Thứ Bảy, 18 tháng 11, 2023

20231119. PHIẾM LUẬN: SỰ KHÁC NHAU GIỮA CƠM VÀ PHỞ

  ĐIỂM BÁO MẠNG

SỰ KHÁC NHAU GIỮA CƠM VÀ PHỞ

NGUYỄN HOÀNG TUÂN/ FB 7-11-2023

Xét về “thành phần cấu tạo” thì cơm và phở rất giống nhau, đều được làm từ nguyên liệu chính là… gạo tẻ. Chỉ có điều qua chế biến một chút nên hình thức nhìn có khác đi và được gọi tên là phở.

Phở có thịt có hành thì cơm cũng có, đã vậy cơm còn hay hơn vì thỉnh thoảng còn có thêm tôm cá và nhất là không bao giờ bị trộn… hàn the. Tính ra, cơm cũng rẻ hơn và… no lâu hơn.

Dân gian gọi vợ là cơm, bồ là phở. Nếu xét theo khoa học thì cách gọi đó chẳng xúc phạm ai cả vì hai “món” này đều có giá trị độc lập, không cái nào cao hơn cái nào. Nhưng rõ ràng, phở thường tượng trưng cho sự mềm mỏng, lả lướt vì sợi phở uốn éo kiểu nào cũng được. Ưu thế của phở so với cơm là quá rõ ràng trong chuyện tình ái, mặc dù nhiều lúc “phở” xấu hoặc già hơn “cơm”.

Một số lý do sau đây không biết trúng trật chi nhưng cũng có thể góp phần lý giải việc đờn ông thích phở nhưng vẫn không bỏ được cơm:

- Đàn ông thèm “phở” vì ít được ăn phở. Muốn ăn phở, nhất là phở đặc biệt, thì phải có tiền, có xe, trong khi cơm ngày mô cũng được ăn và phải ăn.

- Đàn ông dùng cơm ở nhà trong không khí quen thuộc, ấm áp đến nhàm chán, còn dùng phở ở xa nhà, trang trí lạ, đôi khi đẹp mắt và có cả âm nhạc du dương nữa.

- Cơm khi ăn no rồi thì rất khó ăn thêm. Còn phở, no tới mấy cũng có thể làm thêm tô nữa.

- Ăn phở xong có thể đứng dậy, đi ngang đi dọc hoặc ngồi, nằm tùy ý. Còn ăn cơm xong nhiều khả năng phải thu dọn và rửa bát đĩa.

- “Phở” không quán nào giống quán nào, thậm chí là không tô nào giống tô nào. Còn cơm thì có khi bao nhiêu năm vẫn thế, chỉ có nguội hơn thôi.

- “Phở” có thể ăn chung với bạn bè. “Cơm” thì rất ít, phần lớn là ăn chung với… bà nấu cơm.

- Lúc ăn phở, có thể dễ dàng yêu cầu thêm tý hành, tý bánh phở hoặc thêm tý tiêu tý ớt cho mặn nồng. Còn cơm, có gì trên mâm hãy xơi nấy, yêu sách lôi thôi còn bị mắng hoặc bị gắt gỏng “không ăn thì thôi”.

- Phở tuy cùng một tiệm nhưng có thể ăn tái, chín, nạm, gầu, gân... tùy thực khách quyết định. Cơm thì do bà nấu cơm quyết định.

- Nếu ăn phở nhiều tới mức trở thành khách quen, khách có thể ăn… nợ. Còn nếu không đưa tiền lương, “cơm” sẽ dừng ngay.

- Bỏ tiệm “phở” này, có thể dễ dàng tìm tiệm "phở" khác. Còn bỏ “cơm” thì nhiều chuyện lắm, phức tạp vô cùng trời đất!

Bạn thấy còn lý do chi khác nữa khiến đờn ông thích phở nhưng vẫn không bỏ được cơm không?

Nguồn: tongphuochiep.com / Tuan Nguyen / Hồ Thanh Danh

Nguyễn Hoàng Tuân

https://www.facebook.com/profile.php?id=100024686660411&__cft__[0]=

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét