Thứ Bảy, 13 tháng 1, 2024

20240114. GIỚI HẠN CỦA TRÍ TUỆ NHÂN TẠO?

   ĐIỂM BÁO MẠNG


CHUYỆN AI VÀ BÌNH HOA GIẢ
VŨ THỊ HUYỀN TRANG/ KTSG 14-1-2024

(KTSG) – Lúc hai người đàn ông trong nhà đang bàn về mối đe dọa của trí tuệ nhân tạo (AI) đối với đời sống con người thì ngoài cổng có tiếng shipper gọi nhận hàng. Chị mang vào một bình lan giả loay hoay đặt lên bàn phòng khách. Ngắm nghía hồi lâu chị ngoảnh sang hỏi mẹ chồng: “Mẹ thấy có đẹp không? Hoa giả mà trông cứ như thật ấy mẹ nhỉ? Vừa rẻ đẹp lại kinh tế, chẳng bao giờ hỏng được. Đặt chỗ nào trong nhà cũng đều sang trọng cả”.


Lúc ấy, bà cụ còn mải nhìn ra khoảng vườn nhỏ trước nhà, nơi đám hoa sao nhái, thược dược, hồng cổ Huế… đang đua sắc. Để có được vườn hoa như thế, bà đã phải vun trồng suốt cả năm. Phải canh cho đến ngày bấm ngọn hoa hồng, tuốt lá cây đào, bón thúc cho đám hoa giấy. Đợt hoa này tàn đi, lại dưỡng cây chờ đợt hoa mới. Có khi hoa chưa kịp tàn đã phải đứt ruột cắt đi, có như thế thì đợt sau hoa mới ra sai hơn đợt trước.

Con dâu biết bà thích hoa, nhưng không muốn bà già yếu phải suốt ngày lọ mọ cắt cây tỉa cành, tưới tắm cho hoa. Nên dạo này chị hay mua về nhiều bình hoa giả đặt trong nhà. Hoa giả bây giờ được làm tỉ mỉ, tươi tắn, lung linh hơn cả hoa thật, dễ uốn nên cũng dễ có được những kiểu bình đẹp mắt. Nhưng bà cụ vẫn không để mắt lắm, bà muốn được chăm sóc, ngắm nhìn những bông hoa thật ngoài vườn. Có lẽ để cảm nhận được sự chuyển biến của thời gian đang trôi đi trong từng mùa hoa nở, hoa tàn!

Ở góc sân, bên bàn trà, con trai chị nói với bố về nỗi lo một ngày nào đó AI sẽ “lấy mất” việc làm của con người. Bởi AI được ứng dụng nhiều hơn trong nhiều lĩnh vực và làm thay con người những công việc từ đơn giản đến phức tạp hơn. Các nhà khoa học không ngừng nghiên cứu, phát triển AI về khả năng ghi nhớ, xử lý thông tin nhanh chóng, học thích nghi tình huống để thông minh hơn. Người ta còn cho rằng AI có thể sẽ có cảm xúc, có khả năng suy nghĩ, suy luận. Người ta cũng nói rằng AI được tạo ra để phục vụ đời sống con người đồng thời cũng là mối đe dọa cho thế giới nếu chúng có khả năng kiểm soát con người.

Như để chứng minh cho những lời mình nói, cậu con trai lướt web mở một bài báo cho bố đọc. Trong bài báo người ta đưa ra một báo cáo đến từ Công ty tuyển dụng Challenger, Grey & Christmas tại Chicago, Mỹ. Báo cáo nêu ra các công ty Mỹ đã thông báo cắt giảm 80.809 việc làm trong tháng 5-2023 và 3.900 việc làm trong số đó có liên quan trực tiếp đến việc áp dụng trí tuệ nhân tạo.

“Biết đâu một ngày nào đó gần thôi chúng ta cũng sẽ nằm trong số những người thất nghiệp vì AI, bố nhỉ?”.

Nhấp một ngụm trà, người bố thong thả đáp: “Có thể là như vậy. Nhưng bố tin rằng trí tuệ nhân tạo không bao giờ thay thế hoàn toàn được con người. Con biết tại sao bố rất ít khi chụp ảnh khi đi du lịch không? Bởi vì máy ảnh hay điện thoại dù chụp hình có sắc nét đến đâu cũng không thể nào chụp được những cảm xúc của chúng ta trong chính giây phút ấy. Chỉ có tâm trí ta mới lưu lại được khoảnh khắc và sự rung động ấy”. Có lẽ người bố đã nói đúng, AI dù phát triển đến đâu cũng chỉ là sản phẩm do trí thông minh của con người chế tạo ra. AI không thể thay thế con người trong sáng tạo nghệ thuật bởi khiếm khuyết về cảm xúc, sự rung cảm. AI thiếu kỹ năng mềm và chỉ có thể hoạt động với dữ liệu đã nhập. Bởi vậy con người sẽ luôn có ưu thế hơn AI.

Như bình lan giả trên bàn phòng khách, dù rất đẹp nhưng không thể tỏa hương. Ngoài góc vườn, những cánh hoa còn lưu lại hương sắc ngay cả khi đã rụng rơi dưới đất và chúng vẫn ở đó xanh tươi trong ký ức và sự chờ đợi của người trồng. Sự “đe dọa” của AI sẽ chỉ càng làm cho con người thêm cố gắng để hoàn thiện và phát triển mình hơn.

NGUỒN: Chuyện AI và bình hoa giả (KTSG 14/1/2024) [https://thesaigontimes.vn/chuyen-ai-va-binh-hoa-gia/]

TIN LIÊN QUAN:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét