Chủ Nhật, 14 tháng 12, 2014

20141215. XOAY QUANH MÔ HÌNH DỊCH VỤ VẬN TẢI UBER

ĐIỂM BÁO MẠNG
UBER VÀ "CÚ HÍCH"  THAY ĐỔI
Bài của LS NGUYỄN HƯNG QUANG - NGUYỄN THÙY DƯƠNG trên VNN 14/12/2014
-Trong vài tuần gần đây, Uber – một thương hiệu mới cho ngành vận tải taxi đã trở nên nổi tiếng ở Việt Nam. Nhiều người tò mò, tán thưởng và mong muốn mô hình kinh doanh sáng tạo này được chấp nhận.
Công tác quản lí nhà nước
Nhiều phân tích trên các phương tiện thông tin đã chỉ ra những ưu điểm của mô hình kinh doanh kiểu Uber, đại loại như chi phí thấp hơn, chất lượng cao hơn các hãng taxi thông thường, minh bạch và không có gian lận trong tính phí, hiệu quả về sử dụng năng lượng, bảo vệ môi trường... thậm chí là chống ùn tắc giao thông. Những ưu điểm này có lẽ là đúng và đáng trân trọng. Một số người có thẩm quyền của Việt Nam đã khẳng định rằng hoạt động của Uber phù hợp với pháp luật Việt Nam.
Theo website của Tổng cục Thuế Việt Nam, Công ty TNHH Uber Việt Nam đã được UBND Tp. Hồ Chí Minh cấp Giấy chứng nhận đầu tư vào quý 3 của năm 2014. Tuy nhiên, website này không cung cấp thông tin về ngành, nghề kinh doanh hay nội dung dự án đầu tư của Công ty TNHH Uber Việt Nam. Nhưng cho dù Uber đăng ký là một công ty taxi hay là một công ty công nghệ hoặc một công ty kinh doanh dịch vụ hỗ trợ vận tải thì rõ ràng Uber có hoạt động đầu tư được cấp phép trên lãnh thổ Việt Nam. Nếu đúng như vậy, khoản phí thu được từ dịch vụ môi giới vận tải của Uber sẽ được nộp thuế đầy đủ theo các quy định của pháp luật Việt Nam.
Tuy nhiên, xét ở góc độ cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng dịch vụ vận tải, thì mô hình kinh doanh taxi của Uber lại có nhiều lợi thế.
Kinh doanh taxi của Uber không chính danh nên không phải vất vả để có được 1 giấy phép kinh doanh taxi ở các đô thị lớn (như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh) khi gia nhập thị trường như các hãng taxi truyền thống khác. Xe taxi của Uber không có biển hiệu taxi nên họ có những lợi thế khi di chuyển ở các tuyến phố cấm taxi, hạn chế taxi trong giờ cao điểm, không phải chịu thanh tra, kiểm tra như các hãng taxi khác... Điều này tác động khá nhiều vào giá thành taxi của Uber cũng như các lợi thế cạnh tranh khác.
***
Uber, taxi, New York, quản lí, nhà nước, hành khách
***
Sự an toàn của hành khách Nhiều vấn đề đặt ra đối với công tác quản lý nhà nước. Đó là, buộc Uber và những lái xe của Uber phải chịu chung những khó khăn, yêu cầu khi gia nhập thị trường mang tính hành chính, quản lý nhà nước mà các hãng taxi truyền thống đang thực hiện, gánh chịu hay cơ quan quản lý nhà nước phải bỏ hẳn những khó khăn, yêu cầu đó cho mọi doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ taxi để tạo một môi trường kinh doanh bình đẳng?
Xét trên khía cạnh bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì mối quan hệ của Uber với hành khách chỉ là môi giới thương mại. Những lái xe (hay DN vận tải mà Uber không tiết lộ danh tính) phải tự chịu trách nhiệm về dịch vụ vận tải với hành khách, còn Uber thì không? Mối quan hệ vận chuyển có tính hợp đồng là giữa lái xe và hành khách, không phải là Uber với hành khách. Nếu sự cố xảy ra trong quá trình vận chuyển, lái xe và hành khách tự giải quyết với nhau. Thật là nan giải cho hành khách khi phải nhờ cậy tới Uber để giải quyết việc này với lái xe chứ không phải là “bắt đền” Uber.
Sự an toàn của hành khách khi sử dụng phương tiện taxi cũng là một vấn đề lưu tâm. Nếu các hãng taxi truyền thống buộc phải có những biện pháp như lắp hộp đen, tần số, quản lý tài xế, chất lượng an toàn của phương tiện… để bảo đảm sự an toàn của hành khách theo quy định của pháp luật, xảy ra sự cố, các hãng taxi truyền thống phải có ngay dữ liệu để truy tìm chiếc xe hoặc tài xế. Còn Uber thì phụ thuộc nhiều vào chiếc điện thoại thông minh(smartphone) của lái xe. Chiếc điện thoại này không phải là một vật gắn liền vào với xe hay với lái xe nên dữ liệu được cung cấp nhiều khi có sai lạc. Như vậy,  khách hàng cần phải cân nhắc tới các yếu tố này khi lựa chọn dịch vụ.
Ngoài ra, mô hình kinh doanh taxi kiểu Uber không bị áp đặt những biện pháp quản lý chất lượng dịch vụ và hoạt động taxi theo như mô hình kinh doanh taxi truyền thống, ví dụ quản lý theo màu của xe (taxi của New York là màu vàng, taxi của Berlin là màu trắng kem), quản lý theo hộp đen, tần số vô tuyến, quản lý lái xe theo hồ sơ có xác nhận của chính quyền địa phương… Như vậy, chi phí tuân thủ pháp luật của mô hình taxi Uber sẽ thấp hơn nhiều so với mô hình taxi truyền thống.
***
Uber, taxi, New York, quản lí, nhà nước, hành khách
Cơ quan chức năng xử lý xe kinh doanh dịch vụ “taxi Uber” mới đây.
***
Như vậy, việc quản lý xe của chủ xe trong tương lai sẽ phải chặt chẽ hơn, có kiểm soát hơn để tránh việc lái xe không phải chủ xe sử dụng phương tiện vào việc kinh doanh taxi không được phép. Việc lái xe sử dụng xe để kinh doanh taxi trái phép không chỉ gây nên những thiệt hại về nhiên liệu, hao mòn mà còn có thể có những rủi ro khác mà những người chủ xe phải gánh chịu, như tai nạn, bồi thường…Xét ở góc độ quản lý phương tiện, mô hình taxi Uber sẽ tối ưu hóa việc sử dụng phương tiện. Trong bối cảnh xe hơi ở Việt Nam có giá thành vào loại cao trên thế giới, thì việc chấp nhận làm lái xe cho Uber có lẽ là những người lái xe chuyên nghiệp hơn là các chủ sở hữu xe (bao gồm xe công và xe tư).
Xét trên nhiều góc độ, mô hình kinh doanh taxi kiểu Uber là rất sáng tạo và đáng được ủng hộ. Chấp nhận mô hình này, các thể chế liên quan, bao gồm cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp taxi truyền thống, doanh nghiệp dịch vụ hỗ trợ vận tải, doanh nghiệp phần mềm và cả cộng đồng khách hàng taxi cần phải có nhiều thay đổi để thích nghi và tạo nên một môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch và sáng tạo.
Phương thức quản lý hoạt động vận tải cũng phải đổi mới vừa bảo đảm được sự chặt chẽ nhưng vừa có chi phí thấp để người tiêu dùng chọn lựa.
  • LS Nguyễn Hưng Quang - LS Nguyễn Thùy Dương
***
CÀNG BỊ CẤM, UBER CÀNG ĐẮT KHÁCH
Bài  trên VTC News 14/12/2014
Không nằm ngoài suy nghĩ của nhiều người, dịch vụ xe gọi Uber những ngày qua thật sự đã có “thu hoạch lớn”, với mật độ người dùng tăng lên không dừng.
» Nhiều nước đồng loạt ra lệnh cấm taxi Uber
Chỉ cần gõ mã code giới thiệu của người dùng vào phần mềm Uber, tài khoản “thuê xe” của phóng viên đã tăng ngay 100 ngàn đồng, và người giới thiệu cũng được hưởng số tiền như vậy. Chiêu khuyến mãi này của Uber đã khiến dịch vụ lập tức lan rộng tại TP.HCM với cấp số nhân!
Tò mò và tiện ích
Một nữ du khách đến TP.HCM từ Quảng Nam đã “tròn mắt” khi thấy 1 chiếc xe bóng loáng đẹp đẽ đến đón mình ngay con hẻm nhỏ trên đường Lê Văn Sỹ (TP.HCM), sau khi chị gọi Uber.
“Mình không nghĩ lái xe lại nhiệt tình như thế, nhất là họ cố gắng điện thoại cho mình đến 3 lần để hỏi vị trí, và cố gắng chạy xe vào đón tận nơi chứ không phải như 1 số taxi nhăn nhó, kêu mình ra đầu hẻm đứng chờ”, nữ du khách này nhận xét như vậy.
***
Càng bị cấm, Uber càng đắt khách
Phóng viên trải nghiệm Uber cùng lái xe T
***
Anh T., lái xe “xe xịn” chạy Uber khẳng định, tâm lý chung của cánh lái xe Uber như anh hiện nay rất lạc quan, vì lượng khách đang nhanh chóng tăng. Riêng anh, so với nhiều tuần trước, lượt gọi Uber đã tăng gấp 3 lần. Gần như anh vừa trả khách chỗ này, đã có điểm tiếp theo gọi liền. Thậm chí có khách phàn nàn “phải quét tìm lái xe đến lần thứ 3 mới có xe trống”.
“Mình chạy Uber thông qua hợp đồng với công ty dịch vụ vận tải, nên không thể nói là làm chui trốn thuế. Nhưng so với hoạt động chạy xe thuê đám cưới, đi về vùng ven… lâu nay, Uber đang rất được lòng khách.
Tinh thần của bọn mình cũng là phục vụ hết sức, vì dịch vụ này thông tin lái xe rất rõ ràng với khách hàng. Lỡ họ có quên gì trên xe, nhấc máy gọi 1 phát, bọn mình đem đồ đến tận nhà để trả, nên rất yên tâm”, anh T. bộc bạch.
Cũng theo anh T., sức hút hiện nay từ Uber, chủ yếu nhờ… thông tin “bị cấm”. Càng có nhiều đồn thổi về việc cơ quan chức năng xử phạt, các hãng taxi kiện, thì lượng người tò mò về dịch vụ càng tăng. Điều quan trọng là sau khi tò mò gọi thử, gần như khách hàng nào cũng ưng ý về dịch vụ, bởi giá rẻ hơn taxi từ 20–30%; thái độ lái xe lại thân thiện và thanh toán rõ ràng.
Tổ chức dịch vụ Uber còn rất thận trọng khi liên kết thông tin chặt chẽ với khách, sau mỗi cuốc xe đều gởi mail báo cáo lịch trình, cước xe, thông tin vận tải, tài xế… và mời gọi đánh giá chất lượng lái xe cho khách. Do đó, từ chỗ chỉ tò mò, lượng hành khách gọi Uber để sử dụng tiện ích đã tăng vọt.
Ngành ngân hàng sẽ hưởng lợi từ hiệu ứng Uber?
Mức độ lan tỏa dịch vụ Uber rất nhanh chóng. Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ… đang là những thành phố sẵn sàng đón nhận Uber, và thực tế theo nhiều người, dịch vụ này đã bắt đầu “tấn công” vào những thị trường tiêu dùng này.
Một chuyên gia tài chính nhìn nhận, đây thực sự là làn sóng tiêu dùng rất hiện đại, dễ dàng thuyết phục người tiêu dùng tham gia. Mấu chốt ở chỗ, trong khi ngành vận tải có những ý kiến phản đối, thì… ngành tài chính lại “lặng lẽ vui mừng”.
Nếu khéo đón đầu, lượng người tiêu dùng sử dụng các dịch vụ thanh toán trực tuyến, tài chính ghi nợ, như mở thẻ VISA, tín dụng ghi nợ… sẽ tăng nhanh trong kênh tài chính!
“Hiệu ứng tiêu dùng này, nếu tập trung PR tốt, sẽ tạo tâm lý rất tốt trong cộng đồng, khác xa với những đợt chiến dịch mời gọi người ta mở thẻ mà các ngân hàng từng tổ chức lâu nay, có đợt tốn đến hàng trăm triệu đồng triển khai.
Giờ đây, khi nhiều người làm quen với thanh toán trực tuyến khi mua sắm, đi lại, như với Uber, dĩ nhiên họ sẽ nghĩ đến việc sở hữu 1 tài khoản VISA!”, một cán bộ quản lý ngân hàng Techcombank phân tích như vậy.
Rõ ràng với động thái gia tăng người dùng và cơ hội cho hoạt động tài chính, Uber đang được cộng đồng chú ý hơn, và điều này đã thực sự trở thành mối lo cho hoạt động vận tải công cộng lâu nay, nếu những nhà quản lý và đầu tư vẫn giữ nguyên kiểu tư duy cũ “khách cần phải đi”.
» Uber trở thành mối nguy hiểm cho thế giới?
Theo Bizlive

SAU UBER, ĐẾN LƯỢT XE ÔM THÔNG MINH
 
Bài của LÊ PHONG trên NLĐ 15/12/2014
***
 
(NLĐO) – Với gần 40 triệu xe máy tại Việt Nam, việc kết nối những xe máy này với người có nhu cầu đi nhờ sẽ giảm thiểu đáng kể tình trạng ùn tắc, mà còn tạo ra loại hình kinh doanh mới. Nhiều người gọi vui đây chính là tương lai của xe ôm hiện đại.
Xuất hiện từ giữa tháng 11 vừa qua, GrabBike - ứng dụng kết nối chủ xe máy với người có nhu cầu di chuyển thông qua điện thoại thông minh (smartphone) đã nhận được phản hồi khá tích cực từ nhiều tài xế xe ôm, những người đi xe máy và người có nhu cầu di chuyển.
Ứng dụng nói trên do một công ty phần mềm xây dựng và đang được thử nghiệm tại TP HCM. Cơ chế hoạt động của GrabBike giống như Grab Taxi, Uber,  Easy Taxi… mà nhiều khách hàng đã quen thuộc.
***
Ứng dụng này được nhiều người ví như hình thức đi nhờ để tiết kiệm... tương tự loại hình Uber trên ô tô hiện nay
***
Ứng dụng này được nhiều người ví như hình thức đi nhờ để tiết kiệm... tương tự loại hình Uber trên ô tô
Đại diện Grab Taxi Việt Nam, đơn vị xây dựng và cung cấp ứng dụng này, cho biết với GraBike  ai cũng có thể đăng ký tham gia làm tài xế xe ôm. Tuy nhiên, phải cung cấp đầy đủ các thông tin cá nhân gồm CMND, hộ khẩu, bằng lái…và được công ty kiểm tra. “Đây là một hình thức đi nhờ xe giống như taxi, giúp cho người có phương tiện là xe máy kiếm thêm thu nhập. Sau mỗi chuyến đi, chúng tôi có gửi bảng đánh giá thái độ phục vụ của tài xế đến khách hàng. Nếu nhận những ý kiến tiêu cực tài xế sẽ bị hủy hợp đồng với công ty” - người đại diện nói.
Theo đơn vị cung cấp, ứng dụng được định lượng giá cả nhờ thực hiện hàng chục cuộc khảo sát của các xe ôm tại khắp các quận, huyện TP HCM. Giữa khách hàng và tài xế nắm bắt được thông tin của nhau qua chiếc điện thoại có cài ứng dụng, qua đó giảm thiểu nỗi lo nạn trộm cướp khi đi xe ôm.
Cụ thể, sử dụng ứng dụng này, khách hàng biết trước chi phí phải trả, không phải kỳ kèo trả giá hay bị lừa; theo dõi được lộ trình thông qua điện thoại; biết tài xế là ai, không chấp nhận những tài xế từng bị đánh giá xấu... Với tài xế, không cần chạy loanh quanh đón khách tốn xăng vô ích; khách hàng phải xác minh điện thoại khi sử dụng; biết khách hàng là ai, giảm nguy cơ bị lừa hay cướp xe...
Bạn Hồ Anh Văn, sinh viên Trường ĐH KHXH&NV TP HCM, thường xuyên đi về giữa Thủ Đức và quận 1. Từ ngày biết đến ứng dụng GrabBike, Văn đã đăng ký hồ sơ đến Grab Taxi Việt Nam và được chấp nhận. Sau giờ học, Văn bật điện thoại và chờ đợi khách hàng yêu cầu. Khi thấy lộ trình yêu cầu của khách trùng đường về nhà trọ Văn sẽ xác nhận chở. Vừa được về nhà vừa có thêm thu nhập. “Những ngày cuối tuần rảnh rỗi, em tranh thủ làm thêm bằng chạy xe ôm GrabBike. Chủ nhật vừa rồi, em kiếm được 320.000 đồng chưa tính tiền xăng” - Văn vui vẻ kể.
Anh Lê Hữu Lộc (bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 2, quận 1) cho biết: “ Từ ngày bị tai nạn giao thông, mỗi ngày tôi phải di chuyển từ nhà riêng gần cầu Bình Triệu (quận Bình Thạnh) đến bệnh viện bằng xe ôm, tổng quãng đường dài 6,5km, mất 75.000 đồng. Từ ngày sử dụng phần mềm gọi xe ôm bằng ứng dụng điện thoại, số tiền phải trả chỉ còn 51.000 đồng, tính ra tiết kiệm gần 50.000 đồng cho cả 2 lượt đi về”.
Mặc dù vừa mới xây dựng nhưng Grab Taxi đã có gần 2.000 người đăng ký ứng dụng này, với nhiều thành phần khác nhau như sinh viên, tài xế xe ôm, người làm giờ hành chính... Đại diện Grab Taxi Việt Nam cho biết vẫn đang hoàn thiện các cơ chế hoạt động, quy tắc ứng xử của tài xế, bảo hiểm...
Bài, ảnh: LÊ PHONG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét