Thứ Hai, 19 tháng 9, 2016

20160919. BÀN VỀ 'SỰ PHẪN NỘ' CỦA GS NGÔ BẢO CHÂU

ĐIỂM BÁO MẠNG
  • Trong nước: Dấu ấn một nhân cách (ĐĐK 18-9-16) -Đinh La Thăng là ai? (DLB 26-10-11) -Chuyện với người cha của Trịnh Xuân Thanh (VNN 18-9-16)-Chuyện với người cha của Trịnh Xuân Thanh (phần cuối) (VNN 19/9/2016)-Con đường thăng tiến khó tin và bước ngoặt không ngờ của Trịnh Xuân Thanh (DT 18-9-16)-An ninh mạng: “Đừng nhắm mắt chạy qua đường” (TVN 19/9/2016)-Bí thư Thanh Hoá bác bỏ thông tin có bồ nhí (VNN 19/9/2016)-Thư ngỏ của bà Lê Thị Minh Hà (BVN 19/9/2016)-Việc bắt giữ Trịnh Xuân Thanh sẽ tiến hành thế nào? (BVB 19/9/2016)-Ai đã tiếp tay cho Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn? (BVB 19/9/2016)-Lương Kết-Nhiều bảo vệ túc trực quanh nhà ông Trịnh Xuân Thanh (BVB 19/9/2016)-Hoàng Thắng-Việc chạy trốn của Trịnh Xuân Thanh được chuẩn bị kỹ lưỡng và bài bản (BVB 19/9/2016)-
  • Phản biện: Khi Nhóm CÁNH BUỒM làm thêm công việc dịch sách (BVN 19/9/2016)-Phạm Anh Tuấn-Nhà văn Nguyên Ngọc: "Giá chúng ta giữ Tây Nguyên như một Bhutan" (BVN 19/9/2016)-Đức Tâm-Dự án thép Hoa Sen, Cà Ná! (BVN 19/8/2016)-NGô Nguyệt Hữu-Cách Mạng Dân Chủ: thành công và thất bại (1) (BVN 19/9/2016)-Đoàn Hưng Quốc-LỘ TRÌNH (BVB 19/9/2016)-Trịnh Minh Châu-
  • G S NGÔ BẢO CHÂU DẠY TIẾT HỌC ĐẦU TIÊN SAU LỄ KHAI GIẢNG TH SCHOOL 
    CAO NGUYÊN/ GD 5-9-2016
    Giáo sư Ngô Bảo Châu phát biểu.
    (GDVN) - Hòa trong không khí tưng bừng đón chào năm học mới 2016-2017, Hệ thống trường TH School tổ chức Lễ khai giảng năm học đầu tiên...

    Sáng nay (ngày 5/9/2016), hòa trong không khí tưng bừng đón chào năm học mới 2016-2017, Hệ thống trường TH School tổ chức Lễ khai giảng năm học đầu tiên tại cơ sở Chùa Bộc (số 4-6 Chùa Bộc, Quận Đống Đa, TP Hà Nội) với sự tham dự của đông đảo quan khách, đại diện Tập đoàn TH cùng toàn thể đội ngũ giáo viên, học sinh cùng các bậc phụ huynh.
    Học tập tại TH School, học sinh có thể dễ dàng tiếp cận với chương trình học chuẩn nguyên bản quốc tế cùng chương trình Việt Nam học và Ngữ văn được thu gọn một cách khoa học nhất, để các em ngoài việc sở hữu các chứng chỉ quốc tế sau mỗi cấp học vẫn luôn hiểu và trân trọng cội nguồn dân tộc.TH School được vận hành theo mô hình hoàn toàn khác biệt, là sự kết hợp tinh hoa nền giáo dục Việt Nam và sự kế thừa một nền giáo dục văn minh của thế giới cùng một chế độ dinh dưỡng học đường hoàn hảo.
    Một ngôi trường hoàn toàn Việt Nam vô cùng thân thiện, có thể tạo dựng những thế hệ học sinh chuẩn quốc tế ngay tại quê hương mình - đó là điều tôi rất bất ngờ với TH School”.Tại buổi Lễ, ông Martin Skelton - chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục, nhà đồng sáng lập Công ty Fieldwork Education (thành viên WCL) nhấn mạnh: “Ở Việt Nam, TH School đã đi tiên phong trong việc áp dụng các chương trình quốc tế đã áp dụng thành công ở hầu hết các hệ thống giáo dục tiên tiến trên thế giới mà vẫn tạo ra bản sắc riêng có: sự kết hợp nhuần nhuyễn với văn hóa dân tộc.
    Tại đây, các em được học tập, vui chơi, kết bạn và phát triển trong môi trường tự do và đầy đủ, được tạo điều kiện thể hiện những khát khao, mơ ước của mình.Với quy mô đào tạo liên thông từ 2 tuổi đến hết PTTH, học sinh của TH School sẽ được phát triển toàn diện cả về thể lực, trí lực và tâm hồ bởi sự chăm lo nhu cầu, thấu hiểu tâm tư của các em từ những chi tiết nhỏ nhất.
    Được tư vấn chuyên nghiệp bởi các đơn vị giáo dục quốc tế uy tín, được quản lý bởi các chuyên gia đầu ngành và được giảng dạy bởi các thầy cô giáo trong và ngoài nước giàu kinh nghiệm, TH School sở hữu những nhân sự chuẩn quốc tế để mang đến chất lượng giáo dục tốt nhất.
    Ngoài mục tiêu về kiến thức, chúng tôi mong muốn học sinh của mình có những trải nghiệm học tập thú vị để các em có nhiều cơ hội tích lũy kinh nghiệm cũng như trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng. Đây sẽ là hành trang cho các em khi rời ghế nhà trường để sẵn sàng thích ứng với một xã hội luôn thay đổi nhanh chóng và mức độ cạnh tranh ngày càng tăng cao”.Với hơn 10 năm đảm nhiệm cương vị lãnh đạo một trong những trường quốc tế kiểu Anh xuất sắc nhất ở Kuwait, chính thức trở thành Tổng hiệu trưởng TH School từ năm 2015, thầy Horace Vernall cho biết: “Tôi rất hạnh phúc vì được góp phần mang đến những tiến bộ giáo dục mới nhất đến với TH School.
    Chủ tịch Tập đoàn TH, người sáng lập TH School - bà Thái Hương chia sẻ: “Suy nghĩ của tôi rất đơn giản, tôi muốn các con tôi được phát triển toàn diện, được học trong ngôi trường có kiến trúc đẹp với chương trình tiêu chuẩn quốc tế. Đó sẽ là nơi đầy ắp kỷ niệm của tuổi thơ để khi con tôi lớn lên có thể tự hào về ngôi trường này”.Là một thành viên của Tập đoàn TH, TH School chia sẻ cùng một khát khao nâng cao Tầm Vóc Việt để Việt Nam có thể sánh ngang cùng các cường quốc khác trên thế giới. 
    Bà cũng gửi lời nhắn nhủ chân thành tới toàn thể các em học sinh “Tôi tin tưởng rằng dưới mái trường này, các em sẽ được vun đắp đầy đủ kiến thức và kỹ năng để vươn ra biển lớn, dù được tiếp thu nền giáo dục văn minh của thế giới vẫn luôn trân quý, nâng niu bản sắc Tổ quốc mình - bởi chính các em sẽ dựng xây một Tầm vóc Việt rạng danh năm châu".

    Tôi có cảm giác trường TH sẽ đem đến một bắt đầu giải pháp cho 2 thách thức trên.Có mặt tham dự Lễ khai giảng TH School và trực tiếp lên lớp tiết học đầu tiên sau buổi lễ, GS Ngô Bảo Châu đánh giá: Giáo dục Việt Nam như mọi người cũng biết, hiện đang đối mặt với rất nhiều thách thức. Trong số đó có lẽ có hai thách thức rất lớn: Một là sự xung đột giữa hội nhập quốc tế và duy trì truyền thống tốt đẹp, giữ gìn những gì tinh túy nhất trong truyền thống dân tộc. Hai là chênh lệch giàu nghèo ngày càng gia tăng và sự ảnh hưởng của nó đó tới giáo dục. 
    Với chương trình, học trình được quốc tế công nhận kết hợp với một số ngành học như ngành học lịch sử của GS Vũ Bình Giang, học sinh học ở TH sẽ có điều kiện học tập cũng như học sinh các trường quốc tế nhưng đồng thời không mất đi những giá trị thiêng liêng của truyền thống dân tộc. 
    Tôi mong rằng với một nền tảng tốt đẹp như vậy, trường TH sẽ ngày càng phát triển, càng phát huy là hình mẫu mới cho giáo dục Việt Nam”.
    Để tiếp tục mang đến những cơ hội trải nghiệm môi trường giáo dục đẳng cấp và đồng bộ, Hệ thống trường TH School đang khẩn trương hoàn thành Cơ sở Hòa Lạc dành cho học sinh nội trú bậc THCS, THPT.
    Dự kiến cuối 2017, Tập đoàn TH tiếp tục xây dựng tổ hợp Đại học, Cao đẳng, Dạy nghề theo phương châm: Trao đổi sinh viên với các trường hàng đầu thế giới về khoa học xã hội, khoa học tự nhiên để nâng cao trình độ thực tiễn. Đảm bảo sinh viên có cơ hội tiếp cận các môi trường học tập mới nhưng thời gian học tập trao đổi không quá dài, giữ gìn nguồn lực vàng của đất nước.
    Trong tương lai, TH School sẽ phát triển theo hướng nhân rộng mô hình ưu việt này ở các tỉnh, các khu vực trọng điểm trong cả nước.
    Cao Nguyên
    PHẢN BIÊN GS NGÔ BẢO CHÂU VỀ" PHẪN NỘ TẠO ĐỘNG LỰC PHÁT TRIỂN XÃ HỘI "
    PHÚC LAI/ GD 18-9-2016
    Giáo sư Ngô Bảo Châu tham gia giao lưu ra mắt sách “Kẻ trăn trở” ở Hà Nội (Ảnh: infonet.vn).
    (GDVN) - Phẫn nộ sinh sân hận, chắc chắn không thể làm cho xã hội tốt đẹp hơn mà chỉ làm cho oan oan tương báo không có hồi kết.

    LTS: Trong một xã hội, cái xấu thường được đấu tranh, loại trừ bắt đầu từ sự suy tư, trăn trở của những người thiên lương. 
    Tại một buổi giao lưu ra mắt sách "Kẻ trăn trở" tại Hà Nội, Giáo sư Ngô Bảo Châu đã thể hiện quan điểm: “Người biết phẫn nộ, biết trăn trở chính là người tạo ra động lực thay đổi xã hội, làm cho xã hội ngày càng tốt đẹp hơn”.
    Tuy nhiên, tác giả Phúc Lai, một Thạc sĩ Luật quốc tế đã có phản biện lại quan điểm này từ góc độ Phật giáo.
    Tòa soạn trân trọng gửi đến quý độc giả!
    Có một người bạn gửi cho tôi đọc bài báo từ năm ngoái viết về buổi giao lưu ra mắt sách “Kẻ trăn trở” của Tiến sĩ Lương Hoài Nam.
    Đáng chú ý ở buổi giao lưu này, Giáo sư Ngô Bảo Châu nói: “Người biết phẫn nộ, biết trăn trở chính là người tạo ra động lực thay đổi xã hội, làm cho xã hội ngày càng tốt đẹp hơn
    Giáo sư Châu đưa ví dụ về một người Ấn Độ Kailash Satyarthi, một người Ấn Độ được giải Nobel về hoà bình, từng có bài giảng cũng với tiêu đề “Hãy phẫn nộ”.
    Ông Satyarthi phẫn nộ về tình trạng trẻ em Ấn Độ phải làm nô lệ trong những điều kiện lao động khổ sai và đấu tranh để chống tình trạng đó.
    Thực tế, Ấn Độ không phải là đất nước của Phật giáo, vì người dân theo Đạo Phật ở Ấn Độ chỉ chiếm có 3% dân số mà thôi.Chuyện thực ra không có gì đáng nói, nhưng do trong bài báo có một câu “Ấn Độ là đất nước của Phật Giáo và Ấn Độ giáo” nên tôi cũng muốn có đôi ý kiến, vì e rằng câu này sẽ làm cho nhiều người nhầm rằng, phải chăng nhãn quan “cần phẫn nộ” sẽ được chia sẻ bởi tinh thần Đạo Phật?
    Ấn Độ có rất nhiều tôn giáo như Hindu (Ân giáo), Kỳ Na Giáo, Đạo Sikh… Nếu nói đất nước nào là đất nước của Đạo Phật, thì phải là Thái Lan, Myanmar chứ không phải là Ấn Độ.
    Ấn Độ chỉ là quê hương của Đạo Phật, nơi Thái tử Tất-đạt-đa sinh ra là một trong những “xứ Ấn Độ”, bản thân vườn Lâm Tỳ Ni (Lumbini) nơi hoàng hậu Mayadevi (Mada) đã sinh ra Siddhartha Gautama (Tất-đạt-đa), người sau này trở thành Phật Thích Ca; nay cũng thuộc về Nepal.

    Ngay từ thời của Đức Phật, ngài cũng đã phải đấu tranh với những tư tưởng của Bà La Môn để bảo vệ quan niệm của mình về con đường đúng đắn đưa con người đến giác ngộ và giải thoát.Những gì mà ông Satyarthi gặp trong ví dụ của Giáo sư Ngô Bảo Châu, chính là sự phân biệt giai tầng xã hội đặc thù của xã hội Ấn Độ, có nguồn gốc từ Bà La Môn mà bây giờ là Ấn Độ giáo (đạo Hinđu).
    Từ góc độ Đạo Phật, nếu nhìn vào sự việc bóc lột sức lao động trẻ em như nô lệ, sự thương cảm của ông Satyarthi với nỗi đau của đồng loại khi nhìn thấy những đứa trẻ đang làm việc khổ sai là chính đáng.
    Nhưng điều này chưa đủ, Đạo Phật sẽ nhìn cả về phía những người đang hành hạ và bóc lột trẻ em kia, với cái nhìn bao dung vào yêu thương, vì chính họ cũng đang sai lầm.
    Nếu họ được cảm hóa, thì biết đâu họ vẫn sử dụng lao động trẻ em nhưng với một cách khác, công việc khác… phù hợp lứa tuổi và sức khỏe.
    Dù sao thì chúng là con nhà nghèo và lượng gia đình nghèo ở Ấn Độ là rất lớn, xã hội vẫn cần lao động trẻ em để phụ giúp gia đình.
    Lịch sử đã có nhiều trường hợp, cơ quan chức năng đến kiểm tra cơ sở sản xuất sử dụng lao động trẻ em trái luật, rồi chính trẻ em và gia đình của chúng phản đối cơ quan kia vì làm như thế chúng sẽ mất việc làm.
    Đó chính là cách nhìn nhận của Đạo Phật – không coi ai là kẻ thù cả.
    Chúng ta cần hiểu ý của Giáo sư Ngô Bảo Châu một cách khách quan.Chính vì thế, phương pháp đấu tranh của Đạo Phật là cảm hóa trong sự yêu thương; dùng chính mình, những hành động tốt đẹp của mình làm gương mà người khác cũng có thể thay đổi được.
    Thực ra, sự trăn trở của Giáo sư là đúng đắn và trong sáng, khi nhìn thấy một xã hội có những điều lệch chuẩn, mất đi quá nhiều giá trị nền tảng trong khi dường như con người càng ngày càng trở nên vô cảm hơn.
    Đạo Phật sẽ giải thích nguyện vọng này của Giáo sư Châu là một nguyện vọng của thế tục (tạm hiểu là đời thường), nó sẽ phù hợp với mong muốn chung của mọi người có lương tri, muốn lập lại một trật tự xã hội quy củ hơn, có một xã hội tốt đẹp hơn.
    Do đó, Giáo sư Ngô Bảo Châu đặt vấn đề “cần phải phẫn nộ” – trước ví dụ ông Satyarthi, Giáo sư dẫn một nhân vật nổi tiếng khác là cụ Stéphane Hessel với cuốn sách “Hãy phẫn nộ” của cụ.
    Tôi tiếc là không được biết nội dung cuốn sách, nhưng cũng có phần e ngại vì tựa đề của nó.
    Tác giả bài phản biện. Ảnh tác giả cung cấp.
    Đây là cách hành xử dễ hiểu và dễ nhận biết nhất theo ý nghĩa thế tục.Là những người có đạo đức và lương tri, chúng ta “phẫn nộ” và hướng sự chú ý của mình đến các đối tượng mà chúng ta cho rằng đang có những hành động sai trái, lệch chuẩn.
    Tuy nhiên, thực ra đó là thái độ nôn nóng muốn cải tạo xã hội, điều này đúng đắn, nhưng có hại.
    Khi “phẫn nộ” chúng ta sẽ mất bình tĩnh, mất đi sự yêu thương cần có dành cho cả trẻ em nô lệ lẫn những “chủ nô”.
    Theo triết lý của Đạo Phật, họ cũng là đối tượng cần phải yêu thương chứ không phải là lòng căm thù, cần thay thế “phẫn nộ” bằng sự yêu thương
    Đức Phật dạy rằng chỉ có con đường yêu thương mới dẫn con người thoát khỏi bể trầm luân, khổ nạn.Nếu đấu tranh bằng sự đối đầu, nhẹ thì đấu khẩu, nặng thì đấm đá bạo lực hay súng ống dao kiếm… mãi mãi dẫn con người đi vào đường thù hận không bao giờ thoát.
    Tại sao vậy?
    Theo học Phật thì sẽ biết, ai cũng đầy khuyết điểm và không hoàn hảo, ta cho rằng ta đúng trong trường hợp này nhưng trong rất nhiều trường hợp khác ta không đúng.
    Và chính cái đối tượng ta hướng tới đó, cũng cho rằng họ là đúng chứ không phải là ta.
    Vì không bao giờ thống nhất được với nhau (ít khi lắm) nên chắc chắn chúng ta sẽ cãi cọ nhau, đối đầu với nhau.
    Cuộc đấu tranh cứ thế diễn ra bất tận, không bao giờ có hồi kết.
    Chúng ta chỉ cần nhìn vào ví dụ, kể cả khi chúng ta có nhẹ nhàng đến mấy, kiên nhẫn đến mấy vẫn có những trường hợp không thể thuyết phục được người khác.
    Nhưng nhẹ nhàng đến thế còn chẳng thuyết phục được người ta nữa là dùng sự đối đầu.
    Vậy Đạo Phật tham gia cải tạo xã hội như thế nào?
    Ngày ngày nhìn thấy đầy những thói hư tật xấu ngày ngày diễn ra xung quanh chúng ta, những khiếm khuyết của chính quyền, nạn tham nhũng và sự xuống cấp về đạo đức xã hội… một người có lương tri không thể không bức xúc.
    Nếu theo đề nghị của Giáo sư Châu, chúng ta sẽ chọn cách hành xử “phẫn nộ”.
    Nhưng chúng ta không nhớ ra, chính quyền là những con người bằng xương bằng thịt không khác chúng ta.Chúng ta bực dọc với chính quyền.
    Khi xong cuộc sống công việc, về với gia đình (những người trong hệ thống công quyền) họ lại là họ, chẳng khác gì chúng ta, cũng có quyền được sống và “phẫn nộ” y như chúng ta.
    Đức Phật thì dạy không có người xấu, chỉ có người làm việc làm xấu. Nếu họ nhận ra và không làm nữa, thì họ là người tốt!
    Đạo Phật dạy chúng ta những điều hay điều tốt, giáo dục và thuyết phục, không xỉ vả, không chủ trương bạo lực.
    Quản lý một xã hội cần có nhiều thiết chế để điều chỉnh, như pháp luật của Nhà nước là công cụ mạnh mẽ nhất và hữu hiệu nhất, sau đó là các quy phạm đạo đức và các hệ thống tư tưởng tín ngưỡng và tôn giáo cũng là những hệ thống có tác dụng hỗ trợ mạnh mẽ.
    Đạo Phật không tách rời khỏi xã hội, mà hỗ trợ tích cực các thiết chế trên để cùng đưa xã hội đi đến trạng thái tốt đẹp hơn.

    Tất nhiên dựa trên sự tự giác của con người mà không có cơ chế đảm bảo (hình phạt chẳng hạn) thì nhiệm vụ của những thiết chế này trở nên khó khăn hơn nhiều.Khi một xã hội mà nền pháp luật (là thiết chế rất mạnh, có cả bộ máy đảm bảo như quân đội, cảnh sát) bị “nhờn” con người không còn sợ pháp luật thì lúc đó các niềm tin tôn giáo, tín ngưỡng, các quy phạm đạo đức sẽ cố gắng làm trách nhiệm của mình.
    Chúng ta băn khoăn rằng đấu tranh theo kiểu Đạo Phật như vậy yếm thế quá, phải có sự trừng phạt người ta mới sợ, mới nghe. Cũng sẽ có câu băn khoăn khác, rằng cách đó của Đạo Phật e lâu la quá chăng?
    Thực tế đặt câu hỏi như vậy là tách rời Đạo Phật ra khỏi xã hội, hay nói cách khác là tách rời Phật pháp khỏi pháp thế gian.
    Phật pháp không tách rời khỏi pháp thế gian, mà Phật pháp giúp các pháp thế gian dìu dắt con người cùng toàn thể xã hội tiến tới trạng thái và chỗ tốt đẹp hơn.
    Điểm quan trọng, là Đạo Phật dạy con người yêu thương, diệt trừ sân hận – điều rất nguy hại cho từng cá nhân con người và tổng thể toàn xã hội.
    Một lần sân hận đốt cháy rừng công đức” – trong khi đó nếu chúng ta cần phẫn nộ, thì trạng thái tâm lý đó đã rất gần sự sân hận rồi.
    “Phẫn nộ” vì thế không làm cho xã hội tốt đẹp hơn, mà làm cho toàn xã hội càng nhiều nhiễu nhương, bạo lực hơn, hận thù hơn và xấu xí hơn.Trên bình diện toàn xã hội, một xã hội phẫn nộ, đầy sân hận thì chỉ có làm cho tình trạng bạo lực càng lên cao đến mức bùng phát không kiểm soát được, thì tai họa sẽ đến.
    Xin kết bằng một câu của một người bạn nhận xét sau khi đọc bài báo:
    Nếu quả thực Giáo sư Ngô Bảo Châu có quan điểm khuyên người ta biết phẫn nộ thì ... không phù hợp với quan điểm nhà Phật.
    Phẫn nộ sinh sân hận, chắc chắn không thể làm cho xã hội tốt đẹp hơn mà chỉ làm cho oan oan tương báo không có hồi kết”.
    Tài liệu tham khảo:
    http://vnexpress.net/tin-tuc/giao-duc/gs-ngo-bao-chau-biet-phan-no-moi-tao-dong-luc-thay-doi-xa-hoi-3278288.html
    Bài viết thể hiện quan điểm, nhận thức, góc nhìn và cách hành văn của riêng tác giả.
    Phúc Lai

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét