Thứ Năm, 23 tháng 11, 2023

20231124. TRANH LUẬN CHUYỆN DẠY THÊM Ở THPT

 ĐIỂM BÁO MẠNG

KHÔNG THỂ SO SÁNH BÁC SĨ MỞ PHÒNG KHÁM VÀ GIÁO VIÊN DẠY THÊM
NGÂN ANH/VNN 21-11-2023

"Theo tôi, năm 2024, Bộ GD-ĐT phải ban hành một quy định rõ ràng hơn: "Cấm" hay "Không cấm" các giáo viên trường công được dạy thêm" - độc giả VietNamNet mong mỏi.

Sau khi đăng tải bài viết 'Bác sĩ mở phòng khám tư thì giáo viên dạy thêm là chính đáng', VietNamNet đã nhận được ý kiến của rất nhiều độc giả bàn luận về vấn đề này.

Bác sĩ mở phòng khám không như giáo viên dạy thêm?

Độc giả Nguyễn Quyền đưa ra sự so sánh từ góc nhìn của mình: Bác sỹ không thể ép buộc bệnh nhân phải ra phòng khám tư của mình nhưng giáo viên thì khác.

Theo anh Quyền, đã có rất nhiều phụ huynh phản ánh nếu không đi học thêm, con của họ không thể theo được vì trên lớp cô giáo chỉ dạy qua loa, kiến thức chủ yếu được dạy thêm ở nhà. "Đây là lý do các con phải gánh áp lực chính từ giáo viên của mình nếu không đi học thêm. Bản thân tôi cũng phản đối việc dậy thêm, chỉ nên dạy đủ kiến thức giáo khoa bằng sự tận tâm truyền đạt hết nội dung trên lớp".


Nhiều độc giả VietNamNet không đồng tình khi so sánh việc bác sĩ mở phòng khám và giáo viên dạy thêm. Ảnh minh họa

Một độc giả khác phân tích: Bác sĩ mở phòng khám tư không thể phán hay ra y lệnh sai hoặc chèn ép người bệnh để họ phải khám ngoài giờ (nếu có cũng không... nguy hiểm bằng thầy cô dạy thêm).

"Trong khi đó, nói thẳng là nếu hợp thức hoá việc dạy thêm sẽ sinh nhiều tiêu cực mà ngành y lại không có. Ví dụ như tôi không khám bệnh viện này, có thể khám bệnh viện kia hay bác sĩ nọ. Còn học sinh mà không học thêm cô X thầy Y thì học ai? Rồi bị hành lên hành xuống. Những điều này đã xảy ra trong thực tế nên mới có chuyện mới cấm dạy thêm..." - độc giả này khẳng định.

Đồng suy nghĩ, độc giả Hoàng Thanh Tùng cho rằng: "Bác sĩ không có quyền lực mềm để gây áp lực khiến bệnh nhân bắt buộc phải ra phòng khám tư do mình mở, nhưng giáo viên lại có quyền đó. Chẳng hạn như giáo viên gợi ý đề thi ở lớp học thêm, đánh giá khắt khe hơn đối với những học sinh không đi học thêm... Đó là lý do chính để nghiêm cấm việc dạy thêm. Đưa kinh tế vào giáo dục là điều cực kỳ nguy hiểm".

Một độc giả cũng không đồng tình việc so sánh bác sĩ mở phòng khám với giáo viên dạy thêm, lý do vì: "Người bệnh thì có thể đụng đâu chữa đó, bệnh diễn ra bất đắc kỳ tử..., chứ người học không thể bạ đâu học đó được. Khách hàng của bác sĩ là bất cứ ai, còn khách hàng hiện tại của giáo viên dạy thêm toàn là học sinh do mình đang giảng dạy. Dạy thêm kiến thức gì hay chỉ toàn dạy trước những nội dung mà buổi tới sẽ học? Nói thì bảo vơ đũa cả nắm chứ đa phần học thêm hiện tại chỉ mục đích tăng thu nhập cho giáo viên".

Độc giả này cho biết anh đồng ý dạy thêm là chính đáng nếu: Dạy thêm có chứng chỉ hành nghề, có đóng thuế và lớp học có tổ chức, bàn ghế đúng quy chuẩn... Quan trọng học sinh học thêm không phải là học sinh mà giáo viên hay người thân của giáo viên đang trực tiếp giảng dạy.

Tuy nhiên, độc giả có tên Biên lại đặt vấn đề: "Ai nói bác sĩ mở phòng khám tư không tiêu cực? Bệnh nhân đến khám ở bệnh viện thì gây khó khăn, thực hiện đủ các loại thăm khám, xét nghiệm chụp chiếu rồi chờ đợi cho đến lượt được điều trị. Bệnh nhân không kiên nhẫn sẽ thăm khám dịch vụ, rồi bác sĩ hướng dẫn đến những phòng khám bên ngoài do mình phụ trách sẽ nhanh chóng, không phải chờ đợi xếp hàng...

Do vậy, theo tôi, việc dạy thêm là dạy kiến thức nâng cao, tham khảo để học sinh học hỏi thêm nhiều thứ, chứ không phải dạy trước bài lên lớp cho các cháu, ôn tập trước những bài kiểm tra... Việc dạy thêm học thêm nên thực hiện đúng với ý nghĩa của nó".

Trong khi đó, độc giả Đăng Vinh bày tỏ hoàn toàn đồng ý rằng "dạy thêm là quyền chính đáng", nhưng việc thực thi quyền chính đáng của mình không được xâm phạm quyền chính đáng của người khác.

"Trong trường hợp này đó là quyền quyết định có học thêm hay không, nếu học thêm thì học với ai... Vấn đề ở xã hội chúng ta bây giờ là nhiều thầy cô đã - bằng cách này hay cách khác - ép học sinh phải học thêm với mình! Nếu giải quyết được, việc dạy thêm sẽ là điều tốt cho xã hội: thỏa mãn được quyền dạy của người thầy và quyền học của người học".

Làm thế nào giải quyết sự bức xúc đã... 4, 5 chục năm nay?

"Lùi lại" xa hơn, nhìn lại nguồn gốc của việc dạy thêm, độc giả Đinh Nguyên nhận định "đây là thực tế xã hội đã có trong bốn, năm chục năm nay, gây bức xúc lớn".

"Cách đây năm sáu chục năm, để củng cố kiến thức cho học sinh kém, nhà trường chọn lựa mỗi lớp dăm em có sức học yếu kém nhất. Sau đó tập hợp cùng khối lớp, độ một hai chục em, mở lớp phụ đạo kiến thức vài buổi tuần, mỗi buổi độ hai giờ. Ở những lớp này, nhà trường bố trí thầy cô giỏi. Lớp do nhà trường tự trang trải, không thu bất cứ phí gì từ học sinh hoặc phụ huynh và xem đây là một trong những nhiệm vụ của trường. Vì vậy, học thêm hồi đó khác nay nhiều lắm.

Hoặc trường cũng làm cách đó với học sinh giỏi để đi thi huyện, tỉnh. Kết quả chất lượng giáo dục nâng lên, học sinh cảm thấy hạnh phúc khi nhà trường lo lắng cho mình và phụ huynh ủng hộ, biết ơn những thầy cô đã hết lòng vì tương lai con em họ. Tôi mong ngày nay cũng được như vậy".

Độc giả tên Bình cũng nhận xét chủ đề học thêm dạy thêm đã được bàn cãi năm này qua năm khác, trên khắp các diễn đàn.

"Theo tôi, năm 2024, Bộ GD-ĐT phải ban hành một quy định rõ ràng hơn: "Cấm" hay "Không cấm" các giáo viên trường công được dạy thêm. Nếu không cấm, các điều kiện bắt buộc các giáo viên phải tuân thủ là gì? Hình phạt là gì? Cơ quan địa phương nào (quận, phường, sở) có trách nhiệm đi thanh tra, xử phạt? Phụ huynh phát hiên sai phạm thì địa chỉ phản ảnh là gì?...".

Trong khi đó, độc giả Trần Tuấn Anh cho biết đang công tác trong ngành giáo dục và là cán bộ quản lý và chia sẻ: "Quan điểm của tôi là cấm triệt để việc dạy thêm của giáo viên các cấp".

Lý do anh Tuấn Anh đưa ra là: Thứ nhất, nếu học sinh học ở trường đã đạt yêu cầu trở lên về năng lực, phẩm chất hà cớ gì phải đi học thêm ngoài trường?

Thứ hai, nếu học sinh học ở trường chưa đạt yêu cầu, những em đó phải điều chỉnh cách học để theo kịp bạn bè hoặc giáo viên phải xem lại cách dạy của mình, nhà trường cần xem lại cách quản lý của mình. Nếu phải để học sinh đi học thêm ngoài trường mới đạt yêu cầu, chứng tỏ giáo viên và nhà trường đó chưa hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn.

"Tất nhiên, nhu cầu học tập, hiểu biết của con người là không có điểm dừng, nhưng cũng chính vì cái "không có điểm dừng" ấy mà con người ta nên biết dừng lại ở những gì là cơ bản, những gì là phổ thông. Như vậy, chúng ta nên để học sinh dừng lại ở những yêu cầu cần đạt về năng lực, phẩm chất theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 là đủ" - anh Tuấn Anh nêu quan điểm.

Còn độc giả Huỳnh Anh mong mỏi: "Giáo viên là những người biết nhất: từ học sinh tiểu học đã cả ngày trên trường nhưng đến 4h15 lại đưa hết về nhà cô dạy tiếp, đến học sinh cấp 3, 5h sáng đã học thêm. Học sinh không có bữa cơm gia đình đúng nghĩa, không có thời gian về quê thăm ông bà họ hàng... Vì vậy, Bộ GD-ĐT phải giúp người dân hiểu rõ tác hại của việc học thêm tràn lan, dựa vào đó có chế tài với giáo viên - những người hiểu rõ nhưng vì lợi nhuận mà bất chấp".

NGUỒN: Không thể so sánh giáo viên dạy thêm với bác sĩ mở phòng khám (VNN 22/11/2023)

TIN LIÊN QUAN:


CÓ NÊN XEM DẠY THÊM LÀ MỘT NGÀNH NGHỀ KINH DOANH?
THÚY NGA/VNN 23-11-2023

PGS.TS Trần Xuân Nhĩ đồng tình cần quy định dạy thêm là hình thức kinh doanh có điều kiện để tránh biến tướng. Tuy nhiên theo GS.TS Phạm Tất Dong, nếu giáo dục trở thành ngành kinh doanh có điều kiện sẽ rất nguy hiểm, dễ xảy ra hệ lụy, tiêu cực.

Mới đây, phát biểu tại phiên thảo luận Quốc hội, Phó đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình Nguyễn Văn Huy đề xuất nên đưa dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Đề xuất này sau đó đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

GS.TS Trần Xuân Nhĩ - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, đồng tình với đề xuất này. Theo ông, bản chất của việc dạy thêm, học thêm không xấu.

Thực tế hiện nay, học sinh và phụ huynh có rất nhiều nhu cầu như bồi dưỡng học sinh giỏi, đi học thêm các môn năng khiếu, chẳng hạn âm nhạc, mỹ thuật, thể thao hay kỹ năng sống…

Trong khi đó, đời sống của giáo viên lại khó khăn, mức thu nhập chưa tương xứng và đáp ứng đủ nhu cầu cuộc sống, buộc thầy cô phải mở lớp dạy thêm dựa trên chính sức lao động của mình. Việc dạy thêm, học thêm như vậy là chính đáng.

Tuy nhiên theo ông Nhĩ, những hình thức dạy thêm tiêu cực như “dạy trên lớp lơ là, dạy ở nhà là chính” - tức thầy cô lên lớp không dạy hết mình, chỉ dạy một phần rồi xem đó như “mồi nhử” học sinh về nhà mình để dạy học kiếm tiền, điều này đáng lên án và cần phải cấm.

Để tránh những biến tướng tiêu cực, theo GS Trần Xuân Nhĩ, cần phải đưa dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Bởi lẽ, hoạt động kinh doanh vốn đi theo giá cả thị trường, khi bán cao, khi bán thấp tùy từng thời điểm. Nhưng với giáo dục cần phải đáp ứng các điều kiện cụ thể.

“Chẳng hạn, mức thu học phí cần phải quy định nằm trong ngưỡng quy định trần – sàn, giáo viên được dạy những nội dung gì, điều kiện giảng dạy ra sao… tất cả đều phải có quy định cụ thể. Lớp học phải đạt tất cả những điều kiện ấy mới được thực hiện, triển khai. Nhờ vậy, việc kiểm soát, xử lý vi phạm dễ dàng hơn rất nhiều”, ông Nhĩ nói.

Trong khi đó, GS.TSKH Phạm Tất Dong - Nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khuyến học Việt Nam, lại cho rằng nếu giáo dục được đưa vào danh mục ngành kinh doanh có điều kiện sẽ rất nguy hiểm, bởi kinh doanh thường gắn với bài toán lợi nhuận, lỗ - lãi.

“Khi chạy theo lợi nhuận có thể xảy ra nhiều hệ lụy, tiêu cực, bởi nguyên tắc của kinh doanh đòi hỏi sự tập trung công sức cao độ. Một khi được phép dạy thêm, giáo viên có thể sẽ chểnh mảng việc dạy học trên lớp, trên trường”, ông Dong nói.

Do đó, ông Dong cho rằng nên có một tổ chức để theo dõi việc dạy thêm, học thêm, kiểm tra chặt chẽ trong từng nhà trường, chẳng hạn như công đoàn trường, để tránh trường hợp rút ngắn chương trình chính khóa, dành kiến thức dạy tại lớp học thêm.

Bên cạnh đó cũng cần xem xét đối tượng tham gia học thêm. GS Phạm Tất Dong chỉ ra 2 đối tượng học sinh cần tham gia học là những em giỏi, xuất sắc, chương trình học trên lớp quá dễ, do đó cần chương trình khác nâng cao hơn để phát triển năng lực của bản thân. Ngoài ra, giáo viên cần dạy cho những em yếu kém, không theo kịp chương trình tối thiểu, cần phải phụ đạo thêm để bắt kịp với chương trình.

Theo ông Dong, nếu không có quy định hoặc chế tài và cứ để “thả nổi” sẽ xảy ra tình trạng hỗn loạn, chẳng hạn giáo viên o ép, trù dập học sinh nếu không tham gia lớp học thêm.

Còn theo TS. Lê Viết Khuyến - Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT, lâu nay mọi người chỉ nhìn ở góc độ giáo viên “lôi kéo” trò đi học thêm do đồng lương thấp, đời sống khó khăn.

Nhưng thực tế ông Khuyến cho rằng, để xảy ra tình trạng học thêm, dạy thêm, cần phải xem lại chương trình có quá tải hay không. “Nhiều học sinh thấy không thể bắt kịp, phụ huynh lại không chỉ được bài cho con, do đó xu thế đi học thêm là điều tất yếu”, ông Khuyến nói.

Do đó, ông Khuyến cho rằng muốn giải quyết dứt điểm tình trạng học thêm, dạy thêm, cần phải “xử lý tận gốc”, trong đó cần phải thiết kế chương trình phù hợp với năng lực, nhận thức của học sinh. Khi chương trình giảm tải, áp lực thi cử không còn nặng nề, học sinh chỉ cần học kiến thức trên trường là đủ.

“Sau khi có chuẩn chương trình, nếu học sinh cảm thấy vẫn thiếu hụt kiến thức, cần bổ túc thêm, chính giáo viên trực tiếp giảng dạy sẽ là người bồi dưỡng và không được phép thu tiền. Còn với những học sinh giỏi, các em có thể được bồi dưỡng thêm để đáp ứng nhu cầu và phát huy năng lực của bản thân”, ông Khuyến đề xuất.

NGUỒN:Có nê (n xem dạy thêm là một ngành nghề kinh doanh? (VNN 23-11-2023)

GIÁO VIÊN BỊ PHÁT HIỆN DẠY THÊM, HIỆU TRƯỞNG PHẢI CHỊU TRÁCH NHIỆM

QUANG HƯNG/ VNN 24-11-2023

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nghiêm cấm giáo viên cấp tiểu học tổ chức dạy thêm, học thêm. Nếu để xảy ra vi phạm, hiệu trưởng trường đó phải chịu trách nhiệm.

Sở GD-ĐT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành văn bản gửi trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, TP về việc nghiêm cấm dạy thêm, học thêm đối với học sinh tiểu học.

Theo Sở GD-ĐT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, năm học 2023-2024, Sở đã nhận được phản ánh của cha mẹ học sinh về việc dạy thêm, học thêm không đúng quy định đối với học sinh tiểu học. Sở yêu cầu trưởng phòng GD-ĐT tiếp tục chỉ đạo, quán triệt việc chấm dứt tình trạng dạy thêm, học thêm đối với giáo viên tiểu học.

Nghiêm cấm giáo viên tổ chức dạy thêm, học thêm. Giáo viên phải có bản cam kết với lãnh đạo nhà trường về việc tuân thủ nghiêm túc không tổ chức dạy thêm. Sở cũng yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các trường hợp vi phạm quy định dạy thêm, học thêm một cách kịp thời.

Đồng thời, chỉ đạo hiệu trưởng các cơ sở giáo dục tiểu học phối hợp địa phương kiểm tra, giám sát việc dạy thêm, học thêm. Đáng chú ý, nếu giáo viên của cơ sở giáo dục vi phạm, hiệu trưởng trường đó phải chịu trách nhiệm.


Bà Rịa - Vũng Tàu nghiêm cấm giáo viên cấp tiểu học tổ chức dạy thêm, học thêm. (Trong ảnh: buổi khai giảng năm học mới tại Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân, TP Vũng Tàu. Ảnh: Quang Hưng)

Mới đây, tại phiên thảo luận của Quốc hội về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, ĐB Nguyễn Văn Huy (tỉnh Thái Bình) đã nêu tình trạng dạy thêm trái quy định có chiều hướng gia tăng, gây bức xúc cho nhân dân, tạo áp lực lớn cho học sinh, nhất là học sinh tiểu học.

Ông Huy cho rằng, có những lớp học thêm bên ngoài do giáo viên lách luật, mở lớp, gợi ý địa chỉ cho phụ huynh, rộng cửa đón học sinh chính khóa, bài học trên lớp lửng lơ nửa chừng sẽ được tiếp nối ở lớp học thêm. Bài kiểm tra đúng dạng, đúng đề chỉ được hé lộ ở lớp học thêm. Điểm số chênh lệch giữa học thêm và không học thêm khiến cho phụ huynh rất bức xúc.

Theo chia sẻ của ông Huy, qua tiếp xúc cử tri phản ánh chi phí cho con học thêm là khoản chi tiêu lớn nhất của gia đình, nhất là khi có con học tiểu học và trung học cơ sở.

Tuy nhiên, đại biểu này cũng nhìn nhận thực tế đời sống của đại bộ phận giáo viên hiện nay, dạy thêm là giải pháp để cải thiện thu nhập, nâng cao mức sống. Ông cho rằng điều đó là chính đáng, bởi nếu bác sĩ có thể mở phòng khám tư sau giờ hành chính và nhiều người ở các ngành nghề khác có thể bôn ba ngoài giờ làm việc để tăng thu nhập, nhà giáo dạy thêm là quyền lợi chính đáng.

Để trả lại sự trong sạch cho môi trường dạy thêm, học thêm, ông Huy kiến nghị Bộ GD-ĐT nhanh chóng, khẩn trương sửa đổi các quy định liên quan để quản lý hiệu quả, sâu sát, thiết thực và hài hòa lợi ích của học sinh, phụ huynh, giáo viên. Đồng thời kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ KH&ĐT sớm tham mưu để cơ quan có thẩm quyền quyết định đưa dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Tuy nhiên ý kiến này cũng gây nhiều luồng tranh cãi trái chiều trong dư luận. 

Theo Công văn số 754/UBND ngày 30/1/2015 của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, giáo viên vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm phải chịu các hình thức xử lý kỷ luật sau:

Lần thứ nhất: Bị kiểm điểm, khiển trách trong tập thể sư phạm nhà trường, không xem xét các danh hiệu thi đua trong năm đó. Lần thứ 2: Bị xử lý kỷ luật trong toàn ngành giáo dục, không được công nhận bất kỳ danh hiệu thi đua nào và không được xét thi đua trong 3 năm tiếp theo (kể từ năm vi phạm). Lần thứ 3: Bị điều chuyển công tác hoặc xem xét cho thôi việc. 

Ngoài việc xử lý vi phạm của giáo viên, các cơ quan có thẩm quyền xem xét kiểm điểm trách nhiệm liên đới đối với hiệu trưởng.

NGUỒN:Giáo viên bị phát hiện dạy thêm, hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm (VNN 24/11/2023)-


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét