Chủ Nhật, 18 tháng 1, 2015

20150118.XOAY QUANH SỰ KIỆN LẤY PHIẾU TÍN NHIỆM BỘ CHÍNH TRỊ

ĐIỂM BÁO MẠNG
"NHÂN DÂN MONG MUỐN ĐƯỢC BIẾT KẾT QUẢ LẤY PHIẾU TÍN NHIỆM BỘ CHÍNH TRỊ"
Bài pv của NGỌC QUANG trên GDVN 16/1/2015


(GDVN) - Ông Vũ Mão: "Việc lấy phiếu tín nhiệm với các Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã cho thấy quyết tâm chính trị, sự dũng cảm của các đồng chí lãnh đạo Đảng".

LTS: Hội nghị Trung ương 10 khóa XI vừa qua đã tiến hành lấy phiếu tín nhiệm với các Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Vũ Mão – nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng các khoá V, VI, VII, VIII, IX, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Quốc hội nhận định, đây là lần đầu tiên Trung ương thực hiện công tác này, do vậy cần thận trọng, nhưng tiến tới cũng nên công bố kết quả lấy phiếu, qua đó nhân dân sẽ thêm tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng.
Ông đánh giá thế nào về việc lần đầu tiên Trung ương Đảng lấy phiếu tín nhiệm với các Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư?
Ông Vũ Mão: Thứ nhất, cần phải khẳng định, đây là một việc làm rất đáng hoan nghênh của Đảng ta, với mong muốn nhìn nhận đánh giá cán bộ được thường xuyên, chính xác.
Chúng ta biết rằng nhận thức ở khâu tổ chức cán bộ là rất quan trọng đối với vận mệnh dân tộc, vì vậy lâu nay Đảng ta cũng đã nghiêm túc trong vấn đề “phê bình và tự phê bình”. Lần này, việc lấy phiếu tín nhiệm với các Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã cho thấy thêm quyết tâm chính trị, sự dũng cảm của các đồng chí lãnh đạo Đảng ta.
Thứ hai, việc lấy phiếu tín nhiệm lần này cũng là khâu rất quan trọng để Trung ương thấy được mức độ tín nhiệm của các đồng chí đến đâu, qua đó có sự chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng XII.
Thứ ba là chủ trương lấy phiếu tín nhiệm có từ Hội nghị Trung ương 4, nhưng tới Hội nghị Trung ương 10 mới thực hiện cho thấy Trung ương, Bộ Chính trị hết sức thận trọng, đã cân nhắc và rút kinh nghiệm qua việc lấy phiếu tín nhiệm ở Quốc hội.
Thứ tư, qua kết quả này (đánh giá của toàn Trung ương) thì mỗi đồng chí được lấy phiếu tín nhiệm sẽ nhìn nhận lại bản thân mình và đồng chí mình thực khách quan hơn, tránh bị chi phối bởi các yếu tố chủ quan, cảm tính.
***
Ông Vũ Mão: "Việc lấy phiếu tín nhiệm với các Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã cho thấy thêm quyết tâm chính trị, sự dũng cảm của các đồng chí lãnh đạo Đảng ta". Ảnh Ngọc Quang
***
Ông Vũ Mão: Từ trước tới nay, công tác đánh giá cán bộ được Đảng ta quan tâm làm thường xuyên hàng năm, tất nhiên là ở các mức độ khác nhau. Tôi có bốn băn khoăn:Vậy ông có băn khoăn điều gì không?
Thứ nhất, Bộ chính trị từng đợt vẫn có bản kiểm điểm trình bày trước Trung ương và nghe Trung ương góp ý kiến. Năm nay thì có điểm rất mới là ngoài việc mình tự phê bình thì còn có các đồng chí trong Trung ương đánh giá về mình thông qua lá phiếu tín nhiệm. Như vậy, bên cạnh mặt tích cực thì chúng ta cũng phải đề phòng (dù ta không đặt vấn đề nghi ngờ ai, nhưng cũng không thể khẳng định chắc chắn không xảy ra) là có sự tranh thủ để có được nhiều phiếu tín nhiệm.
Thứ hai là từ trước tới nay, chúng ta chỉ quen với việc bỏ phiếu “bất tín nhiệm” mà thực chất là xem xét kỷ luật với những người có vấn đề, cho nên một nhiệm kỳ 5 năm các vị trí được Trung ương bầu cứ theo nhiệm vụ mà làm, ai có vấn đề gì thì sẽ đưa ra xem xét và cần thiết chịu hình thức kỷ luật trước Trung ương. Nhưng bây giờ việc lấy phiếu tín nhiệm, lúc đầu theo Nghị quyết Trung ương 4 là hàng năm, nay sửa lại là mỗi nhiệm kỳ làm một lần. Dầu sao vẫn dễ gây ra vấn đề tâm lý.
Tất nhiên có người lập luận rằng, đồng chí nào vững vàng thì chẳng sợ lấy phiếu tín nhiệm, thậm chí còn thích lấy phiếu tín nhiệm. Tuy nhiên, dẫu sao tâm lý con người thì vẫn có điều băn khoăn chứ, đặc biệt là sự đánh giá ấy căn cứ vào các yếu tố nào, mức độ khách quan trung thực tới đâu, minh bạch  cũng là vấn đề phải đặt ra.
Thứ ba, quy trình thủ tục đưa ra lấy phiếu tín nhiệm chưa đủ, mà đó lại là những yếu tố hết sức cần thiết để đi đến đánh giá khách quan nhất. Theo tôi, cần phải có 4 loại văn bản của người được lấy phiếu tín nhiệm: Một là bản kiểm điểm cá nhân; Hai là các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị họp hành và làm việc thường xuyên với nhau, hiểu nhau rất rõ, thì cần có đánh giá chung của Bộ Chính trị với từng đồng chí để Trung ương được biết; Ba là đánh giá của khu dân cư nơi đồng chí đó sinh sống; Bốn là bản kê khai tài sản.
Tôi đặc biệt quan tâm tới vấn đề kê khai tài sản, lâu nay chúng ta đã làm nhưng vẫn mang tính hình thức. Kê khai thì cứ kê khai, chưa có sự xem xét, kiểm tra đích đáng. Đó là chưa nói tới việc công bố cho nhân dân biết. Trong khi chúng ta đề nhận thức đây là vấn đề mấu chốt của việc có tham nhũng hay không?
Thứ tư là khi nào Trung ương công bố phiếu tín nhiệm cho nhân dân biết? Chúng ta thấy đây là việc làm mới rất cần ủng hộ, có lẽ vì còn mới nên các đồng chí lãnh đạo Đảng đang tính toán cẩn trọng, nhưng theo tôi tiến tới nên công bố cho nhân dân biết kết quả. Nhân dân mong muốn được biết kết quả lấy phiếu tín nhiệm Bộ Chính trị, qua đó thêm tin tưởng vào sự lãnh đạo Đảng đối với vận mệnh của đất nước, đối với sự nghiệp xây dựng đổi mới đất nước.
Hơn nữa, chúng ta nói Đảng lãnh đạo nhà nước và xã hội, vậy thì nhân dân rất cần biết Đảng lãnh đạo thế nào, chịu trách nhiệm thế nào và nhân dân được giám sát ra sao? Chính Điều 4 của Hiến pháp đã quy định như thế! Một xã hội dân chủ, văn minh thì đó là chuyện rất bình thường.
Thưa ông, trước các kỳ Đại hội Đảng thường xuất hiện những thông tin có tính chất bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và cả lãnh đạo một số địa phương. Những thông tin ấy len lỏi vào từng ngõ ngách của đời sống, làm lòng dân hoang mang. Theo ông, cần có biện pháp gì để ngăn chặn lại những thông tin xấu này?
Ông Vũ Mão: Đây là hiện tượng có thật trong đời sống của chúng ta, ở các nước khác cũng như vậy thôi, không thể tránh được.
Vậy bây giờ làm cách nào để ngăn chặn triệt để? Theo tôi, những biện pháp kỹ thuật cũng chỉ là điều kiện cần nhằm ngăn chặn trước mắt những trang web độc hại, nhưng chắc chắn không bao giờ có thể ngăn chặn được hết, vì những kẻ xấu sẽ lại nghĩ ra chiêu trò mới.
Theo tôi, cách tốt hơn cả là các cơ quan chức năng phải sớm làm minh bạch những thông tin trôi nổi, nhất là thông tin nhằm vào các lãnh đạo cấp cao.
Tôi lấy thí dụ như thông tin đồn thổi đồng chí Nguyễn Bá Thanh bị đầu độc thì mới đây đã có thông tin từ Ban Bảo vệ sức khỏe Trung ương khẳng định, không có dấu hiệu nào chứng tỏ đồng chí bị đầu độc, đồng thời cũng chỉ ra căn bệnh ấy có nhiều người mắc phải. Như vậy, đấy là kênh thông tin chính thống để toàn dân biết.
Tuy nhiên, tôi thấy mặt này của chúng ta còn yếu, không chủ động mà thường bị động, đáng lẽ ra phải có thông tin định hướng dư luận ngay từ đầu, không để cho các thông tin độc hại trái chiều gây hoang mang trong nhân dân.
Vấn đề chủ yếu mà các trang web tung tin là tham nhũng liên quan tới các cán bộ cấp cao, vì vậy đơn giản là cơ quan chức năng xác hãy minh và công bố với toàn dân. Nếu chúng ta làm công tâm, minh bạch thì chẳng sợ gì các thông tin của kẻ xấu, còn như bây giờ cứ im lặng, không có phát ngôn gì trước dân chúng thì rất không tốt.
Trân trọng cảm ơn ông!

TRÒ CHUYỆN VỚI GS NGUYỄN MINH THUYẾT VỀ LẤY PHIẾU TÍN NHIỆM BỘ CHÍNH TRỊ
Bài của NGỌC QUANG trên GDVN 10/1/2015

(GDVN) - Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Thành bại hay không đều ở cán bộ”. Quên lời dặn của Bác, sẽ làm hỏng công việc chung.

Tại Hội nghị Trung ương 10, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cho biết sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư.
Nhân sự kiện này, Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã ghi nhận góc nhìn của GS.Nguyễn Minh Thuyết – nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội.
Lấy phiếu tín nhiệm sẽ góp phần chọn được lãnh đạo giỏi
Thưa Giáo sư, ông đánh giá thế nào trước sự kiện lần đầu tiên Trung ương lấy phiếu tín nhiệm các Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư?
GS Nguyễn Minh Thuyết: Việc lấy phiếu tín nhiệm với một số chức danh trong Đảng, trong chính quyền là việc mà Hội nghị Trung ương 4 đã nêu ra từ hơn 2 năm trước đây, nhưng cho đến nay mới là lần đầu tiên thực hiện ở Trung ương.
Vào thời điểm này, khi Bộ Chính trị, Ban Bí thư đang chuẩn bị hoàn thành nhiệm vụ tại khóa XI và chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng XII thì việc lấy phiếu tín nhiệm sẽ có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc chuẩn bị nhân sự Trung ương khóa tới.
Theo tôi, nếu được thực hiện tốt thì việc làm này sẽ góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, khôi phục lòng tin của nhân dân. Sau này, nếu tổ chức lấy phiếu tín nhiệm ở giai đoạn đầu của nhiệm kỳ thì sẽ còn tốt hơn nhiều.
GS. Nguyễn Minh Thuyết: Công tác cán bộ của ta tuy đã làm đúng quy trình, nhưng nhiều khi quy trình ấy rất “hình thức”. Ảnh Ngọc Quang
***
GS Nguyễn Minh Thuyết: Tôi thấy đây là một việc rất đáng hoan nghênh, nhưng vấn đề là cách lấy phiếu như thế nào, rồi thể hiện chính kiến và xử lý kết quả thế nào thì có lẽ sẽ phải cần có thời gian để hoàn thiện, nhằm đạt tới mục tiêu cao nhất là lựa chọn ra được những người lãnh đạo có đủ đức, đủ tài đưa đất nước tiến nhanh, theo kịp các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới.Việc lấy phiếu tín nhiệm Bộ Chính trị, Ban Bí thư sẽ tạo ra những hiệu ứng tích cực trong các tổ chức Đảng khi thực hiện công tác nhân sự, thưa Giáo sư?
Những năm gần đây, Đảng bộ, Hội đồng nhân dân các tỉnh cũng đã tổ chức lấy phiếu tín nhiệm rồi, nhưng kết quả thì tôi thấy chưa thật thuyết phục. Hầu hết các vị làm việc ở những vị trí ít va chạm thì phiếu cao, còn những vị làm ở những vị trí va chạm nhiều thì dễ bị phiếu thấp. Qua đó, phải cân nhắc, xem xét lại đánh giá đó đã chính xác chưa, tuyệt đối tránh đánh giá theo cảm tính.
Muốn đánh giá được chính xác thì người bỏ phiếu cần có thông tin cụ thể, càng cụ thể càng tốt. Tôi nghĩ phải đánh giá một người so với vị trí, nhiệm vụ được giao, chứ không nên đánh giá ai cũng giống ai. Ví dụ: Cán bộ ở tầm chiến lược thì đánh giá thế nào? Cán bộ thực hiện thì đánh giá năng lực tổ chức thực hiện thế nào?
Tuyển chọn, đào tạo cán bộ vẫn còn cảm tính
Thưa Giáo sư, nhân câu chuyện chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng XII, ông đánh giá như thế nào về công tác tổ chức cán bộ của Đảng ta, những gì đã làm được và những gì còn đang tồn tại cần phải thay đổi?
GS Nguyễn Minh Thuyết: Trong quá trình tuyển chọn nhân sự vào công việc cụ thể, nhất là bố trí vào các chức danh lãnh đạo, chúng ta đã chọn được một số người có đức có tài. Tuy nhiên, cũng có những lãnh đạo chưa tương xứng với vị trí, như người ta thường nói là “nhầm vị trí” hay “nhầm ghế”. Thú thật là dự một số buổi họp mà chủ trì hoặc chỉ đạo là lãnh đạo cấp cao, tôi nghe không hiểu vị đó đang nói gì, thậm chí không hiểu làm cách nào vị đó lên được đến chức ấy.
Từ đó, có thể thấy rằng, công tác cán bộ của ta tuy đã làm đúng quy trình, nhưng nhiều khi quy trình ấy rất “hình thức”. Chuyện cảm tính trong bầu chọn các vị trí lãnh đạo vẫn xảy ra.
Ngoài chuyện cảm tính thì cũng có những yếu tố khác chi phối công tác cán bộ rất mạnh, như dân gian đúc kết mà ngay lãnh đạo cao cấp của ta giờ cũng nhắc tới, đó là: “Thứ nhất hậu duệ, thứ nhì quan hệ, thứ ba tiền tệ, thứ tư trí tuệ”. Khi dân gian đã đúc kết ra một câu vè như vậy thì chứng tỏ hiện tượng này không phải cá biệt mà nó đã lan rộng trong đời sống.
Trong tất cả mọi việc, con người bao giờ cũng là nhân tố quan trọng nhất. Trong nhân tố con người thì người lãnh đạo là quan trọng nhất. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Thành bại hay không đều ở cán bộ”. Quên lời dặn của Bác Hồ sẽ làm hỏng công việc chung.
Giáo sư đánh giá thế nào về công tác chỉnh đốn, xây dựng Đảng trong những năm gần đây, đặc biệt là sau Hội nghị Trung ương 4?
GS Nguyễn Minh Thuyết: Ở nước ta có nhiều vấn đề được các cấp lãnh đạo và người dân nhìn rõ thực trạng, tìm được nguyên nhân và đề ra được giải pháp đúng, nhưng thực hiện thì rất yếu.
Tôi nói ngay một chuyện rất nhỏ là tuyển dụng công chức, viên chức nhiều năm qua ai cũng nói có tiêu cực, địa phương nào cũng thấy có người kêu tiêu cực, nhưng thanh tra, kiểm tra lại hiếm khi chỉ ra được. Có lần, đồng chí Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Thành ủy Hà Nội đã phản ánh dư luận trong cán bộ, nhân dân là ở thủ đô chạy công chức mất cả trăm triệu, thế mà mấy đoàn kiểm tra đi kiểm tra cơ sở không tìm thấy gì.
Có một thực trạng rất đáng buồn là một số cán bộ bây giờ được học hành nhiều hơn ngày trước, bằng cấp cao hơn cán bộ ngày trước, nhưng so với cán bộ có chức vụ tương đương trước đây thì yếu hơn nhiều cả về đức lẫn tài. Lâu lâu, chúng ta lại thấy một số quyết định, quy định ở bộ, ngành hay tỉnh nào đó, cứ đưa ra là bị dư luận phê bình, phải bãi bỏ. Qua hiện tượng này cũng đủ thấy  năng lực của lãnh đạo và cán bộ tham mưu như thế nào rồi.
Tại sao như vậy? Rõ ràng là chúng ta tuyển chọn cán bộ không chuẩn, quá trình đào luyện cán bộ cũng không chuẩn.
Nói tới đào luyện cán bộ, tôi thấy việc luân chuyển cán bộ là đúng và cần thiết. Thực tế cho thấy một số lãnh đạo đã kinh qua công tác ở địa phương khi về Trung ương phát huy rất tốt vai trò của mình. Như ông Bùi Quang Vinh – Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, có người đã ví ông ấy “tự lấy đá ghè chân mình”. Nhưng đó là vì ông Vinh từng công tác ở địa phương nên rất hiểu khó khăn của cấp cơ sở, bởi vậy ông ấy kiên quyết cắt bỏ đặc quyền đặc lợi của những công chức liên quan tới chuyện duyệt đề án phát triển tại các địa phương.
Tuy nhiên, cũng có một số cán bộ đi luân chuyển chỉ được “nhúng” qua thực tế địa phương thôi, và chính cán bộ ấy cũng biết rõ rằng đi rồi lại về nên họ làm việc khó hết mình, chỉ cốt giữ sao cho an toàn để còn quay về. Luân chuyển để đào luyện cán bộ như vậy thì rất khó có cán bộ vững vàng.
Trân trọng cảm ơn Giáo sư!
***
Kết quả bỏ phiếu tín nhiệm Bộ Chính Trị ngày 10-1-15

(Theo trang "Chân Dung Quyền Lực")

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét