ĐIỂM BÁO MẠNG
- Quốc tế: Dân chủ và sự tử tế (BVN 23/7/2020)-Các siêu cường đối đầu ở Biển Đông, Đài Loan chuẩn bị chiến tranh (BVN 23/7/2020)-Không ai làm tổn thương nước Mỹ và giúp Trung Quốc nhiều hơn Trump (TD 22/7/2020)-Sai lầm về địa chính trị, Trung Quốc lâm cảnh tự đào hố chôn... (TD 21/7/2020)-Bùi Mẫn Hân-Việt Nam và khả năng ‘chọn phe’ trên Biển Đông (VOA 21-7-20)-Donald Trump đánh cược với rủi ro, Mỹ thể hiện sức mạnh số 1 (VNN 21/7/2020)-Trung Quốc báo động lũ lụt ở mức cao nhất (VNN 21/7/2020)-Vì sao Mỹ muốn bài trừ Huawei? (VNN 20/7/2020)-Thêm nhiều người chết, Trung Quốc dùng thuốc nổ phá đập để xả lũ (VNN 20/7/2020)-Hàng chục ngàn người Nga tiếp tục xuống đường biểu tình (BVN 20/7/2020)-Donald Trump: Thí mạng dân để chống dịch (TD 20-7-2020)-“Biến động”: Học cách ứng phó từ những biến cố của các quốc gia trên thế giới (SGGP 20-7-20)-Lý do khiến người Phần Lan luôn trung thực (BBC 19-7-20)-Tuyên bố của Mike Pompeo về Biển Đông “là rất đáng hoan nghênh” (BBC 18-7-20)-Tình hình hiện tại ở Biển Đông và chính sách của Việt Nam (VN TPHCM 18-7-20)-
- Trong nước: Bắt thành viên tổ thư ký UBND TP Hà Nội liên quan vụ án Nhật Cường (VNN 23/7/2020)-Kiến nghị của Bs Huỳnh Tấn Mẫm về vụ án Hồ Duy Hải (BVN 23/7/2020)-Không để xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng (GD 22/7/2020)-VKSND Tối cao giữ quan điểm về vụ án Hồ Duy Hải (VNN 22/7/2020)-Tập trung xử lý kết luận của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ về khu Thủ Thiêm (GD 21/7/2020)-Sẽ hướng dẫn thêm về quy định “không đặt tên quá dài” (DT 21-7-20)-Thông cáo báo chí kỳ họp 46 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương (GD 21/7/2020)-Cách ly nhiều người Trung Quốc bỏ chạy khi bị kiểm tra (GD 20/7/2020)-Thi hành kỷ luật đối với một loạt lãnh đạo VEC (KTSG 20/7/2020)-40 cán bộ quy hoạch vào Trung ương được bồi dưỡng kiến thức (Zing 20-7-20)-quy hoạch trước, bồi dưỡng sau?-
- Kinh tế: Sớm đưa thị trường bán lẻ điện cạnh tranh vào thí điểm năm 2022 (GD 23/7/2020)-Nâng tầm đặc sản Cà Mau (KTSG 22/7/2020)-Vàng có thể lên 60-70 triệu đồng mỗi lượng? (KTSG 22/7/2020)-Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam lạc quan sau dịch (KTSG 22/7/2020)-Xuất khẩu sầu riêng: báo cáo ghi nhận giảm sốc 90%, doanh nghiệp nói không đủ hàng để xuất (KTSG 22/7/2020)-Cơ hội nào cho đường bay Vân Đồn - Đà Nẵng? (KTSG 22/7/2020)-Đến gần mục tiêu xuất khẩu 500 triệu đô la hàng Việt qua AEON (KTSG 22/7/2020)-Đến gần mục tiêu xuất khẩu 500 triệu đô la hàng Việt qua AEON (KTSG 22/7/2020)-Đầu tư kè chống sạt lở cho ‘con đường lúa gạo miền Tây’ (KTSG 22/7/2020)-Giá khí lao dốc, lợi nhuận của PV Gas giảm gần 2.000 tỉ đồng (KTSG 22/7/2020)-EU đạt được thỏa thuận lịch sử 2.000 tỉ đô la Mỹ tái thiết kinh tế (KTSG 22/7/2020)-Doanh nghiệp cần 'đỡ đầu' công cuộc chuyển đổi số (KTSG 22/7/2020)-CIP Đan Mạch muốn phát triển dự án điện gió 10 tỉ đô la tại Bình Thuận (KTSG 22/7/2020)-Việt Nam mở rộng 'hàng rào kỹ thuật' với sản phẩm plastic và thép (KTSG 22/7/2020)-Tìm lời giải về nguồn thu cho báo chí Việt Nam (VNN 22-7-20)-Phát triển năng lượng Việt Nam: Cho đòn bẩy, doanh nghiệp cần thêm điểm bẩy (TP 22-7-20)-Ngành năng lượng Việt Nam: Bỏ độc quyền, cởi trói cho tư nhân tham gia (TP 22-7-20)-Bí thư Nhân: Không chuyển đổi số thì khó về nhà lúc 6h tối với vợ con (Zing 22-7-20)-Mỗi ngày 6.500 tấn, rác thải của Hà Nội đi về đâu? (Zing 22-7-20)-Nghệ An xây mỗi chuồng bò cho người dân tộc Ơ Đu giá 236 triệu đồng (VNN 22/7/2020)-Chương trình chuyển đổi số, mong nó sớm thành hiện thực (TD 23/7/2020)-Thuận Đạo-
- Giáo dục: Bộ Giáo dục khẳng định lại, chưa có thay đổi nào về phụ cấp thâm niên giáo viên (GD 23/7/2020)-Bộ trưởng không thể xem nhẹ lời hứa trước Quốc hội về các chứng chỉ giáo viên (GD 23/7/2020)-Thầy cô La Gi nên bình tĩnh đọc kỹ công văn trước khi đăng ký học chứng chỉ (GD 23/7/2020)-Du học trong nước sẽ tiết kiệm cho đất nước nhiều tỷ USD (GD 23/7/2020)-Giảng viên Vật lý mách nước sĩ tử vượt ải kỳ thi tốt nghiệp năm 2020 (GD 23/7/2020)-Khoảng 190.000 sinh viên Việt Nam đang học tập ở nước ngoài (GD 23/7/2020)-Tập trung thanh tra lĩnh vực đất đai, cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước (GD 23/7/2020)-Phân luồng khó khăn vì các trường đua nhau cho điểm tổng kết cao ngất (GD 23/7/2020)-Những thông tin quan trọng không thể bỏ qua nếu bạn du học tại Úc (GD 23/7/2020)-Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh trao học bổng cho sinh viên nghèo (GD 23/7/2020)-
- Phản biện: Giải thể Thời báo kinh tế Việt Nam, góc nhìn người ngoài cuộc (GD 23/7/2020)-Xuân Dương-Giáo sư Đào Nguyên Cát: Tết vừa qua, cơ quan tôi như có đám (Ngày Nay 22-7-20)-Tuyên giáo của Đảng CS ‘mở đường’ hay đang ‘tụt hậu’? (BBC 22-7-20)-Lời giải nào cho bài toán thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao tại Việt Nam? (GD 22/7/2020)-Thu Giang th-Người miền Nam: Từ người làm chủ, biến thành làm thuê ngay trên mảnh đất của mình (BVN 22/7/2020)-Thuận Đạo-Chính quyền nên đối thoại với người dân!? (BVN 22/7/2020)-Trúc Ngọc-Báo chí nhiễm độc từ điển (TD 22/7/2020)-Chu Mộng Long-Thảm hại thân phận Dư Luận Viên (TD 22/7/2020)-Phạm Đình Trọng-Chọn người tài và quy định “quy hoạch, độ tuổi” - Phần 1 (VNN 21/7/2020)-Chọn người tài và quy định “quy hoạch, độ tuổi” - Phần 2 (TVN 22/7/2020)-Lan Anh PV Lê Thanh Vân-Bầu chọn cán bộ không thể vì cơ cấu mà bỏ qua các tiêu chuẩn (LĐ 21-7-20)-P/v Phan Diễn-Bến Tre không phải Thụy Sĩ (BVN 22/7/2020)-Hiền Vương-Góp ý với Bí thư Bến Tre Phan Văn Mãi về đề xuất “Thung... (TD 21/7/2020)-Nguyễn Ngọc Chu-Giải ngân đầu tư chậm có liên quan gì đến tham nhũng?(BVN 22/7/2020)-Võ Hàn Lam-Góc khuất trong việc điều tra, xử lý tội phạm liên quan tới an ninh quốc gia (BVN 21/7/2020)-Ngô Anh Tuấn-Thảm trạng “giữ ghế” của nền báo chí độc tài (1) (BVN 21/7/2020)-Lê Thiếu Nhơn-Vì sao Đại học Tôn Đức Thắng phát triển ấn tượng như vậy? (GD 21/7/2020)-Phạm Lê Tuấn-Phó giáo sư Đào Duy Huân bàn về tự chủ đại học (GD 20/7/2020)-Vì sao chúng ta cần phải lên tiếng? (BVN 20/7/2020)-Đỗ Ngà-Trung quốc dọa Việt nam có thể bị “lật đổ” nếu thân Mỹ để chống Trung (BVN 20/7/2020)-Hoàng Trung-Làm sao ứng xử với Tổng Biên tập quyết giữ ghế? (TD 19/7/2020)-Mê hồn trận trong việc tiếp xúc thân chủ (BVN 19/7/2020)-Ngô Anh Tuấn-Chửi Trung Quốc hay tự giễu cợt mình? (BVN 17/7/2020)-Nguyễn Thùy Dương-Khi các “BOT di động” được trang bị vũ khí giết người hàng loạt (BVN 14/7/2020)-Đỗ Ngà-
- Thư giãn: Mướt mắt với những mẫu vườn tí hon siêu đẹp cho nhà diện tích nhỏ (BĐS 22/7/2020)-Xuống lòng đất Sài Gòn, khám phá 'trái tim' công trình metro ngầm (TT 21-7-20)-
KHI CÁC 'BOT DI ĐỘNG' ĐƯỢC TRANG BỊ VŨ KHÍ GIẾT NGƯỜI HÀNG LOẠT
ĐỖ NGÀ/ BVN 14-7-2020
Hiện nay trên quốc lộ 1A cứ trung bình 62 km là có một trạm BOT. Theo cách gọi của dân đi xe tải đường dài thì đấy là BOT cố định, như vậy nghĩa là đối với họ, còn có BOT di động? Vâng! “BOT di động” là từ mà dân đi xe tải đường dài gọi các toán CSGT chặn đường làm luật. Nếu ở nước ngoài người ta đi vài ba trăm km không thấy bóng dáng CSGT là bình thường, nhưng ở Việt Nam thì CSGT dày đặc, cứ khoảng 60- 80km là chắc chắn người dân phải gặp một toán như thế. Như vậy, nếu vận tải hàng hóa từ Nam ra Bắc, ngoài việc đóng phí cho BOT cố định thì còn phải đóng các BOT di động này nữa. Các BOT di động này ăn đậm hơn các BOT cố định nhiều lần. Những xe tải vận chuyển hàng, thì mỗi lần qua BOT di động phải đóng tiền triệu chứ không ít.
Thực tế ngành logistics Việt Nam đang bị Bộ GTVT và Bộ Công an thi nhau xẻ thịt. Nếu ví nền kinh tế quốc gia là một cơ thể sống, thì ngành logistics (trong đó ngành vận tải hàng hóa là một phần trong logistics) là hệ thống mạch máu chạy trong cơ thể. Mà như ta biết, máu thì vận chuyển chất dinh dưỡng. Chính vì thế mà những ban ngành nào của chính quyền mà có thể chặn mạch nút máu nền kinh tế được thì chúng không bao giờ “bỏ phí” cơ hội. Hai cơ quan đang chọc vòi hút máu logistics Việt Nam mạnh nhất hiện nay, đó không ai khác chính là Bộ GTVT và Bộ Công an.
Như ta biết, ngân sách Trung ương phân bổ cho Bộ Công an và Bộ GTVT rất lớn, nhưng dường như không thỏa được lòng tham của 2 bộ này. Nên bọn họ vẫn chặn họng ngành logistics hút máu không thương tiếc. Bộ GTVT thì hút máu ngành này bằng chủ trương hẳn hoi, còn ngành công an thì buông cho CSGT tự do làm luật. Được biết, Bộ Công an được Trung ương rót cho hơn 82 ngàn tỷ mỗi năm, cao thứ nhì sau Bộ Quốc phòng, gấp 11 lần chi cho Bộ GD&ĐT và gấp hơn 5 lần cho Bộ Y Tế. Kế sau đó là Bộ GTVT, bộ này được Trung ương rót cho trên 52 ngàn tỷ, đứng ở vị trí thứ 3. Với Bộ GTVT thì dựng BOT cố định hút máu, với Bộ Công an thì dựng các BOT di động hút máu.
Nếu nói BOT cố định là một cú ra đòn của Bộ GTVT đánh thẳng vào mặt ngành logistics Việt Nam, thì với BOT di động, Bộ Công An đã đánh bồi thêm một cú thật nặng vào ngành này nữa. Vì thế mà ngành này của Việt Nam không thể nào vững vàng cạnh tranh sòng phẳng với các nước trên thế giới được. Điều đáng sợ là hiện nay đang có dấu hiệu 2 ngành ngày đang sống cộng hỗ trợ lẫn nhau trong việc hút cạn dinh dưỡng của ngành vận tải hàng hóa Việt Nam.
“Mua đường” là từ ngữ quen thuộc trong giới kinh doanh vận tải. Đây là khoản tiền mà doanh nghiệp phải đóng cố định cho các đơn vị CSGT. Có thể một tháng một lần, một quý một lần hay nửa năm một lần v.v… tùy theo sự thỏa thuận giữa doanh nghiệp và phía CSGT. Nếu đã “mua đường” thì tất nhiên những xe vượt tải của doanh nghiệp được CSGT bảo kê, thậm chí xe có thể chạy vào đường cấm mà không bị phạt. Việc mua đường nó dẫn tới 3 cái hại: Cái hại thứ nhất, doanh nghiệp sẽ tính vào phần giá thành sản phẩm làm doanh nghiệp giảm khả năng cạnh tranh; Cái hại thứ nhì, là sẽ xảy ra hiện tượng những xe tải mua đường lộng hành bất chấp luật giao thông, nên làm cho tình hình giao thông phức tạp thêm; Cái hại thứ ba, đó là nó làm đường xá nhanh xuống cấp. Mà đường xá nhanh xuống cấp thì nó chính là món mồi ngon cho đám doanh nghiệp sân sau nhảy vào sửa qua quýt rồi dựng BOT cố định trấn lột dân tiếp.
Công an nhận hối lộ bảo kê xe vượt tải tàn phá đường xá, đường xá bị tàn phá thì mới tạo cơ hội Bộ GTVT sửa đường rồi dựng BOT trấn lột. Đây là một mối quan hệ cộng sinh. Chưa hết, khi BOT cố định bị người dân phản đối, những chủ BOT đó có thể dùng tiền mua lấy sự bảo kê của công an. Đây lại là một một mối quan hệ cộng sinh nữa. Các mối quan hệ cộng sinh như thế này thì kết quả là nhân dân bị trấn lột, doanh nghiệp bị bị móc túi và kéo theo là nền kinh tế bị mất đi sức cạnh tranh.
Thời kỳ công an trị có thể nói, không chỉ Bộ GTVT cộng sinh với Bộ Công an, mà cả Bộ Quốc phòng cũng nhờ đến bàn tay sắt máu của Bộ Công an hỗ trợ họ trong công cuộc cướp đất. Vụ Đồng Tâm là một ví dụ. Bộ Quốc phòng cướp đất dân không xong và họ đã nhờ đến công an Hà Nội. Bằng vũ khí tối tân, công an Hà Nội đã cử lực lượng tinh nhuệ nửa đêm vào nhà dân đoạt mạng người để làm mọi người khiếp sợ và không còn dám chống đối nữa. Trong một thập kỷ trở lại đây, chúng ta thấy rằng, công an Việt Nam càng ngày càng manh động, càng ngày càng bất chấp luật pháp. Thật đáng sợ.
Hôm nay, trên báo Dân Trí có bài viết “Cảnh sát giao thông sẽ được trang bị súng ngắn, súng trường, súng tiểu liên”. Là CSGT nhưng hôm nay lại trang bị thứ vũ khí giết người hàng loạt tựa như quân đội. Đây đang là một dấu hiệu báo động. Chẳng lẽ lực lượng CSGT sắp nhận thêm nhiệm vụ hành quyết dân như chính công an Hà Nội đã từng hành quyết cụ Kình hay sao? Có thật thế hay không thì chúng ta hãy chờ xem?! Việc trang bị vũ khí giết người hàng loạt cho CSGT rõ ràng là một việc làm bất thường. Không biết rồi đây lực lượng này có lạm dụng súng đạn với dân hay không?! Nhưng chắc chắn với súng đạn giết người hàng loạt trong tay, không cần nổ súng thì sức mạnh trấn lột của nó cũng tăng gấp bội. Rồi đây, các BOT di động sẽ không ăn “mỏng” như hôm nay mà chắc chắn, họ sẽ ăn dày hơn nữa vì trong tay họ đã có đầy đủ hàng nóng.
Đ.N.
Nguồn: FB Đỗ Ngà
TIN LIÊN QUAN:
*Không để xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng (GD 22/7/2020)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét