Thứ Tư, 25 tháng 1, 2023

20230126. KHEN, CHÊ HÀI TÁO QUÂN 2023

 ĐIỂM BÁO MẠNG

TÁO QUÂN 2023 BỊ CHÊ NHẠT, XUÂN BẮC KỂ KHÁN GIẢ QUAY 

NGOẮT 180 ĐỘ


QUỲNH AN / VNN 22-1-2023

Xuân Bắc đăng nội dung tin nhắn của khán giả chê Táo Quân 2023 chán trong khi vài tiếng trước đó thì nhận xét "năm nào cũng xuất sắc".

Táo Quân 2023 lên sóng tối 30 Tết, tức ngày 21/1 đánh dấu 20 năm chương trình đồng hành cùng khán giả. Theo đó, năm nay huỷ màn chầu của các Táo với Ngọc Hoàng mà thay vào đó là điểm lại các sự kiện, vấn đề nổi cộm của đời sống xã hội năm 2022 thông qua cuộc thi "Táo bạo".

Các ca khúc chế nổi bật qua nhiều năm vốn được yêu thích trong các chương trình Táo Quân cũng được "tua" lại trên sân khấu năm nay. Nhiều bộ trang phục ấn tượng gắn liền với các Táo những năm trước cũng được sử dụng lại. 

'Chương trình chán!' 

Vốn là chương trình thu hút hàng triệu khán giả vào thời khắc đặc biệt trong năm nên Táo Quân đương nhiên gánh áp lực, chịu sự soi xét rất lớn từ người xem. Trong khi đó khán giả gu xem, trình độ hiểu biết và cảm nhận khác nhau nên Táo Quân 2023 vẫn tiếp tục là tâm điểm bàn tán ở mọi khía cạnh với rất nhiều bình luận khen chê. 


Xuân Bắc, Quang Thắng trong Táo Quân 2023.

Sau khi chương trình phát sóng, NSƯT Xuân Bắc chia sẻ đoạn nói chuyện với một khán giả bày tỏ ý kiến trái chiều chỉ sau vài giờ ngồi xem Táo Quân.

''19h, anh X (nhắn tin): Xuân Bắc à, anh đang chờ đến giờ xem Táo Quân đây. Năm nào nhà anh cũng đợi chờ để xem đấy. Nói thật với chú, không có Táo nó cứ thiếu vắng thế nào ý. Anh em nghệ sĩ diễn quá hay, không có gì phải bàn luôn.

Xuân Bắc: Vâng anh ơi. Cảm ơn anh nhiều. Sắp đến giờ rồi ạ! Chúc anh và mọi người xem Táo vui vẻ. Anh X: Tất nhiên rồi. Năm nào cũng xuất sắc em ơi.

22h16, anh X: Chương trình chán! Năm nay không hay bằng năm ngoái. Xuân Bắc:... Vâng ạ. Chúc anh và gia đình năm mới mạnh khỏe và hạnh phúc!''.

Việc một khán giả thay đổi thái độ sau khi xem Táo Quân 2023 không phải là ít. Nhiều người đặt kỳ vọng quá lớn vào một chương trình mà không xem đó như một show giải trí đêm giao thừa nên dễ thất vọng khi không được như ý mình. 

Các ý kiến khán giả khen - chê trái chiều cũng xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội. Nhiều người lên "tút" với lời khen hoặc chê bai thậm tệ. Không ít khán giả để lại bình luận nhiệt tình dưới các trích đoạn Táo Quân 2023 được chính các fanpage chính thức của VTV chia sẻ. 

''Chương trình ngày càng chán, Tết đến lại không có cảm giác thích xem Táo như mấy năm trước; Hết ý tưởng rồi nên dừng lại thôi, chán lắm rồi! Nếu không có kịch bản hay thì phát ca nhạc đi; Nhạt nhẽo nên dừng lại; Táo càng ngày càng nhạt....''- là những nhận xét chê Táo Quân 2023. 

Nhà văn Song Hà viết trên trang cá nhân: ''Một năm đầy biến động với hàng loạt vụ việc nóng bỏng, gây bức xúc trong dư luận xã hội thì không biết khai thác để tạo ra tiếng cười sâu cay cho khán giả, mà cứ bày ba cái trò thi thố táo tiếc nhí nha nhí nhố như tấu hài hội chợ miệt vườn. Chán cho các anh!''.

Nhà báo Hoàng Nguyên Vũ bày tỏ: ''Nếu Táo Quân đơn thuần chỉ có là mua vui thì mua vui kiểu như thế này nó nhạt, nó vô duyên và vô nghĩa khủng khiếp. Ngôn ngữ, điệu ngữ cũng cũ cũng mòn lắm rồi đấy, cười không nổi''.

Khán giả Trần Hiệp viết dưới bài đăng của chính nghệ sĩ Xuân Bắc: "Xem Táo Quân năm nay chán quá anh ạ. Hóng từ 19h, bắt cả nhà ăn cơm sớm để chờ cái buổi Táo Quân xem năm nay như thế nào nhưng cuối cùng thì hết Táo Quân vẫn chưa xong được bữa cơm. Chốt lại là hay nhưng vẫn thấy thiếu thiếu".  


Quang Thắng, Vân Dung, Tự Long, Chí Trung tiếp tục đóng Táo Quân 2023.

'Không có Táo Quân thì la oai oái'

Tuy vậy phần đông khán giả vẫn dành lời khen cho chương trình. Táo năm nay lột xác quá, rất hay; Hay và ý nghĩa; Khi xem ba mình cười rất nhiều vì ba coi nhiều thời sự tin tức nên hiểu ngay những vấn đề thâm thuý của Táo... 

1/3 cuộc đời được gắn bó cùng Táo Quân. Ai chê chứ tôi thấy mỗi năm có những cái hay riêng. Ai chê Táo Quân nhạt chỉ có thể đó là người ít xem tin tức. Cập nhật nhiều thông tin mới thấy Táo Quân thấm từng câu nói từng lời bài hát; Nhiều người buồn cười nhỉ? Không có Táo Quân thì la oai oái 'không có Táo Quân là không có Tết'. Lúc có thì giở trò 'chán, nhảm'... là những bình luận của khán giả. 

Bạn Nguyễn Quốc Cảnh phân tích thấu đáo cả điểm hay và dở của chương trình: "Năm nay tròn 20 năm Táo Quân. Chương trình hoành tráng nhất từ trước tới giờ. Lực lượng diễn viên đông đảo, công phu và đầu tư. Các diễn viên diễn đỉnh, điều này không bàn cãi. Nhưng vấn đề then chốt ở đây là nội dung rất nhạt. Mong Táo Quân quay về mô típ những năm đầu là ước nguyện của nhiều người nhưng quả thực rất khó, đơn giản như Công Lý sức khoẻ quá yếu. Năm nay tham gia cho có mốc tròn 20 năm thôi chứ thoại không được một câu dài. Xuân Bắc năm nào cũng là người chắc kịch bản nhất và cầm trịch sân khấu. Nhưng thời gian trôi và mọi thứ đều thay đổi". 

Bạn Nguyễn Hải Hà lên tiếng khi thấy nhiều người chê Táo Quân 2023: "Năm nào cũng 'năm nay không hay bằng năm ngoái', vậy năm nào là năm hay nhất vậy các bạn? Tôi thấy năm nào cũng hay. Mỗi năm có cái hay riêng, không có là thiếu thiếu cái gì đấy của Tết".

Khán giả Minh Trang lo lắng khi biết Táo Quân 2023 có thể là chương trình cuối cùng lên sóng. "Năm nay xem cười thâm sâu ghê. Thấy Bắc Đẩu là thấy mừng rồi. Năm nay làm hoành tráng và kỳ công, trang phục mãn nhãn, chỉn chu".  

QUỲNH AN

XUÂN BẮC MẮNG NGƯỜI CHÊ TÁO QUÂN LÀ 'ĂN CHÁO ĐÁ BÁT' ?

THIÊN ĐIỂU/ TT 24-1-2023

Xuân Bắc vừa đăng tải một ‘truyện ngụ ngôn’ thời hiện đại có tên ‘Cái tát của mẹ’ với ngụ ý mắng những người chê Táo quân giống như người con trai không biết gói bánh chưng nhưng năm nào cũng chê bánh chưng mẹ mình gói, dù vẫn ăn ‘tụt lưỡi’.



Nghệ sĩ Xuân Bắc trong một chương trình Táo quân - Ảnh: Facebook Nguyễn Xuân Bắc

"Ngụ ngôn" của Xuân Bắc đăng tải ngày mùng 2 Tết, hai ngày sau khi chương trình Gặp nhau cuối năm - Táo quân 2023 được phát sóng trên Đài truyền hình Việt Nam.

Khán giả chê Táo quân: Ai cho con dám chê bánh chưng mẹ gói

Bài đăng của Xuân Bắc kể câu chuyện một người mẹ Tết nào cũng hì hụi gói bánh chưng, mong cái Tết ấm Tết vui cho cả gia đình.

Nhưng con trai bà, một người đàn ông đã đón hơn 50 cái Tết, giỏi chữ nghĩa, viết bài cho mấy "trang tin" và Facebook, "gói bánh (chưng) rất ngu" nhưng năm nào cũng chê bánh mẹ mình gói.

Người con ấy năm nào cũng chờ đợi, mong ngóng bánh chưng của mẹ nhưng năm nào cũng chê "ngay khi cắn miếng bánh đầu tiên". Và chê nhưng năm nào cũng ăn "tụt lưỡi".

Cuối cùng anh ta nhận cái tát của mẹ khiến "đầu quay như đĩa hát", rồi nghe bố giáo huấn điều hay lẽ phải, nhìn gương cu cháu ăn bánh chưng nhai phải sạn nhưng vui vẻ nhè sạn rồi… xin thêm miếng bánh khác và anh ta "bắt đầu ngộ ra vài thứ".

Xuân Bắc kết thúc "truyện ngụ ngôn" bằng câu "Cả nhà tôi xong bữa cơm đêm 30 vào đúng lúc kết thúc chương trình Táo quân trên VTV3".

Tất nhiên không cần đến câu kết này thì ai cũng hiểu Xuân Bắc đang kể câu chuyện hàm ý ví người mẹ gói bánh chưng là ê kíp làm Táo quân, còn người con trai hỗn láo 'ăn cháo đá bát' chê bánh chưng mẹ mình gói chính là những người chê bai Táo quân.

Nghệ sĩ vào vai Nam Tào này bóng gió "mắng" những khán giả, nhà báo "dám" chê Táo quân trong khi chắc chắn không biết… làm Táo quân, chê nhưng năm nào cũng… hóng đợi chương trình.

Giống như anh con trai vo gạo rửa lá dong cũng không biết nhưng năm nào cũng ngoác miệng ra chê bánh chưng mẹ gói, chê nhưng vẫn "hóng" và vẫn ăn "tụt lưỡi".

Với độ hot của trang Facebook cá nhân của nghệ sĩ nổi tiếng này, bài viết nhận được hơn 7.000 lượt tương tác sau hơn một ngày đăng tải. Nhiều ý kiến bình luận cổ vũ, khen ngợi nghệ sĩ hài "thâm thúy".

Hơn 7.000 lượt tương tác là con số tương đối lớn, nhưng so với bài đăng chỉ vài dòng ngắn ngủi, không có cả "hình minh họa" để níu mắt bạn Facebook của chính nghệ sĩ này một ngày trước đó, cũng về chủ đề khen chê của khán giả dành cho chương trình Táo quân, thì con số tương tác này nhỏ hơn nhiều.

Bài đăng trước đó nhận được nhiều thiện cảm của mọi người, với 44.000 lượt tương tác sau hai ngày, bởi đoạn hội thoại tin nhắn rất ngắn gọn cho thấy tinh thần cầu thị, lắng nghe và rất bình tĩnh, nhã nhặn đón nhận lời chê Táo quân của Nam Tào.

Nghệ sĩ "mắng" khán giả chê Táo quân: thâm thúy hay dại dột?

Ai đã xem bài đăng này của Xuân Bắc sẽ kinh ngạc khi thấy nghệ sĩ đăng "ngụ ngôn" Cái tát của mẹ vào ngày hôm sau. Một bài đăng với đầy những lời lẽ suồng sã, chợ búa rất khó nghe.

Kiểu như:

"Sử tô (Xuân Bắc nói lái một câu chửi thề?!) - vừa chê phát là bọn nó xúm vào chê cùng mặc dù chưa đứa nào ăn miếng nào!".

"Bây giờ mới là ngu tiếp tập hai, ngu đỉnh điểm đây này!".

"Mấy năm trở lại đây năm nào mày cũng nói câu này nhưng năm nào mày cũng ăn tụt cả lưỡi".

"Mâm cơm 30 thì mày cắm đầu vào ngấu nghiến... rồi mày chê. Mày là đồ "Ăn cháo đá bát".

"Đồ có lớn mà không có khôn".

"Mày không ăn thì thôi ai bắt mày… Sao mày cứ phải ăn bánh chưng tao gói rồi để mày chê. Đến rửa lá, vo gạo mày còn không biết làm mà mày lại cứ dạy mẹ mày gói bánh là sao!?".

"Mày không ăn thì mày cút".

"Mày không ăn bánh chưng mẹ mày gói thì mày ăn... Đào lộn hột đi - ai cấm!?"

Nghệ sĩ này còn mang trẻ con ra làm tấm gương dạy dỗ cách ứng xử cho người lớn, một "đòn chửi" rất… hiểm hóc.

Người bình thản, văn minh khi đọc những lời này chỉ lắc đầu hay cảm thán vài lời tiếc nuối khi thấy Xuân Bắc - người được tôn vinh nghệ sĩ ấn tượng của năm 2021 khi đã rất tích cực tham gia cứu trợ người dân gặp khó khăn vì COVID -19 và hiện là giám đốc của một nhà hát trung ương - lại mất bình tĩnh, thiếu bản lĩnh như vậy trước lời chê bai của khán giả, nhà báo dành cho chương trình Táo quân mà anh và đội ngũ đã rất vất vả thực hiện.

Nhưng nhiều người thì thật sự bất bình trước thái độ lên mặt dạy dỗ khán giả một cách đầy "hằn học" của nghệ sĩ này.

Làm nghệ sĩ, hay thậm chí làm bất cứ ngành nghề phục vụ nào, hoặc chỉ đơn giản là làm người thôi thì chẳng phải tất cả đều chung cảnh "làm dâu trăm họ", phải chấp nhận lời khen lẫn lời chê.

Với nghệ thuật (và cả chính trị cũng vậy), tồn tại hay không tồn tại, quyền phán xét tối thượng thuộc về dân chúng. Nên ngay cả lời chê không thỏa đáng, người nghệ sĩ khôn ngoan cũng sẽ bình tĩnh đón nhận, lặng lẽ tiếp tục lao động nghệ thuật, chứ đừng nói là những lời chê trách không phải là không có lý.

Làm nghệ sĩ, khán giả chính là tất cả. Đã có bao tấm gương nghệ sĩ thành danh luôn biết cúi mình tạ ơn, tri ân với khán giả của mình và mỗi lần họ cúi mình là một lần họ nhận thêm vạn tình yêu thương của khán giả. Họ hiểu rằng những gì họ có đều từ tình yêu thương của khán giả đem đến.

Và những nghệ sĩ cúi mình tạ ơn khán giả, chắc không ai chỉ chọn tạ ơn trước những khán giả khen mình còn "mắng chửi" khán giả chê mình.

Lời người xưa dạy thiết nghĩ mỗi người đều nên ghi nhớ: "Người chê ta mà chê phải là thầy của ta".

Còn với người nghệ sĩ thì còn cần ghi nhớ thêm: ngay cả những khán giả chê ta chưa thỏa đáng thì dứt khoát cũng không bao giờ là kẻ thù của ta để ta lên mạng hơn thua, mắng nhiếc.

Tất nhiên, nhiều người có thể thông cảm cho hành xử của Xuân Bắc bởi hiểu rằng các nghệ sĩ và cả ê kíp đã rất nỗ lực nhưng "lực bất tòng tâm" như chính thừa nhận của Táo giao thông Chí Trung trong một bài phỏng vấn mới đây khi trò chuyện về việc Táo quân gần đây bị chê nhiều. 

THAM KHẢO: Nguyễn Xuân Bắc 

THẰNG HỀ LÁO

ĐỖ DUY NGỌC /TD 25-1-2023


Nhiều khán giả khi xem chương trình Táo quân năm nay trên Đài Truyền hình VTV đã phê bình là nhạt. Cũng có nhiều ý kiến đề nghị nên chấm dứt mục này hằng năm. Phản ứng với những lời phê bình đó, Xuân Bắc đã lên mạng dùng lời lẽ hằn học, mất dạy chửi khán giả.
Thái độ vô học này đã khiến nhiều người thất vọng và giận dữ. Cái láo và mất dạy của tên diễn viên này đã lên đến đỉnh. Người diễn viên sống nhờ khán giả, phải biết trân trọng và tri ân. Những lời góp ý với mục đích xây dựng, người diễn viên phải có thái độ cầu thị, lịch sự và xử sự có văn hoá. Làm người nghệ sĩ phải biết chấp nhận lời khen lẫn chê. Không nên vì tự ái mà tuôn ra những lời lẽ khó chấp nhận. Hãy lấy những lời khen chê để làm động lực, học hỏi để tiếp tục lao động nghệ thuật tốt hơn, cống hiến cho khán giả nhiều tác phẩm có giá trị hơn.
Chỉ có những kẻ tự cao, tự đại cho mình là trung tâm, là cái rốn của vũ trụ, là đỉnh cao mới mở miệng chửi rủa khán giả bằng ngôn ngữ vỉa hè như thế mà tưởng là thâm thuý. Có chút danh tiếng đã ngộ nhận, ảo tưởng mình là bố người ta, kiêu căng, phách lối, lên mặt dạy đời khi anh chỉ là thằng hề rẻ tiền, tài năng chưa hẳn hơn ai.
Cái lối thoá mạ người phê bình như thế này không nên xuất phát từ nghệ sĩ. Chỉ có thứ vô học, vô giáo dục, xem thường người khác, mất dạy mới viết những lời láo toét, trịch thượng như thế này:
"Sử tô (Xuân Bắc nói lái một câu chửi thề?!) - vừa chê phát là bọn nó xúm vào chê cùng mặc dù chưa đứa nào ăn miếng nào!".
"Bây giờ mới là ngu tiếp tập hai, ngu đỉnh điểm đây này!".
"Mấy năm trở lại đây năm nào mày cũng nói câu này nhưng năm nào mày cũng ăn tụt cả lưỡi".
"Mâm cơm 30 thì mày cắm đầu vào ngấu nghiến... rồi mày chê. Mày là đồ "Ăn cháo đá bát".
"Đồ có lớn mà không có khôn".
"Mày không ăn thì thôi ai bắt mày… Sao mày cứ phải ăn bánh chưng tao gói rồi để mày chê. Đến rửa lá, vo gạo mày còn không biết làm mà mày lại cứ dạy mẹ mày gói bánh là sao!?".
"Mày không ăn thì mày cút".
"Mày không ăn bánh chưng mẹ mày gói thì mày ăn... Đào lộn hột đi - ai cấm!?"
Ở đâu ra cái thứ gọi là nghệ sĩ như thế này hở trời? Được cưng chiều quá, được tung hô quá nên cứ tưởng mình là vĩ đại, buông những lời khó mà lọt tai và nói lên nhân cách đốn mạt của nó. Bó tay rồi ông giáo già ơi!

Do Duy Ngoc


XUÂN BẮC DÙNG NGỤ NGÔN ẨN Ý ĐỐP CHÁT KHÁN GIẢ LÀ KHÔNG CHẤP NHẬN ĐƯỢC

GIA BẢO/VNN 26-1-2023

Đó là ý kiến của chuyên gia truyền thông Lê Ngọc Sơn và Nguyễn Ngọc Long xoay quanh nghi vấn nghệ sĩ Xuân Bắc sáng tác truyện "ngụ ngôn" mắng khán giả chê Táo Quân 2023.

Hai ngày nay, việc NSƯT Xuân Bắc sáng tác truyện ngụ ngôn "Cái tát của mẹ" bị nghi mắng khán giả và báo chí chê Táo Quân 2023 gây tranh cãi.

Nội dung xoay quanh người con ngoài 50 tuổi bị mẹ tát do "không biết gói bánh chưng, năm nào cũng đòi mẹ gói nhưng cứ ăn là chê".

Câu chuyện dài có nhiều chi tiết khiên cưỡng, bị nghi đá xéo khán giả và báo chí chê Táo Quân 2023 là "ăn cháo đá bát". Do vậy, sáng tác của Xuân Bắc đang tạo làn sóng phản ứng trái chiều từ dư luận. 

Chia sẻ với VietNamNet, chuyên gia truyền thông Lê Ngọc Sơn cho rằng NSƯT Xuân Bắc dùng truyện ngụ ngôn ẩn ý đốp chát khán giả là thái độ không thể chấp nhận được.


Xuân Bắc, Quang Thắng trong Táo Quân 2023.

"Trước hết, anh ấy đang tự tố cáo phông văn hóa, tri thức của bản thân qua câu chuyện đầy lỗi chính tả, câu cú lủng củng và ngôn từ thô thiển. Nghệ sĩ này nghĩ mình thâm nho nhưng thực tế đưa ra một nội dung chất lượng kém", anh Sơn nói.

Theo chuyên gia, bài viết Cái tát của mẹ cho thấy Xuân Bắc hiểu sai về mối quan hệ giữa nghệ sĩ và khán giả: "Anh ta ảo tưởng rằng mình có quyền ban phát nghệ thuật cho công chúng. Hay dở vẫn phải cố mà nuốt, cấm chê bai. Trong khi đó, người nghệ sĩ sống nhờ vào khán giả".

Chuyên gia truyền thông Lê Ngọc Sơn đề nghị các cơ quan có thẩm quyền thể hiện trách nhiệm trong quản lý lĩnh vực văn hóa. Anh khuyên NSƯT Xuân Bắc nên xin lỗi khán giả trước khi làn sóng giận dữ của công chúng dâng lên đỉnh điểm cũng như cơ quan chức năng vào cuộc. 

Đồng quan điểm, chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long cảm nhận lời lẽ của NSƯT Xuân Bắc trong bài viết nói trên trịch thượng, giống "lời đe nẹt, tiếng rít lên trong cơn nóng giận" thay vì những câu chuyện chứa bài học ý nghĩa như anh thường đăng tải. 

"Bài viết của Xuân Bắc, nếu hiểu theo hướng "đá xoáy" những người chê Táo Quân thì cách phản ứng như vậy quá dở, quá cực đoan. Nếu dùng nó để soi chiếu với hình ảnh, phong cách từ trước đến giờ của anh ấy thì không còn nhất quán. Một Xuân Bắc thông minh, điềm đạm đã không còn", anh Long nói.

Theo anh, đây không phải lần đầu tiên Xuân Bắc đối diện với "cơn bão" khen chê trên Internet. NSƯT từng xử lý rất điềm đạm và bình tĩnh những lần trước, khó có thể cho rằng hành vi bộc phát của anh do chịu sức ép tâm lý từ mạng xã hội.


Các chuyên gia khuyên Xuân Bắc gỡ bài viết, xin lỗi khán giả.

Trước câu hỏi: Công chúng có đang suy diễn nội dung truyện ngụ ngôn của Xuân Bắc theo hướng tiêu cực?, Nguyễn Ngọc Long thừa nhận không thể tùy tiện suy diễn và kết tội nghệ sĩ khi họ mượn ngụ ngôn để nêu quan điểm. Vì nghĩa câu chuyện lúc này do mỗi người tự hiểu theo cách của mình. 

"Tuy nhiên, việc Xuân Bắc đăng tải truyện ngụ ngôn mà để người đọc dễ dàng suy ra anh ấy đang 'đá xoáy' họ thì họ có quyền đối xử với anh ấy theo đúng cảm giác mà họ đang đón nhận.

Cảm giác được tạo ra ở dòng trạng thái của Xuân Bắc không dễ chịu chút nào. Tôi có cảm giác anh ấy đang tát vào mặt khán giả xem Táo Quân - những người ủng hộ anh, ê-kíp của anh và tập thể làm Táo Quân nói chung", chuyên gia cho hay.

Nguyễn Ngọc Long cho rằng Xuân Bắc bị công chúng phản ứng trái chiều khá hiển nhiên nhưng không tới mức phải tẩy chay. Theo anh, sự nóng giận, vội vàng của Xuân Bắc sai nhưng có thể hiểu được. 

"Nếu sau tất cả phản ứng từ dư luận và báo chí, Xuân Bắc vẫn kiên quyết giữ nguyên quan điểm và hành xử thì khi ấy khán giả hãy quyết định có cần thiết ủng hộ anh ấy nữa không", anh nói.

Chuyên gia khuyên NSƯT Xuân Bắc gỡ bài viết và xin lỗi khán giả vì "việc đăng tải một nội dung dưới dạng thức ngụ ngôn trong thời điểm nhạy cảm sẽ gây ra sự khó chịu không đáng có".

Theo Nguyễn Ngọc Long, "giải quyết việc này không khó, quan trọng là cái tôi của người nghệ sĩ có được đặt lên trên sự tôn trọng và tình cảm của khán giả hay không".

XUÂN BẮC ẨN Ý CHÊ KHÁN GIẢ: TỰ KẾT THÚC SỰ NGHIỆP ?

LÊ CÚC/ VNN 26-1-2023

Câu chuyện Xuân Bắc ẩn ý chê khán giả Táo Quân là "ăn cháo đá bát" tiếp tục trở thành chủ đề hot cả trên MXH và mặt báo. Nhiều bạn đọc thẳng thắn: “Dân không có nghệ sĩ chưa chắc đã ốm, nhưng nghệ sĩ không có khán giả là đói”…

Nghệ sĩ không khán giả thì diễn cho ai?

Dưới bài viết “Xuân Bắc hay khán giả, ai mới là người 'ăn cháo đá bát’?”, bạn đọc Tùng Nguyễn nêu vấn đề: “Khán giả cũng có người này người kia. Nhưng nếu nói họ 'ăn cháo đá bát' thì có khách quan hay không? Người nghệ sĩ có hay có dở, vở kịch hay có dở có, có chương trình thành công, có cái thất vọng. Liệu sân khấu không người thì đi về đâu? Nghệ sĩ không khán giả diễn cho ai?”.

Bạn LamThanh hài hước đặt câu hỏi: “Táo Quân là chương trình gì vậy? Hên là mình chưa từng phải phí thời gian để xem mấy chương trình tào lao như vậy… chứ xem xong mà chê là bị mắng là vô ơn nữa”.

Trong khi đó, nhiều độc giả bày tỏ sự thất vọng với những chia sẻ của NSƯT Xuân Bắc trên MXH. Độc giả Việt Bùi chia sẻ: “Các cụ có câu ‘thức lâu mới biết đêm dài’, giờ phút này bộc lộ văn hoá ứng xử của 1 nghệ sĩ”. Hay bạn Eyesore cho rằng: “Nghệ sĩ là người của công chúng, phục vụ công chúng và tri ân công chúng. Công chúng có thể yêu thích, khen chê, cảm ơn nghệ sĩ về những tiết mục họ biểu diễn, nhưng chửi xéo khán giả 'ăn cháo đá bát' là cuồng ngôn”...


Xuân Bắc ở hậu trường ghi hình Táo Quân 2023.

Có quy tắc ứng xử của nghệ sĩ

“Không ngờ một NSƯT mà có phát ngôn, cách nhìn thiển cận như vậy. Không ai xem thì nghệ sĩ sống bằng gì?” là điều độc giả Nông Dân thắc mắc. 

Độc giả Anh Vũ lại đặt vấn đề: “Tôi thấy Bộ Văn hoá ra quy tắc ứng xử của nghệ sĩ, vậy xin hỏi phát ngôn ngông cuồng, thiếu tôn trọng khán giả liệu có bị sao không? Bộ Văn hoá và Cục NTBD cần lên tiếng nhắc nhở nghệ sĩ này”. Trong khi đó, James Dory nêu quan điểm: “Nghệ sĩ Việt khi được tôn vinh đều không ngại đốp chát với dư luận. Bởi vì Việt Nam chưa có văn hoá tẩy chay đúng nghĩa và cũng vì thần tượng thái quá, mù quáng. Nếu có quy định phong sát, người của công chúng sẽ biết cư xử hơn”.

Đây cũng là suy nghĩ của nhiều độc giả. Bạn BH Giatsay cho rằng, “ở Việt Nam mình dễ, chứ ở nước khác như Trung Quốc, Hàn Quốc, nghệ sĩ phát ngôn như thế này bị phong sát lâu rồi. Miệt thị người xem, trong khi người xem đang coi trọng nghệ sĩ”.

Bạn đọc có địa chỉ email ***mail.com chia sẻ: “Nhiều nghệ sĩ của chúng ta, trong đó có Xuân Bắc, đang ở tầng văn hóa thấp so với mặt bằng dân trí chung. Đáng tiếc là nhiều người không nhận ra điều đó. Và thật buồn khi những người như Xuân Bắc đang làm công tác văn hóa văn nghệ, mà lại còn là lãnh đạo một đơn vị nghệ thuật của Thủ đô”. 

Trong khi đó, bạn Vũ Tuấn đặt câu hỏi: “Chúng tôi có đá bóng giỏi đâu mà xem thì vẫn khen chê; đi chợ mua đồ ăn ngon hay không ngon cũng khen chê. Tivi mỗi tháng khán giả mua thuê bao vài trăm, chứ có xem không đâu. Táo Quân cũng thế, diễn viên có lương, đi tập có thêm tiền bồi dưỡng, chứ có phải diễn từ thiện đâu mà Xuân Bắc ngạo mạn, xem thường người xem thế?”. Theo bạn Tin Dung, “diễn viên, nghệ sĩ rất vất vả nhưng chưa chắc sản phẩm của họ đã là hay. Rất tiếc cho những phát ngôn của Xuân Bắc. Anh này có lẽ tự bắt đầu kết thúc sự nghiệp nghệ thuật của mình một cách đáng buồn và có thể là dại dột nữa”.

Phải tiếp thu, học hỏi mới khá được

Đó là quan điểm của độc giả Ngọc Kỳ Nguyễn. Theo bạn, “mọi thứ cần phải tiến bộ và sâu sắc hơn mới đúng, nên tránh nhàm chán, mất tính xây dựng và phê bình. Có cầu thị, tiếp thu, học hỏi mới khá được”. Đồng quan điểm, bạn Trịnh Hà cho rằng: “Chê cũng phải chê cho khéo và khi bị chê nên khiêm tốn nhận và xem xét rút kinh nghiệm. Khi anh là NSƯT thì ưu tú với ai, mong Xuân Bắc hiểu”.

Độc giả Do Van Khoa chia sẻ góc nhìn của mình: “Nếu thật sự Xuân Bắc sáng tạo ra truyện ngụ ngôn này thì nên suy xét lại. Ở thế kỷ này, thời đại công nghệ 4.0 hình như cái gì cũng khắt khe, kỹ càng và chặt chẽ hơn. Vì vậy không nên đơn giản quá để rồi đi quá xa so với những gì mình suy nghĩ.

Dàn diễn viên diễn rất hay. Hình như chất lượng kịch bản chưa theo kịp sự sáng tạo và nhiệt huyết của dàn diễn viên. Nên chăng tác giả kịch bản, dàn diễn viên cần ngồi lại cùng nhau tìm điểm nhấn, nhặt sạn và làm tăng những khía cạnh vừa bi, vừa hài trong kho tư liệu xã hội mà những năm qua ai cũng thấy rành rành... Cái gì cũng có hai mặt của nó, khen chê âu cũng là chuyện bình thường”.

Bạn Nguyen Hung lại có quan điểm hoàn toàn khác: “Táo Quân là chương trình hài phê phán nhẹ nhàng, lịch sự nhưng thâm thúy. Nó sẽ không phù hợp với bộ phận khán giả thích xem chửi bới, đả kích. Tôi thấy chương trình năm nay hay, đề cập nhiều vấn đề mà vẫn bị chê bai thì các nghệ sĩ cũng ấm ức, tủi thân thật”.

Độc giả Thanh Loan cũng có cái nhìn tương tự: “Thật sự là cũng không nên phủi tay chê bai công sức của cả ê-kíp! Người ta cũng mất bao nhiêu công sức chứ có phải đơn giản đâu”. Bạn đọc có tên Mèo Ú cho rằng: “Đồng ý là Táo Quân thành bại hay không là cảm nhận của các bạn… Nhưng điều đó không có nghĩa là các bạn thích nói gì thì nói. Mình thấy Xuân Bắc viết vậy không sai đâu”.

Lê Cúc (tổng hợp)

XUÂN BẮC LÀ AI ?

FB ĐOÀN BẢO CHÂU/ TD 25-1-2023


Khán giả không nợ nần gì nghệ sỹ. Nghệ sỹ sáng tác hay trình diễn một tác phẩm tốt, khán giả sẽ tán thưởng. Ngược lại, nếu là một sản phẩm kém, họ hoàn toàn có quyền chê.
Khi khán giả cảm ơn nghệ sỹ đã cho họ những giây phút sảng khoái, ấy là phép lịch sự thông thường. Người nghệ sỹ sống được là nhờ khán giả, nhà văn sống được nhờ độc giả, hoạ sỹ hay nhạc sỹ cũng vậy.
Đấy là mối quan hệ cung - cầu theo thị trường, cũng như thức ăn nuôi cơ thể, còn nghệ thuật là thức ăn nuôi tâm hồn, nhận thức của con người.
Thử hỏi có chủ nhà hàng nào chửi khách hàng là “ăn cháo đá bát”. Trừ khi chủ nhà hàng phát cơm miễn phí, làm từ thiện cho ai đấy.
Có nhà văn nào dám chửi độc giả là “ăn cháo đá bát” không? Nếu không có độc giả mua sách thì nhà văn sẽ chết đói.
Xuân Bắc tuy được trời cho tài năng, được làm nghệ thuật, được tiếp xúc ngôn từ, kịch bản, được va chạm, được cập nhật những gì về tình hình xã hội nhưng lại quá kém về nhận thức, được tắm trong môi trường văn hoá nhưng lại vô văn hoá.
Ở Việt Nam hay có cái kiểu nhận thức ngược kiểu này. Trong ngành công an cũng vậy. Công an là để phục vụ nhân dân, trấn áp tội phạm nhưng đã xuất hiện những “bố đời, mẹ thiên hạ, ông nội dân.”
Cán bộ cũng là để phục vụ tổ quốc, phục vụ nhân dân nhưng lại nghĩ mình là quan, là cửa trên với dân.
Giờ đây thái độ của một nghệ sỹ nổi tiếng như Xuân Bắc cũng vậy. Chẳng những vậy, Xuân Bắc còn được xét duyệt là Nghệ sỹ Nhân dân. Tôi không chắc quá trình ấy đến đâu.
Từ “nhân dân” ở đây rất cao quý, nó thể hiện đấy là một người nghệ sỹ của nhân dân. Nhưng sau phát ngôn này, Xuân Bắc không bao giờ là nghệ sỹ trong lòng nhân dân và cậu ta đã làm vấy bẩn cái danh hiệu Nghệ sỹ Ưu tú cậu ấy đang có.
Nghệ sỹ Nhân dân là nghệ sỹ của nhân dân, vì nhân dân chứ nhất định không phải là bố của nhân dân, lại càng không phải bố láo.
Vậy Xuân Bắc là ai trong lòng khán giả thì tự cậu ấy quyết định. Lời xin lỗi chân thành, sâu sắc sẽ vớt được phần nào tình cảm của công chúng.

Người nghệ sỹ, nhà văn, nhạc sỹ, hoạ sỹ hay bất cứ ai làm ra sản phẩm nghệ thuật cũng đều phải khiêm tốn trước khán giả, độc giả, với nhân dân nói chung. Chỉ có những kẻ ngạo mạn, ngộ nhận và ngu dốt mới không hiểu điều này.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét