Thứ Sáu, 3 tháng 7, 2015

20150703. VỀ NĂNG LƯỢNG TÁI TẠO

ĐIỂM BÁO MẠNG
NĂNG LƯỢNG HẠT NHÂN; MỘT DẠNG "ĐÔ HỘ" MỚI
Bài của LÊ QUỲNH / NĐT 2/7/2015

Đây là nhận định và thông điệp của cuốn sách “Mệnh lệnh năng lượng bắt buộc: 100% tái tạo ngay bây giờ”. Cuốn sách vừa được một nhóm bạn trẻ Việt Nam đang học tập và làm việc ở nước ngoài dịch hoàn tất (có bản quyền).
Tác giả cuốn sách là Hermann Scheer, người Đức, vừa là một chính trị gia vừa là một trong những người khởi xướng hàng đầu thế giới về năng lượng tái tạo.
Cho rằng điện nguyên tử không phải là giải pháp giải quyết khủng hoảng năng lượng, trong cuốn sáchMệnh lệnh năng lượng bắt buộc: 100% tái tạo ngay bây giờ, tác giả Hermann Scheer  nhận định: phát triển điện nguyên tử chỉ mang lại nguy cơ sạt nghiệp cho quốc gia nghèo, ảnh hưởng tiêu cực rất nhiều lên kinh tế, môi trường, xã hội.
Đặc biệt, Hermann Scheer có nhắc tới Việt Nam trong cuốn sách. Ông viết: tất cả đều tỏ ra quen thuộc với khái niệm điện hạt nhân, không có ai nhìn thấy bất kỳ vấn đề cơ bản nào với điện hạt nhân, và tình trạng kiến thức của họ về năng lượng tái tạo ở một mức độ điển hình của những năm 1970.”
Theo Hermann Scheer,hai yếu tố cơ bảndẫn tới nguy cơ sạt nghiệp đối với các quốc gia đang phát triển như Việt Nam là: giá thành điện nguyên tử không rẻ; và chi phí xử lý chất thải nguyên tử cũng như cho đến nay vẫn chưa giải quyết được và sẽ còn độc hại trong hàng chục nghìn năm.
Trong cuốn sách này, Hermann cũng phân tích thất bại rõ ràng về mặt kinh tế và tài chính của ngành năng lượng điện nguyên tử ngay cả đối với các nước giàu và sở hữu công nghệ tiên tiến nhất thế giới...
Mô hình nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1
Mô hình nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1Việt Nam
Khi dịch cuốn sách, TS hóa học Phạm Thu Hường, một trong ba người của ban biên tập cuốn sách trên, Đại học California, Riverside, Mỹ cho rằng: nếu Việt Nam để bị phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài trong năng lượng hạt nhân nói riêng cũng như vào tài nguyên hóa thạch nói chung, thì đó là một dạng “đô hộ” mới!
TS Phạm Thu Hường lý giải: điểm khác biệt mấu chốt giữa điện hạt nhân với năng lượng tái tạo là: năng lượng tái tạo sẽ càng ngày càng rẻ, bởi chi phí chủ yếu nằm ở phương tiện công nghệ, còn nguồn tài nguyên là vô tận. Ngược lại, giá điện truyền thống và điện hạt nhân sẽ không thể tránh khỏi xu hướng ngày càng tăng khi trữ lượng hóa thạch và uranium còn lại cạn kiệt dần.
“Nhóm dịch sách mong muốn, cuốn sách và thông điệp này được truyền tải đi xa và rộng. Nhóm mong nhận được sự đón đọc từ nhiều đối tượng độc giả xa và rộng từ những người làm chính sách và chiến lược cho an ninh năng lượng quốc gia, cho tới trí thức, các nhà kinh tế, giới kinh doanh, nhà nghiên cứu, cũng như các nhà khoa học từ tất cả các ngành kỹ thuật, môi trường, biến đổi khí hậu, công nghệ chế tạo máy, cơ khí, hóa học sinh học, vật lý… cho tới các ngành giáo dục xã hội học”, Phạm Thu Hường chiasẻ.
Bạn đọc có thể đọc cuốn sách đã được dịch tại đây: http://dotchuoinon.com/2015/06/25/menh-lenh-nang-luong-bat-buoc-muc-luc/#more-135689
Lê Quỳnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét