Thứ Sáu, 8 tháng 3, 2024

20240309. NHỮNG NHÀ SƯ THOÁI HÓA

  ĐIỂM BÁO MẠNG

NHẬN CHÂN MỘT CHÂN TƯỚNG
CHU VĨNH HẢI/ FB 6-3-2024



Mấy hôm nay, mạng tràn ngập video clip các nhà sư- doanh nhân trao đổi với nhau về kinh nghiệm kiếm tiền từ bá tánh( từ bá tánh giàu nứt đố đổ vách đến bá tánh nghèo xác xơ), cách giải thích cực kỳ vô lý và ngu xuẩn của ông thầy tu Thích Chân Quang về kết quả kiếp này là hậu quả của kiếp trước. Tôi định không viết gì như đã không viết gì về tôn giáo trong hàng chục năm qua. Nhưng đến nước này thì tôi không thể không viết.
Trong status này, tôi viết về một sự kiện diễn ra từ năm 2009 mà tôi và hai người bạn thân trực tiếp chứng kiến. Đó là sự kiện” phá két công đức ở chùa Phật Quang” ở Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu do thợ tu Thách Chân Quang nổi đình nổi đám trụ trì.
Tôi khi đó còn là nhà báo làm trong hệ thống báo chí nhà nước và hai người bạn thân( một người là doanh nhân, một người là công chức, và cả ba chúng tôi đều không nhớ rõ ngày tháng) vào một đêm của năm 2009, đang lai rai ở trung tâm thành phố Vũng Tàu, thì anh bạn doanh nhân có một cuộc điện thoại. Anh chăm chú lắng nghe và trao đổi. Dứt cú điện thoại, anh căng thẳng nói với hai chúng tôi:
-Hai ông đi cùng tôi. Có phim hay. Trên chùa Phật Quang đang có biến. Sư Thích Chân Quang về quê tổ ở Nghệ An để xây nhà thờ dòng tộc. Thầy đi vắng, nên sư tăng đã kêu thợ khóa về phá két công đức của chùa.
Ba người chúng tôi bỏ dở cuộc nhậu và chạy xe đến chùa Phật Quang. Khoảng 22 giờ đêm, chúng tôi đến khu chùa. Và ngay lập tức, chúng tôi nhận thấy khá đông Phật tử đang có mặt ở đó để theo dõi các tăng ni của chùa Phật Quang đang công khai kiểm đếm số tiền đồng Việt Nam, tiền nước ngoài( ngoại tệ chăng?), và các đồ kim loại trang sức( kim loại quí chăng?). Họ kiểm đếm và ghi chép rõ ràng từng món tiền, từng món đồ trang sức. Phật tử đứng nhìn nhưng không ai tỏ rõ thái độ phản đối hay ủng hộ việc phá két và kê biên của các tăng ni.
Tôi lân la hỏi chuyện các Phật tử. Họ cho biết rằng, các ni tăng tại chùa Phật Quang là những đệ tử chân tình của thầy Thích Chân Quang từ nhiều năm qua. Mấy năm gần đây, họ không hài lòng về cách tu của thầy Thích Chân Quang nữa khi thầy bỏ bê việc tu tập, chú trọng quá nhiều đến việc họ mạc và nguồn gốc xuất thân, chú trọng quá nhiều đến việc kiếm tiền….. Hơn nữa, thầy cũng không minh bạch về số tiền công đức. Thầy còn đưa một người phụ nữ từ Sài Gòn về chùa Phật Quang để quản lý tiền công đức. Tăng ni của chùa không hài lòng và nhiều phật tử cũng không hài lòng về thầy. Chính vì vậy mà hôm nay các tăng ni đã kêu thợ khóa về phá két công đức để lấy tiền và sổ đỏ trong két nhằm đi khỏi chùa Phật Quang để xây một ngôi chùa mới ở xã Tóc Tiên thuộc Thị trấn Phú Mỹ( nay là TP Phú Mỹ).
Tôi hỏi một sư thầy trẻ rằng, những điều Phật tử nói có đúng không, sư thầy trả lời rằng, Phật tử nói đúng.
Đêm đã khuya, khi các tăng ni có chút tĩnh lặng, tôi vội cất tiếng:
-Thưa các sư thầy, tăng ni, tôi nghĩ rằng tiền công đức là tiền của bá tánh nên tôi đề nghị các sư thầy, các tăng ni công khai số tiền công đức kiểm đếm được cho đến thời điểm này để bá tánh biết.
Các Phật tử ủng hộ ý kiến của tôi. Vài phút sau, một sư thầy khoảng 40 tuổi, trả lời rất mạch lạc, rõ ràng:
-Có nhiều loại ngoại tệ nên chúng tôi chưa quy đổi được. Có nhiều kim loại quý nên chúng tôi chưa xác định được giá trị. Riêng số tiền Việt Nam cho đến thời điểm này là 5, 7 tỉ đồng. Về sổ đỏ là 01 sổ đỏ 7000 m2 đất ở Tóc Tiên.
Cả các Phật tử và ba người chúng tôi đều sững sờ về số tiền quá lớn chỉ trong một ngôi chùa. Lúc đó khoảng quá nửa đêm, tăng ni vẫn tiếp tục kiểm đếm. Nhiều Phật tử vẫn ở lại chùa Phật Quang để theo dõi vụ việc. Riêng ba người chúng tôi ra về với những câu hỏi rất khó trả lời về thời điểm đó.
Anh bạn công chức cho tôi biết, sau sự kiện chia chùa Phật Quang ít lâu, có một người phụ nữ là người thân của ông Thích Chân Quang có đưa cho anh đọc một tờ đơn do cá nhân Thích Chân Quang viết và ký, gửi một số cơ quan chức năng ở Bà Rịa- Vũng Tàu đề nghị can thiệp để ông Thích Chân Quang được lấy lại số tiền và đồ trang sức kim loại mà đồng tu của ông đã đồng lòng lấy đi để làm kinh phí xây chùa mới. Anh không quan tâm gì thêm nữa về vụ việc này nên anh không tìm hiểu gì thêm.
Còn anh bạn doanh nhân vốn có rất nhiều người thân trong gia đình- họ mạc là con nhang đệ tử của Thích Chân Quang cho biết, các môn đệ của Thích Chân Quang đã bỏ ông Quang sau sự kiện phá két ấy. Và từ kinh phí phá két, họ đã xây một ngôi chùa mới ở xã Tóc Tiên trên diện tích 10 000 m2 để tu tập đúng nghĩa tu tập, để tốt đạo đẹp đời. Và người thân của anh cũng “says goodbye” với ông thợ tu sặc mùi chính trị và con buôn Thích Chân Quang.
Tôi kể lại câu chuyện này không vì mục đích nào khác ngoài mục đích giúp các bạn biết được một sự kiện liên quan đến Thích Chân Quang trong quá khứ chưa xa, để các bạn biết rằng, cách đây khoảng 15 năm, chân tướng Thích Chân Quang đã được nhận chân.

Chu Vĩnh Hải

https://www.facebook.com/hai.chuvinh.58?__cft__[0]=

SHARK TANK HAY LÀ SƯ KOL

DƯƠNG QUỐC CHÍNH/FB 8-3-2024



Mấy hôm trước thấy rộ lên cái video cuộc họp của các sư miền Nam, đại khái coi như "xứ ủy Nam Kỳ", không thấy có các sư miền Bắc. Có vẻ như đây là 1 cuộc họp chính thức, nghiêm túc. Các thày chém gió rất mạnh về vai trò của truyền thông, công nghệ và mạng xã hội, tác động lên việc cày tiền của ngành.
Công bằng mà nói, ngành tâm linh thì cũng phải kiếm ăn, sư cũng phải kiếm tiền để sống, sống bằng truyền thông cũng OK. Cái chính là không được lợi dụng truyền thông để câu view kiểu các cháu trẻ trâu như Khá Bảnh, là ổn.
Video này có mấy sư cùng lên tiếng truyền đạt kinh nghiệm cày tiền, kiếm view của mình. Cơ bản không khác gì giới showbiz hay các giáo trình về truyền thông, xây dựng hình ảnh cá nhân. Có mấy sư không nổi tiếng nên mình không nhớ tên, nhưng nổi bật nhất vẫn là shark Từ.
Trước đây mình vẫn nghĩ shark có vai trò chính về mặt lý luận của bên giáo hội, có nhiệm vụ chính trị (hay tâm linh) là truyền thông với đại chúng về các vấn đề Phật pháp. Nhưng qua video này và xâu chuỗi với các sự kiện truyền thông liên quan đến shark, thì mình nhận ra được thêm động cơ hành xử của shark Từ. Phải nói là rất chuyên nghiệp, chả kém gì doanh nhân, trong việc kiếm tiền từ đám đông. Có lẽ chỉ có shark Minh ngoài Bắc mới có thể đối đầu với shark Từ mà thôi!
Đại khái shark Từ và các shark khác trong cuộc họp nói rằng: Cần phải tận dụng mạng xã hội triệt để, để nhiều Phật tử biết đến mình, thì mới được cúng dường nhiều, mới chiêu sinh các lớp thiền được nhiều. Và quan trọng nhất là tận dụng các scandal để được nổi tiếng, y chang giới showbiz lộ hàng, lộ video...Có sư thì bảo khi gặp scandal thì im lặng là vàng, shark Từ thì bảo cần phải đối đầu, tranh luận, để thêm view và nếu cần là kiện/báo công an ngay, nếu bị bôi nhọ.
Từ đó mới thấy, việc shark Từ kiện thày ông nội, đại chiến với shark Minh...đều nằm trong chiến dịch truyền thông của các thày hết. Chúng ta đều thấy rằng, team thày ông nội cũng rất pro trong việc làm truyền thông mạng xã hội, kênh Youtube triệu người theo dõi, nhưng ngả theo hướng showbiz (hát hò, diễn kịch, tập GYM...) để lấy view. Còn shark Minh cũng có kênh Youtube cực khủng, quay rất đẹp, xây dựng hình ảnh lãnh tụ cho shark Minh rất chuyên nghiệp, cũng là xã hội hóa ngành Phật. Vừa rồi chắc Ba Vàng ế khách nên thày dùng chiêu xá lợi lông Phật để câu view hơi quá đà, nên lộ hàng. May có quan hệ tốt nên chìm xuồng. Xác minh mãi không thấy kết quả bên Myanmar. Shark có lẽ là sư duy nhất là bằng ĐH Kinh tế quốc dân nên cũng khác bọt tý so với các đồng chí khác.
Shark Từ cũng vậy, nhưng nội dung có vẻ thiên về hàn lâm Phật giáo hơn, nhưng cũng thấy show tài khoản donate như em Dưa Leo. Tóm lại là các thày chiến nhau đều là các ông trùm truyền thông dựa trên Phật giáo cả.
Bây giờ thày Chân Quang lên sóng ầm ầm, nói về kiếp trước, là học theo bài của Ba Vàng company đã diễn mấy năm trước. Mục đích chính là câu view truyền thông. Kể cả chửi nhiều cũng tốt, để thày được lên sóng nhiều, có view là có tiền. Dự là mấy ngày qua anh em mắc bẫy truyền thông của TS Chân Quang rồi.
Bây giờ là thời của việc kiếm tiền nhờ đám đông. Nên sư cũng không nằm ngoài cuộc chơi đâu. Vì Phật giáo đang rất trend nên sư muốn làm KOL thì dễ ợt. Chỉ việc thuyết pháp online, lập kênh Youtube, page FB, rồi chịu khá bình dân hóa đạo Phật bằng cách giảng các vấn đề tâm sinh lý, xã hội dựa trên triết lý Phật giáo. Thực tế là dựa vào tý nền thôi, xong rồi suy diễn, bốc phét thêm ra. Bài này Ba Vàng làm rất bài bản, bền vững. Con nhang đến hỏi vấn đề gì thì thày cũng diễn giải được hết, còn hơn chị Thanh Tâm, anh Chánh Văn ngày xưa. Vì giải thích dựa trên tâm linh dễ hơn dựa trên khoa học nhiều, vì nó tù mù. Đại khái giải thích là: Con làm PĐ là do kiếp trước con làm chiến sĩ CM! Ai biết đấy là đâu.
Thày Minh Niệm làm KOL cũng theo con đường đó thôi. Thày dạy luôn cả vấn đề tâm sinh lý tuổi trẻ, tình yêu, tình dục, đủ cả. Sư mà nói chuyện tình dục thì khác gì giảng viên trường đảng, tướng AN chém gió PĐ. Chắc chắn câu view tốt.
Trước đây mình chỉ đoán già đoán non về trình cày tiền của các sư nhưng sau cuộc họp hoàn toàn nghiêm túc này thì mới thấy đầu óc doanh nhân của các thày cũng khủng đó, đừng có coi thường.

Dương Quốc Chính

https://www.facebook.com/chinh.duong.quoc.kts?__cft__[0]=

Tiếng Dân News

https://www.facebook.com/tiengdanbao?__cft__[0]=

'GIEO NHÂN NÀO GẶT QUẢ NẤY' LÀ GÌ?
PHAM LƯU VŨ/ TD 8-3-2028


Bài viết này nhằm vạch mặt tên ma tăng tiếp theo trong làng cà sa là Vương Tấn Việt, kẻ tiếm xưng pháp danh là Thích Chân Quang. Tên trọc này cũng đặc biệt lưu manh, ra sức thao túng và xuyên tạc Nhân Quả trong đạo Phật một cách có hệ thống, xuyên tạc hết sức bậy bạ và thô thiển, làm hại đến huệ mạng của vô số phật tử nhẹ dạ, cả tin... Tội lỗi này là không để đâu cho hết.
Y đã “giảng” một cách hết sức méo mó, sai lệch và lố bịch câu cửa miệng nói trên, cũng nhằm hù dọa và moi tiền cúng dường của chúng phật tử. Hơn thế nữa, tên này còn hết sức háo danh, thuê người viết ca khúc tự ca ngợi mình, thuê bọn vô danh đầu đường xó chợ tôn vinh là “nhân tài đất Việt”, giương cao chủ nghĩa sùng bái cá nhân, như sùng bái… lãnh tụ, tự xem mình đồng nghĩa với… đạo pháp, với đất nước và dân tộc, sai đệ tử “chụp mũ” cho những ai chửi mình là “phản động”, là “phá hoại đạo Phật”… Y nói cười nhảm nhí và hết sức trơ trẽn, coi cộng nghiệp tuệ giác con Rồng cháu Lạc của chúng sinh đất Việt… không là cái gì cả.
Y đã xuyên tạc thô thiển luật Nhân Quả như thế nào? Rằng "làm thợ hồ kiếp này là do kiếp trước phá nhà, làm bác sĩ kiếp này là do kiếp trước giết người, làm nhà giáo kiếp này là do kiếp trước đốt sách, lúc trẻ thích đi du lịch thì về già sẽ bị bại liệt, phải nằm một chỗ"…
Đặc biệt, y còn bảo "kiếp trước thích câu cá (đánh lừa cá), thì kiếp này sẽ làm nghề… lừa đảo". Y nói ra điều này chắc cũng không biết, rằng ông bác (nhận vơ?) đã quá cố của y từng rất thích câu cá.
Vân vân và… vân vân.
Nhân Quả trong luân hồi có thực đơn giản và thô thiển như hàng tôm hàng cá… ấy hay không? Không hề.
Vậy vì sao có câu: “Gieo nhân nào gặt quả nấy”?
Hai chữ “Gieo nhân” ở đây nghĩa là tạo nghiệp, nghiệp tức là “Nhân địa”. Vậy thì phải hiểu câu này là: “Tạo nghiệp nào thì sẽ gặt quả nấy”.
“Nghiệp” ở đây là những “nghiệp” gì? Tổng cộng có mười “nghiệp”, tương ứng với “thập pháp giới”, gồm “lục Phàm” và “Tứ Thánh”.
Lục Phàm gồm (tính từ dưới lên): 1- Địa ngục; 2- Ngạ quỷ; 3- Súc sinh; 4- Người; 5- A Tu La' 6- Trời.
Tứ Thánh gồm (cũng tiếp theo thứ tự): 7- Thanh văn; 8- Duyên Giác; 9- Bồ Tát; 10- Phật.
Trong thập pháp giới sở dĩ có luân hồi, là vì có Nhân Quả. Sở dĩ có Nhân Quả, là vì có “Thập giới tương nhiếp”, hai luật này huân tập lẫn nhau, từ vô thủy đến… vô chung. “Thập giới tương nhiếp” nghĩa là trong bất kì pháp giới nào, đều chứa 9 pháp giới còn lại. Chính nhờ điều này, mà Nhân Quả là bất khả tư nghị, và người ta mới có thể tu thành Phật, thành Tiên, thành Người hay thành Ma… đều được cả, tất cả mọi cơ hội đều… bình đẳng như nhau.
“Thập giới tương nhiếp” cũng có nghĩa là “trong Một có tất cả”, Pháp giới cũng tức là “Nhân địa”. Và vì “trong Một có tất cả”, nên mỗi khi ta làm một việc gì đó (cũng tức là gieo nhân), thì có khi mang “nghiệp” người, có khi “nghiệp” khác sẽ hiện ra, tùy theo hoàn cảnh lúc đó. Nghiệp nào hiện ra, thì đời sau sẽ “gặt” đúng “quả” đó. Đối với người tu hành, dùng “nghiệp” nào làm “Nhân địa tu hành” là tối quan trọng. Nếu dùng “nghiệp” phàm phu làm “nhân địa tu hành”, thì chả khác nào nấu cát mà mong thành cơm…
Kẻ nghĩ tới chuyện xấu, nói lời bất nhân, làm chuyện độc ác… thì nghiệp Địa ngục đã hiện ra, người bình thường có thể không nhìn thấy, nhưng những bậc có thiên nhãn sẽ nhìn thấy. Gieo "nhân" Địa ngục ắt sẽ gặt “quả" Địa ngục. Kẻ nghĩ tới chuyện ngu xuẩn, nói lời dốt nát, làm chuyện thậm ngu… thì nghiệp Súc sinh đã hiện ra, ắt sẽ gặt quả Súc sinh, v.v…
Người nghĩ tới thập thiện, nói ra câu lành, làm việc nhân đức… thì nghiệp Trời đã hiện ra, ắt sẽ gặt quả chư thiên. Người nghĩ tới chuyện đứng đắn, nói lời tử tế, làm việc vô hại… thì đó là nghiệp Người, ắt vẫn gặt quả làm Người.
Người nghĩ tới đạo lý, nói lời sáng suốt, làm việc kì diệu… thì nghiệp Thánh đã hiện ra, ắt sẽ gặt quả Thánh. Người nghĩ tới chúng sinh, nói lời Giác ngộ, làm việc đại từ, đại bi… thì đó là nghiệp Phật, Bồ Tát đã hiện ra… ắt sẽ thành Phật, Bồ Tát...
Đó mới thực sự là ý nghĩa của câu: “Gieo nhân nào gặt quả nấy”. Và đó là một… “huyền cơ” đấy, chớ có xem thường.
Về Vương Tấn Việt, nhà báo Chu Vĩnh Hải ở Bà Rịa – Vũng Tàu đã có bài “nhận chân” tên ma tăng Thích Chân Quang này từ lâu. Cách đây hơn chục năm, trong két của y để ở chùa Pháp Quang, riêng tiền mặt đã có tới hơn 5 tỉ đồng, chưa kể vàng bạc, đá quý và ngoại tệ… Thậm chí có cả “sổ đỏ” của một khu đất rộng hàng ngàn m2.
Một kẻ “họ Thích” mà tích trữ tiền của nhiều đến như thế, thì rõ ràng là phạm giới hết sức nghiêm trọng, lẽ ra phải tống cổ y ra khỏi Giáo hội từ lâu. Nhưng càng ngày y càng bậy bạ, còn dám phản phúc đến mức xuyên tạc cả võ công oanh liệt của vị anh hùng dân tộc Lý Thường Kiệt, khi Ngài đem quân dân Đại Việt sang hạ thành Ung Châu bên nước Tống. Trong cái làng cà sa đông như… quân Nguyên này, thì những hạng ma tăng như y còn nhiều lắm, cả đại Ma, trung Ma và tiểu Ma…
Mặc dù thừa biết bọn họ muốn “chia lửa” dư luận trên mạng xã hội, với những phát ngôn vớ vẩn và tối tăm của các loại quan chức trong công sở, trong nghị trường đến mức họ dám nhân danh cả Phật để “hành” nghiệp ngạ quỷ, súc sinh… thì rất cần phải tiếp tục vạch mặt. Không thể khoanh tay ngồi nhìn họ cứ ngày ngày ngồi trên “pháp tràng”, tay cầm micro, miệng uốn lưỡi cú diều mà làm hại huệ mạng của vô số những con Rồng, cháu Lạc trên mảnh đất này.

Tiếng Dân News

https://www.facebook.com/tiengdanbao?__cft__[0]=


'PHẢN PHẬT' NHƯ THẦY THÍCH CHÂN QUANG
NGUYỄN TIẾN TƯỜNG/ TD 5-3-2024

Thứ nhất, thầy thần thánh hoá đức Phật. Phật là người không phải thần, thầy dạy không được thờ Phật trong chung cư hoặc đeo hình Phật tổn phước là sai. Người ta thờ Phật là để có hình tượng mà trụ vào, mỗi lần khấn Phật là nhớ thông điệp của Phật mà quán chiếu tấm thân chớ Phật không có phép chi mà độ trì hoặc quở phạt.
Thầy bị neo mắc vào cái hình cái tướng, làm cho Phật đáng sợ. Nếu neo mắc vào cái hình cái tướng thì trái đất tròn, thầy đi WC bên này thì biết đâu thầy ngồi lên đầu đức Phật ở phía bên kia trái đất vậy.
Cũng bởi vì neo mắc nên chúng sinh nằm võng thầy cũng phán đạp vô mặt người ta. Cho thầy hai điểm tựa trong vũ trụ, thầy treo cái gì lên mà nó không thỏng xuống ở giữa và cao ở hai đầu.
Chính vì neo mắc vào cái hình cái tướng, nên thầy sẽ không chạm được tới cái "chân" triết lý của Phật là vô thường, vô ngã.
Thứ hai, Phật không chủ xướng về "vong". Phật giáo kinh điển nói rằng khi thân tứ đại nhập diệt, con người lập tức đi đầu thai. Thứ đi đầu thai không phải là vong mà là "tàng thức", tức cũng chính là cái đại nhân quả của một kiếp sống để định về 1 trong 6 cõi.
Thờ cúng linh hồn (tín ngưỡng) vong (dị đoan) chỉ có trong văn hóa một số nước. Thầy nói vong Việt Nam nhờ có đạo Phật được cúng cho ăn là đánh đồng tâm linh và đức tin, tuyên truyền mê tín.
Thầy còn nói vong Tây không ai cúng phải nhai hoa là xúc phạm văn hoá và tín ngưỡng của người ta. Đạo Phật là đạo khiêm nhường, không bao giờ khích bác ai để đề cao mình.
Thứ ba, nhân quả không phải là trù ẻo, trừng phạt. Đạo Phật là người nhìn thấu nhân quả chứ không phải kết án người khác.
Nhân còn hòa quyện với thập nhị nhân duyên mà ra quả. Không phải thứ chi cũng xấu, cũng mang nhân quả ra dọa. Ví dụ, bố thí cúng dường chủ đích là để tiểu trừ đi cái tham trong người, chớ không ai nói cúng nhiều mà được phước nhiều.
Hát karaoke phiền hàng xóm là một cái nhân không tốt lắm. Tuy nhiên người ta có thể gieo cái duyên khác mà trừ nó đi. Chuyện nhỏ như vậy mà thầy tuyên người ta bị câm là thầy gieo nhân ác.
Rồi người ta đi du lịch mắc mớ gì thầy phán bại liệt? Đi thế nào là đi tào lao? Người ta đi một ngày đàng học một sàng khôn, tiêu tiền góp phần phát triển kinh tế. Sao thầy không nhìn khía cạnh đó mà lại nói người ta tổn phước?
Thầy hiểu nhân quả rất thô thiển, dẫn đến việc có người phản bác lại thầy thì đệ tử thầy tự ái rủa người ta đẻ con quái thai. Như vậy là phải hay quấy?
Cuối cùng thì đạo Phật là đạo từ bi, là dùng chính lòng yêu thương đại hải mà giáo hoá để giúp chúng sinh hướng thượng chứ không phải đe nẹt doạ dẫm.
Tại sao cũng đạo Phật mà lời của các thầy Giác Khang, Pháp Hoà lại được chúng sinh nâng niu trìu mến, còn lời của thầy bị phản ứng? Vì lời của họ thấm đẫm từ bi trí huệ. Còn lời của thầy nhuốm đầy tà kiến nghiệt oán và cay độc. Đạo Phật đi qua thầy mà trở nên độc ác và đáng sợ hơn bao giờ hết.
Như vậy thì thầy phải coi mà tu lại chớ vu cho thiên hạ "đánh" mình là cớ làm sao?

Tiếng Dân News

https://www.facebook.com/tiengdanbao?__cft__[0]=

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét