Thứ Sáu, 18 tháng 8, 2023

20230819. QUANH VỤ CSGT BẮT CÓC BÉ TRAI

 ĐIỂM BÁO MẠNG

CÔNG AN HÀ NỘI XÁC NHẬN ĐỐI TƯỢNG BẮT CÓC BÉ TRAI Ở LONG BIÊN LÀ CSGT VĨNH PHÚC
THU HẰNG/VNN 19/8/2023

Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội xác nhận, đối tượng bắt cóc bé trai ở Long Biên là Nguyễn Đức Trung, cấp hàm thượng úy, cán bộ đang công tác tại Đội Tham mưu phòng CSGT - Công an tỉnh Vĩnh Phúc.

Tối 16/8, trao đổi riêng với VietNamNet, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội nhắc lại nội dung hồi 16h ngày 15/8, Công an Thành phố tổ chức hội nghị thông tin báo chí về kết quả điều tra ban đầu vụ bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản xảy ra ngày 14/8 tại phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội.

Tại hội nghị, Công an Thành phố đã thông tin báo chí về nhân thân đối tượng Nguyễn Đức Trung là không có công ăn việc làm.

Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội lý giải, sau khi bắt giữ được đối tượng Nguyễn Đức Trung vào khoảng 5h sáng ngày 15/8, tại Khu Công nghiệp Đồng Văn, thị trấn Đồng Văn (tỉnh Hà Nam), Công an TP. Hà Nội đã di lý đối tượng về Phòng Cảnh sát hình sự để đấu tranh, làm rõ hành vi phạm tội của đối tượng.

Đối tượng Nguyễn Đức Trung

Trong quá trình đấu tranh, Nguyễn Đức Trung đã khai nhận về hành vi phạm tội, nhưng không khai báo, khai báo sai về nhân thân và vẫn khẳng định là không có nghề nghiệp, chưa có tiền án, tiền sự.

"Vì thời gian gấp, Công an TP. Hà Nội chưa xác minh kết quả nhân thân theo lời khai của đối tượng. Đến thời điểm 16h ngày 15/8 (thời điểm Công an Thành phố tổ chức hội nghị thông tin báo chí), khi đó đối tượng Trung vẫn khai báo là không có công ăn việc làm. Vì vậy, Cơ quan điều tra tiếp tục phải tiến hành nhiều hoạt động để điều tra, xác minh làm rõ nhân thân của Nguyễn Đức Trung", Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng lý giải.

Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết thêm, khoảng 18h30 phút ngày 15/8, (thời điểm sau khi kết thúc hội nghị thông tin báo chí của Công an Thành phố), Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố đã xác minh chính xác lý lịch, nhân thân đối tượng là công an.

Cụ thể, đối tượng bắt cóc là Nguyễn Đức Trung, có cấp hàm thượng úy, là cán bộ đang công tác tại Đội Tham mưu phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Vĩnh Phúc.

"Ngay sau đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội đã có văn bản gửi Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị thực hiện các thủ tục tước danh hiệu công an nhân dân theo quy định của ngành Công an đối với Nguyễn Đức Trung để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật", Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết.

Căn cứ nội dung thông báo và đề nghị của Công an TP. Hà Nội, Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã ra quyết định về việc kỷ luật cán bộ bằng hình thức tước danh hiệu Công an nhân dân đối với Nguyễn Đức Trung, làm căn cứ để cơ quan điều tra thực hiện các hoạt động tố tụng theo quy định.

Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội khẳng định: “Chúng tôi không bao che, giấu diếm, dung túng cho tội phạm và xử lý quyết liệt, không có vùng cấm, bất kể người đó là ai theo đúng chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Bộ trưởng Bộ Công an”.

Cháu bé được giải cứu thành công. Ảnh: PK

Trước đó, vào khoảng 9h ngày 14/8, Nguyễn Đức Trung sử dụng ô tô Kia Morning màu trắng lắp biển số giả là 29A-24699 di chuyển tới khu đô thị mới Việt Hưng và đi vòng quanh trong khu này để trộm cắp tài sản. Khi đi, Trung mang theo 1 khẩu súng bắn đạn cao su.

18h30 cùng ngày, Trung đi đến khu vực trước cửa biệt thự C6BT7 khu đô thị mới Việt Hưng thì phát hiện bé trai 7 tuổi và đã bắt cóc cháu đưa lên ô tô.

Trung đã dùng dây buộc tay cháu bé và đưa cháu di chuyển qua nhiều địa bàn trên thành phố Hà Nội. Đối tượng liên tục gọi điện cho gia đình cháu bé đòi 15 tỷ đồng tiền chuộc.

Đến khoảng 5h ngày 15/8, khi Trung đưa bé trai đến đường gom khu công nghiệp Đồng Văn, thị trấn Đồng Văn (Hà Nam) thì bị lực lượng công an bắt giữ.

Trong quá trình bị truy bắt, đối tượng bắn 1 viên vào chiến sĩ cảnh sát hình sự Công an quận Long Biên, 1 viên tiếp tục lên nòng.

Trước khi thực hiện hành vi bắt cóc, Trung chuẩn bị sẵn súng và các biển số xe giả để tẩu thoát.

MÀN TRUY ĐUỔI, ĐẤU TRÍ VỚI KẺ BẮT CÓC BÉ TRAI QUA LỜI KỂ CỦA NGƯỜI CHỈ HUY
T.NHUNG/VNN 19/8/2023

Nhanh chóng dựng chân dung kẻ bắt cóc, vạch kế hoạch phá án, truy bắt đối tượng lúc tờ mờ sáng, một chiến sĩ bị bắn, đổi lại là sự bình yên của bé trai 7 tuổi ở Long Biên, Hà Nội.

Chỉ trong 8 giờ đồng hồ, Công an Hà Nội đã tóm gọn kẻ bắt cóc trẻ em là Nguyễn Đức Trung (SN 1992, ở huyện Tam Dương, Vĩnh Phúc), đảm bảo an toàn cho nạn nhân, thu hồi được 13 tỷ đồng tiền chuộc mà kẻ bắt cóc đã chiếm đoạt. 

Đằng sau chiến công đó là biết bao khó khăn mà các chiến sĩ công an đã vượt qua để đem lại sự bình yên cho người dân. Như lời Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc CATP Hà Nội, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã nói: “Khó khăn thì muôn vàn khó khăn, đây là vụ án khó”.

Theo lời kể của ông Tùng, xuất phát từ tính chất nghiêm trọng của vụ án, Công an TP Hà Nội đã tập trung các lực lượng, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo Bộ Công an, các chiến sĩ Công an Hà Nội đã thực hiện nhiệm vụ với tinh thần đầy trách nhiệm.


Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc CATP Hà Nội. Ảnh: Đỗ Phú

Ngay sau khi nhận được tin báo về vụ bắt cóc, Giám đốc Công an Hà Nội đã triệu tập cuộc họp bất thường để lên kế hoạch phá án, giải cứu cháu bé, trả lại sự bình yên cho người dân.

Thời điểm xảy ra vụ án là khi trời đã tối, vụ việc diễn ra rất nhanh, khi đối tượng mở cửa ô tô là bế thốc em bé đưa vào trong xe, để cậu bé 7 tuổi ngồi trong lòng và lái xe tẩu thoát. Sự việc diễn ra quá nhanh, bé trai chưa kịp kêu cứu và người dân xung quanh cũng chưa kịp phản ứng gì thì đối tượng gây án đã mất dạng.

Theo lời kể của ông Tùng, sau đó kẻ bắt cóc đã nói chuyện với mẹ cháu bé bằng giọng “rất xã hội”, rất sẵng giọng và đòi đưa tiền, yêu cầu không mặc cả. Thậm chí đối tượng còn trấn áp tinh thần người mẹ rằng: “Thích tiền hay thích con”. Thái độ của kẻ bắt cóc khiến người mẹ càng hoảng.

Vì dân quên mình

Từ những hình ảnh và thông tin ít ỏi về kẻ gây án, chân dung kẻ bắt cóc trẻ em được dựng lên, là đối tượng cực kỳ manh động, liều lĩnh. Cơ quan Công an cũng nhận định, kẻ bắt cóc hành động với mục đích vì tiền chứ không phải xuất phát từ mâu thuẫn với gia đình nạn nhân.

“Giám đốc Công an TP Hà Nội ngồi ở trung tâm chỉ huy để điều hành… Tôi yêu cầu tất cả các lượng lượng tham gia phá án phải theo mệnh lệnh của tôi, không được mỗi đồng chí hành động theo cách riêng của mình”, lời kể của Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng.


Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng (người nắm tay chiến sĩ công an bị thương) đến thăm hỏi động viên tại bệnh viện.

Kế hoạch phá án được vạch ra với yêu cầu hàng đầu là phải đảm bảo an toàn cho cháu bé. Khi cháu bé được giao cho người mẹ, cũng là lúc đối tượng nằm trong tầm ngắm của công an. Bên cạnh đó, phải đảm bảo thu giữ được số tiền 13 tỷ đồng giao lại cho gia đình nạn nhân.

“Nếu mình vội vàng, trong khi đối tượng ngồi trong ô tô, có súng, đối tượng mà cuống lên sẽ có thể hành động mất kiểm soát, bất an toàn cho cháu bé. Vì vậy, chúng tôi hết sức thận trọng, hành động đúng nguyên tắc là đảm bảo an toàn cho cháu bé trước nhất”, lời ông Tùng.

Đúng như phán đoán của Cơ quan Công an, đối tượng hướng dẫn người mẹ đi lòng vòng, di chuyển rất nhiều nơi. Khi thì yêu cầu mẹ bé trai bị bắt cóc lái xe ra đầu cầu Thanh Trì để giao tiền, khi người mẹ đến cầu Thanh Trì, đối tượng lại yêu cầu chị lái đến địa điểm khác. Cuối cùng kẻ phạm tội yêu cầu người mẹ mang tiền đến Khu Công nghiệp Đồng Văn, thị trấn Đồng Văn (Hà Nam) để chuộc con.

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng cho hay, suốt hành trình đó, cơ quan Công an luôn theo dõi để bảo vệ bị hại. Sau khi đối tượng nhận 13 tỷ đồng, bé trai 7 tuổi đã được an toàn, lúc này lực lượng Công an bắt đầu tác nghiệp.

Khi kẻ bắt cóc phát hiện mình đang bị lực lượng chức năng truy đuổi, đối tượng bỏ chạy và đã chống trả quyết liệt, bắn súng vào đùi Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn.

“Dù đối tượng cầm súng nhưng đồng chí Nguyễn Anh Tuấn vẫn lao vào bắt giữ bằng được đối tượng, đây là tinh thần rất quả cảm, rất đáng biểu dương. Công an TP Hà Nội sẽ học tập, nêu gương đồng chí”, lời Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng.

Vẫn theo lời ông Tùng, với sự quyết tâm cao, vì nước quên thân, vì dân phục vụ, sẵn sằng hy sinh để bảo vệ nhân dân, Công an Hà Nội đã bắt được đối tượng Nguyễn Đức Trung, trả lại sự bình yên cho người dân.

Và việc bắt giữ đối tượng diễn ra theo đúng phán đoán rằng, sẽ bắt được trước 5h sáng.


BÁO CHÍ CM NGÀY CÀNG HÈN
DƯƠNG QUỐC CHÍNH/FB/TD 18-8-2023
2 ngày liên tiếp vừa qua cho thấy báo chí CM ngày càng mất uy tín. Hôm trước thì vụ bắt cóc trẻ con, đăng tin như 1 đàn vẹt, phủ nhận chuyện nghi can là CSGT. Hôm sau thì vài báo còn quay xe, sau khi CA chính thức công nhận chú kia là CA.
Đúng ra làm báo có tâm thì cũng phải tự điều tra nhân thân thằng kia, dễ ợt, như báo Giao thông làm đó. Rồi để tránh bị CA xử lý thì cũng nên đăng tin cho khéo léo nước đôi, đại khái cần viết: "Theo thông tin ban đầu do CA cung cấp thì nghi phạm không phải là CA. Thông tin cụ thể về nhân thân nghi phạm chúng tôi sẽ cung cấp sau khi có điều tra thêm..." Ít ra nó cũng thể hiện tư cách tương đối độc lập của người làm báo tử tế. Đây đồng loạt khẳng định như đúng rồi là thằng ấy không phải CA đâu!
Rồi cả chuyện đăng ảnh nghi phạm nữa. Vụ em má mì thì đăng ầm ầm ngập mặt báo. Còn vụ bắt cóc thì không có ảnh nào. Vẫn là báo chí CM mà, sao không dám đăng ảnh cho công bằng? Chính ra vụ bắt cóc lại cần truyền thông kỹ để cảnh tỉnh xã hội hơn vụ hấp diêm 1000-3000 đô (chả mấy người dám xuống tiền).
Rồi hôm sau tới vụ VF lên sàn. Cả đàn cũng nhao nhao 1 chiều hoan hỉ lên đồng, đưa tin anh Vượng vào top 16 người giàu nhất thế giới, VF đứng top 4 hãng xe ô tô về vốn hóa. Đọc thấy hừng hực khí thế CM, như Việt Nam hóa rồng hóa hổ tới nơi rồi. VIN là Việt Nam mà! 2 ngày sau CP VFS về 20 đô, chả biết quay xe ra sao hay lại coi như không biết?
Đúng ra làm báo tử tế thì cũng nên đăng tin cho nó khách quan, đa chiều, phân tích tại sao giá nó vậy, độc giả nên bình tĩnh theo dõi, chưa nói lên điều gì cả, giá đó đang ảo thôi.
Qua 2 vụ liên tiếp là thấy báo chí ngày càng không đáng tin, tự biến mình thành trò cười, tự làm nhục chính mình. Vụ CA thì chắc do sợ, vụ VF chắc là vì tiền.

Dương Quốc Chính

CÔNG AN CÓ CÒN LÀ CÔNG AN ?
ĐẶNG ĐÌNH MẠNH /TD 18-8-2023
Ngày 15/08/2023, Công an TP.Hà Nội gởi công văn cho Công an tỉnh Vĩnh Phúc, yêu cầu tước danh hiệu Công an Nhân dân đối với Nguyễn Đức Trung vì can tội "Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản".
Rất nhanh chóng, cũng trong ngày 15/08/2023, Công an tỉnh Vĩnh Phúc ban hành quyết định tước danh hiệu Công an Nhân dân đối với Nguyễn Đức Trung.
nhiên, theo quy định, các văn bản nêu trên đều lập vào giờ hành chính.
Thế nhưng, đến chiều cùng ngày 15/08/2023, trong buổi họp báo, thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an TP.Hà Nội vẫn không thừa nhận tư cách công an nhân dân đối với Nguyễn Đức Trung, mà cho rằng "đối tượng không có việc làm ổn định".
***
Chỉ mới 5 tuần sau sự kiện 3 công an Hà Nội bắn trộm dê của dân, đến vụ án hình sự “Chuyến bay giải cứu” đưa hàng loạt sĩ quan công an, thậm chí đến cả phó giám đốc công an ra tòa vì lừa đảo, nhận hối lộ, mới kết thúc hai tuần qua… Chưa kể đến ông Nguyễn Đức Chung, nguyên là tướng công an, phải ra tòa nhiều lần vì tham nhũng, thì nay lại đến một thượng úy công an ra tay bắt cóc cháu bé ngay tại Hà Nội, đòi tiền chuộc đến 15 tỷ đồng!?
Trước đó, công chúng vẫn chưa quên danh tính của hàng loạt tướng lĩnh công an đã là tội phạm: Trung tướng Phan Văn Vĩnh, trung tướng Bùi Văn Thành, thượng tướng Trần Việt Tân, thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa, trung tướng Phan Hữu Tuấn…
Liên tiếp chứng kiến tội phạm là công an nhân dân đe dọa cuộc sống dân lành, đe dọa trật tự xã hội, từ ông tướng đầy quyền lực cho đến công an các cấp, chúng ta không thể không tự hỏi: Số lượng tội phạm là công an đã đến mức xấp xỉ với thường dân hay chưa? Và trong số công an đang đứng nhan nhãn ngoài đường, ngồi trong các trụ sở công an, kể cả từ cấp bộ đến địa phương, thì còn những công an nào là tội phạm chưa bị lộ?
Cho thấy, những lời dạy, những bài học được cho là tư tưởng của ông Hồ Chí Minh đều vô dụng. Đạo đức của một phần lực lượng công an đã rơi đến tận đáy. Họ thiếu đi những tấm gương gương mẫu, có thật để mà răn giữ mình.
“Thượng bất chính, hạ tắc loạn”, một khi mà hình ảnh người đứng đầu lực lượng công an nghiễm nhiên thưởng thức những bữa tiệc bò dát vàng đầy xa hoa, đối lập với hoàn cảnh của đất nước đang còn đầy khó khăn, thành tin "hot" trên báo chí quốc tế mà không bị xử lý. Và cũng ông ấy, chỉ trong vài năm đưa ra hàng loạt quy định sửa đổi Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân… Cái sau đá cái trước, gây tốn kém ngân sách quốc gia và thời gian của nhân dân… mà vẫn không bị truy trách nhiệm thì khó mà trách thuộc cấp của ngành công an được.
Vậy, giải pháp nào cho vấn đề?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét