Thứ Bảy, 8 tháng 7, 2017

20170708. PHÂN TÍCH KẾT QUẢ THI THPT QUỐC GIA 2017

ĐIỂM BÁO MẠNG
PHỔ ĐIỂM KHỐI THI A, B, C, D, A1 KHÁC GÌ SO VỚI NĂM 2016?

THÙY LINH /GDVN 8-7-2017

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa đưa ra phân tích cụ thể về phổ điểm từng khối thi và có so sánh phổ điểm năm 2017 với phổ điểm năm 2016. CHI TIẾT XEM TẠI ĐÂY.
Nhận xét phổ điểm khối A:
Phân bố chuẩn, khá đều hai bên giá trị trung bình
So với năm 2016: điểm trung bình phổ điểm năm 2017 không khác biệt gì nhiều (khoảng 18 điểm) nhưng phổ điểm năm nay về phía điểm cao thoải hơn năm ngoái rất nhiều do đó thuận tiện cho các trường xây dựng điểm chuẩn vào các ngành khác nhau

Nhận xét phổ điểm khối B:


Điểm trung bình không khác biệt nhiều so với năm 2016 (khoảng 17 điểm). Phổ điểm phần nhỏ hơn 24 điểm hơi dốc nhưng phần cao hơn 24 điểm thoải nên các trường có điểm chuẩn cao không khó xác định điểm chuẩn.
Nhận xét phổ điểm khối C:


Điểm trung bình cao hơn năm 2016 khoảng 1 điểm, đường cong phân bố chuẩn, dốc đều, thuận lợi trong xác định điểm trúng tuyển vào các trường đại học; 

Nhận xét phổ điểm khối D:
Điểm trung bình năm nay cao hơn năm ngoái khoảng 2 điểm, nhánh phân bố phổ điểm về phía điểm cao dốc đều, thuận tiện trong việc xác định điểm chuẩn vào các trường Đại học.
Nhận xét phổ điểm khối A1:
Điểm trung bình năm 2017 cao hơn điểm trung bình năm 2016 khoảng 2 điểm, đường cong phân bố chuẩn, dốc đều, phân hóa tốt, các trường thuận lợi trong xác định điểm chuẩn.

 
Thùy Linh
PHỔ ĐIỂM: ĐIỂM 10 ĐA SỐ THÍ SINH Ở ĐÔ THỊ VÀ NHỮNG NƠI CÓ TRUYỀN THỐNG HIẾU HỌC
THÙY LINH/ GDVN 7-7-2017

Sau khi phân tích dạng phổ điểm và các thông số thống kê, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhìn nhận:
Dạng phổ điểm của tất cả các bài thi, môn thi gần với phân phối chuẩn, chứng tỏ các đề thi đánh giá sát với chuẩn đầu ra chương trình lớp 12 của các môn học, phân loại, phân hóa rõ ràng, sát thực năng lực của thí sinh.

Hầu hết các bài thi, môn thi đều có điểm trung bình từ khoảng 4,5 – 6,5 điểm, giá trị của điểm trung bình gần sát với điểm trung vị. 
Ở một số bài thi, môn thi, có nhiều thí sinh đạt điểm tuyệt đối (10 điểm) nhưng chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn và các tỉnh có truyền thống hiếu học. 
Tuy nhiên, số lượng thí sinh đạt điểm 0 và điểm nhỏ hơn hoặc bằng 1 (điểm liệt) cũng tương đối lớn và có hầu hết ở các bài thi, môn thi. Điểm trung bình dưới 5 của hầu hết các bài thi, môn thi đều chiếm tỉ lệ khoảng từ 40 – 60%.

Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá, phổ điểm được phân tán tương đối rộng, đánh giá đúng năng lực của các thí sinh, giảm thiểu đáng kể hiện tượng đoán mò trong các bài thi trắc nghiệm khách quan.

Đặc biệt, với kết quả phân tích điểm nói lên tính khách quan, trung thực, công bằng trong công tác tổ chức thi quốc gia năm 2017. Đồng thời đây cũng là một kênh thông tin để phân loại chất lượng giáo dục phổ thông ở các vùng miền.

Đánh giá tổng quát, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng từ dạng phổ điểm của các bài thi, môn thi cho thấy tính phân hóa, phân loại rõ rệt của từng môn thi.
Phân tích sâu hơn về phổ điểm sẽ là cơ sở tiếp tục xây dựng, hoàn thiện ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa, phục vụ kì thi quốc gia những năm tiếp theo ngày càng tốt hơn.

Dưới đây là phổ điểm của từng bài thi. XEM CHI TIẾT TẠI ĐÂY.

CẢ NƯỚC CÓ HƠN 4000 BÀI THI ĐẠT ĐIỂM 10: ĐỀ QUÁ DỄ HAY HỌC TRÒ QUÁ GIỎI ?

THÙY LINH /GDVN 7-7-2017

Cả nước có hơn 4.000 bài thi đạt điểm 10: Liệu có phải do đề thi quá dễ? (Ảnh: Thùy Linh)
Đến 17h00 ngày 6/7 tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trên cả nước đều hoàn thành việc công bố kết quả thi trung học phổ thông quốc gia năm 2017.

Thống kê sơ bộ từ 63 tỉnh, thành cho thấy có hơn 4.000 bài thi đạt điểm 10, gấp nhiều lần con số của năm 2016.

Đánh giá về số lượng điểm này, trao đổi với báo chí vào chiều tối 6/7, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo – Bùi Văn Ga cho rằng:
Không phải số bài thi điểm 10 tăng cao có nghĩa là đề quá dễ hoặc coi thi không nghiêm túc. Bởi lẽ, bên cạnh một số em đạt điểm 10 thì cũng có rất nhiều em đạt điểm 0, điểm 1, do đó, đề thi không phải là dễ”.
Theo Thứ trưởng, để đánh giá một cách chỉnh chu về kết quả thi năm 2017 và so sánh với năm 2016 thì cần phân tích sâu về cơ sở dữ liệu; cần có phổ điểm cụ thể. 

Nếu điểm 10 cao vọt lên mà điểm 0; 1; 2 quá ít thì mới là sự vô lý. Nếu phân bố đều, hình chuông, điểm 0; 1 ít, điểm 10 cũng ít thì đó là bình thường.
Đánh giá kết quả thi và chất lượng đề thi phải dựa vào phổ điểm, đừng lọc ra bao nhiêu em đạt điểm 10 để đưa ra nhận định phiến diện”, Thứ trưởng Ga nêu cụ thể. 
Được biết, hiện nay, các tổ kĩ thuật của Bộ đang phân tích kết quả đối với từng môn thi và kết quả các tổ hợp xét tuyển đại học.
Bộ sẽ sớm công bố các kết quả phân tích này để thí sinh nghiên cứu quyết định việc điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển của mình.

Dự kiến ngày 12/7, Hội đồng điểm sàn sẽ họp công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào.

Thứ trưởng Ga khẳng định: “Khi có số liệu đầy đủ để phân tích thì sẽ hình dung được điểm trúng tuyển vào các trường, điểm chuẩn vào các ngành khác nhau. Điều này phụ thuộc vào phổ điểm tổng hợp của 3 môn mà trường lựa chọn”.

Nếu việc phân bố đều, không bị dốc thì việc chọn điểm chuẩn sẽ thuận lợi hơn. Bởi vì khi tăng hoặc giảm nửa điểm thì số lượng thí sinh không tăng hoặc không giảm nhiều. Đó là điều mà các trường rất mong muốn để chọn được thí sinh phù hợp.

Trong trường hợp phổ điểm bị “dốc” thì các trường buộc phải sử dụng các tiêu chí phụ để chọn học sinh sẽ vất vả hơn một chút.
Theo tôi, phổ điểm năm nay sẽ không “dốc”. Bởi số thí sinh đạt điểm 10 nhiều, nhưng cũng nhiều em đạt điểm 0; 1 và phổ điểm tập trung chủ yếu ở vùng trung bình, tức là điểm từ từ 4 đến 6”, Thứ trưởng Ga dự đoán. 

Trước tình trạng “cơn mưa điểm 10” trong kì thi trung học phổ thông quốc gia năm nay, nhiều ý kiến lo ngại rằng điểm cao sẽ làm khó các trường đại học trong công tác tuyển sinh.

Ông Kiều Xuân Thực -  Trưởng phòng đào tạo Đại học Công nghiệp Hà Nội cho rằng, về mặt lý thuyết, điểm cao sẽ ảnh hưởng đến việc tuyển sinh. Điểm thi cao thì điểm trúng tuyển sẽ phải tăng lên. Hiện chưa có phổ điểm nên trường chưa bàn đến tuyển sinh.

Trong khi đó, Thạc sĩ Đinh Đức Hiền – giáo viên luyện thi môn Sinh học cho rằng, mặc dù Bộ chưa công bố phổ điểm nhưng với tình trạng nhiều điểm 10 như hiện nay cho thấy điểm thi của các thí sinh sẽ tăng cao.

Điều này sẽ gây khó khăn cho các trường trong việc xét tuyển, kéo theo điểm chuẩn tăng, các trường có lẽ sẽ phải xây dựng rào cản tiêu chí phụ, hay ưu tiên nguyện vọng để tuyển theo đúng chỉ tiêu đã đăng ký trước đó với Bộ Giáo dục và Đào tạo" - Thạc sĩ Hiền nêu quan điểm. 
Thùy Linh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét