Thứ Năm, 11 tháng 8, 2016

20160811. MIỄN VÀ HOÀN THUẾ 10.174 TỶ ĐỒNG CHO FORMOSA !

ĐIỂM BÁO MẠNG
FORMOSA ĐÃ  ĐƯỢC MIỄN HOÀN THUẾ 10.174 TỶ ĐỒNG
TƯ HOÀNG/ TBKTSG 10-8-2016 
(TBKTSG Online) - Chính phủ đã rất khẩn trương đền bù cho các doanh nghiệp FDI bị thiệt hại hồi tháng 5-2014 do một số vụ đập phá sau việc Trung Quốc kéo dàn khoan 891 vào vùng biển chủ quyền của Việt Nam. Riêng trường hợp Formosa ở Hà Tĩnh, mức thiệt hại của Formosa chỉ vào khoảng gần 4,8 tỉ đồng, và của các nhà thầu cho Formosa là hơn 68 tỉ đồng; nhưng tập đoàn này đã được tỉnh Hà Tĩnh hoàn thuế gần 10.174 tỉ đồng.
Hầu hết doanh nghiệp đã ổn định sản xuất
Một nguồn tin cho TBKTSG Online biết, hàng loạt các đoàn công tác của Chính phủ đã đến các địa phương khảo sát trực tiếp, hàng loạt các chính sách về thuế, bảo hiểm đã được đưa ra để giúp các doanh nghiệp khắc phục hậu quả.
Một báo cáo từ cơ quan thẩm quyền - được soạn thảo để chuẩn bị cho việc đánh giá tổng kết việc đền bù cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) bị thiệt hại trong vụ việc - cho biết, có 778 doanh nghiệp báo cáo là có ảnh hưởng, trong đó 537 doanh nghiệp ở Bình Dương, 171 ở Đồng Nai, 33 ở TPHCM và 1 ở Hà Tĩnh. Tuy nhiên, chỉ có 687 doanh nghiệp đề nghị hỗ trợ.
Mặc dù vậy, đại đa số trong số 687 doanh nghiệp đề nghị hỗ trợ đã khắc phục và tiếp tục sản xuất kinh doanh trước tháng 7-2014, và chỉ có 3 doanh nghiệp khôi phục sản xuất sau tháng 7-2014.
Các doanh nghiệp tự khai báo tổng mức thiệt hại là gần 10.000 tỉ đồng; tuy nhiên tổng thiệt hại do cơ quan chức năng và bảo hiểm tính vào khoảng hơn 4.600 tỉ đồng.
Đến nay, các doanh nghiệp bảo hiểm đã tạm ứng bồi thường cho 462 doanh nghiệp số tiền gần 748 tỉ đồng. Trong số này, Đài Loan có 377 doanh nghiệp với số tiền gần 657 tỉ đồng, Hồng Kông có 6 doanh nghiệp với số tiền gần 97 tỉ đồng, Singapore 7 doanh nghiệp với số tiền 139 tỉ đồng, và 72 doanh nghiệp của Anh, Đức, Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Pháp, Thái Lan, Thụy Sỹ, Việt Nam, Trung Quốc với tổng số tiền 18 tỉ đồng.
Bên cạnh đó, ngành Hải Quan đã miễn thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng,… với số tiền lên tới hàng trăm tỉ đồng. Đồng thời, ngành thuế đã miễn giảm thuế, hoàn thuế nhanh số tiền tới 15.200 tỉ đồng cho các doanh nghiệp trên.
Formosa trở thành tên nổi bật
Trong báo cáo của cơ quan chức năng, Formosa trở thành cái tên nổi bật do được nhắc đến thường xuyên nhất.
Formosa khai báo mức thiệt hại lên tới 5.533 tỉ đồng do ước tính cả những thiệt hại trong tương lai. Tuy nhiên, các cơ quan bảo hiểm (cả trong và ngoài nước) và cơ quan chức năng ước tính, mức thiệt hại của Formosa chỉ vào khoảng gần 4,8 tỉ đồng, và của các nhà thầu cho Formosa là hơn 68 tỉ đồng.
Formosa cũng đã được tỉnh Hà Tĩnh hoàn thuế gần 10.174 tỉ đồng từ tháng 4-2014 đến nay
Ngoài ra, Formosa còn được Bộ Tài chính miễn giảm, miễn phạt và hoàn lại số tiền thuế đã truy thu, phạt cho Formosa trước khi xảy ra sự kiện tháng 5-2014 tổng cộng gần 72 tỉ đồng. Đây là số tiền liên quan đến thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường từ hoạt động hút cát san nền.
Bên cạnh đó, Bộ Tài chính đã không truy thu thuế nhà thầu đối với hàng hóa, thiết bị nhập khẩu số tiền hơn 176 tỉ đồng; đồng thời không truy thu số tiền phạt vi phạm hành chính về thuế gần 33 tỉ đồng.
Đặc biệt, ngoài các đề xuất miễn thuế, hoàn thuế và không truy thu thuế đối với Formosa, qua quá trình kiểm tra, cơ quan thuế, hải quan đã phát hiện nhiều sai phạm của Formosa và đề nghị Bộ Tài chính truy thu và thu nhiều khoản tiền vi phạm.
Cơ quan thuế đã phạt vi phạm hành chính số tiền 225 tỉ đồng sau khi bị kiểm tra gần 19.500 hóa đơn trị giá 1.500 tỉ đồng.

500 TRIỆU USD VÀ HƠN 10 NGHÌN TỶ ĐỒNG VÀ CUỘC ĐỔI CHÁC BẨN THỈU ?
LÊ DUNG/ SBTN/ BVB 12-8-2016
Trong lúc biển miền Trung vẫn còn nguyên ô nhiễm và chưa có bất kỳ một xử lý nào; trong lúc nhiều ngư dân miền Trung vẫn chưa thực nhận “hỗ trợ” bằng một số nhỏ nhoi gạo và tiền;
trong lúc chính phủ và các bộ ngành liên quan vẫn tái diễn hứa hẹn “sẽ lập kế hoạch xử lý ô nhiễm và chuyển đổi nghề nghiệp”, hoặc “sẽ chi trả hết tiền đền bù của Formosa cho ngư dân”…; trong lúc vẫn chưa có bất kỳ quan chức liên đới trách nhiệm nào bị xử lý…, thì một thông tin bất ngờ nổ bùng: nhân chủ trương chính phủ đền bù cho các doanh nghiệp FDI bị thiệt hại hồi tháng 5-2014 do một số vụ đập phá sau việc Trung Quốc kéo dàn khoan 891 vào vùng biển chủ quyền của Việt Nam, dù mức thiệt hại của Formosa chỉ vào khoảng gần 4,8 tỉ đồng, và của các nhà thầu cho Formosa là hơn 68 tỉ đồng; nhưng tập đoàn này đã được tỉnh Hà Tĩnh hoàn thuế gần 10,174 tỉ đồng.
Con số hơn 10 ngàn tỷ đồng hoàn thuế trên lại gần bằng số tiền bồi thường 500 triệu USD của Formosa.
Hàng loạt câu hỏi lập tức bùng nổ:
- Tại sao sau hơn 2 năm kể từ thời điểm “thiệt hại” vào tháng Năm năm 2014, đến lúc này những thông tin về thiệt hại của Formosa và “chiến dịch hoàn thuế” cho Formosa mới được công bố?
- Liệu có một mối quan hệ bền chặt nào giữa con số 500 triệu UDSD bồi thường của Fomosa với con số hơn 10 ngàn tỷ đồng mà Formosa được chính quyền Hà Tĩnh và Tổng cục Thuế cho hoàn thuế? Đây có phải là “cơ sở” để Chính phủ thỏa thuận với Formosa  về mức đền bù 500 triệu USD? 
- Có phải Chính phủ, thông qua Bộ Tài chính và chính quyền Hà Tĩnh, đã biết trước vụ hoàn thuế hơn 10 ngàn tỷ đồng này để từ đó thương lượng với Formosa, để Formosa lấy tiền được hoàn thuế, cộng thêm một ít tiền nữa cho đủ 500 triệu USD làm tiền bồi thường?
- Phải chăng đã có một âm mưu cho Formosa được hoàn thuế hơn 10 ngàn tỷ đồng,  gần bằng số tiền bồi hoàn 500 triệu USD của để Formosa, trong khi đáng lý số tiền hoàn thuế đó phải thuộc về ngân sách nhà nước? Phải chăng chính quyền Hà Tĩnh và Tổng cục Thuế thuộc Bộ tài chính đã thông đồng với Formosa để doanh nghiệp này trốn khoản thuế khổng lồ hơn 10 ngàn tỷ đồng?
- Theo thông tin của báo nhà nước, chính quyền Hà Tĩnh đã cho Formosa được hoàn thuế 10,174 tỷ đồng từ năm 2014 đến nay. Nhưng chỉ đến tháng 8/2016, tổng cục thuế mới có văn bản trình Bộ Tài chính đề nghị thông qua cơ chế cho hoàn thuế này; phải chăng động tác của Tổng cục Thuế là nhằm hợp thức hóa việc đã rồi?
- Những quan chức cấp địa phương và trung ương nào đã nhúng tay vào vụ đổi chác bẩn thỉu này? Các ông Võ Kim Cự, Nguyễn Xuân Phúc và Nguyễn Phú Trọng sẽ ăn nói ra sao vụ việc chấn động này?
Hoàn toàn có thể cho rằng nếu vụ hoàn thuế hơn 10 ngàn tỷ đồng cho Formosa được thực hiện như một cuộc đổi chác bẩn thỉu, đây sẽ là một vụ đại án quốc gia, không chỉ về kinh tế mà còn về chính trị.
Không còn gì để nói. Cái gọi là “niềm tin chế độ” trong người dân Việt nói chung và ngư dân miền Trung nói riêng đã cạn sạch từ lâu.
Thói khuất tất và khuất lấp của giới quan chức trong vụ Formosa đang ngày càng đổ dầu vào lửa, càng khiến các cuộc biểu tình không thể ngăn chặn của ngư dân và giáo dân miền Trung sẽ bùng nổ rộng và sâu trong thời gian tới.
Lê Dung/(SBTN)
THƯ ĐỘC GIẢ: GIẢI PHÁP DUY NHẤT ĐÚNG: ĐÓNG CỬA FORMOSA

NGUYỄN TRUNG/ BVN 11-8-2016

Thư độc giả: Giải pháp duy nhất đúng: Đóng cửa Formosa

(Thảo luận với anh Dư Kim Sơn)
Theo tôi, xin đừng sợ Formosa kiện ta (xem ở đây), bởi hai lẽ căn bản:
(a) Những gì đã xảy ra ở miền Trung và các tội lỗi khác của Formosa ở nhiều nơi trên nước ta hoàn toàn đủ cho phép nhà nước này kết tội theo luật pháp Việt Nam và tạm thời đóng cửa ngay Formosa để truy cứu các trách nhiệm, liệt kê đầy đủ thảm hoạ và truy phạt quyết liệt mọi hậu quả và đòi giải quyết xong rồi mới xem xét đến việc cho tồn tại hay không cho tồn tại đối với Formosa;
(b) Lợi ích quốc gia và quyền tài phán quốc gia là bất khả xâm phạm và cao nhất.
Riêng hai lý lẽ căn bản này đủ tạm thời đóng cửa Formosa để tạo mọi điều kiện tìm cách đi thẳng đến xoá bỏ Formosa, không cần xem xét đến việc Formosa có kiện ta hay không.
Đặt vấn đề như vậy, việc ta đưa Formosa ra kiện là xếp hàng thứ hai sau khi ta đã thực hiện quyết định đơn phương của phía ta và có thể ta chưa cần kiện ngay. Sau khi truy cứu xong mọi tội của Formosa,  việc ta kiện sẽ thuận lợi và chủ động hơn. Phát huy sự đòi hỏi quyết liệt của nhân dân (để cho toàn dân đồng thanh lên tiếng) làm hậu thuẫn bất khả kháng cho quyết định này. Cái khó nhất hiện naylại là vì nhiều lẽ khác nhau lãnh đạo đất nước thiếu ý chí và không dám dựa vào dân để thực hiện quyết định quyết liệt nhưng nhất thiết phải làm này. Xin tham khảo thêm hai thư ngỏ của tôi gần đây nhất về chủ đề này. Xin nêu lên như vậy để cùng nhau suy nghĩ.
Giải pháp duy nhất đúng trước sau phải tìm cách thực hiện là đóng cửa Formosa, không thể có chữ"nếu Formosa tái phạm..." được đâu – bởi vì nếu xảy ra tái phạm thì đã quá muộn rồi. Xin cùng nhau suy nghĩ về một hướng duy nhất là bảo vệ lợi ích quốc gia để quyết thực hiện giải pháp: đóng cửa Formosa – lợi ích an ninh  quốc gia càng đòi hỏi như vậy.
Nếu Formosa chủ động kiện ta trước, ta đơn phương gạt sang một bên và chưa xét tới; ta hoàn toàn ở vị thế làm được như vậy trong bối cảnh chính trị quốc gia và quốc tế hiện nay.
Xin được lắng nghe, cân nhắc và mở rộng thảo luận vấn đề hệ trọng này.
Xin cảm ơn.
N. T.
Tác giả gửi BVN.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét