ĐIỂM BÁO MẠNG
- Quốc tế: Lính đánh thuê nước ngoài ‘vỡ mộng’, nhanh chóng rời bỏ quân đội Ukraine (VNN 20/11/2023)-Israel công bố video về con tin, biểu tình khắp thế giới đòi chấm dứt xung đột (VNN 20/11/2023)-Cận cảnh đường hầm kiên cố dưới bệnh viện ở Dải Gaza (VNN 20/11/2023)-Hình ảnh binh sĩ Việt Nam cùng nhiều nước Đông Nam Á diễn tập ở Trung Quốc (VNN 20/11/2023)-Hezbollah bắn hơn 1.000 quả đạn vào Israel từ khi xung đột Gaza bùng nổ (VNN 20/11/2023)-
- Trong nước: Bộ Công an lên tiếng về đề xuất giới hạn nồng độ cồn bằng 0 (VNN 20/11/2023)-HLV Iraq: Không dễ đánh bại tuyển Việt Nam ở Mỹ Đình (VNN 20/11/2023)-Ông Nguyễn Hòa Bình trả lời câu hỏi vụ Vũ 'nhôm' và cựu Chủ tịch Đà Nẵng (VNN 20/11/2023)-Chuyện ‘đổi trắng thay đen’ và hậu quả khôn lường trong vụ Vạn Thịnh Phát (VNN 20/11/2023)-Vị Bí thư quê Thái Bình và những món quà ‘độc nhất vô nhị’ của đồng bào Yên Bái (VNN 20/11/2023)-Khai trừ ra khỏi Đảng nguyên Phó Giám đốc Sở KH&ĐT TP.HCM (VNN 20/11/2023)-Tiết lộ khó tin về cụ bà 122 tuổi ở Hải Dương (VNN 20/11/2023)-Cảnh cáo nguyên Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM Trần Ngọc Tâm (VNN 20/11/2023)-Thuế thu nhập cá nhân lần đầu giảm sau 10 năm, vẫn thu trên trăm nghìn tỷ (VNN 20/11/2023)-‘Quyền lực ngầm’ của bà Trương Mỹ Lan và chuyện mua chuộc cán bộ (VNN 20/11/2023)-Dự kiến 75 tuổi được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội (VNN 20/11/2023)-?
- Kinh tế: Podcast 20-11-2023: Giá vé máy bay sẽ ngày càng đắt đỏ (KTSG 20/11/2023)-Những con số khổng lồ trong cuộc ‘khuynh đảo’ ngân hàng SCB của Vạn Thịnh Phát (KTSG 20/11/2023)-Tập đoàn Nam Long (Hose: NLG) là nhà phát triển bất động sản của năm tại Việt Nam 2023 (KTSG 20/11/2023)-Kinh doanh xe điện vẫn khó dù đã được ‘minh oan’ sau vụ cháy chung cư mini (KTSG 20/11/2023)-Nhật Bản đầu tư hàng tỉ đô la Mỹ để chạy đua sản xuất chip 1 mm (KTSG 20/11/2023)-Thuế tối thiểu toàn cầu và bài toán giữ chân ‘đại bàng' (KTSG 20/11/2023)-Quốc hội thảo luận 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần, giảm thuế VAT (VNN 20/11/2023)-
- Giáo dục: Tập huấn công tác Đội vào ngày cuối tuần, GV ở huyện Long Thành ý kiến (GD 20/11/2023)-Hệ thống GDĐH hiện nay phát triển chưa đồng đều từ quy mô đến chất lượng (GD 20/11/2023)-GV kiêm nhiệm thắc mắc về chế độ, Hiệu trưởng MN Quỳnh Hậu nói chờ huyện trả lời (GD 20/11/2023)-Giai đoạn tới đặt ra những yêu cầu gì đối với giáo dục đại học? (GD 20/11/2023)-Có Nghị quyết 29, GD mầm non, tiểu học phát triển cả chất lượng và số lượng (GD 20/11/2023)-Nữ GV đam mê công tác thiện nguyện, 2 lần nhận Bằng khen Nhà giáo tiêu biểu (GD 20/11/2023)-“Tôi dạy trò tri thức, học ở trò nghị lực vươn lên” (GD 20/11/2023)-Tôi đã chọn nghề dạy học và trân quý những gì mình đang có (GD 20/11/2023)-20/11 đôi điều bộc bạch và câu hỏi bao giờ GV không phải 'chân trong chân ngoài' (GD 20/11/2023)-Đề thi, kiểm tra sai, giáo viên, học sinh nên xử lý như thế nào? (GD 20/11/2023)-Ngành giáo dục và những việc ‘khó như dời non lấp bể’ (VNN 20/11/2023)-Điều kỳ diệu mang tên cô hiệu trưởng: 'Cô đã cho con tôi một cuộc đời mới' (VNN 20/11/2023)-Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai kiêm chức Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược (VNN 20/11/2023)-
- Phản biện: Vai trò chủ đạo của Nhà nước trong giáo dục (TVN 20/11/2023)-Nguyễn Văn Đáng-'Bác sĩ mở phòng khám tư thì giáo viên dạy thêm là chính đáng' (VNN 20/11/2023)-Hiệu trưởng Sư phạm: 'Giá như thầy cô không quá lo lắng về cái ăn, cái mặc...' (VNN 19/11/2023)-Chất vấn ở Quốc hội: Đi đến cùng để gỡ đến cùng (TVN 13/11/2023)-Tư Giang-GDP sẽ tăng hàng trăm tỷ USD khi đất đai được tính đúng, tính đủ (TVN 12/11/2023)-Đinh Đức Sinh-Cải cách thể chế để cán bộ dám làm, dám chịu trách nhiệm (TVN 11/11/2023)-Nguyễn Huy Viện-Nút thắt thể chế quanh chuyện GDP (TVN 10/11/2023)-Tư Giang-
- Thư giãn: Tiết lộ về những tấm thảm Ba Tư huyền thoại mang về tỷ USD sắp biến mất (VNN 19/11/2023)-Hình ảnh cuộc sống của gia đình có 199 thành viên ở Ấn Độ (VNN 13/11/2023)
Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) đã lấy ngày 5/10 hàng năm là Ngày Nhà giáo Thế giới để thu hút sự chú ý của xã hội đến tình trạng của các nhà giáo, vai trò của họ trong việc hình thành và phát triển xã hội, đồng thời huy động sự hỗ trợ cho các giáo viên để đảm bảo rằng họ sẽ tiếp tục nuôi dưỡng tri thức và nhân cách của các thế hệ tương lai.
Năm 1996, UNESCO và ILO (Tổ chức Lao động Quốc tế) ký kết khuyến nghị liên quan đến Địa vị của Giáo viên, đặt ra các quyền và trách nhiệm của giáo viên cũng như khẳng định: “Nhà giáo không chỉ là một phương tiện để thực hiện các mục tiêu giáo dục; nhà giáo chính là chìa khóa cho sự bền vững và năng lực quốc gia thông qua việc đạt được các chuẩn đầu ra của giáo dục và kiến tạo các xã hội dựa trên kiến thức, giá trị và đạo đức”.
Mỹ
Tại Mỹ, Ngày Nhà giáo Quốc gia rơi vào ngày thứ Ba của tuần đầu tiên trong tháng Năm. Ngày này nằm trong Tuần lễ tri ân giáo viên, nhằm ghi nhận và bày tỏ lòng biết ơn đối với những nỗ lực không mệt mỏi của các nhà giáo dục.
Anh
Tại Vương quốc Anh, không có một ngày tôn vinh giáo viên cụ thể nào được công nhận. Tuy nhiên, quốc gia này tham gia vào lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Thế giới diễn ra hàng năm vào ngày 5/10. Ngày này không chỉ là dịp để tri ân công lao của các thầy cô giáo mà còn là cơ hội để thể hiện tinh thần đoàn kết toàn cầu.
Canada
Ở Canada, Ngày tri ân giáo viên quốc gia được tổ chức vào Chủ nhật đầu tiên của tháng Năm. Ngày này là cơ hội để học sinh, phụ huynh và cộng đồng bày tỏ lòng biết ơn và đánh giá cao vai trò quan trọng của giáo viên trong việc định hình bối cảnh giáo dục.
Ấn Độ
Ấn Độ kỷ niệm Ngày Nhà giáo vào ngày 5/9, kỷ niệm ngày sinh của Tiến sĩ Sarvepalli Radhakrishnan, một triết gia, nhà giáo lỗi lạc và là Tổng thống thứ hai của Ấn Độ. Ngày này không chỉ tôn vinh những đóng góp của Tổng thống Radhakrishnan mà còn vinh danh tất cả các giáo viên vì sự phục vụ cần mẫn và tận tâm của họ.
Trung Quốc
Ở Trung Quốc, Ngày Nhà giáo được tổ chức vào ngày 10/9. Ngày này nhấn mạnh vai trò quan trọng của giáo viên trong việc định hình tương lai của đất nước. Học sinh bày tỏ lòng biết ơn của mình thông qua nhiều cách khác nhau, bao gồm tặng hoa và quà cho giáo viên của mình. Lễ kỷ niệm nhấn mạnh sự tôn trọng và ghi nhận những đóng góp quan trọng của các nhà giáo dục cho xã hội và sự phát triển của thế hệ trẻ.
Brazil
Ở Brazil, Ngày Nhà giáo (Dia do Professor) được tổ chức vào ngày 15/10. Học sinh thường tham gia vào các hoạt động để bày tỏ lòng biết ơn và trường học có thể tổ chức các sự kiện để tôn vinh những giáo viên vì sự nỗ lực, cống hiến và cam kết của họ trong việc hình thành nền tảng trí tuệ và đạo đức của quốc gia.
Hàn Quốc
Ở Hàn Quốc, Ngày Nhà giáo (Seonsaeng-nim Eum-mal) được tổ chức vào ngày 15/5. Ngày này là dịp để xã hội thể hiện sự tôn trọng và biết ơn đối với giáo viên. Học sinh thường làm thiệp, tặng quà và tổ chức các hoạt động khác nhau, ghi nhận vai trò quan trọng của các nhà giáo dục đối với sự phát triển cá nhân, học tập và sự nghiệp.
Nhật Bản
Tại Nhật Bản, Ngày Nhà giáo (Sensei no Hi) được tổ chức vào ngày 24/10. Ngày này là cơ hội để học sinh bày tỏ lòng biết ơn và trân trọng những đóng góp của thầy cô. Đây là lúc để ghi nhận sự hướng dẫn, cố vấn và kiến thức mà các nhà giáo dục truyền đạt cho học sinh của mình, góp phần vào sự trưởng thành và phát triển của các em.
Malaysia
Tại Malaysia, Ngày Nhà giáo (Hari Guru) được tổ chức vào ngày 16/5. Ngày này được đánh dấu bằng nhiều hoạt động khác nhau, bao gồm các buổi họp mặt đặc biệt, các buổi biểu diễn và tặng quà cho giáo viên.
Nga
Ở Nga, Ngày Nhà giáo (Dyen' Uchitelya) được tổ chức vào ngày 5/10. Ngày này nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục và vai trò của giáo viên trong việc định hình sự phát triển trí tuệ và đạo đức của học sinh. Đây là thời gian để học sinh và xã hội bày tỏ sự cảm kích đối với sự cống hiến và làm việc chăm chỉ của các nhà giáo dục.
Pháp
Tại Pháp, Ngày Nhà giáo (Journée nationale des enseignants) được tổ chức vào ngày 26/11. Ngày này tạo cơ hội để ghi nhận và tôn vinh những đóng góp của giáo viên cho hệ thống giáo dục. Đây là thời điểm để bày tỏ lòng biết ơn đối với kiến thức, kỹ năng và sự hướng dẫn mà giáo viên cung cấp cho học sinh, góp phần vào sự phát triển cá nhân và học tập của các em.
Tử Huy
VAI TRÒ CHỦ ĐẠO CỦA NHÀ NƯỚC TRONG GIÁO DỤC
NGUYỄN VĂN ĐÁNG/ TVN 20-11-2023
Từ giáo dục phục vụ Nhà nước
Với tư cách là một thiết chế xã hội, chức năng quan trọng nhất của giáo dục là xã hội hóa cá nhân, chuyển hóa cá nhân từ một “thực thể sinh học” thành một “thực thể xã hội”. Thông qua giáo dục, cá nhân được lĩnh hội các giá trị, niềm tin, tri thức, kỹ năng, trách nhiệm và bổn phận gắn với mỗi vị thế xã hội, nhờ đó, cá nhân có thể đảm nhiệm các vị thế và vai trò xã hội khác nhau trong suốt cuộc đời
Một thực tế phổ biến ở nhiều quốc gia là cho đến trước thời kỳ tư bản chủ nghĩa, các nền giáo dục phong kiến chủ yếu phục vụ Nhà nước. Các kỳ thi tuyển chọn người để bổ nhiệm vào các vị trí trong chính quyền tại các nước Á Đông như Trung Quốc, Nhật Bản, Triều Tiên và Việt Nam là những điển hình của các nền giáo dục hướng đến thiểu số, phục vụ nhu cầu nhân sự của Nhà nước phong kiến.
Thời kỳ đó, cho dù học ở đâu và dưới hình thức nào, bất kỳ ai cũng đều có thể tham dự các kỳ thi do Nhà nước tổ chức. Nguyên tắc bình đẳng và cạnh tranh năng lực bảo đảm các kỳ thi chọn được những người xuất sắc nhất. Kết quả và thứ hạng sau mỗi kỳ thi cũng là yếu tố quyết định chức vụ mà mỗi người được đảm nhiệm trong hệ thống chính quyền các cấp.
Ở nước ta, cho đến trước những năm 1990, sản phẩm đào tạo của nền giáo dục quốc dân cũng vẫn chủ yếu phục vụ Nhà nước. Tốt nghiệp các bậc học sau phổ thông, người lao động chủ yếu làm việc cho các cơ quan trong hệ thống chính trị, cũng như các nhà máy, xí nghiệp hay đơn vị kinh doanh của Nhà nước. Nền kinh tế về cơ bản chỉ có một thành phần là Nhà nước. Nền nông nghiệp trình độ thấp, chưa hình thành nền kinh tế thị trường trên phạm vi cả nước là những nguyên nhân chính khiến cho nhu cầu giáo dục, đào tạo còn đơn giản, yêu cầu về chất lượng đào tạo chưa bức bách.
Tính từ năm 1986, sau gần bốn thập kỷ thực hiện chính sách đổi mới, nền giáo dục đã chuyển hướng và đạt được những thành tựu nhất định.
Quy luật thị trường đã tác động đến giáo dục
Tiến trình đổi mới và hội nhập quốc tế sâu rộng, sự vận hành của các quy luật thị trường như cung – cầu, cạnh tranh…đã thúc đẩy và tác động lớn đến nền giáo dục nước ta, đặc biệt là giáo dục công lập. Xuất hiện những diễn biến không như mong đợi, có thể ảnh hưởng tiêu cực về quyền thụ hưởng giáo dục, chất lượng giáo dục, cũng như sự phát triển của cả nền giáo dục.
Cụ thể, giáo viên là nhóm luôn chiếm số lượng đông nhất trong số những người rời bỏ khu vực công trong mấy năm gần đây, mà một nguyên nhân chính được cho là mức thu nhập quá thấp, không thể bảo đảm cuộc sống. Ngược lại, nhiều địa phương khó khăn hiện đang thiếu hàng trăm nghìn biên chế giáo viên nhưng nhiều năm nay vẫn không thể tuyển đủ.
Trong nỗ lực thích ứng với áp lực thị trường, hệ thống giáo dục công lập cũng đã có những thay đổi. Một số đại học thực hiện cơ chế tự chủ, cung cấp các chương trình đào tạo chất lượng cao với mức học phí cao hơn học phí phổ thông. Các lớp học thêm, bổ sung kiến thức, kỹ năng theo nhu cầu và khả năng chi trả của học sinh cũng được tổ chức ngay tại các trường phổ thông công lập.
Cũng chính động lực thị trường đã thúc đẩy một bộ phận thầy, cô giáo mở các lớp học thêm ngoài giờ chính khóa để đáp ứng những nhu cầu đa dạng và có khả năng thanh toán. Một số giảng viên đại học thì ký hợp đồng nghiên cứu, hợp đồng thỉnh giảng, công bố công trình khoa học với những nơi có thể trả thù lao theo cơ chế thị trường.
Có thể thấy, sự vận hành của các động lực thị trường trong bối cảnh thế giới kết nối ngày càng chặt chẽ đang đặt ra nhu cầu đổi mới mạnh mẽ đối với hệ thống giáo dục ở nước ta.
Để giảm thiểu những biểu hiện nêu trên, chúng ta cần xây dựng một nền giáo dục không chỉ phục vụ Nhà nước, mà còn có thể vận hành theo cơ chế thị trường, đáp ứng các nhu cầu đa dạng của thị trường.
Sứ mệnh của giáo dục công lập
Trong xã hội hiện đại, thực hiện “bình đẳng xã hội” và “công bằng xã hội” là những giá trị nền tảng, những yêu cầu then chốt với hệ thống giáo dục công lập ở mọi quốc gia. Trong khi nguyên tắc “bình đẳng” giúp mọi công dân đều được đối xử như nhau, nhờ đó đều được tiếp cận và thụ hưởng giáo dục, thì nguyên tắc “công bằng” chú ý hơn đến các nhóm yếu thế, giúp họ không bị bỏ lại phía sau trong giáo dục.
Ở nước ta, phát triển đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa nhấn mạnh hơn nhu cầu thực hiện “công bằng xã hội” trong các lĩnh vực như y tế, giáo dục, lao động, việc làm.
Báo cáo chính trị tại Đại hội XIII khẳng định quan điểm và chủ trương nhất quán của Đảng về công bằng trong giáo dục: “Tiếp tục hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân…tạo tiền đề và bảo đảm điều kiện thuận lợi để mỗi người dân có cơ hội được thụ hưởng công bằng thành quả của nền giáo dục”.
Như vậy, một nền giáo dục công bằng trước hết là không để xảy ra tình trạng nhu cầu học tập của người dân không được đáp ứng. Cũng có nghĩa, dù sống trong hoàn cảnh khó khăn nhất thì mọi công dân vẫn được thụ hưởng giáo dục ở mức tối thiểu. Vì thế, chính sách giáo dục sẽ thúc đẩy công bằng xã hội khi các hành động can thiệp của Nhà nước tập trung đáp ứng nhu cầu học tập của các nhóm yếu thế, như: người nghèo, người dân tộc thiểu số, lao động di cư…
Đặt trong bối cảnh kinh tế thị trường và xã hội ngày càng phân hóa đa dạng, nền giáo dục cũng cũng có thể vận hành theo cơ chế thị trường, linh hoạt đáp ứng các nhu cầu được phân chia theo trật tự thứ bậc dựa vào khả năng thanh toán khác nhau.
Với những yêu cầu nêu trên, ở bất kỳ quốc gia nào, thực hiện công bằng trong giáo dục tất yếu cần đến vai trò chủ đạo của Nhà nước. Vấn đề đặt ra là chúng ta nên hiểu như thế nào về vai trò chủ đạo của Nhà nước trong bối cảnh hiện nay? Hẳn nhiên, trên phạm vi toàn cầu, một nguyên tắc dễ đạt được sự đồng thuận là Nhà nước chỉ nên làm những gì mà tư nhân không thể, hoặc không muốn làm với giáo dục.
Theo đó, vai trò chủ đạo của Nhà nước trong giáo dục thể hiện rõ nhất ở khả năng phục vụ nhu cầu học tập của số đông người dân. Có nghĩa là, trách nhiệm và bổn phận cao nhất của Nhà nước là phải bảo đảm mọi người dân đều được học tập. Để thực hiện được sứ mệnh này, Nhà nước cần tập trung nguồn lực để phục vụ các nhóm xã hội yếu thế, không để họ bị bỏ lại quá xa so với các nhóm khá giả, thuận lợi hơn trong thụ hưởng giáo dục.
Sứ mệnh của giáo dục công lập là ưu tiên phục vụ “từ dưới lên”, tức là tập trung vào nhu cầu học tập của những nhóm xã hội khó khăn nhất. Với các nhóm xã hội khá giả, Nhà nước cần tạo điều kiện thuận lợi để giáo dục ngoài công lập phát triển, đáp ứng các nhu cầu đa dạng theo khả năng thanh toán.
Nhờ đó, Nhà nước sẽ thực hiện đúng sứ mệnh chính trị với người dân, các nguồn lực tư nhân được phát huy tối đa cho sự nghiệp giáo dục. Xác định rõ rõ sứ mệnh của giáo dục công lập và giáo dục tư thục cũng sẽ giúp giảm thiểu các tác động tiêu cực trong giáo dục hiện nay, và thúc đẩy công bằng xã hội trong giáo dục.
TS Nguyễn Văn Đáng
'BÁC SĨ MỞ PHÒNG KHÁM TƯ THÌ GIÁO VIÊN DẠY THÊM LÀ CHÍNH ĐÁNG'
TRẦN THƯỜNG/ VNN 20-11-2023
Sáng 20/11, Quốc hội thảo luận về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.
Đề xuất đưa dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện
ĐB Nguyễn Văn Huy (Thái Bình) nêu tình trạng dạy thêm trái quy định có chiều hướng gia tăng, gây bức xúc cho nhân dân, tạo áp lực lớn cho học sinh, nhất là học sinh tiểu học.
Ông nêu có những lớp học thêm bên ngoài do giáo viên lách luật, mở lớp, gợi ý địa chỉ cho phụ huynh, rộng cửa đón học sinh chính khóa, bài học trên lớp lửng lơ nửa chừng sẽ được tiếp nối ở lớp học thêm. Bài kiểm tra đúng dạng, đúng đề chỉ được hé lộ ở lớp học thêm. Điểm số chênh lệch giữa học thêm và không học thêm khiến cho phụ huynh rất bức xúc.
"Tiền bạc, công sức đưa đón đổ dồn gánh nặng lên mỗi gia đình. Nhiều gia đình quay cuồng với lịch học thêm của con em", ông Huy chia sẻ.
Ông Huy cho biết, qua tiếp xúc cử tri phản ánh chi phí cho con học thêm là khoản chi tiêu lớn nhất của gia đình, nhất là khi có con học tiểu học và trung học cơ sở.
Tuy nhiên, ĐB nhìn nhận thực tế đời sống của đại bộ phận giáo viên hiện nay, dạy thêm là giải pháp để cải thiện thu nhập, nâng cao mức sống. Ông cho rằng điều đó là chính đáng, bởi nếu bác sĩ có thể mở phòng khám tư sau giờ hành chính và nhiều người ở các ngành nghề khác có thể bôn ba ngoài giờ làm việc để tăng thu nhập, nhà giáo dạy thêm là quyền lợi chính đáng.
Ông phân tích, cán cân cung - cầu trong giáo dục là cơ hội cho giáo viên có thể kiếm thêm thu nhập cho cuộc sống cá nhân. Khi học sinh muốn ôn luyện kiến thức chưa vững, muốn rèn luyện thêm năng lực nâng cao, sẵn sàng cho các kỳ thi tuyển sinh, chuyển cấp, thi học sinh giỏi… thì các lớp học thêm là địa chỉ tin cậy để người học tìm đến. Việc học thêm nếu xuất phát điểm từ nguyện vọng chính đáng của người học thì không đáng bị lên án.
Ông đề nghị cần quy định và tổ chức thực hiện việc dạy thêm học thêm như thế nào cho lành mạnh và đúng quỹ đạo, giúp những người thầy chân chính có cơ hội cải thiện thu nhập, học sinh có nguyện vọng chính đáng được bổ trợ và nâng cao năng lực được hỗ trợ điều kiện tiếp cận chất lượng giáo dục uy tín.
Đồng thời, những lớp học thêm tai tiếng vì "găm bài", vì gợi mở đề kiểm tra phải bị xử lý một cách nghiêm khắc và quyết liệt.
Để trả lại sự trong sạch cho môi trường dạy thêm, học thêm, ông kiến nghị Bộ GD-ĐT nhanh chóng, khẩn trương sửa đổi các quy định liên quan để quản lý hiệu quả, sâu sát, thiết thực và hài hòa lợi ích của học sinh, phụ huynh, giáo viên. Cần quan tâm siết chặt hơn chất lượng các giờ học chính khóa cũng như thay đổi tư duy thi cử, cởi trói bớt áp lực học hành đang đè nặng lên phụ huynh, học sinh.
ĐB tỉnh Thái Bình kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ KH&ĐT sớm tham mưu để cơ quan có thẩm quyền quyết định đưa dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện.
Giáo viên nào bớt kiến thức để dạy thêm đề nghị báo Bộ trưởng
Trả lời sau đó, Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhắc lại câu hỏi của người dân chất vấn đến ngày nào "bộ trưởng có thể quét sạch được việc dạy thêm, học thêm trên toàn cõi Việt Nam". Ông bày tỏ mong muốn này hết sức cảm xúc và nhắc lại đã có 8 ý kiến hỏi Bộ về vấn đề dạy thêm, học thêm. Bộ đã có phân tích, trả lời về vấn đề này.
Bộ trưởng khẳng định dạy thêm, học thêm hay các nguyện vọng được học tập ngoài trường là một nhu cầu thực tế, trong quá trình đáp ứng các nhu cầu rất đa dạng của người học thì hoạt động này cũng rất đa dạng. Bộ GD-ĐT đã có nhiều quy định về hoạt động dạy thêm, học thêm.
Tuy nhiên với môi trường ngoài nhà trường, Bộ trưởng nhìn nhận còn đang thiếu cơ sở pháp lý để quản lý, giám sát, điều tiết, xử lý.
Bộ cũng đã từng gửi các văn bản đến Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ KH&ĐT đề xuất trong quá trình sửa Luật Đầu tư và có văn bản gửi Thủ tướng vào năm 2020 đề nghị bổ sung việc dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thông tin: "Không rõ lý do vì sao trong năm 2020, 2021, việc này không được chấp thuận. Tôi hoàn toàn đồng tình với ý kiến của ĐB Nguyễn Văn Huy cần phải đưa vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện để có cơ sở pháp lý để xử lý bên ngoài trường học".
Với 53.000 trường học trên cả nước, Bộ trưởng mong muốn những gì xảy ra bên ngoài nhà trường, chính quyền địa phương phối hợp để kiểm soát việc dạy thêm học thêm. Bởi việc dạy thêm, học thêm nằm ngoài nhà trường nên Bộ cũng rất khó kiểm soát xung quanh địa bàn 53.000 trường học.
Ông cho rằng việc đưa con đi học thêm rất nhiều cũng một phần xuất phát từ chính phụ huynh. "Trong đó, có người đưa con đến nài nỉ cô vừa dạy, vừa trông giúp. Hay cha mẹ thấy con đi học một ca chưa yên tâm nên sau giờ học cứ nghe thấy đâu có thầy tốt là đưa đến ngay, dẫn đến một tối 3-4-5 ca, việc này tác động đến sự căng thẳng của việc học với trẻ em. Hoặc phụ huynh thấy con mình chưa xuất sắc thì không yên tâm", Bộ trưởng phân tích.
Do đó, Bộ trưởng GD-ĐT đề nghị cần có giải pháp tổng thể và phụ huynh cần phối hợp để xử lý. Ông đề nghị ĐB Nguyễn Văn Huy trong quá trình đi thu thập thông tin, với trường hợp giáo viên bớt kiến thức ở trường học để đi dạy thêm cần xem đó là ai, người nào, ở đâu, trường nào để Bộ phối hợp với tỉnh Thái Bình xử lý đến nơi, đến chốn.
TIN LIÊN QUAN:
- Giáo viên không được mượn phòng của trường để tổ chức dạy thêm - Đồng nghiệp dạy thêm 40-50 triệu/tháng, giáo viên môn phụ chạnh lòng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét