Thứ Tư, 23 tháng 8, 2023

20230824. QUANH KẾT LUẬN CỦA CA VỀ VỤ VIỆT Á

 ĐIỂM BÁO MẠNG

CHỦ TỊCH VIỆT Á ' XỬ LÝ CÔNG VIỆC' THÔNG QUA CÁC TÚI XANH ĐỰNG 1 TRIỆU USD
T.NHUNG /VNN 19-8-2023



Những chiếc túi màu xanh khi thì chứa 1 triệu USD, lúc chứa vài trăm nghìn USD đã được Chủ tịch Việt Á Phan Quốc Việt lần lượt chuyển đến cho các cựu lãnh đạo, cán bộ Bộ Y tế.
Theo kết luận điều tra, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã nhận 2,25 triệu USD (tương đương hơn 51 tỷ đồng) từ Chủ tịch Việt Á.
Một trong số những lần nhận hối lộ của ông Nguyễn Thanh Long xảy ra vào dịp trước Tết Nguyên đán 2021. Khi đó, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo thư ký là bị can Nguyễn Huỳnh liên hệ với ông Phan Quốc Việt, đề nghị ông Việt đưa cho mình 1 triệu USD để xử lý công việc.
Nhận được thông điệp trên, sau khi chuẩn bị 1 triệu USD (tương đương 22,84 tỷ đồng) và 2 tỷ đồng đựng trong 1 túi vải, khoảng gần 19h ngày 8 hoặc 9/2/2021, ông Việt mang 2 túi tiền đến nhà ông Huỳnh.
Đến nơi, ông Việt đưa túi đựng 1 triệu USD cho ông Huỳnh để chuyển cho ông Nguyễn Thanh Long theo yêu cầu. Còn 2 tỷ đồng, ông Việt cho ông Huỳnh. Thư ký của ông Nguyễn Thanh Long sau đó đã xách 2 túi tiền lên cất ở phòng kho trên tầng 4.
Chủ tịch Việt Á Phan Quốc Việt
Túi vải màu xanh nhỏ có 2 tỷ đồng, ông Huỳnh để sử dụng cá nhân. Túi tiền còn lại, ông Huỳnh mang đến để ở sát cửa thang máy nhà ông Nguyễn Thanh Long và đi về. Cựu Bộ trưởng Bộ Y tế mang túi tiền lên phòng làm việc, kiểm tra thấy bên trong có 1 triệu USD, gồm 10 cọc, mỗi cọc 10 tệp, mỗi tệp 100 tờ mệnh giá 100 USD.
Vẫn theo kết luận điều tra, vào ngày 29/6/2021, ông Phan Quốc Việt đến gặp ông Nguyễn Thanh Long tại Phòng khách Quốc tế, Trụ sở Bộ Y tế, để bàn về việc sản xuất vắc xin phòng Covid-19 theo chủ trương của Chính phủ.
Sau khi nói chuyện khoảng 10- 15 phút, ông Việt lấy 1 túi vải màu xanh, bên trong đó có 50.000 USD đưa cho ông Nguyễn Thanh Long.
Khoảng cuối tháng 10, đầu tháng 11/2021, ông Nguyễn Thanh Long nhắn tin qua ứng dụng Telegram cho thư ký, nói ông Huỳnh đề nghị ông Phan Quốc Việt chi kinh phí để xử lý công việc. Ông Huỳnh báo đề nghị của sếp cho ông Việt và Chủ tịch Việt Á đã đồng ý.
Ông Huỳnh và ông Việt lại hẹn gặp để đưa và nhận tiền. Vào 18h, tại căn hộ ở tòa nhà Lancaster, số 20 Núi Trúc (Hà Nội), ông Việt được ông Huỳnh cho mật khẩu để vào nhà ngồi chờ.
Khi đó ông Huỳnh bận đưa ông Nguyễn Thanh Long đến nhà bạn của ông Long có việc riêng. Đến gần 19h, ông Huỳnh về đến căn hộ, thấy ông Việt đã chờ sẵn trong phòng khách. Tại đây, ông Việt đưa cho ông Huỳnh 1 túi vải màu xanh, bên trong có 1 triệu USD để ông Huỳnh đưa cho cựu Bộ trưởng.
Tối hôm đó, khi ông Nguyễn Thanh Long gọi cho ông Huỳnh đến đón tại Khách sạn Daewoo (Hà Nội), ông Huỳnh đã xách túi tiền ông Việt đưa xuống hầm B2 tòa nhà Lancaster, để vào cốp sau của xe ô tô.
Khi đưa ông Nguyễn Thanh Long về nhà, ông Huỳnh xách túi tiền để sát cửa thang máy và đi về. Ông Nguyễn Thanh Long mang túi tiền lên phòng làm việc, kiểm tra thấy túi có 1 triệu USD gồm 10 cọc, mỗi cọc 10 tệp, mỗi tệp 100 tờ mệnh giá 100 USD.
Kết luận điều tra cho rằng, ông Nguyễn Thanh Long thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tích cực hợp tác với CQĐT làm rõ bản chất vụ án, có thành tích xuất sắc trong công tác, đã nộp khắc phục phần lớn số tiền mà bị can đã nhận từ bị can Phan Quốc Việt.
Những chiếc túi màu xanh chứa toàn USD
CQĐT làm rõ, ông Phan Quốc Việt còn đưa 300.000 USD (hơn 6,9 tỷ đồng) cho ông Nguyễn Minh Tuấn (cựu Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị & Công trình y tế, Bộ Y tế).
Cụ thể, sau khi ông Nguyễn Trường Sơn (Thứ trưởng Bộ Y tế) ký quyết định cấp số lưu hành tạm thời test xét nghiệm cho Công ty Việt Á, khoảng 3-4 ngày sau, vào buổi chiều, ông Phan Quốc Việt và Vũ Đình Hiệp (Phó Tổng giám đốc Công ty Việt Á) đến phòng làm việc của Nguyễn Minh Tuấn tại trụ sở Bộ Y tế.
Khi đến, ông Việt có mang túi màu xanh, bên trong có một số hộp sâm Ngọc Linh và 100.000 USD. Khi ông Hiệp ra ngoài, ông Việt đưa túi đựng tiền cho ông Tuấn rồi ra về.
Lần thứ 2, vào khoảng tháng 6 hoặc tháng 7/2020, sau khi Công ty Việt Á nộp bổ sung hồ sơ xin cấp số lưu hành chính thức cho bộ test xét nghiệm Covid-19, bị can Phan Quốc Việt tiếp tục đến phòng làm việc của ông Nguyễn Minh Tuấn.
Khi đến, ông Việt có mang theo 1 túi màu xanh và đề nghị ông Tuấn quan tâm cấp phép chính thức cho test xét nghiệm của Công ty Việt Á. Khi đó ông Tuấn nói là hồ sơ thiếu, chưa đầy đủ, phải căn cứ vào hồ sơ nên công ty phải bám sát hồ sơ để nộp đủ, đúng quy định.
Lúc này, ông Việt đưa túi đựng tiền cho ông Tuấn rồi về. Sau đó, vào cuối ngày, ông Tuấn kiểm tra trong túi thấy có một số hộp sâm Ngọc Linh và số tiền 200.000 USD, gồm 20 tệp, mỗi tệp 100 tờ mệnh giá 100 USD.
Ông Nguyễn Minh Tuấn giữ chức Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị & Công trình y tế, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn cấp số đăng ký lưu hành Bộ Y tế, là người tham mưu, đề xuất để Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành tạm thời và chính thức test xét nghiệm cho Công ty Việt Á trái quy định của pháp luật.
Kết luận điều tra chỉ ra rằng, sau khi Công ty Việt Á được Bộ Y tế thanh toán tiền mua 200.000 test xét nghiệm với đơn giá 470.000 đồng/test theo kết quả hiệp thương ngày 26/3/2020 giữa Công ty Việt Á và Bộ Y tế, khoảng đầu tháng 7/2020, ông Phan Quốc Việt đến phòng làm việc của bị can Nguyễn Nam Liên, cựu Vụ trưởng Vụ kế hoạch tài chính, Bộ Y tế.
Ông Việt đề nghị ông Liên quan tâm, tạo điều kiện giúp Công ty Việt Á được Bộ Y tế tiếp tục thanh toán tiền mua test xét nghiệm theo kết quả hiệp thương và đưa ông Liên 1 túi quà mà dưới đáy túi có 100.000 USD, phía bên trên để một vài lọ nước rửa tay dạng xịt và túi khẩu trang.
Sau khi ông Việt về, ông Liên kiểm tra thấy trong túi có 100.000 USD, gồm 10 tệp, mỗi tệp 100 tờ mệnh giá 100.000 USD.
TIN LIÊN QUAN:
‘Chiêu trò phù thủy’ của Chủ tịch Công ty Việt Á Phan Quốc Việt
Cựu thư ký của ông Nguyễn Thanh Long 'gợi ý' Việt Á chi tiền mua xe sang
Số tiền đưa và nhận hối lộ trong vụ Việt
*********************************************
VỤ VIỆT Á: CỰU THỨ TRƯỞNG BỘ KH&CN VÀ TÚI TIỀN ĐỰNG 50.000 USD
T.NHUNG/VNN 20-8-2023

Khi ra về, Chủ tịch Việt Á Phan Quốc Việt cầm túi tiền đặt lên bàn làm việc của Cựu Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc và nói có chút quà cảm ơn...
Ông Phạm Công Tạc giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ KH&CN từ ngày 16/8/2014 đến ngày 6/6/2022. Bị can được Bộ trưởng phân công theo dõi, quản lý, tổ chức thực hiện Đề tài nghiên cứu test xét nghiệm. Đây là đề tài do Bộ KH&CN giao Học viện Quân y chủ trì, Công ty Việt Á phối hợp nghiên cứu.
Kết luận điều tra cho rằng, ông Phạm Công Tạc biết rõ quyền sở hữu, quyền sử dụng kết quả nghiên cứu đề tài thuộc sở hữu Nhà nước do Bộ trưởng Bộ KH&CN làm đại diện chủ sở hữu cho đến khi nghiệm thu, báo cáo với cơ quan thẩm quyền.
Ông Tạc cũng biết việc Công ty Việt Á quản lý, khai thác và sử dụng kết quả nghiên cứu đề tài, được Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành, đưa vào sản xuất thương mại phục vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 không đúng quy định của pháp luật, xâm hại quyền sở hữu, quản lý tài sản của Nhà nước do Bộ KH&CN là đại diện chủ sở hữu.
Ông Phạm Công Tạc.
Dù vậy, bị can đã không thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý theo quy định mà còn ký quyết định thành lập hội đồng đánh giá, nghiệm thu giai đoạn 1 đề tài để hội đồng họp và có biên bản nghiệm thu đánh giá, đề nghị Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành test xét nghiệm.
Từ đó, Công ty Việt Á sử dụng biên bản nghiệm thu này để lập hồ sơ đăng ký và được Bộ Y tế cấp sổ đăng ký lưu hành test xét nghiệm trái quy định của pháp luật.
CQĐT xác định, ông Phạm Công Tạc còn đề xuất và chủ trì tổ chức họp báo, ra thông cáo báo chí về kết quả nghiên cứu đề tài, thể hiện Bộ Y tế đã cấp phép sử dụng test xét nghiệm cho Công ty Việt Á; Hỗ trợ truyền thông, quảng bá hình ảnh, tạo điều kiện để Công ty Việt A biến test xét nghiệm từ sản phẩm nghiên cứu thuộc sở hữu Nhà nước thành sản phẩm thương mại thuộc sở hữu của Công ty Việt Á.
Việc này giúp Công ty Việt Á sản xuất, kinh doanh, thu lợi bất chính, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước, tổ chức, cá nhân (toàn bộ số tiền hưởng lợi trái phép của Công ty Việt Á).
Túi tiền 50.000 USD mang đến phòng làm việc của cựu Thứ trưởng
Kết quả điều tra cho thấy, để Công ty Việt Á được tham gia nghiên cứu đề tài, phát triển sản phẩm test xét nghiệm, được cấp số đăng ký lưu hành sản phẩm không thuộc sở hữu của Công ty Việt Á, tạo điều kiện hiệp thương giá và kiểm tra giá hiệp thương theo giá đã được ông Phan Quốc Việt nâng khống, Chủ tịch Việt Á đã đưa tổng số tiền 3,45 triệu USD và 4 tỷ đồng cho một số bị can.
Trong đó đưa cảm ơn ông Phạm Công Tạc, Thứ trưởng Bộ KH&CN 50.000 USD (tương đương hơn 1,1 tỷ đồng). Cụ thể, vào chiều ngày 19/4/2021, ông Việt và cựu Thứ trưởng nhắn tin qua ứng dụng Viber, hẹn gặp nhau tại phòng làm việc của ông Phạm Công Tạc tại trụ sở Bộ KH&CN.
Sau đó, ông Việt mang theo 1 túi màu xanh bên trong có 50.000 USD và một số hộp khẩu trang, nước rửa tay đến phòng làm việc của ông Tạc.
Hai người ngồi tại bàn làm việc, nói chuyện xã giao về công tác phòng chống dịch Covid-19. Khi ra về, ông Việt cầm túi tiền đặt lên bàn làm việc và nói có chút quà cảm ơn.
Dù cựu Thứ trưởng Bộ KH&CN khai chỉ nhận của Chủ tịch Việt Á Phan Quốc Việt 100 triệu đồng, nhưng CQĐT cho rằng, đủ căn cứ xác định ông Phạm Công Tạc nhận của bị can Việt 50.000 USD.
CQĐT cũng cho rằng, ông Phạm Công Tạc không trao đổi, bàn bạc, thỏa thuận, thống nhất với ông Phan Quốc Việt về việc đưa, nhận tiền; không gây khó khăn nhằm mục đích để ông Việt phải đưa tiền.
Việc ông Phạm Công Tạc nhận tiền được xác định là yếu tố “vì vụ lợi”, quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 219 Bộ luật hình sự và hành vi của ông Phạm Công Tạc đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.
Hành vi này gây thiệt hại tài sản Nhà nước 18,98 tỷ đồng, là số tiền ngân sách Nhà nước cấp để phục vụ nghiên cứu Đề tài, là giá trị tối thiểu của tài sản hình thành quả nghiên cứu Đề tài nghiên cứu test xét nghiệm.
Ông Tạc cũng liên đới gây thiệt hại tài sản Nhà nước (toàn bộ số tiền gây thiệt hại và hưởng lợi bất chính của Công ty Việt Á từ việc tiêu thụ test xét nghiệm).
TIN LIÊN QUAN:
Lãnh đạo Bộ KH&CN khẳng định không hưởng lợi trong vụ Việt Á
Vụ Việt Á: Vì sao nguyên Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn không bị khởi tố?
Ai là người ‘nâng đỡ’, để Chủ tịch Việt Á có cơ hội thu lợi hơn 1.235 tỷ đồng?

*******************************************
SƯỚNG THẬT: NHẬN TIỀN CẢM ƠN THÌ KHÔNG BỊ KẾT TỘI NHẬN HỐI LỘ!
CHU MỘNG LONG / FB/ TD 20-8-2023

Báo Công Lý đăng kết luận điều tra về 2 ông trùm của Bộ Khoa học và Công nghệ:
1) Chu Ngọc Anh và Phạm Công Tạc "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí", cụ thể số tiền 19 tỉ đồng tài sản nhà nước. Hành vi của Chu Ngọc Anh và Phạm Công Tạc là lợi dụng quyền hạn chuyển kết quả công trình nghiên cứu Kittest Covid từ vốn nhà nước 19 tỉ đồng và từ công sức của cán bộ Học viện quân y thành sở hữu tư nhân của Việt Á.
Vậy là cơ quan điều tra chỉ tính vốn 19 tỉ ngân sách, không tính công của tập thể Học viện quân y mà báo chí quảng bá là ăn ngủ tại phòng thí nghiệm hàng năm trời?
2) Chu Ngọc Anh nhận túi tiền 200.000 USD, Phạm Công Tạc nhận 50.000 USD từ Phan Quốc Việt chỉ là "tiền cảm ơn", không thể kết tội "nhận hối lộ". Lý do "các ông Chu Ngọc Anh, Phạm Công Tạc không trao đổi, bàn bạc, thỏa thuận gì với Phan Quốc Việt về việc đưa nhận tiền, không gây khó khăn nhằm mục đích phải đưa tiền".
Vậy là cứ lấy tài sản của nhà nước, công lao của công chức, viên chức giao cho tư nhân mua bán, tư nhân tự giác lại quả cho tiền tỉ thì không mắc tội nhận hối lộ!
Trời ạ, các quan chưa bị lộ nhìn vào gương này mà rút kinh nghiệm. Cứ bán đứng tài sản, thậm chí bán cả đất nước này cho giặc, được giặc lại quả cho tiền tỉ thì nhiều lắm chỉ mắc tội "Vi phạm quy định về quản lý...". Tội này nhẹ hều. Cùng lắm là bồi thường số tiền gây thất thoát, còn tiền tỉ gọi là "cảm ơn" kia thì dùng an dưỡng ít năm trong tù lẫn khi ra tù.
Thảo nào công an thổi phạt xe vi phạm luật giao thông, lái xe nhét túi công an một nửa số tiền theo quy định để được chạy tiếp, và kết quả là chẳng mấy khi công an bị kết tội nhận hối lộ. Lái xe tự giác gửi tiền "cảm ơn" chứ có thoả thuận nào?
Thảo nào cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng trong vụ Chuyến bay giải cứu cãi phăng phăng giữa tòa, rằng y không mắc tội nhận hối lộ. Nếu dựa theo kết luận của cơ quan điều tra trong vụ này, ngay cả khi có bằng chứng quả tang, Hoàng Văn Hưng vẫn cãi đúng, vì y có thỏa thuận nhận 800.000 USD với tướng Tuấn hay đám Hằng, Sơn đâu hè? Bọn này tự giác mang vali đến "cảm ơn" đấy chứ!
Nếu tòa sắp tới mà xử như kết luận điều tra thì các lãnh đạo chưa bị lộ ngu gì không "vi phạm quy định về quản lý..."?
Tớ đang tìm cách lấy cái gì của nhà nước để bán đứng cho tư nhân đây, tư nhân cứ bán lại, lãi thì cứ tự giác mang tiền đến cho tớ, "tớ cảm ơn"!
Chu Mộng Long
----
Bài trên báo Công Lý. Hình ảnh Chu Ngọc Anh họp báo đánh bóng tên tuổi cho Việt Á. Chu Ngọc Anh cùng Nguyễn Thanh Long cúng vong linh 30 ngàn người chết vì dịch, có lẽ vì Chu Ngọc Anh thành tâm hơn nên dù đen mà vẫn còn đỏ.
Tôi khẳng định, cái gốc của vụ án này là ở Chu Ngọc Anh chứ không phải Nguyễn Thanh Long. Bởi nếu không có sự bán đứng từ ông trùm khoa học và công nghệ, oắt con Phạm Quốc Việt lấy danh nghĩa gì để mua bán, nhập lậu và khống giá kittest?

**********************************************
BÁO CÔNG AN NÓI NGƯỢC: OẮT CON PHAN QUỐC VIỆT MÀ MUA ĐƯỢC CÁC ÔNG TRÙM?
CHU MỘNG LONG/FB/TD 18-8-2023

Báo Công an tường thuật "Phan Quốc Việt "mua" Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long và các bị can trong đại án Việt Á như thế nào?". Đọc hết bài báo, kết hợp những thông tin về Việt Á, tôi khẳng định đó là cách nói ngược. Phải nói chính các "ông trùm" lãnh đạo ngành y và các bộ ngành liên quan đã bán cho Việt Á xương máu của nhân dân suốt hơn 10 năm để ăn chia hàng ngàn tỉ đồng!
Báo Công an công khai kết quả điều tra và truy tố chỉ riêng vụ Kittest Covid, số tiền ngoáy mũi 90 triệu dân, trong đó hút xương máu 43 ngàn người chết vì dịch, được chia cho các quan như sau:
"Để công ty Việt Á được tham gia nghiên cứu đề tài, phát triển sản phẩm kit test được cấp số đăng ký lưu hành sản phẩm không thuộc sở hữu của Công ty Việt Á, tạo điều kiện hiệp thương giá và kiểm tra giá hiệp thương theo giá đã được Phan Quốc Việt nâng khống như nêu trên, Phan Quốc Việt đã đưa tổng số tiền 3,45 triệu USD và 4 tỷ đồng cho một số bị can như: Nguyễn Văn Trịnh, cán bộ Văn phòng Chính phủ 200.000 USD; Chu Ngọc Anh, nguyên Bộ trưởng Bộ KH&CN 200.000 USD; Phạm Công Tạc, Thứ trưởng Bộ KH&CN 50.000 USD; Trịnh Thanh Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ KH&CN các ngành kinh tế kỹ thuật Bộ KH&CN 350.000 USD; Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế 2,25 triệu USD; Nguyễn Huỳnh, nguyên thư ký Nguyễn Thanh Long 4 tỷ đồng, Nguyễn Minh Tuấn, nguyên Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị & công trình y tế Bộ Y tế 300.000 USD; Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính Bộ Y tế 100.000 USD." (hết trích).
Theo một nguồn tin trước đó, Báo Tuổi trẻ từng khai thác "Bí ẩn dòng tiền ngàn tỉ ở Công ty Việt Á" trong suốt 10 năm, từ khi thành lập 2007 đến 2017. Cụ thể, chỉ trong vòng 10 năm, từ vốn đăng ký thành lập doanh nghiệp 80 triệu đồng, Việt Á đã nhảy vọt lên số vốn 1000 tỉ đồng. Hai vấn đề đặt ra, lược trích:
1) Ông Phan Quốc Việt - Tổng giám đốc, người đại diện pháp luật Công ty Việt Á - giữ 10,2% CP công ty. Ông Đồng Sỹ Huy giữ 5% CP, bà Hồ Thị Thanh Thủy giữ 4,8% CP, tổng cả ba chỉ sở hữu 20%.
Suốt 10 năm không thay đổi cổ đông, vậy còn lại 80% ai sở hữu hoặc ai đã bơm tiền cho Việt Á? Nguồn tiền nào bơm vào đó?
2) Trước khi sản xuất và tiêu thụ kit xét nghiệm COVID-19 "made in Vietnam", Công ty Việt Á cũng được Bộ Y tế cấp phép sản xuất 15 kit thử, trong đó có nhiều tác nhân gây bệnh lao, viêm gan A, viêm gan B... Ngoài sản xuất kit xét nghiệm, những năm qua Công ty Việt Á cũng trúng nhiều gói thầu tại các bệnh viện lớn trên cả nước, như: gói thầu cung ứng hóa chất năm 2016 - 2017 (thuốc, hóa chất, vật tư y tế) cho Bệnh viện Quân y 175; gói thầu cung cấp hóa chất vật tư tiêu hao theo máy và vật tư tiêu hao phục vụ hoạt động xét nghiệm tại Bệnh viện Bạch Mai...
Thông tin sau có thể trả lời cho câu hỏi trước, rằng phải chăng 80% vốn Việt Á có được chỉ là hớt váng từ trò moi ngân sách và hút máu người bệnh của lãnh đạo ngành y?
Xem ra, vụ Kittest Covid chỉ là sự bại lộ bề nổi trong một lát cắt làm ăn giữa lãnh đạo ngành y với Việt Á. Phần ngầm trong 10 năm làm ăn với lợi nhuận ngàn tỉ, chỉ tính từ phía Việt Á, liệu có được phơi ra để tìm thấy sự thật, rằng nếu Việt Á lợi ngàn tỉ thì các quan đớp và táp bao nhiêu lần từ ngân sách và xương máu của người bệnh?
Nói Việt Á đã "mua" các quan chức nhà nước là oan cho Việt Á. Nó và hai người nữa khởi nghiệp chỉ có 80 triệu, gần như bàn tay trắng hay chỉ là cái túi rỗng, đến mức văn phòng cũng không có, thì mua kiểu gì? Các "ông trùm" các bộ ngành, từ y tế, khoa học công nghệ đến quốc phòng mang hàm giáo sư, tiến sĩ, tướng tá mà như động vật dễ bị "mua" với giá không đồng vậy sao? Đó là chưa kể cả một hệ thống truyền thông, từ Tạp chí Tuyên giáo, Báo Nhân dân, Đài truyền hình quốc gia... tuyên truyền, quảng bá cho Việt Á cũng đều là động vật được Việt Á nuôi để làm xiếc, để hót?
Tôi hình dung, nếu không điều tra tận gốc từ cái túi rỗng đến chứa ngàn tỉ suốt hơn 10 năm từ khi khởi nghiệp đến khi bị bại lộ, mà chỉ cắt cái ngọn của que chọc mũi, cuộc đầu tư của các trùm lớn, trùm nhỏ vào Việt Á dù bị bại lộ vẫn lãi khủng. Cứ tính xem, nhiều lắm mỗi quan nộp lại vài ba tỉ để toà giảm án, vẫn còn lại ngàn tỉ trong túi để an dưỡng, an dưỡng luôn trong thời gian ở tù. Như một quan đã hồn nhiên khoe vậy ngay giữa toà trong vụ án chuyến bay giải cứu!
Nếu là tương tác đôi bên thì xem ra câu thơ của "huyền nhân" Bảo Sinh ứng nghiệm cho cuộc chơi giữa thằng oắt con Phan Quốc Việt và các ông trùm: "Phi công trẻ lái bà già/ Ngờ đâu bà ấy lại là phi công"!
Tôi khẳng định, oắt con Phan Quốc Việt chỉ là một thứ công cụ, một cái túi đựng tiền do các ông trùm tạo ra, để các ông trùm, từ trùm to đến trùm nhỏ moi ngân sách và hút máu nhân dân, ăn cả xác chết của người bệnh. Không nên nói ngược để giảm tội cho bọn quỷ trong cái động quỷ mang danh nhân đạo này!
Chu Mộng Long
********************************************
ĐẠI ÁN VIỆT Á: NHÂN DÂN TRÔNG ĐỢI GÌ?
TRẦN THANH CẢNH/FB/ TD 21-8-2023

Thế là vụ đại án vô tiền khoáng hậu có tên VIỆT Á sẽ bị đưa ra xét xử trong thời gian tới đây. Kết luận điều tra đã công bố. Các nghi phạm đã trong nhà giam. Chỉ còn đợi "thăng đường"!
Đây là một vụ án mà nhân dân cả nước nhìn vào. Và trông đợi sẽ có nhiều điều hơn nữa được bóc trần ra tại tòa, hơn những cái người ta công bố, bởi:
1. Cho đến giờ phút này, danh tính của kẻ nắm giữ 80% cổ phần Việt Á vẫn trong vòng bí mật! Bí mật, nhưng dân cả nước đều đã đoán chắc được là ai đó! Ai đó giữ 80% cổ phần Việt Á, kẻ đó chính là TRÙM CUỐI của vụ "test kit Covid" này! Tòa án mà không xử nổi, không chỉ được đích danh kẻ đó, công bố cho nhân dân cả nước biết, thì...nhân dân cả nước sẽ lưu danh cả tòa và kẻ đó bằng sử sách!
2. Cần thiết phải truy ra, kẻ nào đã chủ trương chống dịch sai lầm "zero Covid"? Bởi đây chính là nguồn cơn đầu tiên cho những tai họa tiếp theo giáng xuống đầu dân ta, đặc biệt là đồng bào trong TP.HCM!
3. Vụ này không chỉ đơn thuần là vấn đề tiền bạc và lũng đoạn nhà nước. Nó trầm trọng hơn chúng ta nghĩ rất nhiều! Bởi test kit rởm cho kết quả sai lạc, dẫn đến người dương tính giả bị bắt nhốt, cách ly cùng người dương tính thật, thế là lây nhiễm, giả thành thật! Còn kết quả sai từ bệnh nhân nhiễm virus thật lại cho âm tính, dẫn đến không cách ly, không điều trị, lây lan ra cộng đồng, phát bệnh điều trị không đúng phác đồ, dẫn đến chết oan!
4. Thu nhập từ test kit Covid của Việt Á quá cao, siêu lợi nhuận! Nên dẫn đến cả ngành Y tế mà cầm đầu là Nguyễn Thanh Long, say mê đi test để kiếm tiền, không còn kẻ nào nghĩ đến việc phát thuốc cứu dân, để mặc cho 43 ngàn đồng bào TP.HCM chết dịch mà phần lớn trong số đó là chết oan uổng! Tòa cần phải truy tố họ tội giết người chứ không phải là tham nhũng hay ăn hối lộ! Phải có những kẻ đền tội để rửa mối oan ngất trời của hàng chục ngàn sinh linh kia!
Thực sự vụ đại án Việt Á này không những ở nước Việt Nam chưa từng có. Trên thế giới cũng chưa từng thấy một vụ án nào mà cái mức độ vô luân, tàn ác, vô liêm sỉ, hủ bại của cả một hệ thống quan chức cùng vào hùa với nhau bóp nặn máu mủ dân lành, đục khoét ngân khố quốc gia và là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cái chết của nhiều người dân vô tội đến vậy! Đây là vụ án sẽ vĩnh viễn không bao giờ phai mờ trong lịch sử, dù sau đây tòa có xử và tuyên án như thế nào đi chăng nữa...
Nên chúng ta sẽ bình tĩnh theo dõi, đợi tòa xét xử! Và mong rằng tòa sẽ nghe thấu tiếng nói của nhân dân cả nước, tiếng rên rỉ căm hờn của mấy chục ngàn linh hồn đồng bào ta đã chết oan uổng trong đại dịch Covid, để ra phán quyết chính trực, công minh!
********************************************
KẾT LUẬN ĐIỀU TRA ĐẠI ÁN VIỆT Á: BIẾN KHỦNG LONG THÀNH CHUỘT NHẮT
GIÓ BẤC /RFA/TD 23-8-2023

Gió Bấc/ RFA: Kết luận điều tra đại án Việt Á: Biến khủng long thành chuột nhắt
Cơ quan điều tra đất nước “chiều nay” là những "thiên tài", có thể biến lương dân như Nguyễn Thanh Chấn, Hàn Đức Long, Hồ Duy Hải, Nguyễn Văn Chưởng thành tử tội giết người. Ngược lại, họ cũng có thể biến hóa những quan chức phạm tội trời không dung, đất không tha thành những thường phạm ngây thơ bị tác động, bị lợi dụng. Đặc biệt là hầu hết các vụ án này người dân, người bị xâm hại về tài sản, sức khỏe, thậm chí sinh mạng, đã bị loại bỏ ra ngoài hồ sơ.
Đại án Chuyến bay giải cứu, quan chức chính phủ câu kết doanh nghiệp trục lợi từ hàng trăm ngàn người Việt ở nước ngoài trong đại dịch, chỉ tóm lại hành vi đưa nhận hối lộ...
Đại án Việt Á là kế hoạch liên hoàn, bài bản để tiêu thụ test kit Việt Á. Kẻ tung người hứng, bức hại hàng triệu người dân phải xét nghiệm, cách ly, phong tỏa. Hàng vạn F0, F1 chết cô độc, oan ức trong các trại tập trung, khu cách ly. Điều tra chỉ xem xét việc nâng khống giá test kit. Hành vi, hậu quả tội phạm như con khủng long, kết luận điều tra rút gọn lại thành con chuột nhắt.
Bị lộ trong vụ án, gần 40 quan chức cấp cao, trong đó có 3 Ủy Viên Trung Ương Đảng, cấp Thứ Trưởng, Vụ Trưởng hàng đàn hàng đống. Chưa kể đến Chủ Tịch Nước, Phó Thủ Tướng phải hạ cánh giữa nhiệm kỳ, hàng đống tướng tá bị kỷ luật. Số chưa bị lộ mà dư luận nhẵn mặt gọi tên thì đông như quân nguyên.
Toàn là tầng lớp tinh hoa, những hạt giống đỏ dược guồng máy của đảng đào tạo, chọn lọc, rèn luyện theo đạo đức Hồ Chí Minh và tư duy chống "âm mưu diễn biến hòa bình" của Nguyễn Phú Trọng. Tất cả bị một tên oắt con 43 tuổi, quê đất Quảng Nôm của Bảy Phúc “thao túng” giật dây đồng loạt sập hầm, quả là điều kỳ lạ. Trí tuệ bách chiến bách thắng của đảng quang vinh muôn năm sao thua đậm gã thanh niên mới rời tuổi trẻ trâu. Ai thao túng, ai tác động ai?
Kết luận điều tra cho rằng, đầu đuôi vụ án là do “Phan Quốc Việt đã câu kết, thông đồng với Trịnh Thanh Hùng (khi đó là phó vụ trưởng của Bộ Khoa học và Công nghệ) với mục đích để Công ty Việt Á được tham gia thực hiện đề tài nghiên cứu kit xét nghiệm của bộ này, sau đó chiếm đoạt, biến kit xét nghiệm thành sản phẩm của Công ty Việt Á. Từ đó Công ty Việt Á sản xuất kit xét nghiệm để tiêu thụ và thu lời
Kết quả điều tra xác định, năm 2020, 2021, tổng doanh thu của Công ty Việt Á là hơn 4,2 ngàn tỉ đồng. Trong đó, Công ty Việt Á đã sản xuất tổng số 8,7 triệu kit xét nghiệm, tiêu thụ (bán, cho, tặng, ứng trước) cho các đơn vị, cơ sở y tế 8,3 triệu kit xét nghiệm, tổng trị giá hơn 3,9 ngàn tỉ đồng.
Kết quả điều tra xác định, từ việc nâng khống giá bán kit xét nghiệm, tiêu thụ hơn 8 triệu kit, Công ty Việt Á đã hưởng lợi trái phép số tiền đặc biệt lớn, lên đến hơn 1.200 tỉ” (1).
Chỉ riêng đoạn này thôi đã thấy Công An nói dối không chớp mắt. Cứ làm như Việt Á tự sản xuất test kit theo công nghệ của Học Viện Quân Y là có thật.
Ngay khi vụ án nổ ra, báo chí đã rần rộ điều tra, quay phim chụp ảnh và khẳng định: “Xưởng sản xuất cung ứng cả triệu kit test COVID-19 của Việt Á chỉ rộng 10m2”. Báo chí đã mô tả điều trái khoáy “Được giới thiệu là đơn vị sản xuất test kit COVID-19 "lớn nhất nước", mỗi tháng cung ứng hàng triệu kit nhưng xưởng sản xuất của Công ty Việt Á chỉ rộng chừng 10m2….
Trụ sở chính mà Công ty Việt Á đăng ký hoạt động tại TP.HCM có địa chỉ số 372A/8 Hồ Văn Huê, phường 9, quận Phú Nhuận, TP.HCM, là một ngôi nhà 3 tầng kín cổng cao tường, phía ngoài có gắn bảng hiệu Công ty CP công nghệ Việt Á, kèm theo số điện thoại liên hệ.
Theo chủ nhà nơi Công ty Việt Á đăng ký đặt trụ sở, công ty này chỉ đặt nhờ bảng hiệu từ năm 2007 đến nay, không có nhân viên cũng như không có bất cứ hoạt động gì” (2).
Với cơ xưởng và trụ sở quái dị như vậy, 8 triệu test kit Việt Á được sản xuất ở đâu? Chẳng lẽ sản xuất ngoài vũ trụ?
Một tài liệu quan trọng của cơ quan chuyên ngành chỉ rõ địa chỉ, nguồn gốc Kit test Việt Á nhưng không được Cơ quan điều tra xem xét là: “Theo Tổng cục Hải quan, que thử test nhanh xét nghiệm định tính kháng nguyên virus SARS-CoV-2 được Công ty cổ phần công nghệ Việt Á nhập khẩu từ Trung Quốc có giá khai báo 0,955 USD/test (khoảng 21.560 đồng/test).
Từ tháng 9 đến tháng 12-2021, mặt hàng thành phẩm là que thử test nhanh xét nghiệm định tính kháng nguyên virus SARS-CoV-2 chủng loại Novel Coronavirus 2019-nCoV Antigen Test (Colloidal Gold), mới 100% được công ty nhập khẩu từ Trung Quốc là 3 triệu test, giá khai báo 0,955 USD/test (khoảng 21.560 đồng/test), với tổng trị giá là 64,68 tỉ đồng...” ( 3)
Chuyện “Hồn Trương Ba da hàng thịt” hàng Tàu Cộng sản xuất, dán tem Việt Nam là quá phổ biến, từ cái BPhone của anh Quảng Nổ, hàng điện tử của Asanzo đến ngay cả Vinfast gần đây, nên chuyện test kit Việt Á là hàng Tàu dán nhãn là chuyện tất yếu, bình thường.
Ấy nhưng Cơ Quan Điều Tra giả vờ không biết, cũng có hậu ý là giảm nhẹ sự trâng tráo cho Chu Ngọc Anh, cựu Bộ trưởng KH&CN, người đầu dây mối nhợ đẻ ra đề tài nghiên cứu khoa học test kit, chỉ bị “xác định gây thiệt hại gần 19 tỷ đồng và liên đới gây thiệt hại tài sản Nhà nước trong vụ Công ty Việt Á thu lời bất chính khi tiêu thụ kit xét nghiệm”.
Cả tập thể khoa học tài ba nghiên cứu tốn 19 tỉ đồng ngân sách để tìm ra giải pháp mua hàng Tàu dán nhãn Việt Á, diệu võ giương oai, quảng cáo rầm rộ là được WHO công nhận, xuất khẩu qua các nước EU thì tài năng, tâm huyết của Chu Ngọc Anh quả xuất chúng.
Không chỉ "tài năng" mà còn đạo đức "thanh bạch". Trong khi đồng vai vé Bộ Trưởng Nguyễn Thanh Long bị cáo buộc nhận hối lộ hơn 50 tỉ, Chu Ngọc Anh khai có nhận 200.000 USD từ Việt Á nhưng ''không trao đổi, bàn bạc, thỏa thuận, thống nhất với Việt về việc đưa, nhận tiền, không gây khó khăn nhằm mục đích để Việt phải đưa tiền''.
“Cơ quan điều tra xác định số tiền 4,6 tỷ đồng Phan Quốc Việt đưa cho ông Chu Ngọc Anh là yếu tố ''vì vụ lợi'' theo quy định tại điểm a khoản 2 điều 219 Bộ luật Hình sự và không đề nghị truy tố cựu Bộ trưởng KH&CN tội nhận hối lộ” (4).
Không chỉ đầu voi về tính chất, hành vi phạm tội, Cơ quan điều tra cũng hồn nhiên hô biến số tiền phạm pháp nhỏ xuống 8 lần. Tại cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2022, người phát ngôn Bộ Công an - Trung tướng Tô Ân Xô cho biết: "Dòng tiền là yếu tố rất quan trọng để cơ quan điều tra tìm ra bản chất vụ việc. Trong một số vụ án, khi khám xét một số bị can đã phát hiện trong ngăn kéo có tới hơn 10 tỷ đồng. Ví dụ, như vụ Việt Á, đối tượng khai kiếm lãi khoảng 4.000 tỷ đồng và bôi trơn khoảng 800 tỷ đồng. Rõ ràng đó là kênh để các nhà điều tra tìm ra và mở rộng điều tra", Trung tướng Tô Ân Xô nói (5).
Ấy vậy mà sau gần một năm, Kết luận điều tra xác định “bị can Phan Quốc Việt, đã đưa hối lộ các quan chức tổng số tiền hơn 106 tỉ đồng, thu lợi bất chính 1.200 tỉ đồng" (6).
Ai cũng biết rằng, số tiền đưa hối lộ càng lớn thì tội càng nặng. 800 tỉ đồng là con số vượt mức án tử hình gấp nhiều lần. Phan Quốc Việt chẳng dại gì khoe khoang, khai khống với công an số tiền hối lộ ảo! Vậy 700 tỉ đồng hối lộ còn lại đã đi đâu?
Phải chăng có một hoặc nhiều người nào đó đã nhận số tiền này nhưng cơ quan điều tra không tiện, không muốn điều tra nên bóp lại ở con số 106 tỉ đồng?
Điều quan trọng hơn cả số tiền khổng lồ 700 tỉ mà công an đã bỏ qua, vấn đề quan trọng nhất là bản chất nguyên nhân và hậu quả của hành vi phạm pháp có tổ chức, có kế hoạch tinh vi này.
Nhà báo Huy Đức đã viết trên Facebook: “Vụ Việt Á đã không chỉ giật tung mặt nạ “mục tiêu kép”. Không có chuyện tự lực sản xuất kittest, tự lực vaccine. Không những không có cái “cột điện” nào chạy sang tránh dịch ở Việt Nam mà nhiều người trong nước và người Việt tha hương còn trở thành nạn nhân của các chủ trương chống dịch.
… Đặc biệt là chủ trương đưa những người bị coi là F1 chịu cách li cưỡng bức. Tập trung hàng ngàn, hàng chục ngàn con người vào những cơ sở tạm bợ, thiếu thốn điều kiện vệ sinh, điều kiện tự chăm sóc này không chỉ tạo ra những ổ lây lan dịch mới mà còn để lại những chấn thương tinh thần cho những F1 may mắn không bị lây dịch bệnh.
Khi đặt hàng vạn F1 vào những khu cách li đầy rủi ro này, người ta đã nhân danh lợi ích cộng đồng. Để giảm nguy cơ lây dịch cho cộng đồng người ta sẵn sàng làm tăng nguy cơ thành F0 cho F1.
Ai xứng đáng được sống an toàn nhờ sự hi sinh của những người bị coi là F1 này.
Ngay cả những quốc gia giàu có cũng không ngăn được hàng triệu người chết vì COVID. Nhưng hãy nhìn vào tuổi của hơn một nghìn rưỡi trẻ mồ côi để thấy người tử vong ở Việt Nam bị trẻ hóa ra sao” (7).
Đặc điểm của Covid 19 là gây tử vong chủ yếu ở người già, người có bệnh nền. Những người chết trẻ trong các bệnh viện dã chiến đúng là nạn nhân, là hệ quả của chủ trương ngoáy mũi đại trà truy tìm, cách ly F0. Các chiến dịch tàn nhẫn này chính là cách tiêu thụ nhiều nhất, nhanh nhất các test kit. Ai là người đứng đầu quyền lực nhất thúc đẩy chiến dịch ấy?
Ngoài cựu Phó Thủ Tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bị thay ngựa giữa dòng, Thủ Tướng “mướt mồ hôi” xây dựng pháo đài, chiến lũy đưa xe tăng, bộ đội vào Sài Gòn chống dịch đã luôn hô hào, thúc đẩy xét nghiệm hàng ngày. Một trong những chứng tích đó là “Sáng 15-8, chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết về công tác phòng, chống dịch Covid-19 với các tỉnh, thành phố Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu xét nghiệm nhanh, khoanh vùng ổ dịch và quyết tâm tách F0 ra khỏi cộng đồng trong thời gian giãn cách. TP HCM, Bình Dương nếu xét nghiệm đại trà thì rất tốt” (
😎
.
Chỉ xem xét vụ án ở khía cạnh thổi giá, đưa nhận hối lộ, cố ý làm trái, mà bỏ qua cái chết thương tâm của hàng ngàn người trẻ, nỗi khổ cùng cực của hàng chục triệu người dân cơ quan điều tra chỉ xem xét cái chân của con khủng long đường dây tội phạm Việt Á. Khi bóp số tiền đưa hối lộ từ 800 tỉ xuống còn 100 tỉ, Công An đã chỉ xem cái chân trong cái chân. Khi bỏ qua âm mưu nghiên cứu khoa học để hợp pháp hóa việc nhập kit Tàu, dán nhãn Việt Á, là đã biến vụ án thành con chuột nhắt.
Chính phạm, ông trùm của vụ án và nhiều đồng phạm khác vẫn đang yên vị tiếp tục gieo tội ác với dân.
________
Chú thích:
******************************
TỆ HƠN THAM NHŨNG
HUY ĐỨC/FB/TD 22-8-2023

"Lương y phải như từ mẫu”, ngày 27-2-2021, Nguyễn Thanh Long dẫn lời Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thư Bộ trưởng “gửi cán bộ viên chức của ngành”. 19 ngày trước đó, ông ta nhận 1 triệu USD từ Việt Á. Tôi nghĩ là ở thời điểm ấy, hàng vạn y, bác sĩ và nhân viên y tế không ai có thời gian đọc những “lời dạy” này, họ đang lăn xả vào tâm dịch, giành giật cho dân từng mạng sống.
Không chỉ các lương y thật sự, tôi tin là nhiều người Việt Nam sẽ không bao giờ hết bàng hoàng. Làm sao mà những kẻ mũ cao, áo dài, ăn nói như những “tấm gương” ấy, lại có thể chia chác trước ánh mắt tuyệt vọng của những người dân trên ranh giới của sự sống và cái chết.
Nhưng, xỉ vả những kẻ chia chác tiền bạc khi họ đã bị còng tay là rất dễ. Họ chưa chắc đã xấu hơn những kẻ háo danh, coi chống dịch như một cơ hội đánh bóng cho mình bộ cánh.
Đi cùng những tuyên bố vừa ngạo mạn vừa thiếu hiểu biết về COVID-19 sau khi thắng trong một vài “trận giả”, là những chính sách vừa phản lại các nguyên tắc chống dịch [5K] vừa thiếu cơ sở pháp lý và đạo lý. Như chúng ta thấy, những quyết sách ấy đã vỡ trận ngay lập tức khi dịch thật tràn vào.
Vụ Việt Á đã không chỉ giật tung mặt nạ “mục tiêu kép”. Không có chuyện tự lực sản xuất kittest, tự lực vaccine. Không những không có cái “cột điện” nào chạy sang tránh dịch ở Việt Nam mà nhiều người trong nước và người Việt tha hương còn trở thành nạn nhân của các chủ trương chống dịch.
Tối 28-9-2021, khi xem video clip ghi lại cảnh một phụ nữ ở chung cư Ehome 4, [Thuận An, Bình Dương] bị lực lượng chức năng phá khóa, giải đi lấy mẫu xét nghiệm, chúng ta chưa biết những người lãnh đạo bộ Y tế có chia chác trong chủ trương “xét nghiệm đại trà”. Nhưng chúng ta biết, cách tổ chức chống dịch ấy không chỉ vi phạm những quyền căn bản của người dân mà còn làm tăng thêm nguy cơ lây lan dịch bệnh.
Chủ trương “bao một tuyến đê 4.000 km” đã được triển khai một cách ấu trĩ. Thay vì tuân thủ hướng dẫn của WHO, tuân thủ “5K”, chủ yếu là giữ khoảng cách thích hợp giữa người với người. Nhiều địa phương đã đào đường lập các phòng tuyến, thậm chí người ta còn xây một bức tường tôn ngăn cách ranh giới hai quận ở Thủ đô.
Các quyết sách thiếu hiểu biết này không chỉ tạo ra các khủng hoảng nhân đạo, khiến hàng vạn người dân phải tự gồng gánh đưa vợ con thoát khỏi các đô thị, có người phải đi bộ hàng ngàn km, mà còn làm phát sinh những đám đông [đễ lây dịch] ở các chốt kiểm soát, ở các văn phòng cung cấp các loại giấy phép ra đường.
Đặc biệt là chủ trương đưa những người bị coi là F1 chịu cách li cưỡng bức. Tập trung hàng ngàn, hàng chục ngàn con người vào những cơ sở tạm bợ, thiếu thốn điều kiện vệ sinh, điều kiện tự chăm sóc này không chỉ tạo ra những ổ lây lan dịch mới mà còn để lại những chấn thương tinh thần cho những F1 may mắn không bị lây dịch bệnh.
Khi đặt hàng vạn F1 vào những khu cách li đầy rủi ro này, người ta đã nhân danh lợi ích cộng đồng. Để giảm nguy cơ lây dịch cho cộng đồng người ta sẵn sàng làm tăng nguy cơ thành F0 cho F1.
Ai xứng đáng được sống an toàn nhờ sự hi sinh của những người bị coi là F1 này.
Ngay cả những quốc gia giàu có cũng không ngăn được hàng triệu người chết vì COVID. Nhưng hãy nhìn vào tuổi của hơn một nghìn rưỡi trẻ mồ côi để thấy người tử vong ở Việt Nam bị trẻ hóa ra sao.
Những khu điều trị hoặc cách li tập trung ấy không những đã làm tăng nguy cơ bùng nổ dịch mà còn thu hút lực lượng nhân viên y tế một cách không cần thiết. Những khu tập trung ấy không chỉ tạo ra các khủng hoảng nhân đạo mà còn tạo ra các khủng hoảng về nguồn lực y tế. Các cơ sở y tế đã không thể hoạt động ở mức cần thiết để chăm sóc các loại bệnh thông thường.
Khi ca ngợi những chuyến bay “ngạo nghễ” người ta đã không tự hỏi, tại sao không có một quốc gia nào trên thế giới, giữa tâm dịch, ban hành những chính sách cản trở công dân tha hương của mình trở về.
Chỉ có chuyến bay VN 06 của Vietnam Airlines chở 219 công dân Việt Nam từ Guinea Xích Đạo về Nội Bài hôm 29-7-2020 là có yếu tố giải cứu. Hàng trăm nghìn công dân Việt Nam khác đang học tập sinh sống ở nước ngoài đã bị rơi vào một thảm họa nhân đạo, không thể về nhà không chỉ bởi dịch bệnh mà còn bởi các chính sách chống dịch của chính nước mình.
Một cán bộ cấp cục thành viên của một định chế quốc tế, kẹt lại ở châu Âu, gửi thư về cho bạn bè, trong đó có tôi, viết:
“Tôi [chỉ có thể về] khi xin được Công văn đồng ý của Chủ tịch UBND Thành phố cho cách ly ở Hà nội, Thông báo đồng ý của Bộ Ngoại giao sau khi họ đã xin ý kến của 5 bộ, giấy phép của Cục Hàng không cho phép chuyến bay của nước ngoài ghi rõ chở người có tên cụ thể, hướng dẫn cách li của sở y tế ở khách sạn cụ thể, biển số xe đón và tên người lãi xe đón từ sân bay cụ thể, giấy này cũng phải gửi cho hãng hàng không. Tất cả giấy tờ đó phải mất đến 3 tuần để có được. Nhưng, văn phòng của tôi vừa thông báo, rủi ro có thể xảy ra là chuyến bay chặng Hongkong - Hà Nội có thể bị huỷ. Trong khi các giấy tờ nói trên chỉ xin cho một chuyến bay cụ thể”.
Không ai có khả năng tự mình đáp ứng các loại giấy tờ như thế. Những quyết sách chống dịch ấy không chỉ ngăn cản hàng chục vạn người Việt thoát khỏi các tâm dịch về nhà, mà những ai có thể mua chỗ trên các “chuyến bay giải cứu”, đã phải chi 2-3 nghìn USD, có người phải chi 5-7 nghìn USD để có thể bay từ Mỹ về Việt Nam, trong khi, cùng thời gian, người Campuchia [không được giải cứu] chỉ mất 650 USD cho một đường bay cùng loại.
Không phải ở thời điểm ấy MXH không lên tiếng. Thay vì càng những lúc hiểm nguy, càng cần những tư duy độc lập, càng cần những tiếng nói phản biện thì báo chí vẫn theo truyền thống, càng tích cực xưng tụng trong các dàn đồng ca.
Đành rằng, nếu Việt Nam vừa có khả năng tự bào chế vaccine, tự sản xuất kittest vừa có mô hình chống dịch “không nước nào làm” và thành công thì hào quang của những người chống dịch sẽ trở nên rực rỡ. Nhưng, một mô hình chống dịch đúng chỉ có thể dựa trên sự hiểu biết chứ không thể dựa trên sự ngạo mạn. Thực tế cho thấy, càng không học hỏi kinh nghiệm quốc tế được WHO đúc rút, càng cố gắng để trở nên “duy nhất”, thảm họa cho dân càng trở nên khác thường nhất.
Từ tháng 9-2020, các hãng dược lớn đã thông báo cho các quốc gia là sắp có vaccine, nhưng, sau đó Việt Nam vẫn không có kế hoạch gì. Phải đến tháng 6-2021, khi một nước như Campuchia đã đạt tỉ lệ tiêm vaccine cao nhất thế giới, Việt Nam mới thành lập Ban chỉ đạo tiêm vaccine toàn quốc.
Rất may là những tháng sau đó, Chính phủ đã sớm thay thế Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống COVID-19, tăng tốc cuộc đua phủ vaccine và linh hoạt điều chỉnh các chủ trương chống dịch.
Bảo vệ người dân trong nước và bảo hộ công dân ở nước ngoài là bổn phận của mọi chính phủ. Điều đơn giản nhất để tránh sai sót và ngăn chặn được tham nhũng là bất cứ quyết sách nào để thực hiện bổn phận ấy đều phải xem công dân được tạo điều kiện tốt hơn hay phải trả giá nhiều hơn. Không có chính sách nào đúng kể cả trong tình trạng khẩn cấp mà đẩy dân vào tình thế khó khăn hơn, bất chấp những quyền căn bản, bất chấp phẩm giá.
Những kẻ rắp tâm chia chác từ chính sách khi đất nước đang ở trong thảm họa và người dân đang trong hoạn nạn thì chỉ có thể ban hành những chính sách rất gần với tội ác. Nhưng, những kẻ háo danh, lấy việc thực hiện bổn phận để đánh bóng tên tuổi cũng không hơn gì bọn chia chác. Có những cuộc trình diễn chỉ sử dụng “cờ đèn kèn trống”; có những cuộc trình diễn là xác người.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét