ĐIỂM BÁO MẠNG
- Quốc tế: Nga và Ukraine giằng co ở Zaporizhzhia, Bulgaria lo ngại xung đột toàn cầu (VNN 22/1/2023)-Tết trên vũ trụ của 3 phi hành gia Trung Quốc (VNN 22/1/2023)-Ông Hipkins được chọn làm Thủ tướng mới của New Zealand (VNN 21/1/2023)-Phương Tây không gửi xe tăng cho Kiev, Mỹ khuyên Ukraine ngừng phát động phản công lớn (VNN 21/1/2023)-Hình ảnh không khí Tết Nguyên đán tràn ngập châu Á (VNN 21/1/2023)-Lửa bao trùm khu ổ chuột ở Seoul, hàng trăm người sơ tán (VNN 20/1/2023)-Hàn Quốc sẽ nới lỏng quy định đeo khẩu trang phòng Covid-19 (VNN 20/1/2023)-NATO cảnh báo nguy cơ xung đột với Nga, phương Tây tăng cường viện trợ Kiev (VNN 20/1/2023)-Thủ tướng Anh xin lỗi vì không cài dây an toàn khi ngồi ghế sau ô tô (VNN 20/1/2023)-Thủ tướng Ba Lan thừa nhận phương Tây ‘mệt mỏi’ với tình hình Ukraine (VNN 20/1/2023)-
- Trong nước: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc Tết Quý Mão 2023 (GD 22/1/2023)-Khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc (VNN 22/1/2023)-Người dân thủ đô tấp nập đi lễ chùa sau 0h mùng 1 Tết (VNN 22/1/2023)-TP.HCM vắng lặng, yên bình sáng mùng 1 Tết (VNN 22/1/2023)-Táo Quân 2023 bị chê nhạt, Xuân Bắc kể khán giả quay ngoắt 180 độ (VNN 22/1/2023)-Chỉ đạo 'không vùng cấm, không ngoại lệ' nhìn từ những phiên xử án lớn năm 2022 (VNN 21/1/2023)-Bé Hạo Nam đã ‘trở về’ với gia đình (KTSG 20/1/2023)-21 ngày nỗ lực đưa thi thể bé trai 10 tuổi về với gia đình (VNN 20/1/2023)-Bộ Công an: Tội phạm lừa đảo trên mạng rất tinh vi, người dân cảnh giác cao độ (VNN 20/1/2023)-Tổng Bí thư chúc Tết các lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước (VNN 20/1/2023)-Thủ tướng kỷ luật Chủ tịch và Phó Chủ tịch tỉnh Đồng Tháp (VNN 20/1/2023)-Lộ diện vi phạm trong mua sắm thiết bị y tế tại CDC và 11 BV thuộc Sở Y tế HN (GD 19/1/2023)-Diễn biến mới trong cứu hộ nơi bé trai rơi xuống ống trụ bê tông (GD 19/1/2023)-Bỏ qua lỗi khi kiểm định, tiêu cực có hệ thống ở đăng kiểm (VNN 18/1/2023)-Hai đời Cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam nhận hối lộ như thế nào? (VNN 18/1/2023)-
- Kinh tế: Tập đoàn Nagakawa ra mắt bộ sản phẩm mới chào xuân 2023 (KTSG 22/1/2023)-Tiệm cà phê, quán ăn phục vụ xuyên tết tại TPHCM (KTSG 22/1/2023)-Xoay xở vượt khó, giữ ổn định trước những biến động (KTSG 22/1/2023)-20 tour du lịch độc đáo nên trải nghiệm dịp Tết (KTSG 22/1/2023)-Công an xử phạt nặng người uống rượu bia khi lái xe ngày Tết (KTSG 22/1/2023)-TPHCM: Rợp sắc pháo hoa, chào Xuân Quý Mão (KTSG 22/1/2023)-Đoàn khách nước ngoài xông đất vịnh Hạ Long vui mừng khi được nhận lì xì năm mới (VNN 22/1/2023)-Rưng rưng chuyến tàu cuối cùng đêm 30 Tết (VNN 22/1/2023)-Người đầu tiên xuất khẩu drone Việt sang đất Mỹ (VNN 22/1/2023)-Từng là đặc sản rẻ như cho, nay nổi tiếng toàn cầu thu về nghìn tỷ (VNN 22/1/2023)-Sải bước ra thế giới, xuất khẩu rau quả tự tin lập kỷ lục mới (VNN 22/1/2023)-Nuôi giống ong ‘trung thành’, cắn nhẹ như kiến, năm thu 1 tỷ đồng (VNN 22/1/2023)-Tiểu thương vứt bỏ cành đào, khách điều ô tô đến chở về nhà (VNN 22/1/2023)-Chợ 4.0 lan toả mọi vùng quê (VNN 22/1/2023)-'Bản hương ước đại ngàn' để bảo vệ giống cá nức tiếng (VNN 22/1/2023)-
- Giáo dục: Ngày đầu Xuân, lắng nghe chia sẻ của Bộ trưởng Giáo dục Nguyễn Kim Sơn (GD 22/1/2023)-TS.Vũ Ngọc Hoàng: Năm 2023 rất cần thiết tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 (GD 22/1/2023)-Trăn trở và kỳ vọng của Giám đốc Sở Giáo dục Hậu Giang dịp đầu Xuân (GD 22/1/2023)-Năm Quý Mão 2023 nói chuyện về con mèo trong tục ngữ, thành ngữ Ta và Tây (GD 22/1/2023)-Tết của những đứa trẻ mồ côi làm con nuôi Đồn Biên phòng Phó Bảng (GD 22/1/2023)-Năm 2023, các trường thành viên của ĐH Đà Nẵng xét tuyển theo 4 phương thức (GD 22/1/2023)-Chi tiết mức hưởng các loại phụ cấp của giáo viên có thể được nhận năm 2023 (GD 22/1/2023)-Đầu xuân Quý Mão, đôi điều tản mạn về nhà giáo viết báo (GD 22/1/2023)-Giáo viên mong muốn điều gì khi bước sang năm mới? (GD 22/1/2023)-Một năm nhìn lại chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở cả 3 cấp học phổ thông (GD 21/1/2023)-Đại học Harvard xếp hạng 4 chế độ ăn giúp bạn sống lâu hơn (GD 21/1/2023)-
- Phản biện: Cán bộ vì "danh lợi" vi phạm bị xử lý nghiêm minh tạo thêm niềm tin của Nhân dân (GD 20/1/2023)-Nỗi xót xa và niềm phẫn uất mang tên ‘đăng kiểm’ (TVN 20/1/2023)-Đinh Duy Hoà-Lời giải bài toán hóc búa mang tên bất động sản (TVN 19/1/2023)-Tô Văn Trường-Tiền đề để giành lại Hoàng Sa (BVN 19/1/2023)-Trần Trung Đạo-Năng lượng VN: Nghịch lý tăng than dù thừa điện mặt trời và câu hỏi về điện khí LNG (BVN 19/1/2023)-Mỹ Hằng-Cuối năm nhìn lại người Việt (BVN 19/1/2023)-Nhã Duy-Đại án "Việt Á", "Chuyến bay giải cứu" và bài học răn đe đanh thép cho cán bộ (GD 18/1/2023)-Phạm Minh-‘Chênh lệch địa tô’ từ lý thuyết đến thực tiễn (TVN 18/1/2023)-Nguyễn Văn Đỉnh-Việt Nam tăng trưởng kinh tế số mạnh nhất khu vực Đông Nam Á (TVN 17/1/2023)-Lan Anh-Tương lai của Đảng CS và Dân tộc Việt (BVN 17/1/2023)-Nguyễn Đình Cống-
- Thư giãn: Cận cảnh ngôi chùa Việt Nam Phật Quốc ở Ấn Độ (VNN 22/1/2023)-Những câu chuyện bí ẩn chưa có lời giải đáp ở Ấn Độ (VNN 14/1/2023)-
Chỉ vì đồng tiền
Một hệ thống thay mặt nhà nước làm một công việc hết sức quan trọng là bảo đảm xe cộ đi lại trên đường phải an toàn, đáp ứng những tiêu chuẩn kỹ thuật đã định. Ấy thế mà chỉ vì đồng tiền, những người đứng đầu hệ thống này phớt lờ mọi quy định, ngang nhiên làm trái các quy định của pháp luật về kiểm định xe cộ.
Muốn thành lập một trạm đăng kiểm tư nhân ư? Xe vào kiểm định đang có vấn đề về khí thải, về cơi nới trái quy đinh ư? Khỏi lo, cứ nộp tiền cho chúng tôi là mọi cái đều được phép!
Một phương châm hành động hết sức đơn giản sặc mùi tiền nong xóa đi mọi giá trị cốt lõi của hoạt động công vụ là thi hành pháp luật, phục vụ dân và xã hội.
Sơ bộ cho thấy hơn 70.000 xe cộ không đảm bảo các điều kiện kỹ thuật đã được phù phép để vẫn lưu thông bình thường trên các nẻo đường của đất nước. Thử hỏi có nước nào trên thế giới có hệ thống kiểm định hoạt động kiểu như Việt Nam ta?
Bài học cho nhiều nơi
Câu chuyện Cục Quản lý Dược là một ví dụ. Ai chẳng phải có lúc uống thuốc này, thuốc kia khi ốm đau. Thuốc thật, thuốc giả, giá cả ra sao từng người bình thường không thể biết. Mà cũng không cần biết cụ thể bởi nhà nước lập hẳn ra một cơ quan là Cục Quản lý Dược để làm việc quan trọng này. Rất đáng tiếc, những sai phạm dài dài trong hoạt động của Cục Quản lý Dược đã giảm đi niềm tin của người dân vào hoạt động công quyền.
Lùi chút nữa về mặt thời gian để nhìn hậu quả của đại dịch Covid-19 để lại. Đó là vụ Việt Á và chuyến bay giải cứu. Không ai có thể ngờ chỉ một cơn bão Covid mà rung chuyển tận gốc rễ ít nhất là 3 Bộ: Y tế, Khoa học và công nghệ, Ngoại giao.
Một lần nữa đồng tiền, lợi ích cá nhân lại phát huy “tác dụng“ làm mờ mắt biết bao người, làm biết bao quan chức đang từ đỉnh cao quyền lực sa vào vòng lao lý.
Lịch sử luôn công bằng và khách quan. Một trăm năm nữa và mãi mãi sau này, khi nhớ lại những năm 2020, 2021 và 2022 hẳn người đời không thể quên biết bao bác sỹ, y tá, điều dưỡng viên không quản hy sinh trong cuộc chiến cứu người trong đại dịch. Người ta cũng không thể quên những quan chức đã chôn vùi danh tiếng của mình với đại dịch Covid-19 bởi ma lực của đồng tiền.
Điều khiến dư luận ngạc nhiên là việc tiêu cực như tại Cục Đăng kiểm hoăc tại Cục Quản lý Dược không phải mới nảy sinh, mà đã có từ rất lâu, trải qua mấy đời cục trưởng mà không bị phát hiện. Hệ thống thanh tra, kiểm tra nội bộ các ngành có liên quan đều không phát hiện ra có gì khuất tất trong hoạt động của mấy cơ quan này.
Tìm cách khắc phục những khiếm khuyết, những vi phạm pháp luật của các cơ quan công quyền là một quá trình lâu dài, bao gồm khá nhiều biện pháp từ giáo dục, đào tạo, chính sách, kiểm tra, thanh tra, xử lý. Nhưng có một biện pháp cần làm ngay là xem xét lại việc tổ chức các cơ quan kiểu này.
Người đứng đầu Chính phủ mới đây đã nhấn mạnh: Vụ việc đăng kiểm làm cho ngành giao thông mất người, mất uy tín. Do vậy cần rút kinh nghiệm, tổ chức lại hoạt động đăng kiểm để tạo ra cái bình thường thay vì cái bất thường.
Tổ chức lại hoạt động đăng kiểm đặt ra yêu cầu đầu tiên là xem lại chức năng, nhiệm vụ của Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Tránh tình trạng vừa đá bóng, vừa thổi còi
Theo quy định của pháp luật, Cục Đăng kiểm Việt Nam đang thực hiện 2 chức năng chủ yếu:
Một là Cục quản lý nhà nước về đăng kiểm đối với phương tiện giao thông, có nghĩa là Cục chủ trì việc hoạch định thể chế, chính sách trong lĩnh vực đăng kiểm, trong đó có việc công bố tiêu chuẩn đơn vị đăng kiểm; tổ chức đánh giá chứng nhận điều kiện hoạt động của các đơn vị đăng kiểm. Nói cách khác, Cục có chức năng ở mảng hoạch định thể chế, chính sách, quy hoạch, kế hoạch, tiêu chuẩn, định mức kinh tế, kỹ thuật và hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện.
Hai là Cục tổ chức thực hiện công tác đăng kiểm chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện, thiết bị giao thông và các phương tiện khác.
Trong thực tế 2 chức năng cơ bản này đang tạo ra những “thuận lợi‘’ cho việc sinh ra những tiêu cực, khiếm khuyết trong hoạt động của Cục Đăng kiểm Việt Nam bởi ở đây không có sự phân biệt rạch ròi giữa chức năng quản lý nhà nước và chức năng thực hiện các quy định đã được cơ quan quản lý nhà nước ban hành.
Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa xây dựng thể chế chính sách trình các cơ quan nhà nước cấp trên hoặc tự mình ban hành, rồi sau đó tự mình thực hiện công tác kiểm định xe cộ, tự mình công bố tiêu chuẩn đơn vị đăng kiểm rồi chứng nhận điều kiện hoạt động của đơn vị đăng kiểm. Nói ngắn gọn, Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa đá bóng vừa thổi còi và nếu nhìn rộng ra cả hệ thống hành chính nhà nước thì đa phần các cục, tổng cục thuộc các bộ đang hoạt động theo kiểu này.
Muốn hoạt động đăng kiểm tốt, phòng và chống tiêu cực triệt để thì điều kiện tiên quyết là tránh tình trạng vừa đá bóng vừa thổi còi. Bộ phận hoạch định thể chế, chính sách, tức bộ phận quản lý nhà nước nếu công việc vừa phải là một phòng, nếu nhiều việc là một vụ thuộc cơ cấu giúp Bộ trưởng Giao thông Vận tải quản lý nhà nước về công tác đăng kiểm.
Các đơn vị đăng kiểm công lập nếu nhà nước còn thấy cần thiết phải có sẽ không thuộc sự quản lý trực tiếp của vụ này, mà sẽ được tổ chức thành một đầu mối trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải. Các đơn vị đăng kiểm tư nhân sau khi được cơ quan nhà nước là Vụ này hoặc Sở Giao thông Vận tải các tỉnh công nhận đủ điều kiện hoạt động sẽ triển khai công việc đăng kiểm và chịu sự kiểm tra, thanh tra của các cơ quan quản lý nhà nước.
Chừng nào còn nhập nhằng chức năng như hiện nay thì chừng đó các khiếm khuyết của hệ thống đăng kiểm nước ta còn chưa được giải quyết triệt để.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét