Thứ Sáu, 26 tháng 10, 2018

20181026. QUANH VỤ ÔNG CHU HẢO BỊ ĐỀ NGHỊ KỶ LUẬT VÌ 'TỰ DIỄN BIẾN'

ĐIỂM BÁO MẠNG
ÔNG CHU HẢO BỊ ĐỀ NGHỊ KỶ LUẬT VÌ 'TỰ DIỄN BIẾN'

HỒNG THÙY / VnEx 25-10-2018

Ông Chu Hảo, Giám đốc - Tổng biên tập Nhà xuất bản Tri thức. Ảnh: Nhật Minh
Ông Chu Hảo, Giám đốc - Tổng biên tập Nhà xuất bản Tri thức. Ảnh: Nhật Minh

Ủy ban kiểm tra Trung ương đánh giá ông Chu Hảo đã viết bài, phát ngôn trái Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng.



Ủy ban Kiểm tra Trung ương vừa công bố kết luận tại kỳ họp thứ 30, từ ngày 17 đến 19/10, với nội dung kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với ông Chu Hảo, Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà xuất bản Tri thức.
Với cương vị trên, ông Chu Hảo chịu trách nhiệm chính về việc cơ quan mình phụ trách xuất bản một số cuốn sách có nội dung trái với quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, vi phạm Luật Xuất bản, bị cơ quan chức năng xử lý, thu hồi và tiêu hủy.
Cũng theo cơ quan kiểm tra, từng giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, ông Chu Hảo đã vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm, có những bài viết, phát ngôn có nội dung trái với Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước;
Theo đánh giá của UBKTTW, ông Chu Hảo suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.
"Vi phạm, khuyết điểm của ông Chu Hảo là rất nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng, tác động xấu tới tư tưởng xã hội, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật", kết luận nêu.
Khiển trách thiếu tướng Phan Tấn Tài
Cũng tại kỳ họp thứ 30, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với Thiếu tướng Phan Tấn Tài.
Ông Tài trong thời gian giữ cương vị Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Tư lệnh Quân khu 7 đã ký hợp đồng chuyển nhượng 2 khu đất quốc phòng do Quân khu 7 đang quản lý, sử dụng cho doanh nghiệp khi chưa thực hiện đầy đủ trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, Ủy ban Kiểm tra Trung ương còn kỷ luật cảnh cáo đối với bà Hồ Thị Lệ Hà, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; ông Võ Thanh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; ông Đặng Trọng Vân, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị).
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị được đề nghị kỷ luật theo thẩm quyền đối với Ban Thường vụ Huyện ủy Hướng Hóa nhiệm kỳ 2015-2020 về các vi phạm, khuyết điểm đã được kết luận tại kỳ họp 29 của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương.
Cụ thể, Thường vụ Huyện ủy Hướng Hóa nhiệm kỳ 2015-2020 đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và Quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm trong công tác cán bộ, trong quản lý, sử dụng đất đai và trong thực hiện một số dự án, công trình trên địa bàn huyện, gây thiệt hại ngân sách nhà nước.
Các nhân sự bị kỷ luật nêu trên chịu trách nhiệm người đứng đầu về các vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện Hướng Hoá và chịu trách nhiệm cá nhân về những vi phạm, khuyết điểm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Hoàng Thùy

TUYÊN BỐ VỀ KẾT LUẬN CỦA UBKTTƯ ĐCSVN ĐỐI VỚI ÔNG CHU HẢO

LÃO MÀ CHƯA AN /BVN 26-10-2018

Báo chí vừa đưa tin, Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đưa ra kết luận về ông Chu Hảo và đề nghị kỷ luật ông.
Lão mà chưa an tuyên bố như sau:
Phó Giáo sư Tiến sĩ khoa học Chu Hảo là một trí thức lớn của Việt Nam. Ông là một nhà khoa học tài ba trong lĩnh vực vật lý kỹ thuật. Ông đã có những đóng góp to lớn trong việc xây dựng các viện nghiên cứu vật lý và khoa học hàng đầu của Việt Nam. Với tư cách Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường, ông đã có những đóng góp to lớn vào việc hoạch định chính sách khoa học công nghệ, nhất là công nghệ truyền thông thông tin (ICT) ở Việt Nam, ông được dư luận và cộng đồng ICT Việt Nam đánh giá là một trong những người có công đầu đưa Internet vào Việt Nam. Từ khi nghỉ hưu, với tư cách Giám đốc Tổng biên tập Nhà xuất bản Tri Thức, ông đã có công to lớn trong việc khai dân trí với việc cho xuất bản hàng trăm đầu sách kinh điển trong tủ sách Tinh hoa, đem đến cho dân tộc ta những tri thức căn bản nhất của nhân loại mà ta nhất thiết phải biết nếu thật sự muốn tiến cùng nhân loại. Các thế hệ trí thức Việt Nam sẽ mãi mãi mang ơn ông về đóng góp vô cùng quý giá này. Các thế hệ trí thức trẻ sẽ không bao giờ quên những seminar chất lượng cao do Nhà xuất bản Tri Thức (phối hợp đôi khi với các tổ chức khác) đã tổ chức trong cả chục năm qua tại 53 Nguyễn Du và những nơi khác. Ông cũng đã là một thành viên sáng lập của Viện Nghiên cứu Phát triển IDS và tham gia tích cực vào các phong trào xã hội, như Kiến nghị 72 trong năm 2013, Kiến nghị đổi tên Đảng, đổi tên nước, đòi các quyền tự do cũng như trả tự do cho những nhà bất đồng chính kiến bị tù đày năm 2015, hay phản đối dự luật An Ninh mạng năm 2018, cũng như nhiều hoạt động xã hội khác.
Chính vì những cuốn sách do Nhà xuất bản Tri Thức xuất bản và những hoạt động xã hội tích cực của ông mà ông đã bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương của Đảng Cộng sản Việt Nam kết luận “Ông Chu Hảo đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Vi phạm, khuyết điểm của ông Chu Hảo là rất nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng, tác động xấu tới tư tưởng xã hội, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật”
Lão mà chưa an
- bày tỏ sự đoàn kết, trân trọng những hoạt động của ông Chu Hảo; chúc mừng ông được Đảng Cộng sản Việt Nam “vinh danh” như trên vì nó chỉ chứng tỏ sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của chính những kẻ cầm quyền; những kết luận về ông Chu Hảo như trên chỉ chứng tỏ họ đã đi con đường ngược với dân tộc và với bản thân học thuyết của chính họ;
- kêu gọi các trí thức khác hãy bày tỏ tình đoàn kết với Phó Giáo sư Tiến sĩ khoa học Chu Hảo bằng cách lên tiếng và/hoặc rời bỏ đội ngũ suy thoái đó và đứng hẳn về phía nhân dân và dân tộc như Phó Giáo sư Tiến sĩ khoa học Chu Hảo.
- kêu gọi các bạn trẻ và mọi người dân đã và đang thừa hưởng Công nghệ Thông tin, ICT nhớ ơn ông Chu Hảo và cùng lên tiếng bảo vệ ông và những giá trị tự do, dân chủ, xã hội dân sự.

CHÚC MỪNG ANH CHU HẢO

HOÀNG DŨNG/ BVN 26-10-2018

https://2.bp.blogspot.com/-mmYycFR2RG4/W9HXAOig2zI/AAAAAAAA2EM/7CWf1Tb0zmMDcCwUqWTswyTyXGP5SNzRACLcBGAs/s1600/images1240681_GS_Chu_Hao_baodatviet.vn.jpg
Thông cáo Báo chí Kỳ họp 30 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương có 4 đề mục liên quan đến việc kỷ luật 5 tập thể và 13 cá nhân. Trong đó có 3 trung tướng, 4 thiếu tướng. Tất cả những cá nhân và tổ chức bị xem xét kỷ luật đều liên quan đến tiền bạc, đất đai.
Chỉ riêng anh Chu Hảo, Giám đốc Nhà xuất bản Tri Thức, chiếm hẳn một mục, bị kết tội “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, nghĩa là tội tư tưởng. Cụ thể: (1) xuất bản một số cuốn sách có nội dung trái với quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, vi phạm Luật Xuất bản, bị cơ quan chức năng xử lý, thu hồi và tiêu hủy; và (2) có những bài viết, phát ngôn có nội dung trái với Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nói gọn là tất cả các tai to mặt lớn bị kỷ luật trong Thông cáo báo chí Kỳ họp 30 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương đều bị điều tra bởi cảnh sát kinh tế, còn riêng Chu Hảo là đối tượng của Cảnh sát Tư tưởng (Thought Police), nếu ta dùng một cách gọi của Orwell trong cuốn 1984. Cho nên, không phải ngẫu nhiên, mà việc kỷ luật anh Chu Hảo thu hút giới truyền thông, ngay cả báo chí lề phải. Hàng loạt tờ báo lẩy vụ kỷ luật anh Chu Hảo thành bài riêng đủ nói lên điều đó.
Anh Chu Hảo là Giám đốc nhà xuất bản đầu tiên bị kỷ luật dưới cái nhãn “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Nhà xuất bản Tri Thức thuộc Liên hiệp các hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam. Chức năng đầu tiên của Liên hiệp được xác định là: “Tập hợp, đoàn kết đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ người Việt Nam ở trong và ngoài nước”. Đặt trong bối cảnh đó, việc kỷ luật anh Chu Hảo rõ ràng là một thông điệp hướng vào giới trí thức đang nặng lòng với đất nước, rằng: “Các anh chỉ có thể nghĩ, nói và làm theo đường ray được định sẵn. Ngoan ngoãn đi nhé! Chệch ra khỏi đường ray đó, là thanh gươm Damocles “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” sẽ phập xuống cổ các anh ngay”.
Cho nên, câu hỏi logic là: Sau Chu Hảo là ai? Liệu đây có phải là khởi đầu cho một cuộc thanh trừng giới trí thức? Bất kể người ta ngăn chặn sự “tự chuyển hóa” nghiệt ngã đến mức nào, thì cuộc sống vẫn cứ lừng lững đi tới. Nói như Bernard Shaw, “Tiến bộ thì không thể không tự chuyển hóa và ai không thể tự chuyển hóa thì không thể chuyển hóa được cái gì cả” (Progress is impossible without change, and those who cannot change their minds cannot change anything).
Việc kỷ luật anh Chu Hảo về tội tư tưởng, thực chất theo tôi là tôn vinh anh. Xin chúc mừng anh Chu Hảo đã được chọn để vác cây thánh giá của người trí thức trước vận nước.
H.D.

Tác giả gửi BVN

BVN đề nghị độc giả tham khảo 

(1) GS. Chu Hảo bị đề nghị kỷ luật vì ‘suy thoái tư tưởng chính trị’; trí thức phản ứng (https://www.voatiengviet.com/a/gs-chu-hao-bi-de-nghi-ky-luat-vi-suy-thoai-tu-tuong-chinh-tri-tri-thuc-phan-ung/4628816.html)

(3) Thông cáo Báo chí Kỳ họp 30 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương (http://www.nhandan.com.vn/chinhtri/item/38032402-thong-cao-bao-chi-ky-hop-30-cua-uy-ban-kiem-tra-trung-uong.html?fbclid=IwAR3yMFmxvbcbKeHym924kTYnFRSdeKj0nr1LBJsO6W75DHKnemLeeVzthxM)
Ý KIẾN MỘT SỐ TRÍ THỨC
Ông Chu Hảo chịu trách nhiệm chính về việc nhà xuất bản Tri thức xuất bản một số cuốn sách có nội dung trái với quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, vi phạm luật Xuất bản, bị cơ quan chức năng xử lý, thu hồi và tiêu hủy.
Tóm lại là một vụ án thuần chính trị, có tính răn đe mọi tiếng nói ra ngoài khuôn khổ chính thống, không hơn không kém. Bóp nghẹt tự do tư tưởng để chuẩn bị "cách mạng 4.0?
Đảng kỷ luật GS Chu Hảo. Đảng có nhớ hồi đảng kỷ luật ông Kim Ngọc Bí thư Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc vì ông chủ trương cho nông dân khoán hộ không?
Thật ra lý do đảng đưa ra để kỷ luật GS Chu Hảo thì càng làm vinh danh ông thôi.
“Với quyết định này, Đảng Cộng sản Việt Nam đã dấn thêm một bước tự chôn mình”.
TS. Nguyễn Quang A
NXB Trí Thức định mang cho mọi người một chút ánh sáng nhưng bây giờ cũng không làm được. Cuộc đời rồi sẽ được những cơn bão táp của sự thật vả vào mặt thì đó sẽ là bài học ghê gớm. Lúc bấy giờ mới ngồi đọc sách thì đã muộn rồi.
Nhà giáo Phạm Toàn

TUYÊN BỐ RA KHỎI ĐẢNG VIỆT NAM

NGUYÊN NGỌC/ viet-studies 26-10-2018

Tôi đã suy nghĩ và định làm việc này từ lâu, nhưng muốn làm một cách bình thường, không gây ồn ào. Nay sau việc Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng kỷ luật PGS.TS. Chu Hảo, tôi quyết định ra tuyên bố này, chính thức từ bỏ Đảng Cộng sản Việt Nam kể từ hôm nay. Tức nhân dịp này tuyên bố một quyết định đã chuẩn bị từ trước, đồng thời để tỏ rõ thái độ đối với thông báo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng.
PGS.TS. Chu Hảo là một trí thức lớn, có công lớn với đất nước và dân tộc, đặc biệt trong công cuộc khai hóa bằng Tủ sách Tinh Hoa của Nhà xuất bản Tri Thức mà ông là Giám đốc, Tổng biên tập, đưa đến cho người đọc những tri thức căn bản nhất của nhân loại mà chúng ta nhất thiết phải biết, hiểu, nếu muốn thật sự xây dựng một quốc gia văn minh, tiến bộ, cùng thiên hạ năm châu. Tôi vinh dự và tự hào là bạn thân của ông, đã cùng ông làm việc và tham gia các hoạt động xã hội trong nhiều năm nay.
Kỷ luật ông Chu Hảo thực chất là một hành động thực hiện chính sách ngu dân, kìm hãm nhân dân trong vòng tăm tối, để dễ lừa dối và đàn áp, vì quyền lợi ích kỷ của một đảng độc tài đang cướp quyền sống và phát triển của dân tộc. Kỷ luật ông Chu Hảo với những lý do đầy tính chất vu khống còn là hành vi có chủ tâm đánh vào những người trí thức yêu nước, có tài và có tâm, luôn hành động và phát ngôn theo lương tâm của mình. Việc làm thất nhân tâm này tất sẽ dẫn đến tình trạng “sĩ phu ngoảnh mặt”, hết sức nguy hiểm cho vận mệnh dân tộc.
Tôi vào Đảng Lao Động Việt Nam (nay là Đảng Cộng sản Việt Nam) từ năm 1956, đến nay đã 62 năm. Thế hệ chúng tôi tự nguyện gia nhập Đảng vì yêu nước, hăng hái tham gia sự nghiệp giải phóng dân tộc. Tôi đã có mặt suốt cả hai cuộc kháng chiến, đều ở chiến trường miền Nam.
Từ nhiều năm qua, tôi nhận thấy Đảng ngày càng xa rời lý tưởng ban đầu của mình, “tự diễn biến” thành một tổ chức chuyên quyền, phản dân hại nước. Tôi không thể còn đứng trong một tổ chức như vậy.
Tôi vẫn tin ở tương lai của đất nước, nhất là ở lớp trẻ, vì không có lực lượng vô luân nào có thể ngăn trở dân tộc này quyết định vận mệnh của mình.
Nguyên Ngọc
Ngày 26-10-2018

CHÚC MỪNG ÔNG, GS CHU HẢO

MẶC LÂM/ VOA 26-10-2018

Chỉ vài ngày sau lễ đăng quang của ông Nguyễn Phú Trọng là bản án cho một trí thức nổi tiếng Việt Nam: GSTS Khoa học Chu Hảo, nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường, được Ủy Ban Kiểm tra Trung ương đưa ra với những cụm từ quen thuộc mà ông Trọng từng lập đi lập lại trong những lần có dịp phát biểu trước cử tri hay trước các Đại hội do Đảng tổ chức.
Có lẽ đây là hồ sơ đầu tiên được ông Trọng ký duyệt bắt đầu cho giai đoạn mới cầm quyền của ông. Trong vai trò Chủ tịch nước kiêm Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, chữ ký của ông đã khắc họa lên bề mặt của lịch sử Đảng thêm một chương mới, phơi bày câu chuyện một đảng viên cao cấp đã âm thầm chống đảng trong bao năm qua bằng trí tuệ khi mang sự thật đến cho quần chúng hiểu rõ hơn về những gì họ đang bị bao vây, thúc ép, lừa lọc hay nhồi sọ một cách bền bỉ trong gần một thế kỷ qua.
Giáo Sư Chu Hảo không phải là một cái tên xa lạ với người dân. Qua những lần trả lời phỏng vấn của các đài truyền thông quốc tế như RFA, VOA, BBC hay RFI ông giải mã rất nhiều điều về hệ thống cũng như thẳng thắn đưa quan điểm của mình mặc dù biết rằng những quan điểm ấy hoàn toàn đi ngược với tôn chỉ của Đảng mà ông là một thành viên. Ông cũng không hề xa lạ với giới trí thức trong và ngoài nước bởi các hoạt động văn hóa trong đó có vai trò Giám đốc Nhà xuất bản Tri Thức, nhà xuất bản này thuộc Liên hiệp các hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam. Chức năng đầu tiên của Liên hiệp được xác định là: “Tập hợp, đoàn kết đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ người Việt Nam ở trong và ngoài nước”.
Nhưng Nhà xuất bản Tri Thức lại khác thường ở chỗ không cho xuất bản những cuốn sách mà người dân không muốn xem. Những cuốn sách ngợi ca lãnh tụ hay Đảng Cộng sản khi đặt trên kệ sách vĩnh viễn không ai mở ra xem vì nội dung của nó đã quá nhiều người biết đến. Sách của Tri Thức là những gì được chưng cất từ sự thật, từ những lý luận, tư duy mở và chủ đề của nó làm người đọc sáng thêm những mảng tối trong cách nghĩ, cách làm.
Trong những cuốn sách do nhà xuất bản Tri Thức in và phát hành không ít cuốn đã bị tịch thu, cấm tái bản hoặc bị phạt hành chánh vì nhiều lý do mà lý do thông thường nhất là không phù hợp với đường lối chủ trương của Đảng.
GS Chu Hảo hẳn nhiên tự biết sách do ông phê duyệt không bao giờ đúng đường lối, chủ trương của Đảng cả bởi chính con người ông là một ví dụ điển hình.
Trong khi Đảng chủ trương im lặng trước mọi cuộc xâm lược kín hay công khai của Trung Cộng thì ông và nhiều trí thức khác đi biểu tình chống nó. Trong khi Đảng chủ trương mọi cơ quan truyền thông quốc tế đều là đài địch, dù là công dân bình thường cũng bị cấm không được nghe thì ông lại công khai trả lời hết đài này tới đài khác. Trong khi Đảng xuất bản những cuốn sách dày cộp, kinh điển về lịch sử xây dựng đảng thì ông lại cho xuất bản những cuốn sách làm thế nào để một chế độ độc tài phải sụp đổ. Trong khi Đảng chủ trương khỏa lấp những gì không có lợi cho tiến trình khai hóa dân trí thì ông lại hăng hái tham gia vào những tổ chức, xã hội dân sự như Viện IDS hay mới đây là Viện Phan Chu Trinh, nơi phát huy tinh thần của một chí sĩ yêu nước mà đảng rất dị ứng khi nhắc tới.
Sách của nhà xuất bản Tri Thức phát hành rất đa dạng nhưng mảng chính trị có thể nói là chiếc gai nhọn nằm trong những chiếc giày lóng lánh của Đảng gây khó chịu cho toàn hệ thống một cách âm ỉ nhất. Những cuốn như: Bàn về tự do, Chủ nghĩa tự do truyền thống, Hòa bình-tình yêu và tự do, Khảo lược Adam Smith, và nhất là cuốn Đường về nô lệ.
Có lẽ cuốn sách gây dị ứng cho Đảng nhất là cuốn Đường về nô lệ dịch theo tác phẩm The Road to Serfdom, được nhà kinh tế và triết học người Áo Friedrich von Hayek viết vào giữa các năm 1940–1943, cảnh báo về "mối nguy hiểm của chế độ chuyên chế” rất phù hợp với hoàn cảnh Việt Nam hôm nay.
Khó có thể nói tại sao cho tới hôm nay GS Chu Hảo mới bị đem ra đấu tố trong căn phòng cực kỳ cơ mật của Ủy Ban Kiểm tra Tung ương với các tội danh: “suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Vi phạm, khuyết điểm của ông Chu Hảo là rất nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng, tác động xấu tới tư tưởng xã hội, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật.” trong khi những việc làm công khai của ông đã xuất hiện từ lâu. Ông là một thành viên sáng lập của Viện Nghiên cứu Phát triển IDS từ năm 2007, ký vào Kiến nghị 72 trong năm 2013, Kiến nghị đổi tên Đảng, đổi tên nước, hay phản đối dự luật An Ninh mạng năm 2018, mạnh mẽ kêu gọi trả tự do cho những nhà bất đồng chính kiến tù đày, ông tham gia vào rất nhiều hoạt động văn hóa, xã hội từ hàng chục năm qua…
Rõ ràng không thể bỏ qua yếu tố “xây dựng Đảng” trong diễn biến này khi những cụm từ quen thuộc như “suy thoái tư tưởng về chính trị, đạo đức” “tự diễn biến” “tự chuyển hóa”… được mang ra để kết án một nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường như đã từng lột “nguyên” những ông thứ trưởng, bộ trưởng khác. Có một điều khác là đối với GS Chu Hảo, hành vi này chỉ làm cho ông bớt “tâm tư” bởi bỏ thì thương mà vương thì tội cái thẻ đảng trong túi của mình.
Thẻ đảng đối với ông tuy chỉ là kỷ niệm nhưng nó cũng chứa biết bao sai lầm mà ông từng phạm phải. Bỏ nó là từ khước sai lầm của mình. Và vì vậy hôm nay chính là ngày vui mừng của ông.
Xin chúc mừng ông, Giáo sư khả kính Chu Hảo.

VIẾT NHÂN CHUYỆN ÔNG CHU HẢO BỊ KỶ LUẬT ĐẢNG

NGUYỄN ĐÌNH CỐNG/ BVN 27-10-2018

Sau khi tuyên bố từ bỏ ĐCS tôi có tiếp tại nhà một đoàn đại biểu gồm cán bộ Thành ủy Hà Nội, Quận ủy, Đảng ủy phường. Các đại biểu của Đảng nhận xét rằng tôi có lòng yêu nước, không đòi lật đổ Đảng và chế độ. Nếu tôi vẫn ở lại trong Đảng thì có thể đóng góp nhiều ý kiến bổ ích để xây dựng Đảng. Ngoài các đại biểu vừa nêu, tôi cũng thường gặp một số bạn bè nói như vậy và tiếc cho tôi đã hành động vội vàng.
Tôi trả lời rằng, tôi đã bỏ nhiều công sức nghiên cứu và khẳng định Chủ nghĩa Mác Lê ( CNML) là sai cơ bản, sai từ gốc, đi theo nó, có đạt được cái gì đó chỉ là tạm thời, còn tổng thể sẽ phạm hết sai lầm này đến sai lầm khác. Trong khi đó lãnh đạo Đảng vẫn quyết tâm kiên trì CNML. Tôi đã nhiều lần viết thư gửi Bộ Chính trị, nhưng không nhận được hồi âm. Sự trung thực và lòng nhiệt tình đã giúp tôi thoát được sự sợ hãi và công bố các ý kiến trên mạng xã hội. Tôi nghĩ, biết CNML sai, trong lúc nhiều người bị lừa  mà mình không nói cho họ biết là một tội lớn. Nếu vẫn ở trong Đảng mà tôi viết bài trên mạng xã hội vạch ra sai lầm của CNML thì đã vi phạm kỷ luật. Chính vì để giữ sự trung thực mà tôi ra khỏi Đảng. Tôi đã dự trù trước những khó khăn và nguy hiểm vì chuyện đó và đã chuẩn bị để đón nhận. Tuy vậy vẫn có những việc bất ngờ xẩy ra ngoài dự đoán.
Vào cuối thế kỷ 20, khi còn rất ít người dám nói CNML sai, tôi ao ước được tuyên bố công khai cho mọi người biết, nói xong rồi thì dù có bị tù đày hoặc bị chém giết  cũng vui lòng.
Sau khi ra khỏi Đảng, tôi gặp anh Phạm Đức, bạn thân của tôi và của anh Chu Hảo. Anh Đức nói cũng rất muốn bỏ Đảng, tâm sự và tham khảo ý kiến của anh Chu Hảo thì được khuyên không nên bỏ, vì ở lại trong Đảng sẽ có dịp đóng góp được nhiều hơn. Anh Đức đánh giá cao ý kiến của Chu Hảo nên vẫn ở lại và nay đã có trên 50 năm tuổi đảng. Gần đây anh Đức cho tôi biết anh Chu Hảo muốn tham khảo lời tuyên bố từ bỏ ĐCS của tôi. Không biết nhằm mục đích gì. Tôi đã gửi cho anh Chu Hảo lời tuyên bố đó và một số bài viết liên quan (Tôi đã vào Đảng như thế nào. Nhìn lại cuộc đời đối với ĐCS).
Thế mà đột nhiên anh Chu Hảo bị thanh tra của Đảng đem ra để luận tội, để thi hành kỷ luật. Tôi không bị bất ngờ và đoán rằng anh Chu Hảo cũng như một số người khác cũng không bất ngờ. Một số bạn bè còn chúc mừng anh vì được Đảng luận tội.
Tôi tin anh Chu Hảo sẽ trụ vững và ngẩng cao đầu, không cong lưng hoặc khuỵu gối.
Tôi biết nhiều người đã từ bỏ ĐCS một cách lặng lẽ. Như vậy đã là tốt. Sẽ tốt hơn khi có số đông tuyên bố bỏ đảng một cách công khai. Có lẽ nhân chuyện của anh Chu Hảo nhiều đảng viên tự cho là có hiểu biết sẽ chọn cách xử sự  xứng với lòng trung thực và dũng cảm.
N.Đ.C. Tác giả gửi BVN
DI SẢN CỦA MỘT NGƯỜI
FB NGUYỄN ANH TUẤN / 26-10-2018
Chưa cần đợi tới sau này mà ngay bây giờ người ta đã bàn đến di sản của Chu Hảo. Một di sản thật đáng tự hào: Góp công đầu đưa Internet vào Việt Nam – điều đã giúp Việt Nam không rẽ theo hướng bế quan tỏa cảng như Bắc Hàn trong một giai đoạn gay go của lịch sử, và sẽ còn mang đến vô vàn những thay đổi tốt tươi cho đất nước.
Chủ trì việc dịch và xuất bản hàng trăm đầu sách kinh điển về chính trị, kinh tế, văn hóa giúp nhiều thế hệ người Việt nhìn thế giới theo một cách khác với cách mà cảnh sát tư tưởng mong muốn.
Và, quan trọng hơn cả, Chu Hảo, trong những giờ phút buộc phải tỏ bày một thái độ – khi sửa đổi Hiến pháp, bàn thảo Luật An ninh Mạng, hay lúc Trần Huỳnh Duy Thức tuyệt thực, đã cho công chúng thấy một trí thức chân chính khác một trí thức gian ngụy như thế nào, bằng cách đặt những gì cao quý lên trên những thứ thấp hèn, dẫu bản thân có rơi vào vòng rủi ro.
Trong khi đó, ở phía bên kia, Trần Cẩm Tú – người ký quyết định kỷ luật Chu Hảo, có lẽ rồi cũng như những tiền nhiệm Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương của mình – Trần Quốc Vượng, Ngô Văn Dụ, Nguyễn Văn Chi – sẽ chẳng thể để lại ngay cả là một vết gợn trong lòng công chúng.
Mà ngay cả cấp trên của Tú – người đứng sau quyết định kỷ luật kia và đang ở tột đỉnh quyền lực – có lẽ rồi cũng chỉ chìm vào lịch sử như một thứ bọt biển. Hãy nhìn tiền nhiệm của ông ta, Nông Đức Mạnh chẳng hạn, nếu được công chúng nhắc nhớ đến thì chỉ như một trò cười đi kèm đôi ba lời vớ vẩn ‘trồng cây gì, nuôi con gì’. Hay như một tiền nhiệm khác vừa nằm xuống, để lại gì trong lòng công chúng ngoài chút xôn xao về chuyện quá nhiều đất lúa bị lấy làm lăng mộ, trong khi báo chí quốc doanh dẫu có tới 1000 tờ sục sạo mãi cũng chỉ được câu chuyện đom đóm mơ hồ thuở ấu thơ làm nén nhang hồi tưởng?
Đáng thương thay cho một đám người, dẫu ở đỉnh cao quyền lực, có tên tuổi hẳn hoi nhưng rồi lại thành vô danh với lịch sử và nhanh chóng bị lãng quên bởi công chúng, vì chẳng để lại di sản gì. Án kỷ luật mà họ vừa tuyên, bởi thế, chỉ như tiếng thở dài tị nạnh với Chu Hảo – một người có di sản.

NƯỚC VIỆT BUỒN QUÁ RỒI

CỰ TRÌNH TỬ / BVN 27-10-2018

Chu Hảo bị cấp trên moi ra vài khuyết điểm. Khuyết điểm không nhiều, thông báo vẻ như qua loa nhẹ nhàng thôi, nhưng chúng nằm trong vùng bị liệt hạng nặng nề. Mới nghe tin, mình đã định cho qua, chẳng muốn tạo cơ hội cho các nhà hoạt động dư luận. Nhưng lại vừa đọc tin Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhận được 28,87% tín nhiệm cao và 40% tín nhiệm, cộng chung là được sát nút 70 phần trăm tín nhiệm! Ầu, vậy thì ta thử đem khuyết điểm của Chu Hảo ra phân tích coi.
Tự diễn biến
Ta chia con người Chu Hảo ra hai mảnh. Trong mảnh thứ nhất, thử coi tính nết cá nhân Chu Hảo tự diễn biến cái của Giời cho ra sao. Về điểm này, anh chị em trong gia đình và bè bạn đều xác nhận Chu Hảo là người hiền hòa. Anh thường tự diễn biến từ tính cách hiền hòa sang người có năng lực gây đoàn kết cho những người chung sống, dù đó là trong gia đình nhỏ riêng tư của Hảo, cũng như ngoài cộng đồng xã hội. Hãy xem cách Chu Hảo trông nom mẹ đẻ của mình. Khó có ai đưa ra được một lời chê ngay hôm nay khi Hảo đã tám mươi và bà mẹ trăm tuổi vẫn đang còn sống. Chu Hảo thương yêu mẹ và cũng làm cho các em thương yêu mẹ, chỉ vì tình thương yêu thôi, không vì muốn “đền tội” giúp cụ ông. Chu Hảo bao giờ cũng làm cho các em và bè bạn nhìn khuyết điểm xưa từ năm 1946 của cụ Chu Đình Xương như một biểu hiện của người trai thành thật, thẳng thắn, lãng mạn … mà mọi con người chẳng cần phải lên án. Như vậy cũng là cái nhìn yêu thương, thông cảm với cụ ông. Ngay cụ Hồ cũng cư xử với ông Chu Đình Xương một cách yên lành. Nếu không, làm gì có chuyện một ông Chu Đình Xương công an cỡ bự đang đi công tác do cấp trên biệt phái, đã cả gan tranh thủ yêu đương và cưới luôn một “cô Tây” xinh đẹp… Vậy mà cấp trên cũng lờ đi cho. Nếu xếp vào tội “tự diễn biến” thì riêng trong vụ này, có thể truy bắt ít nhất hai người!
Xuất bản
Còn lại nửa thứ hai, Chu Hảo có con người tự diễn biến về mặt xã hội như thế nào?
Trước khi làm công việc xuất bản trong tư cách Giám đốc kiêm Tổng biên tập Nhà xuất bản Tri thức, Chu Hảo đã có thời gian cống hiến trong tư thế Thứ trưởng Bộ Khoa học. Nói thật nhé, Chu Hảo có là ông Thánh sống cũng chẳng thể làm gì để có thể có đóng góp cao hơn… những ước vọng của mình. Mọi ước vọng tử tế đều bị nghẹn lại vì hai lý do: xung quanh Chu Hảo rất thiếu tài năng, và cái môi trường bất tài đó càng bất lực vì… “nạn đoàn kết nội bộ”.
Các nhà hoạt động xã hội cứ ngẫm kỹ mà coi: nước ta từ khi có Đảng Cộng sản, có khi nào muốn đoàn kết cũng không thể đoàn kết như thế này không?
Và những con người tử tế chỉ còn con đường hoạt động xã hội trong tâm lý tuyệt vọng. Nhà xuất bản Tri thức đã sinh ra trong tâm trạng tuyệt vọng xã hội to lớn. Nói không quá lời: chỉ có Chu Hảo đứng ra chịu trách nhiệm xây dựng Nhà xuất bản Tri thức thì mới có ngay những bản thảo giá trị được viết hoặc dịch và thủ sẵn trong hộc bàn và đưa ra công chúng.
Một Tủ sách Tinh hoa của Nhà Tri thức thì luôn luôn là địa chỉ săm soi của những con mắt mù mờ từ chối mọi sự Tinh hoa. Mà Chu Hảo thì rất nhạy bén với những săm soi. Một bạn cộng tác viên đề nghị dịch cuốn sách kể chuyện ông Lysenko được hệ thống Stalinist đề cao thành “Khoa học vô sản”. Chu Hảo đã nhẹ nhàng khuyên bạn hãy từ từ, hãy chờ, “toạc móng heo” để mà xóa sạch mọi mơ ước à?
Chu Hảo rất biết thương xót những người trong cuộc ngồi như ở trên cao nhưng trình độ và tâm hồn thì ở mãi đâu đâu gần đáy giếng. Một phép thử: sinh viên nào, Giáo sư nào thử điều tra xem vài ba ngàn cuốn sách “tham khảo” của Nhà xuất bản Giáo dục dã giúp giáo viên “nâng cao” trình độ đến đâu.
Thử xem thì sẽ thấy cần biết ơn Chu Hảo.
Có kết luận gì mới?
Hình như sau một hồi “sát phạt” đưa vài phần trăm phần tử tham nhũng vào lò, người ta đang cần thủ tiêu thực sự những kẻ de dọa thực sự nền độc tài.
Phép thử mấy tháng qua dùng cả bầy dư luận viên lôi cuốn nhiều người có học  nhưng ngây thơ để uýnh vào cái “xê ca cu” của Giáo sư Hồ Ngọc Đại xem ra phí hoài, vô hiệu.
Nay lại thử với phép răn dọa mạnh hơn. Chu Hảo, tầm như Hồ Ngọc Đại, và bạn của những người trí thức tuyệt vọng, chắc là được đem ra làm phép thử tiếp.
Sẽ rùm beng một hồi. Và ngay khi kéo màn, đã có thể đoán biết kết quả chắc chắn sẽ như thế nào.
Kết luận đi thôi: hãy thành tâm dân chủ hóa đất nước, hãy thành khẩn học học nữa học mãi như lời thầy dạy, hãy cùng nhau “rũ mình đứng dậy sáng lòa” (Nguyễn Đình Thi), để dần dần có một Dân tộc mới, có một Tổ quốc mới…
Ở đó: không tiêu tiền Nhân dân tệ, không bán đứng một mét vuông đất đai dù chỉ một ngày, không thực hiện luật Animal vội… Không bám đít Trump và càng không noi gương Trung cộng đang tàn hại dân tộc họ, không đàn áp mọi tầng lớp người dân.
Đừng làm nước Việt thêm buồn, hỡi những ai còn biết nghĩ mình là người Việt và có gần trăm triệu đồng bào cùng tự xưng là người Việt.
Nước Việt đã buồn quá lâu rồi.
C.T.T. Tác giả gửi BVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét