ĐIỂM BÁO MẠNG
- Quốc tế: Nga hay Ukraine đang chiếm lợi thế sau 2 năm xung đột? (VNN 25/2/2024)-Cơ sở hạ tầng Houthi bị không kích, Hezbollah tấn công trụ sở quân đội Israel (VNN 25/2/2024)-Ông Zelensky nói Ukraine sẽ thắng, Kiev tấn công nhà máy luyện kim Nga (VNN 25/2/2024)-Đức đổi cách gọi tên Kiev, lính nước ngoài thiệt mạng khi chiến đấu cho Ukraine (VNN 25/2/2024)-Nông dân Pháp xông vào triển lãm nông nghiệp quốc tế, đòi tổng thống từ chức (VNN 25/2/2024)-"Xung đột ở Ukraine sẽ quyết định trật tự thế giới" (VNN 25/2/2024)-Nga thu giữ vũ khí NATO ở Avdiivka, quân đội Ukraine nhận thêm 1.000 UAV (VNN 25/2/2024)-Ông Trump giành thắng lợi bầu cử sơ bộ ở bang Nam Carolina (VNN 25/2/2024)-
- Trong nước: Quảng cáo lừa đảo xây nhà gỗ, tái diễn chiêu lừa cộng tác viên online (VNN 25/2/2024)-Tài xế xe buýt liên tỉnh vi phạm nồng độ cồn khi đang chở khách (VNN 25/2/2024)-Gần 200 học viên cai nghiện khống chế bảo vệ, phá cửa bỏ trốn (VNN 25/2/2024)-Phim có Thương Tín, NSND Minh Châu đóng đoạt giải thưởng quốc tế (VNN 25/2/2024)-Vi phạm gì khiến loạt lãnh đạo ở Bộ Công Thương vừa bị 'đảo' ghế, hạ cấp (VNN 25/2/2024)-'Nạng sắt' tua tủa trong chung cư mini khiến 60 hộ dân phải di dời ở Hà Nội (VNN 25/2/2024)-Bình Định: Gần 1.000 thanh niên có trình độ ĐH, CĐ lên đường nhập ngũ (VNN 25/2/2024)-Nam phụ hồ đi nhậu về khuya bị phạt kịch khung vì dính nồng độ cồn (VNN 25/2/2024)-Dự báo thời tiết ngày 25/2: Nhiệt độ hạ thấp, miền Bắc mưa phùn (VNN 25/2/2024)-Cảnh sát đẩy mạnh ghi hình phạt nguội tài xế vượt ẩu ở cao tốc La Sơn - Túy Loan (VNN 25/2/2024)-
- Kinh tế: Sáp nhập phường, cần tránh gây phiền phức cho người dân (KTSG 25/2/2024)-Công cụ tạo video Sora ‘dội nước lạnh’ vào tham vọng AI của Trung Quốc (KTSG 25/2/2024)-Liên minh châu Âu đi đầu trong làm luật quản lý AI (KTSG 25/2/2024)-An toàn trên cao tốc: Phải ‘sửa’ cả yếu tố con người (KTSG 25/2/2024)-‘Làm người’ có nghĩa là gì? (KTSG 25/2/2024)-Doanh nghiệp nhỏ và vừa cần những chính sách về công nghệ phù hợp (KTSG 25/2/2024)-Khát khao chinh phục thế giới của FPT chưa bao giờ mất (VNN 25/2/2024)-Giải bài toán mang tên đường bộ cao tốc thiếu chuẩn (VNN 25/2/2024)-Chuyện nhà 3 đời làm nghề y và áp lực của thế hệ mang tiếng có 'ô của mẹ' (VNN 25/2/2024)-Nhà máy viên nén 240 tỷ ở Quảng Bình sau 9 năm vẫn nằm trên giấy (VNN 25/2/2024)-Tỷ phú Trần Đình Long bứt phá với ngành thép, tài sản sẽ lên 5 tỷ USD? (VNN 25/2/2024)-‘Đào, Phở và Piano’ và cuộc đối đầu bất đắc dĩ với ‘Mai’ của Trấn Thành (VNN 25/2/2024)-Không thể nhận ra Tuấn Trần của 'Mai' trong phim mới (VNN 25/2/2024)-Xe hybrid tăng mạnh, xe điện lấy đà bứt tốc (VNN 25/2/2024)-Điểm đến ở Việt Nam được nền tảng du lịch lớn nhất thế giới vinh danh (VNN 25/2/2024)-Giá vàng hôm nay 25/2/2024 lãi tiền triệu từ ngày vía Thần tài (VNN 25/2/2024)-Từ đỉnh cao siêu giàu đến cáo buộc lừa đảo của ông Trần Quí Thanh (VNN 25/2/2024)-Quy mô 2 dự án khiến cha con ông Trần Quí Thanh bị điều tra, khởi tố (VNN 25/2/2024)-
- Giáo dục: GV cốt cán "than" chưa được nhận tiền bồi dưỡng, Trưởng phòng GD quận 6 nói gì? (GD 25/2/2024)-Kiến nghị thay đổi cơ chế về học phí ĐH để ngăn tình trạng tăng quy mô nhanh (GD 25/2/2024)-Trường đại học tiết lộ mức lương khởi điểm của SV ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô (GD 25/2/2024)-Một số giải pháp giúp kiểm tra giữa học kì 2 nhẹ nhàng, bớt áp lực, căng thẳng (GD 25/2/2024)-Thi vào 10: 3 hay 4 môn, số lượng tuyển không đổi, có cần thêm áp lực cho HS? (GD 25/2/2024)-"Người trong cuộc" kể chuyện tham gia chọn sách giáo khoa (GD 24/2/2024)-'Dùng IELTS để tuyển sinh sẽ gây nhiều hệ lụy xấu' (VNN 25/2/2024)-
- Phản biện: Giải bài toán mang tên đường bộ cao tốc thiếu chuẩn (TVN 25/2/2024)-Nguyễn Huy Viện-Cần ‘vàng hóa’ lực lượng lao động (TVN 24/2/2024)-Phạm Mạnh Hùng-Giá dịch vụ giáo dục đào tạo được tính theo công thức nào? (GD 24/2/2024)-Để cao tốc đúng nghĩa là cao tốc (KTSG 23/2/2024)-Lăng Kính-Để không còn tai nạn thảm khốc trên 'cao tốc 2 làn' (TVN 22/2/2024)-Vũ Điệp-Đột phá tư duy để hoàn thiện thể chế (TVN 21/2/2024)-Nguyễn Huy Viện-Khi tiếng chuông ‘thể chế’ gióng liên hồi (TVN 20/2/2024)-Đinh Đức Sinh-
- Thư giãn: Kỳ lạ loại ốc không ăn được giá tới cả triệu đồng một con (VNN 25/2/2024)-ốc mượn hồn-Chồng thích uống rượu bỗng ‘ngoan hiền’ suốt cả Tết, vợ vui như mở cờ (VNN 22/2/2024)-Cuộc gặp gỡ đặc biệt của người đàn ông cao 2,51m và cô gái 62,8cm (VNN 22/2/2024)-
Điều mong muốn của người dân là song song với việc triển khai các dự án mới, ngành giao thông nhanh chóng đưa vào kế hoạch việc nâng cấp các dự án đã hoàn thành nhưng chưa đạt chuẩn ở nhiều khía cạnh, từ đó mới phát huy hết hiệu quả của các công trình giao thông mới. Ngay trong tháng Giêng sau Tết đã xảy ra hàng loạt vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên các cao tốc mới đưa vào sử dụng, một phần vì những bất cập đã từng được phản ánh trước đó.
Chẳng hạn, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận dài 51 ki lô mét, từ khi được đưa vào khai thác từ tháng 4-2022 đến nay đã xảy ra nhiều vụ tai nạn, một phần do cao tốc này có 4 làn xe nhưng chưa có làn dừng khẩn cấp. Với tốc độ mới được nâng lên thành 90 ki lô mét/giờ, giả thử có xe bị hư hỏng phải dừng ở làn bên phải để sửa chữa, các xe chạy sau khó lòng xử lý kịp, rất dễ xảy ra va chạm. Trong một năm sau khi khai thác, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận có trên 7,2 triệu lượt xe đi qua, đã xảy ra hơn 2.800 sự cố, trong đó có khoảng 100 vụ ô tô va chạm nhau.
Hay như tuyến đường Cam Lộ – La Sơn được các báo gọi là cao tốc nhưng chỉ có hai làn xe, không có giải phân cách cứng nên cũng thường xảy ra tai nạn giao thông. Đúng là nhiều vụ tai nạn xảy ra do ý thức của người điều khiển xe tham gia giao thông còn quá kém nhưng một phần cũng do tuyến đường chưa đạt chuẩn như mong muốn và thực tế cũng đã có kế hoạch mở rộng thành bốn làn xe vào sau năm 2030. Các tuyến đường “cao tốc” nhưng chỉ có hai làn xe, không có dải phân cách cứng như tuyến Cam Lộ – La Sơn còn nhiều, như tuyến La Sơn – Túy Loan; Nội Bài – Lào Cai; Yên Bái – Lào Cai…
Ngoài ra, còn có những tuyến đường như hai đoạn cao tốc từ Vĩnh Hảo đến Dầu Giây dài 200 ki lô mét nhưng không có trạm dừng nghỉ, buộc người dân phải dùng các điểm dừng khẩn cấp để nghỉ ngơi, đi vệ sinh bất đắc dĩ. Đoạn 100 ki lô mét Vĩnh Hảo – Phan Thiết chỉ có hai làn nên mỗi khi xe bị sự cố là rất nguy hiểm, tương tự như cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.
Thiết nghĩ ngành giao thông phải đề xuất sao cho trong tổng vốn đầu tư cho các công trình giao thông có một tỷ lệ nhất định dành cho việc nâng cấp, hoàn thiện các tuyến đường dù đã hoàn tất nhưng nay bộc lộ các khiếm khuyết như nói ở trên. Trước mắt, cần chấm dứt việc đầu tư vào các tuyến đường chỉ có hai làn xe như tuyến Cam Lộ – La Sơn để hạn chế rủi ro sau khi đưa vào sử dụng; chẳng thà chúng ta làm chậm một chút nhưng an toàn. Với các dự án cần nâng cấp, không thể chờ đến sau năm 2030 mà ngay từ bây giờ cần sớm có kế hoạch mở rộng thêm làn, làm dải phân cách, xây trạm dừng chân…
Hệ thống giao thông ở nước ta đang ngày càng hoàn thiện nhờ những khoản đầu tư công rất lớn rót vào đây. Thế nhưng sự hoàn thiện đó không nên tính bằng số ki lô mét cao tốc làm được mà nên tính bằng hiệu quả giao thông các cao tốc mới đem lại, kể cả sự an toàn của người dân.
NGUỒN: Để cao tốc đúng nghĩa là cao tốc (KTSG 23/2/2024)-Lăng Kính-[https://www.blogger.com/blog/post/edit/5638668101773813427/1507440365159374197#]
TIN LIÊN QUAN:
- Chính phủ yêu cầu khắc phục hạ tầng giao thông chưa an toàn trên cao tốc [https://thesaigontimes.vn/chinh-phu-yeu-cau-khac-phuc-ha-tang-giao-thong-chua-an-toan-tren-cao-toc/]
- An toàn trên cao tốc: phải sửa cả con đường lẫn con người [https://thesaigontimes.vn/an-toan-tren-cao-toc-phai-sua-ca-con-duong-lan-con-nguoi/]
Có 3 sai lầm, thuộc về chính sách phân bổ quản lý nguồn lực đầu tư, gây ra hội chứng “cao tốc không phải là cao tốc”. Một là, tư duy đầu tư rải mành mành, phân tán, khiến dự án nào cũng bị tình trạng không đến nơi đến chốn. Hai là, quá nhiều quyền/ cấp/ ngành tham gia vào dự án triển khai. Nhiều đầu mối, nhiều ý kiến… nhưng quyết định vấn đề chính thì chả có ai thực sự chịu trách nhiệm cuối cùng. Ba là, một dự án đầu tư dài hạn bao giờ cũng có “chu kỳ sống” vài chục năm, thậm chí trăm năm. Bởi vậy có một bộ máy quản lý điều hành uy tín, năng lực bảo đảm cho dự án được xây dựng đúng tiến độ, chất lượng, vận hành thông suốt, an toàn, hiệu quả, sinh lợi lâu dài… là vấn đề vô cùng quan trọng.
GIẢI BÀI TOÁN MANG TÊN ĐƯỜNG BỘ CAO TỐC THIẾU CHUẨN
NGUYỄN HUY VIỆN/ TVN 25-2-2024
Không phải đến lúc xảy ra vụ tai nạn giao thông kinh hoàng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, công luận mới lên tiếng về nguy cơ mất an toàn trên các tuyến cao tốc hai làn, không dải phân cách cứng, không làn dừng khẩn cấp...
Đường cao tốc thiếu quy chuẩn
Ngay từ năm 2014, khi tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đưa vào khai thác thì báo chí, dư luận và nhất là những người tham gia giao thông đã cảnh báo và bày tỏ băn khoăn, lo lắng về nguy cơ tai nạn trên những loại hình cao tốc hai làn; không dải phân cách cứng, không làn dừng khẩn cấp...
Người viết bài đã từng được trải nghiệm đầy căng thẳng và cảm nhận được những bất cập khi cầm vô lăng chạy xe trên các tuyến cao tốc Hà Nội - Lào cai, Cao Bồ - Diễn Châu, Cam Lộ - La Sơn chỉ có 2 làn, không có dải phân cách cứng; hoặc 4 làn nhưng không có làn dừng khẩn cấp...
Trên thực tế những cảnh báo, lo lắng đó hoàn toàn có cơ sở. Theo thống kê của Cục Cảnh sát Giao thông Bộ Công an, chỉ tính từ năm 2022 đến tháng 10/2023, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai xảy ra 50 vụ tai nạn giao thông, làm 18 người chết, 43 người bị thương, hư hỏng 101 phương tiện.
Theo Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế, cao tốc Cam Lộ - La Sơn, mới đưa vào khai thác chỉ hơn 1 năm (tính đến ngày 18/2/2024), đã xảy ra 36 vụ tai nạn khiến 6 người tử vong, 20 người bị thương.
Trước hết phải khẳng định, hầu hết các vụ tai nạn giao thông trên đường bộ hỗn hợp cũng như trên các tuyến cao tốc đều do người điều khiển phương tiện giao thông trực tiếp gây ra bởi những nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, nếu các tuyến cao tốc thiết kế đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật và duy trì nghiêm Luật An toàn Giao thông Đường bộ thì tần suất tai nạn có lẽ không cao đến như vậy.
Ở các nước phát triển, đường cao tốc được quy hoạch, thiết kế theo quy chuẩn quốc gia. Mỗi nước có thể có một số quy chuẩn riêng, nhưng đều có những quy chuẩn chung giống nhau. Đó là phải có ít nhất 2 làn mỗi chiều (không kể làn dừng khẩn cấp); có dải phân cách cứng phân chia đường để xe chạy hai chiều riêng biệt; không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác; cấm xe máy, máy nông nghiệp, xe thô sơ, người bộ... lưu thông; bố trí đầy đủ dịch vụ, trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục nhằm đảm bảo mục tiêu vận chuyển lưu lượng lớn, tốc độ cao, với số lượng tai nạn thấp nhất có thể.
Nhờ tuân thủ các quy chuẩn và tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc, cho nên ở các quốc gia phát triển, nhất là ở châu Âu, Nhật Bản... số vụ tai nạn giao thông trên cao tốc rất thấp.
Còn ở Việt Nam, nhiều tuyến cao tốc không theo một quy chuẩn nào của thế gới. Như Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, Yên Bái - Lào Cai, Thái Nguyên - Chợ Mới, Hoà Lạc - Hoà Bình... mỗi chiều chỉ có một làn đường để xe lưu thông, không có làn dừng khẩn cấp; hay các tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ - Nghi Sơn, Nghi Sơn Diễn Châu... mặc dù mỗi chiều có 2 làn, nhưng không có làn dừng khẩn cấp.
Đặc biệt, tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, mỗi chiều có 1 làn xe, không có dải phân cách cứng, chiều rộng mỗi làn chỉ 3,5 m, không có làn dừng khẩn cấp; cứ 10km mới bố trí một đoạn vượt xe có quy mô 2 làn (một chiều) với độ dài 1,5 - 2 km.
Với các tuyến cao tốc mỗi chiều chỉ có một làn xe, khi xe phía trước đi tốc độ chậm, các xe đi sau phải chấp nhận “bò theo” vì không có vị trí vượt. Khi đến đoạn được phép vượt, hầu hết lái xe đều muốn vượt, nhưng với thiết kế đường như vậy, các phương tiện đi sau vượt xe đi cùng chiều phía trước không hề thuận lợi. Nếu lái xe chạy ẩu sẽ lấn làn, hoặc lái xe tay lái non rất dễ xảy ra va quệt dẫn đến tai nạn.
Theo PGS.TS Nguyễn Quang, chuyên gia Hội Cầu đường Việt Nam, trong bộ tiêu chí kỹ thuật và tiêu chuẩn làm đường cao tốc của thế giới, không có đường cao tốc nào chỉ có một làn xe hoặc đường cao tốc hai làn xe nhưng không có làn dừng khẩn cấp.
Ông phân tích: “Chỉ Việt Nam mới thấy có cao tốc một làn xe và cao tốc hai làn xe không làn dừng khẩn cấp. Hạ tầng không đạt chuẩn cao tốc nhưng khai thác theo tốc độ cao tốc rất nguy hiểm, sớm muộn gì cũng gây hệ lụy lớn cho người dân và xã hội”.
Còn theo Bộ Công an, hiện cả nước có 7 đoạn tuyến cao tốc chưa đạt tiêu chuẩn cao tốc. Riêng với tuyến Cam Lộ - La Sơn, Bộ Công an đề xuất nghiên cứu hạ cấp khai thác để đảm bảo đúng quy định, đồng thời sớm có lộ trình cụ thể để nâng cấp, cải tạo các tuyến đường này.
Làm đường cao tốc hàng chục năm, nhiều tuyến được đưa vào khai thác nhưng đến nay vẫn chưa ban hành quy chuẩn quốc gia về đường cao tốc.
Kể từ khi tuyến cao tốc đầu tiên của Viêt Nam là TP. HCM - Trung Lương được khởi công tháng 12/2004 (được đưa vào khai thác tháng từ 2/2010), đến nay đã tròn 20 năm. Sau đó, nhiều tuyến cao tốc tiếp tục khởi công và hoàn thành đưa vào khai thác, với tổng chiều dài trên 1.800 km.
Nhưng đến kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV (tháng 10/2023), Bộ Giao thông vận tải mới kiến nghị Chính phủ đề nghị Quốc hội ban hành bộ quy chuẩn đường cao tốc trong Quý 1/2024.
Sự chậm trễ ban hành pháp quy trong lĩnh vực này, ảnh hưởng rất lớn tới quy hoạch, ban hành tiêu chuẩn kỹ thuật, thiết kế đường cao tốc. Đây cũng là câu trả lời vì sao, hệ thống cao tốc Việt Nam không giống ai và không theo một quy chuẩn nào.
Người viết bài đã truy cập tìm hiểu quy chuẩn đường cao tốc một số nước, cho thấy xây dựng quy chuẩn đường cao tốc không khó đối với những người có kiến thức chuyên môn giao thông, an toàn giao thông và cũng không dài dòng. Vì vậy không đến nỗi mất nhiều thời gian để xây dựng bộ quy chuẩn cao tốc đường bộ.
Đầu tư dàn trải gây tốn kém rất lớn
Mặc dù nguồn lực tài chính của Nhà nước cũng như của các doanh nghiệp tư nhân trong nước có hạn, tuy nhiên để đạt mục tiêu 5.000 km cao tốc vào năm 2030, những năm vừa qua, ngoài dự án cao tốc xuyên Việt phía Đông, Việt Nam đã khởi công hàng loạt tuyến cao tốc khác. Theo kế hoạch, trong năm 2024 tiếp tục khởi công 14 dự án cao tốc trên phạm vi cả nước.
Trước thực lực tài chính hạn chế lại đầu tư dàn trải, nên hầu hết các tuyến cao tốc đầu tư theo quy mô phân kỳ. Vì vậy, khi hoàn thành phân kỳ một, nhiều tuyến cao tốc mỗi chiều chỉ có một làn xe lưu thông, không có giải phân cách cứng, không có làn dừng khẩn cấp... Có thể nói đây là những tuyến cao tốc chưa hoàn chỉnh.
Trước những bất cập của các tuyến cao tốc khi chưa hoàn chỉnh, khi đưa vào sử dụng bộc lộ nhiều bất cập và tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn đối với người tham gia giao thông.
Ngày 22/02/2024, Thủ tướng Chính phủ ký Công điện về việc đẩy nhanh nghiên cứu, triển khai đầu tư nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đang khai thác, đang đầu tư theo quy mô phân kỳ.
Đây là hành động rất kịp thời của người đứng đầu Chính phủ trước thực tiễn ở nhiều cung đường cao tốc ở nước ta.
Có thể khẳng định, nếu những tuyến cao tốc chưa phải là nhu cầu cấp bách như Cao Bằng - Lạng Sơn, Hòa Bình - Mộc Châu, Chợ Mới - Bắc Kạn... chưa khởi công, để dồn lực xây dựng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông không đầu tư theo quy mô phân kỳ mà đầu tư một lần đồng bộ, hoàn chỉnh thì vừa tránh được bất cập vừa đỡ tốn kém rất nhiều.
Đến nay chưa có thống kê, đánh giá nhưng ai cũng thấy chi phí trung bình 1 km cao tốc xây dựng hoàn chỉnh một lần so với 1 km cao tốc hoàn chỉnh sau 2 phân kì thì 1 km cao tốc hoàn chỉnh sau 2 phân kì sẽ tốn kém hơn nhiều. Chưa kể đến các hệ lụy tiêu cực khác khi đưa vào khai thác phân kì 1 như tai nạn, ùn tắc giao thông, hạn chế tốc độ...
Trong bối cảnh nguồn lực của đất nước có hạn, nên chăng nghiên cứu, lập danh sách để tạm dừng khởi công các công trình hạ tầng chưa cấp bách nói chung và các tuyến cao tốc chưa cấp bách nói riêng để có vốn đầu tư để ưu tiên hoàn chỉnh các tuyến cao tốc đã khởi công, nhất là tuyến Bắc - Nam phía Đông để vừa tránh được bất cập vừa hạ thấp giá thành đầu tư.
Đây là điều rất cần thiết dù có thể không được sự ủng hộ của không ít địa phương.
Nguyễn Huy Viện
NGUỒN: Giải bài toán mang tên đường bộ cao tốc thiếu chuẩn (TVN 25/2/2024)-Nguyễn Huy Viện [https://vietnamnet.vn/giai-bai-toan-mang-ten-duong-bo-cao-toc-thieu-chuan-2252675.html]
TIN LIÊN QUAN: