Chủ Nhật, 29 tháng 3, 2015

20150329. CHI TỪ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC CHO ĐẢNG

ĐIỂM BÁO MẠNG
ĐỌC DỰ TOÁN NGÂN SÁCH 2014: CHI CHO ĐẢNG CAO
 HƠN CHO 2 ĐẠI HỌC QUỐC GIA
Bài của GS NGUYỄN VĂN TUẤN/ tuan's blog 17/3/2015
Ở VN người đóng thuế (kể cả tôi) phải "cõng" đến 3 hệ thống quan quyền: Nhà nước, Quốc hội, và đảng. Câu hỏi đặt ra là tình hình ngân sách dành cho 3 bộ máy này ra sao. Trên trang nhà của Bộ Tài chính có công bố "Dự toán chi ngân sách trung ương của từng bộ, cơ quan trung ương" cho năm 2014 (1,2). Báo cáo này có khá nhiều số liệu rất thú vị và có thể trả lời một phần cho câu hỏi trên. Ở đây, tôi chỉ đọc vài số liệu quan trọng để trước là làm tư liệu, sau là chia sẻ thông tin. (Có vài thông tin vì cách dùng chữ mù mờ, nên tôi để dấu hỏi).
Điều ngạc nhiên chi tiêu cho văn phòng trung ương đảng là cao nhất trong 4 văn phòng (Chính phủ, Chủ tịch Nước, Quốc hội, đảng). Số liệu năm 2014 cho thấy văn phòng (VP) trung ương đảng CSVN có dự toán (?) là 1973 tỉ đồng (tương đương 98.6 triệu USD). Con số này cao gấp 10 lần dự toán cho VP Chủ tịch Nước (chỉ 195.9 tỉ đồng). Sau VP đảng, hai cơ quan cũng "ngốn" khá nhiều tiền là VP Chính phủ (1290 tỉ đồng) và VP Quốc hội. Có thể xem Biểu đồ 1 để thấy sự khác biệt giữa các văn phòng.
***
***
Một số bộ / ngành cũng ngốn khá nhiều tiền là:
Viện kiểm sát: 3004 tỉ đồng
Toà án tối cao: 2850.3 tỉ
Bộ Ngoại giao: 2459.4 tỉ
Bộ Giao thông vận tải: 11912.1 tỉ
Bộ Y tế: 7682.6 tỉ
Bộ Giáo dục & đào tạo: 5905 tỉ
Bộ Thương binh xã hội: 34174.3 tỉ.
Biểu đồ 2 phân tích chi tiết chi tiêu của VP đảng CSVN. Có một số ban tôi không rõ là gì nên viết y như báo cáo. Trong các ban trực thuộc trung ương đảng, có 3 ban ngốn nhiều tiền nhất: Cục quản trị A (186.9 tỉ đồng), Cục QTTV (~112 tỉ đồng), và Ban Tuyên giáo (109.4 tỉ đồng). Ngạc nhiên là nhật báo Nhân Dân thậm chí có ngân sách còn cao hơn cả Ban Nội chính! Hội đồng lí luận (?) cũng ngốn tiền ngân sách gần 31 tỉ đồng năm 2014!
***
***
Hai đại học quốc gia HCM và HN cũng có ngân sách từ Chính phủ. Theo báo cáo 2014, ĐHQGHCM có dự toán là 833 tỉ đồng, cao hơn chút so với ĐHQGHN (709 tỉ đồng). Nhưng đó là tổng chi, trong đó chi thường xuyên thì ĐHQGHN (548 tỉ đồng) cao hơn ĐHQGHCM (400 tỉ đồng). Trong khi đó chỉ riêng Viện KHCN mà ngốn 877 tỉ đồng, cao hơn Viện KHXH (397.6 tỉ đồng).
Như vậy, dự toán cho VP trung ương đảng cao hơn cả 2 đại học quốc gia cộng lại!
====
***
CHI PHÍ: "CHI" CÓ BỊ "PHÍ" ?
Bài của NGỌN HẢI ĐĂNG/ Đại kỷ nguyên Vietj Nam / BVB 27/3/2015
Văn phòng Trung ương Đảng chi tiêu 100 triệu USD/năm ?! 
Theo thông tin của Bộ Tài chính thì dự toán chi tiêu năm 2014 của Văn phòng Trung ương Đảng là 1.925 tỷ đồng (gần 100 triệu đô la).
Có lẽ đây là mức chi tiêu cao kỷ lục, cao hơn rất nhiều lần các Văn phòng tương đương, như Văn phòng Chủ tịch nước 196 tỷ đồng, Văn phòng Chính phủ 1.290 tỷ đồng, Văn phòng Quốc hội là 1.200 tỷ.
So với lĩnh vực giáo dục cũng cao hơn rất nhiều lần, dự toán chi năm 2014 của ĐH Quốc gia Hà Nội là 709 tỷ đồng, ĐH Quốc gia Tp.HCM là 833 tỷ đồng.
Vậy Văn phòng Trung ương Đảng chi tiêu vào việc gì và có đáng phải chi tiêu như vậy không? Thử xem qua con số chi tiêu một số Ban Ngành thuộc Văn phòng Trung ương Đảng.
Ban Dân vận Trung ương và Ban Tuyên giáo hơn 154 tỷ đồng
Chi phí cho 2 ban này là rất lớn, chủ yếu là chi lương thưởng 55,2 tỷ đồng, và chi phí chuyên môn nghiệp vụ (đào tạo ngành, đi lại, tuyên truyền) 52 tỷ đồng.
Chi phí cao khiến người ta phải đặt câu hỏi có cần thiết phải duy trì nhân lực nhiều đến thế không, nhiệm vụ hai Ban này là ‘tuyên truyền’ (từ được dùng trong văn hóa của Đảng) chính sách của Đảng và vận động người thực hiện theo chính sách đấy. Nhưng nếu chính sách của Đảng một khi thiết thực và có lợi cho người dân thì đương nhiên dân sẽ thực hiện theo mà không cần phải dùng đến ‘tuyên truyền’ và không cần tốn kém chi phí nhiều đến thế. Việc đưa các chính sách của Đảng đến người dân đã có các địa phương làm rồi.
Vậy thay vì tốn kém chi phí nhiều cho hai ban này thì Đảng cần ra được chính sách thiết thực có lợi cho dân, như vậy vừa có hiệu quả vừa tiết kiệm được chi phí “tuyên truyền” không cần thiết.
Ban Nội Chính và Ủy ban Kiểm tra Trung ương 116,4 tỷ đồng
Dự toán chi năm 2014 cho hai Ban này là 116,4 tỷ đồng, còn số này rất lớn, nhưng trong năm 2014 chưa thấy hiệu quả lớn từ hai Ban này.
Ban Nội chính mới thành lập với nhiệm vụ chính là chống tham nhũng. Nhưng tham nhũng của Việt Nam không thuyên giảm, và chưa thấy dấu ấn của Ban Nội chính trong việc chống tham nhũng.
Ủy Ban Kiểm tra Trung ương cũng chưa cho thấy được tiếng nói của mình, trong năm 2014 chỉ thấy nổi rõ là vụ kiểm tra và kỷ luật ông Trần Văn Truyền, khi mà vụ việc đã được nhiều người biết thông qua báo chí. Nhưng vụ ông Truyền chỉ là tảng băng nổi, trên mạng xã hội còn rò rỉ nhiều thông tin khác nữa nhưng chưa hề được xử lý.
Báo chí, Nhà xuất bản 151 tỷ đồng
Có 3 tờ báo và 1 nhà xuất bản, đó là Báo Nhân Dân, Tạp Chí Cộng Sản, Báo Điện Tử ĐCSVN, Nhà Xuất Bản. Dự toán chi phí 2014 là 151 tỷ. Đây cũng là con số khổng lồ.
Trong khi các trang báo chí và nhà xuất bản khác đều có thị trường và tạo được nguồn thu của mình, thì riêng các trang báo của Đảng hoạt động lâu năm nhất nhưng vẫn mãi nằm trong diện “bao cấp”
Nguyên nhân là vì các tờ báo của Đảng đều đưa tin cho Đảng và vì Đảng chứ không phải vì người đọc, không quan tâm đến độc giả muốn xem những tin gì, vì thế mà không tạo được thị trường.
Để các tờ báo này có người đọc, đã có Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 28/12/1996 về việc các cơ quan Đảng và Nhà nước phải mua báo Báo Nhân Dân và Tạp Chí Cộng Sản, đây được xem là bắt buộc phải mua, vì thế các cơ quan khi mua cũng chẳng có ai xem cả.
Báo chí Đảng xuất bản không ai xem, nhưng vẫn cứ phải xuất bản; và các cơ quan dù không ai xem vẫn cứ phải đặt mua. Tốn kém ngân sách 151 tỷ/năm, số tiền này mất mà không thu được chút lợi ích nào.
Đã có rất nhiều lời kêu gọi từ Đảng hay Chính phủ như tiết kiệm, quản lý chi ngân sách, tinh giản biên chế. Để những lời kêu gọi này có hiệu quả thiết thực thì trước mắt cần phải áp dụng ngay từ cơ quan cao nhất là Văn phòng Trung ương Đảng.
Ngọn Hải Đăng/(Đại Kỷ Nguyên Việt Nam)
------------------
Báo Nhân Dân tiêu nhiều tiền hơn VTV?
Tài liệu công khai ngân sách của Bộ Tài chính Việt Nam cho thấy tờ báo của Đảng Cộng sản cầm quyền có dự toán ngân sách cao hơn Đài Truyền hình Việt Nam (VTV).
Trong văn bản công bố trên cổng thông tin điện tử của Chính phủ Việt Nam về chi tiêu của Văn phòng Trung ương Đảng ( xem đường dẫn), báo Nhân Dân có dự toán ngân sách năm 2014 là 46 tỷ 460 triệu VND.
Văn bản tương tự về VTV cho hay đài này chỉ có dự toán ngân sách cùng năm là 45 tỷ 970 triệu VND.
Tuy nhiên, đây không phải là số liệu về các khoản thu từ quảng cáo và kinh doanh của VTV.
Theo báo chí Việt Nam gần đây, VTV được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khen ngợi đã 'tự chủ về mặt tài chính, tiền lương'.
Vẫn theo bản tin VTV hôm 13/03/2015, "Đài Truyền hình Việt Nam đã không phải phụ thuộc vào ngân sách của Nhà nước khi có thể tự chủ về tài chính và tự đầu tư đổi mới thiết bị".
Trong khi đó, một địa chỉ của trang báo Nhân Dân bản điện tử (www.nhandan.org.vn) hiện chỉ được xếp thứ 3899 trong số các trang mạng ở Việt Nam.
Một địa chỉ khác (www.nhandan.com.vn) thì đạt vị trí cao hơn, thứ 1142 nhưng vẫn còn rất xa sau trang VnExpress (7) và Dân Trí (15), theo thống kê của www.alexa.com về các trang web ở Việt Nam.
Tuyên truyền và lý luận
Còn về chi tiêu của Văn phòng Trung Ương Đảng, Tạp chí Cộng sản có ngân sách còn cao hơn báo Nhân Dân, ở mức 49 tỷ 850 triệu VND.
Trang báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam có dự toán ngân sách 32 tỷ 340 triệu VND và có tổng biên tập riêng, không phải tổng biên tập báo Nhân Dân, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản.
Trực thuộc Văn phòng Trung ương Đảng còn một cơ quan không thuộc lĩnh vực làm báo hay sản xuất chương trình truyền thông là Hội đồng Lý luận Trung ương có ngân sách 38 tỷ 800 triệu VND năm qua.
Hội đồng này có 23 biên chế và sáu nhân viên hợp đồng, theo văn bản nói trên.
Theo một bài trên trang dangcongsan.org.vn hồi tháng 10/2011 thì Hội đồng trong nhiệm kỳ 2011-2015 có 39 thành viên, gồm 38 tiến sĩ, chỉ có một vị là thạc sĩ.
Chủ tịch Hội đồng là Tiến sĩ Đinh Thế Huynh, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương.
Cộng cả chi tiêu cho Nhà xuất bản thuộc Văn phòng TW Đảng (36 tỷ 280 triệu VND) thì các khoản cho lĩnh vực tuyên truyền, truyền thông và lý luận của Trung ương Đảng lên tới 195 tỷ 730 triệu VND.
Đây là con số không nhỏ, gần bằng một nửa chi ngân sách cùng năm 2014 cho Thông tấn xã Việt Nam (409 tỷ 842 triệu) vốn có hoạt động trên các tỉnh thành trong nước và văn phòng ở nhiều nước trên thế giới.
Trong năm 2014, Văn phòng Trung ương Đảng có dự toán 1973 tỷ VND, tương đương 98,6 triệu USD, gấp 10 lần VP Chủ tịch Nước (195.9 tỷ).
Văn phòng Chính phủ có dự toán chi tiêu 1290 tỷ VND.(BBC)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét