mạnh để xử lý triệt để với loại cán bộ này khi bước vào Đại hội Đảng lần thứ XIII tới đây”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét