ĐIỂM BÁO MẠNG
- Quốc tế: Giao tranh ác liệt, quân Nga khép chặt vòng vây thủ đô Ukraine (VNN 26/2/2022)-Ông Putin kêu gọi quân đội Ukraine nổi dậy, Kiev thúc giục kháng cự (VNN 26/4/2022)-Mỹ, châu Âu đồng loạt công bố trừng phạt ông Putin (VNN 26/4/2022)-Khủng hoảng Ukraine: Điều gì tiếp theo? (VNN 26/2/2022)-Âu - Mỹ tung đòn tàn khốc, TT Putin đối mặt mối nguy từ bên trong (VNN 25/2/2022)-Nga cảnh cáo Phần Lan, Thụy Điển về gia nhập NATO (VNN 26/2/2022)-Cuộc chiến chống Putin trong lòng nước Nga bắt đầu (VNN 26/2/2022)-Lưu Trọng Văn-Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA Liên Hiệp Quốc về chiến dịch của Moskova tại Ukraine (KTSG 25/2/2022)- Trung Quốc vẫn tránh lên án Nga dù cuộc xâm lược Ukraine ngày càng ác liệt (VOA/Reuters 25-2-22)-Ukraine hy vọng Việt Nam ‘phản đối Nga xâm lược’ (BBC 25-2-22)-Nga đang tấn công thủ đô Ukraina (VNN 25/2/2022)-Tổng thống Putin nêu điều kiện đối thoại với Ukraina (VNN 25/2/2022)-Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long (GD 25/2/2022)-Nga 'động binh' và hệ quả với an ninh châu Âu (TVN 24/2/2022)-Một kẻ “về hùa với bạo lực”, “chà đạp luật pháp quốc tế” (TD 24/2/2022)-Lê Nguyễn Duy Hậu-Chiến tranh Ukraine và Nga, lịch sử và biên giới trong tay kẻ mạnh (TD 24/2/2022)-Nhã Duy-Đối đầu TT Putin: Lệnh trừng phạt Nga và nỗi ám ảnh mùa đông châu Âu (VNN 24/2/2022)-EU trừng phạt hàng loạt nhân vật cấp cao của Nga (VNN 24/2/2022)-Ông Putin lệnh mở 'chiến dịch đặc biệt' ở Donbass, Ukraina đề nghị đối thoại (VNN 24/2/2022)-Nga xâm lược Ukraine: Đại sứ VN tại Ukraine 'vô tư, hài hước’ trước tình hình? (BBC 24-2-22)-Đại sứ Việt Nam tại Ukraine: 'Không nghĩ Tổng thống Putin lại quyết liệt như vậy' (TP 24-2-22)-Nga xâm lược Ukraine, phép thử cho Mỹ ở Biển Đông? (RFA 24-2-22)-Nga tấn công Ukraine: vì sao có một số người Việt tán đồng? (RFA 24-2-22)-Tác động của cuộc xâm lăng của Nga vào Ukraine tới an ninh của Việt Nam (RFA 24-2-22)-Bài hay!-Thiếu tướng Nguyễn Hồng Quân: Nga sẽ bị "sa lầy" nếu kéo dài xung đột với Ukraine (DV 24-2-22)-Khủng hoảng Nga - Ukraine: Không ai được lợi! (PLTP 25-2-22)-Ukraine quyết bảo vệ Kiev (CAND 24-2-22)-Căng thẳng Ukraine-Nga: Việt Nam xây dựng kế hoạch sẵn sàng bảo hộ công dân (VNN 23/2/2022)-Cách Trung Quốc khống chế Cam Bốt: Dùng vỏ bọc kinh tế che giấu ý đồ quân sự (BVN 24/2/2022)-Trọng Nghĩa-Nỗi u hoài của ông Putin có nguồn gốc phương Đông (TD 24/2/2022)-J.Nguyễn-Tập Cận Bình và Vladimir Putin có phải là Đồng minh không? (TD 23/2/2022)-Ngụy Kinh Sinh-Nga–Công thức cũ và chiến lược gặm nhấm (TD 23/2/2022)-Ngô Huy Cương-Nga công nhận độc lập của hai vùng ly khai ở Ukraina (VNN 22/2/2022)-Những nền kinh tế nào bị tác động từ khủng hoảng Ukraine? (VnEx 22-2-22)-Ông Putin nói Nga 'miễn nhiễm' với trừng phạt, nhất trí cách xử lý khủng hoảng Ukraina (VNN 21/2/2022)-Khủng hoảng Ucraine (BVN 21/2/2022)-Nguyen Trung Viet-Tài liệu năm 1991 ủng hộ cáo buộc của Nga (TD 20/2/2022)-Der Spiegel-
- Trong nước: Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương đội tuyển U23 Việt Nam (GD 25/2/2022)-Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam (VNN 24/2/2022)-sách TBT-Hải Dương: Kê khai khống trong tiêu huỷ dịch tả lợn Châu Phi để trục lợi? (GD 22/2/2022)-Từng bước bổ sung, hoàn thiện mô hình xây dựng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam (GD 22/2/2022)-Chủ tịch Quốc hội: Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND (GD 21/2/2022)-Từ khẳng định trong sạch đến cú 'ngã ngựa' của Giám đốc CDC TT-Huế (VNN 20/2/2022)-Đình công là vấn đề “nhạy cảm”, chính quyền lo ngại nguy cơ lan rộng (RFA 20-2-22)-Đôi lời muốn nói với ông Jonathan Hạnh Nguyễn (MTG 20-2-21)-Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Càng dịch bệnh càng phải tập trung chống tiêu cực, tham nhũng (DV 19-2-22)- Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp xã giao Phó Chủ tịch điều hành EC (GD 19/2/2022)-Bắt Giám đốc CDC tỉnh TT-Huế liên quan vụ Việt Á (VNN 19/2/2022)-Dừng giao dịch tài sản của cựu Chủ tịch UBND tỉnh và 4 lãnh đạo vừa bị bắt (VNN 19/2/2022)-Ủy viên Bộ Chính trị được thuê biệt thự công vụ rộng 450 m2 (DT 18-2-22)-Vì sao sách giáo khoa Việt Nam vẫn ‘‘né tránh’’ cuộc chiến biên giới với Trung Quốc ? (RFI 18-2-22)-Hôm nay, khai mạc Phiên họp thứ 8 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (GD 15/2/2022)-Màn ‘thoát xác’ ngoạn mục của chủ dự án vừa khiến loạt cán bộ Bình Thuận bị bắt (VNN 15/2/2022)-'Lò' lại nóng ngay từ đầu năm (VNN 14/12/2022)-
- Kinh tế: Đổi mới chính sách xuất khẩu nông sản để giải quyết tận gốc ùn tắc hàng hóa tại cửa khẩu (KTSG 26/2/2022)-Trung tâm tài chính quốc tế TPHCM: đột phá trong chính sách để phát triển tài chính số (KTSG 26/2/2022)-Hóa đơn tiền điện tăng vọt, nỗi lo tháng 2 bất ngờ ập đến (VNN 26/2/2022)-Vì sao mẫu xe máy điện mới ra mắt của VinFast được “săn lùng” trên thị trường? (GD 25/2/2022)-Khác biệt với hệ sinh thái số dành cho khách hàng doanh nghiệp (GD 25/2/2020)-Từ 25/2/2022, cấp tài khoản định danh điện tử cho người dân (GD 25/2/2022)-Tự mua thuốc Molnupiravir điều trị Covid-19 tại nhà, F0 cần điều kiện gì (KTSG 25/2/2022)-Chiến sự tại Ukraine làm rối ren triển vọng kinh tế toàn cầu (KTSG 25/2/2022)-Chuẩn bị kịch bản điều hành khi giá xăng dầu tiếp tục tăng (KTSG 25/2/2022)-Xung đột Nga – Ukraine: Ngành kinh tế nào của Việt Nam sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp? (DV 25-2-22)-Tình hình đầu tư của Nga vào Việt Nam (DV 25-2-22)-Những người ở Ukraine (VnEx 25-2-22)-Phó thủ tướng: Giá xăng tăng ở mức ‘chịu đựng được’ (Zing 25-2-22)-Chợ Bến Thành xuống cấp như thế nào trước ngày được cải tạo toàn bộ? (DT 25-2-22)
- Giáo dục: Sai phạm của Học viện Quản lý giáo dục sẽ để lại hậu quả lâu dài (GD 26/2/2022)-Dạy học kết hợp on-off, giáo viên, học sinh Hải Phòng xoay như chong chóng (GD 26/2/2022)-Hội đồng trường phổ thông giúp tăng dân chủ, minh bạch, giảm thu chi tùy tiện (GD 26/2/2022)-Cảm ơn Bộ Giáo dục đã lắng nghe nhà giáo chúng tôi! (GD 26/2/2022)-Hàng loạt trường đại học thông báo hoãn học trực tiếp do số ca mắc Covid-19 tăng (GD 26/2/2022)-Dậy thêm vẫn trỗi dậy trong dịch bệnh, bất chấp rủi ro lây nhiễm (GD 26/2/2022)-5 lý do gây nên tranh cãi sách giáo khoa Tiếng Việt 1 "không dạy chữ cái P" (GD 26/2/2022)-Chuyển đổi Trường CĐ Sư phạm Gia Lai thành phân hiệu của ĐH Sư phạm TP.HCM (GD 26/2/2022)-Trường Đại học Thủ Dầu Một thành lập khoa Y Dược (GD 26/2/2022)-Bộ trưởng Bộ Nội vụ: Nên ưu tiên điều chỉnh mức lương của giáo viên mầm non (GD 26/2/2022)-5 nhóm giải pháp TPHCM sẽ làm để phát triển mạng lưới trường lớp (GD 26/2/2022)-Trường học ở TPHCM "than trời" quy định lớp có 1 F0 yêu cầu xét nghiệm cả lớp (GD 26/2/2022)-Cô giáo tiểu học bất ngờ trước tranh cãi "sách giáo khoa bỏ chữ P" (GD 26/2/2022)-Quảng Ninh: Học sinh tiểu học, mầm non dừng đến trường để phòng Covid-19 (GD 26/2/2022)-Hải Phòng: ngành Giáo dục phấn đấu đi đầu trong chuyển đổi số của thành phố (GD 26/2/2022)-HV Công nghệ Bưu chính Viễn thông công bố chi tiết phương án tuyển sinh năm 2022 (GD 26/2/2022)-Sơn La tăng cường đảm bảo an toàn trường học sau vụ nữ sinh lớp 11 tự sinh con (GD 25/2/2022)-Xây dựng khuôn viên trường đại học an toàn (GD 25/2/2022)-
- Phản biện: Putin và báo chí mậu dịch Việt (BVN 26/2/2022)-Nguyễn Thông-Những điều cần biết về khủng hoảng Ukraine và cuộc xâm lược của Nga Nga xâm lược (BVN 26/2/2022)-Yên Khắc Chính-Tác động của cuộc xâm lăng của Nga vào Ukraine tới an ninh của Việt Nam (BVN 26/2/2022)-Ái Châu-Ủng hộ Nga dường như không phải vì… yêu! (TD 26/2/2022)-Trân Văn-Độc tài và chiến tranh (TD 26/2/2022)-Đào Tăng Dực-Ukraïna bên hông nước Nga (TD 26/2/2022)-Suy nghĩ vụn về một cuộc xâm lược (TD 25/2/2022)-Lâm Bình Duy Nhiên-Tại sao không nên cuồng bất cứ ai, bất cứ thứ gì! (TD 25/2/2022)-Đoàn Bảo Châu-Người Việt trong xiềng xích (TD 25/2/2022)-Tuấn Khanh-Tội ác diệt chủng (TD 25/2/2022)-Trương Nhân Tuấn-Putin đã khởi động một cuộc chiến phi nghĩa (TD 25/2/2022)-Đoàn Bảo Châu-Tâm lý cuồng Nga (TD 25/2/2022)-Dương Quốc Chính-Từ năm 1991 đến nay, Nga đang là một đế quốc thất bại (TD 25/2/2022)-Nguyễn Thọ-Vi mạch IDCREC và kit Việt Á: Các ví dụ về thất bại của ‘công nghệ Việt Nam’ (BVN 24/2/2022)-Võ Ngọc Ánh-Dân chủ… Nghĩ gì? Làm gì? (TD 24/2/2022)-Hoàng Thủy Ngữ-Phê phán sách giáo khoa, đừng dựng hiện trường giả (TD 24/2/2022)-Hoàng Dũng-Hàng loạt quan chức bị khởi tố vì Việt Á: Sai phạm mang tính hệ thống (Nhà Đầu Tư 24-2-22)-Xăng (TD 23/2/2022)-Nguyễn Tiến Tường-Chuyện học hàm: Khi CNXH vẫn là loại hàng dễ mua rẻ, bán mắc! (Blog VOA 21-2-22)-(TD)-lai lịch Nguyễn minh Tuấn-Thị trường quyền lực, Tô Lâm đang… lên giá! (TD 22/2/2022)-Trân Văn-Quốc gia vô chủ? (TD 22/2/2022)-Nguyễn Thùy Dương-Vì sao sách giáo khoa Việt Nam vẫn ‘‘né tránh’’ cuộc chiến biên giới với Trung Quốc? (BVN 22/2/2022)-Trọng Thành-Nhà báo Nguyễn Hoài Nam vào tù vì trót tin “tham nhũng không có vùng cấm” (BVN21/2/2022)-Gió Bấc-Hậu quả của Quốc hội "yếu nghề" khi thông qua các luật chuyên ngành! (BVN 21/2/2022)-Mai Bá Kiếm-Từ Bái Đính đến Tam Chúc, và… hay chân dung một bạch tuộc trưởng giả (BVN 21/2/2022)-Phạm Lưu Vũ-Từ “đòn gió” đến những “đòn thật” đáng mong đợi (TD 20/2/2022)-Nguyễn Đình Cống-Mặt Trời luôn toả sáng trên Việt Nam? (BVN 20/2/2022)-Nguyễn Đức Thắng-Nỗi lo lạm phát "ăn mòn" tăng trưởng: Chuyên gia hiến kế “kìm cương” lạm phát (DV 19-2-22)-Cây xăng 3 ngón tay, điều hành kiểu ngón trỏ (lđ 19-2-22)-43 năm sau (TD 18/2/2022)-Trân Văn-Khi Đảng cũng phải tự kiểm duyệt: Chống quân Ba Chấm xâm lược (TD 18/3/2022)-Trân Văn-Ông Nguyễn Hồng Diên cần phải thấy ‘cây xăng ba ngón’ (TD 18/3/2022)-Trân Văn-‘Món nợ’ đất đai và tạo vốn cho phát triển (TVN 18/2/2022)-Chân Luận-Phá rừng đặc dụng để làm đường Trường Sơn Đông (BVN 17/2/2022)-Nguyễn Cảnh- Lễ quanh năm không bằng ngày rằm tháng Giêng”, thử bàn về Đức tin – Tôn giáo – Nhân quả – Luân hồi (BVN 16/2/2022)-Trần Gia Ninh-Vụ Nghi Sơn: Tại sao lại phải... chịu trách nhiệm (BVN 15/2/2022)-Trân Văn-Tuyển nữ Việt Nam nhận mưa tiền thưởng, chính sách vẫn hụt hơi (TVN 15/2/2022)-Quốc Phong-Từ thi tuyển lãnh đạo, xem người xưa (TVN 14/2/2022)-Quốc Phong-Quốc hội nhận thức chưa chuẩn về Pháp luật? (BVN 14/2/2022)-Ngô Huy Cương-‘Sâu mọt’ tại cơ quan hàng đầu về quản lý giáo dục Việt Nam (BVN 14/2/2022)-Thanh Trúc-Về hiện tượng ‘nịnh ông Trọng’ (TD 13/2/2022)-Trân Văn-Vụ Nghi Sơn và những ‘quý ông’ từ… đâu đó rơi xuống! (Phần 2) (Phần 1) (TD 12/2/2022)-Trân Văn-Phải mất 30 năm, Bộ Công an mới “sờ gáy” được Bộ Y tế... (TD 11/2/2022)-Mai Bá Kiếm-Bàn về khái niệm “Nhà nước Pháp quyền Xã hội Chủ nghĩa“ (TD 11/2/2022)-Đỗ Kim Thêm-Mạn đàm đầu năm: Nhà khoa học, tự do và lòng trung thành chính trị (BVN 10/2/2022)-Huỳnh Công Đương-Không mua được bằng tiền thì có thể mua được bằng… rất nhiều tiền (TD 10/2/2022)-Phạm Quang Tuấn-
- Thư giãn: 9X Cà Mau làm bánh kem hình tôm, cua, cá, nhiều người ngỡ ngàng (VNN 26/2/2022)-Mê mẩn lò gạch cũ giữa cánh đồng, giới trẻ ùn ùn kéo đến (VNN 16/32/2022)-
(KTSG Online) – Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ động, quyết liệt trong công tác điều hành cân đối cung cầu thị trường xăng dầu, bảo đảm không để thiếu hụt nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước. Đây là nội dung chính của Công điện số 160/CĐ-TTg ngày 22-2-2022 vừa được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành.
Công điện gửi Bộ trưởng các Bộ: Công Thương, Tài chính, Công an, Thông tin và Truyền thông; Tổng Thanh tra Chính phủ; Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam; Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, nêu rõ:
Xăng dầu là mặt hàng chiến lược, quan trọng, nhạy cảm dễ ảnh hưởng đến tâm lý người dân, tác động trực tiếp đến ổn định kinh tế vĩ mô, do đó phải được quản lý, điều hành một cách khoa học, chặt chẽ, theo đúng quy định của pháp luật.
Trong thời gian qua, thị trường xăng dầu thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, giá dầu thô trên thị trường thế giới có xu hướng tăng cao. Ở trong nước, có tình trạng một số ít cửa hàng bán lẻ xăng dầu đóng cửa, không bán hàng, ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của người dân tại một số địa phương.
Để bảo đảm cân đối cung cầu mặt hàng xăng dầu đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và hỗ trợ phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương thực hiện khẩn trương, nghiêm túc các chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ tại văn bản số 04/TB-VPCP ngày 28-1-2022, số 36/TB-VPCP ngày 10-2-2022, số 07/TB-VPCP ngày 22-2-2022 và các văn bản có liên quan.

Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan chủ động, quyết liệt trong công tác điều hành cân đối cung, cầu thị trường xăng dầu theo thẩm quyền và chức năng, nhiệm vụ được giao, bảo đảm không để thiếu hụt nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước; chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các đơn vị cung ứng, phân phối xăng dầu, các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên toàn quốc để kịp thời phát hiện, kiên quyết xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với các hành vi găm hàng nhằm trục lợi và các vi phạm khác (nếu có) trong hoạt động kinh doanh xăng dầu.
Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp làm việc với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và cơ quan, đơn vị liên quan để xác định cam kết sản lượng của các doanh nghiệp sản xuất xăng dầu trong nước thời gian tới, làm cơ sở cho việc nhập khẩu xăng dầu đáp ứng nhu cầu thị trường.
Đồng thời, Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và cơ quan liên quan chủ động điều hành giá xăng dầu theo thẩm quyền, quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu và Nghị định số 95/2021/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP, theo đúng chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ tại văn bản số 1086/VPCP-KTTH ngày 18-2-2022, bảo đảm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội.
Bộ Công Thương cũng chủ động phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan để thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác về tình hình sản xuất, nhập khẩu, phân phối xăng dầu, điều hành giá xăng dầu, các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này, đồng thời công khai các trường hợp vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, biện pháp xử lý trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân và doanh nghiệp biết, tạo sự ổn định của thị trường xăng dầu.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu, đề xuất phương án điều chỉnh chính sách thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 28-2-2022 theo đúng chỉ đạo tại văn bản số 486/VPCP-KTTH ngày 21-2-2022 của Văn phòng Chính phủ.
Bộ Công an tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến sản xuất, nhập khẩu, buôn bán và phân phối xăng dầu.
Thanh tra Chính phủ bổ sung kế hoạch thanh tra năm 2022 về việc chấp hành chính sách, pháp luật trong công tác quản lý Nhà nước về xăng dầu nhằm kịp thời phát hiện các sơ hở, bất cập trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, kiến nghị biện pháp xử lý theo quy định; báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp, giải pháp theo thẩm quyền; phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương thực hiện nhiệm vụ nêu trên.
UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc bán xăng dầu của các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn, bảo đảm không bị gián đoạn; yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn cam kết thực hiện nghiêm quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP và Nghị định số 95/2021/NĐ-CP; thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động kinh doanh xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn, việc tuân thủ quy định về niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, thời gian đăng ký bán xăng dầu…; trường hợp phát hiện có sai phạm, xử lý nghiêm theo quy định.
Liên quan đến công tác xử lý vi phạm về kinh doanh xăng dầu, TTXVN dẫn lời ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), cho biết những ngày qua, lực lượng quản lý thị trường đã tiến hành giám sát, kiểm tra hơn 16.000 cửa hàng bán lẻ xăng dầu trong cả nước.
Qua kiểm tra, bước đầu, lực lượng phát hiện có trường hợp các cây xăng đóng cửa, treo biển không bán hàng, như trên địa bàn các tỉnh Hà Tĩnh, Vĩnh Long, Hậu Giang, Sóc Trăng, Quảng Bình…
Theo ông Trần Hữu Linh, trong quá trình kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh xăng dầu, lực lượng quản lý thị trường đã kiên quyết kiểm tra, làm rõ nguyên nhân vì sao không bán. Cùng với đó, lực lượng cũng tiến hành kiểm tra tận bồn chứa, đo mực xăng, nếu còn xăng bán được mà không bán, lập biên bản, xử lý ngay.
Mặt khác, lực lượng đã kiến nghị chính quyền địa phương các tỉnh như Hậu Giang, Sóc Trăng rút giấy phép kinh doanh của một số cửa hàng xăng dầu không bán hàng vì lý do không chính đáng.
Nêu một số nguyên nhân dẫn đến việc đóng cửa, tạm ngưng kinh doanh của một số cửa hàng xăng dầu, Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh nhấn mạnh, trước hết là do nguồn cung thiếu, không có đủ nguồn cung xăng dầu từ các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối.
Ngoài ra, nhu cầu hàng hóa tại nhiều nơi trong cùng một địa điểm nên hệ thống xe chuyên chở không kịp phục vụ; do nhiều cửa hàng tiến hành sửa chữa hoặc giải thể không kinh doanh có thông báo với cơ quan quản lý nhà nước.
Một nguyên nhân nữa là nhiều cửa hàng xăng dầu không có đủ nhân lực để kinh doanh. Ngoài ra, còn do ảnh hưởng dịch Covid-19, các chủ cửa hàng, nhân viên bán hàng nhiễm bệnh. Hay nhiều cửa hàng tạm ngưng hoạt động để sửa chữa, sang nhượng cửa hàng; tạm ngưng hoạt động do thiếu vốn, không đủ vốn để đặt hàng, nhập hàng…
NHỮNG VẤN ĐỀ CỦA LỌC DẦU NGHI SƠN
HỒNG HẠNH/ ND 22-2-2022
Dù được hưởng ưu đãi chưa từng có so với nhiều dự án trọng điểm quốc gia, nhưng hoạt động của Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (lọc dầu Nghi Sơn - NSRP) vẫn lỗ chồng lỗ, đẩy thị trường xăng dầu trong nước vào cảnh “nước sôi lửa bỏng” thời gian vừa qua. Thực tế, đơn vị này đảm nhiệm vai trò bảo đảm nguồn cung dầu thô cho quốc gia, cung ứng 35% thị phần xăng dầu trong nước. Trước thông tin về nguy cơ dừng hoạt động khiến thị trường xăng dầu lao đao, Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) đưa ra lý do là khó khăn nghiêm trọng về tài chính, bắt nguồn từ việc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) chưa “bù lỗ” theo cam kết của Chính phủ. Tuy nhiên, một số thông tin lại cho thấy có những bất thường trong khoản lỗ của doanh nghiệp này khi có vị trí nhận lương cả triệu USD một năm…
Lỗ hơn 61.000 tỷ đồng sau ba năm vận hành thương mại
Lọc dầu Nghi Sơn được thành lập tháng 4/2008 với tổng vốn đầu tư 9 tỷ USD vận hành thương mại ngày 14/11/2018. Cổ đông gồm Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) với 25,1% vốn; Công ty Dầu khí quốc tế Kuwait 35,1%; Công ty Idemisu Kosan Nhật Bản 35,1% và Công ty Hóa chất Mitsui Nhật Bản 4,7%.
Theo thỏa thuận giữa Chính phủ do PVN thay mặt ký với liên doanh nhà đầu tư, PVN sẽ là đơn vị bao tiêu sản phẩm của Nghi Sơn, với giá bán buôn tại cổng nhà máy bằng với giá xăng dầu nhập khẩu, cộng thêm thuế nhập khẩu 7% với các sản phẩm xăng dầu, 3% đối với các sản phẩm hóa dầu (polypropylen, benzen...).
Trong 10 năm (đến năm 2028), nếu Việt Nam giảm thuế nhập khẩu xuống thấp hơn mức ưu đãi kể trên, PVN sẽ có trách nhiệm bù cho lọc dầu Nghi Sơn số tiền chênh lệch này. Bên cạnh đó, lọc dầu Nghi Sơn cũng được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp bốn năm đầu và nhiều ưu đãi thuế khác. Trên thực tế, theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), với xăng từ năm 2023 thuế nhập khẩu sẽ xuống 5% và từ năm 2024 là 0%. Diesel và mazut là 0% từ năm 2016. Còn theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA), thuế nhập khẩu diesel từ năm 2016 là 5% và từ năm 2018 là 0%, riêng mazut từ năm 2016 thuế nhập khẩu đã là 0%.
Do vậy, đã phát sinh mâu thuẫn giữa các cam kết của Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với cam kết Nghi Sơn khi lộ trình giảm thuế nhanh hơn rất nhiều. PVN cho biết, trong 10 năm kể từ khi lọc dầu Nghi Sơn vận hành, PVN có thể sẽ phải bỏ ra 1,5 - 2 tỷ USD để bù thuế cho dự án. Chưa kể, số tiền thiệt hại thêm cho ngân sách quốc gia hàng nghìn tỷ đồng, thậm chí hàng chục nghìn tỷ đồng khi áp dụng ưu đãi thuế suất 10% thuế thu nhập doanh nghiệp trọn đời của dự án; cán bộ, công nhân viên làm việc trong Khu kinh tế Nghi Sơn sẽ được giảm 50% nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân; trong bất cứ tình hình thị trường quan hệ cung cầu ra sao thì Việt Nam vẫn phải chịu trách nhiệm tiêu thụ 100% lượng xăng, dầu do nhà máy sản xuất ra tại cổng nhà máy...
Dù được nhận “siêu ưu đãi” nhưng sau ba năm đi vào hoạt động, mức lỗ của lọc dầu Nghi Sơn tổng cộng đã lên đến 61.200 tỷ đồng. Như vậy, vốn chủ sở hữu đã âm hơn 11.000 tỷ đồng. Doanh thu năm 2019 của đơn vị đạt 86.675 tỷ đồng thì năm 2020 chỉ còn 74.848 tỷ đồng. Trong khi, thực tế cho thấy, ở Nhà máy lọc hóa dầu Dung Quất, việc được giữ lại 3 - 7% thuế nhập khẩu (giữ lại được 3.305 tỷ đồng vào năm 2010, năm 2011 là 1.836 tỷ đồng, năm 2012 là 5.122 tỷ đồng), đã giúp tổng số lỗ ba năm đầu giảm xuống còn 3.829 tỷ đồng, từ mức lỗ 14.092 tỷ đồng. Điều này thể hiện việc được bù thuế là một đặc quyền rất lớn cho doanh nghiệp.

Lương triệu đô trong doanh nghiệp thua lỗ?
Lãnh đạo một nhà máy lọc dầu cho biết, Nghi Sơn lỗ do một số nguyên nhân: Thứ nhất là chi phí tài chính (vốn vay đắt); thứ hai là do giá dầu thô đầu vào đắt bởi nhà đầu tư liên danh cấp đầu vào (theo bản cam kết của Chính phủ, Kuwait Petroleum Corporation - một liên danh, sẽ bán dầu thô cho NSRP để dùng cho dự án NSRP - PV); lý do thứ ba là chi phí nhân sự lớn khi chi trả lương cho các chuyên gia nước ngoài rất cao. Được biết, lương của giám đốc nhà máy khoảng 1 triệu USD/năm - đây là mức lương cao khủng khiếp, cao hơn mức lương hoạt động của cả nhóm chuyên gia ở nơi khác.
Còn lý do nữa là chi phí vận hành, bảo dưỡng thiết bị máy móc cao (ngưỡng 900 tỷ đồng mỗi năm) và khó tránh khỏi sự quản lý lỏng lẻo khi có nhiều liên danh, nhiều nước. Từ việc nhiều mối, việc mua sắm cũng khó quản lý... thêm gánh nặng cho PVN và Chính phủ khi phải gánh lỗ của cả hệ thống… Tuy nhiên, vị này cũng đặt dấu hỏi về “kịch bản lỗ” liên tiếp, giống với một số liên doanh trước đó mà điển hình là Coca Cola.
PVN cũng nêu ra hàng loạt lý do vì sao Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn chưa đem lại hiệu quả kinh tế như mong đợi. Trong đó, PVN bày tỏ việc tập đoàn chỉ nắm hơn 25% cổ phần, nên công tác quản trị do phía nước ngoài điều hành còn nhiều bất cập cũng đã góp phần vào các khó khăn về tài chính hiện nay của NSRP.
Tương tự, một chuyên gia công tác lâu năm trong ngành công thương khẳng định, lọc hóa dầu Nghi Sơn gặp vấn đề là mối nguy lớn đối với thị trường xăng dầu Việt Nam. Vị này phân tích, khi doanh nghiệp lỗ sẽ thiếu hụt dòng tiền, dẫn đến giảm công suất. Giảm công suất thì hoạt động kinh doanh càng không hiệu quả. Lúc này, doanh nghiệp không phải vốn nhà nước, họ sẽ đóng cửa khi không nhìn thấy hướng có lãi. Còn với tỷ lệ nắm giữ vốn của PVN thấp, phía Việt Nam không quyết định được trong điều hành và biểu quyết trong hội đồng cũng chỉ có ý nghĩa đồng thuận tuyệt đối hay không...
“Năm 2021, sản lượng tiêu thụ xăng dầu trong nước khoảng 20,5 triệu tấn, trong đó nhập khẩu khoảng 7 triệu tấn, tương đương khoảng 34%, tức là xăng dầu trong nước tự cung cấp được tới 75%. Trong khi đó, Nghi Sơn cung ứng tới 35% thị phần xăng dầu trong nước. Do vậy, dù có nâng công suất lên hơn 100% thì đơn vị còn lại là lọc dầu Dung Quất cũng không thể “cứu vãn” nếu tình huống xấu của Nghi Sơn xảy ra”, vị này nhận định.
SẼ TÁI CẤU TRÚC LỌC DẦU NGHI SƠN
Trước tình hình hiện nay, PVN cho biết đang trong giai đoạn đàm phán với các bên góp vốn nước ngoài về nội dung tái cấu trúc tổng thể lọc dầu Nghi Sơn. Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Trần Duy Đông cho biết thêm, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước sẽ là cơ quan chủ trì, các bộ, ngành, trong đó có Bộ Công thương sẽ góp ý.
GIÁ XĂNG VIỆT NAM RẺ THỨ 65 THẾ GIỚI, SAO DÂN VẪN KÊU ĐẮT ?
LƯƠNG BẰNG/ VNN 23-2-2022
Dữ liệu thống kê của quốc tế cho thấy giá xăng ở Việt Nam thuộc hàng rẻ so với nhiều nước, vùng lãnh thổ trên thế giới. Nhưng một số liệu khác cho thấy việc người dân kêu xăng đắt là có lý.
Theo số liệu của Global Petrol Prices ngày 14/2/2022, giá xăng RON95 của Việt Nam thấp thứ 65 thế giới ở mức 1,096 USD/lít, tương đương 25.000 đồng/lít (dữ liệu chưa cập nhật kỳ điều hành ngày 21/2). Venezuela có giá xăng rẻ nhất với chỉ 0,025 USD/lít, còn Hong Kong có giá đắt nhất thế giới là 2,709 USD/lít.
Vậy giá xăng của Việt Nam ở đâu so với nhóm G7 gồm Mỹ, Anh, Pháp, Canada, Đức, Ý, Nhật?
Dữ liệu của Global Petrol Prices cho thấy, giá xăng Việt Nam ở mức 25.000 đồng/lít chỉ cao hơn Mỹ (1,013 USD/lít, tương đương 23.045 đồng/lít), thấp hơn 6 nước còn lại.
Italia có giá xăng cao thứ 10 thế giới (2,075 USD/lít, tương đương 47.206 đồng/lít), Pháp (1,992 USD/lít, tương đương 45.318 đồng/lít), Anh (2,004 USD/lít, tương đương 45.591 đồng/lít), Đức (1,977 USD/lít, tương đương 43.611 đồng/lít), Canada (1,387 USD/lít, tương đương 31.554 đồng/lít), Nhật Bản (1,45 USD/lít, tương đương 32.987 đồng/lít).
![]() |
Giá xăng Việt Nam thấp hơn rất ít so với các nước G7 |
Song, đây là những nước có GDP bình quân đầu người cao hơn nhiều Việt Nam.
![]() |
GDP bình quân đầu người của các nước G7 cao hơn hẳn Việt Nam. |
Dữ liệu của Ngân hàng Thế giới cho thấy, tính theo sức mua tương đương (PPP) GDP bình quân đầu người của Mỹ là 63,414USD/người/năm. Italia là 31,714USD/người/năm. Nhật Bản là 40,193 USD/người/năm. Pháp là 39,030 USD/người/năm. Đức là 46,208 USD/người/năm. Canada là 43,258 USD/người/năm. Anh là 41,125 USD/người/năm. Trong khi, của Việt Nam chỉ là 2,786 USD/người/năm.
Như vậy, nếu giá xăng của Việt Nam thấp hơn chưa đến một nửa của hầu hết các nước G7 thì GDP bình quân đầu người của Việt Nam lại thấp hơn hàng chục lần
![]() |
Còn trong khu vực Đông Nam Á, giá xăng Việt Nam ra sao?
Ở Đông Nam Á, giá xăng một số nước thấp hơn Việt Nam. Đó là Malaysia 0,489 USD/lít (tương đương 11.124 đồng/lít), Indonesia 0,887 USD/lít (20.179 đồng/lít)
Còn lại các nước có giá xăng cao hơn Việt Nam là Campuchia 1,153 USD/lít (tương đương 26.230 đồng/lít), Philippines 1,213 USD/lít (tương đương 27.575 đồng/lít), Thái Lan 1,342 USD/lít (tương đương 30.530 đồng/lít), Lào 1,342 USD/lít (tương đương 30.530 đồng/lít), Singapore 1,986 USD/lít (tương đương 45.181 đồng/lít).
Các nước còn lại là Timor Leste, Myanmar, Brunei không được Global Petrol Prices cập nhật dữ liệu giá xăng.
![]() |
Trong khu vực Đông Nam Á, giá xăng của Việt Nam cũng không phải là rẻ. |
Trong khi đó, GDP bình quân đầu người của Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á năm 2020 chỉ hơn Philippines (3.299 USD/người/năm, Lào (2.630 USD/người/năm), Campuchia (1.513 USD/người/năm), Timor Leste (1.381 USD/người/năm), Myanmar (1.400 USD/người/năm).
GDP bình quân đầu người Việt Nam thấp hơn nhiều so với Singapore là 59.798 USD/người/năm; Brunei là 27.443 USD/người/năm; Malaysia là 10.412 USD/người/năm; Thái Lan là 7.189 USD/người/năm còn Indonesia là 3.870 USD/người/năm.
![]() |
GDP bình quân đầu người của Việt Nam thấp hơn nhiều nước Đông Nam Á |
Điều này có nghĩa, người Việt Nam phải bỏ ra lượng tiền nhiều hơn trong tổng thu nhập để mua 1 lít xăng so với các nước G7 hay các nước ASEAN. Nói cách khác, tiền xăng đang chiếm tỷ lệ rất lớn trong thu nhập của người dân Việt Nam nếu so với nhiều nước trên thế giới cũng như trong khu vực.
Giá xăng trung bình trên thế giới theo dữ liệu của Global Petrol Prices là 1,26 USD/lít. Tuy nhiên, tổ chức này lưu ý có sự khác biệt đáng kể về giá giữa các quốc gia. Theo nguyên tắc chung, các nước giàu hơn có giá xăng dầu cao hơn, trong khi các nước nghèo hơn và các nước sản xuất và xuất khẩu dầu mỏ có giá thấp hơn đáng kể. Một ngoại lệ đáng chú ý là Hoa Kỳ, một quốc gia kinh tế tiên tiến nhưng có giá khí đốt thấp.
“Sự khác biệt về giá giữa các quốc gia là do các loại thuế và trợ cấp xăng dầu khác nhau. Tất cả các quốc gia đều được tiếp cận với giá xăng dầu như nhau trên thị trường quốc tế, nhưng sau đó quyết định áp các loại thuế khác nhau. Do đó, giá bán lẻ xăng dầu có sự chênh lệch”, Global Petrol Prices chú thích thêm.
Theo Bộ Tài chính, so với nhiều nước trên thế giới, tỷ trọng thuế trong giá xăng dầu bán ra của nước ta hiện vẫn thấp hơn mức bình quân chung. Tỷ trọng thuế trong giá bán xăng dầu ở nhiều nước chủ yếu trong khoảng 45-60% (ngoại trừ một số nước có trữ lượng dầu mỏ lớn thì có tỷ trọng thấp hơn), trong khi đó, đối với nước ta, tỷ trọng thuế đối với xăng khoảng 38% và đối với dầu khoảng 20%.
Lương Bằng
NÓI GIÁ XĂNG TRONG NƯỚC CÒN DANG RẺ HƠN MỘT SỐ NƯỚC CHỈ LÀ NGỤY BIỆN
VŨ CHƯƠNG/ DV 24-2-2022
Mỗi khi bị điểm kém, các em học sinh thường tìm ngay được một người bạn nào đó có điểm thấp hơn mình để chứng minh mình vẫn là điểm cao, mình vẫn ổn. Đó là nguỵ biện. Cái cách mà Bộ Tài chính nói giá xăng Việt Nam dù liên tục tăng cao nhưng vẫn thấp hơn một số nước hệt như vậy.
Vừa qua, Bộ Tài chính nhận được kiến nghị của cử tri thành phố Hà Nội do Ban Dân nguyện (Ủy ban Thường vụ Quốc hội) chuyển sang, phản ánh hiện nay, Bộ Tài chính áp dụng cơ cấu tính giá xăng dầu đưa vào các loại thuế, phí quá cao như: Thuế nhập khẩu 10%, VAT 10%, thuế tiêu thụ đặc biệt 10%, thuế bảo vệ môi trường 3.800-4.000 đồng/lít. Bốn loại thuế chiếm 38% giá xăng dầu. Chi phí khác như chi phí vận chuyển, định mức kinh doanh, lợi nhuận định mức, quỹ bình ổn chiếm 62%, dẫn đến giá xăng dầu trong nước cao, chỉ số giá tiêu dùng CPI cao.
Trả lời vấn đề này, trên trang web chính thức của mình, Bộ Tài chính cho biết, giá xăng dầu của nước ta hiện đang thấp hơn so với mặt bằng chung của nhiều nước trong khu vực.
Bộ này viện dẫn số liệu của Global Petrol Prices ngày 31/1/2022, giá xăng của các nước có chung đường biên giới với Việt Nam như Trung Quốc là 26.611 đồng/lít, Lào là 30.665 đồng/lít và Campuchia là 26.184 đồng/lít. Trong khi tại Việt Nam, giá xăng E5 RON92 bán ra trên thị trường trong nước ngày 7/2/2022 là 23.590 đồng/lít và xăng RON95 là 24.360 đồng/lít, thấp hơn đáng kể so với mặt bằng giá xăng chung của các nước trong khu vực cũng như mức bình quân trên thế giới (28.062 đồng/lít).
Ngay sau đó, đến ngày 21/2, giá xăng trong nước tiếp tục điều chỉnh tăng cao nhất trong lịch sử, lên đến 26.287 đồng/lít (RON95).
Cách trả lời của Bộ Tài chính chỉ là nguỵ biện vì viện dẫn không hề đầy đủ. Việc lựa chọn quốc gia để so sánh như vậy là không thỏa đáng.
Theo bảng đánh giá trên chính trang Global Petrol Prices mà Bộ Tài chính viện dẫn, tại thời điểm ngày 22/02/2022, giá xăng của Việt Nam xếp thứ 104/168 quốc gia theo thứ tự từ đắt nhất đến rẻ nhất. Tức là giá xăng Việt Nam hiện tại cao hơn 64/168 nước. Có nhiều quốc gia có giá xăng rẻ hơn chúng ta cần phải được nêu tên như: Mỹ, Mông Cổ, Indonesia...
Ảnh chụp thống kê giá xăng trên trang Global Petrol Prices sáng ngày 24/02. Giá xăng Việt Nam đã cao hơn nhiều nước và vùng lãnh thổ như Campuchia, Đài Loan...
Giống hệt như một học sinh bị điểm kém, Bộ Tài chính đã tìm ngay ra được các quốc gia có giá xăng đắt hơn mình để "an ủi" rằng giá xăng của chúng ta vẫn còn rẻ chán.
Trong một sự logic rất "thị trường", giá xăng trong nước còn rẻ thì còn có thể tăng giá trong tương lai.
Chưa rõ Bộ Tài chính có sẽ tiếp tục để xăng tăng giá nữa hay không nhưng cách trả lời của Bộ này thực sự khiến người dân lo lắng. Giá xăng tăng dẫn đến chi phí vận tải hàng hóa tăng, đương nhiên kéo theo giá cả thị trường cũng tăng. Cuối cùng, gánh nặng vẫn là người dân. Mọi mặt hàng đều tăng giá, chỉ trừ lương là không thay đổi.
Vai trò của Bộ Tài chính là quản lý về giá, là điều tiết giá cả thị trường để đảm bảo cuộc sống cho người dân. Các thắc mắc mà Ban Dân nguyện (Ủy ban Thường vụ Quốc hội) đưa ra về giá xăng là mang theo cả kỳ vọng về sự quản lý điều hành, đưa ra giải pháp để bình ổn giá xăng, chứ không phải đợi chờ một lí do để hợp lí hóa chuyện giá xăng tăng cao kỉ lục.
Vừa rồi, giá xăng tăng 4 lần liên tiếp trong vòng 2 tháng mà không hề thấy Bộ Tài chính có phương án gì để xử lý. Nếu chỉ nêu lí do là giá xăng tăng theo thị trường thế giới thì câu hỏi đặt ra là vai trò của Bộ Tài chính ở đâu? Cũng đã có những lần giá xăng thế giới giảm mà giá xăng trong nước có giảm đâu? Một khi Bộ Tài chính đã đánh mất vai trò điều tiết của mình thì trong thời gian ngắn tới, chắc chắn giá xăng sẽ lại tăng vì "chúng ta vẫn rẻ hơn nhiều nước".
Ở một diễn biến khác, ngay khi có điều chỉnh tăng giá xăng từ Bộ Tài chính, Bộ Công thương đã ngay lập tức có văn bản xin ý kiến về việc bán đấu giá hơn 101 triệu lít xăng RON92 thuộc danh mục tài sản quốc gia.
Khi Bộ Tài chính còn đang loay hoay với giá xăng kỉ lục trong nước mà vẫn thấp hơn nhiều nước khác thì Thủ tướng Chính phủ đã có công điện khẩn gửi đến một loạt bộ ngành về chuyện xăng dầu. Công điện nhấn mạnh xăng dầu là mặt hàng chiến lược, quan trọng, nhạy cảm, dễ ảnh hưởng đến tâm lý người dân, tác động trực tiếp đến ổn định kinh tế vĩ mô. Tại công điện, trong hàng loạt các biện pháp yêu cầu các bộ, ngành thực hiện, Thủ tướng giao Bộ Tài chính cùng Bộ Công thương nghiên cứu, đề xuất phương án điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu và báo cáo Thủ tướng trước ngày 28/2.
Yêu cầu này của Thủ tướng rất hợp lòng dân, đúng như mong mỏi và kỳ vọng mà kiến nghị của cử tri thành phố Hà Nội do Ban Dân nguyện (Ủy ban Thường vụ Quốc hội) chuyển sang Bộ Tài chính.
Trở lại ví dụ về cậu học sinh điểm kém cố thanh minh bằng cách lấy ví dụ có bạn điểm kém hơn mình, thường ngày, sự ngụy biện này kiểu gì cũng bị phụ huynh bực tức, thậm chí bị phạt roi. Bởi vì ai cũng hiểu rằng muốn tiến bộ, muốn phát triển thì phải luôn nhìn lên trên, nhìn về phía trước.
PHÓ THỦ TƯỚNG: GIÁ XĂNG Ở MỨC 'CHỊU ĐỰNG ĐƯỢC'
HOÀI THU/ ZING 25-2-2022
So sánh với giá xăng dầu trên thế giới, Phó thủ tướng nhận định chính sách điều hành giá linh hoạt đã giúp giá xăng trong nước tăng thấp hơn khu vực và ở mức chịu đựng được.
Ngày 25/2, Phó thủ tướng Lê Minh Khái chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá để nghe báo cáo về kết quả công tác điều hành giá 2 tháng đầu năm và giải pháp trong những tháng còn lại.
Nhấn mạnh khó nhất là vấn đề giá xăng dầu, đại diện các bộ ngành đề xuất một số giải pháp quan trọng về quản lý giá và bảo đảm nguồn cung trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới tăng liên tục, tăng rất cao.
LO NGẠI BUÔN LẬU XĂNG DẦU QUA BIÊN GIỚI
Phó thủ tướng Lê Minh Khái nêu thực tế vừa qua giá xăng dầu tăng rất cao, kéo theo tăng giá năng lượng. Ngày 24/2, giá dầu thô trên thị trường thế giới đã vượt mốc 100 USD/1 thùng. Chỉ trong hơn một tháng từ 11/1 đến 21/2, giá các mặt hàng thành phẩm xăng dầu đã tăng 15,45-20,88%.
Về điều hành giá, đặc biệt với mặt hàng xăng dầu, Phó thủ tướng nhấn mạnh đây là mặt hàng thiết yếu, chịu tác động rất lớn của giá cả thị trường thế giới. Từ ngày 11/1 đến ngày 21/2, giá các mặt hàng thành phẩm xăng dầu tăng 15,45-20,88%, nhưng giá trong nước chỉ tăng 9,59-14,04%. “Điều này chứng tỏ chúng đã điều hành giá linh hoạt, giá tăng ở mức độ chịu đựng được, thấp hơn các nước trong khu vực”, ông Khái nhận định.
Tuy nhiên, ông Lê Minh Khái cũng cảnh báo việc giá xăng dầu trong nước thấp hơn giá xăng dầu một số nước láng giềng có thể dẫn tới tình trạng buôn lậu mặt hàng này qua biên giới. Do đó, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát ngăn chặn tình trạng thẩm lậu xăng dầu qua biên giới.
Trước tình trạng một số cơ sở kinh doanh xăng dầu găm hàng, Phó thủ tướng nói đây không phải là hiện tượng phổ biến. Ví dụ TP.HCM có 458 đầu mối nhưng chỉ có 8 cơ sở găm hàng, ngừng bán…
Ông Khái cho rằng hiện tượng này xảy ra không phải là do thiếu nguồn cung, hay doanh nghiệp cố tình găm hàng để đẩy giá lên (vì giá xăng do Nhà nước định giá theo kỳ điều hành, niêm yết theo quy định) mà là do nhận thức của người kinh doanh.
“Đây là hành vi kinh doanh không đúng quy định của pháp luật. Do đó, bên cạnh việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của người kinh doanh, khi cơ quan chức năng phát hiện hành vi sai phạm hoặc phát hiện thông qua phản ánh của báo chí sẽ phải xử lý nghiêm”, Phó thủ tướng nêu quan điểm.
Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương tiếp tục triển khai giải pháp bảo đảm đủ xăng dầu phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân; các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý ngay các hành vi sai và công khai thông tin để dư luận nắm được.
LƯỜNG TRƯỚC TÌNH HUỐNG XẤU ĐỂ XÂY DỰNG KỊCH BẢN ĐIỀU HÀNH GIÁ
Về dự báo tình hình trong quý II và 10 tháng còn lại năm 2022, Phó thủ tướng nhận định áp lực lạm phát tăng cao, cần phải theo dõi chặt chẽ, phân tích, đánh giá và đưa ra các kịch bản ứng phó phù hợp.
Theo Phó thủ tướng, Bộ Tài chính đã chủ động xây dựng 3 kịch bản điều hành giá, tuy nhiên, các kịch bản này chủ yếu xây dựng theo giá dầu thô (dưới 100 USD/thùng).
Hiện nay, giá dầu thô trên thị trường thế giới đã vượt mốc 100 USD/thùng và các dự đoán giá xăng dầu còn tiếp tục tăng thêm. Vì thế, Bộ Tài chính cần xây dựng thêm kịch bản, lường trước tình huống xấu hơn để có giải pháp ứng phó phù hợp.
Ông Khái đặc biệt lưu ý các cơ quan theo dõi sát diễn biến tình hình xăng dầu để có chính sách hỗ trợ phù hợp về giá, bảo đảm cân đối cung - cầu, không thể để thiếu hàng. Phó thủ tướng đề nghị Bộ Công Thương chủ trì, chỉ đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các đầu mối nhập khẩu để nhập khẩu hợp lý, tiết kiệm ngoại tệ, bảo đảm nhu cầu trong nước.
Về giá, cần tính toán kỹ lưỡng, tăng giá xăng dầu phải sát với thị trường, tiết kiệm tối đa có thể, theo nguyên tắc sử dụng Quỹ bình ổn giá, tiết kiệm chi phí trong kinh doanh xăng dầu để hỗ trợ người dân, hỗ trợ nền kinh tế.
Đối với mặt hàng vật tư y tế phòng chống dịch bệnh, vừa qua, mặt hàng kit xét nghiệm SARS-CoV-2 có hiện tượng khan hiếm và tăng giá cục bộ ở một số thời điểm. Phó thủ tướng Lê Minh Khái cho biết theo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, mặt hàng trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng chống dịch đã được bổ sung vào danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn giá.
Phó thủ tướng đề nghị Bộ Y tế khẩn trương triển khai giải pháp để bảo đảm đầy đủ nguồn cung, triển khai các biện pháp quản lý giá, bình ổn giá, nhất là mặt hàng kit xét nghiệm Covid-19.
THỊ TRƯỜNG HÀNG HÓA TPHCM DIỄN BIẾN THẾ NÀO KHI XĂNG DẦU
LIÊN TỤC TĂNG GIÁ ?
HOÀNG TRANG/ TP 24-2-2022
Theo khảo sát của PV Tiền Phong tại các chợ bán lẻ ở TPHCM như chợ Bình Thới (quận 11), chợ Nguyễn Tri Phương (quận 10),…giá mặt hàng rau, củ, quả những ngày qua vẫn ổn định. Cụ thể bí xanh vẫn giữ giá 25.000 đồng/kg, cà chua 25.000 đồng/kg, khổ qua 25.000 đồng/kg,…
Không chỉ rau củ quả, các loại thực phẩm tươi sống cũng giữ giá ổn định: Thịt heo ba rọi có giá 130.000 đồng/kg, thịt vai và thịt cốt lết có giá 100.000 đồng/kg; thịt bò phi lê 300.000đồng/kg, thịt bò đùi 250.000 đồng/kg; thịt gà mái ta làm sẵn 130.000 đồng/kg, thịt gà công nghiệp làm sẵn có giá 80.000 đồng/kg, thịt vịt làm sẵn 120.000 đồng/kg; cá lóc nuôi bè 70.000 đồng/kg, cá diêu hồng 60.000 đồng/kg,…
![]() |
Dù giá xăng dầu tăng mạnh nhưng giá cả các mặt hàng lương thực, thực phẩm vẫn ổn định do sức mua yếu. |
Ông Đỗ Phước Tiến, Phó ban quản lý chợ Bình Thới (quận 11) cho biết, hiện giá cả tại chợ tương đối ổn định, chỉ có một vài mặt hàng rau củ Đà Lạt có dấu hiệu tăng từ 5.000-10.000 đồng/kg, nguyên nhân do nhiều nhà vườn ở Đà Lạt giảm diện tích gieo trồng cùng với chi phí vận chuyển tăng so với trước.
Ông Tiến cho biết thêm, hiện nay, sức mua của người tiêu dùng tại chợ giảm nhiều nên các tiểu thương vẫn giữ mức giá ổn định để giữ khách, thậm chí giảm giá để bán được hàng.
![]() |
Mặt hàng tăng giá hiện nay chủ yếu là các loại rau củ Đà Lạt. |
Tương tự, ông Phan Thanh Hà, Trưởng ban quản lý chợ Nguyễn Tri Phương (quận 10) cũng cho biết, nhìn chung ảnh hưởng của việc tăng giá xăng dầu chưa ảnh hưởng rõ nét đến giá cả các mặt hàng tại chợ.
"Hiện, lượng hàng về chợ vẫn dồi dào, ổn định và sức mua giảm sâu nên không có sự tăng giá đột biến, chỉ có một số mặt hàng rau củ Đà Lạt có dấu hiệu tăng nhẹ", ông Hà nói.
![]() |
Không chỉ rau củ quả, các loại thực phẩm tươi sống cũng giữ giá ổn định |
Theo đánh giá của các tiểu thương, sức mua trong thị trường chưa tăng cao nên khó xảy ra tình trạng tăng giá. Dẫu vậy, trong thời gian tới nếu giá xăng dầu tiếp tục tăng thì không tránh khỏi tình trạng hàng tiêu dùng sẽ có mức điều chỉnh giá bán.
Bà Phạm Hoàng Oanh, tiểu thương tại chợ Bình Thới (quận 11) cho biết, từ đầu Tết đến nay, sức tiêu thụ mặt hàng rau củ tại chợ giảm khoảng 40%, nguyên nhân là nhiều gia đình, bà nội trợ thắt chặt chi tiêu do thu nhập bị ảnh hưởng.
"Giá hàng hóa do người bán sỉ quyết định, tôi chưa nhận thông báo về việc điều chỉnh mức giá trong thời gian này nên vẫn giữ mức bán cũ, có khi lại giảm giá để giữ khách", bà Oanh nói.
'XĂNG TĂNG GIÁ KHÔNG NGỪNG, LÒNG NHƯ LỬA ĐỐT': KHÓ CẦM CỰ ĐƯỢC NỮA
TRẦN CHUNG/ VNN 25-2-2022
Nếu như giá xăng, dầu vẫn giữ ở mức cao như hiện nay, doanh nghiệp vận tải có ý định cắt giảm chuyến, tuyến hoặc tạm dừng hoạt động. Phương án tăng giá cước đã được tính đến.
"Chúng tôi đang hoạt động cầm chừng, trong tình trạng chạy phải bù lỗ. Nếu như giá xăng, dầu vẫn giữ ở mức cao như hiện nay, thời gian tới sẽ không cầm cự được nữa sẽ phải cắt giảm chuyến, tuyến hoặc tạm dừng hoạt động", anh Trần Cường - chủ nhà xe An Phú (TP.HCM) chán nản.
Nhà xe này có 6 xe chạy tuyến TP.HCM - Quy Nhơn và chủ DN đang đứng ngồi không yên khi chi phí nhiên liệu chiếm phần lớn lợi nhuận. Để duy trì hoạt động trong thời gian bị ảnh hưởng bởi giá xăng dầu tăng, nhà xe thực hiện cắt giảm tối đa chi phí, dừng hoặc giảm chuyến, tuyến không cần thiết. Đồng thời, mong muốn cơ quản quản lý nhà nước có chính sách ổn định giá xăng dầu dài hạn.
Giá nhiên liệu tăng khiến các đơn vị kinh doanh vận tải đang "đau đầu" (ảnh: Trần Chung) |
Chiều 21/2, giá xăng dầu trong nước điều chỉnh tăng mạnh. Đây là lần thứ 4 tính từ đầu năm, và là lần thứ 5 liên tiếp mặt hàng xăng dầu tăng giá. Hiện tại, xăng E5 RON 92 có giá bán tối đa là 25.530 đồng/lít; RON 95 là 26.280 đồng/lít; dầu diesel 20.800 đồng/lít, dầu hỏa 19.500 đồng/lít; dầu mazut 17.930 đồng/kg.
Các đơn vị kinh doanh vận tải cho rằng, họ chưa kịp phục hồi sau thời gian dịch Covid-19 tàn phá thì giờ phải đối mặt với khó khăn khi giá nhiên liệu cao ngất ngưởng.
Chị Bùi Thị Huy Viễn - chủ nhà xe Tư Viễn chạy tuyến Sài Gòn - Hà Nội - Quảng Ninh tại bến xe Miền Đông cho biết, đội xe khách trước dịch có 4 chiếc nhưng nay chỉ còn 1 chiếc duy trì hoạt động. Đơn vị này lo lắng vì phải đối mặt với khó khăn trong cân nhắc bài toán thu chi sau khi giá xăng tăng.
Đại diện nhà xe thông tin, dù hoạt động vận tải đã trở lại nhưng lượng khách đi xe rất ít. Trong khi, giá xăng dầu, các chi phí liên tục tăng. Mỗi chuyến xe xuất bến, DN chỉ mong thu được 3-5 triệu đồng. Thậm chí, nhiều chuyến xe hòa vốn hoặc lỗ nhưng vẫn phải chạy để giữ khách.
Một số đơn vị vận tải đã lên phương án tăng giá cước nếu chi phí xăng dầu ở mức cao (ảnh: Trần Chung) |
Là đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển và các giải pháp logistics cho đối tác, khách hàng DN trên toàn quốc, ông Nguyễn Văn Tú - TGĐ Nhất Tín Logistics chia sẻ, “giá xăng tăng không dừng, lòng tôi như lửa đốt”. Giá nhiên liệu tăng gây áp lực lớn đến chi phí vận hành trực tiếp tại đơn vị bởi chi phí xăng dầu cho đội xe tải hơn 450 chiếc bị đội lên từ 5-7%, trong khi đó, giá cước công bố vẫn giữ nguyên như hợp đồng đã thống nhất với khách hàng.
Theo ông Tú, nhằm hạn chế tối đa tác động tiêu cực của việc giá xăng dầu leo thang, DN phải trao đổi với nhân viên về ý thức vận hành xe cũng như cách có thể tiết kiệm nhiên liệu tốt nhất. Dẫu vậy, nếu giá xăng dầu tiếp tục leo thang trong tương lai, DN có khả năng phải thực hiện điều chỉnh giá cước nhằm duy trì hoạt động kinh doanh cũng như đảm bảo chất lượng dịch vụ.
Trước thực trạng trên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hành khách liên tỉnh và Du lịch TP.HCM - ông Lê Trung Tính nhận định, hoạt động kinh doanh của ngành vận tải nói chung, vận tải hành khách nói riêng sẽ gặp nhiều khó khăn.
Ông cho rằng, nhiều đơn vị vận tải đã lên phương án tăng giá cước trong thời gian tới. Tuy nhiên, các DN sẽ không tăng giá ngay lập tức mà tăng có lộ trình để “giữ chân” khách hàng và đưa ra mức giá mới có tính cạnh tranh trên thị trường.
Trần Chung
XĂNG
NGUYỄN TIẾN TƯỜNG/ TD 23-2-2022
“Giá xăng vẫn rẻ so với thế giới” là câu nói cửa miệng của nhiều quan chức, nhiều đời bộ trưởng tài chính. Ngay mỗi đợt giá xăng tăng sốc, báo chí lại đồng loạt hát rền bài ca con cóc này.
Đây là một lối so sánh khập khiễng và thậm chí nguỵ biện. Bởi vì một thường dân bình thường cũng hiểu được rằng so với thu nhập người dân thế giới, tỷ lệ giá xăng trên thu nhập của người dân Việt Nam sẽ ở đỉnh cao chót vót.
Lại nữa, khi lấy giá tiền nước sở tại quy ra tiền Việt để tính giá xăng so sánh là trật lất, bởi vì tỷ giá hối đoái biến động từng giờ. Lấy đồng USD đổi ra tiền Việt so sánh trên mỗi lít xăng cũng tương tự như việc so sánh độ ngon của rượu cuốc lủi với whisky vậy, hổng có bà con.
Suy cho cùng, xăng là một mặt hàng như bao mặt hàng khác và phép so sánh nên so sánh tỷ lệ đánh thuế so với thu nhập bình quân của người dân.
Đừng nhìn sắc thuế 50%, 60% của người Mỹ, người Hàn vì dân họ thu nhập cao. Sắc thuế 38-40% đối với người dân Việt Nam có thể xem là… tận diệt.
Ngay bên trong thuế đối với giá xăng, cũng có nhiều vô lý:
– Xăng nhập về có giá thành 14.930đ/lít, nhưng cõng thêm tới 11.168đ/lít tiền thuế.
+ Thuế nhập khẩu 10% = 1.493đ. Thuế tiêu thụ đặc biệt 10% = 1.493đ.
+ Thuế tiêu thụ đặc biệt đã đánh 10% nhưng thuế tiêu dùng VAT vẫn đánh 10%.
+ Xăng chịu thuế bảo vệ môi trường 4.000đ/lít trong khi chất lượng môi trường tệ hại ra sao thì đã rõ.
+ Đó là chưa tính quỹ bình ổn xăng dầu 300đ/lít, chi phí kinh doanh 1.050đ/lít, lợi nhuận định mức 300đ/lít được cộng vô giá thành bán ra nữa.
Điều vô lý nhất là người dân chịu các khoản phí này nhưng vẫn không được bảo vệ về giá trước mỗi đợt biến động xăng dầu. Không chỉ chịu giá tăng cao mà còn khan hiếm. Công dân một nước nhiều dầu nhưng mua xăng vẫn rất trần ai.
Chính phủ đã giao Bộ Tài chính và Công thương cắt giảm các sắc thuế, phí để kéo giảm giá xăng cho người dân. Đây là một việc đúng và khẩn thiết trong bối cảnh dân tình lao đao vì dịch bệnh.
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc xin đừng hát bài ca “giá xăng rẻ hơn thế giới” nữa, hãy làm gì đó khác biệt so với những người tiền nhiệm của ông.
Thời nào rồi còn bắt dân làm AQ!
CÂY XĂNG 3 NGÓN TAY, ĐIỀU HÀNH KIỂU NGÓN TRỎ
ANH ĐÀO /NLĐ 19-2-2022
Vì thiếu hụt nguồn cung trong khi "bán là lỗ", nhiều cây xăng đã tự đưa ra hạn mức bán xăng dầu. Ảnh: HT
Ở đầu tàu kinh tế TPHCM, nhiều cây xăng đã chỉ bán theo hạn mức “3 ngón tay”, có nghĩa là chỉ 30.000 đồng. Bởi “xăng nhiều là báo nói chớ cây xăng không có nói”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét