Thứ Sáu, 26 tháng 6, 2015

20150626. XOAY QUANH QUYẾT ĐỊNH XÂY SÂN BAY LONG THÀNH CỦA QUỐC HỘI

ĐIỂM BÁO MẠNG
KHÔNG ĐỂ NHÓM LỢI ÍCH CHI PHỐI DỰ ÁN SÂN BAY LONG THÀNH
Bài của pv V.V. THÀNH/ TT 25/6/2015
TTO - Như Tuổi Trẻ đã đưa tin, sáng 25-6 Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai) với đa số đại biểu tán thành. Cạnh đó, nhiều ĐB cũng yêu cầu điều kiện kèm theo.
Sân bay Long Thành - Ảnh: TL
Sân bay Long Thành - Ảnh: TL
Theo báo cáo giải trình của Uỷ ban thường vụ Quốc hội liên quan đến dự án này, nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội đã yêu cầu phải tăng tính công khai, minh bạch, tính chịu trách nhiệm, phải có những giải pháp tiết kiệm, chống lãng phí, thất thoát, tiêu cực trong quá trình đầu tư, ngăn chặn không để nhóm lợi ích chi phối quá trình triển khai thực hiện dự án.
Đồng thời, bảo đảm suất đầu tư, chất lượng, công nghệ tương đương với các cảng hàng không hiện đại khác trong khu vực, đảm bảo nguồn nhân lực vận hành, năng lực cạnh tranh và yêu cầu phải đạt hiệu quả kinh tế - xã hội.
Ba giải pháp khắc phục quá tải sân bay Tân Sơn Nhất
Có ý kiến cho rằng với mức tăng trưởng hành khách như hiện nay thì đến năm 2017 Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sẽ quá tải, do vậy, đề nghị làm rõ các giải pháp để khắc phục sự quá tải này khi Cảng HKQT Long Thành đến năm 2025 mới hoàn thành đưa vào khai thác giai đoạn 1.
Trình bày giải trình của Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ ban kinh tế Nguyễn Văn Giàu cho biết hiện nay, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tiếp tục tiến hành nâng cấp, mở rộng theo quy hoạch để có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa.
Tuy nhiên, với lượng hành khách tăng trưởng như dự báo sẽ dẫn đến quá tải. Để khắc phục vấn đề này khi Cảng HKQT Long Thành chưa đi vào hoạt động, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải triển khai ba giải pháp.
Một là, khắc phục quá tải về vùng trời tiếp cận, điều hành khai thác bay một cách khoa học, hiệu quả để tăng năng lực tiếp nhận các chuyến bay trên vùng trời tiếp cận Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.
Hai là, nâng cao công tác quản lý, vận hành, khai thác: tối ưu thời gian cất hạ cánh tại các khung giờ cao điểm nhằm mục đích giãn mật độ cất hạ cánh của các chuyến bay, tránh ùn tắc cục bộ ở các khung giờ cao điểm nhất định. Đồng thời, sẽ tiếp tục triển khai phương án bố trí hợp lý quy trình khai thác luồng hành khách đi, đến Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, cải tiến quy trình kiểm tra an ninh, soi chiếu hành lý, quy trình, thủ tục xuất, nhập cảnh nhanh chóng, tiện lợi.
Ba là, khắc phục quá tải về hạ tầng, hiện nay Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã hoàn thành việc mở rộng nhà ga hành khách quốc nội và đang tiến hành triển khai mở rộng nhà ga hành khách quốc tế. Đồng thời đang mở rộng sân đậu tàu bay từ 40 vị trí lên 63 vị trí trên phần diện tích mới nhận bàn giao từ Bộ Quốc phòng để đáp ứng yêu cầu cho công suất phục vụ tối đa 25-26 triệu hành khách/năm, dự kiến hoàn thành năm 2016.
Ngoài ra, sau khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Dự án Cảng HKQT Long Thành, Chính phủ sẽ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải khẩn trương triển khai các bước chuẩn bị tiếp theo, phấn đấu rút ngắn thời gian thực hiện đầu tư để đưa công trình vào khai thác sớm hơn.
Cũng theo ông Nguyễn Văn Giàu, việc đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành trước hết là để giải quyết vấn đề quá tải của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa trong nước và quốc tế bằng đường hàng không. Sau khi hoàn thành giai đoạn 1 của Dự án với mục đích giảm tải cho Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, trên cơ sở yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, sẽ đầu tư giai đoạn 2, giai đoạn 3 với quy mô công suất phù hợp.
Tác động đến nợ công tối đa 0,28% GDP
Liên quan đến nguồn vốn đầu tư, ông Nguyễn Văn Giàu cho biết trường hợp thu hồi đất 1 lần 5.000 ha thì tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD, tăng khoảng 4.620 tỷ đồng so với phương án thu hồi 2.750 ha) với cơ cấu vốn đầu tư như sau: vốn NSNN 16.732 tỷ đồng (chiếm 14,62%), vốn ODA 29.150 tỷ đồng (chiếm 25,47%), vốn huy động ngoài ngân sách nhà nước 68.567 tỷ đồng (59,91%).
“Để bảo đảm tính chính xác và khách quan đối với số liệu dự toán, Ủy ban thường vụ Quốc hội yêu cầu Chính phủ sử dụng tư vấn độc lập lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án” - ông Nguyễn Văn Giàu nói.
Theo báo cáo của Uỷ ban thường vụ Quốc hội, để đánh giá tính khả thi về mặt kinh tế của Dự án trên quan điểm nền kinh tế quốc gia, tổ chức tư vấn đã thực hiện đánh giá kinh tế dựa trên các chi phí và lợi ích kinh tế của Dự án.
Theo tính toán ở bước lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và tính toán của Hội đồng thẩm định Nhà nước thì dự án đạt các chỉ số khả thi.
Tuy nhiên, số liệu về hiệu quả kinh tế của dự án sẽ được xác định chính xác khi lập Báo cáo nghiên cứu khả thi.
Ngoài ra, việc đầu tư dự án còn mang lại các lợi ích kinh tế - xã hội quan trọng như: góp phần thúc đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa; đóng góp vào tăng trưởng GDP cả nước; góp phần nâng cao trình độ khoa học - công nghệ; tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước, giải quyết việc làm.
Về tác động của dự án đối với nợ công, với các kịch bản được tính toán, mức độ tác động đến nợ công tối đa 0,28% GDP.
V.V.THÀNH
DOANH NGHIỆP BẤT ĐỘNG SẢN HƯỞNG LỢI TỪ SÂN BAY LONG THÀNH
Bài của H. NHƯ / TT 25/6/2015
TTO - Sự xuất hiện của sân bay Long Thành đang giúp thị trường bất động sản Đồng Nai chuyển biến tích cực...
    Trong bán kinh dưới 40km  đã có 15 doanh nghiệp bất động sản đang niêm yết có dự án trong khu vực gần với sân bay Long Thành - Nguồn: FPTS
Trong bán kinh dưới 40km  đã có 15 doanh nghiệp bất động sản đang niêm yết có dự án trong khu vực gần với sân bay Long Thành - Nguồn: FPTS
Trong tuần này, câu chuyện dự án sân bay Long Thành được thông qua “làm nóng” thị trường nhà đất Đồng Nai nên không ít nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán quan tâm vào các cổ phiếu doanh nghiệp có quỹ đất tại Đồng Nai (đặc biệt là gần sân bay).
Theo giới phân tích doanh nghiệp tại Công ty chứng khoán FPTS, sự xuất hiện của sân bay Long Thành đang giúp thị trường bất động sản Đồng Nai chuyển biến tích cực hơn do các đánh giá Đồng Nai có vị thế tiếp giáp Q.9, Thủ Đức, Bình Dương và là cửa ngõ tiến ra biển nên được hỗ trợ nhiều về cơ sở hạ tầng theo định hướng phát triển về phía Đông của TP.HCM.
Theo khảo sát của giới phân tích thị trường, nhiều dự án được quảng bá rầm rộ, mở bán, giới thiệu căn hộ mẫu, giá nhà đất tại đây đang có sự biến động mạnh…
Nếu như trước đây, các sản phẩm bất động sản trên địa bàn Đồng Nai chủ yếu tập trung vào công nghiệp, đất nền thì giờ đây các khu đô thị, khu dân cư, resort, trung tâm thương mại, khách sạn cao cấp, sân gôn…bắt đầu nảy nở.
Cú hích từ sân bay Long Thành đã kích thích dòng vốn trong và ngoài nước chảy vào thị trường bất động sản Đồng Nai.
Một số dự án bắt đầu bung hàng để đón đầu thị phần, tập trung tại các huyện gần với TPHCM và Bình Dương bao gồm Nhơn Trạch, Trảng Bom, Vĩnh Cửu, Biên Hòa, Thống Nhất và Long Thành.
Những dự án “đắp chiếu” thời gian dài trước đây khi thị trường bất động sản chung đóng băng cũng đang có cơ hội “hồi sinh”. Nhiều chủ đầu tư tái cấu trúc tài chính, liên kết với nhà đầu tư nước ngoài để tái triển khai dự án.
Những doanh nghiệp nào đang có quỹ đất gần với sân bay Long Thành sẽ là lợi thế lớn trong thời gian tới.
Tuy nhiên, theo chuyên viên tư vấn đầu tư FPTS Ngô Quang Thắng, không phải doanh nghiệp nào cứ nắm giữ quỹ đất gần sân bay Long Thành là sẽ thành công vì sự thành công của mỗi dự án bất động sản phụ thuộc rất lớn vào năng lực triển khai của từng chủ đầu tư như: chính sách bán hàng, sức mạnh tài chính, quy hoạch dự án, đầu tư xây dựng…
Hơn nữa, sân bay Long Thành hiện mới chỉ được thông qua về mặt chủ trương, quy hoạch, cũng phải mất một thời gian ít nhất vài năm nữa thì dự án cũng như cơ sở hạ tầng xung quanh sân bay mới hình thành. Trong lúc đó nền kinh tế nói chung và thị trường bất động sản Việt Nam nói riêng có thể biến động khó lường ảnh hưởng lớn đến các dự án.
Vì vậy, nhà đầu tư cần đánh giá kỹ hơn từng doanh nghiệp và cân nhắc tác động của từng dự án (gần sân bay Long Thành) trong tổng thể hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó trước khi ra bất kỳ quyết định đầu tư.
H.NHƯ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét