Chủ Nhật, 3 tháng 12, 2023

20231204. KHI NGÂN HÀNG GIẢM LÃI SUẤT HUY ĐỘNG ?

   ĐIỂM BÁO MẠNG

TIỀN Ế ?
NGUYEN KHAN/ FB 3-12-2023


Trong lúc thị trường bất động sản đang ngóng tiền như nắng hạn mong mưa rào để làm tan băng… Thì các ngân hàng thương mại tranh nhau giảm lãi suất huy động, có lẽ là do :
- Tiền Ế… Vì có thể số lượng khách hàng đủ điều kiện vay kinh doanh, sản xuất… Đã hạn chế vay vì lo ngại thua lỗ khi nền kinh tế đang giảm tốc khiến ngân hàng thừa mứa vốn ?
- Tiền ế… Vì có thể những khách hàng khát vốn, nhất là trong lãnh vực bất động sản, lại không đủ điều kiện vay vì nợ xấu, khiến ngân hàng tồn đọng tiền… ?
- Có thể ngân hàng hạ lãi suất để lượng tiền khách hàng (sắp gửi hoặc đang gửi ngân hàng) sẽ chạy ra thị trường nhằm tăng thêm sức mua (giúp thị trường ấm dần sau thời gian giá băng). Bởi khi lãi suất giảm không còn hấp dẫn thì có thể một phần tiền tiết kiệm sẽ chuyển qua tiêu dùng ?
- Và cũng có thể nhà nước hạ lãi suất ngân hàng để tín dụng vay rẻ hơn nhằm kích thích khách hàng vay nhiều hơn để sản xuất, kinh doanh…
Nhưng dù là lý do gì làm tiền ế, phải giảm mạnh lãi suất huy động, đều là con dao hai lưỡi, được nọ mất kia… Bởi tiền ế phải hạ lãi suất đưa đến cái lợi là giúp khách hàng vay sản xuất, kinh doanh nhiều hơn, giúp cải thiện sức mua của thị trường, giúp cải thiện thị trường lao động, tạo lợi thế cho hàng xuất cảng…
Song hạ lãi suất cũng tác động vào việc gia tăng tỷ giá, tăng giá vàng… Có thể phải sa vào tình trạng nhập cảng lạm phát… Và cũng có thể gây tác dụng ngược, là thay vì mua sắm, tiêu dùng, người dân gia tăng tiết kiệm để phòng rủi ro khiến sức mua giảm thêm, tỷ giá tăng thêm, giá vàng tăng thêm, bóng ma lạm phát tràn về ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét