ĐIỂM BÁO MẠNG
- Quốc tế: 3 xu thế cạnh tranh chiến lược biển Trung - Mỹ (GD 18/2/2019)- Kỳ vọng và triển vọng kết quả cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim lần 2 (GD 17/2/2019)-Đàm phán thương mại Trung – Mỹ sẽ gặp khó khăn? (NCQT 17/2/2019)-Trung Quốc sẽ để sáng kiến Vành đai và Con đường lặng lẽ cáo chung? (GD 15/2/2019)-Sao phải chiều lòng người ra đi? (KTSG 15/2/2019)- chuyện Brexit-4 tác nhân khiến cục diện Biển Đông năm 2019 “yên mà không ổn” (GD 14/2/2019)-Thương chiến Mỹ-Trung: Sẽ đạt thỏa thuận tạm thời? (KTSG 14/2/2019)- Mỹ tuần tra hàng hải sát Vành Khăn, Anh tăng cường bảo vệ lợi ích ở Biển Đông (GD 12/2/2019)-Mô hình Việt Nam có thích hợp với Triều Tiên? (NCQT 12/2/2019)
- Trong nước: PV nước ngoài đổ tới Hà Nội trước thềm hội nghị Mỹ - Triều (KTSG 18/2/2019)-“Động cơ không trong sáng” và bổn phận nêu gương (GD 17/2/2019)-QĐND-Gian lận điểm thi tại Sơn La, khởi tố thêm một cựu trung tá công an (GD 17/2/2019)-Khép lại quá khứ, hướng tới tương lai vì hòa bình và thịnh vượng (GD 17/2/2019)-vietnamplus-Đảng đã nghiêm khắc không lý gì chính quyền lại lỏng tay (GD 17/2/2019)-yk Lê Như Tiến-5h nghẹt thở vây ráp kẻ buôn ma túy ôm súng cố thủ (VNN 16/2/2019)-Việt Nam lên tiếng việc tàu hải quân Mỹ đi qua Trường Sa (TVN 16/2/2019)
- Kinh tế: Xây chùa gắn đủ mọi kỷ lục, nhưng chuyện tiền nong lại rất tù mù (GD 18/2/2019)-Mức phí đường bộ có quá sức chịu đựng của người dân, doanh nghiệp? (GD 18/2/2019)-Thua lỗ nặng, Bộ Tài chính cảnh báo tình hình tài chính Licogi (VNN 18/2/2019)-Phát sốt ôtô Trung Quốc giá chỉ 40 triệu chào hàng Việt Nam (VNN 18/2/2019)-Thép Thái Lan lo sốt vó vì thép giá rẻ của Trung Quốc (KTSG 17/2/2019)-Việt Nam chi trên 1,7 tỉ đô la Mỹ nhập khẩu thủy sản (KTSG 17/2/2019)-Hàng không Việt thận trọng mở đường bay thẳng tới Mỹ (KTSG 17/2/2019)-Thị trường Trung Quốc không còn dễ cho nông sản Việt (GD 17/2/2019)-Đừng bao giờ để từ chặt chém du khách thành “thương hiệu” ở địa phương (GD 17/2/2019)-Ấn Độ lên cơn sốt cho thuê nhà sống chung (KTSG 17/2/2019)-Thị trường điện máy ảm đạm sau Tết (KTSG 17/2/2019)-Kỹ năng nhà lãnh đạo cần có trong thế giới “VUCA” (KTSG 17/2/2019)-Từ vụ VEC “cấm xe”, rất cần ban hành luật về PPP (KTSG 17/2/2019)- Samsung đặt cược lớn vào 5G khi Huawei bị hắt hủi (KTSG 16/2/2019)-Chuyển 6 đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần (GD 16/2/2019)-Tổng kết công tác đổi mới, phát triển kinh tế tập thể (GD 16/2/2019)-Xem xét hoàn vốn cho dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (GD 16/2/2019)-Minh bạch thời gian thu phí cao tốc, chống nhóm lợi ích (GD 16/2/2019)-Đánh giá, xếp hạng ngân hàng - Nhìn từ kinh nghiệm thế giới (KTSG 16/2/2019)
- Giáo dục: Thầy Lưu Trang và các cách đào tạo giáo viên kiểu mới (GD 18/2/2019)-Sau cánh cửa lớp là những lo toan chồng chất! (GD 18/2/2019)-Hiệu trưởng các trường phổ thông công lập sẽ không còn là công chức (GD 18/2/2019)-Không cần một chương, điều với tên gọi là “triết lý giáo dục" ở Luật Giáo dục (GD 18/2/2019)-Trẻ tiểu học nói ...yêu bạn, cô giáo phải làm sao? (GD 18/2/2019)-Điểm mới về chế độ ưu tiên đối với quân nhân, sĩ quan, hạ sĩ quan (GD 18/2/2019)-Đại học bây giờ không còn là con đường duy nhất để trưởng thành (GD 18/2/2019)-Chất lượng dạy tiếng Anh bét bảng, Thanh Hóa quyết sàng lọc giáo viên (GD 18/2/2019)-Trường ngoài công lập tại Hà Nội được thoải mái về thời gian tuyển sinh (GD 18/2/2019)-Giáo viên miền núi băn khoăn vì bị cắt giảm phụ cấp (GD 18/2/2019)-Học sinh lớp 12 xếp loại giỏi mới được vào sư phạm chưa hẳn là phương án hay (GD 18/2/2019)-
- Phản biện: “Phú quý trung bình sinh lễ nghĩa tăm tối” (GD 18/2/2019)-Xuân Dương-Cần tháo “vòng kim cô” cho Thành phố Hồ Chí Minh (TVN 18/2/2019)-Huỳnh Thế Du-Cuộc chiến biên giới 1979: Xếp lại bất đồng (TVN 17/2/2019)-Việt Long-Cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc - 40 năm nhìn lại" (GD 16/2/2019)-QĐND-Về cuộc chiến vệ quốc 40 năm trước (GD 16/2/2019)-Vũ Ngọc Hoàng-Cuộc chiến trên Mặt trận phía Bắc, những gì đọng lại? (GD 16/2/2019)-Vũ Cao Phan-Cuộc chiến biên giới 1979 nằm trong chiến lược 10 năm của Trung Quốc (TVN 16/2/2019)-Carl Thayer-Xây được chùa to nhưng có cái lại...rất bé (GD 16/2/2019)-Trần Phương-
- Thư giãn: Giáo sư Nguyễn Lân Dũng đọc giùm bạn (55) - Tuổi trẻ không trì hoãn (GD 18/2/2019)-Tình lướt quy trình (KTSG 18/2/2019)-Đến thời vũ khí robot (KTSG 17/2/2019)-Cúng sao là trái với giáo lí nhà Phật (GD 17/2/2019)
KHÔNG CẦN MỘT CHƯƠNG, ĐIỀU VỚI TÊN GỌI 'TRIẾT LÝ GIÁO DỤC' Ở LUẬT GIÁO DỤC
ĐỖ THƠM / GDVN 18-2-2019
Nguyên lý và mục tiêu giáo dục ghi nhận tại Điều 61 của Hiến pháp 2013: “Phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu nhằm nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”. Ảnh minh họa: Đỗ Thơm
Theo dự kiến, vào ngày 22/2 tới đây, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ sẽ thay mặt Chính phủ báo cáo Thường vụ Quốc hội kết quả lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi).
Theo số liệu được tổng hợp, tính đến ngày 22/1, Bộ đã nhận được: Báo cáo của 53/63 sở giáo dục và đào tạo với 812.591 ý kiến; 195 Phiếu góp ý kiến của Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển Nhân lực;113 người tham gia góp ý; 13 văn bản góp ý của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên, các tổ chức xã hội- xã hội nghề nghiệp và xã hội, hiệp hội; 31 hội thảo, hội nghị, tọa đàm; 130 bài báo…
Một trong những nội dung được nhiều đại biểu Quốc hội, các chuyên gia giáo dục phát biểu nhiều khi bàn luận về dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) là câu hỏi rằng, triết lý giáo dục của Việt Nam là gì?
Đây cũng là một trong 11 nhóm vấn đề được Chính phủ xác định là trọng tâm trong quá trình lấy ý kiến Nhân dân.
Theo đó, về quy định triết lý giáo dục, cơ bản có hai loại ý kiến.
Trong đó: phần lớn các ý kiến góp ý đồng tình với quan điểm triết lý giáo dục đã được thể hiện trong các quy định về mục tiêu của giáo dục (Điều 2), tính chất, nguyên lý giáo dục (Điều 3), yêu cầu về nội dung, phương pháp giáo dục (Điều 7) và phát triển giáo dục (Điều 11) của Dự thảo Luật Giáo dục, trong Luật Giáo dục đại học và Luật Giáo dục nghề nghiệp.
Vì vậy, trong Dự thảo, không cần phải có một chương hay điều luật riêng có tên là “ triết lý giáo dục”.
Nhóm quan điểm này cũng cho rằng phương án khả thi nhất hiện nay là tiếp tục hoàn thiện các quy định tại Điều 2, Điều 3, Điều 4, Điều 6 và Điều 11 của dự thảo Luật để thể hiện đầy đủ tư tưởng triết lý giáo dục trong quan điểm, đường lối của Đảng tại Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo ở Việt Nam và cụ thể hóa nguyên lý và mục tiêu giáo dục ghi nhận tại Điều 61 của Hiến pháp 2013: “Phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu nhằm nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”.
Nhóm ý kiến này cũng xuất phát từ kinh nghiệm pháp luật nước ngoài. Các quốc gia được khảo sát không có quy định riêng về triết lý giáo dục trong văn bản quy phạm pháp luật.
Ngoài ra, nhiều ý kiến góp ý đề xuất sửa câu chữ để hoàn thiện mục tiêu giáo dục và tính chất, nguyên lý giáo dục nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo ở Việt Nam, đáp ứng sự phát triển khoa học công nghệ và hội nhập quốc tế.
Bên cạnh đó, một số ít ý kiến đề nghị hợp nhất Điều 2 (Mục tiêu giáo dục) và Điều 3 (Tính chất, nguyên lý giáo dục) thành một điều là “Triết lý giáo dục”, làm kim chỉ nam cho phát triển triển giáo dục nước nhà.
Chính phủ đồng ý với nhóm ý kiến thứ nhất: không đưa vào dự thảo Luật Giáo dục một chương hoặc điều với tên gọi là “triết lý giáo dục”; tiếp tục hoàn thiện điều quy định về mục tiêu giáo dục, tính chất và nguyên lý giáo dục và chuyển vị trí Điều 11 về phát triển giáo dục lên thành Điều 3 nhằm thể hiện rõ triết lý giáo dục và để nhằm thể chế hóa quan điểm, đường lối của Đảng trong Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo ở Việt Nam và cụ thể hóa Điều 61 của Hiến pháp 2013.
Đỗ Thơm
TIN VÀ BÀI LIÊN QUAN:
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét