ĐIỂM BÁO MẠNG
- Quốc tế: Cần tái cấu trúc cơ quan quản lý nhà nước về biển, đảo(GD 11/10/2018)-Kim Jong-un lên vũ đài quốc tế, Donald Trump tin Triều Tiên sẽ rất thành công(GD 10/10/2018)-Triều Tiên đã dùng cách gì để né tránh lệnh trừng phạt của Mỹ? (KTSG 11/10/2018)-Những "hạt sạn" cần bỏ trong triển khai Chiến lược biển Việt Nam(GD 10/10/2018)-Vợ của chủ tịch Interpol bị Trung Quốc bắt cóc lên tiếng(BVN 10/10/2018)-RFA-Quan hệ Việt Đức khôi phục trước khi EVFTA thông qua? (BBC 9-10-18)-Mỹ không cần 'cải tổ' hay 'công khai hóa' vì làm thường xuyên(TVN 9/10/2018)-Nông nghiệp Trung Quốc chạy theo xu hướng nông trại (KTSG 10/10/2018)-“Phởn chí” nên chủ quan, giờ ráo riết sửa sai lầm chiến lược (TVN 11/10/2018)-Mỹ đánh Bắc Kinh bằng hiệp định NAFTA mới(BVN 11/10/2018)-
- Trong nước: Góp ý dự thảo Quy định của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực(GD 11/10/2018)-TCCS-Hà Nội: Thông xe cầu vượt 300 tỷ cạnh hồ Tây(VNN 11/10/2018)-Ông Lê Phước Hoài Bảo xin nghỉ việc để đi học tiến sĩ(VNN 11/10/2018)-Báo cáo Quốc hội xây dựng sân bay 16 tỷ USD rộng 5.000 ha nhất Việt Nam(VNN 11/10/2018)-Long Thành?-
- Kinh tế: Yêu cầu Hà Nội xử lý nghiêm vi phạm về đất đai, xây dựng dọc đường Nguyễn Hoàng(GD 11/10/2018)-Miền Trung rục rịch làm nông nghiệp công nghệ cao (KTSG 11/10/2018)-Nguy cơ đối mặt với cuộc khủng hoảng nợ (KTSG 11/10/2018)-Nobel Kinh tế cho khí hậu và công nghệ (KTSG 11/10/2018)-Sức hút của mô hình nghỉ dưỡng phức hợp ven biển Lăng Cô, Huế (KTSG 11/10/2018)-Thanh long rớt giá: Vẫn chưa có lời giải (KTSG 10/10/2018)-Hàng Việt chậm chân bước vào thị trường ASEAN (KTSG 10/10/2018)-Thành phố thông minh cần những giải pháp đơn giản (KTSG 10/10/2018)-Những chuyển biến của GDP (KTSG 10/10/2018)-Ai giúp tỷ phú Vượng đánh bóng VinFast (Blog VOA 10-10-18)-Lo doanh nghiệp Việt bị Trung Quốc mua chuộc theo cách Tào Tháo dụ Quan Công (DV 10-10-18)-Ý kiến Phạm Chi Lan, Lê Đăng Doanh-Dự án xây nhà hát giao hưởng 1.500 tỷ ở Thủ Thiêm có từ khi nào? (VNN 10-10-18)-Chính sách nào cho nhà hát 1.500 tỷ phát triển? (TVN 10-10-18)-Ông Trần Vương Thạch: 'Nhà hát 1.500 tỷ cần cho sự nghiệp văn hóa TP HCM' (VnEx 10-10-18)-Giới nghệ sĩ lên tiếng về dự án xây nhà hát 1.500 tỷ gây tranh cãi(VNN 11/10/2018)-
- Giáo dục: Ông Nguyễn Văn Bình: Sinh viên là những người giàu có và vĩ đại nhất(GD 11/10/2018)-Phân luồng học sinh phổ thông, sao khó đến vậy?(GD 11/10/2018)-“Tảng băng chìm” của biệt phái tại Hà Tĩnh(GD 11/10/2018)-Nhìn lại hành trình 5 năm Việt Nam thi chọn học sinh giỏi quốc gia và quốc tế(GD 11/10/2018)-Hơn 400 sinh viên ở Sài Gòn có thể bị buộc thôi học(GD 11/10/2018)- ở TP HCM ?-Yêu cầu 100% trường học phải xây dựng bộ Quy tắc văn hóa ứng xử(GD 11/10/2018)-Lập đoàn thanh tra vụ cắt đất dựng bãi gửi xe, căng-tin ở trường Tô Hiệu(GD 11/10/2018)-Phụ huynh Trường tiểu học Đông Ba thắc mắc khoản thu lạ ở khối 2(GD 11/10/2018)-Tuổi thơ nghèo khổ nên luôn đồng cảm với những trẻ em nghèo(GD 11/10/2018)-Ông chủ T-farm: Tôi làm giáo dục không phải vì...tiền(GD 11/10/2018)-Lời giải cho bài toán giáo viên: Bỏ biên chế đi cùng với khoán quỹ lương (KTSG 11/10/2018)-Bài toán giảm biên chế (KTSG 10/10/2018)-
- Phản biện: Thành phố Hồ Chí Minh, “nhúc nhích hay… rúc rích”?(GD 11/10/2018)-Xuân Dương-Bộ Nội vụ đang làm gì với “Quốc sách hàng đầu” vậy?(GD 10/10/2018)-Xuân Dương-Năng lương tái tạo thay vì điện than (viet-studies 10-10-18)- Nguyễn Khắc Nhẫn-Hai nhà máy xử lý nước thải lớn nhất của Hà Nội hiện nay ra sao?(BVN 11/10/2018)-Nguyễn Đức Thắng-Thắng lợi nhỏ từ phép thử Brussells(BVN 11/10/2018)-Phạm Chí Dũng-Bộ Công an muốn quản lý số thẻ tín dụng, log chat và quan điểm chính trị của người dùng Internet(BVN 11/10/2018)-Trịnh Hữu Long-Hòa thượng Thích Không Tánh: “Mọi diễn biến đều là duyên” (BVN 11/10/2018)- Tuấn Khanh-Vì sao nhà cầm quyền phải để Tiến sĩ Nguyễn Quang A đi Bỉ?(BVN 10/10/2018)-Minh Quân-Trạm thu phí BOT Ninh Lộc tiếp tục xả trạm(BVN 10/10/2018)-RFA-Nhà hát giao hưởng: cần hay chưa?(BVN 10/10/2018)-Nguyễn Trung Dân-
- Thư giãn: Gia tộc giàu có ở Sài Gòn sốc nặng trước kết quả ADN của 2 bé gái(VNN 11/10/2018)-Ớn lạnh cảnh chích điện giết cá sấu ở ‘thủ phủ đá đỏ’(VNN 10/10/2018)-
BỘ NỘI VỤ ĐANG LÀM GÌ VỚI 'QUỐC SÁCH HÀNG ĐẦU' VẬY ?
XUÂN DƯƠNG/ GDVN 10-10-2018
Có thể thấy không một cơ quan nào cả chuyên môn lẫn truyền thông có được số liệu chính xác về sự “thừa, thiếu” giáo viên phổ thông. Ảnh minh họa: VTV
Năm 2015 Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng Bộ Nội vụ ban hành Thông tư liên tịch số 06/2015/TTLT-BGDĐT-BNV. Thông tư này đưa ra các quy định về khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non.
Năm 2017 Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư 16/2017/TT-BGDĐT “Hướng dẫn danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng, người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập”.
Trong Thông tư liên tịch 06/2015/TTLT-BGDĐT-BNV quy định về số trẻ (học sinh) trong một nhóm trẻ (lớp) và tỷ lệ giáo viên trên một nhóm trẻ (lớp) cấp mầm non khá chi tiết vì vậy trong bài viết này chỉ lấy các số liệu bình quân, chẳng hạn bình quân mỗi nhóm trẻ từ 03 tháng đến 36 tháng bố trí 20 trẻ, từ 36 tháng đến 6 tuổi bình quân là 30 trẻ, bình quân cả cấp Mầm non sẽ là 25 trẻ/lớp,…
Điều 17, Điều lệ trường tiểu học quy định sĩ số một lớp không quá 35 học sinh.
Điều lệ trường trung học cơ sở, trung học phổ thông và trung học phổ thông nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư số 12/2011/TT-BGDĐT quy định mỗi lớp học ở hai cấp này có không quá 45 học sinh.
Tổng hợp các quy định tại hai thông tư trên, cùng với số liệu trong “Tờ gấp giáo dục đào tạo năm 2017” được đưa vào bảng sau, (số liệu trong ngoặc đơn ứng với các trường hợp đặc biệt).
Cách tính trong bảng:
Mục “Số lớp theo tính toán” = số học sinh/sĩ số
Mục “Số giáo viên theo tính toán” = Số lớp theo tính toán*Tỷ lệ giáo viên/lớp (tỷ lệ thấp nhất)
Cấp học | Mầm non | Tiểu học | Trung học cơ sở | Trung học phổ thông |
Số học sinh (hs) | 5.085.635 | 7.801.560 | 5.235.524 | 2.477.175 |
Số giáo viên (gv) | 316.616 | 397.098 | 310.953 | 150.721 |
Tỷ lệ giáo viên /lớp | 2,2 (2,5) | 1,2 (1,5) | 1,9 (2,2) | 2,25 (2,4) |
Sĩ số | 25 | ≤ 35 | ≤ 45 | ≤ 45 |
Số lớp theo tính toán | 203.425 | 222.901 | 116.345 | 55.048 |
Số giáo viên theo tính toán | 447.356 | 268.482 | 221.055 | 123.859 |
Thừa | 129.616 | 89.897 | 26.862 | |
Thiếu | 130.920 |
Với số liệu giáo viên, học sinh Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, cấp mầm non hiện thiếu 130.920 giáo viên, trong khi đó số giáo viên thừa tại các cấp tiểu học là 129.616 người; trung học cơ sở là 89.897 người và trung học phổ thông là 26.862 người.
Nếu tỷ lệ giáo viên/lớp chọn ở mức cao nhất (số trong ngoặc đơn) thì số giáo viên theo tính toán như sau:
Mầm non: 203.425*2.5 = 508.563 (thiếu 191.947 người)
Giáo viên tiểu học: 222.901*1.5 = 334.352 (thừa 62.745 người);
Giáo viên trung học cơ sở: 116.345*2.2 = 255.959 (thừa 54.994 người)
Giáo viên trung học phổ thông: 55.048*2.4 = 132.116 (thừa 18.605 người)
Báo điện tử Đài Truyền hình Việt Nam đưa thông tin:
“Theo thống kê mới nhất của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tại 43 tỉnh thành hiện đang thiếu gần 76.000 giáo viên. Trong đó, bậc mầm non thiếu trên 43,7 nghìn người, tiểu học thiếu gần 19.000 người.
Riêng bậc Trung học cơ sở và Trung học phổ thông xảy ra tình trạng thừa thiếu cục bộ.
Trung học cơ sở thiếu 10.000 người nhưng đồng thời cũng lại thừa 12.000 người. Bậc trung học phổ thông thiếu trên 3.000 người.
Đội ngũ giáo viên đang thừa nơi này nhưng lại thiếu nơi khác, thừa môn này nhưng lại thiếu môn khác. Thừa thiếu cục bộ xảy ra ngay trong quy mô nhà trường, trong 1 huyện, giữa các huyện trong 1 tỉnh”. [1]
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cung cấp một số liệu hơi khác:
“Tính đến thời điểm tháng 8/2018, so với định mức giáo viên/lớp quy định, cả nước thiếu 43.732 giáo viên mầm non, 18.953 giáo viên tiểu học, 10.142 giáo viên trung học cơ sở, đây là số thiếu cục bộ ở một số địa phương, mặc dù cả nước hiện vẫn thừa 12.165 giáo viên trung học cơ sở; và thiếu 3161 giáo viên trung học phổ thông”. [2]
Có thể thấy không một cơ quan nào cả chuyên môn lẫn truyền thông có được số liệu chính xác về sự “thừa, thiếu” giáo viên phổ thông.
Vậy tìm đâu ra con số chính xác và cơ quan nào phải chịu trách nhiệm về sự “loạn xạ” trong số liệu thừa thiếu giáo viên này?
Chỉ tiêu tuyển dụng viên chức giáo dục bậc phổ thông, tổ chức thi tuyển hoàn toàn do Ủy ban Nhân dân (cụ thể là ngành Nội vụ) quản lý.
Đây là “sân chơi” mà ngành Giáo dục chỉ có thể quan sát chứ không có quyền tham dự.
Đã rất nhiều lần, xin nhắc lại là rất nhiều lần, người viết đã nêu ý kiến về thống kê giáo dục, chẳng hạn căn cứ vào số liệu tổng điều tra dân số, tỷ lệ sinh thay thế và phân bổ dân cư vùng miền, hoàn toàn có thể dự báo (với sai số không đáng kể) số trẻ em bắt đầu nhập học từ cấp mầm non đến trung học phổ thông.
Trên mạng xã hội xuất hiện không ít tài liệu, công trình nghiên cứu về lĩnh vực dự báo dân số, chẳng hạn:
Dự báo dân số Việt Nam bằng các mô hình thống kê. [3]
Dự báo dân số Việt Nam 2009 - 2034 (tổng cục Thống kê). [4]
Sử dụng công nghệ thông minh vào các công đoạn của Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019. [5]
Vậy phải chăng cả hai cơ quan liên quan là Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ chưa tuyển đủ chuyên viên có thể ứng dụng Công nghệ Thông tin vào chuyên môn để đến nỗi mỗi nơi có một số liệu về đội ngũ thày cô giáo?
Và phải chăng khi thế giới bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 thì hai bộ nêu trên đang còn ở giai đoạn 0.4?
Để có được bảng tính toán nêu trên, người viết mất gần 2 giờ tìm kiếm thông tin và chỉ với công cụ Excel phiên bản cũ rích từ 2010, trong vòng 40 phút là tính toán xong.
Vậy đội ngũ “Công chức tin học” của các bộ không muốn tính hay thiếu … phần mềm?
Người viết không có ý đổ lỗi hoàn toàn cho Bộ Nội vụ khi nêu câu hỏi “Bộ Nội vụ đang làm gì với “Quốc sách hàng đầu”?”.
Bởi lẽ Bộ Giáo dục và Đào tạo không thể không chịu một phần trách nhiệm song phải khẳng định, rằng Bộ Nội vụ là cơ quan chịu trách nhiệm chính trong việc quy định chỉ tiêu tuyển dụng, bố trí, sắp xếp đội ngũ giáo viên tại các địa phương.
Chẳng lẽ lại phải kêu lên, rằng “Các Bộ ơi, hãy chịu khó làm việc thêm chút nữa”?
Nói thế nhưng dẫu có kêu đến khản cổ liệu các bộ có nghe thấy?
Liệu có nên kiến nghị thay đổi nội dung “Giáo dục là quốc sách hàng đầu” trong Hiến pháp bằng quy định “Nội vụ là quốc sách hàng đầu”?
Tài liệu tham khảo:
[1]https://vtv.vn/giao-duc/nghich-ly-thua-thieu-giao-vien-truoc-them-nam-hoc-moi-20180826194652065.htm
[2]http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/nguoi-thay/bo-gd-dt-khong-chu-dong-duoc-trong-viec-dieu-tiet-thua-thieu-giao-vien-474258.html
[3]https://text.xemtailieu.com/tai-lieu/du-bao-dan-so-viet-nam-bang-cac-mo-hinh-thong-ke-202806.html
[4] https://www.gso.gov.vn/Modules/Doc_Download.aspx?DocID=13086
[5]http://kinhtevadubao.vn/chi-tiet/91-11413-su-dung-cong-nghe-thong-minh-vao-cac-cong-doan-cua-tong-dieu-tra-dan-so-va-nha-o-nam-2019.html
Xuân Dương
TIN BÀI LIÊN QUAN:
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét