Thứ Năm, 10 tháng 12, 2015

20151210. ĐỐ VUI TOÁN - LÝ

ĐIỂM BÁO MẠNG
BÀI TOÁN KHIẾN GIẢNG VIÊN ĐẠI HỌC LOAY HOAY
Bài của NGỌC CƯƠNG/ VNN 10/12/2015
 Bài toán được ông Nguyễn Tiến Dũng (giáo sư Trường ĐH Toulouse - Pháp) đưa ra khiến không ít người người đang làm công tác giảng dạy đại học cũng chưa có đáp án chính xác.
Đề bài: Đố vui toán-lý: Nghịch lý xe đạp Cái xe đạp được một người giữ nhẹ lên yên cho khỏi đổ như trên hình vẽ. Một người khác buộc dây vào bàn đạp (pedal) nằm ở vị trí như trên hình vẽ, và kéo dây về phía sau. Hỏi rằng xe đạp sẽ đi lùi về sau, hay tiến lên trước, hay đứng yên?
Bài toán, giảng viên đại học
Đa số những người tham gia vào bài toán cho rằng chiếc xe đạp sẽ tiến về phía trước, một số khác lại cho rằng bài toán có tính nghịch lý lên cho rằng chiếc xe sẽ bị lùi lại nhưng cũng không thể giải thích thuyết phục
Ông Dũng  cho rằng nên làm thí nghiệm trước khi phân tích lý thuyết, nếu không sẽ dẫn đến nhầm lẫn. Và đưa gợi ý: “Nếu không phải là xe đạp, mà là một vật lăn hình thù kỳ quái khác, thì có khi kéo như vậy sẽ ra hướng chuyển động ngược lại hướng mà xe đạp chuyển động khi bị kéo”.
GS Dũng cho biết, bài toán này được ông lấy ra từ một quyển sách của nhà toán học Gardner để giới thiệu, trong quá trình tìm hiểu các sách cho Tủ sách Sputnik.
Bài toán, giảng viên đại học
Bài toán thu hút nhiều trao đổi về cách giải....

Ngọc Cương
Cách giải của bạn là gì? 
Ý kiến bạn đọc (14)
Mới nhất | Thích nhất
trinhhong38 phút trước
Tôi chắt chắn bài toán này sẽ là đáp án Chạy về phái trước, bởi vì 1 ng vin dừng lại và ng kia kéo Pedal, thì khi kéo lùi lại líp sẽ đay dây xên ve phai truoc. Nên vì thế chỉ có 1 đáp án đó chín là xe đạp sẽ tiến về phía trước.
Vũ Đăng Hiến1 giờ trước
Với một chiếc xe đạp bình thường, trường hợp này xe đứng yên không chuyển động. Vì tại điểm đặt như hình vẽ, càng có peđan chuyển động về phía sau. Líp sẽ trượt cùng chiều, cá (lẫy của líp) nằm xuống. không có lực chống để kéo xích về phía trước. các bạn hãy nghĩ vể cấu tạo của líp xe đạp.
thanh binh36 phút trước
@Vũ Đăng Hiến: bạn hiểu sai lại còn khuyên người khác tìm hiểu.
thuyenks1 giờ trước
Lực kéo tại bàn đạp chia làm 2 lực thành phần, một lực song song với dây xích và một lực li tâm. Lực song song làm cho xe đi về trước, lực li tâm kéo lùi xe. Khi lực song song> lực li tâm thì xe sẽ đi và ngược ...
Chu Tiến Oai1 giờ trước
Bài toán này có 3 đáp án : Tiến, lùi, đứng yên
Ngọc Thành1 giờ trước
xin trả lời là xe đứng yên các bạn ạ, vì xe được giữ đứng yên bởi bàn tay rất nhẹ chạm vào yên xe, nên lực đè lên xe lúc này có thể xem là không có, điều này chứng tỏ xe không có ma sát tiếp xúc giữa lốp ...
NPkhanh1 giờ trước
Đứng yên, vì các lực cân bằng nhau
Tien Nguyen Van1 giờ trước
nếu đã giữ yên thì xe sẽ đứng yên không chuyển động. nếu lực kép pedan lớn hơn lực giữ ở yên thì xe sẽ tiến về phía trước khi đó không thể giữ yên xe được!
Mụ Bé Bỏng1 giờ trước
Tôi là nông dân, tôi biết chắc chắn rằng xe đạp sẽ tiến về phía trước.
thangkhodo2 giờ trước
kéo như thế xe đạp sẽ bị đổ
doannhan2 giờ trước
Theo tôi thì xe đạp không di chuyển về trước và sau. Xe đạp sẽ ở trạng thái đứng yên. Theo quan sát của tôi. Bàn tay của ngưới giữ xe đạp có lực đẩy xe về phía trước và một lực của người kéo xe về phía sau. Như vậy, xe sẽ o trạng thái đứng yên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét